Ộ Ộ Ủ Ệ
ộ ậ ự ạ C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM Đ c l p – T do – H nh phúc
Ế Ệ SÁNG KI N KINH NGHI M
Ử Ớ Ấ Ấ Ọ Ạ Ạ Ọ Ị “T O D U N TRONG D Y H C L CH S L P 9 GIÚP H C SINH
Ọ Ậ Ứ Ứ Ắ Ế KH C SÂU KI N TH C VÀ TĂNG H NG THÚ H C T P”
ủ ọ ị H và tên: Phan Th Bích Th y
ứ ụ Ch c v : Giáo viên
ơ ị ườ ủ Đ n v công tác: Tr ng THCS Phú Th y
1
ả Qu ng Bình, tháng 5 năm 2020
ở ầ ầ 1. Ph n m đ u:
ọ ề : 1.1. Lí do ch n đ tài
ớ ự ế ệ ự ự ố ọ ư ử ị V i th c t
ề ự ệ ả ọ ọ ọ ộ ớ ằ r ng đây là môn h c khô khan, khó h c, ph i h c thu c v i nhi u s ki n, con s hi n nay, đa s h c sinh ch a th c s yêu thích môn L ch s , cho ố
ầ ộ ộ ừ ế ố ề ưở ế nhàm chán. M t ph n, do tác đ ng t nhi u y u t ộ ả xã h i nh h ng đ n tâm lí
ồ ế ư ụ ề ọ ớ ọ ủ c a ph huynh r i đ n h c sinh nên các em đ u quay l ng v i môn h c này. Giáo
ể ổ ự ạ ư ể viên không th làm thay đ i hoàn toàn th c t
ử ộ ọ ớ ị ề ể ượ ằ i đó nh ng cũng không th buông ố c r ng L ch s là m t môn h c có ý nghĩa to l n đ i xuôi. Chúng ta đ u hi u đ
ọ ậ ị ể ủ ả ạ ờ ỗ ộ ớ ự v i s ra đ i và phát tri n c a m i m t gia, thông qua gi ng d y, h c t p l ch s
ủ ầ ườ ạ ộ còn góp ph n hình thành nên nhân cách c a con ng i. Là m t giáo viên d y b ử ộ
ị ử ể ở ổ
ổ ừ ượ ữ ầ ặ ấ ỏ ề ề môn L ch s , tôi luôn trăn tr suy nghĩ v đi u đó. Không th thay đ i hoàn toàn thì ụ c nh ng giây phút thăng hoa trên b c thay đ i t ng ph n nh , ho c ít nh t có đ
ả ượ ấ ự ủ ủ ả gi ng, đ c nhìn th y s chăm chú c a các em vào bài gi ng c a mình, các em
ả ậ ổ ượ ộ ố ầ ế hăng say trao đ i, th o lu n, các em hình thành đ c m t s kĩ năng c n thi t đó
ừ ề ệ ể ộ cũng là m t thành công. T suy nghĩ đó, tôi luôn tìm tòi nhi u bi n pháp đ giúp
ọ ơ các em yêu thích môn h c h n.
ự ế ả ấ ằ ế ế ế ạ ậ ậ Qua th c t ứ gi ng d y, tôi nh n th y r ng n u các em ti p nh n ki n th c
ờ ợ ể ẹ ệ ấ ộ ọ ộ ớ ọ m t cách h i h t, h c thu c theo ki u h c v t thì vi c ghi nh bài r t khó khăn.
ứ ượ ư ự ế ế ề ạ ắ Chính đi u đó t o ra s nhàm chán. Nh ng n u ki n th c đ c kh c sâu, các em
ự ề ệ ư ư ậ ữ ế ứ ừ ẽ ế ớ b t đi áp l c v vi c ti p nh n cũng nh l u gi ki n th c, t đó các em s dành
ề ả ơ ọ ị ử tình c m nhi u h n cho môn h c L ch s .
ấ ạ ủ ữ ẹ ườ Thành ng có câu: "th t b i là m thành công" hay "thành công c a ng i này
ể ộ ườ ủ ự là đ ng l c đ ng i khác v ươ ớ n t i thành công c a chính mình", trong th c t
ộ ố ấ ạ ấ ấ ạ ỗ ườ cu c s ng thành công hay th t b i luôn t o ra d u n cho m i ng ự ế ừ i trong t ng
ấ ấ ấ ủ ữ ạ ộ ờ ớ ọ giai đo n c a cu c đ i. Nh ng d u n y làm cho chúng ta nh mãi. Trong h c
ấ ấ ẽ ữ ệ ậ ạ ớ ơ ậ t p cũng v y, nh ng cái gì t o d u n s làm cho các em ghi nh lâu h n, vi c các
ự ử ẽ ậ ị ể ề ậ ộ ớ em t mình tìm hi u m t nhân v t l ch s s giúp các em nh lâu v nhân v t đó,
ộ ự ệ ị ớ ề ự ệ ử ẽ ệ vi c các em khai thác m t s ki n l ch s s giúp các em luôn nh v s ki n đó,
ệ ự ả ọ ừ vi c các em t mình rút ra bài h c cho chính b n thân mình t ử ự ệ ị các s ki n l ch s ,
2
ử ẽ ậ ị ề ị ử ạ ấ ề ợ ấ nhân v t l ch s hay v n đ l ch s s đem l i r t nhi u l
ớ ễ ứ ượ ế ẽ ắ ặ ả ớ ghi nh d dàng, ki n th c đ c kh c sâu s giúp các em gi m b t gánh n ng v ệ i ích cho các em. Vi c ề
ự ề ậ ọ ấ ấ ử ớ ạ ị ạ ọ T o d u n trong d y h c môn L ch s l p 9 ọ ậ h c t p. Vì v y, tôi l a ch n đ tài “
ứ ứ ể ề ế ắ ọ giúp h c sinh kh c sâu ki n th c và tăng h ng thú h c t p ọ ậ ” đ làm đ tài sáng
ủ ế ệ ki n kinh nghi m c a mình.
ớ ủ ề ể : 1.2. Đi m m i c a đ tài
ề ệ ứ ứ ề ề ế ắ ọ
ọ ậ ứ ứ ệ ế ắ ạ Đã có nhi u đ tài nghiên c u v vi c giúp h c sinh kh c sâu ki n th c và ứ ạ t o h ng thú h c t p cho các em. Tuy nhiên, vi c kh c sâu ki n th c và t o h ng
ọ ậ ấ ấ ư ệ ằ ạ ượ ự thú h c t p b ng bi n pháp t o d u n ch a đ ề c khai thác nhi u. D a trên s ự
ỉ ẫ ủ ọ ỏ ệ ệ ầ ả ồ tìm tòi, h c h i kinh nghi m, ch d n c a các th y cô, đ ng nghi p b n thân tôi đã
ự ổ ớ ươ ụ ụ ử ớ ể ạ ọ ị có s đ i m i trong ph ệ ạ ng pháp d y h c L ch s l p 9 đ ph c v cho vi c d y
ọ ố ơ ư ữ ề ể ớ và h c t t h n. Đ tài có nh ng đi m m i nh sau:
ề ự ệ ậ ị ử ể ấ ạ
ớ ế ấ ấ ứ ữ ắ ạ ơ + Thông qua tìm hi u các v n đ , s ki n, nhân v t l ch s ...giáo viên t o ra ế ệ ọ nh ng d u n giúp các em kh c sâu, ghi nh ki n th c lâu h n, h n ch vi c h c
ọ ẹ ọ ố ứ ể ớ ọ bài theo ki u h c v t, h c đ i phó, tăng h ng thú v i môn h c.
ấ ấ ể ạ ữ ẽ ượ ớ + Nh ng d u n đ l i trong các em s đ ắ ạ c các em ghi nh sâu s c t o
ề ể ọ ố ơ ở ề ti n đ đ các em h c t t h n ớ các l p trên.
ấ ấ ả ạ ọ + Giáo viên không ph i hoàn toàn t o ra d u n cho các em mà h c sinh cũng
ự ấ ấ ạ ọ t mình t o d u n trong quá trình tham gia h c.
ủ ữ ề ể ớ Đó chính là nh ng đi m m i trong đ tài c a tôi.
ầ ộ 2. Ph n n i dung:
ệ ọ ớ ế ự ủ ạ ậ ắ ứ ế 2.1. Th c tr ng c a vi c h c sinh ti p nh n, n m và ghi nh ki n th c
ử ủ ọ ớ ị
trong quá trình h cọ L ch s c a h c sinh l p 9. ế ằ ệ ổ ề ạ ộ ứ ủ ớ Chúng ta đ u bi t r ng, vi c t ch c các ho t đ ng trên l p c a giáo viên
ế ườ ọ ướ ớ ươ ẽ ướ s h ủ ể ng đ n ch th chính là ng i h c. Tr c đây, v i ph ề ng pháp truy n
ư ệ ấ ố ươ th ng l y giáo viên làm trung tâm, nh ng hi n nay ph ng pháp đó không còn phù
ữ ở ố ượ ọ ọ ợ h p n a. Trung tâm đây chính là h c sinh. H c sinh là đ i t ng mà giáo viên
ướ ạ ộ ế ạ ấ ọ ầ c n h ọ ng đ n trong các ho t đ ng d y và h c. Đây là khâu r t quan tr ng trong
ế ụ ế ứ ề ọ ọ ộ
ế ti n trình giáo viên truy n th ki n th c cho h c sinh và h c sinh lĩnh h i ki n th c. ứ
ư ế ứ ệ ề ọ
ệ ậ ế ớ ứ ế ế ạ ả ố ụ ế Tuy nhiên, vi c giáo viên truy n th ki n th c nh th nào và h c sinh lĩnh ố t v i nhau, t o ra k t qu cu i ộ h i ki n th c ra làm sao có m i quan h m t thi
ấ ượ ấ ượ ở ữ ả ố cùng là ch t l ng. Ch t l ng đây không ph i hoàn toàn là nh ng con s mà
3
ụ ữ ữ ệ ọ ọ vi c hình thành nh ng kĩ năng cho h c sinh, h c sinh áp d ng nh ng kĩ năng đó
ủ ộ ố vào trong cu c s ng c a mình.
