Ộ Ộ Ủ Ệ

ộ ậ ự ạ C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM Đ c l p – T  do – H nh phúc

­­­­­­­­­­­­  ­­­­­­­­­­­­

Ế Ệ SÁNG KI N KINH NGHI M

Ử Ớ Ấ Ấ Ọ Ạ Ạ Ọ Ị  “T O D U  N TRONG D Y H C L CH S  L P 9 GIÚP H C SINH

Ọ Ậ Ứ Ứ Ắ Ế KH C SÂU KI N TH C VÀ TĂNG H NG THÚ H C T P”

ủ ọ ị H  và tên: Phan Th  Bích Th y

ứ ụ Ch c v : Giáo viên

ơ ị ườ ủ Đ n v  công tác: Tr ng THCS Phú Th y

1

ả Qu ng Bình, tháng 5 năm 2020

ở ầ ầ 1. Ph n m  đ u:

ọ ề : 1.1. Lí do ch n đ  tài

ớ ự ế ệ ự ự ố ọ ư ử ị V i th c t

ề ự ệ ả ọ ọ ọ ộ ớ ằ r ng đây là môn h c khô khan, khó h c, ph i h c thu c v i nhi u s  ki n, con s hi n nay, đa s  h c sinh ch a th c s  yêu thích môn L ch s , cho   ố

ầ ộ ộ ừ ế ố ề ưở ế nhàm chán. M t ph n, do tác đ ng t nhi u y u t ộ ả  xã h i  nh h ng đ n tâm lí

ồ ế ư ụ ề ọ ớ ọ ủ c a ph  huynh r i đ n h c sinh nên các em đ u quay l ng v i môn h c này. Giáo

ể ổ ự ạ ư ể viên không th  làm thay đ i hoàn toàn th c t

ử ộ ọ ớ ị ề ể ượ ằ i đó nh ng cũng không th  buông   ố   c r ng L ch s  là m t môn h c có ý nghĩa to l n đ i xuôi. Chúng ta đ u hi u đ

ọ ậ ị ể ủ ả ạ ờ ỗ ộ ớ ự v i s  ra đ i và phát tri n c a m i m t gia, thông qua gi ng d y, h c t p l ch s

ủ ầ ườ ạ ộ còn góp ph n hình thành nên nhân cách c a con ng i. Là m t giáo viên d y b ử  ộ

ị ử ể ở ổ

ổ ừ ượ ữ ầ ặ ấ ỏ ề ề môn L ch s , tôi luôn trăn tr  suy nghĩ v  đi u đó. Không th  thay đ i hoàn toàn thì   ụ   c nh ng giây phút thăng hoa trên b c thay đ i t ng ph n nh , ho c ít nh t có đ

ả ượ ấ ự ủ ủ ả gi ng, đ c nhìn th y s  chăm chú c a các em vào bài gi ng c a mình, các em

ả ậ ổ ượ ộ ố ầ ế hăng say trao đ i, th o lu n, các em hình thành đ c m t s  kĩ năng c n thi t đó

ừ ề ệ ể ộ cũng là m t thành công. T  suy nghĩ đó, tôi luôn tìm tòi nhi u bi n pháp đ  giúp

ọ ơ các em yêu thích môn h c h n.

ự ế ả ấ ằ ế ế ế ạ ậ ậ Qua th c t ứ    gi ng d y, tôi nh n th y r ng n u các em ti p nh n ki n th c

ờ ợ ể ẹ ệ ấ ộ ọ ộ ớ ọ m t cách h i h t, h c thu c theo ki u h c v t thì vi c ghi nh  bài r t khó khăn.

ứ ượ ư ự ế ế ề ạ ắ Chính đi u đó t o ra s  nhàm chán. Nh ng n u ki n th c đ c kh c sâu, các em

ự ề ệ ư ư ậ ữ ế ứ ừ ẽ ế ớ b t đi áp l c v  vi c ti p nh n cũng nh  l u gi ki n th c, t đó các em s  dành

ề ả ơ ọ ị ử tình c m nhi u h n cho môn h c L ch s .

ấ ạ ủ ữ ẹ ườ Thành ng  có câu: "th t b i là m  thành công" hay "thành công c a ng i này

ể ộ ườ ủ ự là đ ng l c đ  ng i khác v ươ ớ n t i thành công c a chính mình", trong th c t

ộ ố ấ ạ ấ ấ ạ ỗ ườ cu c s ng thành công hay th t b i luôn t o ra d u  n cho m i ng ự ế  ừ   i trong t ng

ấ ấ ấ ủ ữ ạ ộ ờ ớ ọ   giai đo n c a cu c đ i. Nh ng d u  n  y làm cho chúng ta nh  mãi. Trong h c

ấ ấ ẽ ữ ệ ậ ạ ớ ơ ậ t p cũng v y, nh ng cái gì t o d u  n s  làm cho các em ghi nh  lâu h n, vi c các

ự ử ẽ ậ ị ể ề ậ ộ ớ em t mình tìm hi u m t nhân v t l ch s  s  giúp các em nh  lâu v  nhân v t đó,

ộ ự ệ ị ớ ề ự ệ ử ẽ ệ vi c các em khai thác m t s  ki n l ch s  s  giúp các em luôn nh  v  s  ki n đó,

ệ ự ả ọ ừ vi c các em t mình rút ra bài h c cho chính b n thân mình t ử   ự ệ ị  các s  ki n l ch s ,

2

ử ẽ ậ ị ề ị ử ạ ấ ề ợ ấ nhân v t l ch s  hay v n đ  l ch s  s  đem l i r t nhi u l

ớ ễ ứ ượ ế ẽ ắ ặ ả ớ ghi nh  d  dàng, ki n th c đ c kh c sâu s  giúp các em gi m b t gánh n ng v ệ   i ích cho các em. Vi c ề

ự ề ậ ọ ấ ấ ử ớ ạ ị ạ ọ T o d u  n trong d y h c môn L ch s  l p 9 ọ ậ h c t p. Vì v y, tôi l a ch n đ  tài “

ứ ứ ể ề ế ắ ọ giúp h c sinh kh c sâu ki n th c và tăng h ng thú h c t p ọ ậ ” đ  làm đ  tài sáng

ủ ế ệ ki n kinh nghi m c a mình.

ớ ủ ề ể : 1.2. Đi m m i c a đ  tài

ề ệ ứ ứ ề ề ế ắ ọ

ọ ậ ứ ứ ệ ế ắ ạ Đã có nhi u đ  tài nghiên c u v  vi c giúp h c sinh kh c sâu ki n th c và   ứ   ạ t o h ng thú h c t p cho các em. Tuy nhiên, vi c kh c sâu ki n th c và t o h ng

ọ ậ ấ ấ ư ệ ằ ạ ượ ự thú h c t p b ng bi n pháp t o d u  n ch a đ ề c khai thác nhi u. D a trên s ự

ỉ ẫ ủ ọ ỏ ệ ệ ầ ả ồ tìm tòi, h c h i kinh nghi m, ch  d n c a các th y cô, đ ng nghi p b n thân tôi đã

ự ổ ớ ươ ụ ụ ử ớ ể ạ ọ ị có s  đ i m i trong ph ệ ạ   ng pháp d y h c L ch s  l p 9 đ  ph c v  cho vi c d y

ọ ố ơ ư ữ ề ể ớ và h c t t h n. Đ  tài có nh ng đi m m i nh  sau:

ề ự ệ ậ ị ử ể ấ ạ

ớ ế ấ ấ ứ ữ ắ ạ ơ + Thông qua tìm hi u các v n đ , s  ki n, nhân v t l ch s ...giáo viên t o ra   ế ệ ọ   nh ng d u  n giúp các em kh c sâu, ghi nh  ki n th c lâu h n, h n ch  vi c h c

ọ ẹ ọ ố ứ ể ớ ọ bài theo ki u h c v t, h c đ i phó, tăng h ng thú v i môn h c.

ấ ấ ể ạ ữ ẽ ượ ớ + Nh ng d u  n đ  l i trong các em s  đ ắ ạ   c các em ghi nh  sâu s c t o

ề ể ọ ố ơ ở ề ti n đ  đ  các em h c t t h n ớ  các l p trên.

ấ ấ ả ạ ọ + Giáo viên không ph i hoàn toàn t o ra d u  n cho các em mà h c sinh cũng

ự ấ ấ ạ ọ t mình t o d u  n trong quá trình tham gia h c.

ủ ữ ề ể ớ Đó chính là nh ng đi m m i trong đ  tài c a tôi.

ầ ộ 2. Ph n n i dung:

ệ ọ ớ ế ự ủ ạ ậ ắ ứ   ế 2.1. Th c tr ng c a vi c h c sinh ti p nh n, n m và ghi nh  ki n th c

ử ủ ọ ớ ị

trong quá trình h cọ  L ch s  c a h c sinh l p 9. ế ằ ệ ổ ề ạ ộ ứ ủ ớ Chúng ta đ u bi t r ng, vi c t ch c các ho t đ ng trên l p c a giáo viên

ế ườ ọ ướ ớ ươ ẽ ướ s  h ủ ể ng đ n ch  th  chính là ng i h c. Tr c đây, v i ph ề   ng pháp truy n

ư ệ ấ ố ươ th ng l y giáo viên làm trung tâm, nh ng hi n nay ph ng pháp đó không còn phù

ữ ở ố ượ ọ ọ ợ h p n a. Trung tâm đây chính là h c sinh. H c sinh là đ i t ng mà giáo viên

ướ ạ ộ ế ạ ấ ọ ầ c n h ọ ng đ n trong các ho t đ ng d y và h c. Đây là khâu r t quan tr ng trong

ế ụ ế ứ ề ọ ọ ộ

ế   ti n trình giáo viên truy n th  ki n th c cho h c sinh và h c sinh lĩnh h i ki n th c. ứ

ư ế ứ ệ ề ọ

ệ ậ ế ớ ứ ế ế ạ ả ố ụ ế Tuy nhiên, vi c giáo viên truy n th  ki n th c nh  th  nào và h c sinh lĩnh   ố   t v i nhau, t o ra k t qu  cu i ộ h i ki n th c ra làm sao có m i quan h  m t thi

ấ ượ ấ ượ ở ữ ả ố cùng là ch t l ng. Ch t l ng đây không ph i hoàn toàn là nh ng con s  mà

3

ụ ữ ữ ệ ọ ọ vi c hình thành nh ng kĩ năng cho h c sinh, h c sinh áp d ng nh ng kĩ năng đó

ủ ộ ố vào trong cu c s ng c a mình.

