3
Không ch n c ta mà các n c tiên ti n trên th gi i cũng chú tr ng vi cỉ ở ướ ở ướ ế ế ớ ọ ệ
d y môn L ch s vì nó đào t o con ng i có b n s c dân t c, hi u bi t ngu nạ ị ử ạ ườ ả ắ ộ ể ế ồ
c i, bi t tôn tr ng quá kh đ có thái đ đúng đn v i cu c s ng hi n t i vàộ ế ọ ứ ể ộ ắ ớ ộ ố ệ ạ
t ng lai.ươ
Tuy nhiên, trong th c t có r t nhi u h c sinh cho r ng môn L ch s làự ế ấ ề ọ ằ ị ử
môn ph không quan tr ng, cho nên th ng l là trong vi c h c t p, vì v yụ ọ ườ ơ ệ ọ ậ ậ
k t qu h c t p c a môn này không cao. G n đây nh t chúng ta cũng bi t trênế ả ọ ậ ủ ầ ấ ế
các thông tin đi chúng (báo, truy n hình, m ng Internet…) đu đa tin th ngạ ề ạ ề ư ố
kê đi m thi vào các tr ng Đi h c, Cao đng môn L ch s quá th p so v iể ườ ạ ọ ẳ ị ử ấ ớ
các môn khác (có hàng trăm bài b 0 đi m, 1 đi m trong m t tr ng). Th mị ể ể ộ ườ ậ
chí nhi u em còn nh m l n gi a các nhân v t l ch s g n v i th i gian c aề ầ ẫ ữ ậ ị ử ắ ớ ờ ủ
các s ki n l ch s đó…Và có l đi m thi môn L ch s c a h c sinh phự ệ ị ử ẽ ể ị ử ủ ọ ổ
thông trong th i gian v a qua quá th p, đã là h i chuông c nh t nh cho c xãờ ừ ấ ồ ả ỉ ả
h i và nh ng ng i làm giáo d c. Chính vì v y, Phòng GD và ĐT qu n Hàộ ữ ườ ụ ậ ậ
Đông đã r t chú tr ng đn ch t l ng d y và h c môn L ch s . Trong kì thiấ ọ ế ấ ượ ạ ọ ị ử
tuy n vào 10 THPT, hai năm h c 2018 - 2019 và năm h c 2020 - 2021 mônể ọ ọ
L ch s đc ch n là m t trong nh ng môn thi tuy n. Nên vi c đi m iị ử ượ ọ ộ ữ ể ệ ổ ớ
ph ng pháp d y h c đ nâng cao ch t l ng d y h c, gi m t l h c sinhươ ạ ọ ể ấ ượ ạ ọ ả ỉ ệ ọ
y u kém b môn L ch s ngày càng tr nên c p thi t. ế ở ộ ị ử ở ấ ế
Trong th i gian qua, Phòng GD và ĐT qu n Hà Đông r t quan tâm đnờ ậ ấ ế
nâng cao ch t l ng giáo d c, có nhi u ch tr ng, bi n pháp tích c c đấ ượ ụ ề ủ ươ ệ ự ể
nâng cao ch t l ng giáo d c đi trà và toàn di n. ấ ượ ụ ạ ệ Năm h c ọ2020 – 2021,
ngành GD&ĐT qu n Hà Đôngậ t p trung ậ“Nâng cao ch t l ng giáo d c đi tràấ ượ ụ ạ
và giáo d c toàn di n”ụ ệ các c p h c. ấ ọ
Nhi m v chính tr quan tr ng đt ra cho m i nhà tr ng. Tr ngệ ụ ị ọ ặ ỗ ườ ườ
THCS Lê H ng Phong đã đ ra nhi m v năm h c 2020 - 2021: đào t o đcồ ề ệ ụ ọ ạ ượ
nh ng h c sinh có ki n th c c b n, làm t t công tác ph đo h c sinh y uữ ọ ế ứ ơ ả ố ụ ạ ọ ế
kém đ nâng cao ch t l ng giáo d c đi trà. B n thân tôi đã đc nhàể ấ ượ ụ ạ ả ượ
tr ng giao nhi m v d y h c môn L ch s l p 9. Tr c tình tr ng h c sinhườ ệ ụ ạ ọ ị ử ớ ướ ạ ọ
y u kém, chán h c môn L ch s t n t i khá nhi u trong các nhà tr ng THCS,ế ọ ị ử ồ ạ ề ườ
tôi không ng ng tìm tòi khám phá, xây d ng ho t đng, s d ng ph i h p cácừ ự ạ ộ ử ụ ố ợ
ph ng pháp d y h c trong các gi h c sao cho phù h p v i t ng ki u bài,ươ ạ ọ ờ ọ ợ ớ ừ ể
t ng đi t ng h c sinh, xây d ng cho h c sinh m t h ng t duy ch đng,ừ ố ượ ọ ự ọ ộ ướ ư ủ ộ
sáng t o, nh m phát huy tính tích c c c a h c sinh đ nâng cao ch t l ngạ ằ ự ủ ọ ể ấ ượ
h c t p môn L ch s , gi m d n t l h c sinh y u kém. Vì v y tôi đã l aọ ậ ị ử ả ầ ỉ ệ ọ ế ậ ự
M t s bi n pháp gi m t l h c sinh y u kém môn L ch s 9ộ ố ệ ả ỉ ệ ọ ế ị ử
thông qua chuyên đ Mĩ - Nh t B n - Tây Âuề ậ ả