UBND HUYỆN QUỐC OAI
TRƯỜNG MẦM NON ĐÔNG YÊN A
------ ------
SÁNG KIN KINH NGHIM
"MỘT SỐ BIỆN PHÁP XÂY DỰNG THỰC ĐƠN
CÁC MÓN ĂN GIÀU DINH DƯỠNG TỪ TÔM, CÁ
CHO TRẺ TRONG TRƯỜNG MẦM NON”
Tên tác gi : Tô Th Hnh
Chc v : Nhân viên nuôi dưỡng
Đơn vị công tác : Trường Mầm non Đông Yên A
NĂM HC: 2024-2025
MC LC
I. ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................... 1
1. Tên đề tài, sáng kiến:......................................................................................... 1
2. Lý do chọn đềi: .............................................................................................. 1
3. Phạm vi và đối tưng áp dng ca sáng kiến: .................................................. 2
3.1. Phm vi:. ......................................................................................................... 2
3.2. Đối tượng nghiên cu: ................................................................................... 2
4. Mục đích nghiên cu ......................................................................................... 2
II. GII QUYT VẤN ĐỀ ................................................................................... 2
1. Thc trng vấn đề .............................................................................................. 2
1.1. Cơ sở lý lun .................................................................................................. 2
1.2. Cơ sở thc tin ............................................................................................... 2
1.2.1. Thun li ..................................................................................................... 3
1.2.2. Khó khăn: .................................................................................................... 3
1.2.3. Bng thc nghim kho sát tr vi thực đơn có tôm, cá (09/2024) ............ 4
2. Các biện pháp chính .......................................................................................... 4
2.1. Bin pháp 1: Nghiên cu tìm hiu tài liu để bo toàn các chất dinh dưỡng
trong tôm cá, các thc phm nên hay không nên phi hp khi xây dng thực đơn
cho tr. ................................................................................................................... 4
2.2. Bin pháp 2: Chia s kinh nghim, ly ý kiến đng nghip v các món ăn
giàu dinh dưỡng t tôm, cá khi chế biến cho tr ................................................... 7
2.3. Bin pp 3: Đổi mi ch chế biến món ăn cho tr t tôm, . Áp dng ch
chế biến mi vi c món ăn từ tôm, cá vào thc đơn của nhà trường ...................... 9
2.4. Biện pháp 4: Quan sát, đánh giá kết qu chất lượng món ăn. ...................... 15
2.5. Bin pháp 5: Tuyên truyền các món ăn từ tôm, cá đến ph huynh. ............ 17
3. Kết qu sau khi áp dng gii pháp sáng kiến tại đơn vị. ................................. 21
3.1. Đối vi bn thân ........................................................................................... 21
3.2. Đối vi giáo viên .......................................................................................... 21
3.3. Đối vi tr .................................................................................................... 21
3.3. Đối vi ph huynh:....................................................................................... 22
III. BÀI HC KINH NGHIM .......................................................................... 22
1. Bin pháp gii quyết ........................................................................................ 22
2. Bài hc kinh nghim ....................................................................................... 22
3. Ý nghĩa của sáng kiến ..................................................................................... 22
IV. KT LUN VÀ KIN NGH ...................................................................... 23
1. Kết luận: .......................................................................................................... 23
2. Kiến ngh, đ xut ........................................................................................... 23
2.1. Đối vi Phòng giáo dc ................................................................................ 23
2.2. Đối với nhà trường ....................................................................................... 24
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Tên đề tài, sáng kiến:
"Một số biện pháp xây dựng thực đơn các món ăn giàu dinh dưỡng từ tôm,
cá cho trẻ trong trường Mầm Non”
2. Lý do chọn đề tài:
Trẻ em nguồn hạnh phúc của mỗi gia đình, tương lai của đất nước,
lớp người kế tục sự nghiệp xây dựng bảo vTổ quốc Việt Nam XHCN. Mc
tiêu ca giáo dc mm non giúp tr phát trin toàn din v th cht, tình cm,
trí tu, thm mỹ… Để đạt được mc tiêu phát trin cho tr mm non thì vic kết
hp hài hòa giữa nuôi dưỡng, chăm sóc sức khe giáo dục điều tt yếu, nhm
giúp thể tr khe mnh, phát triển cân đối đồng thời duy của tr cũng phát
trin. Muốn thể khe mạnh thì trước tiên chúng ta cn cho tr ăn đầy đủ dinh
ỡng và cân đối các cht dinh dưỡng hp lí.