ự ế ả ứ ệ ề ạ ọ ở Trong th c t ụ ế  gi ng d y, vi c truy n th  ki n th c cho h c sinh đang

ổ ế ứ ễ ề ẫ ả ộ ọ ướ xu   ế   ng m t chi u v n di n ra ph  bi n t c là giáo viên gi ng và h c sinh ti p h

ự ổ ự ổ ư ữ ặ ầ ậ ớ ớ ư   nh n. M c dù nh ng năm g n đây đã có s  đ i m i nh ng s  đ i m i đó ch a

ế ầ ặ ổ ệ ở ữ thay đ i hoàn toàn đi sâu vào h u h t các giáo viên, đ c bi t là nh ng giáo viên

ọ ớ ượ ử ủ ặ ị ứ ế ạ d y L ch s , vì do đ c thù c a môn h c v i l ự ề ặ   ề ng ki n th c nhi u, áp l c v  m t

ờ ữ th i gian. Đó là nh ng khó khăn chung.

ố ớ ọ ọ ử ộ ố ằ ọ ộ

ử ặ ậ ầ ở Còn đ i v i h c sinh, các em nghĩ r ng h c s  là h c thu c, làm m t s  bài   ề ậ ị ậ t p trong sách giáo khoa, trong v  bài t p l ch s  ho c bài t p do th y cô giao v

ừ ố ẫ ớ ọ ủ ệ ướ ế ớ nhà. T  l i suy nghĩ đó, d n t i vi c h c c a các em tr c khi đ n l p là làm bài

ứ ủ ở ở ữ ế ọ ộ ướ ể ầ ể ậ t p và m  v  ra h c thu c nh ng ki n th c c a bài tr c đ  th y cô giáo ki m tra

ặ ộ ế ọ ạ ớ ậ ế ể ọ bài cũ. Ho c đ n ki m tra m t ti t, thi h c kì các em m i t p trung h c l

ử ụ ụ ể ấ ọ ộ   i m t ổ ế   cách nhanh chóng ph c v  cho thi c , ki m tra. Cách h c đó đang r t ph  bi n

ứ ư ạ ế ọ ế ệ ầ ớ ọ trong h u h t h c sinh hi n nay và v i cách h c đó các ki n th c l u l i trong các

ơ ế ề ể ấ ặ em không nhi u mà chúng ta hay nói đùa "ra v p hòn đá là r i h t" ho c "ki m tra,

ả ế ứ ạ ụ ộ ầ ố thi xong là tr  ki n th c l ọ i cho th y cô"... Đó là cách h c th  đ ng, đ i phó không

ạ ự ệ ữ ệ ả ậ ọ đem l i hi u qu  cho h c sinh. Không nh ng v y còn gây ra s  m t mõi, chán nãn

ệ ế ụ ộ ứ ọ ọ

ầ ẽ ạ ộ ố ả ưở ế ố   ớ ẫ d n đ n vi c các em không h ng thú v i môn h c. Chính cách h c th  đ ng, đ i ủ   ng đ n ho t đ ng c a phó lâu d n s  hình thành nên thói quen không t t  nh h

ạ ằ ọ ậ các em trong h c t p và trong sinh ho t h ng ngày.

ủ ọ ể ệ ề ậ ọ Trong quá trình ki m tra vi c h c bài cũ, làm bài t p v  nhà c a h c sinh, tôi

ầ ủ ề ế ậ ấ ố ệ   nh n th y đa s  các em đ u không hoàn thành h t yêu c u c a giáo viên giao vi c

ấ ừ ề ả ề v  nhà. Nguyên nhân xu t phát t ọ  phía c  giáo viên và h c sinh. V  phía giáo viên

ể ố ớ ọ ụ ơ ặ ề ệ ọ

ư ườ ọ ụ ể ọ ủ ủ ề ơ có th  giao nhi m v  h i n ng đ i v i h c sinh, còn v  phía h c sinh cũng có   ỏ    vv. Khi h i nhi u nguyên nhân, c  th  nh : l i h c, ham ch i, ch  quan, h c t

ạ ư ề ậ ọ ố ượ ả ờ ạ các em: t i sao em ch a h c bài? Đa s  tôi đ u nh n đ c câu tr l

ứ ư ế ề ọ ộ ọ ị nh : em h c mãi mà không thu c; ki n th c nhi u quá em h c không k p; em ch ạ   i đ i lo i ỉ

ọ ơ ơ ư ầ ầ ọ ạ ồ ọ h c ph n 1 còn ph n 2 em h c s  s ; em h c nh ng l ữ   i quên r i vv. Qua nh ng

ả ờ ủ ể ủ ấ ằ ớ ự ậ câu tr  l i c a các em cùng v i s  tìm hi u c a mình, tôi nh n th y r ng các em

ắ ẫ ờ ợ ứ ế ế ế ậ ộ ệ   ti p nh n ki n th c m t cách h i h t, không sâu s c d n đ n khó khăn trong vi c

ớ ghi nh  bài và ôn bài.

4

ờ ợ ụ ộ ứ ế ậ ọ ộ ố   ế Cách h c th  đ ng, cách ti p nh n ki n th c m t cách h i h t mang tính đ i

ả ạ ướ ướ ớ phó cũng gây khó khăn cho giáo viên gi ng d y. Tr c khi b c vào bài m i, giáo

ườ ạ ế ứ ứ ư ề ế ớ viên th ng ôn l

ắ ướ ượ ự ứ ẽ ế sinh không n m đ ọ   i ki n th c cũ v i nhi u hình th c khác nhau, nh ng n u h c ớ   c vào bài m i, c ki n th c cũ s  gây ra s  khó khăn khi b

ả ạ ờ ồ đ ng th i gây tâm lí không tho i mái cho giáo viên, đôi khi tình tr ng đó l p l ặ ạ   i

ủ ả ề ầ ễ ề ấ ổ ờ nhi u l n d  làm cho giáo viên n i cáu, làm m t nhi u th i gian c a c  cô và trò.

ữ ậ ắ ượ ồ ọ Không nh ng v y, vì không n m đ

ứ ư ậ ể ớ ọ ọ ẽ ấ ậ   c bài cũ nên ng i h c các em s  m t t p ỏ trung vào bài m i. C  nh  v y, h c sinh chán h c là không th  tránh kh i.

ắ ứ ớ ứ ế ể ể ượ Đ  tìm hi u xem ki n th c có đ

ế ả ự ế c kh c sâu và các em có hào h ng v i bài   ả K t quế ệ ọ h c không, tôi đã tr c ti p nói chuy n và cho các em làm phi u kh o sát.

ả ớ ư ụ ề ơ ọ kh o sát h c sinh l p 9 ở ườ  tr ng THCS n i tôi công tác khi ch a áp d ng đ  tài

ư nh  sau:

ứ ượ ế ắ ư ượ ế ắ Ki n th c đ c kh c sâu và ứ Ki n th c ch a đ ư   c kh c sâu và ch a

ự ự ứ ọ

ứ ớ h ng thú v i môn h c vì nẤ   ễ ể D  hi u ọ Lý do ớ th c s  h ng thú v i môn h c vì Khó hi uể Nhàm chán Lý do khác

t

18 ngượ 15 khác 9 34 24 10 SL110 16.4% 13.6% 8.2% 30.9% 21.8% 9,1% %

ố ọ ế ả ả ấ ổ ố Qua b ng kh o sát cho th y, trong 110 t ng s  h c sinh kh i 9 thì có đ n 68

ư ượ ứ ế ắ ữ ế ớ ứ ọ h c sinh không hào h ng, ki n th c ch a đ

ư ể ề do nh  nhàm chán, khó hi u, không đ  l ể ạ ấ ượ i  n t c kh c sâu chi m 61.8% v i nh ng lí   ắ   ng hay lí do khác. Đi u đó ch c

ưở ấ ượ ế ọ ắ ẽ ả ch n s   nh h ng đ n ch t l ng môn h c.

ừ ự ế ả ổ ằ ớ ươ ạ ọ T  th c t trên tôi nghĩ r ng, ph i đ i m i ph ng pháp d y h c và tôi đã

ế ậ ộ ọ ấ ấ ấ ượ ể ạ ấ ế i d u v t lâu ng đ  l nghĩ đ n m t quy lu t sinh h c đó là

ỏ ấ ấ ở ậ ả ơ h n trên v  não . V y d u  n nh ngữ  d u  n,  n t ạ   ữ ấ ấ  đây là gì? D u  n là nh ng gì gây c m xúc m nh

ấ ượ ẽ ạ ứ ử ề ậ ấ m  và t o thành  n t ạ   ị ng trong nh n th c. Trong L ch s  có r t nhi u cách t o

ễ ả ộ ậ ể ấ ẫ ặ ấ ấ d u  n đó có th  là di n t ể  m t tr n đánh h p d n; k  cách đánh gi c thông minh

ộ ị ướ ề ể ọ ạ ấ ả ố ổ ủ c a m t v  t ậ   ng; hay t o ra tình hu ng có v n đ  đ  h c sinh trao đ i, th o lu n

ọ ậ ử ả ổ ọ ị sôi n i; rút ra bài h c cho chính b n thân mình qua quá trình h c t p L ch s  vv.

ế ậ ụ ượ ể ế ẽ ậ ọ N u t n d ng đ c quy lu t này thì h c sinh s  có th  ti p thu bài nhanh và ghi

ớ ế ọ ố ơ ứ ị ơ nh  ki n th c lâu h n, giúp các em h c t ử t h n môn L ch s .

ả ữ 2.2. Nh ng gi i pháp:

5

ướ ẫ ả ọ ọ 2.2.1. H ng d n h c sinh rút ra bài h c cho chính b n thân mình thông qua

ự ệ ậ ị ấ ử ề các s  ki n, v n đ , nhân v t l ch s .

