PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ.
1. Tên đề tài:
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến
Montessori“ lĩnh vực thực hành cuộc sống” vào các hoạt động giáo dục trẻ tại
trường mầm non Hòa Thạch.
2. Lý do chọn đề tài:
Tổng Bí thư Tô Lâm đã đề cập và đặc biệt chú trọng đến thế hệ trẻ. Trong đó
giáo dục mầm non cần có những đổi mới căn bản và thực tiễn hơn và theo kết luận
91-KL/TW “ Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu phát
triển đất nước trong giai đoạn mới, thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần
thứ tư và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, đưa giáo dục và
đào tạo Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực Châu Á vào năm 2030 và đạt
trình độ tiên tiến của thế giới vào năm 2045.
Thực hiện chiến lược giáo dục đổi mới căn bản, toàn diện và hội nhập quốc
tế cần coi trọng yếu tố con người. Việc xem xét và học tập, áp dụng những kinh
nghiệm quý báu về nghiên cứu giáo dục trẻ ở các nước tiêu biểu trên thế giới phù
hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội - văn hóa của đất nước, đón đầu những
yêu cầu mới của xã hội đối với ngành giáo dục mầm non trong tương lai là vô cùng
cần thiết.
Thực tế cho thấy, hiện nay có rất nhiều phương pháp giáo dục nổi tiếng khác
nhau được áp dụng trong hệ thống các trường mầm non trên toàn Quốc. Mỗi
phương pháp điều có đặc trưng riêng nhưng mục tiêu của các phương pháp là giúp
trẻ phát triển toàn diện.
Phương pháp giáo dục Montessori được coi là một phương pháp giáo dục hoàn
thiện trên thế giới hiện nay và đã được ứng dụng rộng rãi vào chương trình giảng
dạy tại các trường của Mỹ, Anh, Canada, Úc, New Zealand….Với nhiều ưu điểm
vượt trội, từ lâu phương pháp Montessori đã được đưa vào chương trình giảng dạy
tại nhiều trường mầm non công lập và tư thục ở Việt Nam giáo dục trẻ bằng việc
học tập thông qua các giáo cụ trực quan, Montessori tập trung thúc đẩy tiềm năng
của trẻ bằng một môi trường giáo dục thân thiện.
Phương pháp Montessori gồm có 5 lĩnh vực trong đó Lĩnh vực thực hành
cuộc sống có tầm ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển toàn diện của trẻ.
Thực hành cuộc sống là gì? là các bài tập thực hành giúp trẻ rèn luyện kỹ năng
vận động tinh và thô, tăng cường phối hợp nhịp nhàng tay, mắt là các kỹ năng thiết
yếu của sự phát triển trí não, giúp trẻ rèn luyện kỹ năng sống, rèn luyện tính tự lập,