I. LÍ DO CH N Đ TÀIỌ Ề
Ph ng pháp s d ng Atlat Đa lí Vi t Nam r t quan tr ng trươ ử ụ ị ệ ấ ọ ong d yạ
h c Đa lí l p 9 tr ng THCS. Nh ng hi n nay trong d y h c Đa lí l p 9 ọ ị ớ ở ườ ư ệ ạ ọ ị ớ ở
trong nhà tr ng GV ch a s d ng t t vai trò này, ườ ư ử ụ ố ch a chú tr ng s d ngư ọ ử ụ
Atlat trong vi c gi ng d y Đa lí, ch a h ng d n ệ ả ạ ị ư ướ ẫ HS s d ng Atlat nên ch aử ụ ư
hi uể đc vai trò c a Atlat trong vi c d y môn Đa lí, ượ ủ ệ ạ ị vì v yậ hi u qu d yệ ả ạ
h c Đa lí còn th p.ọ ị ấ Cũng xu t phát t th c t gi ng d y Đa lí l p 9, đcấ ừ ự ế ả ạ ị ớ ặ
bi t là môn Đa lí trong vài năm tr l i đây đc S giáo d c và đào t o Hàệ ị ở ạ ượ ở ụ ạ
N i ch n là m t trong nh ng môn d thi vào l p 10 mà l h ng t kĩ năngộ ọ ộ ữ ự ớ ỗ ổ ừ
này còn khá cao. HS mu n đt k t qu cao trong các bài ki m tra và bài thiố ạ ế ả ể
Đa lí, c n bi t cách khai thác có hi u qu Atlat Đa lí Vi t Nam. Các em ph iị ầ ế ệ ả ị ệ ả
bi t ghi nh ki n th c Đa lí thông qua Atlat, t Atlat Đa lí Vi t Nam k t h pế ớ ế ứ ị ừ ị ệ ế ợ
v i các ki n th c đã h c đ rút ra đc các đc đi m, các hi n t ng và quáớ ế ứ ọ ể ượ ặ ể ệ ượ
trình Đa lí, trình bày và gi i thích đc các hi n t ng Đa lí trong m i quanị ả ượ ệ ượ ị ố
h tác đng qua l i, làm rõ đc nh ng v n đ mà đ thi yêu c u.ệ ộ ạ ượ ữ ấ ề ề ầ
Đ HS có th s d ng t t Atlat Đa lí Vi t Nam vào h c t p, làm bàiể ể ử ụ ố ị ệ ọ ậ
ki m tra hay bài thi môn Đa lí, đòi h i GV ph i bi t cách giúp HS khai thácể ị ỏ ả ế
ki n th c t Atlat tìm đc nh ng ki n th c Đa lí có s n ho c ti m n trongế ứ ừ ượ ữ ế ứ ị ẵ ặ ề ẩ
Atlat, đó là lí do c p thi t khi n tôi đã l a ch n đ tài ấ ế ế ự ọ ề “M t s kinh nghi mộ ố ệ
h ng d n h c sinh khai thác Atlat Đa lí Vi t Nam trong h c t p mônướ ẫ ọ ị ệ ọ ậ
Đa lí l p 9” ị ớ đ nghiên c u và th c nghi m trong quá trình gi ng d y.ể ứ ự ệ ả ạ
II. GI I QUY T V N ĐẢ Ế Ấ Ề
1. C s lí lu nơ ở ậ
Ph ng pháp d y h c tích c c chính là ph ng pháp l y ng i h c làmươ ạ ọ ự ươ ấ ườ ọ
trung tâm, kh i d y tính tích c c, ch đng sáng t o c a ng i h c. S d ngơ ậ ự ủ ộ ạ ủ ườ ọ ử ụ
ph ng pháp d y h c tích c c s t o đc m i quan h th y trò g n gũi, g iươ ạ ọ ự ẽ ạ ượ ố ệ ầ ầ ợ
m , t o đc không khí l p h c vui v h n, GV r t d n m b t, đánh giá,ở ạ ượ ớ ọ ẻ ơ ấ ễ ắ ắ
phân lo i đc HS m t cách nhanh chóng, chính xác và đy đ h n.ạ ượ ộ ầ ủ ơ
Ph ng ti n d y h c đc hi u là các v t th t, v t t ng tr ng và cácươ ệ ạ ọ ượ ể ậ ậ ậ ượ ư
v t t o hình đc GV s d ng đ d y h c. Nó là m t nhân t quan tr ngậ ạ ượ ử ụ ể ạ ọ ộ ố ọ
trong quá trình d y h c, nó cùng v i các nhân t khác nh m c đích, nhi mạ ọ ớ ố ư ụ ệ
v , n i dung d y h c, ho t đng c a GV – HS t o thành m t th hoàn ch nhụ ộ ạ ọ ạ ộ ủ ạ ộ ể ỉ
và có vai trò thúc đy quá trình d y h c đt đc m c đích nh t đnh. Vì v yẩ ạ ọ ạ ượ ụ ấ ị ậ
vi c s d ng và ti n hành các ph ng pháp d y h c không th tách r i vi cệ ử ụ ế ươ ạ ọ ể ờ ệ
s d ng các ph ng ti n d y h c.ử ụ ươ ệ ạ ọ
Ph ng ti n d y h c giúp GV có nh ng đi u ki n đ trình bày bàiươ ệ ạ ọ ữ ề ệ ể
gi ng m t cách tinh gi n, đy đ, sâu s c… đi u khi n ho t đng nh n th cả ộ ả ầ ủ ắ ề ể ạ ộ ậ ứ
c a HS cũng nh ki m tra, đánh giá k t qu h c t p đc thu n l i h n,ủ ư ể ế ả ọ ậ ượ ậ ợ ơ
thông tin v s v t, hi n t ng đa lí m t cách sinh đng, h p d n h n.ề ự ậ ệ ượ ị ộ ộ ấ ẫ ơ
1.1 Quan ni m v Atlatệ ề
Atlat là 1 h th ng các b n đ có s liên quan v i nhau m t cách h u c vàệ ố ả ồ ự ớ ộ ữ ơ
b sung cho nhau, đc thành l p theo nh ng ch đ và m c đích s d ng nh tổ ượ ậ ữ ủ ề ụ ử ụ ấ
5/10