5/13
Đầu năm học nhân viên y tế xây dựng kế hoạch khám sức khỏe cho trẻ và
liên hệ với Trung tâm y tế huyện về trường khám sức khỏe định kỳ cho trẻ ít
nhất 1lần/năm.
Nhân viên y tế thực hiện kiểm tra, rà soát tủ thuốc, vật tư y tế để có kế
hoạch mua bổ sung thuốc, các trang thiết bị, dụng cụ sơ cấp cứu cần thiết để
phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe cho trẻ trong trường được đảm bảo.
Ảnh 1: Phối hợp với Trung tâm y tế khám sức khỏe cho trẻ đầu năm học
2. Biện pháp 2: Xây dựng môi trường – lớp học an toàn phòng tránh
tai nạn thương tích cho trẻ.
Đối với trẻ, lớp học luôn gần gũi gắn bó như gia đình thứ 2 của trẻ. Vì thế
tất cả mọi thứ trong lớp luôn phải đảm bảo sạch đẹp, mọi đồ dùng, vật dụng
như: bàn, ghế, kệ đồ chơi cho trẻ hoạt động phải đảm bảo tính khoa học, thẩm
mỹ và phải thật an toàn với trẻ.
Để xây dựng được môi trường học tập an toàn, phòng tránh được các tai
nạn thương tích cho trẻ ở trong lớp thì giáo viên phải thực hiện tốt và thường
xuyên công tác rà soát - loại bỏ các đồ dùng, đồ chơi trong lớp có nguy cơ
không an toàn. Thường xuyên kiểm tra các ổ điện, dây điện, …các vật dụng, đồ
dùng có nguy cơ gây tai nạn thương tích cho trẻ. Giáo viên cần che ổ điện lại khi
không sử dụng đến, dây điện cần được để gọn gàng lên cao và cất khi không sử
dụng.
Chú ý loại bỏ đồ chơi cũ, đồ chơi hư hỏng dễ gây nguy hiễm cho trẻ như
đồ chơi bị vỡ, sứt mẻ, rỉ tạo thành góc hay vật sắc nhọn, bén dễ đâm vào tay gây
tổn thương trẻ. Thực hiện vệ sinh đồ dùng, vật dụng hàng ngày: bàn ghế, thảm
trải ăn, yếm, khăn mặt, khăn lau hàng ngày để đảm bảo vệ sinh phòng chống
dịch bệnh cho trẻ. Thường xuyên rà soát - loại bỏ những đồ chơi không an toàn
với trẻ. Loại bỏ những đồ chơi đã bị hư hỏng, sắc nhọn gây nguy hiểm, những
đồ chơi nhỏ như hột hạt ở các góc giáo viên cần chú ý quan sát tránh để trẻ đưa
vào miệng, mũi, tai…. khi chơi xong giáo viên cất dọn gọn gàng, không để trẻ
tự do lấy chơi. Đặc biệt giáo viên lưu ý những mẩu bút sáp màu tô bị gãy hoặc
do trẻ nghịch bẻ gãy thành các đoạn ngắn cũng rất dễ gây TNTT khi trẻ nhét vào
mũi-tai.
Y tế tham mưu với ban giám hiệu kết hợp với ban thanh tra của trường lập
kế hoạch có lịch cụ thể: Lớp vệ sinhvà dà soát những đồ dùng đồ chơi hàng
ngày, trường: tuần /lần. Kiểm tra ổ điện, một số đồ dùng mất an toàn cho trẻ.
Tại lớp: 2 cô luôn kiểm tra đồ dùng ở các góc lớp, trong kho để có thể loại
bỏ những đồ dùng đã hỏng, sắc nhọn gây mất an toàn cho trẻ để bỏ đi. Sàn nhà
vệ sinh đảm bảo khô ráo, không ướt tránh tai nạn thương tích khi trẻ đi vệ sinh,