Y BAN NHÂN DÂN HUYN QUC OAI
TRƯỜNG MM NON HÒA THCH
SÁNG KIN KINH NGHIM
Tên đề tài:
MT S BIN PHÁP GIÚP GIÁO VIÊN NG DỤNG PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC
TIÊN TIẾN MONTESSORI “ LĨNH VỰC THC HÀNH CUC SỐNG” VÀO CÁC
HOẠT ĐỘNG GIÁO DC TR TẠI TRƯỜNG MM NON HÒA THẠCH”.
Tên Tác gi : Vương Thị Thùy Dung
Chc v : Phó hiệu trưởng
Đơn vị công tác :Trường mm non Hoà Thch.
NĂM: 2025
CNG HÒA XÃ HI CH NGHĨA VIỆT NAM
Độc lp - T do - Hnh phúc
----------------
ĐƠN YÊU CU CÔNG NHN SÁNG KIN
nh gi: Hội đồng khoa học Trưng mm non Hoà Thch.
Hội đồng khoa hc Huyn Quc Oai.
Tôi là tác gi : Vương Thị Thùy Dung
Stt
H và tên
Trình độ
chuyên
môn
B phận, đơn
v công tác,
(hoc) s
CCCD/H
chiếu và địa
ch liên h
Chc danh
T l (%) đóng
góp vào vic to
ra sáng kiến
(ghi rõ đối vi
từng đồng tác
gi, nếu có)
1
Vương Thị Thùy
Dung
Đại hc
Trường mm
non Hoà Thch
Hoà Thch
Quc Oai
Ni
Phó hiu
trưởng
100%
Đề ngh xét công nhn sáng kiến: Mt s bin pháp ch đạo giáo viên ng
dụng phương pháp giáo dục tiên tiến Montessori “ lĩnh vực thc hành cuc sng
vào các hoạt động giáo dc tr ti trường mm non Hòa Thch.
Đã áp dụng/áp dng th t tháng 9/2024 ti các nhóm lp Tng mm non
Hoà Thch
Hiu qu chính:
- Giáo viên đã thêm nhiều kiến thc, k năng hướng dn tr v phương
pháp giáo dc tiên tiến Montessorilĩnh vực thc hành cuc sống”. Biết cách đưa
các bài hc vào kế hoch giáo dc môi trường góc Thc hành cuc sng ng
dụng theo phương pháp giáo dc Montessori. Biết sp xếp, biết tn dng những đồ
dùng tht sẵn như bát, thìa, cốc ...làm đồ dùng giáo c chun b các đồ dùng,
giáo c Montessori “ lĩnh vc thc hành cuc sống” vào trong các hoạt động giáo
dc tr đưc linh hot và hiu qu n.
- Tr k năng tự phc v: biết cất dép, đồ dùng nhân đúng quy đnh, l
phép chào hỏi người lớn đúng cách, ngoan n nếp, ăn ngủ, v sinh tt, tích cc
tham gia vào các hoạt động giáo dc hoạt động tri nghim. Tr hng thú, tp
trung cý hơn trong các hoạt động, biết s dụng đồ dùng giáo c, bài tp mt
cách độc lp ch động. Tr t tin, tr k năng tự phc v, k năng sống, tính
t lp, tính k lut trong mi hoạt động hàng ngày ca tr ti lp trong cuc
sng, k năng ứng x và k năng chơi trong các góc tốt hơn, trẻ yêu thích được đến
lp vi cô và các bn.
Ch đầu tư tạo ra sáng kiến: ơng Thị Thùy Dung.
Những người tham gia áp dng th hoc áp dng sang kiến lần đầu (nếu có)
Tên đơn vị đã áp dụng
thử/ áp dụng sáng kiến
Bộ phận, đơn
vị công tác.
