
“Xây d ng và d y- h c theo ch đ tích h p liên môn trong d y- h c Đa lí 9 theoự ạ ọ ủ ề ợ ạ ọ ị
đnh h ng phát tri n năng l c h c sinh.”ị ướ ể ự ọ
PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O ĐAN PH NGỤ Ạ ƯỢ
SÁNG KI N KINH NGHI M Ế Ệ
“XÂY D NG VÀ D Y- H C THEO CH Đ TÍCH H P LIÊN MÔNỰ Ạ Ọ Ủ Ề Ợ
TRONG D Y- H C ĐA LÍ L P 9 THEO ĐNH H NG PHÁT TRI NẠ Ọ Ị Ớ Ị ƯỚ Ể
NĂNG L C H C SINH”Ự Ọ
Môn: Đa Líị
C p h c: THCSấ ọ
1/36
Z
Mã SKKN:

“Xây d ng và d y- h c theo ch đ tích h p liên môn trong d y- h c Đa lí 9 theoự ạ ọ ủ ề ợ ạ ọ ị
đnh h ng phát tri n năng l c h c sinh.”ị ướ ể ự ọ
Năm h c: 2016- 2017ọ
PH N TH NH T: M T S V N Đ CHUNG:Ầ Ứ Ấ Ộ Ố Ấ Ề
I. LÍ DO CH N Đ TÀI:Ọ Ề
1. C s lí lu nơ ở ậ :
2. C s th c ti n:ơ ở ự ễ
II. M C ĐÍCH NGHIÊN C U:Ụ Ứ
III. ĐI T NG NGHIÊN C U:Ố ƯỢ Ứ
IV. ĐI T NG KH O SÁT TH C NGHI M:Ố ƯỢ Ả Ự Ệ
V. PH NG PHÁP NGHIÊN C U:ƯƠ Ứ
1. Nghiên c u tài li u:ứ ệ
2. Ph ng pháp ph ng v n, đi u tra:ươ ỏ ấ ề
3. Ph ng pháp so sánh, đi chi u:ươ ố ế
VI. PH M VI VÀ K HO CH NGHIÊN C U:Ạ Ế Ạ Ứ
PH N TH HAI: N I DUNG SÁNG KI N KINH NGHI M:Ầ Ứ Ộ Ế Ệ
CH NG I: C S LÝ LU N C A V N Đ NGHIÊN C U:ƯƠ Ơ Ở Ậ Ủ Ấ Ề Ứ
I. Nh ng v n đ khái quát v d y- h c tích h p:ữ ấ ề ề ạ ọ ợ
II. D y h c theo đnh h ng phát tri n năng l cạ ọ ị ướ ể ự :
CH NG II . TH C TR NG C A V N Đ NGHIÊN C UƯƠ Ự Ạ Ủ Ấ Ề Ứ :
I. TÌNH TR NG TH C T KHI CH A TH C HI N Đ TÀIẠ Ự Ế Ư Ự Ệ Ề :
1. Thu n l iậ ợ :
a. V phía giáo viênề :
b. V phía h c sinhề ọ :
2. Khó khăn :
a. V phía giáo viênề :
2/36
Z

“Xây d ng và d y- h c theo ch đ tích h p liên môn trong d y- h c Đa lí 9 theoự ạ ọ ủ ề ợ ạ ọ ị
đnh h ng phát tri n năng l c h c sinh.”ị ướ ể ự ọ
b. V phía h c sinhề ọ :
II. S LI U ĐI U TRA TR C KHI TH C HI NỐ Ệ Ề ƯỚ Ự Ệ :
CH NG III. NH NG GI I PHÁP TH C HI NƯƠ Ữ Ả Ự Ệ :
I. YÊU C U ĐI V I GIÁO VIÊN VÀ H C SINHẦ Ố Ớ Ọ :
1. Giáo viên :
2. H c sinhọ :
II. N I DUNG VÀ M C Đ TÍCH H PỘ Ứ Ộ Ợ :
1. N i dung tích h pộ ợ :
2. M c đ tích h pứ ộ ợ :
III. PH NG PHÁP TÍCH H P M T S MÔN H C TRONG D YƯƠ Ợ Ộ Ố Ọ Ạ
H C ĐA LÍ 9Ọ Ị :
1. Tích h p môn Văn trong d y h c Đa lí 9ợ ạ ọ ị :
2. Tích h p môn L ch s trong d y h c Đa lí 9ợ ị ử ạ ọ ị :
3. Tích h p môn Toán h c, Sinh h c, Hóa h c, V t lý, Hóa h c, Âm nh c,ợ ọ ọ ọ ậ ọ ạ
M thu t…trong d y h c Đa lí 9ỹ ậ ạ ọ ị :
4. Tích h p môn Tin h c, ti ng Anh trong d y h c Đa lí 9ợ ọ ế ạ ọ ị :
5. Tích h p môn Giáo d c công dân trong d y h c Đa lí 9ợ ụ ạ ọ ị :
IV. CÁC B C TI N HÀNH TÍCH H P LIÊN MÔN TRONG D Y H CƯỚ Ế Ợ Ạ Ọ
