UBND QU N LONG BIÊN
TR NG THCS LÝ TH NG KI TƯỜ ƯỜ
SÁNG KI N KINH NGHI M
“M T S KINH NGHI M H NG D N H C SINH ƯỚ
KHAI THÁC ATLAT ĐA LÍ VI T NAM TRONG H C T P
MÔN ĐA LÍ L P 9
Lĩnh v c/ môn : Đa lí
C p h c : Trung h c c s ơ
H và tên tác gi : Nguy n Th Ph ng ươ
Ch c v : Giáo viên
ĐT: 0989801874
Đn v công tác: Tr ng THCS Lý Th ng Ki tơ ườ ườ
Qu n Long Biên – Hà N i
Long Biên, tháng 4 năm 2022
2/10
M C L C
I. LÍ DO CH N Đ TÀI .................................................................................... 5
II. GI I QUY T V N Đ ................................................................................. 5
1. C s lí lu nơ ....................................................................................................................... 5
1.1 Quan ni m v Atlat ................................................................................. 5
1.2 Atlat giáo khoa Đa lí Vi t Nam .............................................................. 6
1.3 Ý nghĩa c a vi c s d ng Atlat trong d y h c Đa lí ........................... 6
2. Th c tr ng ......................................................................................................................... 6
3. Nh ng bi n pháp h ng d n HS l p 9 khai thác Atlat Đa lí Vi t Nam ướ ........................ 8
3.2. Giúp HS hi u nh ng nguyên t c khai thác Atlat ................................... 9
3.3. H ng d n HS quy trình s d ng và các m c đ đc Atlatướ ................ 9
4. K t qu ế ............................................................................................................................ 14
III. K T LU N VÀ KHUY N NGH ............................................................ 14
1. K t lu nế ............................................................................................................................ 14
2. Khuy n nghế ..................................................................................................................... 15
TÀI LI U THAM KH O ................................................................................ 16
DANH M C CH VI T T T
- HS: h c sinh
- GV: giáo viên
- THCS: Trung h c c s ơ
- SGK: Sách giáo khoa
- PPDH: Ph ng pháp d y h cươ
-ĐBSH: Đng b ng sông H ng
-ĐBSCL: Đng b ng sông C u Long
- TD&MN: Trung du và mi n núi
- KT-XH: Kinh t - xã h iế
- DHNTB: Duyên h i Nam Trung B
I. LÍ DO CH N Đ TÀI
Ph ng pháp s d ng Atlat Đa lí Vi t Nam r t quan tr ng trươ ong d y
h c Đa lí l p 9 tr ng THCS. Nh ng hi n nay trong d y h c Đa lí l p 9 ườ ư
trong nhà tr ng GV ch a s d ng t t vai trò này, ườ ư ch a chú tr ng s d ngư
Atlat trong vi c gi ng d y Đa lí, ch a h ng d n ư ướ HS s d ng Atlat nên ch a ư
hi u đc vai trò c a Atlat trong vi c d y môn Đa lí, ượ vì v y hi u qu d y
h c Đa lí còn th p. Cũng xu t phát t th c t gi ng d y Đa lí l p 9, đc ế
bi t là môn Đa lí trong vài năm tr l i đây đc S giáo d c và đào t o Hà ượ
N i ch n là m t trong nh ng môn d thi vào l p 10 mà l h ng t kĩ năng
này còn khá cao. HS mu n đt k t qu cao trong các bài ki m tra và bài thi ế
Đa lí, c n bi t cách khai thác có hi u qu Atlat Đa lí Vi t Nam. Các em ph i ế
bi t ghi nh ki n th c Đa lí thông qua Atlat, t Atlat Đa lí Vi t Nam k t h pế ế ế
v i các ki n th c đã h c đ rút ra đc các đc đi m, các hi n t ng và quá ế ượ ượ
trình Đa lí, trình bày và gi i thích đc các hi n t ng Đa lí trong m i quan ượ ượ
h tác đng qua l i, làm rõ đc nh ng v n đ mà đ thi yêu c u. ượ
Đ HS có th s d ng t t Atlat Đa lí Vi t Nam vào h c t p, làm bài
ki m tra hay bài thi môn Đa lí, đòi h i GV ph i bi t cách giúp HS khai thác ế
ki n th c t Atlat tìm đc nh ng ki n th c Đa lí có s n ho c ti m n trongế ượ ế
Atlat, đó là lí do c p thi t khi n tôi đã l a ch n đ tài ế ế “M t s kinh nghi m
h ng d n h c sinh khai thác Atlat Đa lí Vi t Nam trong h c t p mônướ
Đa lí l p 9” đ nghiên c u và th c nghi m trong quá trình gi ng d y.
II. GI I QUY T V N Đ
1. C s lí lu nơ
Ph ng pháp d y h c tích c c chính là ph ng pháp l y ng i h c làmươ ươ ườ
trung tâm, kh i d y tính tích c c, ch đng sáng t o c a ng i h c. S d ngơ ườ
ph ng pháp d y h c tích c c s t o đc m i quan h th y trò g n gũi, g iươ ượ
m , t o đc không khí l p h c vui v h n, GV r t d n m b t, đánh giá, ượ ơ
phân lo i đc HS m t cách nhanh chóng, chính xác và đy đ h n. ượ ơ
Ph ng ti n d y h c đc hi u là các v t th t, v t t ng tr ng và cácươ ượ ượ ư
v t t o hình đc GV s d ng đ d y h c. Nó là m t nhân t quan tr ng ượ
trong quá trình d y h c, nó cùng v i các nhân t khác nh m c đích, nhi m ư
v , n i dung d y h c, ho t đng c a GV HS t o thành m t th hoàn ch nh
và có vai trò thúc đy quá trình d y h c đt đc m c đích nh t đnh. Vì v y ượ
vi c s d ng và ti n hành các ph ng pháp d y h c không th tách r i vi c ế ươ
s d ng các ph ng ti n d y h c. ươ
Ph ng ti n d y h c giúp GV có nh ng đi u ki n đ trình bày bàiươ
gi ng m t cách tinh gi n, đy đ, sâu s c… đi u khi n ho t đng nh n th c
c a HS cũng nh ki m tra, đánh giá k t qu h c t p đc thu n l i h n, ư ế ượ ơ
thông tin v s v t, hi n t ng đa lí m t cách sinh đng, h p d n h n. ư ơ
1.1 Quan ni m v Atlat
Atlat là 1 h th ng các b n đ có s liên quan v i nhau m t cách h u c và ơ
b sung cho nhau, đc thành l p theo nh ng ch đ và m c đích s d ng nh t ượ
5/10