1
UBND QU N HÀ ĐÔNG
TR NG THCS LÊ H NG PHONGƯỜ
SÁNG KI N KINH NGHI M
M t s bi n pháp gi m t l h c sinh y u kém môn ế
L ch s 9 thông qua chuyên đ M - Nh t B n - Tây Âu
Lĩnh v c/ Môn: L ch s
C p h c: THCS
Tác gi: Phan H ng Di u
Đn v công tác:ơ Tr ng THCS Lê Hườ ng Phong
Ch c v : Giáo viên
M t s bi n pháp gi m t l h c sinh y u kém môn L ch s 9 ế
thông qua chuyên đ Mĩ - Nh t B n - Tây Âu
2
NĂM H C: 2021 - 2022
A. ĐT V N Đ
I. Lí do ch n đ tài.
Môn L ch s trong nhà tr ng ph thông nói chung, l p 9 nói riêng có ườ
ch c năng và nhi m v quan tr ng trong vi c đào t o và giáo d c th h tr . ế
2
3
Không ch n c ta mà các n c tiên ti n trên th gi i cũng chú tr ng vi c ướ ướ ế ế
d y môn L ch s vì nó đào t o con ng i có b n s c dân t c, hi u bi t ngu n ườ ế
c i, bi t tôn tr ng quá kh đ có thái đ đúng đn v i cu c s ng hi n t i và ế
t ng lai.ươ
Tuy nhiên, trong th c t có r t nhi u h c sinh cho r ng môn L ch s là ế
môn ph không quan tr ng, cho nên th ng l là trong vi c h c t p, vì v y ườ ơ
k t qu h c t p c a môn này không cao. G n đây nh t chúng ta cũng bi t trênế ế
các thông tin đi chúng (báo, truy n hình, m ng Internet…) đu đa tin th ng ư
kê đi m thi vào các tr ng Đi h c, Cao đng môn L ch s quá th p so v i ườ
các môn khác (có hàng trăm bài b 0 đi m, 1 đi m trong m t tr ng). Th m ườ
chí nhi u em còn nh m l n gi a các nhân v t l ch s g n v i th i gian c a
các s ki n l ch s đó…Và có l đi m thi môn L ch s c a h c sinh ph
thông trong th i gian v a qua quá th p, đã là h i chuông c nh t nh cho c xã
h i và nh ng ng i làm giáo d c. Chính vì v y, Phòng GD và ĐT qu n Hà ườ
Đông đã r t chú tr ng đn ch t l ng d y và h c môn L ch s . Trong kì thi ế ượ
tuy n vào 10 THPT, hai năm h c 2018 - 2019 và năm h c 2020 - 2021 môn
L ch s đc ch n là m t trong nh ng môn thi tuy n. Nên vi c đi m i ượ
ph ng pháp d y h c đ nâng cao ch t l ng d y h c, gi m t l h c sinhươ ượ
y u kém b môn L ch s ngày càng tr nên c p thi t. ế ế
Trong th i gian qua, Phòng GD và ĐT qu n Hà Đông r t quan tâm đn ế
nâng cao ch t l ng giáo d c, có nhi u ch tr ng, bi n pháp tích c c đ ượ ươ
nâng cao ch t l ng giáo d c đi trà và toàn di n. ượ Năm h c 2020 2021,
ngành GD&ĐT qu n Hà Đông t p trung Nâng cao ch t l ng giáo d c đi trà ượ
và giáo d c toàn di n” các c p h c.
Nhi m v chính tr quan tr ng đt ra cho m i nhà tr ng. Tr ng ườ ườ
THCS Lê H ng Phong đã đ ra nhi m v năm h c 2020 - 2021: đào t o đc ượ
nh ng h c sinh có ki n th c c b n, làm t t công tác ph đo h c sinh y u ế ơ ế
kém đ nâng cao ch t l ng giáo d c đi trà. B n thân tôi đã đc nhà ượ ượ
tr ng giao nhi m v d y h c môn L ch s l p 9. Tr c tình tr ng h c sinhườ ướ
y u kém, chán h c môn L ch s t n t i khá nhi u trong các nhà tr ng THCS,ế ườ
tôi không ng ng tìm tòi khám phá, xây d ng ho t đng, s d ng ph i h p các
ph ng pháp d y h c trong các gi h c sao cho phù h p v i t ng ki u bài,ươ
t ng đi t ng h c sinh, xây d ng cho h c sinh m t h ng t duy ch đng, ượ ướ ư
sáng t o, nh m phát huy tính tích c c c a h c sinh đ nâng cao ch t l ng ượ
h c t p môn L ch s , gi m d n t l h c sinh y u kém. Vì v y tôi đã l a ế
M t s bi n pháp gi m t l h c sinh y u kém môn L ch s 9 ế
thông qua chuyên đ Mĩ - Nh t B n - Tây Âu
4
ch n chuyên đ: M t s bi n pháp gi m t l h c sinh y u kém môn L ch s ế
9 thông qua chuyên đ M – Nh t B n- Tây Âu”.
II. Th c tr ng giáo d c c a nhà tr ng ườ
1. Thu n l i
Đc s ch đo c a Phòng GD và ĐT qu n Hà Đông, nhà tr ng t ngượ ườ
b c nâng cao ch t l ng giáo d c toàn di n, góp ph n vào s phát tri nướ ượ
chung c a giáo d c Thành ph . Nh ng k t qu mà nhà tr ng đt đc trong ế ườ ượ
nhi u năm qua đã t o nên m t uy tín l n, đc h c sinh, ph huynh tin t ng ượ ưở
l a ch n.
Ban giám hi u nhà tr ng r t quan tâm đn quá trình đi m i ph ng ườ ế ươ
pháp d y h c, luôn t o đi u ki n đ ng i d y phát huy t t kh năng c a ườ
b n thân.