ự ế ộ ố ấ ạ ề ỗ Trong th c t cu c s ng m i khi chúng ta th t b i hay thành công đ u đ  l ể ạ   i

ữ ọ ượ ỏ ủ cho chúng ta nh ng bài h c khó quên: tr ọ t kì thi h c sinh gi i vì ch  quan, ta rút

ượ ọ ẽ ờ ủ ấ ứ ệ ặ ệ ra đ c bài h c s  không bao gi ch  quan trong b t c  vi c gì đ c bi t là trong

ử ườ ể ấ ố ượ ọ ướ ọ ở thi c . Tr  thành ng i có đi m s  cao nh t và đ c ch n đi du h c n c ngoài,

ọ ượ ế ừ ắ ế ừ ự bài h c rút ra đ c đó là thành công không đ n t may m n mà đ n t

ị ự ữ ẽ ặ ớ ệ ọ ọ và ngh  l c. Đó s  là nh ng bài h c làm chúng ta nh  mãi. Đ c bi s  kiên trì   ớ   t là h c sinh l p

ượ ề ạ ậ ổ ọ 9 đang trong gia đo n d y thì, tâm lí có nhi u thay đ i, khi h c sinh rút ra đ

ộ ố ữ ẽ ề ấ c bài   ậ   ọ h c cho mình s  giúp ích r t nhi u cho các em trong cu c s ng. Không nh ng v y,

ọ ượ ọ ừ ề ự ệ ậ ị ữ ử ẽ ấ bài h c đ c h c sinh rút ra t nh ng v n đ , s  ki n, nhân v t l ch s ... s  giúp

ề ữ ề ế ấ ớ ọ các em nh  mãi v  nh ng v n đ  liên quan đ n bài h c đó.

ươ ả ử ế ớ ử ớ ồ ị ệ Trong ch ng trình l ch s  l p 9, bao g m c  s  th  gi ử i và s  Vi t Nam ở

ẽ ố ạ ớ ề ệ ấ ẫ ờ ộ th i kì hi n đ i v i nhi u n i dung h p d n, lí thú s  cu n hút các em. Tuy nhiên,

ế ả ọ ọ ượ không ph i bài nào cũng có th  giúp h c sinh rút ra đ

ứ ậ ả ả ưỡ ượ thân mình vì v y tôi ph i nghiên c u bài gi ng kĩ l ả   c bài h c cho chính b n ầ   ọ c bài h c c n ắ ng, n m đ

ượ ư ế ứ ấ ẫ ọ đ c rút ra là gì, cách th c rút ra bài h c đó nh  th  nào, cách trình bày h p d n đ ể

ố cu n hút các em.

ụ ể ử ớ ủ ư ầ ị Liên Xô và các n cướ C  th  nh  ngay bài đ u tiên c a L ch s  l p 9, bài 1:"

ừ ế ỉ ủ ữ ế Đông Âu t ữ  năm 1945 đ n gi a nh ng năm 70 c a th  k  XX ọ " sau khi h c sinh tìm

ụ ể ề ế ự ế ộ ộ hi u v  công cu c khôi ph c kinh t sau chi n tranh và công cu c xây d ng c  s ơ ở

ậ ủ ấ ộ ọ ữ ủ ậ v t ch t ­ kĩ thu t c a ch  nghĩa xã h i. H c sinh bi ế ượ t đ c nh ng khó khăn mà

ấ ứ ướ ấ ặ ấ ớ ề ơ ặ ả ổ Liên Xô g p ph i là r t l n: t n th t n ng n  h n b t c  n ộ   c nào tham gia cu c

ế ế ế ủ ể ậ chi n tranh, chi n tranh còn làm cho kinh t c a Liên Xô phát tri n ch m l ạ ớ i t i 10

ư ượ ữ ạ ượ ự ấ năm. Nh ng v t qua khó khăn đó thì Liên Xô đ t đ

ả ướ ể ượ ượ ề ề ỉ mà không ph i n c nào cũng có th  làm đ ớ   c nh ng thành t u r t to l n ứ   t m c c: các ch  tiêu đ  ra đ u v

ờ ố ự ạ ượ ả ặ ệ ế ạ ế k  ho ch d  đinh; đ i s ng nhân dân đ ệ c c i thi n; đ c bi t ch  t o thành công

ử ế ộ ủ ề ạ ướ ầ bom nguyên t phá th  đ c quy n h t nhân c a Mĩ; là n c đ u tiên phóng thành

ở ầ ụ ụ ệ ạ ỉ ụ ủ công v  tinh nhân t o lên vũ tr , m  đ u k  nguyên chinh ph c vũ tr c a loài

ườ ụ ư ầ ầ ng i năm 1957; đ a nhà du hành vũ tr  Ga­ga­rin l n đ u tiên bay vòng quanh trái

ướ ế ớ ề ữ ế ẫ ấ đ t và cũng là n ầ c d n đ u th  gi ụ   i v  nh ng chuy n bay dài ngày trong vũ tr ;

ở ổ ự ế ớ ữ ắ ạ Liên Xô tr thành ch  d a v ng ch c cho hòa bình và cách m ng th  gi i. Khi

ể ọ ứ ể ề ế ạ ấ ậ ố ch t ki n th c tôi nh n m nh đ  h c sinh t p trung và hi u rõ v  khó khăn và

6

ạ ượ ữ ự ặ ặ ề ỏ G p nhi u khó khăn nh ng thành t u mà Liên Xô đ t đ c. Sau đó tôi đ t câu h i:

ư ư ậ ậ ừ ữ ự ấ ữ ạ ớ nh  v y nh ng Liên Xô đã đ t nh ng thành t u r t to l n, v y t

ạ ượ ả ự    nh ng thành t u ặ   ọ c các em rút ra cho mình bài h c gì cho b n thân mình khi g p mà Liên Xô đ t đ

ể ỏ ớ ọ ờ khó khăn? V i câu h i này tôi đ  cá nhân h c sinh suy nghĩ trong th i gian 3 phút.

ừ ấ ượ ư ề ấ ả ọ ọ Và tôi r t m ng h c sinh đã rút ra đ

ỉ ầ ế ệ ạ ế ạ vi c có k  ho ch; chăm ch , c n cù, siêng năng; đoàn k t; sáng t o, kiên trì v c cho mình r t nhi u bài h c nh : ph i làm   ượ   t

ế ỏ ự ế ở ể ọ ỏ ợ ẽ ặ ớ

ế ợ ớ ế ượ ữ ứ ế ệ ế ậ ớ ớ khó vv. Đ n bài m i tôi không h i tr c ti p mà s  đ t câu h i g i m  đ  h c sinh   ở nh  đ n nh ng ki n th c mình ti p nh n đ c trên l p k t h p v i vi c ôn bài

ể ả ờ ạ ượ ề ấ ỏ Các b n đã rút ra đ c cho mình r t nhi u bài h c t ọ ừ nhà đ  tr l i câu h i:

ự ủ ắ ạ ữ ậ ữ nh ng thành t u c a Liên Xô, v y em hãy nh c l

ơ ở ự ấ ậ ộ ủ ạ ượ đ t đ ậ c trong công cu c xây d ng c  s  ­ v t ch t kĩ thu t cho ch  nghĩa xã h i ự i nh ng thành t u mà Liên Xô đã   ộ ?

ể ọ ế ệ ạ ả ắ ớ V i bi n pháp đó t o tâm th  tho i mái đ  h c sinh n m bài, ôn bài và không tâm

ượ ể lí ngay khi đ c ki m tra bài cũ.

ở ướ ở ộ Các n c Châu Phi C ng hòa Nam Phi Hay bài 6: " " ầ  ph n II " " sau khi các

ế ộ ể ệ ủ ộ ế ượ ự ề em tìm hi u v  ch  đ  phân bi t ch ng t c (A­pác­thai) các em bi t đ

ế ộ ự ế ấ ắ ợ ủ ạ ủ b o c a ch  đ  này, s  chi n đ u và giành th ng l i c a nhân dân Nam Phi d c s  tàn   ướ   i

ạ ủ ẽ ặ ơ ợ ủ ừ ắ ỏ T  th ng l i c a nhân dân ự s  lãnh đ o c a Nen­x n Man­đê­la, tôi s  đ t câu h i:

ế ộ ấ ố ượ ọ Nam Phi trong đ u tranh ch ng ch  đ  A­pác­thai các em rút ra đ c bài h c gì ?

ả ờ ọ ế ấ ị ứ ế Cá nhân h c sinh suy nghĩ và tr  l ế   i: kiên quy t đ u tranh đ n cùng khi b   c hi p;

ế ớ ố ạ ẻ ấ ọ ự ặ ỡ đoàn k t v i nhau ch ng l i k  x u; kêu g i s  giúp đ  khi g p khó khăn...

Ở ạ ộ ủ ễ ữ Ho t đ ng c a Nguy n Ái Qu c ố ở ướ  n c ngoài trong nh ng năm bài 16: "

ắ ượ ạ ộ ố ở ữ ễ ở 1919 ­ 1925" khi n m đ ủ c nh ng ho t đ ng c a Nguy n Ái Qu c Pháp, Liên

ở ẽ ế ượ ố ườ ướ Xô và Trung Qu c, các em s  bi t đ c hành trình tìm đ ứ ng c u n

ấ ả ặ ố ấ ề ể ễ ườ Nguy n Ái Qu c r t gian nan, v t v , g p nhi u hi m nguy, Ng ủ   c c a ề   i đã có nhi u

ạ ạ ớ ừ ế ề ề ẩ đóng góp to l n trong giai đo n cách m ng t ạ  1919 đ n 1925, t o ti n đ  chu n b ị

ờ ủ ự ả ả ộ ệ ắ ượ ế cho s  ra đ i c a Đ ng C ng s n Vi t Nam. Sau khi n m đ ứ c ki n th c các em

ượ ọ ướ ự ắ ả ẽ s  rút ra đ c bài h c cho mình: lòng yêu n c sâu s c; s  dũng c m; dám hi sinh

ớ ự ỏ ự ế ụ ụ ộ ố ủ ể ố vì nghĩa l n; t ọ  mình h c h i, t ki m s ng đ  ph c v  cho cu c s ng c a chính

ự ọ ậ ữ ự ậ mình, t ạ  h c t p ngo i ng ; tính t l p...

