
“Xây d ng và d y- h c theo ch đ tích h p liên môn trong d y- h c Đa lí 9 theoự ạ ọ ủ ề ợ ạ ọ ị
đnh h ng phát tri n năng l c h c sinh.”ị ướ ể ự ọ
Tích h p là m t trong nh ng quan đi m giáo d c đã tr thành xu th ợ ộ ữ ể ụ ở ế
trong vi c xác đnh n i dung d y h c nhà tr ng ph thông và trong xây d ng ệ ị ộ ạ ọ ở ườ ổ ự
ch ng trình môn h c nhi u n c trên th gi i. D y h c tích h p đc xây ươ ọ ở ề ướ ế ớ ạ ọ ợ ượ
d ng trên c s nh ng quan đi m tích c c giúp phát tri n các năng l c gi i ự ơ ở ữ ể ự ể ự ả
quy t nh ng v n đ ph c t p và làm cho vi c h c t p tr nên có ý nghĩa h n ế ữ ấ ề ứ ạ ệ ọ ậ ở ơ
v i h c sinh so v i vi c các môn h c, các m t giáo d c đc th c hi n riêng r .ớ ọ ớ ệ ọ ặ ụ ượ ự ệ ẽ
Tích h p là m t trong nh ng quan đi m giáo d c nh m nâng cao ợ ộ ữ ể ụ ằ
năng l c c a ng i h c, giúp đào t o ra nh ng con ng i có đy đ ph m ch tự ủ ườ ọ ạ ữ ườ ầ ủ ẩ ấ
và năng l c đ gi i quy t các v n đ c a cu c s ng hi n đi. Tích h p là t ự ể ả ế ấ ề ủ ộ ố ệ ạ ợ ư
t ng, là nguyên t c và là quan đi m hi n đi trong giáo d c. Đi v i n n giáo ưở ắ ể ệ ạ ụ ố ớ ề
d c Vi t Nam hi n nay vi c hi u đúng và v n d ng phù h p quá trình tích h p ụ ệ ệ ệ ể ậ ụ ợ ợ
có th đem l i nh ng hi u qu c th đi v i t ng phân môn trong nhà tr ng ể ạ ữ ệ ả ụ ể ố ớ ừ ườ
ph thông.ổ
D y h c tích h p liên môn là d y cho h c sinh bi t t ng h p ki n th c, kĩ ạ ọ ợ ạ ọ ế ổ ợ ế ứ
năng nhi u môn h c đ gi i quy t các nhi m v h c t p và hình thành năng ở ề ọ ể ả ế ệ ụ ọ ậ
l c gi i quy t các tình hu ng th c ti n. Khi gi i quy t m t v n đ trong th c ự ả ế ố ự ễ ả ế ộ ấ ề ự
ti n, bao g m c t nhiên và xã h i, đòi h i h c sinh ph i v n d ng ki n th c ễ ồ ả ự ộ ỏ ọ ả ậ ụ ế ứ
t ng h p, liên quan đn nhi u môn h c, nh : tích h p giáo d c đo đc, l i ổ ợ ế ề ọ ư ợ ụ ạ ứ ố
s ng; giáo d c pháp lu t; giáo d c ch quy n qu c gia v biên gi i, bi n, đo; ố ụ ậ ụ ủ ề ố ề ớ ể ả
giáo d c s d ng năng l ng ti t ki m và hi u qu , b o v môi tr ng, an toàn ụ ử ụ ượ ế ệ ệ ả ả ệ ườ
giao thông...
Trong các môn h c tr ng THCS thì môn Đa lí là m t trong nh ng môn ọ ở ườ ị ộ ữ
h c hay,lí thú và b ích, cung c p cho h c sinh r t nhi u các ki n th c c b n ọ ổ ấ ọ ấ ề ế ứ ơ ả
v th gi i t nhiên và v môi tr ng xung quanh. Là nh ng giáo viên d y b ề ế ớ ự ề ườ ữ ạ ộ
môn Đa lí, chúng tôi luôn trăn tr v v n đ làm th nào v a d y h c sinh n m ị ở ề ấ ề ế ừ ạ ọ ắ
b t nh ng ki n th c c b n c a b môn, v a l ng ghép nh ng đn v ki n th c ắ ữ ế ứ ơ ả ủ ộ ừ ồ ữ ơ ị ế ứ
v các môn khác cho h c sinh.ề ọ
Trên c s tìm tòi nh ng t li u v b o v môi tr ng, thu th p thông tin ơ ở ữ ư ệ ề ả ệ ườ ậ
qua báo đài và internet, đt bi t là n m b t v ph ng pháp d y h c tích h p ặ ệ ắ ắ ề ươ ạ ọ ợ
n m trong l trình đi m i đng b ph ng pháp d y h c và ki m tra, đánh giá ằ ộ ổ ớ ồ ộ ươ ạ ọ ể
các tr ng ph thông theo đnh h ng phát tri n năng l c c a h c sinh trên ở ườ ổ ị ướ ể ự ủ ọ
tinh th n Ngh quy t 29 - NQ/TW v đi m i căn b n, toàn di n giáo d c và đàoầ ị ế ề ổ ớ ả ệ ụ
t o, trong đó tăng c ng năng l c d y h c theo h ng “tích h p liên môn” là ạ ườ ự ạ ọ ướ ợ
m t trong nh ng v n đ c n u tiên. ộ ữ ấ ề ầ ư
2. C s th c ti n:ơ ở ự ễ
Nhìn chung, hi n nay trên th gi i có hai xu h ng tích h p liên môn vàoệ ế ớ ướ ợ
trong quá trình d y h c:ạ ọ
Xu h ng th nh t là tích h p các môn h c thu c lĩnh v c khoa h c xãướ ứ ấ ợ ọ ộ ự ọ
h i nh L ch s , Đa lí, Giáo d c công dân ho c các môn thu c lĩnh v c khoaộ ư ị ử ị ụ ặ ộ ự
5/36
Z