ự ế ả ứ ệ ề ạ ọ ở Trong th c t ụ ế gi ng d y, vi c truy n th ki n th c cho h c sinh đang
ổ ế ứ ễ ề ẫ ả ộ ọ ướ xu ế ng m t chi u v n di n ra ph bi n t c là giáo viên gi ng và h c sinh ti p h
ự ổ ự ổ ư ữ ặ ầ ậ ớ ớ ư nh n. M c dù nh ng năm g n đây đã có s đ i m i nh ng s đ i m i đó ch a
ế ầ ặ ổ ệ ở ữ thay đ i hoàn toàn đi sâu vào h u h t các giáo viên, đ c bi t là nh ng giáo viên
ọ ớ ượ ử ủ ặ ị ứ ế ạ d y L ch s , vì do đ c thù c a môn h c v i l ự ề ặ ề ng ki n th c nhi u, áp l c v m t
ờ ữ th i gian. Đó là nh ng khó khăn chung.
ố ớ ọ ọ ử ộ ố ằ ọ ộ
ử ặ ậ ầ ở Còn đ i v i h c sinh, các em nghĩ r ng h c s là h c thu c, làm m t s bài ề ậ ị ậ t p trong sách giáo khoa, trong v bài t p l ch s ho c bài t p do th y cô giao v
ừ ố ẫ ớ ọ ủ ệ ướ ế ớ nhà. T l i suy nghĩ đó, d n t i vi c h c c a các em tr c khi đ n l p là làm bài
ứ ủ ở ở ữ ế ọ ộ ướ ể ầ ể ậ t p và m v ra h c thu c nh ng ki n th c c a bài tr c đ th y cô giáo ki m tra
ặ ộ ế ọ ạ ớ ậ ế ể ọ bài cũ. Ho c đ n ki m tra m t ti t, thi h c kì các em m i t p trung h c l
ử ụ ụ ể ấ ọ ộ i m t ổ ế cách nhanh chóng ph c v cho thi c , ki m tra. Cách h c đó đang r t ph bi n
ứ ư ạ ế ọ ế ệ ầ ớ ọ trong h u h t h c sinh hi n nay và v i cách h c đó các ki n th c l u l i trong các
ơ ế ề ể ấ ặ em không nhi u mà chúng ta hay nói đùa "ra v p hòn đá là r i h t" ho c "ki m tra,
ả ế ứ ạ ụ ộ ầ ố thi xong là tr ki n th c l ọ i cho th y cô"... Đó là cách h c th đ ng, đ i phó không
ạ ự ệ ữ ệ ả ậ ọ đem l i hi u qu cho h c sinh. Không nh ng v y còn gây ra s m t mõi, chán nãn
ệ ế ụ ộ ứ ọ ọ
ầ ẽ ạ ộ ố ả ưở ế ố ớ ẫ d n đ n vi c các em không h ng thú v i môn h c. Chính cách h c th đ ng, đ i ủ ng đ n ho t đ ng c a phó lâu d n s hình thành nên thói quen không t t nh h
ạ ằ ọ ậ các em trong h c t p và trong sinh ho t h ng ngày.
ủ ọ ể ệ ề ậ ọ Trong quá trình ki m tra vi c h c bài cũ, làm bài t p v nhà c a h c sinh, tôi
ầ ủ ề ế ậ ấ ố ệ nh n th y đa s các em đ u không hoàn thành h t yêu c u c a giáo viên giao vi c
ấ ừ ề ả ề v nhà. Nguyên nhân xu t phát t ọ phía c giáo viên và h c sinh. V phía giáo viên
ể ố ớ ọ ụ ơ ặ ề ệ ọ
ư ườ ọ ụ ể ọ ủ ủ ề ơ có th giao nhi m v h i n ng đ i v i h c sinh, còn v phía h c sinh cũng có ỏ vv. Khi h i nhi u nguyên nhân, c th nh : l i h c, ham ch i, ch quan, h c t
ạ ư ề ậ ọ ố ượ ả ờ ạ các em: t i sao em ch a h c bài? Đa s tôi đ u nh n đ c câu tr l
ứ ư ế ề ọ ộ ọ ị nh : em h c mãi mà không thu c; ki n th c nhi u quá em h c không k p; em ch ạ i đ i lo i ỉ
ọ ơ ơ ư ầ ầ ọ ạ ồ ọ h c ph n 1 còn ph n 2 em h c s s ; em h c nh ng l ữ i quên r i vv. Qua nh ng
ả ờ ủ ể ủ ấ ằ ớ ự ậ câu tr l i c a các em cùng v i s tìm hi u c a mình, tôi nh n th y r ng các em
ắ ẫ ờ ợ ứ ế ế ế ậ ộ ệ ti p nh n ki n th c m t cách h i h t, không sâu s c d n đ n khó khăn trong vi c
ớ ghi nh bài và ôn bài.
4
ờ ợ ụ ộ ứ ế ậ ọ ộ ố ế Cách h c th đ ng, cách ti p nh n ki n th c m t cách h i h t mang tính đ i
ả ạ ướ ướ ớ phó cũng gây khó khăn cho giáo viên gi ng d y. Tr c khi b c vào bài m i, giáo
ườ ạ ế ứ ứ ư ề ế ớ viên th ng ôn l
ắ ướ ượ ự ứ ẽ ế sinh không n m đ ọ i ki n th c cũ v i nhi u hình th c khác nhau, nh ng n u h c ớ c vào bài m i, c ki n th c cũ s gây ra s khó khăn khi b
ả ạ ờ ồ đ ng th i gây tâm lí không tho i mái cho giáo viên, đôi khi tình tr ng đó l p l ặ ạ i
ủ ả ề ầ ễ ề ấ ổ ờ nhi u l n d làm cho giáo viên n i cáu, làm m t nhi u th i gian c a c cô và trò.
ữ ậ ắ ượ ồ ọ Không nh ng v y, vì không n m đ
ứ ư ậ ể ớ ọ ọ ẽ ấ ậ c bài cũ nên ng i h c các em s m t t p ỏ trung vào bài m i. C nh v y, h c sinh chán h c là không th tránh kh i.
ắ ứ ớ ứ ế ể ể ượ Đ tìm hi u xem ki n th c có đ
ế ả ự ế c kh c sâu và các em có hào h ng v i bài ả K t quế ệ ọ h c không, tôi đã tr c ti p nói chuy n và cho các em làm phi u kh o sát.
ả ớ ư ụ ề ơ ọ kh o sát h c sinh l p 9 ở ườ tr ng THCS n i tôi công tác khi ch a áp d ng đ tài
ư nh sau:
ứ ượ ế ắ ư ượ ế ắ Ki n th c đ c kh c sâu và ứ Ki n th c ch a đ ư c kh c sâu và ch a
ự ự ứ ọ
ứ ớ h ng thú v i môn h c vì nẤ ễ ể D hi u ọ Lý do ớ th c s h ng thú v i môn h c vì Khó hi uể Nhàm chán Lý do khác
t
18 ngượ 15 khác 9 34 24 10 SL110 16.4% 13.6% 8.2% 30.9% 21.8% 9,1% %
ố ọ ế ả ả ấ ổ ố Qua b ng kh o sát cho th y, trong 110 t ng s h c sinh kh i 9 thì có đ n 68
ư ượ ứ ế ắ ữ ế ớ ứ ọ h c sinh không hào h ng, ki n th c ch a đ
ư ể ề do nh nhàm chán, khó hi u, không đ l ể ạ ấ ượ i n t c kh c sâu chi m 61.8% v i nh ng lí ắ ng hay lí do khác. Đi u đó ch c
ưở ấ ượ ế ọ ắ ẽ ả ch n s nh h ng đ n ch t l ng môn h c.
ừ ự ế ả ổ ằ ớ ươ ạ ọ T th c t trên tôi nghĩ r ng, ph i đ i m i ph ng pháp d y h c và tôi đã
ế ậ ộ ọ ấ ấ ấ ượ ể ạ ấ ế i d u v t lâu ng đ l nghĩ đ n m t quy lu t sinh h c đó là
ỏ ấ ấ ở ậ ả ơ h n trên v não . V y d u n nh ngữ d u n, n t ạ ữ ấ ấ đây là gì? D u n là nh ng gì gây c m xúc m nh
ấ ượ ẽ ạ ứ ử ề ậ ấ m và t o thành n t ạ ị ng trong nh n th c. Trong L ch s có r t nhi u cách t o
ễ ả ộ ậ ể ấ ẫ ặ ấ ấ d u n đó có th là di n t ể m t tr n đánh h p d n; k cách đánh gi c thông minh
ộ ị ướ ề ể ọ ạ ấ ả ố ổ ủ c a m t v t ậ ng; hay t o ra tình hu ng có v n đ đ h c sinh trao đ i, th o lu n
ọ ậ ử ả ổ ọ ị sôi n i; rút ra bài h c cho chính b n thân mình qua quá trình h c t p L ch s vv.
ế ậ ụ ượ ể ế ẽ ậ ọ N u t n d ng đ c quy lu t này thì h c sinh s có th ti p thu bài nhanh và ghi
ớ ế ọ ố ơ ứ ị ơ nh ki n th c lâu h n, giúp các em h c t ử t h n môn L ch s .
ả ữ 2.2. Nh ng gi i pháp:
5
ướ ẫ ả ọ ọ 2.2.1. H ng d n h c sinh rút ra bài h c cho chính b n thân mình thông qua
ự ệ ậ ị ấ ử ề các s ki n, v n đ , nhân v t l ch s .
