ợ
ọ
ạ
ử ớ
ầ ị
ọ d y – h c môn “ Tích h p Văn h c vào
L ch s l p 9 – ph n l ch s Vi
ị
ử ệ ” Nam t
Ề TÊN Đ TÀI
Ầ Ị Ợ Ọ Ọ Ử Ạ Ị “ TÍCH H P VĂN H C VÀO D Y – H C MÔN L CH S PH N L CH
Ử Ệ S VI T NAM ”
Ầ
Ặ
A. PH N Đ T V N
Ấ ĐỀ:
Ọ Ề 1/ LÝ DO CH N Đ TÀI:
ố ử ể ậ ọ ỉ ị PGS.TS Vũ Quang Hi n nh n đ nh: “Không có h c trò d t s , mà ch có
ữ ườ ư ầ ỏ ề ạ ử nh ng ng i th y ch a gi ả ọ i v d y s ”. Không ph i h c sinh không yêu thích
ử ọ ị ươ ặ ệ môn h c L ch s mà vì sách giáo khoa, ch ng trình và đ c bi t là ph ươ ng
ử ư ạ ọ ượ ứ ọ ậ ọ ị pháp d y – h c L ch s ch a gây đ c h ng thú h c t p cho h c sinh.
ạ ấ ộ ị ươ ả ầ T i H i ngh ban ch p hành trung ứ ng Đ ng l n th hai, khoá tám đã
ư ụ ề ề ấ ầ ọ ố ặ đ t ra nhi u v n đ quan tr ng nh : coi giáo d c là qu c sách hàng đ u, có vai
ố ớ ự ồ ế ị ấ ướ ư ủ ị ộ trò quy t đ nh đ i v i s t n vong, h ng th nh c a đ t n c. Riêng b môn
ử ự ả ộ ị ươ ươ ấ L ch s ph i xây d ng n i dung, ch ng trình, ph ng pháp, c u trúc nh th ư ế
ụ ượ ể ử ệ ọ ỉ ị ắ nào đ kh c ph c đ ự ấ ị c quan ni m ch chú tr ng L ch s chính tr quân s , đ u
ẹ ị ử ử ệ ấ ậ ị tranh giai c p coi nh L ch s văn hoá, L ch s ngh thu t…
ố ượ ạ ặ ọ ộ ạ ạ ộ D y h c là m t ho t đ ng đ c thù vì đ i t ọ ng d y h c là con ng ườ i,
ứ ề ộ ế ả ỏ ố ươ ạ đòi h i giáo viên ph i có v n ki n th c v b môn và ph ọ ng pháp d y h c.
ươ ử ạ ọ ị ườ ứ ủ ầ Ph ng pháp d y h c L ch s là con đ ạ ộ ng, cách th c ho t đ ng c a th y và
ọ ậ ủ ệ ấ ạ ố ọ ả trò trong quá trình th ng nh t vi c gi ng d y giáo viên và h c t p c a h c
ử ả ứ ụ ế ế ề ằ ị ự ế sinh, nh m truy n th và ti p thu ki n th c L ch s (c lý thuy t và th c
1
hành).
ợ
ọ
ạ
ử ớ
ầ ị
ọ d y – h c môn “ Tích h p Văn h c vào
ị
L ch s l p 9 – ph n l ch s Vi ộ
ử ạ ọ ị ươ ả ỉ Trong d y h c L ch s không ph i ch có m t ph
ử ệ ” Nam t ấ ơ ng pháp đ n nh t
ả ộ ệ ố ươ ườ ạ mà có c m t h th ng ph ng pháp. Ng ử ụ i giáo viên bên c nh s d ng
ươ ờ ử ụ ự ề ẻ ộ ồ ph ng pháp l i nói sinh đ ng, s d ng đ dùng tr c quan m m d o, linh
ệ ử ụ ể ổ ệ ạ ọ ọ ho t…thì vi c s d ng tài li u văn h c đ b sung vào bài h c là không th ể
ế ượ ệ thi u đ c. Qua vi c
ệ ẽ ể ắ ọ ọ ơ ề ế ử ụ s d ng tài li u văn h c giáo viên s giúp h c sinh hi u sâu s c h n v ki n
ử ừ ứ ữ ả ả ắ ị th c L ch s , t ữ đó làm n y sinh nh ng tình c m đúng đ n và hình thành nh ng
ọ ậ ệ ươ ứ ặ ệ ệ ọ ỹ k năng h c t p, làm vi c t ng ng, đ c bi t rèn luy n cho h c sinh có
ươ ọ ậ ự ự ọ ộ ư ử ị ph ng pháp h c t p L ch s , phát huy năng l c t h c và trình đ t ủ duy c a
ệ ử ụ ọ ặ ế ệ ệ ệ ử ụ ả b n thân. Vì th , vi c s d ng tài li u văn h c đ c bi ơ t là vi c s d ng th ca
ọ ẽ ụ ượ ạ ắ ầ trong d y h c s ph n nào kh c ph c đ ệ c quan ni m trên.
ữ ầ ị ướ ổ ớ ươ Trong nh ng năm g n đây, đ nh h ng đ i m i ph ạ ng pháp d y
ượ ấ ố ạ ộ ọ ậ ự ọ h c đã đ c th ng nh t theo t ư ưở t ủ ng tích c c hoá ho t đ ng h c t p c a
ướ ự ổ ứ ướ ẫ ủ ọ h c sinh d ch c h i s t ng d n c a giáo viên.
ị ướ ượ ể ệ ệ ồ ộ ổ ữ Nh ng đ nh h ng này đ ớ ộ c th hi n đ ng b trong vi c đ i m i n i
ươ ọ ừ ể ậ ộ dung ch ng trình sách giáo khoa các b môn, các b c h c t ế ọ ti u h c đ n
ọ ơ ở ọ ổ ươ ạ ọ trung h c c s và trung h c ph thông, các ph ng pháp d y h c m i đ ớ ượ c
ụ ậ ầ ọ ờ ọ các th y cô giáo và các b c ph huynh h c sinh quan tâm. Trong các gi h c đã
ượ ị ữ ế ạ ạ ả ồ ọ đ ệ c trang b nh ng đ dùng d y h c hi n đ i: máy chi u, tranh nh... cho các
ụ ề ầ ọ ươ ạ ọ ớ bài h c. Các th y, cô đã áp d ng thêm nhi u ph ng pháp d y h c m i trong
ờ ọ ử ụ ự ự ả ậ ạ ọ ồ gi h c: th o lu n nhóm, d y h c theo d án,... S d ng đ dùng tr c quan,
ứ ụ ệ ế ộ ư ng d ng công ngh thông tin, Powe point phong phú sinh đ ng,... Th nh ng
ọ ậ ử ẫ ứ ể ế ọ ị ỏ làm th nào đ cho h c sinh có h ng thú trong h c t p L ch s v n là câu h i
2
ở ớ ầ ớ trăn tr v i th y cô khi lên l p.
ạ
ọ
ợ
ử ớ
ầ ị
ị
ừ ấ ứ
ử ệ ” t Nam L ch s l p 9 – ph n l ch s Vi ệ ự m ể đó tôi đã đi sâu nghiên c u tìm tòi và th c hi n
ợ ọ ử ớ ầ ị ị ề đ tài ạ – h c ọ môn L ch s l p 9 – ph n l ch s ử
ọ “ Tích h p Văn h c vào d y – h c môn Xu t phát t quan đi “ Tích h p Văn h c vào d y
ệ Vi t Nam ”
Ố ƯỢ Ứ Ạ 2. Đ I T NG VÀ PH M VI NGHIÊN C U :
ố ượ ứ ủ ề ử ụ ệ 1. Đ i t ọ ng nghiên c u c a đ tài là quá trình s d ng tài li u văn h c
ử ệ ọ ị ử ớ ộ ị ầ ể ạ đ d y h c ph n L ch s Vi t Nam thu c L ch s l p 9 THCS .
ứ ề ạ ị ượ ự 2. Ph m v nghiên c u: Đ tài đ ệ c th c hi n trong ọ năm h c 201 9 –
ỉ ớ ạ ề ọ ộ ươ 2020 và năm h c 2020 – 2021. N i dung đ tài ch gi i h n trong ch ng trình
ử ệ ử ớ ầ ị ị l ch s l p 9 ph n L ch s Vi t Nam.
Ụ 3. M C ĐÍCH, NHI M VỆ Ụ NGHIÊN C UỨ :
ụ ứ 1. M c đích nghiên c u:
ử ụ ể ạ ứ ầ ọ ọ ị ệ Nghiên c u quá trình s d ng tài li u văn h c đ d y h c ph n L ch
ệ ứ ử ầ ớ ị ừ ử s Vi t Nam l p 9 THCS ( T c là ph n L ch S Viêt nam t ế sau Chi n tranh
ớ ứ ấ ế ạ ứ ọ ậ ằ thế gi ự i th nh t đ n nay) nh m t o h ng thú h c t p và phát huy tính tích c c
ừ ọ ị ệ ả cho HS, t ử đó nâng cao hi u qu bài h c l ch s .
ứ ệ ụ 2. Nhi m v nghiên c u:
ễ ủ ơ ả ứ ự ề ể ể ậ ệ ử ụ Đi u tra c b n đ tìm hi u nh n th c và th c ti n c a vi c s d ng
ử ệ ạ ầ ọ ớ ị ọ tài li u văn h c trong d y – h c ph n L ch s Viêt Nam l p 9 ở ườ tr ng THCS.
ệ ử ụ ứ ơ ở ậ ủ ệ ọ ạ Nghiên c u c s lý lu n c a vi c s d ng tài li u văn h c trong d y
ử ệ ọ ị h c l ch s Vi t Nam ở ườ tr ng THCS.
ơ ả ủ ị ử ộ ị ệ ạ ừ Xác đ nh n i dung c b n c a l ch s Vi t Nam giai đo n t sau
ế ớ ế ứ ấ ế Chi n tranh th gi i th nh t đ n nay ở ườ tr ng THCS.
ắ ự ể ạ ệ ề ấ ầ ọ ọ ọ ị Đ xu t nguyên t c l a ch n tài li u văn h c đ d y h c ph n L ch
ừ ế ớ ế ứ ấ ế ử ệ s Vi t Nam t sau Chi n tranh th gi i th nh t đ n nay .
ệ ố ể ạ ử ự ệ ầ ọ ọ ị Xây d ng h th ng tài li u văn h c đ d y – h c ph n L ch s Vi ệ t
3
ừ ế ớ ế ứ ấ ế Nam t sau Chi n tranh th gi i th nh t đ n nay ở ườ tr ng THCS.
