
UBND HUYỆN QUỐC OAI
TRƯỜNG MẦM NON ĐÔNG YÊN A
------ ------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên Sáng kiến:
“MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG BỮA ĂN
CHO TRẺ TRONG TRƯỜNG MẦM NON”
Tên Tác giả : Hoàng Thị Yến
Chức vụ : Nhân viên nuôi dưỡng
Đơn vị công tác : Trường Mầm non Đông Yên A
NĂM HỌC: 2024 - 2025

MỤC LỤC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ....................................................................................... 1
1. Tên đề tài ........................................................................................................... 1
2. Lý do chọn đề tài. .............................................................................................. 1
3. Phạm vi và đối tượng áp dụng của sáng kiến .................................................... 2
3.1. Phạm vi: .......................................................................................................... 2
3.2. Đối tượng nghiên cứu. .................................................................................... 2
4. Mục đích của sáng kiến ..................................................................................... 2
PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ....................................................................... 2
1. Thực trạng của vấn đề ....................................................................................... 2
1.1. Cơ sở lí luận ................................................................................................... 3
1.2. Cơ sở thực tiễn ............................................................................................... 3
2. Các biện pháp thực hiện .................................................................................... 5
2.1. Biện pháp 1: Xây dựng thực đơn phong phú, đa dạng đảm bảo khẩu phần ăn
cho trẻ cân đối trên phần mềm dinh dưỡng. .......................................................... 5
2.2. Biện pháp 2: Lựa chọn thực phẩm tươi ngon, dinh dưỡng đảm bảo VSATTP
............................................................................................................................... 8
2.3. Biện pháp 3: Tích cực bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ ............ 10
2.4. Biện pháp 4: Đổi mới cách chế biến món ăn cho trẻ ................................... 13
2.5. Biện pháp 5. Công tác tuyên truyền và phối kết hợp với phụ huynh .......... 15
3. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiêm ..................................................................... 16
3.1 Đối với nhà trường. ....................................................................................... 16
3.2. Đối với trẻ: ................................................................................................... 16
3.4. Đối với bản thân ........................................................................................... 17
3.5. Đối với phụ huynh:....................................................................................... 17
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ........................................................... 18
1. Biện pháp giải quyết ........................................................................................ 18
2. Bài học kinh nghiệm ....................................................................................... 18
3. Ý nghĩa của sáng kiến ..................................................................................... 18
4. Đề xuất và kiến nghị........................................................................................ 19
4.1. Về phía phòng Giáo Dục: ............................................................................. 19
4.2. Về phía nhà trường: ...................................................................................... 19

PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Tên đề tài
“Một số biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ trong trường
mầm non”.
2. Lý do chọn đề tài.
Lúc sinh thời Bác Hồ kính yêu đã từng nói:
“Vì lợi ích 10 năm trồng cây
Vì lợi ích 100 năm trồng người”
Câu nói trên đã gắn liền và là mục tiêu quan trọng bậc nhất của ngành giáo
dục trong mọi thời đại. “Trẻ em như búp trên cành” những búp non cần được
nâng niu chăm sóc giáo dục để yêu thương, hình thành và phát triển nhân cách.
Chính vì vậy trong giai đoạn hiện nay chất lượng dinh dưỡng, kỹ thuật chế biến
món ăn và VSATTP có tính chất quan trọng không phải chỉ riêng của một người
mà là của toàn xã hội, cả cộng đồng và nhất là trong ngành giáo dục Mầm non.
Chúng ta đều biết các món ăn trong bữa ăn giờ đây không chỉ là ăn cho no
bụng mà còn nấu phải ngon, đẹp mắt, hấp dẫn, hợp lý, đầy đủ chất dinh dưỡng.
Con người muốn phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn trí tuệ, không thể không
nói đến chất lượng của các bữa ăn. Do vậy không nên có thái độ hay cái nhìn,
xem thường cách chế biến các món ăn cho xong chuyện mà phải biết nhu cầu
dinh dưỡng của cơ thể giá trị dinh dưỡng của các nhóm thức ăn, từng loại thức
ăn để biết cách chọn và ăn cho phù hợp với nhu cầu của từng giai đoạn phát
triển của con người.
Ở trẻ cũng vậy, muốn trẻ khoẻ mạnh, phát triển một cách toàn diện thì phải
coi trọng việc chăm sóc và nuôi dưỡng. Vì ở lứa tuổi này tỷ lệ suy dinh dưỡng
thường tập trung cao, các bé còn nhỏ sức đề kháng còn non yếu
Hơn nữa trẻ nhỏ đang trong thời kỳ phát triển nên nhu cầu dinh dưỡng càng
tăng cao, để giúp trẻ phát triển toàn diện “Đức trí - Thể - Mỹ” vì lẽ đó trong
nhiều năm qua, cả cộng đồng nói chung và bậc học mầm non nói riêng đã có
nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dinh dưỡng của bữa ăn, cách chế
biến các món ăn hợp lý và vệ sinh an toàn thực phẩm phải được đảm bảo.
Là một nhân viên nuôi dưỡng đã có nhiều năm công tác và kinh nghiệm
trong trường mầm non, tôi rất tâm huyết với nghề. Ngoài thời gian nấu ăn cho
trẻ, dựa vào kinh nghiệm vốn có của bản thân, qua sự học hỏi của các thầy cô,
các đồng nghiệp, qua các chuyên đề do phòng tổ chức nên tôi đã tìm hiểu,

2
nghiên cứu cách chế biến món ăn cho trẻ tại trường mầm non và tôi đã mạnh
dạn chọn đề tài “Một số biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ trong
trường mầm non” làm đề tài sáng kiến kinh nghiệm của bản thân.
3. Phạm vi và đối tượng áp dụng của sáng kiến
3.1. Phạm vi: Đề tài được áp dụng thực hiện từ tháng 9 năm 2024 đến
tháng 4 năm 2025 tại trường Mầm Non Đông Yên A
3.2.Đối tượng nghiên cứu.
“Một số biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ trong trường mầm non”.
4. Mục đích của sáng kiến
Đưa ra một số biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ, tìm ra biện
pháp chế biến các món ăn ngon, ăn hết suất nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện,
tăng cường sức khoẻ, sức đề kháng cho trẻ, phòng chống suy dinh dưỡng
Tuyên truyền, phối hợp với giáo viên, phụ huynh nhằm nâng cao chất
lượng bữa ăn cho trẻ khi ở trường mầm non cũng như ở nhà.
Tuyên truyền với phụ huynh hiểu rõ hơn về dinh dưỡng cho trẻ, cách chế
biến các loại thực phẩm đảm bảo dinh dưỡng, đảm bảo vệ sinh an tàn thực phẩm
trong các bữa ăn cho trẻ. Có biện pháp can thiệp dinh dưỡng kịp thời với những
trẻ thuộc diện suy dinh dưỡng.
PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Thực trạng của vấn đề
Đối với trẻ mầm non chăm sóc sức khỏe tốt cho bé là điều mong muốn của
các bậc phụ huynh khi các con lần đầu đến trường, vì ở lứa tuổi này các bé còn
trong giai đoạn rất khó khăn thích nghi với môi trường đông và mới lạ, lại rất dễ
ốm. Chính vì vậy việc đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho các bé là rất quan trọng.
Bản thân là một nhân viên nuôi dưỡng, tôi nhân thấy rằng mình phải có
trách nhiệm góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ trong trường mầm non
giúp trẻ phát triển cân đối, hài hoà cả thể chất lẫn trí tuệ.
Ở trường mầm non tôi đang làm việc đa số các bậc phụ huynh làm nông
nghiệp điều kiện kinh tế còn khó khăn, một số phụ huynh còn trẻ đi làm công ty
nhiều khi không có thời gian nên thường mua đồ ăn nhanh cho gia đình và cho
các con ăn, mức tiền ăn của trẻ còn thấp do đó để chế biến được nhiều nóm ăn
đa dạng, phong phú, đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cho trẻ giúp trẻ ăn ngon miệng
và ăn hết xuất là một điều mà tôi luôn trăn trở

3
1.1. Cơ sở lí luận
Con người là một thực thể sống, nhưng sự sống không thể tồn tại được nếu
con người không ăn uống. Tất cả chúng ta đều thấy rõ tầm quan trọng của việc
ăn uống. Đây là nhu cầu hàng ngày, một nhu cầu cấp bách, bức thiết không thể
không có, không chỉ là giải quyết chống lại cảm giác đói. Ăn uống để cung cấp
năng lượng cho cơ thể hoạt động cung cấp các axit amin, vitamin, chất khoáng
là những chất cần thiết cho sự phát triển của cơ thể, duy trì các tế bào, tổ chức.
Dinh dưỡng đối với con người là vô cùng quan trọng. Một cơ thể khỏe mạnh là
một cơ thể được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. Nếu thiếu hoặc thừa các chất
dinh dưỡng nói trên đều có thể gây bệnh hoặc ảnh hưởng bất lợi cho sức khỏe.
Hiện nay trong thời kỳ của nền kinh tế thị trường, các vấn đề nảy sinh do
chế độ dinh dưỡng không đầy đủ và không hợp lý vẫn còn là điều phải quan tâm
xem xét. Chúng ta biết rằng tình trạng dinh dưỡng tốt của mọi người phụ thuộc
vào khẩu phần dinh dưỡng thích hợp, việc chăm sóc sức khỏe đầy đủ, có môi
trường sống hợp vệ sinh kiến thức ăn uống khoa học của mỗi người, các thói
quen và tập quán ăn uống của địa phương. Muốn khỏe mạnh cần ăn uống cho
hợp lí, cơ cấu bữa ăn cho phù hợp với lứa tuổi, phù hợp với quá trình hoạt động
lao động, … nhằm giúp con người phát triển khỏe mạnh và phòng tránh được
bệnh tật. Trẻ ăn không ngon, phát triển không toàn diện là tình trạng thiếu hoặc
thừa các loại vitamin, năng lượng và các loại khoáng chất cần thiết cho cơ thể.
Biểu hiện của sự phát triển không toàn diện là trẻ em chậm lớn và thường hay
mắc các bệnh truyền nhiễm, nhiễm khuẩn, đường hô hấp dẫn đến trẻ bị giảm khả
năng học tập.
1.2. Cơ sở thực tiễn
Trong những năm vừa qua, trường mầm non nơi tôi công tác đã có những
bước phát triển đáng kể trong công tác nuôi dạy trẻ. Các cô nuôi không ngừng
nâng cao chuyên môn cũng như tay nghề để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng tốt
nhất cho các cháu. Thực đơn ăn uống cũng được thay đổi phù hợp theo mùa,
theo tuần và phù hợp với từng giai đoạn phát triển của trẻ. Tuy nhiên, khi dự giờ
ăn trên lớp của trẻ, tôi nhận thấy số trẻ ăn không hết suất vẫn còn nhiều. Đa số
trẻ không thích ăn thịt, ăn rau, các chất tanh hay các món ăn có mùi lạ, các món
súp hay các món ăn có hành, rau thơm.