UBND HUYỆN QUỐC OAI
TRƯỜNG MM NON ĐÔNG YÊN A
------ ------
SÁNG KIN KINH NGHIM
Tên Sáng kiến:
“MT S BIN PHÁP NG CAO CHẤT LƯỢNG BA ĂN
CHO TR TRONG TNG MẦM NON”
Tên Tác gi : Hoàng Th Yến
Chc v : Nhân viên nuôi dưỡng
Đơn vị công tác : Trường Mầm non Đông Yên A
NĂM HC: 2024 - 2025
MỤC LỤC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ....................................................................................... 1
1. Tên đề tài ........................................................................................................... 1
2. Lý do chọn đềi. .............................................................................................. 1
3. Phm vi và đối tượng áp dng ca sáng kiến .................................................... 2
3.1. Phm vi: .......................................................................................................... 2
3.2. Đối tượng nghiên cu. .................................................................................... 2
4. Mục đích của sáng kiến ..................................................................................... 2
PHN II: GII QUYT VẤN ĐỀ ....................................................................... 2
1. Thc trng ca vn đề ....................................................................................... 2
1.1. Cơ sở lí lun ................................................................................................... 3
1.2. Cơ sở thc tin ............................................................................................... 3
2. Các bin pháp thc hin .................................................................................... 5
2.1. Bin pháp 1: Xây dng thực đơn phong phú, đa dạng đảm bo khu phn ăn
cho tr cân đối trên phn mm dinh dưỡng. .......................................................... 5
2.2. Bin pháp 2: La chn thc phẩm tươi ngon, dinh dưỡng đảm bo VSATTP
............................................................................................................................... 8
2.3. Bin pháp 3: Tích cc bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghip v ............ 10
2.4. Biện pháp 4: Đổi mi cách chế biến món ăn cho trẻ ................................... 13
2.5. Bin pháp 5. Công tác tuyên truyn và phi kết hp vi ph huynh .......... 15
3. Hiu qu sáng kiến kinh nghiêm ..................................................................... 16
3.1 Đối với nhà trường. ....................................................................................... 16
3.2. Đối vi tr: ................................................................................................... 16
3.4. Đối vi bn thân ........................................................................................... 17
3.5. Đối vi ph huynh:....................................................................................... 17
PHN III. KT LUN VÀ KIN NGH ........................................................... 18
1. Bin pháp gii quyết ........................................................................................ 18
2. Bài hc kinh nghim ....................................................................................... 18
3. Ý nghĩa của sáng kiến ..................................................................................... 18
4. Đề xut và kiến ngh........................................................................................ 19
4.1. V phía phòng Giáo Dc: ............................................................................. 19
4.2. V phía nhà trường: ...................................................................................... 19
PHN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Tên đề tài
“Mt s bin pháp ng cao chất ng bữa ăn cho trẻ trong trường
mầm non”.
2. Lý do chọn đề tài.
Lúc sinh thi Bác H kính yêu đã từng nói:
“Vì lợi ích 10 năm trồng cây
Vì lợi ích 100 năm trồng ngưi”
Câu nói trên đã gắn lin và là mc tiêu quan trng bc nht ca ngành giáo
dc trong mi thời đại. “Trẻ em như búp trên cành” những búp non cần được
nâng niu chăm sóc giáo dục để yêu thương, hình thành phát trin nhân cách.
Chính vy trong giai đoạn hin nay chất lượng dinh dưỡng, k thut chế biến
món ăn và VSATTP có tính chất quan trng không phi ch riêng ca mt người
mà là ca toàn xã hi, c cộng đồng và nht là trong ngành giáo dc Mm non.
Chúng ta đều biết các món ăn trong bữa ăn giờ đây không chỉ ăn cho no
bng còn nu phải ngon, đp mt, hp dn, hợp lý, đầy đủ chất dinh dưỡng.
Con người mun phát trin toàn din c v th cht ln trí tu, không th không
nói đến chất lượng ca các bữa ăn. Do vậy không nên thái đ hay cái nhìn,
xem thường cách chế biến các món ăn cho xong chuyện phi biết nhu cu
dinh dưỡng của thể gtr dinh dưỡng ca các nhóm thức ăn, tng loi thc
ăn để biết cách chọn ăn cho phù hợp vi nhu cu ca từng giai đon phát
trin của con người.
tr cũng vậy, mun tr kho mnh, phát trin mt cách toàn din thì phi
coi trng việc chăm sóc nuôi dưỡng. la tui này t l suy dinh dưỡng
thưng tp trung cao, các bé còn nh sức đề kháng còn non yếu
Hơn nữa tr nh đang trong thời k phát trin nên nhu cầu dinh dưỡng càng
tăng cao, để giúp tr phát trin toàn diện “Đức trí - Th - Mỹ” l đó trong
nhiều năm qua, cả cộng đồng nói chung bc hc mầm non i riêng đã
nhiu bin pháp nhm nâng cao chất lượng dinh ng ca bữa ăn, cách chế
biến các món ăn hp lý và v sinh an toàn thc phm phải được đảm bo.
một nhân viên nuôi dưỡng đã nhiều năm ng tác và kinh nghiệm
trong trường mm non, tôi rt tâm huyết vi ngh. Ngoài thi gian nấu ăn cho
tr, da vào kinh nghim vn ca bn thân, qua s hc hi ca các thy ,
các đồng nghiệp, qua các chuyên đề do phòng t chức nên tôi đã m hiu,
2
nghiên cu cách chế biến món ăn cho tr tại trường mầm non tôi đã mạnh
dn chọn đ tài Một s bin pháp nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ trong
trường mầm non” làm đề tài sáng kiến kinh nghim ca bn thân.
3. Phạm vi và đối tưng áp dng ca sáng kiến
3.1. Phm vi: Đề tài đưc áp dng thc hin t tháng 9 năm 2024 đến
tháng 4 năm 2025 tại trường Mầm Non Đông Yên A
3.2.Đối tượng nghiên cu.
“Mt s bin pháp nâng cao cht lưng ba ăn cho tr trong trưng mầm non”.
4. Mục đích của sáng kiến
Đưa ra một s bin pháp nâng cao cht lượng bữa ăn cho tr, tìm ra bin
pháp chế biến các món ăn ngon, ăn hết sut nhm giúp tr phát trin toàn din,
tăng cường sc kho, sức đề kháng cho tr, phòng chống suy dinh dưỡng
Tuyên truyền, phối hợp với giáo viên, phụ huynh nhằm nâng cao chất
lượng bữa ăn cho trẻ khi ở trường mầm non cũng như ở n.
Tuyên truyền với phụ huynh hiểu hơn về dinh dưỡng cho trẻ, cách chế
biến các loại thực phẩm đảm bảo dinh dưỡng, đảm bảo vệ sinh an tàn thực phẩm
trong các bữa ăn cho trẻ. biện pháp can thiệp dinh dưỡng kịp thời với những
trẻ thuộc diện suy dinh dưỡng.
PHN II: GII QUYT VẤN ĐỀ
1. Thc trng ca vấn đề
Đối vi tr mầm non chăm sóc sức khe tốt cho bé điều mong mun ca
các bc ph huynh khi các con lần đầu đến trường, la tui này các còn
trong giai đoạn rất khó khăn thích nghi với môi trường đông và mới l, li rt d
m. Chính vì vy việc đảm bo chế độ dinh dưỡng cho các bé là rt quan trng.
Bn thân một nhân viên nuôi dưỡng, tôi nhân thy rng mình phi
trách nhim góp phn nâng cao cht lượng bữa ăn cho trẻ trong trường mm non
giúp tr phát triển cân đối, hài hoà c th cht ln trí tu.
trường mầm non tôi đang làm việc đa số các bc ph huynh làm nông
nghiệp điều kin kinh tế còn khó khăn, một s ph huynh còn tr đi làm công ty
nhiu khi không thời gian nên thường mua đ ăn nhanh cho gia đình cho
các con ăn, mức tiền ăn của tr còn thấp do đó đ chế biến được nhiều nóm ăn
đa dạng, phong phú, đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cho tr giúp tr ăn ngon miệng
và ăn hết xut là mt điều mà tôi luôn trăn trở
3
1.1. Cơ sở lí lun
Con người là mt thc th sống, nhưng s sng không th tn tại được nếu
con người không ăn uống. Tt c chúng ta đều thy tm quan trng ca vic
ăn uống. Đây nhu cầu hàng ngày, mt nhu cu cp bách, bc thiết không th
không có, không ch là gii quyết chng li cảm giác đói. Ăn uống để cung cp
năng lượng cho thể hoạt động cung cp các axit amin, vitamin, cht khoáng
nhng cht cn thiết cho s phát trin của thể, duy trì các tế bào, t chc.
Dinh dưỡng đối với con ngưi cùng quan trng. Một thể khe mnh
một cơ thể đưc cung cấp đầy đủ cht dinh dưỡng. Nếu thiếu hoc tha các cht
dinh dưỡng nói trên đều có th gây bnh hoc ảnh hưởng bt li cho sc khe.
Hin nay trong thi k ca nn kinh tế th trường, các vấn đề ny sinh do
chế độ dinh dưỡng không đầy đủ và không hp lý vẫn còn là điều phi quan tâm
xem xét. Chúng ta biết rng tình trạng dinh dưỡng tt ca mọi người ph thuc
vào khu phần dinh dưỡng thích hp, việc chăm sóc sức khỏe đầy đủ, môi
trường sng hp v sinh kiến thức ăn uống khoa hc ca mỗi người, các thói
quen tập quán ăn ung của địa phương. Muốn khe mnh cần ăn uống cho
hợp lí, cơ cấu bữa ăn cho phù hp vi la tui, phù hp vi q trình hoạt đng
lao động, nhằm giúp con người phát trin khe mạnh phòng tránh được
bnh tt. Tr ăn không ngon, phát triển không toàn din tình trng thiếu hoc
tha các loại vitamin, năng lượng các loi khoáng cht cn thiết cho thể.
Biu hin ca s phát trin không toàn din tr em chm ln thường hay
mc các bnh truyn nhim, nhim khuẩn, đường hô hp dẫn đến tr b gim kh
năng học tp.
1.2. Cơ sở thc tin
Trong những năm vừa qua, trường mầm non nơi tôi công tác đã những
c phát triển đáng kể trong công tác nuôi dy tr. Các nuôi không ngng
nâng cao chuyên môn cũng ntay nghề để đáp ng nhu cầu dinh dưỡng tt
nht cho các cháu. Thực đơn ăn uống cũng được thay đổi phù hp theo mùa,
theo tun và phù hp vi từng giai đoạn phát trin ca tr. Tuy nhiên, khi d gi
ăn trên lớp ca tr, tôi nhn thy s tr ăn không hết sut vn còn nhiều. Đa số
tr không thích ăn thịt, ăn rau, các chất tanh hay các món ăn có mùi l, các món
súp hay các món ăn có hành, rau thơm.