ĐA LÍ CÓ HI U QUỊ Ệ Ả :
V. NH NG ĐI U C N L U Ý KHI TÍCH H P KI N TH C LIÊN MÔNỮ Ề Ầ Ư Ợ Ế Ứ
TRONG D Y H C ĐA LÍ:Ạ Ọ Ị
VI. V N D NG C TH TRONG D Y- H C ĐA LÍ 9Ậ Ụ Ụ Ể Ạ Ọ Ị :
CH NG ƯƠ IV. K T QU TH C HI N CÓ SO SÁNH ĐI CH NGẾ Ả Ự Ệ Ố Ứ :
PH N TH BA: K T LU N VÀ KHUY N NGHẦ Ứ Ế Ậ Ế Ị
I. K T LU N KHOA H C:Ế Ậ Ọ
II. NH NG KHUY N NGH SAU QUÁ TRÌNH TH C HI N Đ TÀI:Ữ Ế Ị Ự Ệ Ề
TÀI LI U THAM KH O:Ệ Ả
3/36
Z

“Xây d ng và d y- h c theo ch đ tích h p liên môn trong d y- h c Đa lí 9 theoự ạ ọ ủ ề ợ ạ ọ ị
đnh h ng phát tri n năng l c h c sinh.”ị ướ ể ự ọ
PH N TH NH T: M T S V N Đ CHUNGẦ Ứ Ấ Ộ Ố Ấ Ề
I. LÍ DO CH N Đ TÀI:Ọ Ề
1. C s lí lu nơ ở ậ :
M i s v t, hi n t ng trong t nhiên và xã h i đu có m i liên h v iọ ự ậ ệ ượ ự ộ ề ố ệ ớ
nhau. Có r t nhi u s v t, hi n t ng có nh ng đi m t ng đng và cùng m tấ ề ự ậ ệ ượ ữ ể ươ ồ ộ
ngu n c i. Đ nh n bi t và gi i quy t đc các s v t, hi n t ng y, đòi h iồ ộ ể ậ ế ả ế ượ ự ậ ệ ượ ấ ỏ
m i chúng ta ph i bi t huy đng t ng h p các ki n th c và kĩ năng t nhi u lĩnhỗ ả ế ộ ổ ợ ế ứ ừ ề
v c khác nhau. Vì v y trên th gi i đang ngày càng xu t hi n các môn khoa h cự ậ ế ớ ấ ệ ọ
“liên ngành”.
Trong quá trình phát tri n c a khoa h c và giáo d c, nhi u ki n th c, kĩể ủ ọ ụ ề ế ứ
năng đc đa vào thành m t môn h c trong nhà tr ng, nh ng l i r t c n thi tượ ư ộ ọ ườ ư ạ ấ ầ ế
đ chu n b cho các em h c sinh có th đi m t v i nh ng thách th c trong cu cể ẩ ị ọ ể ố ặ ớ ữ ứ ộ
s ng. ố
4/36
Z

“Xây d ng và d y- h c theo ch đ tích h p liên môn trong d y- h c Đa lí 9 theoự ạ ọ ủ ề ợ ạ ọ ị
đnh h ng phát tri n năng l c h c sinh.”ị ướ ể ự ọ
Tích h p là m t trong nh ng quan đi m giáo d c đã tr thành xu th ợ ộ ữ ể ụ ở ế
trong vi c xác đnh n i dung d y h c nhà tr ng ph thông và trong xây d ng ệ ị ộ ạ ọ ở ườ ổ ự
ch ng trình môn h c nhi u n c trên th gi i. D y h c tích h p đc xây ươ ọ ở ề ướ ế ớ ạ ọ ợ ượ
d ng trên c s nh ng quan đi m tích c c giúp phát tri n các năng l c gi i ự ơ ở ữ ể ự ể ự ả
quy t nh ng v n đ ph c t p và làm cho vi c h c t p tr nên có ý nghĩa h n ế ữ ấ ề ứ ạ ệ ọ ậ ở ơ
v i h c sinh so v i vi c các môn h c, các m t giáo d c đc th c hi n riêng r .ớ ọ ớ ệ ọ ặ ụ ượ ự ệ ẽ
Tích h p là m t trong nh ng quan đi m giáo d c nh m nâng cao ợ ộ ữ ể ụ ằ
năng l c c a ng i h c, giúp đào t o ra nh ng con ng i có đy đ ph m ch tự ủ ườ ọ ạ ữ ườ ầ ủ ẩ ấ
và năng l c đ gi i quy t các v n đ c a cu c s ng hi n đi. Tích h p là t ự ể ả ế ấ ề ủ ộ ố ệ ạ ợ ư