Trường mầm non là nơi trẻ đưc tiếp xúc vi bạn bè, cô giáo, cũng đây trẻ
được chăm sóc, nuôi dưỡng mt cách khoa hc. vy vic cho tr ăn uống sao
cho hp lý, khoa học, đầy đủ chất dinh dưỡng giúp tr phát trin toàn din v th
cht, tri thức, đạo đức là mục tiêu được đặt lên hàng đầu ca trường mm non.
Trong trường mm non các thc phm giàu cht dinh dưỡng luôn được quan
tâm đưa vào thực đơn, trong đó tôm nhng thc phm giàu canxi,
protein, các chất dinh ng tt cho sc kho, giúp tr d hp thu. Tôm,
cha nhiều vitamin, trong đó vitamin A D là những cht quan trọng cho xương
ca trẻ, tăng cường h tr tiêu hoá chức năng ruột. Ngoài ra, tôm còn
cha nhiu canxi, pht pho, I-t, km và nhiu loi khoáng chất để đm bo cho
tr s phát trin toàn din.
Tôm, nhng thu hi sn quen thuc trong các bữa ăn hàng ngày của
chúng ta. Hai loi thc phm này mang đến cho thể hàm ợng dinh dưỡng
cao, nhất là đối vi tr nh. Tuy nhiên, trong thc tin, tr em ăn nhiều tôm,
tt không cách chế biến các món ăn từ tôm, như thế nào để đảm bo dinh
ng ca tôm và cá trong các bữa ăn của tr.
nhân viên nuôi dưỡng trong trường mầm non, tôi nhận thấy việc cung cấp
các món ăn giàu chất dinh dưỡng từ tôm, cá cho trẻ là việc làm cần thiết. Bởi lẽ,
mục đích hỗ trợ sự phát triển sức khỏe toàn diện cho trẻ chính là việc hình thành
cho trẻ thói quen ăn uống lành mạnh tkhi còn nhỏ. Do vậy tôi đã lựa chọn đề
tài: "Một số biện pháp xây dựng thực đơn các món ăn giàu dinh dưỡng từ tôm, cá
cho trẻ trong trường Mầm Non” để làm đề tài sáng kiến kinh nghiệm của mình.
2
3. Phạm vi và đối tượng áp dng ca sáng kiến:
3.1. Phm vi: Đề tài đưc thc hin t tháng 09/2024 đến tháng 04/2025 ti
trường mầm non Đông Yên A.
3.2. Đối tượng nghiên cu: Mt s bin pháp xây dng thực đơn các món
ăn giàu dinh dưỡng t tôm, cá cho tr trong trường Mm Non.
4. Mục đích nghiên cu
Xây dng thực đơn chế biến ra những món ăn ngon t tôm, giúp tr
phát trin toàn din v th lc và trí lc.
Đánh giá thực trng nhu cầu dinh dưỡng ca tr la tui mm non. Trên
s đó tìm hiểu nguyên nhân chi phi v dinh dưỡng trong các món ăn tìm
ra bin pháp tích cc, nâng cao giá tr dinh dưỡng ca tôm, nói riêng nhu
cầu dinh dưỡng ca tr la tui mm non nói chung.
II. GII QUYT VẤN ĐỀ
1. Thc trng vấn đề
1.1. Cơ sở lý lun
Tôm chứa lượng protein cao hơn so vi tht gia cầm, tôm cũng
giàu các axit amin thiết yếu (bao gm c taurine) giúp tr d hp thu.
Tôm có cha nhiều vitamin, trong đó, vitamin A và D nhng cht quan
trọng cho xương của trẻ, tăng cường h tr h tiêu hóa và chức năng ruột.
Trong tôm cha nhiu chất mucopolysaccharide, đây cht chc
năng chống ung thư
Ngoài ra, tôm cha nhiu canxi, pht pho, it, km nhiu loi
khoáng chất để đảm bo cho tr s phát trin toàn din.