ự ế ộ ố ấ ạ ề ỗ Trong th c t cu c s ng m i khi chúng ta th t b i hay thành công đ u đ l ể ạ i
ữ ọ ượ ỏ ủ cho chúng ta nh ng bài h c khó quên: tr ọ t kì thi h c sinh gi i vì ch quan, ta rút
ượ ọ ẽ ờ ủ ấ ứ ệ ặ ệ ra đ c bài h c s không bao gi ch quan trong b t c vi c gì đ c bi t là trong
ử ườ ể ấ ố ượ ọ ướ ọ ở thi c . Tr thành ng i có đi m s cao nh t và đ c ch n đi du h c n c ngoài,
ọ ượ ế ừ ắ ế ừ ự bài h c rút ra đ c đó là thành công không đ n t may m n mà đ n t
ị ự ữ ẽ ặ ớ ệ ọ ọ và ngh l c. Đó s là nh ng bài h c làm chúng ta nh mãi. Đ c bi s kiên trì ớ t là h c sinh l p
ượ ề ạ ậ ổ ọ 9 đang trong gia đo n d y thì, tâm lí có nhi u thay đ i, khi h c sinh rút ra đ
ộ ố ữ ẽ ề ấ c bài ậ ọ h c cho mình s giúp ích r t nhi u cho các em trong cu c s ng. Không nh ng v y,
ọ ượ ọ ừ ề ự ệ ậ ị ữ ử ẽ ấ bài h c đ c h c sinh rút ra t nh ng v n đ , s ki n, nhân v t l ch s ... s giúp
ề ữ ề ế ấ ớ ọ các em nh mãi v nh ng v n đ liên quan đ n bài h c đó.
ươ ả ử ế ớ ử ớ ồ ị ệ Trong ch ng trình l ch s l p 9, bao g m c s th gi ử i và s Vi t Nam ở
ẽ ố ạ ớ ề ệ ấ ẫ ờ ộ th i kì hi n đ i v i nhi u n i dung h p d n, lí thú s cu n hút các em. Tuy nhiên,
ế ả ọ ọ ượ không ph i bài nào cũng có th giúp h c sinh rút ra đ
ứ ậ ả ả ưỡ ượ thân mình vì v y tôi ph i nghiên c u bài gi ng kĩ l ả c bài h c cho chính b n ầ ọ c bài h c c n ắ ng, n m đ
ượ ư ế ứ ấ ẫ ọ đ c rút ra là gì, cách th c rút ra bài h c đó nh th nào, cách trình bày h p d n đ ể
ố cu n hút các em.
ụ ể ử ớ ủ ư ầ ị Liên Xô và các n cướ C th nh ngay bài đ u tiên c a L ch s l p 9, bài 1:"
ừ ế ỉ ủ ữ ế Đông Âu t ữ năm 1945 đ n gi a nh ng năm 70 c a th k XX ọ " sau khi h c sinh tìm
ụ ể ề ế ự ế ộ ộ hi u v công cu c khôi ph c kinh t sau chi n tranh và công cu c xây d ng c s ơ ở
ậ ủ ấ ộ ọ ữ ủ ậ v t ch t kĩ thu t c a ch nghĩa xã h i. H c sinh bi ế ượ t đ c nh ng khó khăn mà
ấ ứ ướ ấ ặ ấ ớ ề ơ ặ ả ổ Liên Xô g p ph i là r t l n: t n th t n ng n h n b t c n ộ c nào tham gia cu c
ế ế ế ủ ể ậ chi n tranh, chi n tranh còn làm cho kinh t c a Liên Xô phát tri n ch m l ạ ớ i t i 10
ư ượ ữ ạ ượ ự ấ năm. Nh ng v t qua khó khăn đó thì Liên Xô đ t đ
ả ướ ể ượ ượ ề ề ỉ mà không ph i n c nào cũng có th làm đ ớ c nh ng thành t u r t to l n ứ t m c c: các ch tiêu đ ra đ u v
ờ ố ự ạ ượ ả ặ ệ ế ạ ế k ho ch d đinh; đ i s ng nhân dân đ ệ c c i thi n; đ c bi t ch t o thành công
ử ế ộ ủ ề ạ ướ ầ bom nguyên t phá th đ c quy n h t nhân c a Mĩ; là n c đ u tiên phóng thành
ở ầ ụ ụ ệ ạ ỉ ụ ủ công v tinh nhân t o lên vũ tr , m đ u k nguyên chinh ph c vũ tr c a loài
ườ ụ ư ầ ầ ng i năm 1957; đ a nhà du hành vũ tr Gagarin l n đ u tiên bay vòng quanh trái
ướ ế ớ ề ữ ế ẫ ấ đ t và cũng là n ầ c d n đ u th gi ụ i v nh ng chuy n bay dài ngày trong vũ tr ;
ở ổ ự ế ớ ữ ắ ạ Liên Xô tr thành ch d a v ng ch c cho hòa bình và cách m ng th gi i. Khi
ể ọ ứ ể ề ế ạ ấ ậ ố ch t ki n th c tôi nh n m nh đ h c sinh t p trung và hi u rõ v khó khăn và
6
ạ ượ ữ ự ặ ặ ề ỏ G p nhi u khó khăn nh ng thành t u mà Liên Xô đ t đ c. Sau đó tôi đ t câu h i:
ư ư ậ ậ ừ ữ ự ấ ữ ạ ớ nh v y nh ng Liên Xô đã đ t nh ng thành t u r t to l n, v y t
ạ ượ ả ự nh ng thành t u ặ ọ c các em rút ra cho mình bài h c gì cho b n thân mình khi g p mà Liên Xô đ t đ
ể ỏ ớ ọ ờ khó khăn? V i câu h i này tôi đ cá nhân h c sinh suy nghĩ trong th i gian 3 phút.
ừ ấ ượ ư ề ấ ả ọ ọ Và tôi r t m ng h c sinh đã rút ra đ
ỉ ầ ế ệ ạ ế ạ vi c có k ho ch; chăm ch , c n cù, siêng năng; đoàn k t; sáng t o, kiên trì v c cho mình r t nhi u bài h c nh : ph i làm ượ t
ế ỏ ự ế ở ể ọ ỏ ợ ẽ ặ ớ
ế ợ ớ ế ượ ữ ứ ế ệ ế ậ ớ ớ khó vv. Đ n bài m i tôi không h i tr c ti p mà s đ t câu h i g i m đ h c sinh ở nh đ n nh ng ki n th c mình ti p nh n đ c trên l p k t h p v i vi c ôn bài
ể ả ờ ạ ượ ề ấ ỏ Các b n đã rút ra đ c cho mình r t nhi u bài h c t ọ ừ nhà đ tr l i câu h i:
ự ủ ắ ạ ữ ậ ữ nh ng thành t u c a Liên Xô, v y em hãy nh c l
ơ ở ự ấ ậ ộ ủ ạ ượ đ t đ ậ c trong công cu c xây d ng c s v t ch t kĩ thu t cho ch nghĩa xã h i ự i nh ng thành t u mà Liên Xô đã ộ ?
ể ọ ế ệ ạ ả ắ ớ V i bi n pháp đó t o tâm th tho i mái đ h c sinh n m bài, ôn bài và không tâm
ượ ể lí ngay khi đ c ki m tra bài cũ.
ở ướ ở ộ Các n c Châu Phi C ng hòa Nam Phi Hay bài 6: " " ầ ph n II " " sau khi các
ế ộ ể ệ ủ ộ ế ượ ự ề em tìm hi u v ch đ phân bi t ch ng t c (Apácthai) các em bi t đ
ế ộ ự ế ấ ắ ợ ủ ạ ủ b o c a ch đ này, s chi n đ u và giành th ng l i c a nhân dân Nam Phi d c s tàn ướ i
ạ ủ ẽ ặ ơ ợ ủ ừ ắ ỏ T th ng l i c a nhân dân ự s lãnh đ o c a Nenx n Manđêla, tôi s đ t câu h i:
ế ộ ấ ố ượ ọ Nam Phi trong đ u tranh ch ng ch đ Apácthai các em rút ra đ c bài h c gì ?
ả ờ ọ ế ấ ị ứ ế Cá nhân h c sinh suy nghĩ và tr l ế i: kiên quy t đ u tranh đ n cùng khi b c hi p;
ế ớ ố ạ ẻ ấ ọ ự ặ ỡ đoàn k t v i nhau ch ng l i k x u; kêu g i s giúp đ khi g p khó khăn...
Ở ạ ộ ủ ễ ữ Ho t đ ng c a Nguy n Ái Qu c ố ở ướ n c ngoài trong nh ng năm bài 16: "
ắ ượ ạ ộ ố ở ữ ễ ở 1919 1925" khi n m đ ủ c nh ng ho t đ ng c a Nguy n Ái Qu c Pháp, Liên
ở ẽ ế ượ ố ườ ướ Xô và Trung Qu c, các em s bi t đ c hành trình tìm đ ứ ng c u n
ấ ả ặ ố ấ ề ể ễ ườ Nguy n Ái Qu c r t gian nan, v t v , g p nhi u hi m nguy, Ng ủ c c a ề i đã có nhi u
ạ ạ ớ ừ ế ề ề ẩ đóng góp to l n trong giai đo n cách m ng t ạ 1919 đ n 1925, t o ti n đ chu n b ị
ờ ủ ự ả ả ộ ệ ắ ượ ế cho s ra đ i c a Đ ng C ng s n Vi t Nam. Sau khi n m đ ứ c ki n th c các em
ượ ọ ướ ự ắ ả ẽ s rút ra đ c bài h c cho mình: lòng yêu n c sâu s c; s dũng c m; dám hi sinh
ớ ự ỏ ự ế ụ ụ ộ ố ủ ể ố vì nghĩa l n; t ọ mình h c h i, t ki m s ng đ ph c v cho cu c s ng c a chính
ự ọ ậ ữ ự ậ mình, t ạ h c t p ngo i ng ; tính t l p...
ự ế ộ ố ố ượ ế c k t thúc Bài 27:"Cu c kháng chi n toàn qu c ch ng th c dân Pháp xâm l
ế ị ủ ạ ướ ế ở ị ế (1953 1954)" khi nói đ n quy t đ nh c a Đ i t ng Võ Nguyên Giáp
ể ừ ủ ệ ươ chi n d ch ự ắ ng châm "đánh nhanh, th ng nhanh" sang "tích c c, Đi n Biên Ph chuy n t ph
ủ ộ ơ ộ ể ạ ắ ắ ắ ọ ch đ ng, c đ ng, linh ho t", "đánh ăn ch c, đánh ch c th ng" h c sinh có th rút
7
ế ướ ệ ả ưỡ ọ ra cho mình bài h c quy t đoán, tr c khi làm vi c gì ph i tính toán kĩ l ng, suy
ậ ẩ xét c n th n vv.
ả ạ ườ ể ủ ộ ọ Trong quá trình gi ng d y tôi th
ụ ẳ ộ ộ cho riêng mình, không gò ép các em vào m t khuôn ọ ng đ cho h c sinh ch đ ng rút ra bài h c m uẫ có s n hay ph thu c vào
ọ ủ ế ạ ướ ờ ợ ắ bài h c c a các b n khác. N u các em còn v ị ng m c thì tôi k p th i g i ý. Tôi
ườ ố ượ ế ế ế ọ th ng khuy n khích các đ i t ng h c sinh y u, trung bình n u các em rút ra
ượ ọ ợ ệ ươ đ c bài h c phù h p tôi khích l , tuyên d ng các em.
ướ ề ự ệ ứ ự ữ ấ ớ ố Tr ọ c khi lên l p tôi nghiên c u, l a ch n nh ng v n đ , s ki n c t lõi,
ấ ấ ể ạ ẽ ọ ọ ố ượ ự ậ ủ tr ng tâm đ t o d u n cho h c sinh, s lôi cu n đ
ả ả ưỡ ớ ượ ọ vào bài gi ng, các em ph i suy nghĩ kĩ l ng m i rút ra đ c s t p trung c a các em ề c bài h c. Chính đi u
ọ ớ ế ứ ẽ ắ ơ đó h c sinh s kh c sâu và nh ki n th c lâu h n. Tuy nhiên, tùy vào đ i t
ứ ụ ế ể ộ ố ượ ng ộ ắ ứ ủ ọ h c sinh và tùy vào n i dung ki n th c c a bài đ áp d ng, ch không b t bu c
ấ ế ụ ụ ụ ự ấ ả hay nh t thi ớ t bài nào cũng áp d ng. Và khi áp d ng ph i áp d ng th c ch t m i
ạ ệ ả ế đem l i hi u qu thi ự t th c.
ạ ọ ử ụ ệ ệ ả 2.2.2. S d ng hi u qu công ngh thông tin vào d y h c.
ừ ủ ụ ươ ả ổ ớ ụ M c tiêu c a ngành giáo d c là không ng ng đ i m i ph
ệ ứ ấ ọ ấ ượ ạ ng pháp gi ng d y ụ t c các c p h c. Trong đó, vi c ng d ng và nâng cao ch t l ng giáo d c ụ ở ấ ả t
ệ ạ ọ ượ ẩ ạ ộ công ngh thông tin trong d y h c đang đ
ử ạ ọ ị ư ệ ệ ệ c đ y m nh và nhân r ng trong toàn ạ i ngành hi n nay. Vi c đ a công ngh thông tin vào d y h c môn L ch s đem l
ề ợ ặ ệ ứ ệ ế ắ ấ r t nhi u l i ích đ c bi t là trong vi c giúp các em kh c sâu ki n th c và tăng
ớ ọ ứ h ng thú v i môn h c này.
ướ ử ệ ạ ổ ị Tr ư c đây, khi công ngh thông tin ch a bùng n giáo viên d y L ch s ch
ồ ả ẩ ự ả ả ượ ủ ậ ồ c đ , b n đ , m u v t... ế ử ụ y u s d ng hình nh tr c quan chính là tranh nh, l
ự ự ố ề ế ạ ậ ư tuy nhiên cũng có nhi u h n ch nên ch a th c s cu n hút các em t p trung vào
ư ả ắ bài gi ng, ch a đ l ể ạ ấ ượ i n t ng sâu s c trong các em. Trong khi đó, giáo viên
ề ố ớ ế ằ ả ọ chúng ta đ u bi ự t r ng hình nh tr c quan có ý nghĩa
ớ ằ ế ạ ắ ớ ộ ấ r t quan tr ng đ i v i quá ọ trình ghi nh vì chúng tác đ ng đ n lo i trí nh b ng m t. Theo các nhà tâm lí h c
ớ ằ ớ ủ ắ ườ ế ế thì trí nh b ng m t chi m 80% trí nh c a con ng ớ ủ i và n u so sánh trí nh c a
ư ộ ứ ấ ễ ả ọ ễ ỏ chúng ta nh m t cái ph u thì hình nh là th r t khó l t ra kh i cái ph u này.
ẽ ư ạ ắ ả ộ ỏ ơ Hình nh càng s c nét, sinh đ ng s l u l ệ i trên v não càng lâu h n. Và vi c
ử ẽ ứ ệ ế ạ ắ ị ọ ử ụ s d ng công ngh thông tin vào d y h c L ch s s giúp ki n th c kh c sâu trên
ả ớ ủ ượ ể ế ệ ặ ớ ỏ v não gi m b t gánh n ng cho vi c ghi nh c a các em. Bi t và hi u đ
ườ ụ ệ ạ ặ ọ ề c đi u ấ ng xuyên áp d ng công ngh thông tin vào d y h c m c dù m t đó nên tôi th
8
ậ ợ ự ề ẩ ạ ờ ị ầ ị ử ớ nhi u th i gian chu n b . Bên c nh đó có s thu n l ầ i là ph n l ch s l p 9 là ph n
ề ự ệ ượ ử ệ ạ ạ ạ ụ ạ ị l ch s hi n đ i nên giai đo n này có nhi u s ki n đ c quay l i, ch p l i nên có
ể ỗ ợ ế ử ụ ệ ạ ọ ượ ễ th s d ng đ h tr cho vi c d y h c đ c d dàng.
ụ ể ọ ử ủ ủ ế ữ ự ị Nh ng thành t u ch y u và ý nghĩa l ch s c a cách C th khi h c bài 12: "
ạ ọ ữ ấ ọ m ng khoa h c kĩ thu t
ả ề ữ ắ ự ạ ượ ư ừ ự ể ộ nh s c nét v nh ng thành t u đ t đ ậ " h c sinh đã r t thích thú, chăm chú quan sát nh ng hình ủ ả c nh c u Đôli; s chuy n đ ng c a b n
ườ ờ ủ ữ ữ ề ề ả ồ đ gen ng ạ i; nh ng hình nh v các đ i c a máy tính; nh ng video v thu ho ch
ở ướ ươ ả ả ạ ằ mùa màng b ng máy móc các n c ph ộ ng Tây ph n nh cu c cách m ng xanh
ệ ưỡ ữ ạ ổ ồ trong nông nghi p; chiêm ng ng nh ng lo i máy bay siêu âm kh ng l
ữ ả ố ượ ẽ ế tàu cao t c vv. Nh ng hình nh đ ạ , các lo i ộ c chi u trên màn hình ti vi 52 in s tác đ ng
ớ ủ ấ ố ế ề ế đ n trí nh c a các em r t nhi u, kích thích tính tò mò mu n bi ư t vì các em ch a
ấ ừ ẽ ả ơ ơ bao gi ờ ượ đ c nhìn th y, t ậ đó các em s chú ý h n, t p trung h n vào bài gi ng.
ế ệ ẽ ệ ả ớ ồ ọ Khi ôn bài các hình nh đó s tái hi n trong trí nh , thay th vi c các em ng i h c
ọ ạ ọ ề ầ ẹ v t, đ c đi đ c l i nhi u l n.
ủ ở ế ệ ả ị ị ế Hay khi gi ng đ n chi n d ch Đi n Biên Ph ử bài 27 sách giáo khoa l ch s 9,
ầ ượ ủ ở ế ệ ồ ị thay vì yêu c u các em quan sát l c đ chi n d ch Đi n Biên Ph sách giáo
ượ ọ ồ ớ khoa thì giáo viên cho h c sinh quan sát l
ỗ ợ ề ầ ấ ơ ệ ử ụ c đ trên màn hình v i vi c s d ng ậ ơ powerpoit và các ph n m m h tr khác làm cho các em th y rõ h n, chân th t h n
ườ ắ
ề ộ ộ ậ ộ ị ồ ề v phân khu B c, phân khu Nam, phân khu trung tâm, sân bay M ng Thanh, đ i ề Đ c L p vv. Cho các em xem các video v b đ i kéo pháo vào trân đ a, video v
ế ề ự ầ ụ ủ ở ờ ỉ
ự ự ọ ượ ấ ố ị ủ ơ ự ệ s ki n chi m s ch huy c a Đ cátxt ri, video v s đ u hàng nh c nhã c a ữ c quan sát và xem nh ng quân đ ch vv. Th c s h c sinh đã r t cu n hút khi đ
ả hình nh và video đó.
ỗ ợ ạ ệ ứ ụ ề ề ệ ấ ầ ọ Hi n nay, có r t nhi u ph n m m h tr d y h c, vi c ng d ng công ngh ệ
ọ ấ ượ ạ ế ạ ấ ề ợ thông tin vào d y h c r t đ c khuy n khích vì đem l i r t nhi u l i ích cho c ả
ả ứ ế ả ọ giáo viên và h c sinh. Tuy nhiên, không ph i c chi u hình nh hay video lên màn
ầ ượ ự ầ ợ ọ hình và yêu c u h c sinh quan sát là đ ề ờ c mà c n có s khai thác h p lí v th i
ứ ể ộ ạ ệ ả gian, n i dung, cách th c khai thác đ đem l ấ i hi u qu cao nh t. Ngoài cho các em
ớ ớ ệ ườ ồ quan sát trên l p tôi còn gi i thi u các đ ng link, các ngu n youtube, các trang
ự ệ ề ấ ậ ị ử ể ể ề web... đ các em tìm hi u thêm v v n đ , hay s ki n, nhân v t l ch s liên quan
ự ự ứ ấ ọ ớ ả ế đ n bài h c. Tôi th y các em th c s h ng thú v i gi i pháp này.
ướ ề ư ệ ị ế ẫ ọ 2.2.3. H ng d n h c sinh khai thác và thuy t trình v t ử li u l ch s .
9
ư ệ ị ử ử ạ ọ ị ế ứ ầ ế ệ ử ụ Vi c s d ng t li u l ch s trong d y h c L ch s là h t s c c n thi
ấ ượ ằ ọ ạ ứ quan tr ng nh m nâng cao ch t l ọ ng d y và h c, kích thích s t và ề ự h ng thú và ni m
ố ớ ữ ọ ế ế ầ yêu thích đ i v i môn h c, hình thành nh ng kĩ năng thi ọ t y u, c n có cho h c
sinh.
ệ ấ ề ư ệ ể ộ Hi n nay, trong sách giáo khoa có r t nhi u t
ư ệ ị ử ộ ọ ố li u l ch s trong sách giáo khoa li u đ làm sinh đ ng, minh ở ậ b c ọ h a cho n i dung bài h c. Đa s các t
ặ ớ ượ ử ả ị ồ ả ồ ả THCS đ c bi ệ ở t sách L ch s 9 là hình nh cùng v i l c đ , b n đ , b ng s
ư ở ệ ử ị ư ệ Nh t B n l ố cượ ụ ể li u. C th nh bài 9 (sách giáo khoa L ch s 9) " ậ ả " có t li u là
ậ ả ế ế ớ ư ệ ữ ề ả ồ đ Nh t B n sau chi n tranh th gi ứ i th hai li u hình nh v nh ng thành
ệ ạ ủ ậ ừ ủ ậ ả ạ ố c a Nh t B n đã đ t t c đ ộ ; có t ả Hình 18 tàu ch y trên đ m t ự t u c a Nh t B n:
ọ ồ ươ ầ ọ 400km/h; Hình 19 Tr ng tr t theo ph
ố ề ư ả Ở ị hasi n i li n các đ o chính HônXiu và Xicôc . ng pháp sinh h c; Hình 20 C u Sêtô Ô ử bài 22 (sách giáo khoa L ch s
ế ớ ổ ạ ở i t ng kh i nghĩa tháng Tám năm 1945 9) "Cao trào cách m ng ti n t " có t ư ệ li u
ộ ệ ề ả ư ệ Hình 37 Đ i Vi t Nam Tuyên truy n Gi i phóng quân ả hình nh: . Có t li u là
ượ ả ữ ư ệ ố ể ộ ồ Khu gi i phóng Vi t B c l c đ : ệ ắ . Đó là nh ng t ộ li u s ng đ ng đ làm rõ n i
ủ ọ ụ d ng c a bài h c.
ươ ườ ữ ề Theo ph ố ng pháp truy n th ng, giáo viên là ng i khai thác nh ng t
ế ể ư ệ li u ả đó trong sách giáo khoa sau đó thuy t trình đ các em nghe trong quá trình gi ng
ư ậ ỉ ướ ể ạ ấ ấ ề ọ ạ d y. Nh v y, h c sinh ch nghe l t qua không đ l i nhi u d u n trong các em.
ậ ợ ơ ự ướ ự ể ệ Ngày nay, có s thu n l i h n tr ủ c đó là s phát tri n c a công ngh thông tin
ệ ổ ủ ự ướ ẫ ự ặ đ c bi t là s bùng n c a internet, nên tôi h ể ọ ng d n đ h c sinh t mình khai
ữ ư ệ ị ử ế ướ ớ ệ thác nh ng t li u l ch s trong sách giáo khoa và thuy t trình tr c l p. Vi c các
ự ế ề ợ ệ ạ ặ em t mình khai thác và thuy t trình đã đem l i ích, đ c bi i nhi u l t là
ấ ấ ư ế ữ ầ ế rèn luy nệ ổ t nh kĩ năng thuy t trình, kĩ năng ch t v n, kĩ năng t ng nh ng kĩ năng c n thi
ạ ộ ợ h p, xâu
chu iổ thông tin, kĩ năng ho t đ ng nhóm vv. ể ả ự ể ế ậ Đ có th thuy t trình các em ph i t ệ mình tìm tòi, khai thác, t p luy n
ệ ẽ ể ạ ấ ấ ề ầ ị ồ ự ẩ ậ nhi u l n. Chính quá trình chu n b r i th c hi n s đ l i d u n sâu đ m, các
ứ ữ ế ẽ ắ ầ ậ ẩ ớ ị em s ghi nh sâu s c ph n ki n th c mà mình đã chu n b . Không nh ng v y, các
ượ ộ ượ ủ ạ ồ ươ ợ ẽ em đ c các b n đ ng tình, ng h , đ c cô giáo tuyên d ng, khen ng i s làm
ự ể ế ụ ự ệ ộ cho các em càng có đ ng l c đ ti p t c th c hi n.
ể ự ả ầ ự ệ ệ ả ẩ ị ả Đ th c hi n có hi u qu c n ph i có s chu n b chu đáo, giáo viên ph i
ướ ẫ ụ ể ọ ư ệ ị ử ư ề ạ h ng d n c th cho h c sinh vì t li u l ch s có nhi u lo i khác nhau nh chân
ậ ị ồ ượ ồ ơ ồ ả ả ử dung nhân v t l ch s , tranh nh, b n đ , l c đ , s đ vv.
10
ấ ụ ể ề ư ệ ạ ư ệ ổ ế ấ ả Tôi l y c th v t li u tranh nh. Đây là lo i t li u ph bi n nh t trong
ề ự ệ ự ệ ả ả ử ớ ễ ị sách giáo khoa L ch s l p 9 ph n nh v s vi c, s ki n đã di n ra trong quá
ứ ể ạ ượ ế ụ ể ố ớ ừ ả kh . Đ đ t đ c k t qu giáo viên nên phân công c th đ i v i t ng đ i t ố ượ ng
ặ ệ ọ ỏ ể ệ ọ ọ h c sinh đ c bi t là h c sinh khá gi i. Tuy nhiên, đ rèn luy n cho các h c sinh
ệ ọ ế y u và trung bình thì giáo viên cho h c sinh làm vi c nhóm. Các em trong nhóm
ể ồ ử ạ ệ ế ể ầ ọ cùng tìm hi u r i c đ i di n thuy t trình, ph n này có th dành cho h c sinh nhút
ế ọ ỏ ứ ổ nhát trình bày n u có b sung thì h c sinh khá gi ẽ ổ i trong nhóm s b sung. C nh ư
ỗ ợ ậ v y các em cùng h tr nhau.
ử ụ ị ả ướ ự ế ế C n ấ c tr c ti p chi n đ u Ví d trong sách giáo khoa l ch s 9 bài 29: "
ứ ố ướ ở ụ ầ ơ ch ng Mĩ, c u n c (19651973) ị ả Đ n v h i quân " m c 1 ph n II có hình 68:
ế ắ ấ ỹ ể ượ ứ chi n đ u b n máy bay M ngày 581964 . Đ khai thác đ ọ c b c tranh này h c
ề ự ệ ệ ể ả ắ ộ ị sinh ph i tìm hi u v "s ki n V nh B c B ". Vi c khai thác và trình bày giúp các
ớ ế ự ệ ề ự ệ ấ ấ ễ ẽ ậ ơ em ghi nh đ n s ki n này d dàng h n, d u n v s ki n này s in đ m trong
các em.
ư ậ ế ệ ư ệ ị ử Nh v y, vi c khai thác và thuy t trình t li u l ch s trong sách giáo khoa
ử ệ ệ ọ ị L ch s 9 đóng vai trò quan tr ng trong vi c hình thành, rèn luy n các kĩ năng cho
ặ ệ ạ ấ ượ ề ế ậ ọ h c sinh đ c bi t là t o n t ặ ứ ng sâu đ m v ki n th c giúp các em không g p
ệ ớ khó khăn trong vi c ghi nh bài.
ượ ở ộ ầ ng thông qua ph n kh i đ ng. 2.2.4. T o ạ ấn t
ử ụ ư ể ạ ọ ỗ
ế ọ ừ ầ ờ ọ ọ ố ộ ệ Trong m i bài h c, tôi s d ng các bi n pháp s ph m đ kích thích đ ng ữ t h c. Nh ng h c và trong su t quá trình ti ủ ơ ọ ậ c h c t p c a h c sinh t đ u gi
ụ ệ ướ ự ầ bi n pháp đó có tác d ng tr ọ c tiên là kích thích s chú ý, tính tò mò, nhu c u h c
ừ ầ ờ ọ ề ế ằ ấ ượ ầ ấ ậ t p ngay t đ u gi h c vì chúng ta đ u bi t r ng n t ng ban đ u r t quan
Ấ ượ ọ ố ệ ể ậ ớ ượ tr ng. n t ng càng t t thì vi c ghi nh và t p trung càng cao. Đ làm đ ề c đi u
ắ ầ ạ ộ ở ộ ạ ầ ọ ộ ự đó, khi b t đ u bài h c, tôi c n xây d ng m t ho t đ ng kh i đ ng, t o tình
ọ ậ ứ ủ ự ế ệ ệ ả ố ộ ọ hu ng h c t p d a trên vi c huy đ ng ki n th c, kinh nghi m c a b n thân h c
ộ ộ ề ấ ọ ế ữ ổ ế sinh có liên quan đ n v n đ làm b c l cái h c sinh đã bi t, b sung nh ng gì cá
ư ế ậ ọ ọ ế ố ế nhân h c sinh còn thi u, giúp h c sinh nh n ra cái ch a bi t và mu n bi t thông
ể ệ ạ ộ ữ ừ ủ ể qua ho t đ ng này. T đó, các em suy nghĩ và th hi n nh ng quan đi m c a mình
ề ọ ậ ề ấ v v n đ h c t p.
ế ợ ự ẽ ạ ủ ứ ệ ọ ớ K t h p s háo h c, tò mò c a h c sinh v i công ngh thông tin s t o ra
ắ ớ ề ọ ấ ượ n t ng sâu s c v i các em v bài h c.
11
ụ ự ế ố ố ộ Cu c kháng chi n toàn qu c ch ng th c dân Pháp ạ Ví d : Khi d y bài 27: “
ượ ế ử ự ể ị xâm l c k t thúc (19531954) ạ ộ ” (L ch s 19), giáo viên có th xây d ng ho t đ ng
ỏ ể ị ở ộ ế ợ ử ụ ằ ạ ớ kh i đ ng b ng cách s d ng ca khúc cách m ng k t h p v i nêu câu h i đ đ nh
ướ ư ụ ể ạ ọ ọ h ng t duy cho h c sinh. C th : giáo viên cho h c sinh xem đo n video là bài
ề ế ệ ả ồ ộ ọ
ờ ủ ạ ắ ụ hát “Ti n v Hà N i”, r i giao nhi m v cho h c sinh: “Quan sát hình nh và l ng ủ ỏ Tên c a bài hát i c a đo n video trên màn hình tivi, hãy tr i câu h i: nghe l ả ờ l
ự ệ ế ạ ộ trong đo n video là gì? N i dung bài hát liên quan đ n s ki n nào? Theo em,
ợ ế ự ệ ẫ ả ờ ọ ắ th ng l i nào d n đ n s ki n trên? ” Sau khi h c sinh suy nghĩ và tr l i, giáo viên
ợ ẫ ế ề ấ ộ cung c p thông tin và g i d n vào bài: Bài hát “Ti n v Hà N i” liên quan đ n s ế ự
ề ế ộ ộ ủ ệ ắ ộ ợ ủ ế ệ ả ki n b đ i ta v ti p qu n Th đô Hà N i. Th ng l ị i c a chi n d ch Đi n Biên
ế ự ệ ả ủ ủ ệ ế ẫ ơ ơ ị Ph và k t qu c a Hi p đ nh Gi nev đã d n đ n s ki n trên. Rõ ràng, đ
ả ờ ủ ế ợ ớ ư ượ c ỏ ơ ở duy trên c s các câu h i quan sát hình nh, nghe l i c a bài hát k t h p v i t
ệ ị ướ ứ ượ ẽ ế ọ mà giáo viên đã đ nh h ng, h c sinh s có tâm th và ý th c đ
ớ ọ ạ ộ ứ ế ớ ụ ọ c nhi m v h c ố ề ậ t p, h ng thú v i h c bài m i. K t thúc ho t đ ng này, giáo viên không ch t v
ề ể ứ ế ấ ọ ố ố ộ n i dung ki n th c mà đó là tình hu ng có v n đ đ lôi cu n h c sinh, kích thích
ề ớ ữ ủ ấ ố tính tò mò c a các em mu n khám phá nh ng v n đ m i.
ấ ượ ộ ụ ẽ ạ ọ M t cách vào bài n t ng tôi s áp d ng cho h c kì I năm sau khi d y bài 8:
ủ ạ ị ướ ử ộ ị ướ "N c Mĩ " (sách giáo khoa L ch s 9). D i tác đ ng c a đ i d ch Covid 19 và hi
ạ ị ạ ị ứ ấ ồ ọ v ng lúc này đ i d ch cũng đã ch m d t hoàn toàn r i. Đ i d ch Covid 19 đã tác
ề ế ế ưở ờ ố ủ ọ ộ đ ng đ n n n kinh t ầ ả toàn c u, nh h ế ng nghiêm tr ng đ n đ i s ng c a toàn
ướ ề ạ ế ư ả ư ấ ạ ạ ị ạ ị nhân lo i. N c Mĩ có n n kinh t b n giàu m nh nh t nh ng l t
ự ế ự ớ ẽ ọ ấ hoành hành l n nh t. D a vào th c t ấ đó tôi s cung c p cho h c sinh bi i b đ i d ch ế ượ c t đ
ướ ộ ủ ạ ị tình hình kinh t ế ủ ướ c a n c Mĩ d
ề ả ả ề ướ ữ ấ ố ệ s li u mà truy n thông ph n ánh, cung c p nh ng hình nh v n i tác đ ng c a đ i d ch Covid 19 thông qua các ạ c Mĩ sau đ i
ộ ự ệ ớ ế ể ọ ừ ế ợ ộ ị d ch. T đó, g i ý đ h c sinh nh đ n m t s ki n đã tác đ ng đ n toàn th gi
ở ế ỉ ế ớ ế ứ ượ ể ở ị th k XX đó là chi n tranh th gi i th II mà các em đ c tìm hi u L ch s ế ớ i ử
ụ ệ ọ ế ộ Theo các em cu c chi n tranh th ế ớ l p 8. Giáo viên giao nhi m v cho h c sinh:
ớ ứ ế ộ ướ ư ế ự ể ế ủ gi i th II đã tác đ ng đ n n c Mĩ nh th nào ? Theo s hi u bi t c a mình, có
ể ậ ướ ẽ ệ ư ế ệ ể th các em suy lu n n c Mĩ s ki t qu sau chi n tranh nh ng có th các em s ẽ
ữ ể ề ậ ượ ế ớ ế ứ có nh ng suy lu n khác. Vì các em đ u hi u đ c chi n tranh th gi i th hai là
ể ạ ậ ế ộ ả ặ ử ề ế ấ ị cu c chi n tranh đ l
ả ờ ứ ủ ấ ề ế ẫ ố ọ h c sinh suy nghĩ và tr l i h u qu n ng n nh t trong l ch s chi n tranh. Sau khi ắ ọ i, tôi không ch t ki n th c c a v n đ mà d n d t h c
ề ự ệ ố ệ ữ ả ớ ưở ế ả sinh vào bài m i. Nh ng hình nh, s li u v s ki n có nh h ng đ n toàn th ế
12
ớ ư ạ ị ế ớ ế ứ ẽ ể ạ ấ ấ ấ gi i nh đ i d ch Covid 19, chi n tranh th gi i th II s đ l
ừ ẽ ể ố ủ ế ộ ậ đ m trong các em, t đó các em s mu m khám phá, hi u bi i d u n r t sâu ữ t tác đ ng c a nh ng
ế ướ ặ ệ ướ ớ ư ự ệ s ki n đó đ n các n c đ c bi ữ t là nh ng n c l n nh Mĩ.
ư ậ ấ ượ ầ ấ ấ ượ ọ Nh v y, n t ng ban đ u r t quan tr ng, càng n t ấ ấ ng thì d u n đ l ể ạ i
ắ ườ ở ộ ữ ự ố càng sâu s c, nên giáo viên tăng c ấ ng xây d ng nh ng tình hu ng kh i đ ng h p
ề ể ố ể ấ ả ố ẫ d n, có v n đ đ cu n hút các em vào bài gi ng, mu n khám phá, tìm hi u.
ử ụ ệ ị ữ ử ẩ 2.2.5. S d ng khéo léo nh ng m u chuy n l ch s .
ề ự ệ ử ắ ữ ề ớ ố ớ ị ữ ớ L ch s g n li n v i nhi u s ki n, v i nh ng con s khô khan, v i nh ng
ữ ẽ ệ ệ ẫ ả ớ
ữ ề ặ ậ ố ả ngày tháng khó nh thì vi c xen l n nh ng câu chuy n vào bài gi ng s làm gi m ớ tâm lí n ng n cho các em, không nh ng v y còn cu n hút và làm cho các em nh
ế ự ệ ử ừ ệ ị ữ ệ ế ẫ mãi đ n câu chuy n liên quan đ n s ki n. Nh ng m u chuy n l ch s v a có tác
ừ ứ ế ấ ắ ượ ự ệ ệ ượ ụ d ng cung c p ki n th c, v a giúp các em g n đ c s ki n, hi n t ớ ng v i các
ể ể ậ ặ ệ ệ ị ử ườ ữ ẩ nhân v t tiêu bi u, đi n hình. Đ c bi t, nh ng m u chuy n l ch s th
ụ ấ ườ ể ệ ẽ ế ậ ườ giáo d c r t cao. Khi ng i k nh p tâm vào câu chuy n s khi n ng ng có tính ư i nghe nh
ượ ệ ậ ố đ ế ệ c "s ng" cùng các nhân v t trong chuy n, giúp cho vi c tìm tòi, khám phá ki n
ứ ễ ộ ự ọ ạ ứ th c di n ra m t cách t nhiên mà h c sinh l i hào h ng, thích thú.
ể ử ụ ọ ị ữ ử ệ ạ ẩ ớ Trong d y h c l ch s , giáo viên có th s d ng nh ng m u chuy n v i
ớ ụ ể ư ẫ ữ ụ ắ ọ nh ng m c đích khác nhau nh d n d t h c sinh vào bài m i, c th hóa các nhân
ệ ượ ử ể ị ươ ậ ự ệ v t, s ki n, hi n t ng l ch s , hay dùng đ nêu g ng...
ụ ụ ạ ế ượ ế ộ Cu c ti n công chi n l c Đông Xuân Ví d khi d y bài 27, m c II.1: "
ử ể ệ ọ ị 19531954" (sách giáo khoa L ch s 9) tôi k cho h c sinh nghe câu chuy n "Năm
ạ ủ ủ ươ ể ề ọ ồ ể ngón tay huy n tho i c a Bác H " đ khái quát cho h c sinh hi u ch tr ng, sách
ượ ủ ầ ớ ư ả ậ l
ế ượ ủ ự ươ ướ ữ ề ọ ố ị ộ ộ c c a Đ ng đ a ra trong Đông Xuân 19531954 là t p trung ph n l n b đ i ộ ng đ i yêu, bu c ng quan tr ng v chi n l ch l c vào nh ng h c mà đ ch t
ự ượ ả ể ố ữ ế ớ ị chúng ph i phân tán l c l ng đ đ i phó v i ta trên nh ng đ a bàn xung y u mà
ể ỏ ự ệ ậ ậ ọ ẽ chúng không th b . Qua đó, h c sinh s có s nh n xét, đánh giá ngh thu t quân
ả ủ ự s tài tình c a Đ ng ta.
ụ ụ ạ ụ ậ ự ề ắ ệ Mi n B c th c hi n nghĩa v h u ph ươ ng Ví d khi d y bài 29 m c II.3: "
ẽ ể ự ượ ề ệ ng vũ trang
l nớ " tôi s k cho các em nghe câu chuy n v anh hùng l c l ữ ườ ể ươ ế ậ ộ t Sinh, m t trong nh ng ng i đã tham gia v n chuy n l ễ Nguy n Vi ự ng th c, vũ
ệ ề ườ ồ ườ khí chi vi n cho mi n Nam trên đ ng mòn H Chí Minh ng
ư ệ ấ ươ ự ộ ớ v i 1089 ngày làm vi c đã cõng trên l ng 55 t n hàng l ố i trong su t 4 năm ả ng th c, đi m t qu ng
13
ườ ươ ươ ể ạ ấ ộ ớ đ ng dài 41.025 km t ng đ ng v i m t vòng trái đ t quanh xích đ o. Đ các
ấ ượ ớ ỉ ượ ề ưở em th y đ c ch có ý chí thép m i làm đ c đi u không t ng đó.
ụ ụ ạ ứ ệ ề ấ ị ế Hi p đ nh Pari năm 1973 v ch m d t chi n Ví d khi d y bài 29 m c V: "
ẽ ể ể ệ ề tranh ở ệ Vi t Nam ồ ộ " tôi s k cho các em nghe câu chuy n v cái bàn đ ng i h i
ấ ế ư ể ả ả ầ ọ ộ ờ ị ngh nh ng ph i m t đ n 10 cu c h p và tr i qua g n hai tháng tr i. Đ các em
ượ ồ ộ ư ộ ỉ ị ượ ườ ấ th y đ c dù ch là m t cái bàn ng i h i ngh nh ng không đ c xem th ng vì
ự ộ ặ ệ ố ớ ộ ệ đó chính là lòng t tôn dân t c. Đ c bi t là đ i v i dân t c Vi t Nam anh hùng
ề ạ ượ đi u đó l i càng đ ọ . c coi tr ng
ự ự ấ ớ ả ệ ị ư ữ Tôi th c s th y thích thú v i gi ẩ i pháp đ a nh ng m u chuy n l ch s đ ử ể
ự ệ ổ ậ ệ ượ ữ ậ ị ử làm n i b t nh ng s ki n, hi n t ng, nhân v t l ch s vì thông qua các câu
ự ự ệ ả ặ ố ệ ớ chuy n đã th c s lôi cu n các em vào bài gi ng và đ c bi t các em nh mãi v
ể ồ ữ ứ ế ế ế ọ ạ ạ ọ nh ng ki n th c đã h c. Đ r i khi k t thúc ti t h c có em l i ch y theo: "Cô ề ơ i
ạ ể ề ề ệ ế ấ hôm sau l i k chuy n ti p nhé cô". Tôi th y vui v đi u đó.
ề ạ ạ ố 2.2.6. Truy n đ t lôi cu n, linh ho t.
ờ ữ ủ ạ ạ ọ ộ ở L i nói luôn gi vai trò ch đ o trong d y h c b i không có m t ph
ạ ọ ạ ờ ặ ệ ứ ị ữ pháp d y h c nào l i không kèm theo l i nói. Đ c bi ế t, nh ng ki n th c l ch s ươ ng ử
ọ ộ ả ượ ả ằ ữ mà h c sinh lĩnh h i ph i đ ễ c di n gi
ứ ữ ứ ệ ọ ặ ệ i b ng ngôn ng , cách hành văn và cách ữ ả ằ t là gi ng đi u ch không ph i b ng nh ng công th c hay nh ng trình bày đ c bi
ẽ ồ ưỡ ữ ủ ệ ố ọ ả con s . Thông qua gi ng đi u, ngôn ng c a giáo viên s b i d ng tình c m, t ư
ưở ạ ộ ọ ậ ố t ng và lôi cu n các em vào ho t đ ng h c t p.
ử ụ ề ọ ậ ẽ ạ ượ ấ ấ ể ặ ấ ả S d ng cách nói hình nh đ đ t v n đ h c t p s t o đ
ủ ọ ấ ớ ự ụ ế ệ c d u n trong ọ ọ h c sinh là r t l n, n u áp d ng vào vi c thu hút s chú ý c a h c sinh vào bài h c
ừ ầ ạ ứ ệ ẽ ậ ả ngay t đ u thì đem l i hi u qu càng cao, các em s hào h ng đón nh n c ti ả ế t
ự ế ự ề ớ ứ ượ ề ọ ọ h c v i ni m thích thú, s say mê. Th c t đã ch ng minh đ c đi u đó, h c sinh
ế ố ơ ti p thu bài t t h n.
ể ử ụ ủ ụ ế ề ệ ạ ị Ví d khi d y v chi n d ch Đi n Biên Ph , giáo viên có th s d ng cách
ư ả ử ả ữ ộ C vàoứ ị nh ng ngày tháng 5 l ch s , c dân t c ta l ạ ượ c i đ nói hình nh nh sau:
ệ ấ ở ở s ngố trong không khí hào hùng và ph n kh i, hãnh di n và t
ộ ộ ế ẻ ự hào, b i cách đây 66 ử ắ ệ ị năm, dân t c ta đã làm nên m t kì tích v vang chi n th ng l ch s Đi n Biên
ủ ừ ế ệ ấ ậ ộ ị ị ủ Ph l ng l y Ph đã có
ầ ẫ năm châu, ch n đ ng đ a c u. V y, chi n d ch Đi n Biên ộ ị ư ế ế ễ ẩ ệ ự s chu n b và di n ra nh th nào? Nguyên nhân nào đã khi n m t Vi t Nam
ưở ừ ư ạ ạ ượ ể ộ ế ố ượ t ng ch ng nh nh ỏ bé l i có th đánh b i đ c m t đ qu c xâm l c hùng
ư ậ ạ ờ ủ ể ộ m nh nh v y? Ngay bây gi , chúng ta cùng nhau tìm hi u n i dung c a bài hôm
14
ặ ấ ề ẫ ẽ ế ọ ố ị nay. Cách đ t v n đ hay, h p
ể ượ ữ ị ộ đ ng h c t p, ọ ậ nhanh chóng t o nh ng bi u t ạ ấ d n s khi n h c sinh b cu n hút vào các ho t ứ ụ b c tranh ạ ử ể ng l ch s đ khôi ph c
quá kh .ứ
ạ ấ ấ ử ạ ắ ạ ọ ọ ị Tóm l i, đ ế ể t o d u n trong d y h c L ch s 9 giúp h c sinh kh c sâu ki n
ố ớ ứ ứ ọ ị ể ằ ọ ậ th c và tăng h ng thú h c t p đ i v i môn h c L ch s
ươ ạ ạ ọ ạ ộ m t ph ng pháp d y h c nào là v n năng. Giáo viên ử, tôi hi u r ng không có ế ầ ử ụ c n s d ng linh ho t, k t
ệ ụ ễ ầ ộ ộ ớ ợ
ệ ụ ể ủ ộ ọ ườ ề ợ h p các bi n pháp m t cách h c,ọ trình đ h c sinh và đi u ki n c th c a nhà tr nhu n nhuy n, phù h p v i m c tiêu, n i dung bài thích h ngứ ằ ng nh m kích
ọ ậ ị ặ ệ ượ ấ ấ ử thú h c t p l ch s cho các em. Đ c bi ạ t là t o đ ắ c d u n sâu s c trong các em
ự ề ệ ớ ế ứ ả ấ ừ ể ừ đ t đó các em không còn c m th y áp l c v vi c ghi nh ki n th c, cũng t đó
ấ ự ử ề ộ ộ ộ ị ả các em c m th y t hào v dân t c mình, m t dân t c có l ch s hào hùng.
ế ậ ầ 3. Ph n k t lu n:
ủ ề 3.1. Ý nghĩa c a đ tài:
ộ ọ ứ ự ề ệ ể ắ ấ ế Qua tri n khai th c hi n đ tài cho th y m c đ h c sinh kh c sâu ki n
ọ ậ ứ ứ ề ệ ướ th c và hào h ng trong h c t p tăng lên rõ r t. Nhi u em tr
ừ ề ệ ộ ự ướ c đây còn nhút nhát, ể ệ c. Đây là m t tín hi u đáng m ng, đi u này th hi n ụ r t rè nay đã t ơ tin h n tr
ả ụ ả ướ ầ ạ ệ ằ r ng các gi i pháp mà b n thân áp d ng b c đ u mang l ả i hi u qu khá cao th ể
ệ ả ả hi n qua b ng kh o sát:
ứ ượ ế ư ượ ế ắ Ki n th c đ ắ c kh c sâu ứ Ki n th c ch a đ c kh c sâu và
ư ự ự ứ ọ ớ
ứ ọ ớ và h ng thú v i môn h c vì nẤ ễ ể Lý do D hi u ch a th c s h ng thú v i môn h c vì Khó hi uể Lý do khác Nhàm chán
t SL110
37 – ngượ 25 – khác 9 – 15 – 16 – 8 – %
8.2% 14.5%
33.6% ẫ 22.7% ề ế 13.6% ấ ằ 7.2% ớ ỉ ệ ọ ứ ậ Qua m u phi u đi u tra, tôi nh n th y r ng t l h c sinh h ng thú v i môn
ứ ượ ướ ự ể ắ ổ ế ọ h c, ki n th c đ c kh c sâu đã có s thay đ i đáng k . Tr
ụ ư ứ ế ả ụ ư c khi ch a áp d ng ố ố ọ s h c sinh không h ng thú chi m 61,8% nh ng sau khi áp d ng đã gi m xu ng
ư ậ ố ọ ứ ế ế ậ ớ ọ ứ còn 35.5% nh v y s h c sinh h ng thú v i môn h c, các em ti p nh n ki n th c
ư ệ ế ắ ắ ộ ộ m t cách ch c ch n đã tăng lên chi m 64.5%. Đó là m t tín hi u vui nh ng tôi
ả ế ụ ể ề ự ệ ệ ằ nghĩa r ng trong quá trình th c hi n ph i ti p t c rút kinh nghi m đ đ tài hoàn
ệ ơ thi n h n.