t ng, là nguyên t c và là quan đi m hi n đi trong giáo d c. Đi v i n n giáo ưở ắ ể ệ ạ ụ ố ớ ề
d c Vi t Nam hi n nay vi c hi u đúng và v n d ng phù h p quá trình tích h p ụ ệ ệ ệ ể ậ ụ ợ ợ
có th đem l i nh ng hi u qu c th đi v i t ng phân môn trong nhà tr ng ể ạ ữ ệ ả ụ ể ố ớ ừ ườ
ph thông.ổ
D y h c tích h p liên môn là d y cho h c sinh bi t t ng h p ki n th c, kĩ ạ ọ ợ ạ ọ ế ổ ợ ế ứ
năng nhi u môn h c đ gi i quy t các nhi m v h c t p và hình thành năng ở ề ọ ể ả ế ệ ụ ọ ậ
l c gi i quy t các tình hu ng th c ti n. Khi gi i quy t m t v n đ trong th c ự ả ế ố ự ễ ả ế ộ ấ ề ự
ti n, bao g m c t nhiên và xã h i, đòi h i h c sinh ph i v n d ng ki n th c ễ ồ ả ự ộ ỏ ọ ả ậ ụ ế ứ
t ng h p, liên quan đn nhi u môn h c, nh : tích h p giáo d c đo đc, l i ổ ợ ế ề ọ ư ợ ụ ạ ứ ố
s ng; giáo d c pháp lu t; giáo d c ch quy n qu c gia v biên gi i, bi n, đo; ố ụ ậ ụ ủ ề ố ề ớ ể ả
giáo d c s d ng năng l ng ti t ki m và hi u qu , b o v môi tr ng, an toàn ụ ử ụ ượ ế ệ ệ ả ả ệ ườ
giao thông...
Trong các môn h c tr ng THCS thì môn Đa lí là m t trong nh ng môn ọ ở ườ ị ộ ữ
h c hay,lí thú và b ích, cung c p cho h c sinh r t nhi u các ki n th c c b n ọ ổ ấ ọ ấ ề ế ứ ơ ả
v th gi i t nhiên và v môi tr ng xung quanh. Là nh ng giáo viên d y b ề ế ớ ự ề ườ ữ ạ ộ
môn Đa lí, chúng tôi luôn trăn tr v v n đ làm th nào v a d y h c sinh n m ị ở ề ấ ề ế ừ ạ ọ ắ
b t nh ng ki n th c c b n c a b môn, v a l ng ghép nh ng đn v ki n th c ắ ữ ế ứ ơ ả ủ ộ ừ ồ ữ ơ ị ế ứ
v các môn khác cho h c sinh.ề ọ
Trên c s tìm tòi nh ng t li u v b o v môi tr ng, thu th p thông tin ơ ở ữ ư ệ ề ả ệ ườ ậ
qua báo đài và internet, đt bi t là n m b t v ph ng pháp d y h c tích h p ặ ệ ắ ắ ề ươ ạ ọ ợ
n m trong l trình đi m i đng b ph ng pháp d y h c và ki m tra, đánh giá ằ ộ ổ ớ ồ ộ ươ ạ ọ ể
các tr ng ph thông theo đnh h ng phát tri n năng l c c a h c sinh trên ở ườ ổ ị ướ ể ự ủ ọ
tinh th n Ngh quy t 29 - NQ/TW v đi m i căn b n, toàn di n giáo d c và đàoầ ị ế ề ổ ớ ả ệ ụ
t o, trong đó tăng c ng năng l c d y h c theo h ng “tích h p liên môn” là ạ ườ ự ạ ọ ướ ợ
m t trong nh ng v n đ c n u tiên. ộ ữ ấ ề ầ ư
2. C s th c ti n:ơ ở ự ễ
Nhìn chung, hi n nay trên th gi i có hai xu h ng tích h p liên môn vàoệ ế ớ ướ ợ
trong quá trình d y h c:ạ ọ
Xu h ng th nh t là tích h p các môn h c thu c lĩnh v c khoa h c xãướ ứ ấ ợ ọ ộ ự ọ
h i nh L ch s , Đa lí, Giáo d c công dân ho c các môn thu c lĩnh v c khoaộ ư ị ử ị ụ ặ ộ ự
5/36
Z