“Xây d ng và d y- h c theo ch đ tích h p liên môn trong d y- h c Đa lí 9 theo
đnh h ng phát tri n năng l c h c sinh.” ướ
PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O ĐAN PH NG ƯỢ
SÁNG KI N KINH NGHI M
“XÂY D NG VÀ D Y- H C THEO CH Đ TÍCH H P LIÊN MÔN
TRONG D Y- H C ĐA LÍ L P 9 THEO ĐNH H NG PHÁT TRI N ƯỚ
NĂNG L C H C SINH”
Môn: Đa Lí
C p h c: THCS
1/36
Z
Mã SKKN:
“Xây d ng và d y- h c theo ch đ tích h p liên môn trong d y- h c Đa lí 9 theo
đnh h ng phát tri n năng l c h c sinh.” ướ
Năm h c: 2016- 2017
PH N TH NH T: M T S V N Đ CHUNG:
I. LÍ DO CH N Đ TÀI:
1. C s lí lu nơ :
2. C s th c ti n:ơ
II. M C ĐÍCH NGHIÊN C U:
III. ĐI T NG NGHIÊN C U: ƯỢ
IV. ĐI T NG KH O SÁT TH C NGHI M: ƯỢ
V. PH NG PHÁP NGHIÊN C U:ƯƠ
1. Nghiên c u tài li u:
2. Ph ng pháp ph ng v n, đi u tra:ươ
3. Ph ng pháp so sánh, đi chi u:ươ ế
VI. PH M VI VÀ K HO CH NGHIÊN C U:
PH N TH HAI: N I DUNG SÁNG KI N KINH NGHI M:
CH NG I: C S LÝ LU N C A V N Đ NGHIÊN C U:ƯƠ Ơ
I. Nh ng v n đ khái quát v d y- h c tích h p:
II. D y h c theo đnh h ng phát tri n năng l c ướ :
CH NG II . TH C TR NG C A V N Đ NGHIÊN C UƯƠ :
I. TÌNH TR NG TH C T KHI CH A TH C HI N Đ TÀI Ư :
1. Thu n l i :
a. V phía giáo viên :
b. V phía h c sinh :
2. Khó khăn :
a. V phía giáo viên :
2/36
Z
“Xây d ng và d y- h c theo ch đ tích h p liên môn trong d y- h c Đa lí 9 theo
đnh h ng phát tri n năng l c h c sinh.” ướ
b. V phía h c sinh :
II. S LI U ĐI U TRA TR C KHI TH C HI N ƯỚ :
CH NG III. NH NG GI I PHÁP TH C HI NƯƠ :
I. YÊU C U ĐI V I GIÁO VIÊN VÀ H C SINH :
1. Giáo viên :
2. H c sinh :
II. N I DUNG VÀ M C Đ TÍCH H P :
1. N i dung tích h p :
2. M c đ tích h p :
III. PH NG PHÁP TÍCH H P M T S MÔN H C TRONG D YƯƠ
H C ĐA LÍ 9 :
1. Tích h p môn Văn trong d y h c Đa lí 9 :
2. Tích h p môn L ch s trong d y h c Đa lí 9 :
3. Tích h p môn Toán h c, Sinh h c, Hóa h c, V t lý, Hóa h c, Âm nh c,
M thu t…trong d y h c Đa lí 9 :
4. Tích h p môn Tin h c, ti ng Anh trong d y h c Đa lí 9 ế :
5. Tích h p môn Giáo d c công dân trong d y h c Đa lí 9 :
IV. CÁC B C TI N HÀNH TÍCH H P LIÊN MÔN TRONG D Y H CƯỚ
ĐA LÍ CÓ HI U QU :
V. NH NG ĐI U C N L U Ý KHI TÍCH H P KI N TH C LIÊN MÔN Ư
TRONG D Y H C ĐA LÍ:
VI. V N D NG C TH TRONG D Y- H C ĐA LÍ 9 :
CH NG ƯƠ IV. K T QU TH C HI N CÓ SO SÁNH ĐI CH NG :
PH N TH BA: K T LU N VÀ KHUY N NGH
I. K T LU N KHOA H C:
II. NH NG KHUY N NGH SAU QUÁ TRÌNH TH C HI N Đ TÀI:
TÀI LI U THAM KH O:
3/36
Z
“Xây d ng và d y- h c theo ch đ tích h p liên môn trong d y- h c Đa lí 9 theo
đnh h ng phát tri n năng l c h c sinh.” ướ
PH N TH NH T: M T S V N Đ CHUNG
I. LÍ DO CH N Đ TÀI:
1. C s lí lu nơ :
M i s v t, hi n t ng trong t nhiên và xã h i đu có m i liên h v i ượ
nhau. Có r t nhi u s v t, hi n t ng có nh ng đi m t ng đng và cùng m t ượ ươ
ngu n c i. Đ nh n bi t và gi i quy t đc các s v t, hi n t ng y, đòi h i ế ế ượ ư
m i chúng ta ph i bi t huy đng t ng h p các ki n th c và kĩ năng t nhi u lĩnh ế ế
v c khác nhau. Vì v y trên th gi i đang ngày càng xu t hi n các môn khoa h c ế
“liên ngành”.
Trong quá trình phát tri n c a khoa h c và giáo d c, nhi u ki n th c, kĩ ế
năng đc đa vào thành m t môn h c trong nhà tr ng, nh ng l i r t c n thi tượ ư ườ ư ế
đ chu n b cho các em h c sinh có th đi m t v i nh ng thách th c trong cu c
s ng.
4/36
Z
“Xây d ng và d y- h c theo ch đ tích h p liên môn trong d y- h c Đa lí 9 theo
đnh h ng phát tri n năng l c h c sinh.” ướ
Tích h p là m t trong nh ng quan đi m giáo d c đã tr thành xu th ế
trong vi c xác đnh n i dung d y h c nhà tr ng ph thông và trong xây d ng ườ
ch ng trình môn h c nhi u n c trên th gi i. D y h c tích h p đc xây ươ ướ ế ượ
d ng trên c s nh ng quan đi m tích c c giúp phát tri n các năng l c gi i ơ
quy t nh ng v n đ ph c t p và làm cho vi c h c t p tr nên có ý nghĩa h n ế ơ
v i h c sinh so v i vi c các môn h c, các m t giáo d c đc th c hi n riêng r . ượ
Tích h p là m t trong nh ng quan đi m giáo d c nh m nâng cao
năng l c c a ng i h c, giúp đào t o ra nh ng con ng i có đy đ ph m ch t ườ ườ
và năng l c đ gi i quy t các v n đ c a cu c s ng hi n đi. Tích h p là t ế ư
t ng, là nguyên t c và là quan đi m hi n đi trong giáo d c. Đi v i n n giáo ưở
d c Vi t Nam hi n nay vi c hi u đúng và v n d ng phù h p quá trình tích h p
có th đem l i nh ng hi u qu c th đi v i t ng phân môn trong nhà tr ng ườ
ph thông.
D y h c tích h p liên môn là d y cho h c sinh bi t t ng h p ki n th c, kĩ ế ế
năng nhi u môn h c đ gi i quy t các nhi m v h c t p và hình thành năng ế
l c gi i quy t các tình hu ng th c ti n. Khi gi i quy t m t v n đ trong th c ế ế
ti n, bao g m c t nhiên và xã h i, đòi h i h c sinh ph i v n d ng ki n th c ế
t ng h p, liên quan đn nhi u môn h c, nh : tích h p giáo d c đo đc, l i ế ư
s ng; giáo d c pháp lu t; giáo d c ch quy n qu c gia v biên gi i, bi n, đo;
giáo d c s d ng năng l ng ti t ki m và hi u qu , b o v môi tr ng, an toàn ượ ế ườ
giao thông...
Trong các môn h c tr ng THCS thì môn Đa lí là m t trong nh ng môn ườ
h c hay,lí thú và b ích, cung c p cho h c sinh r t nhi u các ki n th c c b n ế ơ
v th gi i t nhiên và v môi tr ng xung quanh. Là nh ng giáo viên d y b ế ườ
môn Đa lí, chúng tôi luôn trăn tr v v n đ làm th nào v a d y h c sinh n m ế
b t nh ng ki n th c c b n c a b môn, v a l ng ghép nh ng đn v ki n th c ế ơ ơ ế
v các môn khác cho h c sinh.
Trên c s tìm tòi nh ng t li u v b o v môi tr ng, thu th p thông tin ơ ư ườ
qua báo đài và internet, đt bi t là n m b t v ph ng pháp d y h c tích h p ươ
n m trong l trình đi m i đng b ph ng pháp d y h c và ki m tra, đánh giá ươ
các tr ng ph thông theo đnh h ng phát tri n năng l c c a h c sinh trên ườ ướ
tinh th n Ngh quy t 29 - NQ/TW v đi m i căn b n, toàn di n giáo d c và đào ế
t o, trong đó tăng c ng năng l c d y h c theo h ng “tích h p liên môn” là ườ ướ
m t trong nh ng v n đ c n u tiên. ư
2. C s th c ti n:ơ
Nhìn chung, hi n nay trên th gi i có hai xu h ng tích h p liên môn vào ế ướ
trong quá trình d y h c:
Xu h ng th nh t là tích h p các môn h c thu c lĩnh v c khoa h c xãướ
h i nh L ch s , Đa lí, Giáo d c công dân ho c các môn thu c lĩnh v c khoa ư
5/36
Z