
“ Tích h p Văn h c vào ợ ọ d y – h cạ ọ môn L ch s l p 9 – ph n l ch s Vi tị ử ớ ầ ị ử ệ Nam ”
TÊN Đ TÀIỀ
“ TÍCH H P VĂN H C VÀO D Y – H C MÔN L CH S - PH N L CHỢ Ọ Ạ Ọ Ị Ử Ầ Ị
S VI T NAMỬ Ệ ”
A. PH N ĐT V N Ầ Ặ Ấ ĐỀ:
1/ LÝ DO CH N Đ TÀI:Ọ Ề
PGS.TS Vũ Quang Hi n nh n đnh: “Không có h c trò d t s , mà ch cóể ậ ị ọ ố ử ỉ
nh ng ng i th y ch a gi i v d y s ”. Không ph i h c sinh không yêu thíchữ ườ ầ ư ỏ ề ạ ử ả ọ
môn h c L ch s mà vì sách giáo khoa, ch ng trình và đc bi t là ph ngọ ị ử ươ ặ ệ ươ
pháp d y – h c L ch s ch a gây đc h ng thú h c t p cho h c sinh.ạ ọ ị ử ư ượ ứ ọ ậ ọ
T i H i ngh ban ch p hành trung ng Đng l n th hai, khoá tám đãạ ộ ị ấ ươ ả ầ ứ
đt ra nhi u v n đ quan tr ng nh : coi giáo d c là qu c sách hàng đu, có vaiặ ề ấ ề ọ ư ụ ố ầ
trò quy t đnh đi v i s t n vong, h ng th nh c a đt n c. Riêng b mônế ị ố ớ ự ồ ư ị ủ ấ ướ ộ
L ch s ph i xây d ng n i dung, ch ng trình, ph ng pháp, c u trúc nh thị ử ả ự ộ ươ ươ ấ ư ế
nào đ kh c ph c đc quan ni m ch chú tr ng L ch s chính tr quân s , đuể ắ ụ ượ ệ ỉ ọ ị ử ị ự ấ
tranh giai c p coi nh L ch s văn hoá, L ch s ngh thu t…ấ ẹ ị ử ị ử ệ ậ
D y h c là m t ho t đng đc thù vì đi t ng d y h c là con ng i,ạ ọ ộ ạ ộ ặ ố ượ ạ ọ ườ
đòi h i giáo viên ph i có v n ki n th c v b môn và ph ng pháp d y h c.ỏ ả ố ế ứ ề ộ ươ ạ ọ
Ph ng pháp d y h c L ch s là con đng, cách th c ho t đng c a th y vàươ ạ ọ ị ử ườ ứ ạ ộ ủ ầ
trò trong quá trình th ng nh t vi c gi ng d y giáo viên và h c t p c a h cố ấ ệ ả ạ ọ ậ ủ ọ
sinh, nh m truy n th và ti p thu ki n th c L ch s (c lý thuy t và th cằ ề ụ ế ế ứ ị ử ả ế ự
hành).
1

“ Tích h p Văn h c vào ợ ọ d y – h cạ ọ môn L ch s l p 9 – ph n l ch s Vi tị ử ớ ầ ị ử ệ Nam ”
Trong d y - h c L ch s không ph i ch có m t ph ng pháp đn nh tạ ọ ị ử ả ỉ ộ ươ ơ ấ
mà có c m t h th ng ph ng pháp. Ng i giáo viên bên c nh s d ngả ộ ệ ố ươ ườ ạ ử ụ
ph ng pháp l i nói sinh đng, s d ng đ dùng tr c quan m m d o, linhươ ờ ộ ử ụ ồ ự ề ẻ
ho t…thì vi c s d ng tài li u văn h c đ b sung vào bài h c là không thạ ệ ử ụ ệ ọ ể ổ ọ ể
thi u đc. Qua vi c ế ượ ệ