Nội dung công việc
hỗ trợ
Nguyễn Thị Hạnh
Hiệu trưởng
Phi hp thc hin,
chun b các điều
kiện cơ sở vt cht,
trang thiết b đ
dùng để thc hin
đề đề tài
Nguyễn Thị Loan
Phó hiệu
trưởng
Hoàng Thn ơng Ty
TTCM
Tham gia điều hành
hoạt động tổ chuyên
môn
Nguyn ThHuyền
Nguyn ThNhung
Đặng Thị Nn
Nguyn ThThắm
Go vn khối
5 tuổi
Tham gia tổ chức áp
dụng đề tài tại nhóm
lớp
ĐThị Diễm
Nguyn Thơng
TThị Thanh Thảo
Lê Thị Tuyến
Nguyn ThHồng Li
Vương Th The
Go vn khối
4 tuổi
Tham gia tổ chức áp
dụng đề tài tại nhóm
lớp
Png ThThắm
Nguyn ThLoan
ĐThị Hoàn
Nguyn ThMinh Huệ
Nguyn ThVang
Nguyn ThHin Oanh
Nguyn ThThùy
Go vn khối
3 tuổi
Tham gia tổ chức áp
dụng đề tài tại nhóm
lớp
Trần Thị Tâm
Nguyn ThLoan
Vũ Thị Thu
Nguyn Thnh
Tơng ThCẩm Giang
Nguyn ThHoàn
Go vn
Nm 25- 36
tng tuổi
Tham gia tổ chức áp
dụng đề tài tại nhóm
lớp
Dương Th Bắc
Nguyn ThThuyên
Nguyn ThKim Chung
Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn trung thực, đúng s tht
hoàn toàn chu trách nhiệm trước pháp lut.
HIỆU TRƯỞNG
Hòa Thch, ngày 12 tháng 4 năm 2025
Người yêu cu công nhn
Nguyn Th Hạnh Vương Thị Thùy Dung
PHN I: ĐẶT VẤN ĐỀ.
1. Tên đề tài:
Mt s bin pháp ch đạo giáo viên ng dụng phương pháp giáo dc tiên tiến
Montessori lĩnh vực thc hành cuc sng vào các hoạt đng giáo dc tr ti
trường mm non Hòa Thch.
2. Lý do chọn đề tài:
Tổng Bí thư Tô Lâm đã đ cp đặc bit chú trọng đến thế h trẻ. Trong đó
giáo dc mm non cn những đổi mới căn bn và thc tiễn hơn theo kết lun
91-KL/TW “ Đổi mới căn bản, toàn din giáo dc và đào to, đáp ng yêu cu phát
triển đất nước trong giai đon mi, thích ng vi cuc Cách mng công nghip ln
th tư và sự phát trin mnh m ca công ngh s, trí tu nhân tạo, đưa giáo dc và
đào to Việt Nam đạt trình độ tiên tiến ca khu vực Châu Á vào năm 2030 đt
trình độ tiên tiến ca thế giới vào năm 2045.
Thc hin chiến lược giáo dc đổi mới căn bn, toàn din hi nhp quc
tế cn coi trng yếu t con người. Vic xem xét hc tp, áp dng nhng kinh
nghim qbáu v nghiên cu giáo dc tr các nước tiêu biu trên thế gii phù
hp với điều kin phát trin kinh tế - xã hi - văn hóa của đất nước, đón đu nhng
yêu cu mi ca xã hội đối vi ngành giáo dc mầm non trong tương lai là vô cùng
cn thiết.
Thc tế cho thy, hin nay có rt nhiều phương pháp giáo dc ni tiếng khác
nhau đưc áp dng trong h thng các trường mm non trên toàn Quc. Mi
phương pháp điều đặc trưng riêng nhưng mc tiêu của các phương pháp giúp
tr phát trin toàn din.
Phương pháp giáo dc Montessori đưc coi một phương pháp giáo dc hoàn
thin trên thế gii hin nay đã được ng dng rng rãi vào chương trình ging
dy tại các trường ca Mỹ, Anh, Canada, Úc, New Zealand….Vi nhiều ưu đim
t tri, t lâu phương pháp Montessori đã được đưa vào chương trình ging dy
ti nhiều trường mm non công lập thục Vit Nam giáo dc tr bng vic
hc tp thông qua các giáo c trc quan, Montessori tp trung thúc đy tiềm năng
ca tr bng mt môi trường giáo dc thân thin.
Phương pháp Montessori gồm 5 lĩnh vc trong đó Lĩnh vc thc hành
cuc sng có tm ảnh hưởng sâu sắc đến s phát trin toàn din ca tr.
Thc hành cuc sng là gì? các bài tp thc hành giúp tr rèn luyn k năng
vận động tinh và thô, tăng cường phi hp nhp nhàng tay, mt là các k năng thiết
yếu ca s phát trin trí não, giúp tr rèn luyn k năng sống, rèn luyn tính t lp,