Sáng kiến kinh nghiệm
Sử dụng bản đồ tư duy trong dạy và học môn Lịch sử 9
Giáo viên: Nguyễn Thị Thủy Năm học: 2011-2012
Trường THCS Hồng Thủy
1
A. MỞ ĐẦU
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Lịch sử là mt một môn học đặc thù với những chuỗi skiện, diễn biến đã diễn
ra trong quá khứ. Vì vậy, nhiệm vụ của dạy học lịch slà khôi phục lại bức tranh q
khứ để từ đó rút ra i học tquá khứ, vận dụng vào trong cuộc sống hiện tại
tương lai. Đây là môn học yêu cầu người học phải Biết sự kiện - Hiểu sự kiện
Nhớ sự kiện”, từ đó sự phân tích, tư duy lôgic, khái quát, đánh giá sự kiện. Tuy
nhiên, các đồ dùng dạy học truyền thống hiện nay n rất nhiu hn chế, chưa thể đáp
ứng đầy đnhững u cầu của bộ môn u cầu ca quá trình đổi mới phương pháp
dạy học bmôn lịch sử. Trong việc khôi phục lại bức tranh quá khứ một cách sinh động
thì phương tiện trực quan là mt yếu tố hết sức cần thiết. Do đó, bên cạnh ứng dụng
công nghthong tin vào giảng dạy t việc sử dụng Bản đồ tư duy trong dạy và học
phương pháp tối ưu nhằm phát huy tính tích cực và khả ng tư duy của học sinh.
Trước thực tiễn đó, với ng kiến kinh nghiệm y i đã mnh dạn sử dụng Bản đồ tư
duy vào việc ng cao hiệu quả dạy học bmôn Lịch sử trong nhà trường. Với mong
muốn việc sử dụng Bản đồ duy được mở rộng trong nhà trường trong toàn ngành,
đó do tôi chọn đề i “Sử dụng bản đồ duy trong dạy và học môn lịch slớp
9”.
II. MỤC ĐÍCH, NHIỆM VỤ, ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
1. MỤC ĐÍCH CỦA ĐỀ TÀI
Với đề tài này, tôi muốn tìm hiểu thực trạng dạy học lịch sử lớp 9 ra sao? Tn sở đó
tôi sử dụng phương pháp dạy học mới đó “Sử dụng bản đồ duy trong dạy học
môn lịch sử lớp 9” theo hướng tích cực giúp cho giáo viên học sinh yêu tch n
lịch sử nâng cao hiểu biết về phương pháp dạy học mi để đưa chất lượng dạy học
bộ môn có kết quả cao.
2. NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI
- Xây dựng cơ sở về lý luận dạy học lịch sử theo sử dụng bản đồ tư duy.
- Tìm hiểu thực trạng về dạy học lịch sử ở trường THCS ở Huyện Lệ Thủy nói chung và
trường THCS Hồng Thủy nói riêng.
Sáng kiến kinh nghiệm
Sử dụng bản đồ tư duy trong dạy và học môn Lịch sử 9
Giáo viên: Nguyễn Thị Thủy Năm học: 2011-2012
Trường THCS Hồng Thủy
2
- Đưa ra những giải pháp để sử dụng bản đồ tư duy trong dạy học lịch slớp 9 một cách
tối ưu nhất.
- Tkết quthực nghiệm để triển khai đánh giá kết quả rút ra i học kinh nghiệm
bổ ích.
3. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
Do xuất phát từ thực tế dạy và học môn Lịch sử ca trường i n đề i y i
chỉ nghiên cứu gii hạn ở học sinh lớp 9B, 9C trường THCS Hồng Thủy.
III. TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Tài liệu hướng dẫn dạy học theo phương pháp lập bản đồ tư duy ca TS Trần Đình
Châu và TS Đặng Thị Thu Thủy của Bộ GD &ĐT.