s d ng tài li u văn h c giáo viên s giúp h c sinh hi u sâu s c h n v ki nử ụ ệ ọ ẽ ọ ể ắ ơ ề ế
th c L ch s , t đó làm n y sinh nh ng tình c m đúng đn và hình thành nh ngứ ị ử ừ ả ữ ả ắ ữ
k năng h c t p, làm vi c t ng ng, đc bi t rèn luy n cho h c sinh cóỹ ọ ậ ệ ươ ứ ặ ệ ệ ọ
ph ng pháp h c t p L ch s , phát huy năng l c t h c và trình đ t duy c aươ ọ ậ ị ử ự ự ọ ộ ư ủ
b n thân. Vì th , vi c s d ng tài li u văn h c đc bi t là vi c s d ng th caả ế ệ ử ụ ệ ọ ặ ệ ệ ử ụ ơ
trong d y h c s ph n nào kh c ph c đc quan ni m trên. ạ ọ ẽ ầ ắ ụ ượ ệ
Trong nh ng năm g n đây, đnh h ng đi m i ph ng pháp d yữ ầ ị ướ ổ ớ ươ ạ
h c đã đc th ng nh t theo t t ng tích c c hoá ho t đng h c t p c aọ ượ ố ấ ư ưở ự ạ ộ ọ ậ ủ
h c sinh d i s t ch c h ng d n c a giáo viên.ọ ướ ự ổ ứ ướ ẫ ủ
Nh ng đnh h ng này đc th hi n đng b trong vi c đi m i n iữ ị ướ ượ ể ệ ồ ộ ệ ổ ớ ộ
dung ch ng trình sách giáo khoa các b môn, các b c h c t ti u h c đnươ ộ ậ ọ ừ ể ọ ế
trung h c c s và trung h c ph thông, các ph ng pháp d y h c m i đcọ ơ ở ọ ổ ươ ạ ọ ớ ượ
các th y cô giáo và các b c ph huynh h c sinh quan tâm. Trong các gi h c đãầ ậ ụ ọ ờ ọ
đc trang b nh ng đ dùng d y h c hi n đi: máy chi u, tranh nh... cho cácượ ị ữ ồ ạ ọ ệ ạ ế ả
bài h c. Các th y, cô đã áp d ng thêm nhi u ph ng pháp d y h c m i trongọ ầ ụ ề ươ ạ ọ ớ
gi h c: th o lu n nhóm, d y h c theo d án,... S d ng đ dùng tr c quan,ờ ọ ả ậ ạ ọ ự ử ụ ồ ự
ng d ng công ngh thông tin, Powe point phong phú sinh đng,... Th nh ngứ ụ ệ ộ ế ư
làm th nào đ cho h c sinh có h ng thú trong h c t p L ch s v n là câu h iế ể ọ ứ ọ ậ ị ử ẫ ỏ
trăn tr v i th y cô khi lên l p. ở ớ ầ ớ
2

“ Tích h p Văn h c vào ợ ọ d y – h cạ ọ môn L ch s l p 9 – ph n l ch s Vi tị ử ớ ầ ị ử ệ Nam ”
Xu t phát t quan điấ ừ m ể đó tôi đã đi sâu nghiên c u tìm tòi và th c hi nứ ự ệ
đ tài ề “ Tích h p Văn h c vào d y ợ ọ ạ – h c ọmôn L ch s l p 9 – ph n l ch sị ử ớ ầ ị ử
Vi t Namệ”
2. ĐI T NG VÀ PH M VI NGHIÊN C U : Ố ƯỢ Ạ Ứ
1. Đi t ng nghiên c u c a đ tài là quá trình s d ng tài li u văn h cố ượ ứ ủ ề ử ụ ệ ọ
đ d y h c ph n L ch s Vi t Nam thu c L ch s l p 9 THCSể ạ ọ ầ ị ử ệ ộ ị ử ớ .
