
UBND HUYỆN QUỐC OAI
TRƯỜNG MẦM NON ĐÔNG YÊN A
------ ------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
"MỘT SỐ BIỆN PHÁP XÂY DỰNG THỰC ĐƠN
CÁC MÓN ĂN GIÀU DINH DƯỠNG TỪ TÔM, CÁ
CHO TRẺ TRONG TRƯỜNG MẦM NON”
Tên tác giả : Tô Thị Hạnh
Chức vụ : Nhân viên nuôi dưỡng
Đơn vị công tác : Trường Mầm non Đông Yên A
NĂM HỌC: 2024-2025

MỤC LỤC
I. ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................... 1
1. Tên đề tài, sáng kiến:......................................................................................... 1
2. Lý do chọn đề tài: .............................................................................................. 1
3. Phạm vi và đối tượng áp dụng của sáng kiến: .................................................. 2
3.1. Phạm vi:. ......................................................................................................... 2
3.2. Đối tượng nghiên cứu: ................................................................................... 2
4. Mục đích nghiên cứu ......................................................................................... 2
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ................................................................................... 2
1. Thực trạng vấn đề .............................................................................................. 2
1.1. Cơ sở lý luận .................................................................................................. 2
1.2. Cơ sở thực tiễn ............................................................................................... 2
1.2.1. Thuận lợi ..................................................................................................... 3
1.2.2. Khó khăn: .................................................................................................... 3
1.2.3. Bảng thực nghiệm khảo sát trẻ với thực đơn có tôm, cá (09/2024) ............ 4
2. Các biện pháp chính .......................................................................................... 4
2.1. Biện pháp 1: Nghiên cứu tìm hiểu tài liệu để bảo toàn các chất dinh dưỡng
trong tôm cá, các thực phẩm nên hay không nên phối hợp khi xây dựng thực đơn
cho trẻ. ................................................................................................................... 4
2.2. Biện pháp 2: Chia sẻ kinh nghiệm, lấy ý kiến đồng nghiệp về các món ăn
giàu dinh dưỡng từ tôm, cá khi chế biến cho trẻ ................................................... 7
2.3. Biện pháp 3: Đổi mới cách chế biến món ăn cho trẻ từ tôm, cá. Áp dụng cách
chế biến mới với các món ăn từ tôm, cá vào thực đơn của nhà trường ...................... 9
2.4. Biện pháp 4: Quan sát, đánh giá kết quả chất lượng món ăn. ...................... 15
2.5. Biện pháp 5: Tuyên truyền các món ăn từ tôm, cá đến phụ huynh. ............ 17
3. Kết quả sau khi áp dụng giải pháp sáng kiến tại đơn vị. ................................. 21
3.1. Đối với bản thân ........................................................................................... 21
3.2. Đối với giáo viên .......................................................................................... 21
3.3. Đối với trẻ .................................................................................................... 21
3.3. Đối với phụ huynh:....................................................................................... 22
III. BÀI HỌC KINH NGHIỆM .......................................................................... 22
1. Biện pháp giải quyết ........................................................................................ 22
2. Bài học kinh nghiệm ....................................................................................... 22
3. Ý nghĩa của sáng kiến ..................................................................................... 22
IV. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ...................................................................... 23
1. Kết luận: .......................................................................................................... 23
2. Kiến nghị, đề xuất ........................................................................................... 23
2.1. Đối với Phòng giáo dục ................................................................................ 23
2.2. Đối với nhà trường ....................................................................................... 24

I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Tên đề tài, sáng kiến:
"Một số biện pháp xây dựng thực đơn các món ăn giàu dinh dưỡng từ tôm,
cá cho trẻ trong trường Mầm Non”
2. Lý do chọn đề tài:
Trẻ em là nguồn hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước, là
lớp người kế tục sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Mục
tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm,
trí tuệ, thẩm mỹ… Để đạt được mục tiêu phát triển cho trẻ mầm non thì việc kết
hợp hài hòa giữa nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe và giáo dục là điều tất yếu, nhằm
giúp cơ thể trẻ khỏe mạnh, phát triển cân đối đồng thời tư duy của trẻ cũng phát
triển. Muốn cơ thể khỏe mạnh thì trước tiên chúng ta cần cho trẻ ăn đầy đủ dinh
dưỡng và cân đối các chất dinh dưỡng hợp lí.