2. Hoạt động dạy học bằng phương pháp Lập bản đồ tư duy” (Tài nguyên dạy học Bộ
GD&ĐT)
3. Sách giáo khoa, sách giáo viên lịch sử lp 9
4. Một số hìnhnh, bản đồ khai thác từ mng Internet
5. Một số vấn đề đổi mi PPDH ở trường THCS lớp 9(2006) của bộ GD-ĐT
Sáng kiến kinh nghiệm
Sử dụng bản đồ tư duy trong dạy và học môn Lịch sử 9
Giáo viên: Nguyễn Thị Thủy Năm học: 2011-2012
Trường THCS Hồng Thủy
3
B. NỘI DUNG
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN
1. Cơ sở khoa học về phương pháp dạy học theo bản đồ tư duy.
Bản đồ tư duy(TD) còn gosơ đtư duy, lược đồ tư duy, hình thức ghi
chép nhằm tìm tòi đào u, mở rộng một ý tưởng, hệ thống a một chủ đề hay một
mch kiến thức bằng cách kết hợp sdụng đồng thời nh nh, đường nét, màu sắc,
chữ viết với s tư duy tích cực để mở rộng đào sâu c ý tưởng. Đặc biệt TD là
mt sơ đồ mở, không u cầu t lệ, chi tiết chặt chẽ như bản đồ địa , thể vthêm
hoặc bớt các nhánh, mỗi người vẽ một kiểu khác nhau, dùng màu sắc, hình ảnh, các
cụm từ diễn đạt khác nhau, cùng mt chủ đề nhưng mi người có thể “thhiện” nó dưi
dạng BĐTD theo một cách riêng, do đó việc lập BĐTD phát huy được tối đa khả năng
sáng tạo của mỗi người.
chế hoạt động của TD là ctrọng tới nh nh, màu sắc, vi các mạng
lưới liên tưởng (các nhánh). TD công cđhọa nối c hình nh liên hệ với
nhau vậy thể vận dụng TD o hỗ trợ dy học kiến thức mới, củng cố kiến
thức sau mỗi tiết học, ôn tập hệ thống hóa kiến thức sau mi cơng giúp học sinh
hiểu i, nhớ u, nhớ sâu.
2. Định hướng đi mới pơng pháp dạy học theo bản đồ duy.
- Đối với học sinh
+ TD gp học sinh học được phương pháp học: Việc n luyện
phương pháp học cho HS kng chỉ một biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học
n mục tu dạy học. Thực tế cho thấy một shọc sinh học rất cm chỉ nhưng vẫn
học kém, nhất n học thuộc như Lịch sử, các em y thường học i o biết bài
đấy, học phần sau đã qn phần tớc không biết liên kết các kiến thức với nhau,
không biết vận dụng kiến thức đã học trước đó o những phần sau. Phần lớn shọc
sinh y khi đọc ch hoặc nghe giảng tn lp kng biết ch tự ghi chép đ lưu
thông tin, u kiến thức trọng m vào t nhớ của nh. Sdng thành thạo TD
trong dạy học học sinh shọc được phương pháp học, ng tính độc lập, chủ đng,
ng tạo phát trin được tư duy.
Sáng kiến kinh nghiệm
Sử dụng bản đồ tư duy trong dạy và học môn Lịch sử 9
Giáo viên: Nguyễn Thị Thủy Năm học: 2011-2012
Trường THCS Hồng Thủy
4
+ Giúp học sinh học tập một cách tích cực: Một số kết quả nghiên cu
cho thấy bộ não của con người s hiểu sâu, nhớ u in đậm i mà do chính mình t
suy nghĩ, tviết, vẽ ra theo ngôn ngữ của mình, vậy việc sdụng BĐTD giúp học
sinh học tập mt cách tích cực, huy động tối đa sduy ng tạo của học mình, t
đó nhới u và hiểu bài sâu.
+ Học sinh tự vẽ TD có ưu điểm: Pt huy tối đa tính sáng tạo, pt
triển ng khiếu hội họa, sở thích của mình, các em tdo chọn màu sắc (xanh, đ,
ng, m,…), đường nét (đậm, nhạt, thẳng, cong…), các em tng c” nên trên
mi TD thể hiện rõ cách hiểu, ch trình bày kiến thức của từng học sinh TD
do các em tự thiết kế vì vậy các em yêu quí, tn trọng “c phẩm” ca mình.
- Đối với giáo viên
+ Bản đồ duy - phương pháp dạy học bằng cách sử dụng đồng thi
hình nh, đường nét, màu sắc, chữ viết, với sduy tích cực không chỉ tạo hứng thú
trong học tập của học sinh còn góp phn đổi mới m phong pcác phương
pháp giáo dc tích cực.
+ Dạy học bằng BĐTD nh nhiều thi gian cho học sinh làm việc, chia
sẻ với bạn bè, ng việc của giáo viên đỡ vất vnhiều so vi cách dạy truyền thống.