Giáo viên gi ng d y đc tham gia đy đ các bu i t p hu n b i ượ
d ng ki n th c chuyên môn nghi p v , đc d các chuyên đ đi m iưỡ ế ượ
ph ng pháp do S , Phòng giáo d c t ch c nên có c h i ti p c n v iươ ơ ế
ph ng pháp gi ng d y m i.ươ
B n thân giáo viên có trình đ chuyên môn, tích c c h c h i trau d i
chuyên môn nghi p v c g ng thay đi ph ng pháp gi ng d y c a mình ươ
theo h ng phát huy tính tích c c c a h c sinh thông qua các ph ng phápướ ươ
gi ng d y nh : tr c quan, gi i quy t v n đ, v n đáp thông qua s trình bày ư ế
sinh đng giàu hình nh c a giáo viên trong t ng thu t, miêu t , k chuy n, ườ
ho c kh c h a đc đi m nhân v t L ch s
H c sinh có đy đ sách giáo khoa. M t s em có thêm t li u tham ư
kh o. Đa s các em ngoan, ý th c n n p t t, chú ý nghe gi ng, t p trung suy ế
nghĩ tr l i các câu h i mà giáo viên đt ra đ chi m lĩnh ki n th c. ế ế
2. Khó khăn
Nhà tr ng còn thi u giáo viên, giáo viên L ch s còn d y kiêm nhi mườ ế
các môn khác nh Đa lý, GDCD. Ngoài ra còn công tác ch nhi m, b i d ngư ưỡ
h c sinh gi i… nên vi c phân b th i gian đ b i d ng, ph đo h c sinh ưỡ
y u kém còn h n ch .ế ế
Thi t b d y h c ph c v d y h c môn L ch s còn thi u: sách thamế ế
kh o, tranh, nh, hi n v t, máy chi u,...trong khi nhi u bài gi ng có nh ng ế
clip, phim t li u, tranh nh h p d n, sinh đng giúp h c sinh hi u bài, h ngư
thú v i bài h c ch a th truy n t i t i h c sinh. ư Vi c ti n hành các ph ng ế ươ
pháp m i nh d y h c theo d án, d y h c t i th c đa... khó có kh năng áp ư
d ng. Đi u này ít nhi u cũng nh h ng t i ch t l ng gi ng d y c a b ưở ượ
môn.
4
5
H c sinh ch a có s đc l p suy nghĩ và t duy, ho c tr l i câu h i ư ư
b ng cách đc nguyên văn sách giáo khoa.
H c sinh còn l i h c và ch a có s say mê môn h c. M t s h c sinh ườ ư
ch a có s chu n b bài m i nhà, lên l p các em thi u t p trung suy nghĩ,ư ế
cho nên vi c ghi nh các s ki n, hi n t ng, nhân v t l ch s ... còn y u. ượ ế
H c sinh ch tr l i đc nh ng câu h i d , đn gi n (trình bày), còn ượ ơ
m t s câu h i d ng t ng h p, phân tích, gi i thích, so sánh,…thì h c sinh còn
lúng túng khi tr l i ho c tr l i mang tính ch t chung chung, ch a c th . ư
3. K t qu kh o sát ch t l ng đu nămế ượ
Năm h c 2019 - 2020, tôi đc phân công gi ng d y môn L ch s l p 9. ượ
Đ n m b t đc tình hình ch t l ng h c t p môn L ch s c a h c sinh, tôi ượ ư
đã ti n hành kh o sát ch t l ng đu năm h c 2019 - 2020. T đó phân lo iế ượ
h c sinh và đa ra các gi i pháp c th nh m nâng cao ch t l ng h c sinh. ư ượ
K t qu kh o sát nh sau:ế ư
Kh
i
TSH
S
Gi
iKhá
Tru
ng
bình
Y uếKém
SL TL% SL TL% S
LTL% SL TL% SL TL%
9 119 16 13,4 34 28,6 37 31,1 25 21,0 7 5,9
Nh v y, h c sinh y u kém còn chi m t l khá cao 32 h c sinh/ 119ư ế ế
h c sinh (chi m 26,9% ). Do đó, trong quá trình gi ng d y tôi luôn quan tâm ế
đn đi t ng h c sinh y u kém: tôi nghiên c u đc đi m tình hình h c t pế ượ ế
b môn c a h c sinh, rút kinh nghi m qua m i ti t d y, h i đáp v i nh ng ế
câu h i phát tri n t duy, kh c h a bi u t ng nhân v t l ch s trong gi lên ư ượ
l p và ho t đng ngo i khóa, trong các bài ki m tra th ng xuyên và đnh k , ườ
nh m nâng cao ch t l ng d y và h c c a b môn. Nh v y mà k t qu h c ượ ế
sinh thi vào 10 THPT đã có b c ti n rõ r t.ướ ế
4. Nguyên nhân d n đn tình tr ng h c sinh y u kém ế ế
4.1. V phía h c sinh
- H c sinh l i h ườ c: Qua quá trình gi ng d y, nh n th y r ng các
em h c sinh y u đa s là nh ng h c sinh cá bi t, m i ch i, trong l p không ế ơ
ch u chú ý chuyên tâm vào vi c h c. V nhà thì không xem bài, không chu n
b bài, không làm bài t p. Còn m t b ph n nh thì các em ch a xác đnh ư
đc m c đích c a vi c h c. Các em ch đi đn khi lên l p, nghe giáo viênượ ế
gi ng bài r i ghi vào nh ng n i dung đã h c đ sau đó v nhà l y ra “h c
M t s bi n pháp gi m t l h c sinh y u kém môn L ch s 9 ế
thông qua chuyên đ Mĩ - Nh t B n - Tây Âu