2. Ph m v nghiên c u: Đ tài đc th c hi n trong ạ ị ứ ề ượ ự ệ năm h c 201ọ9 –
2020 và năm h c 2020 – 2021. N i dung đ tài ch gi i h n trong ch ng trìnhọ ộ ề ỉ ớ ạ ươ
l ch s l p 9 - ph n L ch s Vi t Nam.ị ử ớ ầ ị ử ệ
3. M C ĐÍCH, ỤNHI M VỆ Ụ NGHIÊN C UỨ :
1. M c đích nghiên c u:ụ ứ
Nghiên c u quá trình s d ng tài li u văn h c đ d y - h c ph n L chứ ử ụ ệ ọ ể ạ ọ ầ ị
s Vi t Nam l p 9 THCS ( T c là ph n L ch S Viêt nam t sau Chi n tranhử ệ ớ ứ ầ ị ử ừ ế
thế gi i th nh t đn nay) nh m t o h ng thú h c t p và phát huy tính tích c cớ ứ ấ ế ằ ạ ứ ọ ậ ự
cho HS, t đó nâng cao hi u qu bài h c l ch s .ừ ệ ả ọ ị ử
2. Nhi m v nghiên c u: ệ ụ ứ
- Đi u tra c b n đ tìm hi u nh n th c và th c ti n c a vi c s d ngề ơ ả ể ể ậ ứ ự ễ ủ ệ ử ụ
tài li u văn h c trong d y – h c ph n L ch s Viêt Nam l p 9 tr ng THCS.ệ ọ ạ ọ ầ ị ử ớ ở ườ
- Nghiên c u c s lý lu n c a vi c s d ng tài li u văn h c trong d yứ ơ ở ậ ủ ệ ử ụ ệ ọ ạ
h c l ch s Vi t Nam tr ng THCS.ọ ị ử ệ ở ườ
- Xác đnh n i dung c b n c a l ch s Vi t Nam giai đo n t sauị ộ ơ ả ủ ị ử ệ ạ ừ
Chi n tranh th gi i th nh t đn nay tr ng THCS.ế ế ớ ứ ấ ế ở ườ
- Đ xu t nguyên t c l a ch n tài li u văn h c đ d y h c ph n L chề ấ ắ ự ọ ệ ọ ể ạ ọ ầ ị
s Vi t Nam t sau Chi n tranh th gi i th nh t đn nay .ử ệ ừ ế ế ớ ứ ấ ế
- Xây d ng h th ng tài li u văn h c đ d y – h c ph n L ch s Vi tự ệ ố ệ ọ ể ạ ọ ầ ị ử ệ
Nam t sau Chi n tranh th gi i th nh t đn nay tr ng THCS.ừ ế ế ớ ứ ấ ế ở ườ
3

“ Tích h p Văn h c vào ợ ọ d y – h cạ ọ môn L ch s l p 9 – ph n l ch s Vi tị ử ớ ầ ị ử ệ Nam ”
- Đ xu t nguyên t c và bi n pháp s d ng tài li u văn h c đ d y –ề ấ ắ ệ ử ụ ệ ọ ể ạ
h c ph nọ ầ L ch s Vị ử i t ệ Nam t sau Chi n tranh th gi i th nh t đn nay ừ ế ế ớ ứ ấ ế ở
tr ng THCS.ườ
3. Ph ng pháp nghiên c u : ươ ứ
Đ th c hi n đ tài tác gi s d ng ph ng pháp lý lu n tâm lý, giáoể ự ệ ề ả ử ụ ươ ậ
d c h c, ph ng pháp d y h c l ch s c a các nhà giáo d c, giáo d c l chụ ọ ươ ạ ọ ị ử ủ ụ ụ ị
s …đ rút ra nh ng nh n xét, k t lu n c n thi t.ử ể ữ ậ ế ậ ầ ế
- S d ng ph ng pháp đi u tra.ử ụ ươ ề
- Ph ng pháp quan sát.ươ
- Ph ng pháp th c nghi m. ươ ự ệ
- Ph ng pháp kh o sát tr c và sau khi áp d ng các bi n pháp mà tôi đãươ ả ướ ụ ệ
đa ra trong đ tài sáng ki n kinh nghiêm...ư ề ế (
4. D BÁO ĐÓNG GÓP C A Đ TÀI:Ự Ủ Ề
+ Cung c p h th ng t li u v s d ng tài li u văn h c ấ ệ ố ư ệ ề ử ụ ệ ọ tích h p Vănợ
h c vào d y ọ ạ – h c ọmôn L ch s l p 9 – ph n L ch s Vi t Namị ử ớ ầ ị ử ệ
+ K t qu nghiên c u c a đ tài là ngu n t li u tham kh o cho nh ngế ả ứ ủ ề ồ ư ệ ả ữ