1.2. Cơ sở thc tin
Việc xây dựng thực đơn cho trluôn được quan tâm trường mầm non nơi
tôi công tác. Thực đơn hiện tại được áp dụng tại nhà trường mặc đã đảm bảo
về yêu cầu xây dựng thực đơn như: đa dạng và phong phú, cân đối về dinh dưỡng
cũng như phù hợp với nhu cầu dinh ỡng của từng độ tuổi. Cụ thể, thực đơn đã
đầy đcác nhóm thực phẩm bản như: rau củ, hoa quả, ngũ cốc, thịt, cá,
trứng các sản phẩm từ sữa. Tuy nhiên, các món ăn chế biến ttôm, trong
thực đơn của ntrường chưa hấp dẫn, thu hút được trẻ. Kinh nghiệm trong chế
biến món ăn ca đội ngũ nhân viên nuôi ng không đồng đều, kỹ thuật chế biến
các món ăn từ tôm, cá còn chưa có sự sáng tạo và đổi mới.
3
Bên cạnh đó, Ban giám hiệu nhà trường luôn s định hướng khuyến khích
đội ngũ nhân viên nuôi dưng của trường phát huy trí tu, tìm tòi sáng to trong
vic ci tiến chế biến các món ăn mới, đồng thi trang b đầy đ sở vt cht
cho công tác nuôi dưỡng. Năm hc 2024 2025 tôi các thành viên trong t
nuôi dưỡng đã cùng nhau xây dng kế hoch nâng cao chất lượng thực đơn, đổi
mới các món ăn, cách chế biến các món ăn từ tôm, để giúp tr phát trin mt
cách toàn din và thc tế trong quá trình thc hiện đã gặp nhng thun li và khó
khăn sau:
1.2.1. Thun li
Bản thân tôi các thành viên trong tổ nuôi dưỡng luôn nhiệt tình, tìm tòi,
ham học hỏi, luôn bồi dưỡng để nâng cao trình độ tay nghề. Thực tế trong các giờ
ăn của trẻ, các nhân viên trong tổ nuôi dưỡng còn thường xuyên trc tiếp d gi
ăn trên các nhóm lp đ quan sát, nm bt đưc các con có ăn ngon ming
không, có thích thú vi món ăn đó không, có ăn hết sut ăn không đ t đó
đánh giá đưc cht lưng ca món ăn và kp thi điu chnh.
Luôn nhận được sự giúp đỡ, chỉ đạo nhiệt tình từ Ban giám hiệu về công tác
chuyên môn, về cách xây dựng thực đơn và các điều kiện thuận lợi về sở vật
chất, trang thiết bị dụng cụ nhà bếp để phục vụ cho công tác nuôi dưỡng.
Phụ huynh học sinh cũng rất quan tâm tới công tác chăm sóc nuôi dưỡng,
nên cũng rất ủng hộ.
1.2.2. Khó khăn:
Nhiều lứa tuổi khác nhau trong một trường (từ 2 tuổi - 5 tuổi) nên đòi hỏi
cách sơ chế và chế biến khác nhau sao cho phù hợp với từng độ tuổi
Nhiều trẻ không thích ăn các món ăn từ tôm, cá
Nhân viên nuôi dưỡng kiến thức về công nghệ thông tin còn hạn chế, nên
việc tìm tòi, hc hỏi trên mạng internet còn gặp nhiều khó khăn.
Đa số phụ huynh trên địa bàn làm nông nghiệp, công nhân hoặc công việc
tự do nên cuộc sống còn nhiều khó khăn, thu nhập không ổn đnh, mức tiền ăn
của trẻ chưa cao (chỉ với 22.000 đ/ngày) đặc biệt thực phẩm tăng cao nên ảnh
hưởng tới chất lượng bữa ăn của trẻ.
Nhn rõ đưc trách nhim ca bn thân là mt nhân viên nuôi dưng,
ý thc v cách xây dng thc đơn ca năm hc cũ vi các món ăn t tôm,
cá chưa đem li hiu qu như mong đi. Tôi đã kho sát thc tế v s thích
ca tr đi vi các món ăn t tôm, cá như sau: