
1
UBND QU N HÀẬ ĐÔNG
TR NG THCS LÊ H NG PHONGƯỜ Ồ
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
M t s bi n phápộ ố ệ gi m t l h c sinh y u kém môn ả ỉ ệ ọ ế
L ch s 9 thông qua chuyên đ M - Nh t B n - Tây Âuị ử ề ỹ ậ ả
Lĩnh v c/ Môn: ựL ch sị ử
C p h c: ấ ọ THCS
Tác giả: Phan H ng Di uồ ệ
Đn v công tác:ơ ị Tr ng THCS Lê Hườ ng Phongồ
Ch c vứ ụ: Giáo viên
M t s bi n pháp gi m t l h c sinh y u kém môn L ch s 9ộ ố ệ ả ỉ ệ ọ ế ị ử
thông qua chuyên đ Mĩ - Nh t B n - Tây Âuề ậ ả

2
NĂM H C: 2021 - 2022Ọ
A. ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
I. Lí do ch n đ tài.ọ ề
Môn L ch s trong nhà tr ng ph thông nói chung, l p 9 nói riêng cóị ử ườ ổ ở ớ
ch c năng và nhi m v quan tr ng trong vi c đào t o và giáo d c th h tr .ứ ệ ụ ọ ệ ạ ụ ế ệ ẻ
2

3
Không ch n c ta mà các n c tiên ti n trên th gi i cũng chú tr ng vi cỉ ở ướ ở ướ ế ế ớ ọ ệ
d y môn L ch s vì nó đào t o con ng i có b n s c dân t c, hi u bi t ngu nạ ị ử ạ ườ ả ắ ộ ể ế ồ
c i, bi t tôn tr ng quá kh đ có thái đ đúng đn v i cu c s ng hi n t i vàộ ế ọ ứ ể ộ ắ ớ ộ ố ệ ạ
t ng lai.ươ
Tuy nhiên, trong th c t có r t nhi u h c sinh cho r ng môn L ch s làự ế ấ ề ọ ằ ị ử
môn ph không quan tr ng, cho nên th ng l là trong vi c h c t p, vì v yụ ọ ườ ơ ệ ọ ậ ậ
k t qu h c t p c a môn này không cao. G n đây nh t chúng ta cũng bi t trênế ả ọ ậ ủ ầ ấ ế
các thông tin đi chúng (báo, truy n hình, m ng Internet…) đu đa tin th ngạ ề ạ ề ư ố
kê đi m thi vào các tr ng Đi h c, Cao đng môn L ch s quá th p so v iể ườ ạ ọ ẳ ị ử ấ ớ
các môn khác (có hàng trăm bài b 0 đi m, 1 đi m trong m t tr ng). Th mị ể ể ộ ườ ậ
chí nhi u em còn nh m l n gi a các nhân v t l ch s g n v i th i gian c aề ầ ẫ ữ ậ ị ử ắ ớ ờ ủ
các s ki n l ch s đó…Và có l đi m thi môn L ch s c a h c sinh phự ệ ị ử ẽ ể ị ử ủ ọ ổ
thông trong th i gian v a qua quá th p, đã là h i chuông c nh t nh cho c xãờ ừ ấ ồ ả ỉ ả
h i và nh ng ng i làm giáo d c. Chính vì v y, Phòng GD và ĐT qu n Hàộ ữ ườ ụ ậ ậ
Đông đã r t chú tr ng đn ch t l ng d y và h c môn L ch s . Trong kì thiấ ọ ế ấ ượ ạ ọ ị ử
tuy n vào 10 THPT, hai năm h c 2018 - 2019 và năm h c 2020 - 2021 mônể ọ ọ