ợ
ử ớ
ầ ị
ọ
ạ
L ch s l p 9 – ph n l ch s Vi
ị
ọ môn d y – h c “ Tích h p Văn h c vào ệ
ử ụ ệ ề ấ ắ ọ
ử ệ ” Nam t ể ạ Đ xu t nguyên t c và bi n pháp s d ng tài li u văn h c đ d y –
ừ ế ớ ế ứ ọ h c ph n ử i ầ L ch s V ị t ệ Nam t sau Chi n tranh th gi ấ ế i th nh t đ n nay ở
ườ tr ng THCS.
3. Ph
ươ ứ ng pháp nghiên c u :
ể ự ệ ề ả ử ụ ươ Đ th c hi n đ tài tác gi s d ng ph ậ ng pháp lý lu n tâm lý, giáo
ươ ử ủ ụ ị ọ ị ụ ạ ọ ụ d c h c, ph ng pháp d y h c l ch s c a các nhà giáo d c, giáo d c l ch
ậ ầ ữ ế ể ế ậ ử s …đ rút ra nh ng nh n xét, k t lu n c n thi t.
ử ụ ươ ề S d ng ph ng pháp đi u tra.
ươ Ph ng pháp quan sát.
ươ ệ Ph ự ng pháp th c nghi m.
ươ ả ướ ụ ệ Ph ng pháp kh o sát tr c và sau khi áp d ng các bi n pháp mà tôi đã
ề ế ̣ ư đ a ra trong đ tài sáng ki n kinh nghiêm...
Ự Ủ Ề 4. D BÁO ĐÓNG GÓP C A Đ TÀI:
ệ ố ấ ư ệ ề ử ụ ệ ợ + Cung c p h th ng t li u v s d ng tài li u văn h c ọ tích h p Văn
ử ệ ầ ị ị ọ h c vào d y ử ớ ạ – h c ọ môn L ch s l p 9 – ph n L ch s Vi t Nam
ứ ủ ề ồ ư ệ ế ả + K t qu nghiên c u c a đ tài là ngu n t ữ ả li u tham kh o cho nh ng
ề ấ ữ ề ọ ườ ọ nhà khoa h c và nh ng ai quan tâm v v n đ này. Giúp ng ả i đ c có c m
ể ậ ế ọ ợ ắ nh n và hi u bi ơ t sâu s c h n v vi c ề ệ “ Tích h p Văn h c vào d y ạ – h cọ
ử ớ ầ ị ử ệ ị môn L ch s l p 9 – ph n l ch s Vi t Nam ”
Ả
Ấ
Ề Ế B. GI I QUY T V N Đ :
Ơ Ở Ự Ậ Ễ I. C S LÍ LU N VÀ TH C TI N
ơ ở ậ 1. C s lí lu n
4
ủ ể ả 1.1. Quan đi m c a Đ ng ta.
ợ
ử ớ
ầ ị
ọ
ạ
L ch s l p 9 – ph n l ch s Vi
ọ d y – h c “ Tích h p Văn h c vào môn ứ ố ầ ạ ộ
ị ủ
ả
ử ệ ” Nam t ở Đ i h i toàn qu c l n th VI c a Đ ng tháng 12 năm 1986 đã m ra
ộ ướ ướ ườ ố ổ ệ ớ ộ m t b ặ c ngo t cho n ằ c ta b ng đ ng l i đ i m i m t cách toàn di n trên
ấ ả ắ ầ ừ ụ ề ấ ọ t ặ t c các m t. B t đ u t đây, v n đ giáo d c, khoa h c và công ngh đ ệ ượ c
ị ượ ạ ộ ế ộ ặ đ t đúng v trí và đ ả c quan tâm m t cách thích đáng. Ti p đó, Đ i h i Đ ng
ầ ượ ủ ứ ệ ố ườ ầ l n th VI, VII, VIII, IX, X l n l t c ng c và hoàn thi n thêm đ ng l ố ổ i đ i
ế ượ ụ ề ầ ớ ố m i trong đó coi giáo d c là qu c sách hàng đ u và đ cao “Chi n l c con
ườ ể ự ệ ượ ế ượ ể ng i”. Đ th c hi n đ c chi n l ẹ ệ c này, rõ ràng không th xem nh vi c
ụ ươ ấ ướ ầ ặ ộ ệ giáo d c lòng yêu quê h ng đ t n c, tinh th n dân t c và đ c bi t là thái đ ộ
ẻ ố ớ ị ử ố ớ ộ ộ ướ ự ể ồ ủ ớ c a l p tr đ i v i l ch s , đ i v i c i ngu n, đ xây d ng m t n c Vi ệ t
ộ ậ ướ ủ ạ ằ ộ Nam đ c l p, dân giàu, n c m nh, xã h i công b ng, dân ch , văn minh mà
ướ ế ệ ự ấ ướ ự ệ ệ ệ ạ tr c h t là th c hi n s nghi p “Công nghi p hóa, Hi n đ i hóa đ t n c”.
ư ừ ồ Nh Bác H cũng đã t ng nói :
ả ế ử “ Dân ta ph i bi t s ta
ườ ố ướ ệ Cho t ng g c tích n c nhà Vi t Nam”.
ộ ấ ọ ươ ộ ố ả 1.2. Văn h c là m t t m g ế ng ph n chi u cu c s ng
ạ ọ ọ ọ ộ Văn h c là nhân h c (Macxim Goócky); Văn h c là m t lo i hình
ề ủ ờ ố ữ ệ ấ ộ ườ ươ sáng tác, tái hi n nh ng v n đ c a đ i s ng xã h i con ng i. Ph ứ ng th c
ự ư ấ ể ệ ủ ề ạ ọ ộ sáng t o c a văn h c thông qua s h c u, cách th hi n n i dung các đ tài
ượ ữ ể ệ ệ ọ ươ đ c bi u hi n qua ngôn ng . Khái ni m văn h c đôi khi có nghĩa t ng t ự
ư ươ ườ ẫ ộ ị ừ ể ệ nh khái ni m văn ch ng và th ng b dùng l n l n. Theo t ế đi n ti ng Vi ệ t,
ữ ệ ậ ọ ượ ể ể ệ ờ ố văn h c là “ngh thu t dung ngôn ng và hình t ng đ th hi n đ i s ng xã
ườ ư ậ ố ượ ủ ộ h i và con ng ị i”. Nh v y, dù là đ nh nghĩa nào thì đ i t ọ ng c a văn h c
ườ ụ ể ệ ộ ộ ờ ề đ u là con ng i và xã h i trong m t không gian và th i gian c th . Tài li u là
ộ ấ ư ậ ệ ể ề ệ ả văn b n giúp cho vi c tìm hi u m t v n đ nào đó. Nh v y, khái ni m tài
5
ấ ộ ự ế ề ệ ộ ủ ờ ố li u có n i hàm r t r ng, liên quan đ n nhi u lĩnh v c khác nhau c a đ i s ng
ợ
ử ớ
ầ ị
ọ
ạ
ị
ọ ượ ữ ẩ ộ ọ
ọ d y – h c “ Tích h p Văn h c vào môn L ch s l p 9 – ph n l ch s Vi ữ ệ xã h i. Tài li u văn h c là nh ng công trình, nh ng tác ph m văn h c đ
ử ệ ” Nam t c nhà
ướ ể ạ ứ ề văn sáng tác nên d i nhi u hình th c, th lo i khác nhau.
ứ ị ữ ử ể ế ủ ườ ề Tri th c l ch s là nh ng hi u bi t c a con ng i v quá trình phát
ể ủ ộ ườ ử ồ ứ ị ư ề ộ tri n c a xã h i loài ng ế i cũng nh dân t c. Tri th c l ch s g m nhi u y u
ư ự ệ ị ể ượ ử ạ ậ ị ố t nh s ki n l ch s , các niên đ i, đ a danh, nhân v t, bi u t ệ ng, khái ni m,
ử ậ ị quy lu t l ch s …
ọ ị ễ (Phan Ng c Liên, Tr nh Đình Tùng, Nguy n
ị ươ ử ậ ạ ọ ộ ị Th Côi Ph ng pháp d y h c L ch s , T p 1, Nxb ĐHQG, Hà N i; tr. 138).
ọ ị ế ố ử ử ữ ứ ị Trong dạy h c l ch s , tri th c l ch s chính là nh ng y u t ọ quan tr ng
ấ ể ụ ư ưở ế ớ ị ọ nh t đ giáo d c t t ng chính tr , hình thành th gi ọ i quan khoa h c cho h c
sinh.
ộ ể ặ ị ử. 1.3. Đ c đi m b môn L ch s
ọ ị ử ạ ấ ộ ọ ữ D y h c l ch s là m t quá trình giáo viên cung c p cho h c sinh nh ng
ứ ơ ả ủ ị ư ữ ử ế ế ứ ạ ki n th c c b n c a l ch s nhân lo i nói chung cũng nh nh ng ki n th c
ụ ụ ụ ử ệ ể ằ ộ ọ ủ ị c a l ch s dân t c nh m ph c v cho vi c giáo d c h c sinh phát tri n toàn
ố ồ ạ ệ ị ứ ễ ử di n. l ch s nó v n t n t i khách quan và đã di n ra trong quá kh cho nên
ế ố ọ ượ ả ự ề ấ ỏ ọ mu n h c sinh ti p thu đ c v n đ đòi h i giáo viên ph i l a ch n các
ươ ạ ế ạ ả ọ ph ng pháp d y h c khác nhau sao cho đ t k t qu cao.
ươ ớ ấ ạ ọ ọ ọ ớ V i ph ng pháp d y h c m i l y h c sinh làm trung tâm, h c sinh
ủ ộ ứ ộ ỏ ườ ầ ch đ ng lĩnh h i tri th c càng đòi h i ng ả i th y giáo ph i khai thác tri ệ ể t đ
ươ ự ể ủ ọ ự ạ ọ các ph ng pháp d y h c tích c c đ thu hút s chú ý c a h c sinh.
ề ự ệ ủ ộ ử ữ ặ ớ ố ị ị Đ c thù c a b môn L ch s là dài, nhi u s ki n v i nh ng m c L ch
6
ớ ử s khác nhau nên khó ghi nh .
ợ
ọ
ạ
ử ớ
ầ ị
L ch s l p 9 – ph n l ch s Vi
ị
ử ệ ” Nam t
ọ môn d y – h c “ Tích h p Văn h c vào ệ ệ ữ ố
ọ ớ ứ ị ử 1. 4. M i quan h gi a tài li u văn h c v i tri th c L ch s .
ẽ ớ ứ ị ệ ệ ặ ọ ớ ố ử Tài li u văn h c v i tri th c l ch s có m i quan h ch t ch v i nhau.
ụ ủ ư ứ ệ ề ả ỗ Tuy ch c năng nhi m v c a m i bên là khác nhau nh ng c hai đ u có chung
ườ ạ ộ ủ ề ả ả ộ ố ượ đ i t ng là con ng ọ i, c hai đ u ph n ánh m i ho t đ ng c a xã h i loài
ườ ệ ạ ả ạ ộ ố ng i trong lao đ ng, sinh ho t và c trong vi c ch ng thiên tai, ngo i xâm.
ề ệ ẩ ọ ả ộ ồ Tài li u văn h c bao g m nhi u tác ph m, tác gi ư và n i dung khác nhau nh ng
ỗ ả ề ế ữ ớ ư ủ ả trong đó m i tác gi đ u vi t lên nó v i nh ng tâm t c a chính b n thân
ể ượ ữ ẩ ả ơ mình. Đ có đ ậ c nh ng tác ph m này, các nhà th nhà văn đã ph i xâm nh p
ự ế ứ ị ể ồ ứ ể tìm hi u th c t ồ ử , nghiên c u các tri th c l ch s liên quan đ r i tìm ra ngu n
ể ế ứ ả ủ ẩ ỗ ạ ả c m h ng hay m ch c m xúc đ vi t nên tác ph m c a mình. Tuy m i tác gi ả
ư ả ậ ộ ạ ố ở ỗ có m t phong cách và cách c m nh n riêng nh ng l i gi ng nhau ch đó là
ượ ờ ạ ế ầ ấ ơ ở ồ đã mang đ c h i th , tâm h n th i đ i, tinh th n chi n đ u… Nh ng ữ gì họ
ấ ả ượ ề ạ ủ nhìn th y, c m giác đ c đ u ghi l ế ẩ i thông qua các tác ph m c a mình. Vì th ,
ử ụ ể ứ ị ữ ệ ấ ọ ộ ộ tài li u văn h c cũng là m t trong nh ng tri th c l ch s c th nh t, sinh đ ng
ế ữ ữ ả ấ ơ ơ ư ệ ị nh t. H n th n a, b n thân các bài th , bài văn chính là nh ng t li u l ch s ử
ồ ị ấ r t hùng h n, có giá tr , minh
ứ ặ ườ ư ả ử ẳ ạ ị ừ ch ng cho t ng ch ng đ ng mà l ch s đã đi qua. Ch ng h n nh : B n tuyên
ặ ủ ộ ậ ủ ủ ắ ấ ồ ố ợ ngôn đ c l p c a H Chí Minh, T t đèn c a Ngô T t T , V nh t c a Kim
ị ỹ ạ Ở ữ ủ ả ẩ ờ ố Lân, Kho ng tr i và h bom c a Lâm Th M D … nh ng tác ph m này thì
ử ệ ệ ậ ị ị ị ả giá tr L ch s và giá tr ngh thu t đã hòa quy n vào nhau. Tuy nhiên, vì ph n
ử ệ ậ ị ừ ự ậ ị ệ ánh l ch s thông qua ngh thu t ngôn t ả , nên ngoài vi c ph n ánh s th t l ch
ứ ự ế ố ủ ậ ư ấ ủ ữ ệ ử s nó còn ch a đ ng nh ng y u t ch quan, ngh thu t h c u c a tác gi ả .
ử ụ ạ ị ử ự ệ ả ầ ọ Do đó, khi s d ng tài li u văn h c vào gi ng d y l ch s , GV c n có s sàng
ể ự ử ữ ẩ ả ấ ọ ị ộ ọ l c đ l a ch n nh ng tác ph m có n i dung ph n ánh l ch s cao nh t. Bên
ự ệ ủ ị ư ể ặ ượ ễ ử ạ c nh đó, đ c tr ng c a l ch s là tìm hi u các s ki n, hình t ng đã di n ra
7
ệ ạ ứ ố ứ ị ế trong quá kh . Mu n tái hi n l ử ả ầ i các tri th c l ch s ph i c n đ n các ngu n t ồ ư
ợ
ử ớ
ầ ị
ọ
ạ
ị
L ch s l p 9 – ph n l ch s Vi ể ử ụ
ọ
ọ ử ệ Nam môn “ Tích h p Văn h c vào d y – h c ” t ơ ệ ệ li u có liên quan, trong đó có tài li u văn h c. Giáo viên có th s d ng th ca
ố ế ể ế ứ ủ ạ ạ ả ộ cách m ng đ ti n hành bài gi ng n i khóa, ngo i khóa, c ng c ki n th c hay
ể ể đ ki m tra đánh giá…
ệ ử ụ ọ ể ư ậ ệ Nh v y, vi c s d ng tài li u văn h c đ DHLS nói chung , LSVN giai
ạ ươ ẩ đo n 1930 1945 ở ườ tr ng TH CS (Ch ng trình Chu n) nói riêng đã làm cho
ề ả ệ ạ ơ ọ ậ ứ ứ ề ế ạ vi c truy n t i tri th c đ n HS m m m i h n, t o h ng thú h c t p cho các
ọ ị ứ ệ ầ ằ ả ử em, nh m đáp ng yêu c u nâng cao hi u qu bài h c l ch s .
ạ ọ ị ệ ử ụ ủ ọ ị ử ệ 1.5. V trí c a vi c s d ng tài li u văn h c trong d y h c L ch s
ế ượ ệ ể Ở ườ tr ng THCS trong chi n l ệ ụ c phát tri n giáo d c hi n nay thì vi c
ự ể ọ ọ ượ ạ d y h c liên môn đ phát huy tính tích c c cho h c sinh đ ọ c chú tr ng. Nh ờ
ủ ệ ệ ả ọ ị ậ v y mà v trí c a tài li u tham kh o nói chung và tài li u văn h c nói riêng
ộ ị ế ạ ọ ngày càng chi m m t v trí quan tr ng trong d y h c ọ ở ườ tr ng TH CS. Xét theo
ệ ử ụ ộ ị ệ ế ọ ọ nghĩa đó vi c s d ng tài li u văn h c chi m m t v trí quan tr ng và không
ế ể ượ ọ ị ạ ử ở th thi u đ c trong d y h c l ch s ử ở ườ tr ng TH ị CS. B i vì l ch s không
ổ ự ệ ả ộ ườ ế ử ạ ồ ườ ạ ử ọ ph i là m t chu i s ki n mà ng i vi t s ghi l i, r i ng i d y s đ c và
ườ ọ ử ủ ạ ả ộ ng ồ i h c s thu c lòng (Ph m Văn Đ ng). Bài gi ng c a giáo viên không
ề ủ ế ữ ả ấ ố ợ ở ỉ ph i là ch trình bày nh ng v n đ ch y u then ch t, g i m cho ng ườ ọ i h c
ề ể ể ậ ụ ở ậ ả ọ ữ ề ấ ể nh ng v n đ đ hi u rõ và v n d ng. B i v y giáo viên ph i đ c nhi u, hi u
ọ ộ r ng. Giáo viên và h c sinh ngoài
ả ở ả ọ ệ ả bài gi ng sách giáo khoa thì ph i đ c thêm các tài li u tham kh o nói chung
ệ ọ và tài li u văn h c nói riêng.
ệ ử ụ ạ ọ ị ủ ọ ệ 1.6. Ý nghĩa c a vi c s d ng tài li u văn h c trong d y h c l ch s ử
ở
8
ườ tr ng THCS
ợ
ử ớ
ầ ị
ọ
ạ
ị
L ch s l p 9 – ph n l ch s Vi ế ư
ự ộ
ọ môn “ Tích h p Văn h c vào d y – h c ườ ủ ậ Quy lu t chung c a loài ng
i là “tr c quan sinh đ ng đ n t
ử ệ ” Nam t ừ duy tr u
ừ ượ ự ế ườ ứ ậ ượ t ng, t ừ ư t duy tr u t ể ng đ n th c ti n đó là con đ ệ ng nh n th c bi n
ứ ự ứ ủ ứ ệ ậ ậ ch ng c a nh n th c chân lý, nh n th c hi n th c khách quan”.
ự ệ ệ ượ ứ ử ủ ư ặ ị Do đ c tr ng c a môn L ch s là nghiên c u các s ki n, hi n t ng đã
ệ ạ ứ ể ễ ế ữ di n ra trong quá kh , vì th giáo viên khó có th tái hi n l ự ệ i nh ng s ki n,
ệ ượ ử ộ ữ ễ ị hi n t ư ng l ch s m t cách chính xác nh nh ng gì nó đã di n ra trong quá
ư ứ ữ ậ ạ ọ ọ kh nh nh ng môn khoa h c khác. Chính vì v y, trong d y h c, giáo viên
ả ự ủ ữ ệ ệ ầ ị ph i d a vào nh ng tài li u. Tài li u càng đ y đ , có giá tr bao nhiêu thì tri
ứ ị ử ệ ấ ồ ộ th c l ch s càng chính xác, sinh đ ng b y nhiêu. Ngu n tài li u có th s ể ử
ọ ị ử ấ ể ạ ệ ạ ụ d ng trong d y h c l ch s r t đa d ng và phong phú. Nó có th là tài li u
ệ ử ụ ệ ệ ệ ậ ậ ọ ệ thành văn, tài li u hi n v t, tài li u văn h c… Vì v y, vi c s d ng tài li u
ọ ị ử ạ ọ ớ ỉ văn h c trong d y h c l ch s có ý nghĩa vô cùng to l n. Nó không ch giúp góp
ệ ị ứ ị ữ ử ế ế ầ ọ ph n tái hi n l ch s mà còn giúp cho h c sinh ti p thu nh ng ki n th c l ch s ử
ồ ưỡ ự ắ ấ ộ m t cách sâu s c và chân th c nh t; b i d ng t ư ưở t ả ng tình c m cũng nh ư
ọ ị ử ể ạ ồ ờ phát tri n kĩ năng cho các em. Đ ng th i, trong d y h c l ch s giáo viên luôn
ả ượ ố ượ ữ ế ờ ờ băn khoăn gi i cho đ c bài toán gi a kh i l ứ ng ki n th c và th i gi lên
ờ ượ ộ ế ọ ư ể ố ớ ớ l p. V i th i l ng m t ti t h c, dù mu n nh ng giáo viên không th đi sâu
ả ử ụ ể ộ ấ ề ộ ị ể đ trình bày hay gi ữ i thích m t v n đ , n i dung l ch s c th hay nh ng
ể ả ế ề ầ ả ậ ộ ạ ọ ph n có liên quan đ n n i dung bài h c; V y làm sao đ đ m b o truy n đ t
ứ ờ ộ ế ọ ộ ấ ề ị ủ ế đ ki n th c mà th i gian m t ti t h c quy đ nh? Đó là m t v n đ khó.
