+ Bồi dưỡng một số kỹ năng nghề cần thiết cho giáo viên, nhân viên vệ
sinh an toàn thực phẩm, công tác sơ cấp cứu ban đầu cho trẻ tại trường lớp.
- Đánh giá lợi ích thu được do áp dụng sáng kiến
“Một số biện pháp nâng cao chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm,
phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ trong trường Mầm non”.
Đội ngũ giáo viên chính là những người trực tiếp nuôi dưỡng chăm sóc trẻ
hàng ngày, chính vì vậy, hơn ai hết các cô phải nhận thức thật đúng đắn về tầm
quan trọng về năng cao trình độ chuyên môn nắm chắc về công tác vệ sinh an
toàn thực phẩm, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ. Nhằm giúp đội ngũ
GV tại trường MN có kiến thức đầy đủ về vai trò, tầm quan trọng của công tác
nuôi dưỡng trẻ; BGH, giáo viên phối hợp với phụ huynh học sinh trong việc
nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ trong nhà trường. Nhà trường đã tổ chức các
buổi bồi dưỡng chuyên môn cho GVNV về công tác vệ sinh an toàn thực phẩm,
phòng chống tai nạn thương tích, công tác sơ cấp cứu ban đầu, phòng tránh các
đồ dùng nguy hiểm thường gặp ở trẻ tại trường... ngay từ đầu năm học, thông
qua đó cung cấp cho các cô các kiến thức chuyên môn, để giáo viên giáo dục trẻ
trong các hoạt động hàng ngày như: Tuyên truyền phối kết hợp với phụ huynh
về công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ theo đúng qui chế chuyên môn.
Công tác vệ sinh ATTP và chăm sóc sức khoẻ phòng, chống tai nạn thương
tích cho trẻ ở trường Mầm non là một nhiệm vụ quan trọng, ngoài ra nó còn là
trọng tâm của giáo dục phát triển thể chất. Nó còn ảnh hưởng rất lớn đến các
mặt giáo dục khác như:
Việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực thẩm góp phần có những bữa ăn ngon
giúp trẻ hứng thú khi ăn, giúp trẻ phát triển, khoẻ mạnh, thông minh có nề nếp
và được sống trong môi trường thật sự yêu thương chăm sóc. Đối với trẻ em,
năng lượng chủ yếu được tiếp nhận qua các bữa ăn và phải đảm bảo vệ sinh an
toàn thực phẩm để phòng chống xảy ra ngộ độc thực phẩm, do các món ăn mà
cô nuôi chế biến cho trẻ đảm bảo sức khỏe và làm nền tảng cho sự phát triển của
trẻ. Đó chính là mục đích cơ bản của sáng kiến kinh nghiệm mà tôi đã nghiên
cứu trong năm học 2024 - 2025 tại trường Mầm non Minh Châu.
Qua một năm chỉ đạo công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng tránh tai
nạn thương tích cho trẻ trong nhà trường, với sự kết hợp đồng bộ các biện pháp,
nhà trường đã có sự chuyển biến rõ rệt trong công tác VSATTP, phòng tránh tai
nạn thương tích cho trẻ và đạt được một số kết quả như trong năm qua không có
trường hợp trẻ nào bị ngộ độc thức ăn, tai nạn thương tích sảy tại trường. Nhà
trường được trung tâm y tế huyện về kiểm tra về công tác y tế và được đánh giá
xếp loại tốt. Trẻ được đảm bảo an toàn, về thể chất và tinh thần.