1. PH N M ĐU
1.1. LÍ DO CH N Đ TÀI
Đ gi ng d y đa lý theo ph ng pháp d y h c tích c c thì vi c rèn luy n ươ
k năng bi u đ cho h c sinh là m t vi c r t quan tr ng, đc bi t đi v i h c
sinh l p 9 vì bi u đ có ch a d ng nhi u n i dung ki n th c mà kênh ch không ế
bi u hi n h t. Rèn luy n k năng bi u đ đa lí cho h c sinh l p 9 giúp các em ế
hi u và n m b t ki n th c m t cách có hi u qu h n, ch đng h n, nh ki n ế ơ ơ ế
th c lâu h n. Bên c nh đó, còn rèn cho h c sinh kh năng t duy logic, kĩ năng ơ ư
so sánh các đi t ng đa lí và rèn cho h c sinh tính t m , c n th n, chính xác ượ
trong vi c h c đa lí t đó giúp các em yêu thích b môn h n, say mê nghiên c u ơ
khoa h c đa lí.
Vi c rèn luy n kĩ năng bi u đ đa lí cho h c sinh l p 9 còn có kh năng
b i d ng cho h c sinh th gi i quan duy v t bi n ch ng, b i d ng năng l c ưỡ ế ưỡ
t h c, t nghiên c u cho h c sinh giúp cho b môn đa lí b t khô c ng, đng
th i giúp ng i th y có đi u ki n đ ph i h p nhi u ph ng pháp d y h c và ườ ươ
các hình th c d y h c đa d ng, hi u qu h n, nâng cao kh năng t duy và kh ơ ư
năng đc l p sáng t o c a h c sinh. D a vào bi u đ ng i th y có th nêu ra ườ
nh ng v n đ cho h c sinh suy nghĩ, nh n th c, phát tri n t duy đa lí và khai ư
thác nh ng nét đc tr ng quan tr ng c a đa lí. ư
Khi rèn kĩ năng bi u đ cho h c sinh t t thì nh ng con s , nh ng c t,
đng, mi n….. ườ không còn b khô c ng mà tr nên s ng đng giúp h c sinh có
th phán đoán, suy xét s phát tri n ho c không phát tri n c a m t ngành, m t
lĩnh v c đa lí ho c c m t n n kinh t c a m t đt n c. ế ướ
V i cách biên so n sách giáo khoa nói chung hi n nay và sách giáo khoa
Đa lí nói riêng, thì ngu n tri th c không ch đc th hi n các bài h c mà còn ượ
đc n” ch a trong các bài th c hành. Nên các bài th c hành trong sách giáoượ
khoa không ch c ng c ki n th c cũ trong các bài h c tr c mà còn rèn luy n ế ướ
cho h c sinh k năng v bi u đ
1
Hi n nay trong ch ng trình đi m i c a sách giáo khoa Đa lí l p 9: g m ươ
có 52 ti t h c thì đã có 10 ti t th c hành trong đó có 6 ti t v v bi u đ và cóế ế ế
kho ng 13 bài t p v rèn luy n kĩ năng v và nh n xét bi u đ sau các bài h c
c a h c sinh trong ph n câu h i và bài t p trong sách giáo khoa. Th c hành kĩ
năng đa lí trong đó có kĩ năng bi u đ là m t yêu c u r t quan tr ng c a vi c
h c t p môn Đa lí. Vì v y, các đ ki m tra m t ti t, đ ki m tra h c kì, đu có ế
hai ph n lí thuy t và ph n th c hành. Trong đó ph n th c hành th ng có nh ng ế ườ
bài t p đc bi t chú tr ng đn ph n kĩ năng đa lí mà ch y u là kĩ năng v và ế ế
nh n xét bi u đ. Thang đi m cho ph n kĩ năng th ng chi m t l khá cao ườ ế
kho ng 30 35% t ng s đi m. Đi u đó ch ng t r ng b môn Đa lí l p 9
hi n nay không ch chú tr ng đn vi c cung c p cho h c sinh nh ng ki n th c lí ế ế
thuy t mà còn giúp các em rèn luy n nh ng kĩ năng đa lí c n thi t, đc bi t nhế ế ư
kĩ năng v bi u đ. B i thông qua bi u đ các em đã th hi n đc m i liên h ượ
gi a nh ng đi t ng đa lí đã h c, th y đc tình hình, xu h ng phát tri n ượ ượ ướ
c a các đi t ng đa lí. ho c t bi u đ đã v các em cũng có th phân tích, ượ
nh n xét, phát hi n tìm tòi thêm n i dung ki n th c m i trên c s ki n th c ế ơ ế
c a bài h c.
Tuy v y, v i nhi u em h c sinh l p 9 hi n nay, kĩ năng v bi u đ còn r t
y u ho c kĩ năng này v n ch a đc các em coi tr ng. ế ư ượ Nên đ đt đc đi m ượ
t i đa c a câu h i ph n kĩ năng này l i r t khó. Nguyên nhân c a tình tr ng này
là do hi n nay chúng ta ch a có m t tài li u nào h ng d n c th chi ti t v ư ướ ế
cách v bi u đ cho h c sinh. M t khác, nhi u lúc h c sinh cũng g p ph i
tr ng h p l ng l khi ch n lo i bi u đ thích h p đ v .ườ ư
Mu n kh c ph c tình tr ng trên ng i giáo viên d y Đa lí cũng nh h c ườ ư
sinh khi h c b môn này c n ph i hi u và n m v ng nh ng yêu c u c b n v ơ
cách nh n d ng các lo i bi u đ, cách th hi n bi u đ, cách nh n xét và gi i
thích d a trên bi u đ đã v .
