
Vận dụng phương pháp dạy học theo dự án trong dạy học Địa lý lớp 8,9
MỤC LỤC:
Đặt vấn đề Trang 2
Những biện pháp đổi mới để giải quyết vấn đề Trang 5
+ Khảo sát thực tế Trang 5
+ Nội dung chủ yếu và biện pháp thực hiện Trang 7
Kết quả thực hiện Trang 38
Kết luận và kiến nghị sau khi thực hiện đề tài Trang 39
1

Vận dụng phương pháp dạy học theo dự án trong dạy học Địa lý lớp 8,9
NỘI DUNG ĐỀ TÀI
TÊN ĐỀ TÀI:
VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THEO DỰ ÁN
TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÍ LỚP 8,9
PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ
I.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
1.LÝ DO KHÁCH QUAN
Nền giáo dục Việt Nam những năm gần đây đang có sự chuyển biến mạnh mẽ với việc
thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại
hóa trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Mục tiêu của giáo dục hiện nay là giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí
tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng
động sáng tạo nhằm ứng phó linh hoạt với những tình huống đa dạng và phức tạp của
cuộc sống.
Điều đó cho thấy, quan niệm về ‘môn chính, môn phụ” đã trở nên lỗi thời và lệch
lạc. Tất cả các môn học đều có vai trò quan trọng như nhau.Điều này đã được khẳng
định khi rất nhiều tỉnh ,thành phố đã đưa môn Địa lý, Lịch sử, Hóa học, Vật lí, Giáo
2

Vận dụng phương pháp dạy học theo dự án trong dạy học Địa lý lớp 8,9
dục công dân, Sinh học ( vốn bị coi là “ môn phụ”) trở thành một trong những môn thi
chính thức (cùng với Văn, Toán, Ngoại ngữ) để thi vào lớp 10 – Trung học phổ thông.
Ở Hà Nội, từ năm 2019, Sở giáo dục Đào tạo cũng quyết định đổi mới nội dung thi
vào lớp 10, thay vì chỉ có 2 môn Văn , Toán thì nay các em sẽ thi 4 môn bao gồm Văn,
Toán, Ngoại ngữ và một trong số các môn khoa học kể trên. Do đó, việc đổi mới
phương pháp dạy học là một yêu cầu cấp thiết đối với tất cả các môn học, trong đó có
môn Địa lí. Phương pháp dạy học cần phải “ phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động
sáng tạo của học sinh, phù hợp với đặc trưng bộ môn, đặc điểm đối tượng học sinh,
điều kiện của từng lớp học, bồi dưỡng cho học sinh phương pháp tự học, khả năng
hợp tác, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình
cảm,đem lại niềm vui , hứng thú và trách nhiệm học tập cho học sinh”. Gíao viên có
vai trò là người tổ chức, kiểm tra, định hướng hoạt động của học sinh, dạy học sinh
phương pháp tự học, tự nghiên cứu.Học sinh chủ động thảo luận, tìm tòi, tích cực lĩnh
hội kiến thức và giải quyết những vấn đề đặt ra. Quá trình dạy học chỉ thực sự có hiệu
quả khi người học có được động cơ và hứng thú trong học tập.Một trong những yếu tố
khơi gợi và duy trì sự hứng thú đó là làm cho các kiến thức gắn với thực tiễn đời
sống, làm cho quá trình học tập phải là quá trình tự khám phá của người học.
Hiện nay đã có nhiều phương pháp, hình thức tổ chức dạy học mới được áp
dụng nhằm phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh. “ Dạy học theo dự
án” là một trong số những phương pháp đó. Phương pháp này không chỉ phát huy tính
tích cực chủ động , sáng tạo của học sinh mà còn giáo dục tinh thần đoàn kết, rèn
3

Vận dụng phương pháp dạy học theo dự án trong dạy học Địa lý lớp 8,9
luyện kĩ năng làm việc theo nhóm, một trong những kĩ năng cần thiết cho các em sau
này.
2. LÝ DO CHỦ QUAN
Là một giáo viên Địa lí, trong quá trình dạy học, tôi cùng các đồng nghiệp của mình
đã áp dụng phương pháp dạy học theo dự án và thực sự thấy được tính hiệu quả của
phương pháp này. Đặc biệt ở khối 8,9, nội dung chương trình Địa lí rất gần gũi với
không gian sống và hoạt động sống hằng ngày của các em ( Địa lí châu Á, Địa lí Việt
Nam ), các em lại ở độ tuổi đang dần trưởng thành, muốn khẳng định mình, có nhiều
ý tưởng sáng tạo độc đáo. Vì vậy, phương pháp dạy học theo dự án đã khơi gợi được ở
các em niềm hứng thú với môn học, sự chủ động sáng tạo trong quá trình lĩnh hội, tìm
tòi tri thức mới. Tuy nhiên, ở một số lớp, một số giờ dạy thì phương pháp này chưa đạt
được hiệu quả như mong muốn.Nguyên nhân là do sự khác biệt về thể chất, nhận thức
cũng như tâm sinh lí của từng lứa tuổi học sinh. Tuy nhiên, nguyên nhân sâu xa chính
là do giáo viên chưa tìm được cách thức, phương pháp tổ chức linh hoạt, phù hợp, sát
với thực tiễn của mỗi lớp.
Đúc kết kinh nghiệm từ chính bản thân cũng như học hỏi từ đồng nghiệp, tôi lựa chọn
nghiên cứu đề tài “ vận dụng phương pháp dạy học theo dự án trong giảng dạy môn
Địa lí 8,9” với mong muốn đóng góp một vài kinh nghiệm giúp phát huy tính tích cực
của phương pháp, đồng thời giúp nâng cao chất lượng dạy học môn Địa lí nói chung
và môn Địa lí khối 8,9 nói riêng
II.MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI
4

Vận dụng phương pháp dạy học theo dự án trong dạy học Địa lý lớp 8,9
Đề tài nhằm phát huy những ưu điểm, khắc phục những hạn chế của phương
pháp dạy học theo dự án, từ đó giúp giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy theo
phương pháp đổi mới hiện nay.
Học sinh có hứng thú say mê và nâng cao chất lượng học tập đối với môn học,
đồng thời được rèn luyện những kỹ năng sống phù hợp, tạo nên môi trường học tập
thân thiện,hiệu quả.
III.ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI
Phương pháp dạy học theo dự án trong giảng dạy địa lí khối 8,9 ở trường Trung học cơ
sở
IV.ĐỐI TƯỢNG KHẢO SÁT, THỰC NGHIỆM
Học sinh lớp 8,9 trường THCS
V.PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
-Phương pháp nghiên cứu tài liệu
- Quan sát
-Khảo sát thực tế
-Dạy thực nghiệm
VI.PHẠM VI VÀ THỜI GIAN THỰC HIỆN
1. Phạm vi : Học sinh lớp 8, 9 trường THCS
5