ự ế ộ ố ố ượ ế c k t thúc Bài 27:"Cu c kháng chi n toàn qu c ch ng th c dân Pháp xâm l

ế ị ủ ạ ướ ế ở ị ế (1953 ­ 1954)" khi nói đ n quy t đ nh c a Đ i t ng Võ Nguyên Giáp

ể ừ ủ ệ ươ chi n d ch   ự   ắ ng châm "đánh nhanh, th ng nhanh" sang "tích c c, Đi n Biên Ph  chuy n t ph

ủ ộ ơ ộ ể ạ ắ ắ ắ ọ ch  đ ng, c  đ ng, linh ho t", "đánh ăn ch c, đánh ch c th ng" h c sinh có th  rút

7

ế ướ ệ ả ưỡ ọ ra cho mình bài h c quy t đoán, tr c khi làm vi c gì ph i tính toán kĩ l ng, suy

ậ ẩ xét c n th n vv.

ả ạ ườ ể ủ ộ ọ Trong quá trình gi ng d y tôi th

ụ ẳ ộ ộ cho riêng mình, không gò ép các em vào m t khuôn ọ   ng đ  cho h c sinh ch  đ ng rút ra bài h c m uẫ  có s n hay ph  thu c vào

ọ ủ ế ạ ướ ờ ợ ắ bài h c c a các b n khác. N u các em còn v ị ng m c thì tôi k p th i g i ý. Tôi

ườ ố ượ ế ế ế ọ th ng khuy n khích các đ i t ng h c sinh y u, trung bình n u các em rút ra

ượ ọ ợ ệ ươ đ c bài h c phù h p tôi khích l , tuyên d ng các em.

ướ ề ự ệ ứ ự ữ ấ ớ ố Tr ọ c khi lên l p tôi nghiên c u, l a ch n nh ng v n đ , s  ki n c t lõi,

ấ ấ ể ạ ẽ ọ ọ ố ượ ự ậ ủ tr ng tâm đ  t o d u  n cho h c sinh, s  lôi cu n đ

ả ả ưỡ ớ ượ ọ vào bài gi ng, các em ph i suy nghĩ kĩ l ng m i rút ra đ c s  t p trung c a các em   ề   c bài h c. Chính đi u

ọ ớ ế ứ ẽ ắ ơ đó h c sinh s  kh c sâu và nh  ki n th c lâu h n. Tuy nhiên, tùy vào đ i t

ứ ụ ế ể ộ ố ượ   ng ộ   ắ ứ ủ ọ h c sinh và tùy vào n i dung ki n th c c a bài đ  áp d ng, ch  không b t bu c

ấ ế ụ ụ ụ ự ấ ả hay nh t thi ớ   t bài nào cũng áp d ng. Và khi áp d ng ph i áp d ng th c ch t m i

ạ ệ ả ế đem l i hi u qu  thi ự t th c.

ạ ọ ử ụ ệ ệ ả 2.2.2. S  d ng hi u qu  công ngh  thông tin vào d y h c.

ừ ủ ụ ươ ả ổ ớ ụ M c tiêu c a ngành giáo d c là không ng ng đ i m i ph

ệ ứ ấ ọ ấ ượ ạ   ng pháp gi ng d y ụ   t c  các c p h c. Trong đó, vi c  ng d ng và nâng cao ch t l ng giáo d c ụ ở ấ ả  t

ệ ạ ọ ượ ẩ ạ ộ công ngh  thông tin trong d y h c đang đ

ử ạ ọ ị ư ệ ệ ệ c đ y m nh và nhân r ng trong toàn   ạ   i ngành hi n nay. Vi c đ a công ngh  thông tin vào d y h c môn L ch s  đem l

ề ợ ặ ệ ứ ệ ế ắ ấ r t nhi u l i ích đ c bi t là trong vi c giúp các em kh c sâu ki n th c và tăng

ớ ọ ứ h ng thú v i môn h c này.

ướ ử ệ ạ ổ ị Tr ư c đây, khi công ngh  thông tin ch a bùng n  giáo viên d y L ch s  ch

ồ ả ẩ ự ả ả ượ ủ  ậ   ồ c đ , b n đ , m u v t... ế ử ụ y u s  d ng hình  nh tr c quan chính là tranh  nh, l

ự ự ố ề ế ạ ậ ư tuy nhiên cũng có nhi u h n ch  nên ch a th c s  cu n hút các em t p trung vào

ư ả ắ bài gi ng, ch a đ  l ể ạ ấ ượ i  n t ng sâu s c trong các em. Trong khi đó, giáo viên

ề ố ớ ế ằ ả ọ chúng ta đ u bi ự t r ng hình  nh tr c quan có ý nghĩa

ớ ằ ế ạ ắ ớ ộ ấ r t quan tr ng đ i v i quá   ọ   trình ghi nh  vì chúng tác đ ng đ n lo i trí nh  b ng m t. Theo các nhà tâm lí h c

ớ ằ ớ ủ ắ ườ ế ế thì trí nh  b ng m t chi m 80% trí nh  c a con ng ớ ủ   i và n u so sánh trí nh  c a

ư ộ ứ ấ ễ ả ọ ễ ỏ chúng ta nh  m t cái ph u thì hình  nh là th  r t khó l t ra kh i cái ph u này.

ẽ ư ạ ắ ả ộ ỏ ơ Hình  nh càng s c nét, sinh đ ng s  l u l ệ   i trên v  não càng lâu h n. Và vi c

ử ẽ ứ ệ ế ạ ắ ị ọ ử ụ s  d ng công ngh  thông tin vào d y h c L ch s  s  giúp ki n th c kh c sâu trên

ả ớ ủ ượ ể ế ệ ặ ớ ỏ v  não gi m b t gánh n ng cho vi c ghi nh  c a các em. Bi t và hi u đ

ườ ụ ệ ạ ặ ọ ề   c đi u ấ   ng xuyên áp d ng công ngh  thông tin vào d y h c m c dù m t đó nên tôi th

8

ậ ợ ự ề ẩ ạ ờ ị ầ ị ử ớ nhi u th i gian chu n b . Bên c nh đó có s  thu n l ầ   i là ph n l ch s  l p 9 là ph n

ề ự ệ ượ ử ệ ạ ạ ạ ụ ạ ị l ch s  hi n đ i nên giai đo n này có nhi u s  ki n đ c quay l i, ch p l i nên có

ể ỗ ợ ế ử ụ ệ ạ ọ ượ ễ th  s  d ng đ  h  tr  cho vi c d y h c đ c d  dàng.

ụ ể ọ ử ủ ủ ế ữ ự ị Nh ng thành t u ch  y u và ý nghĩa l ch s  c a cách C  th  khi h c bài 12: "

ạ ọ ữ ấ ọ m ng khoa h c ­ kĩ thu t

ả ề ữ ắ ự ạ ượ ư ừ ự ể ộ nh s c nét v  nh ng thành t u đ t đ ậ " h c sinh đã r t thích thú, chăm chú quan sát nh ng hình   ủ ả   c nh  c u Đô­li; s  chuy n đ ng c a b n

ườ ờ ủ ữ ữ ề ề ả ồ đ  gen ng ạ   i; nh ng hình  nh v  các đ i c a máy tính; nh ng video v  thu ho ch

ở ướ ươ ả ả ạ ằ mùa màng b ng máy móc các n c ph ộ ng Tây ph n  nh cu c cách m ng xanh

ệ ưỡ ữ ạ ổ ồ trong nông nghi p; chiêm ng ng nh ng lo i máy bay siêu âm kh ng l

ữ ả ố ượ ẽ ế tàu cao t c vv. Nh ng hình  nh đ ạ   , các lo i ộ   c chi u trên màn hình ti vi 52 in s  tác đ ng

ớ ủ ấ ố ế ề ế đ n trí nh  c a các em r t nhi u, kích thích tính tò mò mu n bi ư   t vì các em ch a

ấ ừ ẽ ả ơ ơ bao gi ờ ượ  đ c nhìn th y, t ậ  đó các em s  chú ý h n, t p trung h n vào bài gi ng.

ế ệ ẽ ệ ả ớ ồ ọ   Khi ôn bài các hình  nh đó s  tái hi n trong trí nh , thay th  vi c các em ng i h c

ọ ạ ọ ề ầ ẹ v t, đ c đi đ c l i nhi u l n.

ủ ở ế ệ ả ị ị ế Hay khi gi ng đ n chi n d ch Đi n Biên Ph ử    bài 27 sách giáo khoa l ch s  9,

ầ ượ ủ ở ế ệ ồ ị thay vì yêu c u các em quan sát l c đ  chi n d ch Đi n Biên Ph sách giáo

ượ ọ ồ ớ khoa thì giáo viên cho h c sinh quan sát l

ỗ ợ ề ầ ấ ơ ệ ử ụ   c đ  trên màn hình v i vi c s  d ng ậ ơ   powerpoit và các ph n m m h  tr  khác làm cho các em th y rõ h n, chân th t h n

ườ ắ

ề ộ ộ ậ ộ ị ồ   ề v  phân khu B c, phân khu Nam, phân khu trung tâm, sân bay M ng Thanh, đ i ề Đ c L p vv. Cho các em xem các video v  b  đ i kéo pháo vào trân đ a, video v

ế ề ự ầ ụ ủ ở ờ ỉ

ự ự ọ ượ ấ ố ị ủ   ơ ự ệ s  ki n chi m s  ch  huy c a Đ ­cát­xt ­ri, video v  s  đ u hàng nh c nhã c a ữ   c quan sát và xem nh ng quân đ ch vv. Th c s  h c sinh đã r t cu n hút khi đ

ả hình  nh và video đó.

ỗ ợ ạ ệ ứ ụ ề ề ệ ấ ầ ọ Hi n nay, có r t nhi u ph n m m h  tr  d y h c, vi c  ng d ng công ngh ệ

ọ ấ ượ ạ ế ạ ấ ề ợ thông tin vào d y h c r t đ c khuy n khích vì đem l i r t nhi u l i ích cho c ả

ả ứ ế ả ọ giáo viên và h c sinh. Tuy nhiên, không ph i c  chi u hình  nh hay video lên màn

ầ ượ ự ầ ợ ọ hình và yêu c u h c sinh quan sát là đ ề ờ   c mà c n có s  khai thác h p lí v  th i

ứ ể ộ ạ ệ ả gian, n i dung, cách th c khai thác đ  đem l ấ i hi u qu  cao nh t. Ngoài cho các em

ớ ớ ệ ườ ồ quan sát trên l p tôi còn gi i thi u các đ ng link, các ngu n youtube, các trang

ự ệ ề ấ ậ ị ử ể ể ề web... đ  các em tìm hi u thêm v  v n đ , hay s  ki n, nhân v t l ch s  liên quan

ự ự ứ ấ ọ ớ ả ế đ n bài h c. Tôi th y các em th c s  h ng thú v i gi i pháp này.