Trường mầm non là nơi trẻ được tiếp xúc với bạn bè, cô giáo, cũng ở đây trẻ
được chăm sóc, nuôi dưỡng một cách khoa học. Vì vậy việc cho trẻ ăn uống sao
cho hợp lý, khoa học, đầy đủ chất dinh dưỡng giúp trẻ phát triển toàn diện về thể
chất, tri thức, đạo đức là mục tiêu được đặt lên hàng đầu của trường mầm non.
Trong trường mầm non các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng luôn được quan
tâm đưa vào thực đơn, trong đó có tôm và cá là những thực phẩm giàu canxi,
protein, các chất dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ, giúp trẻ dễ hấp thu. Tôm, cá có
chứa nhiều vitamin, trong đó vitamin A và D là những chất quan trọng cho xương
của trẻ, tăng cường hỗ trợ tiêu hoá và chức năng ruột. Ngoài ra, tôm và cá còn
chứa nhiều canxi, phốt pho, I-ốt, kẽm và nhiều loại khoáng chất để đảm bảo cho
trẻ sự phát triển toàn diện.
Tôm, cá là những thuỷ hải sản quen thuộc trong các bữa ăn hàng ngày của
chúng ta. Hai loại thực phẩm này mang đến cho cơ thể hàm lượng dinh dưỡng
cao, nhất là đối với trẻ nhỏ. Tuy nhiên, trong thực tiễn, trẻ em ăn nhiều tôm, cá có
tốt không và cách chế biến các món ăn từ tôm, cá như thế nào để đảm bảo dinh
dưỡng của tôm và cá trong các bữa ăn của trẻ.
Là nhân viên nuôi dưỡng trong trường mầm non, tôi nhận thấy việc cung cấp
các món ăn giàu chất dinh dưỡng từ tôm, cá cho trẻ là việc làm cần thiết. Bởi lẽ,
mục đích hỗ trợ sự phát triển sức khỏe toàn diện cho trẻ chính là việc hình thành
cho trẻ thói quen ăn uống lành mạnh từ khi còn nhỏ. Do vậy tôi đã lựa chọn đề
tài: "Một số biện pháp xây dựng thực đơn các món ăn giàu dinh dưỡng từ tôm, cá
cho trẻ trong trường Mầm Non” để làm đề tài sáng kiến kinh nghiệm của mình.

2
3. Phạm vi và đối tượng áp dụng của sáng kiến:
3.1. Phạm vi: Đề tài được thực hiện từ tháng 09/2024 đến tháng 04/2025 tại
trường mầm non Đông Yên A.
3.2. Đối tượng nghiên cứu: Một số biện pháp xây dựng thực đơn các món
ăn giàu dinh dưỡng từ tôm, cá cho trẻ trong trường Mầm Non.
4. Mục đích nghiên cứu
Xây dựng thực đơn và chế biến ra những món ăn ngon từ tôm, cá giúp trẻ
phát triển toàn diện về thể lực và trí lực.
Đánh giá thực trạng nhu cầu dinh dưỡng của trẻ ở lứa tuổi mầm non. Trên
cơ sở đó tìm hiểu nguyên nhân chi phối về dinh dưỡng trong các món ăn và tìm
ra biện pháp tích cực, nâng cao giá trị dinh dưỡng của tôm, cá nói riêng và nhu
cầu dinh dưỡng của trẻ ở lứa tuổi mầm non nói chung.
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Thực trạng vấn đề
1.1. Cơ sở lý luận
Tôm và cá có chứa lượng protein cao hơn so với thịt gia cầm, tôm và cá cũng
giàu các axit amin thiết yếu (bao gồm cả taurine) giúp trẻ dễ hấp thu.
Tôm cá có chứa nhiều vitamin, trong đó, vitamin A và D là những chất quan
trọng cho xương của trẻ, tăng cường hỗ trợ hệ tiêu hóa và chức năng ruột.
Trong tôm và cá có chứa nhiều chất mucopolysaccharide, đây là chất có chức
năng chống ung thư
Ngoài ra, tôm cá có chứa nhiều canxi, phốt pho, iốt, kẽm và nhiều loại
khoáng chất để đảm bảo cho trẻ sự phát triển toàn diện.
1.2. Cơ sở thực tiễn
Việc xây dựng thực đơn cho trẻ luôn được quan tâm ở trường mầm non nơi
tôi công tác. Thực đơn hiện tại được áp dụng tại nhà trường mặc dù đã đảm bảo
về yêu cầu xây dựng thực đơn như: đa dạng và phong phú, cân đối về dinh dưỡng
cũng như phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng của từng độ tuổi. Cụ thể, thực đơn đã
có đầy đủ các nhóm thực phẩm cơ bản như: rau củ, hoa quả, ngũ cốc, thịt, cá,
trứng và các sản phẩm từ sữa. Tuy nhiên, các món ăn chế biến từ tôm, cá trong
thực đơn của nhà trường chưa hấp dẫn, thu hút được trẻ. Kinh nghiệm trong chế
biến món ăn của đội ngũ nhân viên nuôi dưỡng không đồng đều, kỹ thuật chế biến
các món ăn từ tôm, cá còn chưa có sự sáng tạo và đổi mới.

3
Bên cạnh đó, Ban giám hiệu nhà trường luôn có sự định hướng khuyến khích
đội ngũ nhân viên nuôi dưỡng của trường phát huy trí tuệ, tìm tòi sáng tạo trong
việc cải tiến chế biến các món ăn mới, đồng thời trang bị đầy đủ cơ sở vật chất
cho công tác nuôi dưỡng. Năm học 2024 – 2025 tôi và các thành viên trong tổ
nuôi dưỡng đã cùng nhau xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng thực đơn, đổi
mới các món ăn, cách chế biến các món ăn từ tôm, cá để giúp trẻ phát triển một
cách toàn diện và thực tế trong quá trình thực hiện đã gặp những thuận lợi và khó
khăn sau:
1.2.1. Thuận lợi
Bản thân tôi và các thành viên trong tổ nuôi dưỡng luôn nhiệt tình, tìm tòi,
ham học hỏi, luôn bồi dưỡng để nâng cao trình độ tay nghề. Thực tế trong các giờ
ăn của trẻ, các nhân viên trong tổ nuôi dưỡng còn thường xuyên trực tiếp dự giờ
ăn trên các nhóm lớp để quan sát, nắm bắt được các con có ăn ngon miệng
không, có thích thú với món ăn đó không, có ăn hết suất ăn không để từ đó
đánh giá được chất lượng của món ăn và kịp thời điều chỉnh.
Luôn nhận được sự giúp đỡ, chỉ đạo nhiệt tình từ Ban giám hiệu về công tác
chuyên môn, về cách xây dựng thực đơn và các điều kiện thuận lợi về cơ sở vật
chất, trang thiết bị dụng cụ nhà bếp để phục vụ cho công tác nuôi dưỡng.
Phụ huynh học sinh cũng rất quan tâm tới công tác chăm sóc nuôi dưỡng,
nên cũng rất ủng hộ.
1.2.2. Khó khăn:
Nhiều lứa tuổi khác nhau trong một trường (từ 2 tuổi - 5 tuổi) nên đòi hỏi
cách sơ chế và chế biến khác nhau sao cho phù hợp với từng độ tuổi
Nhiều trẻ không thích ăn các món ăn từ tôm, cá
Nhân viên nuôi dưỡng kiến thức về công nghệ thông tin còn hạn chế, nên
việc tìm tòi, học hỏi trên mạng internet còn gặp nhiều khó khăn.
Đa số phụ huynh trên địa bàn xã làm nông nghiệp, công nhân hoặc công việc
tự do nên cuộc sống còn nhiều khó khăn, thu nhập không ổn định, mức tiền ăn
của trẻ chưa cao (chỉ với 22.000 đ/ngày) đặc biệt là thực phẩm tăng cao nên ảnh
hưởng tới chất lượng bữa ăn của trẻ.
Nhận rõ được trách nhiệm của bản thân là một nhân viên nuôi dưỡng,
ý thức về cách xây dựng thực đơn của năm học cũ với các món ăn từ tôm,
cá chưa đem lại hiệu quả như mong đợi. Tôi đã khảo sát thực tế về sở thích
của trẻ đối với các món ăn từ tôm, cá như sau: