
ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN QUỐC OAI
TRƯỜNG MẦM NON HÒA THẠCH
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài:
“ MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP GIÁO VIÊN ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC
TIÊN TIẾN MONTESSORI “ LĨNH VỰC THỰC HÀNH CUỘC SỐNG” VÀO CÁC
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC TRẺ TẠI TRƯỜNG MẦM NON HÒA THẠCH”.
Tên Tác giả : Vương Thị Thùy Dung
Chức vụ : Phó hiệu trưởng
Đơn vị công tác :Trường mầm non Hoà Thạch.
NĂM: 2025

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng khoa học Trường mầm non Hoà Thạch.
Hội đồng khoa học Huyện Quốc Oai.
Tôi là tác giả : Vương Thị Thùy Dung
Stt
Họ và tên
Trình độ
chuyên
môn
Bộ phận, đơn
vị công tác,
(hoặc) số
CCCD/Hộ
chiếu và địa
chỉ liên hệ
Chức danh
Tỷ lệ (%) đóng
góp vào việc tạo
ra sáng kiến
(ghi rõ đối với
từng đồng tác
giả, nếu có)
1
Vương Thị Thùy
Dung
Đại học
Trường mầm
non Hoà Thạch
– Hoà Thạch –
Quốc Oai – Hà
Nội
Phó hiệu
trưởng
100%
Đề nghị xét công nhận sáng kiến: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên ứng
dụng phương pháp giáo dục tiên tiến Montessori “ lĩnh vực thực hành cuộc sống”
vào các hoạt động giáo dục trẻ tại trường mầm non Hòa Thạch.
Đã áp dụng/áp dụng thử từ tháng 9/2024 tại các nhóm lớp Trường mầm non
Hoà Thạch
Hiệu quả chính:
- Giáo viên đã có thêm nhiều kiến thức, kỹ năng hướng dẫn trẻ về phương
pháp giáo dục tiên tiến Montessori“ lĩnh vực thực hành cuộc sống”. Biết cách đưa
các bài học vào kế hoạch giáo dục và môi trường góc Thực hành cuộc sống ứng
dụng theo phương pháp giáo dục Montessori. Biết sắp xếp, biết tận dụng những đồ
dùng thật có sẵn như bát, thìa, cốc ...làm đồ dùng giáo cụ và chuẩn bị các đồ dùng,
giáo cụ Montessori “ lĩnh vực thực hành cuộc sống” vào trong các hoạt động giáo
dục trẻ được linh hoạt và hiệu quả hơn.
- Trẻ có kỹ năng tự phục vụ: biết cất dép, đồ dùng cá nhân đúng quy định, lễ
phép chào hỏi người lớn đúng cách, ngoan nề nếp, ăn ngủ, vệ sinh tốt, tích cực

tham gia vào các hoạt động giáo dục và hoạt động trải nghiệm. Trẻ hứng thú, tập
trung chú ý hơn trong các hoạt động, biết sử dụng đồ dùng giáo cụ, bài tập một
cách độc lập chủ động. Trẻ tự tin, trẻ có kỹ năng tự phục vụ, kỹ năng sống, có tính
tự lập, tính kỉ luật trong mọi hoạt động hàng ngày của trẻ tại lớp và trong cuộc
sống, kỹ năng ứng xử và kỹ năng chơi trong các góc tốt hơn, trẻ yêu thích được đến
lớp với cô và các bạn.
Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Vương Thị Thùy Dung.
Những người tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sang kiến lần đầu (nếu có)
STT
Tên đơn vị đã áp dụng
thử/ áp dụng sáng kiến
Bộ phận, đơn
vị công tác.
Nội dung công việc
hỗ trợ
1
Nguyễn Thị Hạnh
Hiệu trưởng
Phối hợp thực hiện,
chuẩn bị các điều
kiện cơ sở vật chất,
trang thiết bị đồ
dùng để thực hiện
đề đề tài
2
Nguyễn Thị Loan
Phó hiệu
trưởng
3
Hoàng Thịn Hương Thùy
TTCM
Tham gia điều hành
hoạt động tổ chuyên
môn
4
Nguyễn Thị Huyền
5
Nguyễn Thị Nhung
6
Đặng Thị Ngân
7
Nguyễn Thị Thắm
Giáo viên khối
5 tuổi
Tham gia tổ chức áp
dụng đề tài tại nhóm
lớp
8
Đỗ Thị Diễm
9
Nguyễn Thị Hương
10
Tạ Thị Thanh Thảo
11
Lê Thị Tuyến
12
Nguyễn Thị Hồng Lợi
13
Vương Thị The
Giáo viên khối
4 tuổi
Tham gia tổ chức áp
dụng đề tài tại nhóm
lớp
14
Phùng Thị Thắm
15
Nguyễn Thị Loan
16
Đỗ Thị Hoàn
17
Nguyễn Thị Minh Huệ
18
Nguyễn Thị Vang
19
Nguyễn Thị Hiền Oanh