ư ớ ươ ệ ử ụ ư ệ ồ Nh ng v i ph ệ ng pháp này, vi c s d ng các ngu n tài li u cũng nh tài li u
ọ ẽ văn h c s giúp cho giáo viên không ch gi ỉ ả ượ i đ c bài toán này mà còn góp
ạ ầ ươ ạ ứ ệ ạ ọ ọ ph n đa d ng ph ế ng pháp d y h c, t o h ng thú cho h c sinh trong vi c ti p
ọ ử ẽ ả ứ ế ấ thu các ki n th c, HS s c m không th y nhàm chán khi h c s ,…
9
ơ ở ự ễ 2. C s th c ti n
ợ
ử ớ
ầ ị
ọ
ạ
ọ d y – h c môn “ Tích h p Văn h c vào
L ch s l p 9 – ph n l ch s Vi
ị ề
ả ạ ả ộ
ử ệ Nam ” t ị B n thân là m t giáo viên có nhi u năm tham gia gi ng d y môn L ch
ụ ủ ủ ể ặ ắ ắ ầ ộ ử s 9 nên n m b t rõ đ c đi m c a b môn, m c đích, yêu c u c a ch ươ ng
ắ ấ ữ ắ ả ặ ộ ế trình và n m b t r t rõ nh ng khó khăn mà các em g p ph i khi lĩnh h i ki n
ứ ị ử th c l ch s .
ẹ ộ ử ử ẫ ọ ị ị Tâm lí h c sinh v n xem nh b môn L ch s và coi L ch s là môn
ự ự ậ ỉ ừ ụ ư ể ọ ph , các em ch a th c s t p trung tìm hi u sâu bài h c mà ch d ng l ạ ở ứ m c i
ử ố ữ ầ ặ ộ ộ ị ộ ọ đ h c thu c nh ng gì th y cô cho ghi. M t khác b môn L ch s v n khô
ư ễ ươ ề khan, d nhàm chán, nhi u giáo viên ch a có ph ợ ng pháp phù h p nên các em
ư ứ không a thích, không h ng thú.
ạ ọ ữ ế ầ ả ẳ ấ Trong nh ng năm g n đây k t qu các kì thi đ i h c, cao đ ng cho th y
ố ọ ắ ượ ứ ủ ữ ử ế ộ ị đa s h c sinh không n m đ c nh ng ki n th c c a L ch s dân t c, t l ỉ ệ
ử ạ ể ề ể ấ ấ ị đi m môn l ch s đ t trên đi m trung bình r t th p, đi u đó làm cho chúng ta
ấ ự ấ ủ ệ ỏ ổ ươ không kh i băn khoăn và càng th y s c p bách c a vi c thay đ i ph ng pháp
ọ ạ d y h c.
ớ ự ổ ủ ươ ệ ề Ngày nay v i s bùng n c a các ph ng ti n thông tin truy n thông đã
ế ậ ử ớ ể ế ề ộ ồ ị ứ giúp các em ti p c n L ch s v i nhi u ngu n khác nhau đ lĩnh h i ki n th c
ử ộ ủ ầ ấ ậ ộ ị ị ạ L ch s m t cách đ y đ nh t. Bên c nh đó các em nhìn nh n b môn L ch s ử
ề ướ ự ơ cũng theo chi u h ng tích c c h n.
ọ ườ ở ơ ế ầ H c sinh tr ng trung h c ọ c ơ s n i tôi công tác h u h t là con em
ờ ố ề ề ậ ấ ồ ộ ấ vùng mi n núi, đ i s ng v t ch t khó khăn, trình đ không đ ng đ u nên ch t
ấ ộ ượ l ng b môn th p.
ư ế ị ụ ụ ạ ọ ẫ ọ ộ Ch a có phòng h c b môn, các trang thi t b ph c v d y h c v n còn
ế ấ ố thi u, xu ng c p.
ư ố ế ể Đa s các em ch a bi ệ t khai thác các kênh thông tin đ nâng cao hi u
10
ứ ả ộ ị ử ế qu lĩnh h i ki n th c L ch s .
ợ
ử ớ
ầ ị
ọ
ạ
L ch s l p 9 – ph n l ch s Vi ử
ị ạ
ọ ỏ ị
ọ ử ệ ” “ Tích h p Văn h c vào d y – h c môn Nam t ả ố ề ể ậ ụ t đ tài này vào d y h c L ch s đòi h i giáo viên gi ng Đ v n d ng t
ể ả ọ ệ ư ầ ị ạ d y ph i am hi u văn h c Vi ẩ t Nam và ch u khó tìm tòi, s u t m các tác ph m
ạ ọ văn h c cách m ng.
ượ Là giáo viên đã công tác đ c 19 năm trong ngành trong quá trình đ ượ c
ự ờ ồ ự ệ ế ề ấ ậ ơ tham gia t p hu n, d gi ế đ ng nghi p và h n h t là có nhi u năm tr c ti p
ẹ ộ ử ớ ề ạ ả ẫ ộ ị ấ gi ng d y b môn l ch s l p 9 tôi th y nhi u giáo viên v n xem nh b môn
ụ ạ ủ c a mình. Tâm lí môn ph đã làm cho không ít giáo viên có suy nghĩ “d y cho
ề ả ặ ỉ ữ ầ xong”, ho c là ch truy n t i nh ng gì trong sách giáo khoa yêu c u mà không
ệ ầ ư ế ề ặ ả ươ ị chú ý đ n vi c đ u t chi u sâu cho bài gi ng. m t khác, ch ng trình l ch s ử
ề ế ứ ệ ẫ ặ ọ ớ l p 9 v n còn dài, n ng v ki n th c làm cho h c sinh khó khăn trong vi c lĩnh
ứ ế ộ h i ki n th c .
ử ỉ ạ ạ ị Bên c nh đó, quá trình đào t o chính quy chuyên ngành l ch s ch có ở
ở ậ ư ử ụ ẳ ạ ạ ọ ậ b c đ i h c còn b c cao đ ng thì đào t o môn kép nh : S Giáo d c công
ấ ượ ử ị ư ộ ử dân, S Đ a, Văn S … đã làm cho ch t l ng đ i ngũ giáo viên ch a cao.
ự ừ ữ ử ề ạ ả ộ ị T nh ng th c tr ngạ trên và nhi u năm gi ng d y b môn l ch s 9 tôi
ẻ ớ ồ ữ ệ ệ ố ợ ọ mu n chia s v i đ ng nghi p nh ng kinh nghi m “ Tích h p Văn h c vào
ầ ị ử ớ ử ệ ộ ả ạ ị n i dung gi ng d y môn l ch s l p 9 – ph n l ch s Vi t Nam”
Ộ Ề N I DUNG Đ TÀI: II.
1.
ơ ả ợ ọ ộ ộ ả ạ N i dung c b n: “ Tích h p Văn h c vào n i dung gi ng d y
ầ ị ử ớ ử ệ ị môn l ch s l p 9 – ph n l ch s Vi t Nam”
ệ ậ ử ọ ọ ố ế ớ ướ Văn h c và s h c có m i quan h m t thi t v i nhau. Tr c đây
ườ ử ằ ế ấ ử ọ ở ọ ng i ta cho r ng “ Văn, S , Tri t b t phân” b i lúc đó Văn h c, S h c, Tri ế t
ộ ậ ư ữ ở ọ ọ h c ch a tr thành nh ng môn khoa h c đ c l p. Còn ngày nay chúng đã tr ở
ộ ậ ư ữ ẫ ọ ố ệ ậ thành các môn khoa h c đ c l p nh ng gi a chúng v n có m i quan h m t
11
ế ớ ổ ợ ử ọ ọ ượ ạ ử ọ thi t v i nhau. Văn h c b tr cho S h c ng ổ ợ i S h c b tr cho Văn c l
ợ
ử ớ
ầ ị
ọ
ạ
L ch s l p 9 – ph n l ch s Vi ị
ế ọ ọ
ọ ị “ Tích h p Văn h c vào d y – h c môn ế ố ụ ế ậ ọ t v n d ng y u t h c. N u chúng ta bi
ử ệ Nam ” t ử ạ Văn h c trong d y h c L ch s thì
ọ ẽ ượ ả ạ ệ hi u qu d y h c s đ c nâng lên.
ướ ế ử ề ạ ị Tr ọ c h t giáo viên d y – h c môn L ch s đ u bi ế ong giai đo n tạ ừ t tr
ế ớ ế ấ ế ứ ọ ệ ể sau chi n tranh th gi i th nh t đ n nay văn h c Vi t Nam phát ạ tri n m nh
ẽ ướ ọ ớ ớ m . Giai đo n ạ tr ạ c cách m ng Thán ề g Tám có 3 dòng văn h c l n v i nhi u
ơ ớ ặ ẩ ọ ệ ề nhà văn, nhà th l n, nhi u tác ph m văn h c đ c bi t là dòng văn h c ọ hi nệ
ự th c phê phán và
ọ ạ ừ ạ ạ ọ dòng văn h c cách m ng. T sau cách m ng Tháng Tám văn h c l i có b ướ c
ẽ ơ ể ạ ờ ế ề ẩ ọ ượ phát tri n m nh m h n bao gi h t. Nhi u tác ph m văn h c đã đ ọ c ch n
ươ ậ ự ư l a đ a vào ch ữ ng trinh môn ng văn b c THCS .
ả ớ L p 6 có văn b n:
ủ ệ + “ Đêm nay Bác không ng ” – Minh Hu
ả ớ L p 7 có các văn b n:
ế ặ ạ ố ố + “ S ng ch t m c bay” – Ph m Duy T n
ố ễ ữ + “Nh ng trò l ố hay là Varen và PBC” – Nguy n Ái Qu c
ả ớ L p 8 có các văn b n :
ơ ấ ữ ẹ ẩ + “Trong lòng m ” trích tác ph m “ Nh ng ngày th u” Nguyên
H ngồ
ấ ố ắ + “ T t đèn “ – Ngô T t T
ạ + “ lão h c “ – Nam Cao
ậ ơ ở + Bài th : “Đ p đá Côn Lôn” – Phan Châu Trinh
ườ ễ ắ ơ ố + Bài th : “ Ng m trăng ,Đi Đ ng” – Nguy n Ái Qu c.
ả ớ L p 9 có các văn b n:
ữ ơ ồ + Bài th : “ Đ ng chí” Chính H u
ơ ề ể ế ạ ơ ộ ậ + Bài th : “ Bài th v ti u đ i xe không kính” – Ph m Ti n Du t
12
ậ ơ ề + Bài th : “Đoàn thuy n đánh cá;” – Huy C n
ợ
ọ
ạ
ử ớ
ầ ị
L ch s l p 9 – ph n l ch s Vi
ử ệ ” Nam t
ơ
ọ ị d y – h c môn “ Tích h p Văn h c vào ằ ế ử + Bài th : “B p l a” – B ng Viêt.