L ch s đc ch n là m t trong nh ng môn thi tuy n. Nên vi c đi m iị ử ượ ọ ộ ữ ể ệ ổ ớ
ph ng pháp d y h c đ nâng cao ch t l ng d y h c, gi m t l h c sinhươ ạ ọ ể ấ ượ ạ ọ ả ỉ ệ ọ
y u kém b môn L ch s ngày càng tr nên c p thi t. ế ở ộ ị ử ở ấ ế
Trong th i gian qua, Phòng GD và ĐT qu n Hà Đông r t quan tâm đnờ ậ ấ ế
nâng cao ch t l ng giáo d c, có nhi u ch tr ng, bi n pháp tích c c đấ ượ ụ ề ủ ươ ệ ự ể
nâng cao ch t l ng giáo d c đi trà và toàn di n. ấ ượ ụ ạ ệ Năm h c ọ2020 – 2021,
ngành GD&ĐT qu n Hà Đôngậ t p trung ậ“Nâng cao ch t l ng giáo d c đi tràấ ượ ụ ạ
và giáo d c toàn di n”ụ ệ các c p h c. ấ ọ
Nhi m v chính tr quan tr ng đt ra cho m i nhà tr ng. Tr ngệ ụ ị ọ ặ ỗ ườ ườ
THCS Lê H ng Phong đã đ ra nhi m v năm h c 2020 - 2021: đào t o đcồ ề ệ ụ ọ ạ ượ
nh ng h c sinh có ki n th c c b n, làm t t công tác ph đo h c sinh y uữ ọ ế ứ ơ ả ố ụ ạ ọ ế
kém đ nâng cao ch t l ng giáo d c đi trà. B n thân tôi đã đc nhàể ấ ượ ụ ạ ả ượ
tr ng giao nhi m v d y h c môn L ch s l p 9. Tr c tình tr ng h c sinhườ ệ ụ ạ ọ ị ử ớ ướ ạ ọ
y u kém, chán h c môn L ch s t n t i khá nhi u trong các nhà tr ng THCS,ế ọ ị ử ồ ạ ề ườ
tôi không ng ng tìm tòi khám phá, xây d ng ho t đng, s d ng ph i h p cácừ ự ạ ộ ử ụ ố ợ
ph ng pháp d y h c trong các gi h c sao cho phù h p v i t ng ki u bài,ươ ạ ọ ờ ọ ợ ớ ừ ể
t ng đi t ng h c sinh, xây d ng cho h c sinh m t h ng t duy ch đng,ừ ố ượ ọ ự ọ ộ ướ ư ủ ộ
sáng t o, nh m phát huy tính tích c c c a h c sinh đ nâng cao ch t l ngạ ằ ự ủ ọ ể ấ ượ
h c t p môn L ch s , gi m d n t l h c sinh y u kém. Vì v y tôi đã l aọ ậ ị ử ả ầ ỉ ệ ọ ế ậ ự
M t s bi n pháp gi m t l h c sinh y u kém môn L ch s 9ộ ố ệ ả ỉ ệ ọ ế ị ử
thông qua chuyên đ Mĩ - Nh t B n - Tây Âuề ậ ả

4
ch n chuyên đ: “ọ ề M t s bi nộ ố ệ pháp gi m t l h c sinh y u kém môn L ch sả ỉ ệ ọ ế ị ử
9 thông qua chuyên đ M – Nh t B n- Tây Âu”.ề ỹ ậ ả
II. Th c tr ng giáo d c c a nhà tr ngự ạ ụ ủ ườ
1. Thu n l iậ ợ
Đc s ch đo c a Phòng GD và ĐT qu n Hà Đông, nhà tr ng t ngượ ự ỉ ạ ủ ậ ườ ừ
b c nâng cao ch t l ng giáo d c toàn di n, góp ph n vào s phát tri nướ ấ ượ ụ ệ ầ ự ể
chung c a giáo d c Thành ph . Nh ng k t qu mà nhà tr ng đt đc trongủ ụ ố ữ ế ả ườ ạ ượ
