
A. ĐẶT VẤN ĐỀ.
1. LÝ DO HÌNH THÀNH BIỆN PHÁP
Kỹ năng sống giữ vai trò rất quan trọng trong việc phát triển toàn diện cho
mỗi con người nói chung và cho các em học sinh nói riêng, vì khoa học giáo dục
ngày nay đã khẳng định mỗi cá nhân muốn tồn tại và phát triển trong một xã hội
công nghiệp, hiện đại thì phải học, học không chỉ để có kiến thức mà còn để tự
khẳng định (Learn to Be), học để cùng chung sống (Learn to Live together), học để
biết (Learn to Know), học để hành ( Learn to Do).
Tình trạng thiếu kỹ năng sống đang khiến các em trong độ tuôi học
TH&THCS găp nhiều lung tung trong việc giải quyết các vấn đề của bản thân dân
đến tình tràng thiếu tự tin, khủng hoảng về tâm ly. Chinh vì nhiều học sinh, vì thiếu
kĩ năng sống đã trở thành nạn nhân của những tệ nạn xã hội, thành những học sinh
không ngoan, thành người con hư của gia đình, thâm tri còn dân đến vi phạm pháp
luât ở tuôi vị thành niên.
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Học sinh trường THCS Di Trạch cũng không năm ngoài những thực trạng
trên. Các em còn hiếu nhiều kỹ năng sống. Việc thiếu kỹ năng đó của các em băt
nguồn tư những nguyên nhân sau:
Thứ nhất: Chương trình giáo dục phô thông mới 2018 hướng đến học sinh
phát triển toàn diện cả về phẩm chất và năng lực của người học trong đó có có giáo
dục kỹ năng sống cho học sinh. Tuy nhiên, việc giáo dục kỹ năng sống cho học
sinh THCS mới chỉ được tich hợp qua một số môn học nên thời lượng dành cho
việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trong trường còn nhiều hạn chế. Thâm chi
nhiều môn học khá năng về kiến thức nên không còn thời gian để rèn kỹ năng sống
cho các em.
Thứ hai: Về phia cha mẹ học sinh luôn nóng vội trong việc dạy con; một trở
ngại nữa là một số phụ huynh trong lớp thì quá nuông chiều con cái khiến học sinh
có thói quen ỉ lại, không có kĩ năng tự phục vụ bản thân, một số thì đi làm ăn xa để
con ở nhà với anh, chị hoăc ông bà nên việc rèn kỹ năng sống cho các em ở gia
đình là rất it.
Thứ ba: Học sinh trường THCS Di Trạch chủ yếu là các em là dân tộc
mường và thuộc vùng khó khăn nên các em còn nhut nhát, ngại chia sẻ, thiếu kỹ
năng giao tiếp, ứng sử với mọi người. Khi phát biểu các em nói không rõ ràng, trả
lời trống không, không tròn câu và it nói lời cảm ơn, xin lỗi với cô, bạn bè. Kĩ năng
làm việc độc lâp, thảo luân, chia sẻ với các bạn, kĩ năng xử ly cũng như nhân thức