ẩ + Tác Ph m : “ Làng” – kim lân
ế ượ + “Chi c l c ngà” – Quang Sáng….
ự ự ướ ể ạ ữ ả ự ệ ữ ệ Đ t o nên nh ng c m xúc th c s tr ậ c nh ng s ki n thì vi c v n
ạ ị ử ứ ề ế ầ ọ ế ả ụ d ng ki n th c văn h c vào gi ng d y l ch s là đi u c n thi ầ t, nó góp ph n
ứ ả ấ ẫ ở ộ ọ ậ ủ làm cho bài gi ng tr nên sinh đ ng và h p d n, nâng cao h ng thú h c t p c a
ọ h c sinh.
ệ ớ ứ ử ế ọ ị Văn H c và L ch S có liên h v i nhau, ki n th c môn này s h tr ẽ ỗ ợ
ọ ẽ ữ ấ ư ệ ị ử ờ cho môn kia, văn h c s cung c p cho ta nh ng t ọ li u l ch s mà nh đó h c
ư ứ ể ậ ẩ ộ ọ sinh có th nh n th c m t cách rõ ràng, nh khi h c tác ph m …
ể ạ ọ ọ ị ắ ử Trong quá trinh d y h c môn L ch s giáo viên có th cho h c sinh n m
ượ ể ừ ả ẩ ờ ọ đ c hoàn c nh ra đ i các tác ph m. Đ t đó h c sinh kh c s ế ắ âu h n ki n ơ
ứ ề ữ ẩ ừ ượ ọ th c v tác ph m đó. Và chính nh ng t hình t ẩ ng văn h c mà các tác ph m
ẽ ệ ọ ượ ộ ươ ệ ừ xây dựng h c sinh s tái hi n đ ự c hi n th c xã h i đ ơ ng th i và t đó n ắm
ử ộ ứ ị ẹ ế ắ ẫ ấ ch c ki n th c l ch s m t cách nh nhàn g h p d n.
ề ộ ỹ ủ ế ạ ố Khi d y v cu c kháng chi n ch ng M c a nhân dân ta giáo viên có th ể
ệ ể ế ơ ố ữ ủ ứ ế ơ ụ ậ v n d ng tri t đ ki n th c văn th kháng chi n c a nhà th T H u vào
ạ ở ữ ươ nh ng bài d y các ch ng này.
ụ ư ạ ắ ợ ủ ộ ề Ví d nh khi d y v nguyên nhân th ng l ế i c a hai cu c kháng chi n
ể ậ ụ ấ ượ ể ạ ố ơ ch ng Mĩ giáo viên có th v n d ng đo n th sau đ gây n t ọ ng cho h c
sinh
ệ “ ...31 tri u dân
ấ ả ấ ả ế T t c hành quân, t t c thành chi n sĩ
ơ ủ ư ủ ệ ạ ờ hi n đ i, thô s c a ngày x a và c a bây gi
ề ạ ớ v i cách m ng đ u là vũ khí
13
ử ưỡ ưỡ tên l a, tên tre, l i lê, l i mác
ợ
ử ớ
ầ ị
ọ
ạ
ị
ử ệ ” Nam t
ọ môn L ch s l p 9 – ph n l ch s Vi d y – h c “ Tích h p Văn h c vào ề và thuy n và xe
chân đi vai vác
qua núi qua khe
ạ ậ ơ m nh h n thác trùng trùng vô t n...”
ữ ớ ờ ế ợ ơ ấ ủ ề ả ớ ọ V i nh ng l ọ i th y, k t h p v i gi ng đ c truy n c m c a giáo viên
ắ ượ ắ ầ ợ ạ ẽ d y s kh c sâu đ c nguyên nhân góp ph n làm nên th ng l ộ i cho cu c kháng
ủ ế ố ỹ chi n ch ng M hào hùng c a nhân dân ta.
ẽ ắ ọ ượ ọ ả ậ H c sinh s chú ý l ng nghe, khi đ c g i nh n xét, các em có kh năng
ậ ượ ở ưở ữ ế nh n xét đ ộ c không khí trong cu c kh i nghĩa khi liên t ng đ n nh ng s ự
ệ ả ả ủ ồ ơ ờ ọ ằ ki n mình đang h c b ng hình nh miêu t c a bài th . Đ ng th i còn giúp các
em
ữ ủ ườ ị ầ đánh giá đúng vai trò c a qu n chúng nhân dân là nh ng ng ử i làm nên l ch s
ự ư ế ạ ộ Là đ ng l c chính đ a cách m ng đ n thành công.
ỉ ả ề ễ ế ủ ủ ừ ế ậ ị Không ch mô t v di n bi n c a các tr n đánh c a t ng chi n d ch mà
ướ ọ ể ắ ợ ủ còn h ng cho h c sinh đi tìm hi u nguyên nhân th ng l ộ i c a cu c kháng
ủ ề ế ấ ộ ộ ữ ể ấ ằ chi n hào hùng c a dân t c ta, đ th y r ng các em r t xúc đ ng v nh ng
ậ ượ ả hình nh mà mình thu nh n đ c.
ấ ớ ụ ề ầ ả ụ ố ệ Đi u này có ý nghĩa r t l n trong vi c giáo d c tinh th n c m ph c đ i
ế ệ ủ ướ ầ ồ ờ ớ v i công lao c a các th h đi tr ứ c. Đ ng th i cũng góp ph n nâng cao ý th c
ươ ấ ướ ứ ủ ậ ệ ả b o v quê h ng đ t n c trong nh n th c c a các em.
ế ệ ắ ề Khi nói v ý nghĩa ủ , giáo viên trích ủ “Chi n th ng c a Đi n Biên ph ”
câu th :ơ
ệ ộ “Chín năm làm m t Đi n Biên
14
ử ỏ Nên vành hoa đ nên thiên s vàng ”
ợ
ọ
ạ
ử ớ
ầ ị
ọ d y – h c môn “ Tích h p Văn h c vào
L ch s l p 9 – ph n l ch s Vi
ị
ử ệ ” Nam t
ứ ể ậ ụ ề ế ấ ọ ả Nhìn chung có r t nhi u ki n th c đ v n d ng văn h c trong gi ng
ể ư ử ạ ả ộ ơ ộ ộ ị ạ d y b môn L ch s . Ta có th đ a vào bài gi ng m t câu th , m t đo n văn
ộ ế ể ằ ạ ậ ộ ọ hay m t trích đo n nh m giúp h c sinh có th nêu ra m t k t lu n khái quát c ụ
ộ ự ệ ị ộ ấ ử ề ể ượ ọ th hóa m t v n đ hay m t s ki n l ch s đã đ c h c.
ấ ằ ử ụ ư ậ ứ ế ợ ọ ả Nh v y ta th y r ng: S d ng tích h p ki n th c văn h c trong gi ng
ữ ữ ử ắ ớ ị ọ ạ d y L ch s không nh ng giúp các em n m v ng nhanh chóng, nh lâu bài h c
ầ ủ ế ề ệ ạ ố ọ ọ ứ mà còn góp ph n c ng c thêm ki n th c văn h c, t o đi u ki n cho h c sinh
ươ ọ ậ ủ ệ hình thành ph ng pháp liên h trong quá trình h c t p c a mình.
ạ ừ Ngoài ra trong kho tàng văn h c ọ Vi t ệ Nam giai đo n t ế sau chi n tranh
ớ ứ ể ẩ ọ ố thế gi ấ ế i th nh t đ n nay c òn vô s tác ph m văn h c đ giáo viên có th s ể ử
ự ấ ằ ạ ẫ ọ ộ ụ d ng nh m t o nên s h p d n…. gi úp h c sinh tá ệ i hi n sệ ự ki n m t cách
ộ . ầ ủ đ y đ và sinh đ ng
ộ ố ộ ộ ố ụ ể ợ ọ 2. M t s n i dung tích h p văn h c trong m t s bài c th
ệ ế ớ ứ ấ Bài 14: Vi ế t Nam sau chi n tranh Th gi i th nh t.
Ở ụ ươ ự ủ ầ m c I. . Ch ứ ng trình khai thác l n th hai c a th c dân Pháp
ự ế ả ầ ườ ầ ư Khi gi ng đ n ph n Th c dân Pháp tăng c ng đ u t ệ vào nông nghi p
ọ ằ ỏ ơ ể và khai m , giáo viên có th minh h a b ng câu th :
ỏ “ Em đi ra Hòn Gai cu c mố
ấ ỏ Anh đi vào đ t đ làm phu
ổ ượ Đ i thân đ ấ ồ c m y đ ng xu
ị ươ ấ ầ ố Th t x ng vùi g c cao su m y t ng”
Ho c:ặ
ễ ề “ Cao su đi d khó v
15
ề ụ Khi đi trai tráng, khi v b ng beo”
ợ
ọ
ạ
ử ớ
ầ ị
ọ d y – h c môn “ Tích h p Văn h c vào
L ch s l p 9 – ph n l ch s Vi
ị
ử ệ ” Nam t
Hay:
ễ ề “ Cao su đi d khó v
ề ấ ấ ợ Khi đi m t v , khi v m t con”
Ho c:ặ
ộ ế ươ ủ ế Chúng bóc l t dân ta đ n x ế ng t y, khi n cho dân ta nghèo nàn, thi u
ướ ề ơ ướ ấ ầ ộ ỏ ố th n, n c ta x xác, tiêu đi u. Chúng c p không ru ng đ t, h m m , nguyên
li u.ệ
ữ ộ ậ ả ấ ả ề ấ ạ Chúng gi đ c quy n in gi y b c, xu t c ng và nh p c ng.
ứ ế ặ ấ Chúng đ t ra hàng trăm th thu vô lí, làm cho dân ta nh t là dân cày và
ầ ở dân buôn tr nên b n cùng.
ư ả ầ ộ Chúng không cho các nhà t s n ngóc đ u lên. Chúng bóc l t công nhân
ẫ vô cùng tàn nh n…”
(Trích: Tuyên ngôn đ cộ
l p”ậ
ộ ậ ạ ơ ọ Các câu th này và đo n trích trong Tuyên ngôn đ c l p giúp cho h c
ể ượ ộ ủ ố ớ ự sinh hi u đ c chính sách bóc l t c a th c dân Pháp đ i v i nhân dân ta và
giáo d c ụ
ộ ươ ặ ọ ữ ườ lòng căm thù gi c cho h c sinh, có thái đ th ng yêu nh ng ng ộ i lao đ ng
chân chính.