2
D a vào nh ng ki n th c đã h c t tr ng s ph m, tham kh o kinh ế ườ ư
nghi m c a các đng nghi p n i tôi công tác cùng m t s tài li u liên quan, tôi ơ
xin m nh d n trình bày chuyên đ: Rèn luy n kĩ năng v bi u đ trong d y h c
Đa lí l p 9 THCS. Trong chuyên đ c a mình tôi mu n trình bày v cách nh n
d ng và cách v m t s lo i bi u đ th ng g p trong b môn Đa lý. ườ
V y làm th nào đ h c sinh có th v bi u m t cách t t nh t, đ nâng ế
cao ch t l ng gi ng d y và h c t p môn Đa lí mà ti t h c luôn sinh đng, h p ượ ế
d n, h c sinh luôn ch đng tìm tòi khám phá tri th c? Đó cũng chính là lí do tôi
trình bày m t s kinh nghi m c a mình v : Rèn luy n k năng v bi u đ cho
h c sinh l p 9 tr ng THCS ườ
1.2 PH M VI ÁP D NG
Đi m i ph ng pháp d y h c ki u bài rèn luy n kĩ năng v bi u đ đa ươ
lí cho h c sinh l p 9 tr ng THCS ườ “ l y h c sinh làm trung tâm’’.
3
2. PH N N I DUNG
2.1. TH C TR NG
Qua n m b t tình hình và là ng i tr c ti p gi ng d y b môn Đa lí ườ ế
tr ng THCS b n thân tôi nh n th yườ :
a. V c s v t ch t ơ
M t s tr ng ph ng ti n d y h c ch a đy đ, giáo c d y h c còn ườ ươ ư
thi u, c s v t ch t ch a đm b o, phòng h c b môn Đa lí m t s tr ngế ơ ư ườ
ch a có .Vì v y ph n nào khó khăn ư cho giáo viên khi l a ch n và v n d ng các
ph ng pháp gi ng d y tích c c.ươ
b. V phía giáo viên
Đa s giáo viên có tâm huy t v i ngh nghi p,có hi u bi t sâu s c v b ế ế
môn Đa lí đã s d ng các ph ư ng pháp d y h c m i khá t t, khêu g i đc sơ ượ
suy nghĩ, tìm tòi t l c c a h c sinh , có ý th c h c h i đng nghi p thông qua
các ho t đng d gi , rút kinh nghi m. Đc bi t chú tr ng đn đc tr ng c a ế ư
b môn Đa lí là s d ng b n đ, bi u đ đ khai thác ki n th c ế . Tuy nhiên, bên
c nh đó m t s ít giáo viên ch a th c s tìm tòi, nghiên c u đ tìm ra nh ng ư
ph ng pháp cũng nh bài t p hay, vì v y đã làm cho h c sinh nhàm chán trongươ ư
vi c tham gia b i d ng c a mình. ưở
c. V phía h c sinh
V i h c sinh các tr ng vùng nông thôn thì vi c rèn luy n kĩ năng th c ư
hành Đa lí cho các em trong m t bài h c g p không ít khó khăn: ví d v i m t
4
bài t p th c hành v bi u đ có yêu c u ph i x lí s li u, thì đa ph n các em
th c hi n v n còn ch m, m t nhi u th i gian do máy tính không có, ho c còn ít
trong m t l p h c, khi n cho vi c so sánh, đánh giá k t qu gi a các t , nhóm ế ế
ho c cá nhân v i nhau còn r t h n ch . T đó cũng nh h ng nhi u t i th i ế ưở
gian hoàn thành bài t p c a h c sinh, b i thông th ng sau khi v bi u đ, h c ườ
sinh còn ph i nh n xét bi u đ đã v .
Nhi u em ch a có ý th c chu n b t t các đ dùng h c t p chu n b cho ư
bài th c hành nh th c k , bút chì, compa, h p màu… còn coi nh yêu c u c a ư ướ
bài th c hành nên cũng nh h ng nhi u t i các bài t p v v bi u đ nh : hình ưở ư
v ch a đp, v ch a chu n xác. ư ư
Khi giáo viên h ng d n các b c ti n hành, m t s h c sinh v n ch aướ ướ ế ư
ch u đ ý, quan tâm d n đn các em lúng túng khi ti n hành các thao tác: ví d ế ế
cách x lý s li u ho c cách ch n t l ..
Th i gian m t bài th c hành có 45 phút: có r t nhi u các b c c n th c ướ
hi n, nh ng quan tr ng nh t là vi c ki m tra, đánh giá k t qu bài t p c a h c ư ế
sinh. Tuy v y công vi c này th ng đc th c hi n sau khi h c sinh đã hoàn ườ ượ
thành h t các yêu c u c a bài t p nên giáo viên b h n ch r t nhi u v th i gianế ế
đ s a ch a u n n n cho các em nh t là h c sinh y u. ế
Bên c nh các bài t p th c hành v bi u đ trên l p còn có r t nhi u các
bài t p th c hành v bi u đ nhà, n u không có bi n pháp ki m tra, đánh giá ế
k p th i thì nhi u em s coi nh vi c th c hi n các bài t p này, ho c có nh ng
l i sai sót m c ph i c a h c sinh mà mà giáo viên không k p th i phát hi n ra đ
giúp các em s a ch a.
K t qu kh o sát tr c khi th c hi n gi i pháp năm h c: 2017-2018ế ướ
L p
T n
g s
HS
8.0-10 6.5-7.9 5.0-6.4 3.5-4.9 0-3.4 TB tr lên
SL % SL % SL % SL % SL % SL %
Kh
i 9
133 50 37,59 42 31,58 27 20,3 11 8,27 3 2,26 119 89,47
5