Dạy học bằng BĐTD giúp học sinh thuộc bài ngay tại lớp, nhớ nhanh, nhớ sâu, nhớ u
nhớ chính xác những ni dung i học. Dạy học bằng phương pháp BĐTD giúp c
em không thấy nhàm cn i học i dòng luôn i nổi, hào hứng từ đầu đến
cuối tiết học.
+ Dạy học bằng BĐTD sẽ nâng cao hiệu qutrong việc củng cố kiến thức,
rèn các kỹ năng và phát triển tư duy lôgíc cho HS. Với chủ trương giảm tải thực hin t
năm học này, dạy bằng TD sẽ làm cho tkhông bmất thi gian vào các chi
tiết vụn vặn, trùng lặp mà tập trung thảo luận sâu và phát trin vấn đề cốt lõi của bài.
+ Dạy học bằng BĐTD n tác dụng phân loại đối tượng học sinh: học
sinh khá, giỏi phát huy được khả năng ng tạo, lập BĐTD theo sự hiểu biết của mình
hiu bài, nhớ bài sâu lâu. Trái lại học sinh học trung bình trở xuống ktiếp cận vận
dụng chậm, i tư duy. Do đó dạy học theo BĐTD giáo viên cần dành thời gian ng
dẫn cho những đối tượng học sinh này nhiều hơn.
Sáng kiến kinh nghiệm
Sử dụng bản đồ tư duy trong dạy và học môn Lịch sử 9
Giáo viên: Nguyễn Thị Thủy Năm học: 2011-2012
Trường THCS Hồng Thủy
5
Đổi mới phương pháp dạy học xưa nay thường gắn liền với đổi mới khoa học
công nghệ, đòi hỏi hạ tầng svật chất tốt. Những điu kin này lại thường kthực
hin các trường vùng sâu vùng xa, nơi kinh tế n nhiều kkhăn. Song dạy học
bằng BĐTD có thể dạy được ở tất cả các trường học nơi cơ shtầng chưa được đầu
hoặc đầu tư chưa đầy đvn có thể áp dụng tốt bằng cáchm bảng phụ.
II. CƠ SỞ THỰC TIỄN
Từ 15 đến 20 năm nay, nhiều nước trên thế gii đã ứng dụng BĐTD trong giảng
dạy, học tập, m việc, kinh doanh lập kế hoạch. Việt Nam việc sử dụng BĐTD trong
ging dạy đãtừ lâu nhưng chỉ dưới dạng đồ hthống kiến thức đơn giản và chỉ áp
dụng cho một số bộ môn. Trong 3 m gần đây, TS Trần Đình Cu TS Đặng Th
Thu Thủy, cùng các cán bộ Viện Nghiên cứu Giáo dục Việt Nam, Dự án Phát trin Giáo
dục THCS kết hợp với V Giáo dục Trung học Cục Ngiáo của Bộ GD-ĐT đã tìm
tòi nghiên cứu để c thể hóa việc ng dụng BĐTD vào dạy học tại Việt Nam. Trên 30
bài báo khoa học cùng với 4 cuốn sách: Dạy tốt- học tốt các môn học bằng bản đồ tư
duy” dùng cho giáo viên học sinh tlớp 4 đến lớp 12 của hai tác gitrên do N
xuất bản Giáo dục phát hành đã được ngành GD quan tâm.
m 2010, ứng dụng BĐTD trong dạy học đã được triển khai t đim tại 355
trường trên toàn quốc. 2011, chuẩn bcác điều kiện cần thiết cho tiến nh gim ti
ni dung dạy học, m học 2011- 2012 dạy học bằng TD là 1 trong 5 chuyên đề dạy
học tích cực được tập hun cho hơn 4.000 giáo viên cốt n bậc THCS trên cnước.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hin đã khẳng định: “Toàn ngành n
lực giảm tải mạnh mẽ nội dung dạy học theo 5 tiêu chí trên nguyên tắc vẫn phải gi
được mạch kiến thứctính thống nhất của chương trình. Điều đó nghĩa giảm tải
những nội dung trùng lắp, nhàm chán, không phù hợp... nhưng không giảm yêu cầu”.
Muốn vậy, cùng với gim tải phải tiến nh áp dụng các phương pháp dạy học tích cực,
từng bước chuyển cách dạy và học từ chổ trang bkiến thức cho người học sang dạy
học sinh cách tiếp nhn tìm i kiến thức, vận dụng vào thực tế biến thành k
năng của riêng mình. Cùng với các phương pháp dạy học tích cực khác, việc triển khai