Ở ụ ả ị m c II. ụ . Khi gi ng giáo Các chính sách chính tr , văn hóa, giáo d c
ẫ ể viên có th trích d n :
ề ậ ơ ườ ẳ ọ “Chúng l p ra nhà tù nhi u h n tr ng h c. Chúng th ng tay chém gi ế t
ữ ườ ướ ươ ủ ữ ắ ở ộ nh ng ng i yêu n c, th ng nòi c a ta. Chúng t m nh ng cu c kh i nghĩa
ộ ư ậ ữ ể ủ c a ta trong nh ng b máu. Chúng ràng bu c d lu n, thi hành chính sách ngu
16
ệ ố ượ ồ ể ố ượ dân. Chúng dùng thu c phi n, r u c n đ làm cho nòi gi ng ta suy nh c…”
ợ
ử ớ
ầ ị
ọ
ạ
ọ d y – h c môn “ Tích h p Văn h c vào
L ch s l p 9 – ph n l ch s Vi
ử ệ ” Nam t ộ ậ
ị ( Trích: Tuyên ngôn đ c l p)
ứ ứ ẫ ỏ ộ ự Đây là d n ch ng ch ng t chính sách bóc l ộ ủ t thâm đ c c a th c dân
ỏ ậ ố ớ ủ ệ ẫ Pháp đ i v i nhân dân ta, bác b lu n đi u “ Khai phá văn minh” c a m u
ụ ố ướ ụ ặ ọ qu c. Qua đó giáo d c lòng yêu n c, giáo d c lòng căm thù gi c cho h c sinh.
ạ ộ ễ ủ Bài 16: Ho t đ ng c a Nguy n Ái Qu c ố ở ướ n ữ c ngoài trong nh ng
năm 1919 1925.
ố ở ễ m c I Ở ụ . Nguy n Ái Qu c Pháp ( 1917 1923).
ủ ể ả ả ẫ Khi gi ng giáo viên có th trích d n B n yêu sách c a nhân dân An
ể ồ Nam g m 8 đi m:
ữ ổ ườ ả ứ ị 1. T ng ân xá nh ng ng ị i b n x b tù chính tr .
ươ ể ề ả ằ ườ ả 2.C i cách n n pháp lí Đông D ng b ng cách đ ng ứ i b n x cũng
ượ ưở ư ữ ả ườ ỏ đ ề c quy n h ả ng nh ng b o đ m pháp lí nh ng i châu âu. Xóa b hoàn
ữ ặ ệ ứ ộ ụ ể ố toàn nh ng tòa án đ c bi ậ ủ t dùng làm công c đ kh ng b và áp b c b ph n
ự ấ trung th c nh t trong nhân dân An Nam
ự ự ậ 3. T do báo chí và t do ngôn lu n.
ộ ọ ự ậ ộ 4. T do l p h i và h i h p.
ư ự ự ấ ươ 5. T do c trú ở ướ n c ngoài và t do xu t d ng.
ọ ậ ự ậ ườ ỉ 6. T do h c t p, thành l p các tr ng kĩ thu t t ậ ạ ấ ả i t t c các t nh cho
ng ườ ả ứ i b n x .
ắ ệ ế ộ ế ộ ậ ạ ằ 7. Thay ch đ ra các s c l nh b ng ch đ ra các đ o lu t.
ể ườ ườ ả ườ ả ứ ầ ạ 8. Có đ i bi u th ự ủ ng tr c c a ng ứ i b n x do ng i b n x b u ra
ạ ị ệ ị ệ ể ủ ệ t i Ngh vi n Pháp đ giúp cho Ngh vi n bi ế ượ t đ ọ c nguy n v ng c a ng ườ i
ả ứ b n x .
ủ ả ( Trích: B n yêu sách c a nhân dân An Nam)
17
ậ ươ ọ ủ Ho c:ặ Khi đ c lu n c ng c a Lênin:
ợ
ọ
ạ
ử ớ
ầ ị
L ch s l p 9 – ph n l ch s Vi
ử ệ ” Nam t
ậ ươ ườ
ọ môn d y – h c “ Tích h p Văn h c vào ồ ế “…Lu n c
ị ng đ n Bác H và ng
i đã khóc
ồ ơ ữ ệ L Bác H r i trên ch Lê Nin
ố ứ ườ ậ ừ ấ B n b c t ng im nghe Bác l t t ng trang sách g p
ưở ấ ướ ợ T ng bên ngoài đ t n c đ i mong tin
ấ ướ ư ộ Bác reo lên m t mình nh nói cùng đ t n c
ơ ồ ạ “C m áo là đây, h nh phúc đây r i”
ủ ướ ủ ả ồ Hình c a Đ ng l ng trong hình c a n c
ồ ườ ầ Phút khóc đ u tiên là phút Bác H c i…”
ạ ố ở ễ ụ T i m c II. Nguy n Ái Qu c Liên Xô ( 19231924).
ế Tuy t Mát ầ ấ ạ c vaơ sáng y l nh trăm l n
ế ắ ư ọ ướ Trông tuy t tr ng nh đ ng nghìn n ắ c m t
ấ ồ ừ ư ẳ Lê Nin m t r i nh ng Bác ch ng d ng chân
ậ ươ ủ ườ ề ệ Lu n c ng c a Lê Nin theo ng i v quê Vi t
ớ ư Biên gi ế ồ i còn xa nh ng Bác đã đ n r i
Kìa bóng Bác đang hôn lên hòn đá
ấ ướ ắ ồ L ng nghe trong màu h ng hình đ t n c phôi thai
ườ ủ ướ (Trích: Ng i đi tìm hình c a n ế c Ch Lan
Viên)
Ho c:ặ
ế ắ ạ ư Tháng giêng, M c T Khoa tuy t tr ng
ườ ố ươ ộ M t ng i đi quên rét bu t x ng
Anh tìm ai? Lênin vĩ đ iạ
ấ ấ ươ Tinh hoa trên đ t ch t kim c ng”
ố ữ ( Trích: Theo chân Bác T H u)
ứ ẫ ấ ằ ư ệ Trên đây là d n ch ng nh m cung c p thêm t ả ọ li u cho h c sinh “B n
18
ử ế ủ ủ ễ ộ ố ị yêu sách c a nhân dân An Nam” c a Nguy n Ái Qu c g i đ n h i ngh Véc
ợ
ử ớ
ầ ị
ọ
ạ
ị
L ch s l p 9 – ph n l ch s Vi ớ ượ
ứ ễ ẫ ọ
ọ “ Tích h p Văn h c vào d y – h c môn xai. Qua các d n ch ng này chúng ta còn giúp h c sinh d nh đ
ử ệ ” Nam t ố c các m c
ủ ụ ử ả ọ ồ ị l ch s và giáo d c cho h c sinh tình c m c a mình dành cho Bác H .
ạ ệ ướ ờ ả ả Bài 17: Cách m ng Vi t Nam tr ộ c khi Đ ng c ng s n ra đ i.
ụ ệ ả ở ố M c III. Vi ộ t nam qu c dân đ ng và cu c kh i nghĩa Yên Bái (1930)
ủ ề ơ ủ Khi nói v ch nghĩa “Tam dân” c a Tôn Trung S n giáo viên có th ể
ệ ủ ướ ự ậ ạ ộ ố trích d nẫ câu : “ Đ c L p T Do H nh Phúc” trong qu c hi u c a n c ta và
a.
ố ớ ệ ạ ạ ệ liên h cách m ng Trung Qu c v i cách m ng Vi t Nam.
b.
ộ ậ Dân t cộ : Đ c l p
Dân quy nề : T do.ự
c.
ạ Dân sinh : H nh phúc.
ế ớ ổ ạ ở Bài 22. Cao trào cách m ng ti n t i t ng kh i nghĩa Tháng Tám
năm 1945
ụ ậ ệ ờ ặ M c I. M t Tr n Vi t Minh ra đ i.
ự ệ ề ướ ễ ế ố Khi nói đ n s ki n Nguy n Ái Qu c v n c ngày 28/1/1941 giáo
viên liên h :ệ
“ Ôi sáng xuân nay, xuân 41
ắ ớ ở ơ ừ Tr ng r ng biên gi i n hoa m
ề ặ Bác v im l ng con chim hót
ẩ ơ ờ Thánh thót b lau vui ng n n
ố ơ ề ổ Bác đã v đây . T qu c i !
ớ ươ ơ ườ Nh th ấ ấ ng hòn đ t m h i ng i
ươ ấ ỉ Ba m i năm y chân không ngh
ế ờ ớ ớ ơ Mà đ n bây gi m i t i n i”.
19
ố ữ ( Trích: Theo chân Bác T H u)
ợ
ọ
ạ
ử ớ
ầ ị
L ch s l p 9 – ph n l ch s Vi
ị
ơ ọ ố ờ ớ ượ
ọ môn d y – h c “ Tích h p Văn h c vào ễ Qua bài th này h c sinh d dàng nh đ
ử ệ ” Nam t ồ ề c m c th i gian Bác H v
ướ ườ ướ n c là mùa xuân năm 1941 và năm ra đi tìm đ ứ ng c u n c là 1911 ( ba
ươ ấ m i năm y…)
ự ổ ở Bài 23: T ng kh i nghĩa tháng Tám năm 1945 và s thành l p n ậ ướ c
ệ ủ ộ Vi t Nam Dân Ch C ng Hòa.
ụ ệ ở ượ ụ ố ổ M c I: L nh t ng kh i nghĩa đ c ban b . Trong m c này giáo viên
ạ ầ c n trích đo n:
ệ ộ ậ ồ Vi t Nam đ c l p đ ng minh
ươ ậ ả Có b n ch ng trình đánh Nh t, đánh Tây.
ế ướ Quy t làm cho n c non này,
ộ ậ ờ ề ề C treo đ c l p, n n xây bình quy n:
ồ Làm cho con cháu R ng, Tiên,
Dân ta gi ữ ấ ợ l y l ề ủ i quy n c a ta.
ườ Có m i chính sách bày ra,
ộ ướ ợ M t là ích n c, hai là l i dân.
ế ế ộ Bao nhiêu thu ru ng, thu thân,
ỏ ế ề ề ỏ Đ u đem b h t cho dân kh i phi n.
ộ ưỡ ươ H i hè, tín ng ng, báo ch ng,
ọ ạ ề ự H p hành, đi l i, có quy n t do.
ộ Nông dân có ru ng, có bò
ủ ặ ủ ơ ỏ Đ ăn, đ m c, kh i lo c hàn.
ụ Công nhân làm l ng gian nan,
ề ươ ả ủ ỗ ờ Ti n l ng ph i đ , m i ban tám gi .
ặ ấ ờ ạ G p khi tai n n b t ng ,
ủ ấ ố ờ Thu c thang chính ph b y gi giúp cho.
ươ ỏ Th ng nhân buôn nh , bán to
20
ế ấ ỏ ề ỉ Môn bài thu y b cho ph nguy n.