ướ ề ư ệ ị ế ẫ ọ 2.2.3. H ng d n h c sinh khai thác và thuy t trình v  t ử  li u l ch s .

9

ư ệ ị ử ử ạ ọ ị ế ứ ầ ế ệ ử ụ Vi c s  d ng t li u l ch s  trong d y h c L ch s  là h t s c c n thi

ấ ượ ằ ọ ạ ứ quan tr ng nh m nâng cao ch t l ọ ng d y và h c, kích thích s t và   ề   ự h ng thú và ni m

ố ớ ữ ọ ế ế ầ yêu thích đ i v i môn h c, hình thành nh ng kĩ năng thi ọ   t y u, c n có cho h c

sinh.

ệ ấ ề ư ệ ể ộ Hi n nay, trong sách giáo khoa có r t nhi u t

ư ệ ị ử ộ ọ ố li u l ch s  trong sách giáo khoa li u đ  làm sinh đ ng, minh   ở ậ    b c ọ h a cho n i dung bài h c. Đa s  các t

ặ ớ ượ ử ả ị ồ ả ồ ả THCS đ c bi ệ ở t sách L ch s  9 là hình  nh cùng v i l c đ , b n đ , b ng s

ư ở ệ ử ị ư ệ Nh t B n l ố  cượ ụ ể li u. C  th  nh bài 9 (sách giáo khoa L ch s  9) " ậ ả " có t li u là

ậ ả ế ế ớ ư ệ ữ ề ả ồ đ  Nh t B n sau chi n tranh th  gi ứ i th  hai li u hình  nh v  nh ng thành

ệ ạ ủ ậ ừ ủ ậ ả ạ ố c a Nh t B n đã đ t t c đ ộ ; có t ả Hình 18 ­ tàu ch y trên đ m t ự t u c a Nh t B n:

ọ ồ ươ ầ ọ 400km/h; Hình 19 ­ Tr ng tr t theo ph

ố ề ư ả Ở ị ha­si n i li n các đ o chính Hôn­Xiu và Xi­cô­c . ng pháp sinh h c; Hình 20 ­ C u Sê­tô Ô­ ử bài 22 (sách giáo khoa L ch s

ế ớ ổ ạ ở i t ng kh i nghĩa tháng Tám năm 1945 9) "Cao trào cách m ng ti n t " có t ư ệ    li u

ộ ệ ề ả ư ệ Hình 37 ­ Đ i Vi t Nam Tuyên truy n Gi i phóng quân ả hình  nh: . Có t li u là

ượ ả ữ ư ệ ố ể ộ ồ Khu gi i phóng Vi t B c l c đ : ệ ắ . Đó là nh ng t ộ    li u s ng đ ng đ  làm rõ n i

ủ ọ ụ d ng c a bài h c.

ươ ườ ữ ề Theo ph ố ng pháp truy n th ng, giáo viên là ng i khai thác nh ng t

ế ể ư ệ    li u ả   đó trong sách giáo khoa sau đó thuy t trình đ  các em nghe trong quá trình gi ng

ư ậ ỉ ướ ể ạ ấ ấ ề ọ ạ d y. Nh  v y, h c sinh ch  nghe l t qua không đ  l i nhi u d u  n trong các em.

ậ ợ ơ ự ướ ự ể ệ Ngày nay, có s  thu n l i h n tr ủ c đó là s  phát tri n c a công ngh  thông tin

ệ ổ ủ ự ướ ẫ ự ặ đ c bi t là s  bùng n  c a internet, nên tôi h ể ọ ng d n đ  h c sinh t mình khai

ữ ư ệ ị ử ế ướ ớ ệ thác nh ng t li u l ch s  trong sách giáo khoa và thuy t trình tr c l p. Vi c các

ự ế ề ợ ệ ạ ặ em t mình khai thác và thuy t trình đã đem l i ích, đ c bi i nhi u l t là

ấ ấ ư ế ữ ầ ế rèn luy nệ   ổ   t nh  kĩ năng thuy t trình, kĩ năng ch t v n, kĩ năng t ng nh ng kĩ năng c n thi

ạ ộ ợ h p, xâu

chu iổ  thông tin, kĩ năng ho t đ ng nhóm vv. ể ả ự ể ế ậ Đ  có th  thuy t trình các em ph i t ệ    mình tìm tòi, khai thác, t p luy n

ệ ẽ ể ạ ấ ấ ề ầ ị ồ ự ẩ ậ nhi u l n. Chính quá trình chu n b  r i th c hi n s  đ  l i d u  n sâu đ m, các

ứ ữ ế ẽ ắ ầ ậ ẩ ớ ị em s  ghi nh  sâu s c ph n ki n th c mà mình đã chu n b . Không nh ng v y, các

ượ ộ ượ ủ ạ ồ ươ ợ ẽ em đ c các b n đ ng tình,  ng h , đ c cô giáo tuyên d ng, khen ng i s  làm

ự ể ế ụ ự ệ ộ cho các em càng có đ ng l c đ  ti p t c th c hi n.

ể ự ả ầ ự ệ ệ ả ẩ ị ả   Đ  th c hi n có hi u qu  c n ph i có s  chu n b  chu đáo, giáo viên ph i

ướ ẫ ụ ể ọ ư ệ ị ử ư ề ạ h ng d n c  th  cho h c sinh vì t li u l ch s  có nhi u lo i khác nhau nh  chân

ậ ị ồ ượ ồ ơ ồ ả ả ử dung nhân v t l ch s , tranh  nh, b n đ , l c đ , s  đ  vv.

10

ấ ụ ể ề ư ệ ạ ư ệ ổ ế ấ ả Tôi l y c  th  v  t li u tranh  nh. Đây là lo i t li u ph  bi n nh t trong

ề ự ệ ự ệ ả ả ử ớ ễ ị sách giáo khoa L ch s  l p 9 ph n  nh v  s  vi c, s  ki n đã di n ra trong quá

ứ ể ạ ượ ế ụ ể ố ớ ừ ả kh . Đ  đ t đ c k t qu  giáo viên nên phân công c  th  đ i v i t ng đ i t ố ượ   ng

ặ ệ ọ ỏ ể ệ ọ ọ h c sinh đ c bi t là h c sinh khá gi i. Tuy nhiên, đ  rèn luy n cho các h c sinh

ệ ọ ế y u và trung bình thì giáo viên cho h c sinh làm vi c nhóm. Các em trong nhóm

ể ồ ử ạ ệ ế ể ầ ọ cùng tìm hi u r i c  đ i di n thuy t trình, ph n này có th  dành cho h c sinh nhút

ế ọ ỏ ứ ổ nhát trình bày n u có b  sung thì h c sinh khá gi ẽ ổ i trong nhóm s  b  sung. C  nh ư

ỗ ợ ậ v y các em cùng h  tr  nhau.

ử ụ ị ả ướ ự ế ế C  n ấ   c tr c ti p chi n đ u Ví d  trong sách giáo khoa l ch s  9 bài 29: "

ứ ố ướ ở ụ ầ ơ ch ng Mĩ, c u n c (1965­1973) ị ả Đ n v  h i quân " m c 1 ph n II có hình 68:

ế ắ ấ ỹ ể ượ ứ chi n đ u b n máy bay M  ngày 5­8­1964 . Đ  khai thác đ ọ   c b c tranh này h c

ề ự ệ ệ ể ả ắ ộ ị sinh ph i tìm hi u v  "s  ki n V nh B c B ". Vi c khai thác và trình bày giúp các

ớ ế ự ệ ề ự ệ ấ ấ ễ ẽ ậ ơ em ghi nh  đ n s  ki n này d  dàng h n, d u  n v  s  ki n này s  in đ m trong

các em.

ư ậ ế ệ ư ệ ị ử Nh  v y, vi c khai thác và thuy t trình t li u l ch s  trong sách giáo khoa

ử ệ ệ ọ ị L ch s  9 đóng vai trò quan tr ng trong vi c hình thành, rèn luy n các kĩ năng cho

ặ ệ ạ ấ ượ ề ế ậ ọ h c sinh đ c bi t là t o  n t ặ   ứ ng sâu đ m v  ki n th c giúp các em không g p

ệ ớ khó khăn trong vi c ghi nh  bài.

ượ ở ộ ầ ng thông qua ph n kh i đ ng. 2.2.4. T o ạ ấn t

ử ụ ư ể ạ ọ ỗ

ế ọ ừ ầ ờ ọ ọ ố ộ   ệ Trong m i bài h c, tôi s  d ng các bi n pháp s  ph m đ  kích thích đ ng ữ   t h c. Nh ng h c và trong su t quá trình ti ủ ơ ọ ậ c  h c t p c a h c sinh t đ u gi

ụ ệ ướ ự ầ bi n pháp đó có tác d ng tr ọ   c tiên là kích thích s  chú ý, tính tò mò, nhu c u h c

ừ ầ ờ ọ ề ế ằ ấ ượ ầ ấ ậ t p ngay t đ u gi h c vì chúng ta đ u bi t r ng  n t ng ban đ u r t quan

Ấ ượ ọ ố ệ ể ậ ớ ượ tr ng.  n t ng càng t t thì vi c ghi nh  và t p trung càng cao. Đ  làm đ ề   c đi u

ắ ầ ạ ộ ở ộ ạ ầ ọ ộ ự đó, khi b t đ u bài h c, tôi c n xây d ng m t ho t  đ ng kh i đ ng, t o tình

ọ ậ ứ ủ ự ế ệ ệ ả ố ộ ọ   hu ng h c t p d a trên vi c huy đ ng ki n th c, kinh nghi m c a b n thân h c

ộ ộ ề ấ ọ ế ữ ổ ế sinh có liên quan đ n v n đ  làm b c l cái h c sinh đã bi t, b  sung nh ng gì cá

ư ế ậ ọ ọ ế ố ế nhân h c sinh còn thi u, giúp h c sinh nh n ra cái ch a bi t và mu n bi t thông

ể ệ ạ ộ ữ ừ ủ ể qua ho t đ ng này. T  đó, các em suy nghĩ và th  hi n nh ng quan đi m c a mình

ề ọ ậ ề ấ v  v n đ  h c t p.

