UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN HOÀI ĐỨC
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ DI TRẠCH
---------- ----------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
GIẢI PHÁP BỒI DƯỠNG, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
GIÁO VIÊN Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ
Lĩnh vực/môn : Quản lý
Cấp học : Trung học cơ sở
Tên tác giả : Lê Thị Loan
Đơn vị công tác : Trường THCS Di Trạch
Chức vụ : Hiệu trưởng
Năm học: 2022 - 2023
MỤC LỤC
1
STT
NỘI DUNG
TRANG
PHẦN I
ĐẶT VẤN ĐỀ
2
I
do chọn đềi
2
II
Mục đích nghiên cứu
3
II
Khách thể đối tượng nghiên cứu
3
IV
Gi thuyết nghiên cu
3
V
Nhim v nghiên cu
3
VI
Phm vi nghiên cu
3
PHẦN II
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
4
I
sở luận về công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên
trường THCS.
4
II
Thực trạng chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường THCS
5
III
Một sgiải pháp về công tác bồi dưỡng nâng cao chất
lượng giáo viên trường THCS.
6
1
Nâng tầm hiểu biết, nhận thức của người quản lý, chú trọng
việc làm gương trong tập thể.
2
Nâng cao trình độ nhận thức cho cán bộ quản giáo
viên bằng cách tạo lập môi trường tự học, tự bồi dưỡng và
hợp tác chia sẻ lẫn nhau
6
3
Phát huy vai trò của tập thể trong công tác bồi dưỡng.
7
4
Đa dạng hóa, làm mới nội dung bồi dưỡng.
7
5
Đa dạng hóa về hình thức bồi dưỡng.
10
6
Đẩy mạnh công tác thi đua khen thưởng.
12
IV
Kết quả thực hiện
14
V
Bài học kinh nghiệm
15
PHN III
PHN KT LUN VÀ KHUYN NGH
18
2
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Giáo dục - đào tạo giữ vai trò hết sức quan trọng đối với sự tồn tại
phát triển của mỗi quốc gia cũng như của toàn nhân loại. Trong bối cảnh hiện nay,
sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, cùng với quá trình toàn cầu hóa
hội nhập quốc tế sâu rộng, đặc biệt xu thế tất yếu của nền kinh tế tri thức
đã tác động mạnh đến mọi lĩnh vực của đời sống hội, trong đó giáo dục.
Nhu cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đặt ra yêu cầu cho mỗi quốc
gia phải không ngừng đổi mới, cải cách hệ thống giáo dục quốc dân để nâng cao
hơn nữa chất lượng và hiệu quả giáo dục.
Đổi mới giáo dục cần được thực hiện đồng bộ ở nhiều nội dung, một trong
những nội dung quan trọng cần thiết nhất đội ngũ giáo viên “Khi giáo dục là
quốc sách hàng đầu thì theo đó, xây dựng, phát triển đội ngũ giáo viên quốc
sách của quốc sách đó”. Để đánh gmột đất nước được coi mạnh hay
không phải nhìn vào giáo dục của họ. Ngày nay đối mặt với những biến đổi
cùng mạnh mẽ phức tạp của cuộc sống, sự đổi mới về chương trình giáo dục,
sự phát triển của công nghệ thông tin, những mặt trái hội, vậy việc xây dựng,
củng cố đào tạo bồi dưỡng đội ngũ trong nhà trường THCS với đầy đủ phẩm
chất đạo đức, năng lực chuyên môn, kỹ năng sống vô cùng quan trọng. Bởi đội
ngũ ấy sẽ tiếp tục truyền lửa tới hàng ngàn, hàng vạn các thế hệ sau.
Hoạt động bồi dưỡng giáo viên là một hoạt động rất quan trọng cần được
tiến hành thường xuyên nhằm cập nhật kiến thức mới tiến bộ hoặc nâng cao trình
độ cho giáo viên theo yêu cầu của từng bậc học, đặc biệt nhanh chóng bắt nhịp
kịp cùng với việc đổi mới chương trình giáo dục 2018. Để hoạt động bồi dưỡng
hiệu quả, nhà quản cần quan tâm đến các yếu tố như mục tiêu, nội dung,
phương pháp, hình thức tổ chức, kiểm tra đánh giá kết quả bồi ỡng giáo viên.
Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến công tác giáo dục, đào tạo và bồi
dưỡng cán bộ, đảng đã chỉ mục tiêu xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà
giáo và cán bộ quản lí giáo dục: “Mục tiêu xây dựng đội ngũ nhà giáo cán
bộ quản giáo dục được chuẩn hoá, đảm bảo chất lượng, đủ về số lượng, đồng
bộ về cơ cấu, đặc biệt chủ trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất, lối sống,
lương tâm, tay nghề của nhà giáo; thông qua việc quản lí, phát triển đúng định
hướng và có hiệu quả sự nghiệp giáo dục để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn
nhân lực, đáp ứng những đòi hỏi ngày càng cao của sự nghiệp công nghiệp hoá,
hiện đại hoá đất nước”. vậy, xây dựng phát triển đội ngũ trình độ
phạm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục vừa là mục tiêu, vừa là động lực được
coi một trong những yếu tố quan trọng để thực hiện thành công sự nghiệp đổi
3
mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Do vậy cùng với ngành, nhiệm vụ cấp bách luôn là vấn đề trăn trở của các
nhà trường “Đổi mới công tác quản nâng cao chất lượng giáo dục” một
cách đồng bộ, đặc biệt phải đào tạo, bồi dưỡng tgốc rễ của vấn đề đó “Bồi
dưỡng nâng cao chất lượng người thầy” như thế mới nâng cao được chất
lượng trong các nhà trường.