ợ
ọ
ạ
ử ớ
ầ ị
L ch s l p 9 – ph n l ch s Vi
ử ệ ” Nam t
ọ môn d y – h c “ Tích h p Văn h c vào ữ
ị ẻ ứ
Nào là nh ng k ch c viên,
ả ươ ấ ộ C i l ng đãi ng cho yên t m lòng.
Binh lính gi ữ ướ n c có công,
ượ ế ọ Đ c dân tr ng đãi, h t lòng kính yêu.
ườ ề ọ Thanh niên có tr ng h c nhi u,
ủ ợ ấ ầ Chính ph tr c p trò nghèo, b n nho.
Đàn bà cũng đ ượ ự c t do,
ữ ề ề ấ B t phân nam n , đ u cho bình quy n.
ườ ậ ẻ Ng i tàn t t, k lão niên,
ủ ấ ề ề Đ u do chính ph c t ti n ăn cho.
ố ẹ ỏ ẻ Tr em, b m kh i lo,
ủ ầ ạ ủ D y nuôi, chính ph giúp cho đ đ y.
ố ạ ụ Mu n làm đ t m c đích này,
ướ ế ả Chúng ta tr c ph i ra tay k t đoàn.
ừ ắ Sao cho t B c chí Nam,
ệ ộ ộ Vi t Minh có h i muôn vàn h i viên.
ườ ứ ứ Ng i có s c, đem s c quyên,
ề ủ ề ủ Ta có ti n c a, quyên ti n c a ta.
ướ ướ Trên vì n c, d i vì nhà,
Ấ ệ ấ ự y, là s nghi p, y là công danh.
ộ ệ Chúng ta có h i Vi t Minh
ủ ạ ấ Đ tài lãnh đ o chúng mình đ u tranh
ự ồ ệ R i ra s nghi p hoàn thành
ệ ạ ạ ồ Rõ tên Nam Vi t, r ng danh L c H ng
ớ ữ ồ Khuyên ai nên nh ch đ ng,
21
ứ ồ ồ ồ ồ Đ ng tình, đ ng s c, đ ng lòng, đ ng minh ».
ợ
ử ớ
ầ ị
ọ
ạ
ị L ch s l p 9 – ph n l ch s Vi ườ
ủ ễ ệ
ọ d y – h c môn “ Tích h p Văn h c vào ả ( B n di n ca: M i chính sách c a Vi
ử ệ Nam ” t ồ t Minh H Chí
Minh)
ễ ả ắ ượ ủ B n di n ca này giúp cho chúng ta n m đ ặ c các chính sách c a m t
ậ ệ tr n Vi t Minh.
ả ướ ụ ề M c III. Giành chính quy n trong c n c.
ơ ố ữ ự ệ ộ ậ ồ ọ ế Nhân s ki n Bác H đ c tuyên ngôn đ c l p, nhà th T H u vi t:
ồ “ Hôm nay sáng m ng hai, tháng chín
ủ ắ Th đô hoa vàng n ng Ba Đình
ệ ờ Muôn tri u tim ch chim cũng nín
ỗ B ng vang lên câu hát ân tình
ồ ồ H chí minh! H chí minh!
ườ ứ ặ Ng i đ ng trên đài l ng phút giây
ẫ Trông đàn con đó v y hai tay
ầ ờ ắ Cao cao v ng trán ng i đôi m t
ộ ậ ờ ớ Đ c l p bây gi ấ m i th y đây !
ườ ọ ợ ỏ ồ Ng i đ c tuyên ngôn r i ch t h i:
ồ Đ ng bào nghe tôi nói rõ không?
ỏ ơ ộ ờ ọ Ôi! Câu h i h n m t l i kêu g i.
ấ ơ ơ ấ R t đ n s mà m bao lòng
ộ ờ ệ ả C muôn tri u m t l i đáp : Có !
ư ườ ể ơ Nh Tr ng S n say gió Bi n Đông…”
ễ ắ ọ ơ ờ ồ ọ Bài th này giúp h c sinh d n m không gian và th i gian Bác H đ c
ộ ậ ả ọ ươ ụ ả b n Tuyên ngôn đ c l p, giáo d c cho h c sinh tình c m thân th ầ ng, g n gũi
22
ủ ị ồ dành cho H Ch T ch.
ợ
ử ớ
ầ ị
ọ
ạ
ị
ọ d y – h c môn “ Tích h p Văn h c vào ầ ủ
L ch s l p 9 – ph n l ch s Vi ố
ữ ế
ử ệ ” Nam t ố ộ Bài 25: Nh ng năm đ u c a cu c kháng chi n toàn qu c ch ng
ự th c dân Pháp ( 1946 1950).
Giáo viên d n:ẫ
ỡ ồ ố H i đ ng bào toàn qu c!
ả ố ượ ư Chúng ta mu n hòa bình, chúng ta ph i nhân nh ng. Nh ng chúng ta
ượ ấ ớ ự ế ướ càng nhân nh ng th c dân Pháp càng l n t i, vì chúng quy t tâm c p n ướ c
ầ ữ ta l n n a.
ỡ ồ H i đ ng bào!
ả ứ Chúng ta ph i đ ng lên!
ấ ấ ườ ườ ẻ B t kì đàn ông, đàn bà, b t kì ng i già, ng i tr , không chia tôn giáo,
ễ ộ ườ ệ ả ứ ự ả đ ng phái, dân t c. H là ng i Vi t Nam thì ph i đ ng lên đáng th c dân
ể ứ ổ ố Pháp đ c u T qu c.
ươ ươ ươ Ai có súng dùng súng. Ai có g m dùng g m. Không có g m thì
ự ứ ậ ả ố ổ ộ ố ứ dùng cu c xu ng, g y g c. Ai cũng ph i ra s c ch ng th c dân Pháp c u
n c.ướ
ỡ ự ệ H i anh em binh sĩ, t v , dân quân!
ờ ứ ướ ế ế ọ ố Gi c u n ả c đã đ n. ta ph i hi sinh đ n gi t máu cu i cùng, đ gi ể ữ
ấ ướ ư ế ế ả ộ ớ gìn đ t n c. Dù ph i gian lao kháng chi n, nh ng v i m t lòng kiên quy t hi
ắ ợ ấ ị ộ sinh, th ng l ề i nh t đ nh v dân t c ta.
ệ ộ ậ ế ấ ắ ố Vi t Nam đ c l p và th ng nh t muôn năm! Kháng chi n th ng l ợ i
muôn năm!
ế ọ ờ ồ ố ( Trích: L i kêu g i toàn qu c kháng chi n H Chí Minh)
ọ ủ ủ ị ắ ấ ờ ọ ồ ờ L i kêu g i c a Ch T ch H Chí Minh r t ng n g n và súc tích. L i
23
ọ ượ ư ự ủ ấ ầ kêu g i đã nói rõ đ c âm m u c a th c dân Pháp và tinh th n đ u tranh vì
ợ
ử ớ
ầ ị
ọ
ạ
ị
ế ọ
ọ d y – h c “ Tích h p Văn h c vào môn ệ ộ ậ ủ đ c l p c a nhân dân Vi
L ch s l p 9 – ph n l ch s Vi ế ượ t đ
ử ệ ” Nam t ạ c khí th cách m ng
t Nam. Qua đó h c sinh bi
ữ ế ầ ố ủ c a nh ng năm đ u kháng chi n ch ng Pháp.
ướ ớ ủ ế ể Bài 26: B ố ộ c phát tri n m i c a cu c kháng chi n toàn qu c
ự ố ch ng th c dân Pháp (1950 1953).
ế ị ớ ồ ủ Trong chi n d ch Biên gi i Thu Đông 1950 Bác H c a chúng ta đã
ỉ ạ ự ế ể ể ế ậ ạ ị tr c ti p ra tr n đ ch đ o chi n d ch. Khi d y bài này giáo viên có th cung
ơ ọ ấ c p thêm cho h c sinh bài th :
ộ ứ ậ Anh đ i viên th c d y
ắ ấ ờ ồ Th y tr i khuya l m r i
ẫ ồ Mà sao Bác v n ng i
Đêm nay Bác không ng .ủ
ế ử ặ L ng yên bên b p l a
ẻ ặ ầ V m t Bác tr m ngâm
ờ ư Ngoài tr i m a lâm thâm
ề ơ Mái l u tranh x xác.
ộ Anh đ i viên nhìn Bác
ạ ươ Càng nhìn l i càng th ng
ườ Ng ạ i Cha mái tóc b c
ố ử ằ Đ t l a cho anh n m.
ồ R i Bác đi dém chăn
ừ ườ ừ ườ T ng ng i, t ng ng ộ i m t
ợ ậ S cháu mình gi ộ t th t
ẹ Bác nhón chân nh nhàng.
ộ ơ Anh đ i viên m màng
ư ằ ấ ộ Nh n m trong gi c m ng
ồ ộ Bóng Bác cao l ng l ng
24
Ấ ọ ử ồ ơ m h n ng n l a h ng.
ợ
ọ
ạ
ầ ị
ử ớ
ọ d y – h c môn “ Tích h p Văn h c vào
L ch s l p 9 – ph n l ch s Vi
ử ệ ” Nam t
ổ
ị ứ ả ỗ Th n th c c n i lòng
ầ ỏ ỏ Th m thì anh h i nh :
ơ ủ Bác ư i ! Bác ch a ng ?
ắ ạ Bác có l nh l m không ?
ứ ệ ủ Chú c vi c ng ngon
Ngày mai đi đánh gi cặ
ờ Vâng l ắ ắ i anh nh m m t
ụ ư ồ ồ ẫ Nh ng b ng v n b n ch n…
ủ ệ (Trích: Đêm nay Bác không ng Minh Hu )
ố ố ự ộ ế Bài 27: Cu c kháng chi n toàn qu c ch ng th c dân Pháp xâm
ượ ế l c k t thúc (1953 1954).
ủ ừ ệ ế ị ị ở ầ ử Chi n d ch l ch s Đi n Biên Ph t ế lúc m đ u ngày 13/3/1954 đ n
ế ả khi k t thúc ngày 7/5/1954 giáo viên gi ng thêm:
ươ “ Năm m i sáu ngày đêm
ư ầ ủ ầ ơ ắ Khoét núi, ng h m, m a d m, c m v t
ộ Máu tr n bùn non
ờ Gan không núng, chí không s n…”
Ho c:ặ
ế “ Kháng chi n ba ngàn ngày
ằ Không đêm nào vui b ng đêm nay
ử ệ ị ự Đêm l ch s Đi n Biên sáng r c
ấ ướ ư ươ Trên đ t n c, nh huân ch ự ng trên ng c
ộ ộ Dân t c ta dân t c anh hùng”
ớ ờ ễ ơ ọ ễ Qua các bài th này giúp h c sinh d dàng ghi nh th i gian di n
25
ủ ệ ế ế ố ị ra chi n d ch Đi n Biên Ph (56 ngày đêm), chín năm kháng chi n ch ng Pháp
ợ
ử ớ
ầ ị
ọ
ạ
L ch s l p 9 – ph n l ch s Vi ổ
ự ế ể
ọ ử ệ ị d y – h c “ Tích h p Văn h c vào môn ” Nam t ọ ừ 1946 đ n 1954) và làm cho h c sinh hi u rõ s hi sinh, gian kh và đã làm (t
ủ ấ ị ầ ệ ộ ộ nên m t Đi n Biên Ph ch n đ ng đ a c u.
