
2
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Giáo dục - đào tạo giữ vai trò hết sức quan trọng đối với sự tồn tại và
phát triển của mỗi quốc gia cũng như của toàn nhân loại. Trong bối cảnh hiện nay,
sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, cùng với quá trình toàn cầu hóa
và hội nhập quốc tế sâu rộng, đặc biệt là xu thế tất yếu của nền kinh tế tri thức
đã tác động mạnh đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có giáo dục.
Nhu cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đặt ra yêu cầu cho mỗi quốc
gia phải không ngừng đổi mới, cải cách hệ thống giáo dục quốc dân để nâng cao
hơn nữa chất lượng và hiệu quả giáo dục.
Đổi mới giáo dục cần được thực hiện đồng bộ ở nhiều nội dung, một trong
những nội dung quan trọng và cần thiết nhất là đội ngũ giáo viên “Khi giáo dục là
quốc sách hàng đầu thì theo đó, xây dựng, phát triển đội ngũ giáo viên là quốc
sách của quốc sách đó”. Để đánh giá một đất nước có được coi là mạnh hay
không phải nhìn vào giáo dục của họ. Ngày nay đối mặt với những biến đổi vô
cùng mạnh mẽ và phức tạp của cuộc sống, sự đổi mới về chương trình giáo dục,
sự phát triển của công nghệ thông tin, những mặt trái xã hội, vì vậy việc xây dựng,
củng cố và đào tạo bồi dưỡng đội ngũ trong nhà trường THCS với đầy đủ phẩm
chất đạo đức, năng lực chuyên môn, kỹ năng sống là vô cùng quan trọng. Bởi đội
ngũ ấy sẽ tiếp tục truyền lửa tới hàng ngàn, hàng vạn các thế hệ sau.
Hoạt động bồi dưỡng giáo viên là một hoạt động rất quan trọng cần được
tiến hành thường xuyên nhằm cập nhật kiến thức mới tiến bộ hoặc nâng cao trình
độ cho giáo viên theo yêu cầu của từng bậc học, đặc biệt là nhanh chóng bắt nhịp
kịp cùng với việc đổi mới chương trình giáo dục 2018. Để hoạt động bồi dưỡng
có hiệu quả, nhà quản lý cần quan tâm đến các yếu tố như mục tiêu, nội dung,
phương pháp, hình thức tổ chức, kiểm tra đánh giá kết quả bồi dưỡng giáo viên.
Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến công tác giáo dục, đào tạo và bồi
dưỡng cán bộ, đảng đã chỉ rõ mục tiêu xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà
giáo và cán bộ quản lí giáo dục: “Mục tiêu là xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán
bộ quản lí giáo dục được chuẩn hoá, đảm bảo chất lượng, đủ về số lượng, đồng
bộ về cơ cấu, đặc biệt chủ trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất, lối sống,
lương tâm, tay nghề của nhà giáo; thông qua việc quản lí, phát triển đúng định
hướng và có hiệu quả sự nghiệp giáo dục để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn
nhân lực, đáp ứng những đòi hỏi ngày càng cao của sự nghiệp công nghiệp hoá,
hiện đại hoá đất nước”. Vì vậy, xây dựng và phát triển đội ngũ có trình độ sư
phạm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục vừa là mục tiêu, vừa là động lực và được
coi là một trong những yếu tố quan trọng để thực hiện thành công sự nghiệp đổi