nhi u năm qua đã t o nên m t uy tín l n, đc h c sinh, ph huynh tin t ngề ạ ộ ớ ượ ọ ụ ưở
l a ch n. ự ọ
Ban giám hi u nhà tr ng r t quan tâm đn quá trình đi m i ph ngệ ườ ấ ế ổ ớ ươ
pháp d y h c, luôn t o đi u ki n đ ng i d y phát huy t t kh năng c aạ ọ ạ ề ệ ể ườ ạ ố ả ủ
b n thân.ả
Giáo viên gi ng d y đc tham gia đy đ các bu i t p hu n b iả ạ ượ ầ ủ ổ ậ ấ ồ
d ng ki n th c chuyên môn nghi p v , đc d các chuyên đ đi m iưỡ ế ứ ệ ụ ượ ự ề ổ ớ
ph ng pháp do S , Phòng giáo d c t ch c nên có c h i ti p c n v iươ ở ụ ổ ứ ơ ộ ế ậ ớ
ph ng pháp gi ng d y m i.ươ ả ạ ớ
B n thân giáo viên có trình đ chuyên môn, tích c c h c h i trau d iả ộ ự ọ ỏ ồ
chuyên môn nghi p v c g ng thay đi ph ng pháp gi ng d y c a mìnhệ ụ ố ắ ổ ươ ả ạ ủ
theo h ng phát huy tính tích c c c a h c sinh thông qua các ph ng phápướ ự ủ ọ ươ
gi ng d y nh : tr c quan, gi i quy t v n đ, v n đáp thông qua s trình bàyả ạ ư ự ả ế ấ ề ấ ự
sinh đng giàu hình nh c a giáo viên trong t ng thu t, miêu t , k chuy n,ộ ả ủ ườ ậ ả ể ệ
ho c kh c h a đc đi m nhân v t L ch s … ặ ắ ọ ặ ể ậ ị ử
H c sinh có đy đ sách giáo khoa. M t s em có thêm t li u thamọ ầ ủ ộ ố ư ệ
kh o. Đa s các em ngoan, ý th c n n p t t, chú ý nghe gi ng, t p trung suyả ố ứ ề ế ố ả ậ
nghĩ tr l i các câu h i mà giáo viên đt ra đ chi m lĩnh ki n th c. ả ờ ỏ ặ ể ế ế ứ
2. Khó khăn
Nhà tr ng còn thi u giáo viên, giáo viên L ch s còn d y kiêm nhi mườ ế ị ử ạ ệ
các môn khác nh Đa lý, GDCD. Ngoài ra còn công tác ch nhi m, b i d ngư ị ủ ệ ồ ưỡ
h c sinh gi i… nên vi c phân b th i gian đ b i d ng, ph đo h c sinhọ ỏ ệ ố ờ ể ồ ưỡ ụ ạ ọ
y u kém còn h n ch .ế ạ ế
Thi t b d y h c ph c v d y h c môn L ch s còn thi u: sách thamế ị ạ ọ ụ ụ ạ ọ ị ử ế
kh o, tranh, nh, hi n v t, máy chi u,...trong khi nhi u bài gi ng có nh ngả ả ệ ậ ế ề ả ữ
clip, phim t li u, tranh nh h p d n, sinh đng giúp h c sinh hi u bài, h ngư ệ ả ấ ẫ ộ ọ ể ứ
thú v i bài h c ch a th truy n t i t i h c sinh. ớ ọ ư ể ề ả ớ ọ Vi c ti n hành các ph ngệ ế ươ
pháp m i nh d y h c theo d án, d y h c t i th c đa... khó có kh năng ápớ ư ạ ọ ự ạ ọ ạ ự ị ả
d ng. Đi u này ít nhi u cũng nh h ng t i ch t l ng gi ng d y c a bụ ề ề ả ưở ớ ấ ượ ả ạ ủ ộ
môn.
4

5
H c sinh ch a có s đc l p suy nghĩ và t duy, ho c tr l i câu h iọ ư ự ộ ậ ư ặ ả ờ ỏ
b ng cách đc nguyên văn sách giáo khoa.ằ ọ
H c sinh còn l i h c và ch a có s say mê môn h c. M t s h c sinhọ ườ ọ ư ự ọ ộ ố ọ
ch a có s chu n b bài m i nhà, lên l p các em thi u t p trung suy nghĩ,ư ự ẩ ị ớ ở ớ ế ậ
cho nên vi c ghi nh các s ki n, hi n t ng, nhân v t l ch s ... còn y u.ệ ớ ự ệ ệ ượ ậ ị ử ế
H c sinh ch tr l i đc nh ng câu h i d , đn gi n (trình bày), cònọ ỉ ả ờ ượ ữ ỏ ễ ơ ả
m t s câu h i d ng t ng h p, phân tích, gi i thích, so sánh,…thì h c sinh cònộ ố ỏ ạ ổ ợ ả ọ
lúng túng khi tr l i ho c tr l i mang tính ch t chung chung, ch a c th .ả ờ ặ ả ờ ấ ư ụ ể
3. K t qu kh o sát ch t l ng đu nămế ả ả ấ ượ ầ
Năm h c 2019 - 2020, tôi đc phân công gi ng d y môn L ch s l p 9.ọ ượ ả ạ ị ử ớ
Đ n m b t đc tình hình ch t l ng h c t p môn L ch s c a h c sinh, tôiể ắ ắ ượ ấ ượ ọ ậ ị ử ủ ọ
đã ti n hành kh o sát ch t l ng đu năm h c 2019 - 2020. T đó phân lo iế ả ấ ượ ầ ọ ừ ạ
h c sinh và đa ra các gi i pháp c th nh m nâng cao ch t l ng h c sinh. ọ ư ả ụ ể ằ ấ ượ ọ
K t qu kh o sát nh sau:ế ả ả ư
Kh
iố
TSH
S
Giỏ
iKhá
Tru
ng
bình
Y uếKém
SL TL% SL TL% S
LTL% SL TL% SL TL%
9 119 16 13,4 34 28,6 37 31,1 25 21,0 7 5,9
Nh v y, h c sinh y u kém còn chi m t l khá cao 32 h c sinh/ 119ư ậ ọ ế ế ỉ ệ ọ
h c sinh (chi m 26,9% ). Do đó, trong quá trình gi ng d y tôi luôn quan tâmọ ế ả ạ
đn đi t ng h c sinh y u kém: tôi nghiên c u đc đi m tình hình h c t pế ố ượ ọ ế ứ ặ ể ọ ậ
b môn c a h c sinh, rút kinh nghi m qua m i ti t d y, h i đáp v i nh ngộ ủ ọ ệ ỗ ế ạ ỏ ớ ữ
câu h i phát tri n t duy, kh c h a bi u t ng nhân v t l ch s trong gi lênỏ ể ư ắ ọ ể ượ ậ ị ử ờ
l p và ho t đng ngo i khóa, trong các bài ki m tra th ng xuyên và đnh k ,ớ ạ ộ ạ ể ườ ị ỳ
nh m nâng cao ch t l ng d y và h c c a b môn. Nh v y mà k t qu h cằ ấ ượ ạ ọ ủ ộ ờ ậ ế ả ọ
sinh thi vào 10 THPT đã có b c ti n rõ r t.ướ ế ệ
4. Nguyên nhân d n đn tình tr ng h c sinh y u kémẫ ế ạ ọ ế
4.1. V phía h c sinhề ọ
- H c sinh l i họ ườ cọ: Qua quá trình gi ng d y, nh n th y r ng cácả ạ ậ ấ ằ
em h c sinh y u đa s là nh ng h c sinh cá bi t, m i ch i, trong l p khôngọ ế ố ữ ọ ệ ả ơ ớ
ch u chú ý chuyên tâm vào vi c h c. V nhà thì không xem bài, không chu nị ệ ọ ề ẩ
b bài, không làm bài t p. Còn m t b ph n nh thì các em ch a xác đnhị ậ ộ ộ ậ ỏ ư ị
đc m c đích c a vi c h c. Các em ch đi đn khi lên l p, nghe giáo viênượ ụ ủ ệ ọ ỉ ợ ế ớ
gi ng bài r i ghi vào nh ng n i dung đã h c đ sau đó v nhà l y ra “h cả ồ ữ ộ ọ ể ề ấ ọ
M t s bi n pháp gi m t l h c sinh y u kém môn L ch s 9ộ ố ệ ả ỉ ệ ọ ế ị ử
thông qua chuyên đ Mĩ - Nh t B n - Tây Âuề ậ ả