Xuất phát từ cơ sở lí luận và thực tiễn trên, tôi mạnh dạn đi sâu nghiên cứu
đề tài Giải pháp bồi dưỡng, nâng cao chất lượng giáo viên trường Trung
học sở hy vọng góp chút kinh nghiệm, tạo sự chuyển biến tích cực, phát
triển trong nhà trường.
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Đề xuất một số biện pháp xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ trường
THCS góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục của cấp học.
III. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
- Phương pháp nghiên cứu lí luận.
- Phương pháp điều tra, trưng cầu ý kiến các trường bạn trong huyện.
- Phương pháp tổng kết kinh nghiệm.
IV. KHÁCH THỂ VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
a. Khách thể nghiên cứu: Đội ngũ giáo viên trường THCS nơi tôi đang
công tác.
b. Đối tượng nghiên cứu: Đội ngũ giáo viên ở trường THCS.
V. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
a. Xác định sở khoa học của công tác bồi dưỡng giáo viên trường
THCS
b. Khảo sát, đánh giá, phân tích thực trạng công tác bồi dưỡng giáo viên
trường THCS nơi công tác .
c. Đề xuất các biện pháp đổi mới công tác bồi dưỡng giáo viên trường
Trung học cơ sở trong giai đoạn hiện nay.
VI. PHẠM VI VÀ THỜI GIAN NGHIÊN CỨU
a. Đề tài được tiến hành nghiên cứu ở trường THCS. Đề tài được thực hiện
từ tháng 5 năm 2022 đến tháng 4 năm 2023.
b. Phạm vi nghiên cứu: Cán bộ quản lý, giáo viên nhà trường.
4
PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN Đ
I. SỞ LUẬN VỀ CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG ĐỘI NGŨ GIÁO
VIÊN Ở TỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ
1. Một số khái niệm
Đội ngũ giáo viên trường THCS những người tham gia trực tiếp vào việc
tổ chức quá trình dạy học và giáo dục ở trường THCS. Giáo viên là lực lượng chủ
yếu những người trực tiếp tổ chức quá trình dạy học. Đội ngiáo viên
lực lượng quan trọng nhất trong Hội đồng phạm nhà trường m nhiệm vụ giảng
dạy, giáo dục, là nhân tố quyết định chất lượng đào tạo của nhà trường.
Công tác xây dựng đào tạo bồi dưỡng đội ngũ là quá trình tạo ra chất
mới và sự phát triển toàn diện trong mỗi con người. Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ
là trang bị kiến thức, truyền thụ kinh nghiệm, hình thành kĩ năng, hình thành nên
phẩm chất chính trị, tư tưởng, đạo đức, tạo ra năng lực hành động mới tương ứng
cho mỗi người. Bồi dưỡng còn hoạt động nhằm khắc phục mặt hạn chế, phát
huy mặt tích cực, bù đắp những thiếu hụt, khiếm khuyết của mỗi giáo viên, giúp
họ đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ mới. Bồi dưỡng đội ngũ còn hoạt động
nhằm bổ sung, cập nhật kiến thức, năng chuyên môn, kỹ năng sống khi mà
những kiến thức, năng được đào tạo trước đây đã lạc hậu không đủ để thực hiện
hiệu quả hoạt động chuyên môn nghiệp vụ trong nhà trường khi mà sự phát
triển của khoa học, công nghệ không ngừng đòi hỏi.
Biện pháp: cách thức, con đường, một phương tiện mang tính điều kiện,
do con người sáng tạo ra, nó có thể được sử dụng tiến hành mt hoạt động hướng
đích nào đó nhằm đem lại hiệu quả cho người sử dụng.
2. Mục tiêu của việc xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ
Mục tiêu của việc bồi dưỡng gồmc nội dung:
a. Bồi dưỡng tư tưởng phẩm chất chính trị đạo đức, kỹ năng sống, nâng cao
nhận thức cho giáo viên, đâygiải pháp quan trọng quyết định.
b. Bồi dưỡng kiến thức chuyên môn cho giáo viên, đây khâu then chốt của
công tác bồi dưỡng.
c. Bồi dưỡng phương pháp, kỹ năng, nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên, đây
khâu quyết định hiệu quả của công tác giáo dục.
II. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN
CỦA TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ.
- Tình trạng đội ngũ còn thiếu về slượng, chất ợng đội ngũ ca cao. Trình
độ chuyên môn, kỹ năng xử lý, kỹ năng sống không đồng đều, đội ngũ trẻ nhiệt
tình nhưng chưa có kinh nghiệm, chưa mạnh dạn, chưa sáng tạo, thiếu về phương