ế ợ ự ẽ ạ ủ ứ ệ ọ ớ K t h p s  háo h c, tò mò c a h c sinh v i công ngh  thông tin s  t o ra

ắ ớ ề ọ ấ ượ n t ng sâu s c v i các em v  bài h c.

11

ụ ự ế ố ố ộ Cu c kháng chi n toàn qu c ch ng th c dân Pháp ạ Ví d : Khi d y bài 27: “

ượ ế ử ự ể ị xâm l c k t thúc (1953­1954) ạ ộ   ” (L ch s  19), giáo viên có th  xây d ng ho t đ ng

ỏ ể ị ở ộ ế ợ ử ụ ằ ạ ớ kh i đ ng b ng cách s  d ng ca khúc cách m ng k t h p v i nêu câu h i đ  đ nh

ướ ư ụ ể ạ ọ ọ h ng t duy cho h c sinh. C  th : giáo viên cho h c sinh xem đo n video là bài

ề ế ệ ả ồ ộ ọ

ờ ủ ạ ắ   ụ hát “Ti n v  Hà N i”, r i giao nhi m v  cho h c sinh: “Quan sát hình  nh và l ng ủ ỏ Tên c a bài hát i c a đo n video trên màn hình tivi, hãy tr i câu h i: nghe l ả ờ  l

ự ệ ế ạ ộ trong đo n video là gì? N i dung bài hát liên quan đ n s  ki n nào? Theo em,

ợ ế ự ệ ẫ ả ờ ọ ắ th ng l i nào d n đ n s  ki n trên? ” Sau khi h c sinh suy nghĩ và tr  l i, giáo viên

ợ ẫ ế ề ấ ộ cung c p thông tin và g i d n vào bài: Bài hát “Ti n v  Hà N i” liên quan đ n s ế ự

ề ế ộ ộ ủ ệ ắ ộ ợ ủ ế ệ ả ki n b  đ i ta v  ti p qu n Th  đô Hà N i. Th ng l ị i c a chi n d ch Đi n Biên

ế ự ệ ả ủ ủ ệ ế ẫ ơ ơ ị Ph  và k t qu  c a Hi p đ nh Gi ­ne­v  đã d n đ n s  ki n trên. Rõ ràng, đ

ả ờ ủ ế ợ ớ ư ượ   c ỏ   ơ ở  duy trên c  s  các câu h i quan sát hình  nh, nghe l i c a bài hát k t h p v i t

ệ ị ướ ứ ượ ẽ ế ọ mà giáo viên đã đ nh h ng, h c sinh s  có tâm th  và ý th c đ

ớ ọ ạ ộ ứ ế ớ ụ ọ   c nhi m v  h c ố ề ậ t p, h ng thú v i h c bài m i. K t thúc ho t đ ng này, giáo viên không ch t v

ề ể ứ ế ấ ọ ố ố ộ n i dung ki n th c mà đó là tình hu ng có v n đ  đ  lôi cu n h c sinh, kích thích

ề ớ ữ ủ ấ ố tính tò mò c a các em mu n khám phá nh ng v n đ  m i.

ấ ượ ộ ụ ẽ ạ ọ M t cách vào bài  n t ng tôi s  áp d ng cho h c kì I năm sau khi d y bài 8:

ủ ạ ị ướ ử ộ ị ướ "N c Mĩ " (sách giáo khoa L ch s  9). D i tác đ ng c a đ i d ch Covid ­ 19 và hi

ạ ị ạ ị ứ ấ ồ ọ v ng lúc này đ i d ch cũng đã ch m d t hoàn toàn r i. Đ i d ch Covid ­ 19 đã tác

ề ế ế ưở ờ ố ủ ọ ộ đ ng đ n n n kinh t ầ ả  toàn c u,  nh h ế ng nghiêm tr ng đ n đ i s ng c a toàn

ướ ề ạ ế ư ả ư ấ ạ ạ ị ạ ị nhân lo i. N c Mĩ có n n kinh t b n giàu m nh nh t nh ng l t

ự ế ự ớ ẽ ọ ấ hoành hành l n nh t. D a vào th c t ấ  đó tôi s  cung c p cho h c sinh bi i b  đ i d ch   ế ượ   c t đ

ướ ộ ủ ạ ị tình hình kinh t ế ủ ướ  c a n c Mĩ d

ề ả ả ề ướ ữ ấ ố ệ s  li u mà truy n thông ph n ánh, cung c p nh ng hình  nh v  n i tác đ ng c a đ i d ch Covid ­19 thông qua các   ạ   c Mĩ sau đ i

ộ ự ệ ớ ế ể ọ ừ ế ợ ộ ị d ch. T  đó, g i ý đ  h c sinh nh  đ n m t s  ki n đã tác đ ng đ n toàn th  gi

ở ế ỉ ế ớ ế ứ ượ ể ở ị th  k  XX đó là chi n tranh th  gi i th  II mà các em đ c tìm hi u L ch s ế ớ   i ử

ụ ệ ọ ế ộ Theo các em cu c chi n tranh th ế ớ l p 8. Giáo viên giao nhi m v  cho h c sinh:

ớ ứ ế ộ ướ ư ế ự ể ế ủ gi i th  II đã tác đ ng đ n n c Mĩ nh  th  nào ? Theo s  hi u bi t c a mình, có

ể ậ ướ ẽ ệ ư ế ệ ể th  các em suy lu n n c Mĩ s  ki t qu  sau chi n tranh nh ng có th  các em s ẽ

ữ ể ề ậ ượ ế ớ ế ứ có nh ng suy lu n khác. Vì các em đ u hi u đ c chi n tranh th  gi i th  hai là

ể ạ ậ ế ộ ả ặ ử ề ế ấ ị cu c chi n tranh đ  l

ả ờ ứ ủ ấ ề ế ẫ ố ọ h c sinh suy nghĩ và tr  l i h u qu  n ng n  nh t trong l ch s  chi n tranh. Sau khi   ắ ọ   i, tôi không ch t ki n th c c a v n đ  mà d n d t h c

ề ự ệ ố ệ ữ ả ớ ưở ế ả sinh vào bài m i. Nh ng hình  nh, s  li u v  s  ki n có  nh h ng đ n toàn th ế

12

ớ ư ạ ị ế ớ ế ứ ẽ ể ạ ấ ấ ấ gi i nh  đ i d ch Covid ­19, chi n tranh th  gi i th  II s  đ  l

ừ ẽ ể ố ủ ế ộ ậ đ m trong các em, t đó các em s  mu m khám phá, hi u bi i d u  n r t sâu   ữ   t tác đ ng c a nh ng

ế ướ ặ ệ ướ ớ ư ự ệ s  ki n đó đ n các n c đ c bi ữ t là nh ng n c l n nh  Mĩ.

ư ậ ấ ượ ầ ấ ấ ượ ọ Nh  v y,  n t ng ban đ u r t quan tr ng, càng  n t ấ ấ ng thì d u  n đ  l ể ạ   i

ắ ườ ở ộ ữ ự ố càng sâu s c, nên giáo viên tăng c ấ   ng xây d ng nh ng tình hu ng kh i đ ng h p

ề ể ố ể ấ ả ố ẫ d n, có v n đ  đ  cu n hút các em vào bài gi ng, mu n khám phá, tìm hi u.

ử ụ ệ ị ữ ử ẩ 2.2.5. S  d ng khéo léo nh ng m u chuy n l ch s .

ề ự ệ ử ắ ữ ề ớ ố ớ ị ữ   ớ L ch s  g n li n v i nhi u s  ki n, v i nh ng con s  khô khan, v i nh ng

ữ ẽ ệ ệ ẫ ả ớ

ữ ề ặ ậ ố ả   ngày tháng khó nh  thì vi c xen l n nh ng câu chuy n vào bài gi ng s  làm gi m ớ tâm lí n ng n  cho các em, không nh ng v y còn cu n hút và làm cho các em nh

ế ự ệ ử ừ ệ ị ữ ệ ế ẫ mãi đ n câu chuy n liên quan đ n s  ki n. Nh ng m u chuy n l ch s  v a có tác

ừ ứ ế ấ ắ ượ ự ệ ệ ượ ụ d ng cung c p ki n th c, v a giúp các em g n đ c s  ki n, hi n t ớ ng v i các

ể ể ậ ặ ệ ệ ị ử ườ ữ ẩ nhân v t tiêu bi u, đi n hình. Đ c bi t, nh ng m u chuy n l ch s  th

ụ ấ ườ ể ệ ẽ ế ậ ườ giáo d c r t cao. Khi ng i k  nh p tâm vào câu chuy n s  khi n ng ng có tính   ư i nghe nh

ượ ệ ậ ố đ ế   ệ c "s ng" cùng các nhân v t trong chuy n, giúp cho vi c tìm tòi, khám phá ki n

ứ ễ ộ ự ọ ạ ứ th c di n ra m t cách t nhiên mà h c sinh l i hào h ng, thích thú.

ể ử ụ ọ ị ữ ử ệ ạ ẩ ớ   Trong d y h c l ch s , giáo viên có th  s  d ng nh ng m u chuy n v i

ớ ụ ể ư ẫ ữ ụ ắ ọ nh ng m c đích khác nhau nh  d n d t h c sinh vào bài m i, c  th  hóa các nhân

ệ ượ ử ể ị ươ ậ ự ệ v t, s  ki n, hi n t ng l ch s , hay dùng đ  nêu g ng...

ụ ụ ạ ế ượ ế ộ Cu c ti n công chi n l c Đông ­ Xuân Ví d  khi d y bài 27, m c II.1: "

ử ể ệ ọ ị 1953­1954" (sách giáo khoa L ch s  9) tôi k  cho h c sinh nghe câu chuy n "Năm

ạ ủ ủ ươ ể ề ọ ồ ể ngón tay huy n tho i c a Bác H " đ  khái quát cho h c sinh hi u ch  tr ng, sách

ượ ủ ầ ớ ư ả ậ l

ế ượ ủ ự ươ ướ ữ ề ọ ố ị ộ ộ   c c a Đ ng đ a ra trong Đông Xuân 1953­1954 là t p trung ph n l n b  đ i ộ   ng đ i yêu, bu c ng quan tr ng v  chi n l ch  l c vào nh ng h c mà đ ch t

ự ượ ả ể ố ữ ế ớ ị chúng ph i phân tán l c l ng đ  đ i phó v i ta trên nh ng đ a bàn xung y u mà

ể ỏ ự ệ ậ ậ ọ ẽ chúng không th  b . Qua đó, h c sinh s  có s  nh n xét, đánh giá ngh  thu t quân

ả ủ ự s  tài tình c a Đ ng ta.

ụ ụ ạ ụ ậ ự ề ắ ệ Mi n B c th c hi n nghĩa v  h u ph ươ   ng Ví d  khi d y bài 29 m c II.3: "

ẽ ể ự ượ ề ệ ng   vũ   trang

l nớ "   tôi   s   k   cho   các   em   nghe   câu   chuy n   v   anh   hùng   l c   l ữ ườ ể ươ ế ậ ộ t Sinh, m t trong nh ng ng i đã tham gia v n chuy n l ễ Nguy n Vi ự ng th c, vũ

ệ ề ườ ồ ườ khí chi vi n cho mi n Nam trên đ ng mòn H  Chí Minh ­ ng

ư ệ ấ ươ ự ộ ớ v i 1089 ngày làm vi c đã cõng trên l ng 55 t n hàng l ố i trong su t 4 năm   ả   ng th c, đi m t qu ng

13

ườ ươ ươ ể ạ ấ ộ ớ đ ng dài 41.025 km t ng đ ng v i m t vòng trái đ t quanh xích đ o. Đ  các

ấ ượ ớ ỉ ượ ề ưở em th y đ c ch  có ý chí thép m i làm đ c đi u không t ng đó.

ụ ụ ạ ứ ệ ề ấ ị ế   Hi p đ nh Pari năm 1973 v  ch m d t chi n Ví d  khi d y bài 29 m c V: "

ẽ ể ể ệ ề tranh ở ệ  Vi t Nam ồ ộ   " tôi s  k  cho các em nghe câu chuy n v  cái bàn đ  ng i h i

ấ ế ư ể ả ả ầ ọ ộ ờ ị ngh  nh ng ph i m t đ n 10 cu c h p và tr i qua g n hai tháng tr i.  Đ  các em

ượ ồ ộ ư ộ ỉ ị ượ ườ ấ th y đ c dù ch  là m t cái bàn ng i h i ngh  nh ng không đ c xem th ng vì

ự ộ ặ ệ ố ớ ộ ệ đó chính là lòng t tôn dân t c. Đ c bi t là đ i v i dân t c Vi t Nam anh hùng

ề ạ ượ đi u đó l i càng đ ọ .  c coi tr ng

ự ự ấ ớ ả ệ ị ư ữ Tôi th c s  th y thích thú v i gi ẩ i pháp đ a nh ng m u chuy n l ch s  đ ử ể

ự ệ ổ ậ ệ ượ ữ ậ ị ử làm n i b t nh ng s  ki n, hi n t ng, nhân v t l ch s  vì thông qua các câu

ự ự ệ ả ặ ố ệ ớ chuy n đã th c s  lôi cu n các em vào bài gi ng và đ c bi t các em nh  mãi v

ể ồ ữ ứ ế ế ế ọ ạ ạ ọ nh ng ki n th c đã h c. Đ  r i khi k t thúc ti t h c có em l i ch y theo: "Cô ề  ơ   i

ạ ể ề ề ệ ế ấ hôm sau l i k  chuy n ti p nhé cô". Tôi th y vui v  đi u đó.

ề ạ ạ ố 2.2.6. Truy n đ t lôi cu n, linh ho t.

ờ ữ ủ ạ ạ ọ ộ ở L i nói luôn gi vai trò ch  đ o trong d y h c b i không có m t ph

ạ ọ ạ ờ ặ ệ ứ ị ữ pháp d y h c nào l i không kèm theo l i nói. Đ c bi ế t, nh ng ki n th c l ch s ươ   ng ử

ọ ộ ả ượ ả ằ ữ mà h c sinh lĩnh h i ph i đ ễ c di n gi

ứ ữ ứ ệ ọ ặ ệ i b ng ngôn ng , cách hành văn và cách   ữ   ả ằ t là gi ng đi u ch  không ph i b ng nh ng công th c hay nh ng trình bày đ c bi

ẽ ồ ưỡ ữ ủ ệ ố ọ ả con s . Thông qua gi ng đi u, ngôn ng  c a giáo viên s  b i d ng tình c m, t ư

ưở ạ ộ ọ ậ ố t ng và lôi cu n các em vào ho t đ ng h c t p.

ử ụ ề ọ ậ ẽ ạ ượ ấ ấ ể ặ ấ ả S  d ng cách nói hình  nh đ  đ t v n đ  h c t p s  t o đ

ủ ọ ấ ớ ự ụ ế ệ c d u  n trong   ọ   ọ h c sinh là r t l n, n u áp d ng vào vi c thu hút s  chú ý c a h c sinh vào bài h c

ừ ầ ạ ứ ệ ẽ ậ ả ngay t đ u thì đem l i hi u qu  càng cao, các em s  hào h ng đón nh n c  ti ả ế   t

ự ế ự ề ớ ứ ượ ề ọ ọ h c v i ni m thích thú, s  say mê. Th c t đã ch ng minh đ c đi u đó, h c sinh

ế ố ơ ti p thu bài t t h n.

ể ử ụ ủ ụ ế ề ệ ạ ị Ví d  khi d y v  chi n d ch Đi n Biên Ph , giáo viên có th  s  d ng cách

ư ả ử ả ữ ộ C  vàoứ ị  nh ng ngày tháng 5 l ch s , c  dân t c ta l ạ ượ   c i đ nói hình  nh nh  sau:

ệ ấ ở ở s ngố  trong không khí hào hùng và ph n kh i, hãnh di n và t

ộ ộ ế ẻ ự hào, b i cách đây 66 ử ắ ệ ị năm, dân t c ta đã làm nên m t kì tích v  vang ­ chi n th ng l ch s  Đi n Biên

ủ ừ ế ệ ấ ậ ộ ị ị ủ Ph  l ng l y Ph  đã có

ầ ẫ  năm châu, ch n đ ng đ a c u. V y, chi n d ch Đi n Biên ộ ị ư ế ế ễ ẩ ệ ự s  chu n b  và di n ra nh  th  nào? Nguyên nhân nào đã khi n m t Vi t Nam

ưở ừ ư ạ ạ ượ ể ộ ế ố ượ t ng ch ng nh  nh ỏ bé l i có th  đánh b i đ c m t đ  qu c xâm l c hùng

ư ậ ạ ờ ủ ể ộ m nh nh  v y? Ngay bây gi , chúng ta cùng nhau tìm hi u n i dung c a bài hôm

14

ặ ấ ề ẫ ẽ ế ọ ố ị nay.  Cách đ t v n đ  hay, h p

ể ượ ữ ị ộ đ ng h c t p, ọ ậ  nhanh chóng t o nh ng bi u t ạ   ấ   d n s  khi n h c sinh b  cu n hút vào các ho t ứ ụ  b c tranh ạ ử ể ng l ch s  đ  khôi ph c

quá kh .ứ

ạ ấ ấ ử ạ ắ ạ ọ ọ ị Tóm l i, đ ế   ể t o d u  n trong d y h c L ch s  9 giúp h c sinh kh c sâu ki n

ố ớ ứ ứ ọ ị ể ằ ọ ậ th c và tăng h ng thú h c t p đ i v i môn h c L ch s

ươ ạ ạ ọ ạ ộ m t ph ng pháp d y h c nào là v n năng. Giáo viên ử, tôi hi u r ng không có   ế   ầ ử ụ  c n s  d ng linh ho t, k t

ệ ụ ễ ầ ộ ộ ớ ợ

ệ ụ ể ủ ộ ọ ườ ề ợ h p các bi n pháp m t cách h c,ọ  trình đ  h c sinh và đi u ki n c  th  c a nhà tr nhu n nhuy n, phù h p v i m c tiêu, n i dung bài    thích h ngứ ằ ng nh m kích

ọ ậ ị ặ ệ ượ ấ ấ ử thú h c t p l ch s  cho các em. Đ c bi ạ t là t o đ ắ c d u  n sâu s c trong các em

ự ề ệ ớ ế ứ ả ấ ừ ể ừ đ  t đó các em không còn c m th y áp l c v  vi c ghi nh  ki n th c, cũng t đó

ấ ự ử ề ộ ộ ộ ị ả các em c m th y t hào v  dân t c mình, m t dân t c có l ch s  hào hùng.

ế ậ ầ 3. Ph n k t lu n:

ủ ề 3.1. Ý nghĩa c a đ  tài:

ộ ọ ứ ự ề ệ ể ắ ấ ế   Qua tri n khai th c hi n đ  tài cho th y m c đ  h c sinh kh c sâu ki n

ọ ậ ứ ứ ề ệ ướ th c và  hào h ng trong h c t p tăng lên rõ r t. Nhi u em tr

ừ ề ệ ộ ự ướ c đây còn nhút nhát,   ể ệ   c. Đây là m t tín hi u đáng m ng, đi u này th  hi n ụ r t rè nay đã t ơ  tin h n tr

ả ụ ả ướ ầ ạ ệ ằ r ng các gi i pháp mà b n thân áp d ng b c đ u mang l ả i hi u qu  khá cao th ể

ệ ả ả hi n qua b ng kh o sát:

ứ ượ ế ư ượ ế ắ Ki n th c đ ắ c kh c sâu ứ Ki n th c ch a đ c kh c sâu và

ư ự ự ứ ọ ớ

ứ ọ ớ và h ng thú v i môn h c vì nẤ   ễ ể Lý do  D  hi u ch a th c s  h ng thú v i môn h c vì Khó hi uể Lý do khác Nhàm chán

t SL110

37 – ngượ 25 – khác 9 – 15 – 16 – 8 – %

8.2% 14.5%

33.6% ẫ 22.7% ề ế 13.6% ấ ằ 7.2% ớ ỉ ệ ọ ứ ậ Qua m u phi u đi u tra, tôi nh n th y r ng t  l h c sinh h ng thú v i môn

ứ ượ ướ ự ể ắ ổ ế ọ h c, ki n th c đ c kh c sâu đã có s  thay đ i đáng k . Tr

ụ ư ứ ế ả ụ   ư c khi ch a áp d ng ố   ố ọ s  h c sinh không h ng thú chi m 61,8% nh ng sau khi áp d ng đã gi m xu ng

ư ậ ố ọ ứ ế ế ậ ớ ọ ứ   còn 35.5% nh  v y s  h c sinh h ng thú v i môn h c, các em ti p nh n ki n th c

ư ệ ế ắ ắ ộ ộ m t cách ch c ch n đã tăng lên chi m 64.5%. Đó là m t tín hi u vui nh ng tôi

ả ế ụ ể ề ự ệ ệ ằ nghĩa r ng trong quá trình th c hi n ph i ti p t c rút kinh nghi m đ  đ  tài hoàn

ệ ơ thi n h n.

ệ ế ọ ủ ụ ạ ả Vi c áp d ng linh ho t các gi i pháp đã làm cho không khí c a ti t h c tr

ả ậ ầ ả ố ổ ơ ở  ớ   nên sôi n i, cu n hút các em t p trung h n vào bài gi ng. Ph n nào gi m b t

15

ự ữ ệ ớ ế ướ ứ nh ng áp l c cho các em trong vi c ghi nh  ki n th c mà tr c đây các em th

ụ ề ọ ạ ắ ượ ườ   ng ỏ   c nhi u em h c sinh nhút nhát, r t rè ra kh i hay lo l ng. Bên c nh đó lôi kéo đ

ủ ả ố ượ ữ ọ ế vùng an toàn c a b n thân. Nh ng đ i t

ầ ủ ạ ổ ơ ậ ế ượ ệ sôi n i h n, làm bài t p khá đ y đ , h n ch  đ ể   ng h c sinh y u, trung bình đã phát bi u ế   t ệ c vi c nói chuy n riêng trong ti

ư ướ ề ấ ặ ọ ớ ổ ọ h c. Th y không khí l p h c thay đ i không còn n ng n  nh  tr c tôi càng có

ự ớ ề ộ ề thêm nhi u đ ng l c v i ngh .

ớ ọ ụ ữ ệ ề

ề ợ ạ ả ạ ạ Không nh ng có ý nghĩ v i h c sinh mà vi c áp d ng đ  tài vào công tác   ả   i ích cho chính giáo viên. Qua quá trình so n gi ng gi ng d y cũng đem l i nhi u l

ẽ ầ ệ ầ ượ giáo viên s  d n d n hoàn thi n đ

ớ ọ ứ ệ ả ượ ề ầ ơ th c cho b n thân, thân thi n v i h c sinh h n, khám phá đ ề ế   c các kĩ năng, làm phong phú thêm v  ki n ề   c nhi u ph n m m

ặ ọ ệ ượ ộ ố ổ ạ d y h c b  ích. Đ c bi t là tôi đã rút ra đ ệ c m t s  kinh nghi m cho chính mình

ử ạ ả ị trong gi ng d y môn L ch s  9:

ỗ ề ế ế ớ ử ề ọ ị ự ứ

ấ ả ụ ả ầ ạ ộ ­ M i bài h c l ch s  đ u có s  liên k t v i nhau v  ki n th c tuy nhiên   ự ậ   i pháp trên vào m t bài d y mà c n có s  v n t c  các gi ể không th  áp d ng t

ớ ố ượ ạ ộ ợ ể ờ ọ ạ ụ d ng m t cách linh ho t, phù h p v i đ i t ng h c, th i gian đ  đem l ệ   i hi u

ấ ả qu  cao nh t.

ể ạ ượ ế ả ố ự ầ ư ề ờ ­ Đ  đ t đ c k t qu  t ả t, giáo viên ph i có s  đ u t

ự ự ế ớ ủ ể ả ả ấ ố và th c s  tâm huy t v i bài gi ng c a mình đ  tìm ra gi ứ    v  th i gian, công s c ợ   t nh t phù h p i pháp t

ọ ớ v i bài h c.

ự ệ ả ườ ể ­ Trong quá trình th c hi n, giáo viên ph i th ng xuyên quan sát đ  có s ự

ạ ượ ữ ề ỉ ụ ạ ắ đi u ch nh, phát huy nh ng cái đ t đ ế   ữ c và kh c ph c nh ng cái còn h n ch .

ườ ổ ể ể ệ ượ ậ ủ ả Th ng xuyên nói chuy n, trao đ i đ  hi u đ c suy nghĩ, c m nh n c a các em

ừ ậ ụ ể ể ả ộ ợ t ỉ  đó có th  đi u ch nh, v n d ng các gi i pháp m t cách phù h p.

ờ ộ ươ ủ ấ ­ L i đ ng viên, tuyên d ố ớ ọ ng c a giáo viên đ i v i h c sinh là r t quan

ự ệ ọ ả ệ tr ng. Nên trong quá trình th c hi n các gi ộ i pháp giáo viên đ ng viên, khích l các

ư ạ ượ ữ ờ ị ể em k p th i, qua đó góp ý cho các em nh ng cái ch a đ t đ c đ  các em rút kinh

nghi m. ệ ắ ớ ự ỗ ự ế ủ ả ự ậ ắ ớ Ch c ch n v i s  n  l c h t mình c a c  cô và trò, s  t n tình v i ngh , s ề ự

ươ ẽ ấ ạ ượ ử ầ ủ ầ ọ yêu th ng h c sinh c a giáo viên, môn S  d n d n s  l y l i đ

ự ể ủ ọ ụ ộ mình trong trái tim c a h c sinh và ph  huynh. Đó là đ ng l c đ  giáo viên d y S ị ế ủ   c v  th  c a ử  ạ

ế ụ ề ấ ặ ấ ở ướ ti p t c ph n đ u m c dù còn nhi u khó khăn phía tr c.

ị ề ấ ế 3.2. Ki n ngh , đ  xu t:

ườ ố ớ 3.2.1. Đ i v i nhà tr ng:

16

ạ ườ ườ ể Ban lãnh đ o nhà tr ng th ỉ ạ ng xuyên quan tâm, ch  đ o, góp ý đ  giáo viên

ể ự ệ ố ả ề ơ ở ậ ề ệ ạ ặ ấ ệ có th  th c hi n t t các gi i pháp, t o đi u ki n v  c  s  v t ch t, đ c bi t là

ể ứ ụ ệ ể ệ ạ ọ ị ộ   vi c trang b  công ngh  thông tin đ  giáo viên có th   ng d ng vào d y h c m t

ậ ợ cách thu n l i.

ố ớ 3.2.2. Đ i v i giáo viên:

ả ườ ế ớ ệ ề ậ ả Giáo viên ph i là ng i có tâm huy t v i ngh  nghi p, ph i nh n th c đ ứ ượ   c

ử ủ ặ ọ ọ ị ệ ứ ượ ậ ờ ầ t m quan tr ng c a môn h c L ch s  và đ c bi t nh n th c đ

ủ ơ ế ị ườ ệ ộ ộ ị ị ể hi n nay khi xã h i càng phát tri n, ch u tác đ ng c a c  ch  th  tr ổ   c trong th i bu i ử ng thì L ch s

ộ ố ọ ư ộ ộ ọ càng đóng m t vai trò quan tr ng nh ng cách mà xã h i, m t s  h c sinh, ph ụ

ử ư ả ạ ộ ớ ọ huynh có thái đ  ch a đúng v i môn h c này thì giáo viên d y S  càng ph i có

ệ ơ trách nhi m h n không nãn chí và buông xuôi.

ố ớ ọ 3.2.3. Đ i v i h c sinh:

ứ ả ậ ượ ầ ủ ử ệ ọ ọ ị Các em ph i nh n th c đ

ề ủ ể ạ ữ ả ạ ầ ị ể ệ ph i là đ  t o ra ti n c a mà t o ra nh ng giá tr  tinh th n, th  hi n lòng bi c t m quan tr ng c a vi c h c L ch s  không   ế ơ   t  n

ớ ủ ế ớ ề ậ ướ ừ ủ ậ c a h u th  v i công lao to l n c a các b c ti n nhân đi tr ấ c. Xu t phát t

ử ộ ấ ồ ẽ ị em hãy dành cho môn L ch s  m t tình yêu chân thành nh t r i các em s  nh n l đó các   ậ ạ   i

ượ ề ữ ữ ị ị ừ ị đ ử  chính môn L ch s .

c nh ng đi u thú v , nh ng giái tr  t ̀ ự ạ ơ ụ ả ỉ ̣ Tóm l i, do th i gian th c hiên và áp d ng các gi ộ   i pháp trên ch  trong m t

ự ự ả ừ ụ ừ ệ ắ ờ th i gian ng n nên th c s  b n thân tôi v a áp d ng v a rút kinh nghi m làm th ế

ượ ả ố ư ạ ợ ọ nào tìm ra đ ữ c nh ng gi i pháp t i  u đem l ữ i nh ng l i ích cho h c sinh . Trong

ự ể ễ ề ế ệ ắ ắ ạ

ụ ể ư ể ấ ầ ọ ộ ộ   quá trình th c hi n ch c ch n còn nhi u thi u sót và cũng không th  di n đ t m t ấ ượ   ng cách c  th  nh t nh ng tôi hi v ng góp m t ph n nào đó đ  nâng cao ch t l

ọ ị ậ ượ ự ạ d y và h c môn L ch s ử ở ườ  tr ấ ng THCS. Tôi r t mong nh n đ

ủ ệ ệ ầ ồ ị ạ ổ đ i kinh nghi m c a các anh ch  em, b n bè đ ng nghi p, qúy th y cô cũng nh c s  góp ý trao   ư

ườ ả ơ ị ữ ủ c a nh ng ng i yêu thích môn L ch s . ử Tôi xin chân thành c m  n!

17

18

19