
ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN HOÀI ĐỨC
TRƯỜNG THCS DI TRẠCH
“BIỆN PHÁP GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG CHO HỌC
SINH TRƯỜNG THCS DI TRẠCH”
Lĩnh vực: Giáo viên chủ nhiệm
Cấp học: Trung học cơ sở
Tên tác giả : Nguyễn Thị Thanh Huyền
Đơn vị: Trường THCS Di Trạch
Chức vụ : Giáo viên
Năm học 2022-2023

1
A. ĐẶT VẤN ĐỀ.
1. LÝ DO HÌNH THÀNH BIỆN PHÁP
Kỹ năng sống giữ vai trò rất quan trọng trong việc phát triển toàn diện cho
mỗi con người nói chung và cho các em học sinh nói riêng, vì khoa học giáo dục
ngày nay đã khẳng định mỗi cá nhân muốn tồn tại và phát triển trong một xã hội
công nghiệp, hiện đại thì phải học, học không chỉ để có kiến thức mà còn để tự
khẳng định (Learn to Be), học để cùng chung sống (Learn to Live together), học để
biết (Learn to Know), học để hành ( Learn to Do).
Tình trạng thiếu kỹ năng sống đang khiến các em trong độ tuôi học
TH&THCS găp nhiều lung tung trong việc giải quyết các vấn đề của bản thân dân
đến tình tràng thiếu tự tin, khủng hoảng về tâm ly. Chinh vì nhiều học sinh, vì thiếu
kĩ năng sống đã trở thành nạn nhân của những tệ nạn xã hội, thành những học sinh
không ngoan, thành người con hư của gia đình, thâm tri còn dân đến vi phạm pháp
luât ở tuôi vị thành niên.
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Học sinh trường THCS Di Trạch cũng không năm ngoài những thực trạng
trên. Các em còn hiếu nhiều kỹ năng sống. Việc thiếu kỹ năng đó của các em băt
nguồn tư những nguyên nhân sau:
Thứ nhất: Chương trình giáo dục phô thông mới 2018 hướng đến học sinh
phát triển toàn diện cả về phẩm chất và năng lực của người học trong đó có có giáo
dục kỹ năng sống cho học sinh. Tuy nhiên, việc giáo dục kỹ năng sống cho học
sinh THCS mới chỉ được tich hợp qua một số môn học nên thời lượng dành cho
việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trong trường còn nhiều hạn chế. Thâm chi
nhiều môn học khá năng về kiến thức nên không còn thời gian để rèn kỹ năng sống
cho các em.
Thứ hai: Về phia cha mẹ học sinh luôn nóng vội trong việc dạy con; một trở
ngại nữa là một số phụ huynh trong lớp thì quá nuông chiều con cái khiến học sinh
có thói quen ỉ lại, không có kĩ năng tự phục vụ bản thân, một số thì đi làm ăn xa để
con ở nhà với anh, chị hoăc ông bà nên việc rèn kỹ năng sống cho các em ở gia
đình là rất it.
Thứ ba: Học sinh trường THCS Di Trạch chủ yếu là các em là dân tộc
mường và thuộc vùng khó khăn nên các em còn nhut nhát, ngại chia sẻ, thiếu kỹ
năng giao tiếp, ứng sử với mọi người. Khi phát biểu các em nói không rõ ràng, trả
lời trống không, không tròn câu và it nói lời cảm ơn, xin lỗi với cô, bạn bè. Kĩ năng
làm việc độc lâp, thảo luân, chia sẻ với các bạn, kĩ năng xử ly cũng như nhân thức

2
về bản thân còn hạn chế. Nhiều em do thiếu đinh hướng nên đã sa vào các tệ nạn xã
hội.
Trước thực trạng trên bản thân tôi cũng như các thầy, cô giáo khác mong
muốn giup các em học sinh nhân ra những giá trị tốt đẹp của bản thân, có những kỹ
năng sống cần thiết, hướng tới những giá trị tốt đẹp nhất. Vì vây, tôi lựa chọn
“Biện pháp góp phần giáo dục kĩ năng sống cho học sinh trường THCS Di
Trạch”làm đề tài nghiên cứu.
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.
1. Cơ sở thực tiễn.
Ngay tư đầu năm học 2022 - 2023 Ban giám hiệu nhà trường đã xác định việc
rèn kỹ năng sống cho học sinh trong trường học là hết sức quan trọng và cần thiết,
đồng thời đã đưa ra một số giải pháp nhăm tăng cường công tác rèn kỹ năng sống
cho học sinh nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, làm chuyển biến đạo đức học
sinh giup các em có nhân thức đung về hành vi, ứng xử một cách khoa học hợp ly
đưa chất lượng đạo đức học sinh một cách vững chăc.
Măc dù ở một số môn học, các hoạt động ngoại khóa, giáo dục kĩ năng sống đã
được nhà trường triển khai và giáo viên đã tich hợp trong một số giờ dạy. Tuy nhiên, do
nội dung, phương pháp, cách thức truyền tải chưa phù hợp với tâm sinh li của đối tượng
nên hiệu quả lồng ghép còn chưa cao.
Qua thực tế giảng dạy ở các lớp tại trường THCS Di Trạch tôi nhân thấy kỹ
năng sống của học sinh chưa cao. Chỉ một số học sinh có hành vi, thói quen, kỹ
năng tốt. Còn phần lớn các em có nhân xét, đánh giá về sự việc nhưng chưa có thái
độ và cách ứng xử, xưng hô chuẩn mực. Học sinh thể hiện kĩ năng còn đại khái,
chưa mạnh dạn. Kỹ năng giao tiếp, ứng xử của các em vân còn mang tinh chất
khuôn mâu, chưa linh hoạt. Nhiều em chưa biết kiểm soát cảm xuc, xử ly tình
huống xảy ra trong thực tế...
Qua tiến hành khảo sát đầu năm học về kỹ năng sống đối với học sinh THCS
Di Trạch tôi thu được kết quả như sau:

3
Khôi
Kêt qua khao sat vê kha năng vân dung cac ky năng sông cua
học sinh
KN tự
Nhân thức
KN
xác định
giá trị
KN kiểm
soát cảm
xúc
KN ứng
phó với
căng thẳng
KN giao tiếp
6 (95 HS)
37 hs
=38,9%
32hs=35%
29hs
=30,5 %
26hs=27,4%
57hs=57 %
7 (93hs)
41hs=44,1 %
37hs=39,8%
39hs=41,9 %
33=35,5 %
59hs=63,4 %
8 (78hs)
40hs=51,3 %
39=50 %
33=42,3 %
32hs=40 %
41hs=52,6 %
9 (84)
47hs=56 %
43hs=51,2%
47hs=56%
41hs=48,8%
53hs=63,1%
Trước thực trạng trên, chung tôi mạnh dạn đưa ra biện pháp giáo dục kỹ
năng sống cho học sinh trường THCS Di Trạch
2. Biện phap góp phần giao duc ky năng sông cho học sinh trường THCS
Di Trạch
2.1. Giai phap thứ nhất: Tìm hiểu ky năng sông cua học sinh THCS Di
Trạch
Để thực hiện giải pháp này, bản thân tôi đã thực hiện băng những câu hoi
trăc nghiệm về các hành vi và chỉ yêu cầu nhân thức đánh dấu các hành vi cho là
đung, sai thông qua đó giup các em hình thành những kỹ năng tối thiểu trong nhân
thức phạm trù đạo đức, tư đó hình thành cho các em những thói quen cần thiết hăng
ngày như thói quen thực hiện nề nếp, chào hoi, giup bạn ...Việc làm này chung ta
có thể tiến hành ngay trong các tiết dạy trên lớp, giờ sinh hoạt lớp với các câu hoi
phù hợp.
Để tìm hiểu rõ hơn về đối tượng học sinh của mình, bản thân tôi còn trò
chuyện, giao tiếp với các em
Rèn luyện kỹ năng sống cho các em thông qua hình thức giao tiếp nói
chuyện, giao tiếp là phương tiện hữu hiệu nhất để xem xét và hiểu rõ đối tượng cần
tác động. Qua giao tiếp giup cho khoảng cách giữa giáo viên và học sinh gần hơn
các em dễ dàng chia sẻ, tư đó bước đầu giáo viên định hướng được kỹ năng sống
cho học sinh, giup các em nhân thức các nhóm kĩ năng sống đã nêu ở trên. Tư đó
tìm giải pháp thich hợp giup các em có được kĩ năng sống tốt hơn.
Dùng phiếu điều tra để tông hợp, đánh giá, bước đầu nhân định được khả
năng của học sinh THCS Di Trạch Tư đó phân ra các nhóm đối tượng và đưa ra

4
giải pháp cho tưng nhóm một cách thich hợp nhăm nâng cao hiệu quả rèn kỹ năng
sống cho các nhóm đối tượng.
THÔNG TIN HỌC SINH
Họ và tên : ……….............................................Lớp:.........................................
Ngày, tháng, năm sinh :…………….................................................................. Địa
chỉ :………………………………………..................................................
Trong nhà có ….. người con. Em là con thứ ………. trong nhà.
Môn học yêu thich :…………………………Li do:…………………………
Môn học không yêu thich :………………….Li do………………………….
Em mong ước gì khi ở lớp: .............................................................................
Kĩ năng sống nào em thực hiện tốt : ………………………………………...
Kĩ năng sống nào em chưa đạt : ……………………………………………..
Tham khao kêt qua đanh gia cua phu huynh: (Đánh dấu X vào cột Đạt hoăc
Chưa đạt)
Họ và tên HS:…………………………………………….. LỚP:……………
Sô TT
Nội dung thực hành kynăng sông ở cộng
đồng
Đạt
Chưa
đạt
Ký tên
1
- Biết tự nhân thức bản thân…
2
- Biết giao tiếp, ứng xử với cộng đồng…
3
- Biết chăm sóc, giup đỡ mọi người.
4
-Yêu thich, chăm sóc thiên nhiên, vườn cây…
5
- Biết tham gia trò chơi dân gian, lễ hội…
6
-Biết phòng tránh các tệ nạn xã hội….
7
ĐÁNH GIÁ CHUNG
* Ưu điểm: Giải pháp này giup giáo viên nhân biết các kỹ năng của các em
học sinh. Những kỹ năng nào các em đã thực hiện được và các kỹ năng các em còn
hạn chế, tư đó giáo viên định hướng được việc rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh.
* Nhược điểm: Với giải pháp này bản thân tôi cũng còn găp nhiều khó khăn
như: nhiều em to ra không mấy hào hứng, hay các em trả lời qua hoăc tich theo