ệ ế ọ ủ ụ ạ ả Vi c áp d ng linh ho t các gi i pháp đã làm cho không khí c a ti t h c tr
ả ậ ầ ả ố ổ ơ ở ớ nên sôi n i, cu n hút các em t p trung h n vào bài gi ng. Ph n nào gi m b t
15
ự ữ ệ ớ ế ướ ứ nh ng áp l c cho các em trong vi c ghi nh ki n th c mà tr c đây các em th
ụ ề ọ ạ ắ ượ ườ ng ỏ c nhi u em h c sinh nhút nhát, r t rè ra kh i hay lo l ng. Bên c nh đó lôi kéo đ
ủ ả ố ượ ữ ọ ế vùng an toàn c a b n thân. Nh ng đ i t
ầ ủ ạ ổ ơ ậ ế ượ ệ sôi n i h n, làm bài t p khá đ y đ , h n ch đ ể ng h c sinh y u, trung bình đã phát bi u ế t ệ c vi c nói chuy n riêng trong ti
ư ướ ề ấ ặ ọ ớ ổ ọ h c. Th y không khí l p h c thay đ i không còn n ng n nh tr c tôi càng có
ự ớ ề ộ ề thêm nhi u đ ng l c v i ngh .
ớ ọ ụ ữ ệ ề
ề ợ ạ ả ạ ạ Không nh ng có ý nghĩ v i h c sinh mà vi c áp d ng đ tài vào công tác ả i ích cho chính giáo viên. Qua quá trình so n gi ng gi ng d y cũng đem l i nhi u l
ẽ ầ ệ ầ ượ giáo viên s d n d n hoàn thi n đ
ớ ọ ứ ệ ả ượ ề ầ ơ th c cho b n thân, thân thi n v i h c sinh h n, khám phá đ ề ế c các kĩ năng, làm phong phú thêm v ki n ề c nhi u ph n m m
ặ ọ ệ ượ ộ ố ổ ạ d y h c b ích. Đ c bi t là tôi đã rút ra đ ệ c m t s kinh nghi m cho chính mình
ử ạ ả ị trong gi ng d y môn L ch s 9:
ỗ ề ế ế ớ ử ề ọ ị ự ứ
ấ ả ụ ả ầ ạ ộ M i bài h c l ch s đ u có s liên k t v i nhau v ki n th c tuy nhiên ự ậ i pháp trên vào m t bài d y mà c n có s v n t c các gi ể không th áp d ng t
ớ ố ượ ạ ộ ợ ể ờ ọ ạ ụ d ng m t cách linh ho t, phù h p v i đ i t ng h c, th i gian đ đem l ệ i hi u
ấ ả qu cao nh t.
ể ạ ượ ế ả ố ự ầ ư ề ờ Đ đ t đ c k t qu t ả t, giáo viên ph i có s đ u t
ự ự ế ớ ủ ể ả ả ấ ố và th c s tâm huy t v i bài gi ng c a mình đ tìm ra gi ứ v th i gian, công s c ợ t nh t phù h p i pháp t
ọ ớ v i bài h c.
ự ệ ả ườ ể Trong quá trình th c hi n, giáo viên ph i th ng xuyên quan sát đ có s ự
ạ ượ ữ ề ỉ ụ ạ ắ đi u ch nh, phát huy nh ng cái đ t đ ế ữ c và kh c ph c nh ng cái còn h n ch .
ườ ổ ể ể ệ ượ ậ ủ ả Th ng xuyên nói chuy n, trao đ i đ hi u đ c suy nghĩ, c m nh n c a các em
ừ ậ ụ ể ể ả ộ ợ t ỉ đó có th đi u ch nh, v n d ng các gi i pháp m t cách phù h p.
ờ ộ ươ ủ ấ L i đ ng viên, tuyên d ố ớ ọ ng c a giáo viên đ i v i h c sinh là r t quan
ự ệ ọ ả ệ tr ng. Nên trong quá trình th c hi n các gi ộ i pháp giáo viên đ ng viên, khích l các
ư ạ ượ ữ ờ ị ể em k p th i, qua đó góp ý cho các em nh ng cái ch a đ t đ c đ các em rút kinh
nghi m. ệ ắ ớ ự ỗ ự ế ủ ả ự ậ ắ ớ Ch c ch n v i s n l c h t mình c a c cô và trò, s t n tình v i ngh , s ề ự
ươ ẽ ấ ạ ượ ử ầ ủ ầ ọ yêu th ng h c sinh c a giáo viên, môn S d n d n s l y l i đ
ự ể ủ ọ ụ ộ mình trong trái tim c a h c sinh và ph huynh. Đó là đ ng l c đ giáo viên d y S ị ế ủ c v th c a ử ạ
ế ụ ề ấ ặ ấ ở ướ ti p t c ph n đ u m c dù còn nhi u khó khăn phía tr c.
ị ề ấ ế 3.2. Ki n ngh , đ xu t:
ườ ố ớ 3.2.1. Đ i v i nhà tr ng:
16
ạ ườ ườ ể Ban lãnh đ o nhà tr ng th ỉ ạ ng xuyên quan tâm, ch đ o, góp ý đ giáo viên
ể ự ệ ố ả ề ơ ở ậ ề ệ ạ ặ ấ ệ có th th c hi n t t các gi i pháp, t o đi u ki n v c s v t ch t, đ c bi t là
ể ứ ụ ệ ể ệ ạ ọ ị ộ vi c trang b công ngh thông tin đ giáo viên có th ng d ng vào d y h c m t
ậ ợ cách thu n l i.
ố ớ 3.2.2. Đ i v i giáo viên:
ả ườ ế ớ ệ ề ậ ả Giáo viên ph i là ng i có tâm huy t v i ngh nghi p, ph i nh n th c đ ứ ượ c
ử ủ ặ ọ ọ ị ệ ứ ượ ậ ờ ầ t m quan tr ng c a môn h c L ch s và đ c bi t nh n th c đ
ủ ơ ế ị ườ ệ ộ ộ ị ị ể hi n nay khi xã h i càng phát tri n, ch u tác đ ng c a c ch th tr ổ c trong th i bu i ử ng thì L ch s
ộ ố ọ ư ộ ộ ọ càng đóng m t vai trò quan tr ng nh ng cách mà xã h i, m t s h c sinh, ph ụ
ử ư ả ạ ộ ớ ọ huynh có thái đ ch a đúng v i môn h c này thì giáo viên d y S càng ph i có
ệ ơ trách nhi m h n không nãn chí và buông xuôi.
ố ớ ọ 3.2.3. Đ i v i h c sinh:
ứ ả ậ ượ ầ ủ ử ệ ọ ọ ị Các em ph i nh n th c đ
ề ủ ể ạ ữ ả ạ ầ ị ể ệ ph i là đ t o ra ti n c a mà t o ra nh ng giá tr tinh th n, th hi n lòng bi c t m quan tr ng c a vi c h c L ch s không ế ơ t n
ớ ủ ế ớ ề ậ ướ ừ ủ ậ c a h u th v i công lao to l n c a các b c ti n nhân đi tr ấ c. Xu t phát t
ử ộ ấ ồ ẽ ị em hãy dành cho môn L ch s m t tình yêu chân thành nh t r i các em s nh n l đó các ậ ạ i
ượ ề ữ ữ ị ị ừ ị đ ử chính môn L ch s .
c nh ng đi u thú v , nh ng giái tr t ̀ ự ạ ơ ụ ả ỉ ̣ Tóm l i, do th i gian th c hiên và áp d ng các gi ộ i pháp trên ch trong m t
ự ự ả ừ ụ ừ ệ ắ ờ th i gian ng n nên th c s b n thân tôi v a áp d ng v a rút kinh nghi m làm th ế
ượ ả ố ư ạ ợ ọ nào tìm ra đ ữ c nh ng gi i pháp t i u đem l ữ i nh ng l i ích cho h c sinh . Trong
ự ể ễ ề ế ệ ắ ắ ạ
ụ ể ư ể ấ ầ ọ ộ ộ quá trình th c hi n ch c ch n còn nhi u thi u sót và cũng không th di n đ t m t ấ ượ ng cách c th nh t nh ng tôi hi v ng góp m t ph n nào đó đ nâng cao ch t l
ọ ị ậ ượ ự ạ d y và h c môn L ch s ử ở ườ tr ấ ng THCS. Tôi r t mong nh n đ
ủ ệ ệ ầ ồ ị ạ ổ đ i kinh nghi m c a các anh ch em, b n bè đ ng nghi p, qúy th y cô cũng nh c s góp ý trao ư
ườ ả ơ ị ữ ủ c a nh ng ng i yêu thích môn L ch s . ử Tôi xin chân thành c m n!
17
18
19