ế ả 3. K t qu thu đ ượ : c
ệ ử ụ ộ ố ẫ ế ố ứ Trên đây là m t s d n ch ng trong vi c s d ng y u t ọ Văn h c
ớ ự ệ ử ử ề ạ ắ ọ ộ ọ ị ị trong d y h c L ch s . N i dung văn h c g n li n v i s ki n L ch s , Văn
ử ế ả ả ạ ộ ị ọ h c ph n ánh L ch s dân t c. N u trong quá trình gi ng d y giáo viên bi ế t
ứ ụ ế ẽ ạ ộ ọ ộ ỡ ậ v n d ng m t cách linh ho t ki n th c Văn h c thì s làm cho b môn đ khô
ự ơ ỡ ọ khan, đ nhàm chán h n cho các em. Gây cho h c sinh s thích thú tìm tòi, khai
ớ ễ ứ ử ế ễ ế ơ ộ ị thác ki n th c L ch s và h n h t là giúp các em d nh , d thu c.
ự ế ử ớ ụ ả ạ ị Th c t trong quá trình gi ng d y L ch s l p 9 khi tôi áp d ng vào
ự ế ứ ứ ẫ ọ ơ th c t các d n ch ng văn h c đã làm cho các em h ng thú h n trong gi ờ ọ h c,
ượ ự ấ ượ ừ ộ ượ kích thích đ c s tìm tòi, ch t l ng b môn không ng ng đ c nâng lên.
ứ ặ ậ ọ ượ ủ ề ộ M t khác, h c sinh nh n th c đ c vai trò c a b môn, nhi u em đã
ổ ầ ư ử ụ ị ề thay đ i suy nghĩ không coi l ch s là môn ph và đ u t ơ ờ nhi u th i gian h n
ử ớ ạ ữ ể ộ ị cho b môn. Các em không nh ng tìm hi u L ch s gi i h n trong sách giáo
ứ ử ế ị khoa mà còn khai thác ki n th c L ch s thông qua báo chí, ti vi và các ph ươ ng
ề ệ ti n thông tin truy n thông khác.
ớ ử ớ ợ ọ ị ệ ử ụ V i vi c s d ng “ Tích h p Văn h c vào d y ạ – h c ọ môn L ch s l p 9
ầ ị ử ệ ả ọ ế ấ – ph n l ch s Vi t Nam ” tôi th y k t qu h c sinh khá , gi ỏ ượ i đ c tăng lên,
ư ạ ế ầ ả ọ ố không còn h c sinh ch a đ t yêu c u. Sau đây là b ng th ng kê k t qu tr ả ướ c
ử ụ ươ và sau khi s d ng ph ng pháp:
ướ ụ ạ ợ ọ ị 1. Tr c khi ọ ậ v n d ng “ Tích h p văn h c vào d y – h c môn L ch s ử
ử ệ ị ầ ớ l p 9 – ph n L ch s Vi t Nam ” :
26
ư ạ ạ Đ t yêu Ch a đ t yêu ố ượ L pớ S l ng Gi iỏ Khá c uầ c uầ
ợ
ọ
ạ
ử ớ
ầ ị
ọ d y – h c môn “ Tích h p Văn h c vào
L ch s l p 9 – ph n l ch s Vi
ị
ử ệ ” Nam t
40 4(10%) 20(50%) 11(28%) 5(12%) 9A
40 6(15%) 22(55%) 10(25%) 2(5%) 9B
2. Sau khi Sau v n d ng “ Tích h p văn h c vào d y – h c môn L ch s l p 9
ử ớ ụ ậ ạ ợ ọ ọ ị
ử ệ ầ ị – ph n L ch s Vi t Nam ” :
ư ạ Số Ch a đ t yêu ạ ầ L pớ Gi iỏ Khá Đ t yêu c u ngượ l c uầ
40 10(25%) 25(62%) 5(12%) 0% 9A
40 12(30%) 24(60%) 4(10%) 0 % 9B
Ầ Ế Ế Ị Ậ C. PH N K T LU N VÀ KI N NGH
ủ ề Ứ ụ 1. ng d ng c a đ tài.
ả ạ ượ ứ ế ấ ấ Qua quá trình nghiên c u và k t qu đ t đ ớ ề c, tôi th y đ tài r t sát v i
ự ế ạ ử ớ ọ ộ ố ị th c t ẻ ớ ồ ả d y h c b môn L ch s l p 9. B n thân tôi mu n chia s v i đ ng
ữ ệ ượ ạ ọ ệ nghi p nh ng kinh nghi m mà mình tích góp đ ấ c trong quá trình d y h c, r t
ể ề ữ ế ượ ầ ủ ơ ế ự ơ mong nh ng ý ki n đóng góp đ đ tài đ c đ y đ h n, thi ằ t th c h n nh m
ấ ượ ớ ị ứ ủ ộ nâng cao ch t l ng b môn x ng đáng v i v trí c a nó.
ọ ệ 2. Bài h c kinh nghi m.
ạ ộ ọ ị ử ạ ạ ọ ộ ặ D y h c nói chung và d y h c l ch s nói riêng là m t ho t đ ng đ c
ấ ượ ữ ầ ố ộ thù gi a th y và trò. Mu n nâng cao ch t l ỏ ự ỗ ự ủ ng b môn đòi h i s n l c c a
ả ộ ả ả ầ c th y và trò không ph i trong ngày môt, ngày hai mà là c m t quá trình lâu
ạ ả ọ ỏ ị ế ử ụ ạ ử dài. trong d y h c L ch s đòi h i giáo viên ph i bi ế t s d ng linh ho t và k t
ề ươ ạ ế ự ợ h p nhi u ph ọ ng pháp d y h c khác nhau, bi t kích thích s tìm tòi và giúp
ượ ứ ế các em chi m lĩnh đ c tri th c.
ổ ớ ươ ạ ấ ọ ọ Đ i m i ph ng pháp d y h c, l y h c sinh làm trung tâm không có
27
ặ ự ứ ế nghĩa là chúng ta phó m c cho các em t chi m lĩnh tri th c. Ng ượ ạ c l i giáo
ợ
ử ớ
ầ ị
ọ
ạ
L ch s l p 9 – ph n l ch s Vi
ị
ệ ự ươ ọ
ọ môn “ Tích h p Văn h c vào d y – h c ọ ộ viên đóng m t vai trò vô cùng quan tr ng trong vi c l a ch n ph
ử ệ ” Nam t ạ ng pháp d y
ỉ ừ ợ ạ ở ệ ậ ề ọ h c sao cho phù h p . Đ tài này cũng ch d ng l ụ vi c v n d ng, khai thác i
ế ố ử ấ ổ ợ ằ ạ ọ ọ ị các y u t văn h c nh m b tr cho quá trình d y h c L ch s . R t mong các
ệ ư ệ ượ ơ ồ đ ng nghi p đóng góp thêm t ể ề li u đ đ tài đ ỉ c hoàn ch nh h n.
ộ ố ề ấ 3. M t s đ xu t.
ố ớ ấ 3.1. Đ i v i c p phòng:
ứ ấ ườ ổ ổ ậ ứ ấ ổ Th nh t: Th ng xuyên t ch c các bu i t p hu n trao đ i kinh
ơ ộ ẻ ệ ệ ể nghi m cho giáo viên đ giáo viên có c h i chia s kinh nghi m, tháo g ỡ
ữ ạ ọ nh ng khó khăn trong quá trình d y h c.
ư ứ ế ệ ạ ả Th hai: Cho l u hành các sáng ki n kinh nghi m đ t gi i trong các
ộ ế ụ ệ ể ế ậ ỏ ọ cu c thi vi ạ t sáng ki n kinh nghi m đ giáo viên h c h i, v n d ng vào d y
h c.ọ
ố ớ ấ 3.2. Đ i v i c p tr ườ : ng
ườ ổ ử ể ề ị ứ Th ng xuyên t ch c báo cáo các chuyên đ L ch s đ rút kinh
ầ ư ệ ầ ự ộ ọ ị ạ nghi m. Bên c nh đó c n đ u t trang b , xây d ng phòng h c b môn đ ể
ụ ụ ạ ọ ph c v cho công tác d y h c.
ệ ế ọ ộ ợ Trên đây là sáng ki n kinh nghi m “ Tích h p Văn h c vào n i dung
ầ ị ử ệ ạ ả ị ử ớ gi ng d y môn l ch s l p 9 – ph n l ch s Vi t Nam”
ố ắ ề ẽ ặ ắ ắ ỏ ư M c dù đã có nhi u c g ng nh ng ch c ch n s không tránh kh i
ế ủ ự ữ ệ ấ ồ nh ng sai sót. r t mong s đóng góp ý ki n c a các đ ng nghi p.
ả ơ Xin c m n !
28
Hà Tĩnh, ngày 10/12/2020
ọ
ợ
ạ
ử ớ
ầ ị
ọ d y – h c môn “ Tích h p Văn h c vào
L ch s l p 9 – ph n l ch s Vi
ị
ử ệ ” Nam t
Ụ Ụ M C L C
ề ọ ề ng và ph m vi nghiên c u
ứ ụ
ứ
ề
ế ấ i quy t v n đ ậ
ị TT 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 ộ N i dung ặ ấ Đ t v n đ Lý do ch đ tài ứ ạ ố ượ Đ i t ệ ụ M c đích, nhi m v nghiên c u ươ ng pháp nghiên c u Ph ự ớ ủ ề D báo đóng g p c a đ tài ả Gi ự ễ ơ ở C s lí lu n và th c ti n ạ ề ấ ự Th c tr ng v n đ : ử ề L ch s đ tài Trang 1 1 1 2 2 2 3 3 6 7
ượ c
ủ ề
29
11 12 13 14 15 16 17 18 ộ ề N i dung đ tài ộ ơ ả N i dung c b n ẫ ọ M u minh h a. ế ả K t qu thu đ ậ ế K t lu n ụ Ứ ng d ng c a đ tài. ệ ọ Bài h c kinh nghi m ấ ộ ố ề M t s đ xu t 8 8 9 15 18 18 18 19