20
Nguyền Thị Thùy
Giáo viên khối
3 tuổi
Tham gia tổ chức áp
dụng đề tài tại nhóm
lớp
21
Trần Thị Tâm
22
Nguyễn Thị Loan
23
Vũ Thị Thu Hà
24
Nguyễn Thị Bình
25
Trương Thị Cẩm Giang
26
Nguyễn Thị Hoàn
Giáo viên
Nhóm 25- 36
tháng tuổi
Tham gia tổ chức áp
dụng đề tài tại nhóm
lớp
27
Dương Thị Bắc
28
Nguyễn Thị Thuyên
29
Nguyễn Thị Kim Chung
Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và
hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
HIỆU TRƯỞNG
Hòa Thạch, ngày 12 tháng 4 năm 2025
Người yêu cầu công nhận
Nguyễn Thị Hạnh Vương Thị Thùy Dung

PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ.
1. Tên đề tài:
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến
Montessori“ lĩnh vực thực hành cuộc sống” vào các hoạt động giáo dục trẻ tại
trường mầm non Hòa Thạch.
2. Lý do chọn đề tài:
Tổng Bí thư Tô Lâm đã đề cập và đặc biệt chú trọng đến thế hệ trẻ. Trong đó
giáo dục mầm non cần có những đổi mới căn bản và thực tiễn hơn và theo kết luận
91-KL/TW “ Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu phát
triển đất nước trong giai đoạn mới, thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần
thứ tư và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, đưa giáo dục và
đào tạo Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực Châu Á vào năm 2030 và đạt
trình độ tiên tiến của thế giới vào năm 2045.
Thực hiện chiến lược giáo dục đổi mới căn bản, toàn diện và hội nhập quốc
tế cần coi trọng yếu tố con người. Việc xem xét và học tập, áp dụng những kinh
nghiệm quý báu về nghiên cứu giáo dục trẻ ở các nước tiêu biểu trên thế giới phù
hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội - văn hóa của đất nước, đón đầu những
yêu cầu mới của xã hội đối với ngành giáo dục mầm non trong tương lai là vô cùng
cần thiết.
Thực tế cho thấy, hiện nay có rất nhiều phương pháp giáo dục nổi tiếng khác
nhau được áp dụng trong hệ thống các trường mầm non trên toàn Quốc. Mỗi
phương pháp điều có đặc trưng riêng nhưng mục tiêu của các phương pháp là giúp
trẻ phát triển toàn diện.
Phương pháp giáo dục Montessori được coi là một phương pháp giáo dục hoàn
thiện trên thế giới hiện nay và đã được ứng dụng rộng rãi vào chương trình giảng
dạy tại các trường của Mỹ, Anh, Canada, Úc, New Zealand….Với nhiều ưu điểm
vượt trội, từ lâu phương pháp Montessori đã được đưa vào chương trình giảng dạy
tại nhiều trường mầm non công lập và tư thục ở Việt Nam giáo dục trẻ bằng việc
học tập thông qua các giáo cụ trực quan, Montessori tập trung thúc đẩy tiềm năng
của trẻ bằng một môi trường giáo dục thân thiện.
Phương pháp Montessori gồm có 5 lĩnh vực trong đó Lĩnh vực thực hành
cuộc sống có tầm ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển toàn diện của trẻ.
Thực hành cuộc sống là gì? là các bài tập thực hành giúp trẻ rèn luyện kỹ năng
vận động tinh và thô, tăng cường phối hợp nhịp nhàng tay, mắt là các kỹ năng thiết
yếu của sự phát triển trí não, giúp trẻ rèn luyện kỹ năng sống, rèn luyện tính tự lập,