nhà khoa h c và nh ng ai quan tâm v v n đ này. Giúp ng i đc có c mọ ữ ề ấ ề ườ ọ ả
nh n và hi u bi t sâu s c h n v vi c ậ ể ế ắ ơ ề ệ “ Tích h p Văn h c vào d y ợ ọ ạ – h cọ
môn L ch s l p 9 – ph n l ch s Vi t Namị ử ớ ầ ị ử ệ ”
B. GI I QUY T V N Đ:Ả Ế Ấ Ề
I. C S LÍ LU N VÀ TH C TI NƠ Ở Ậ Ự Ễ
1. C s lí lu nơ ở ậ
1.1. Quan đi m c a Đng ta.ể ủ ả
4

“ Tích h p Văn h c vào ợ ọ d y – h cạ ọ môn L ch s l p 9 – ph n l ch s Vi tị ử ớ ầ ị ử ệ Nam ”
Đi h i toàn qu c l n th VI c a Đng tháng 12 năm 1986 đã m raạ ộ ố ầ ứ ủ ả ở
m t b c ngo t cho n c ta b ng đng l i đi m i m t cách toàn di n trênộ ướ ặ ướ ằ ườ ố ổ ớ ộ ệ
t t c các m t. B t đu t đây, v n đ giáo d c, khoa h c và công ngh đcấ ả ặ ắ ầ ừ ấ ề ụ ọ ệ ượ
đt đúng v trí và đc quan tâm m t cách thích đáng. Ti p đó, Đi h i Đngặ ị ượ ộ ế ạ ộ ả
l n th VI, VII, VIII, IX, X l n l t c ng c và hoàn thi n thêm đng l i điầ ứ ầ ượ ủ ố ệ ườ ố ổ
m i trong đó coi giáo d c là qu c sách hàng đu và đ cao “Chi n l c conớ ụ ố ầ ề ế ượ
ng i”. Đ th c hi n đc chi n l c này, rõ ràng không th xem nh vi cườ ể ự ệ ượ ế ượ ể ẹ ệ
giáo d c lòng yêu quê h ng đt n c, tinh th n dân t c và đc bi t là thái đụ ươ ấ ướ ầ ộ ặ ệ ộ
c a l p tr đi v i l ch s , đi v i c i ngu n, đ xây d ng m t n c Vi tủ ớ ẻ ố ớ ị ử ố ớ ộ ồ ể ự ộ ướ ệ
Nam đc l p, dân giàu, n c m nh, xã h i công b ng, dân ch , văn minh màộ ậ ướ ạ ộ ằ ủ
tr c h t là th c hi n s nghi p “Công nghi p hóa, Hi n đi hóa đt n c”.ướ ế ự ệ ự ệ ệ ệ ạ ấ ướ
Nh Bác H cũng đã t ng nói :ư ồ ừ
“ Dân ta ph i bi t s taả ế ử
Cho t ng g c tích n c nhà Vi t Nam”.ườ ố ướ ệ
1.2. Văn h c là m t t m g ng ph n chi u cu c s ngọ ộ ấ ươ ả ế ộ ố
Văn h c là nhân h c (Mac-xim Goóc-ky); Văn h c là m t lo i hìnhọ ọ ọ ộ ạ
sáng tác, tái hi n nh ng v n đ c a đi s ng xã h i con ng i. Ph ng th cệ ữ ấ ề ủ ờ ố ộ ườ ươ ứ
sáng t o c a văn h c thông qua s h c u, cách th hi n n i dung các đ tàiạ ủ ọ ự ư ấ ể ệ ộ ề
đc bi u hi n qua ngôn ng . Khái ni m văn h c đôi khi có nghĩa t ng tượ ể ệ ữ ệ ọ ươ ự
nh khái ni m văn ch ng và th ng b dùng l n l n. Theo t đi n ti ng Vi t,ư ệ ươ ườ ị ẫ ộ ừ ể ế ệ
văn h c là “ngh thu t dung ngôn ng và hình t ng đ th hi n đi s ng xãọ ệ ậ ữ ượ ể ể ệ ờ ố
h i và con ng i”. Nh v y, dù là đnh nghĩa nào thì đi t ng c a văn h cộ ườ ư ậ ị ố ượ ủ ọ
đu là con ng i và xã h i trong m t không gian và th i gian c th . Tài li u làề ườ ộ ộ ờ ụ ể ệ
văn b n giúp cho vi c tìm hi u m t v n đ nào đó. Nh v y, khái ni m tàiả ệ ể ộ ấ ề ư ậ ệ
li u có n i hàm r t r ng, liên quan đn nhi u lĩnh v c khác nhau c a đi s ngệ ộ ấ ộ ế ề ự ủ ờ ố
5