1
ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN BA VÌ
TRƯỜNG MẦM NON KHÁNH THƯỢNG B
s¸ng kiÕn KINH NGHIÖM
"Đổi mới xây dựng thực đơn và nâng cao kỹ thuật chế biến món ăn
cho trẻ tại trường mầm non Khánh Thượng B"
LÜnh vùc: Qu¶n lý
Tªn t¸c gi¶: NguyÔn ThÞ Ph-¬ng Loan
§¬n vÞ c«ng t¸c: Tr-êng MÇm non Kh¸nh Th-îng B
Chøc vô: HiÖu tr-ëng
N¨m häc 2024 2025
2
MC LC
STT
Nội dung
Trang
I.
ĐẶT VẤN ĐỀ
1
Tính cấp thiết phải tiến hành sáng kiến
2
Mục tiêu của đề tài
3
3
Thời gian, đối tượng, phạm vi nghiên cứu
3
Thời gian nghiên cứu
3
Đối tượng nghiên cứu
3
Phạm vi nghiên cứu
4
II.
NỘI DUNG CỦA SÁNG KIẾN
4
1
Hiện trạng vấn đề
4
Ưu điểm
6
1.2
Nhược điểm
6
2
Giải pháp thực hiện
7
2.1
Giải pháp 1: Xây dựng kế hoạch, y dựng thực đơn đảm bảo
theo quy đnh.
7
2.2
Giải pháp 2: Bồi dưỡng, nâng cao kiến thức cho đội ngũ cán
bộ, giáo viên, nhân viên.
8
2.3
Giải pháp 3: Chỉ đạo nhân viên nuôi dưỡng chế biến thực phm
9
2.4
Giải pháp 4: T chc tốt bữa ăn và hình thành n nếp thói quen
trong gi ăn cho tr tại trường.
11
2.5
Gii pháp 5: Phối hợp giữa nhà trường gia đình, các lực
lượng hội nhằm góp phn nâng cao chất lượng chăm sóc,
nuôi dưỡng và giáo dc trẻ tại trường mm non.
12
2.6
Gii pháp 6: ng dng công ngh thông tin trong qun lý dinh
ng.
13
3
3
Kết quả sau khi áp dụng giải pháp sáng kiến tại đơn v
14
4
Hiệu quả của sáng kiến
15
4.1
Hiệu quả về khoa học
15
4.2
Hiệu quả về kinh tế
15
4.3
Hiệu quả về mặt xã hội
16
5
Tính khả thi
16
6
Thời gian thực hiện đề tài, sáng kiến
16
7
Kinh phí thực hiện đề tài, sáng kiến
16
III
KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT
16
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
19
4
I. Đặt vấn đề
1. Tính cấp thiết phải tiến hành sáng kiến:
Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm tới thế hệ trẻ đã từng nói: “Trẻ em như búp
trên cành, biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan”. Đây cũng là quan niệm của dân tộc
ta về GD, chăm sóc, nuôi dưỡng cho trẻ thơ. Chăm sóc giáo dục trẻ em trách nhiệm,
là tình thương và hạnh phúc của mỗi người, mỗi gia đình, mi cộng đồng.
Giáo dục mầm non bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, trẻ mầm
non là những trẻ đang trong quá trình hình thành và phát triển nhân cách, tạo ra những
con người năng lực, phát triển toàn diện không chỉ năng lực phẩm chất đạo đức
còn sức khoẻ tốt để sẵn sàng phục vụ đắc lực cho sự nghiệp CNH-HĐH đất nước,
phát triển kinh tế xã hi trong tương lai. Trong chiến lược phát triển GD giai đoạn hiện
nay đã nhấn mạnh đến chất lượng GD toàn diện, trong đó phát triển thể chất được đặt
ra trong mối quan hệ tổng thể với các mặt phát triển khác của con người. Cơ thể trẻ em
lứa tuổi MN đang phát triển rất nhanh về thể chất tinh thần, đặc biệt trong thời kỳ
bào thai và 5 năm đầu của cuộc đời, do vậy nhu cầu dinh dưỡng của trẻ rất cao. giai
đoạn này cơ thể của trẻ còn non yếu về chức năng các bộ phận cơ thể, nhất là chức năng
tiêu hoá, giai đoạn thích ứng với môi trường, nhạy cảm với bệnh tật cũng giai
đoạn tiền đề cho đảm bảo sức khoẻ phát triển trí tuệ sau này, tác động trực tiếp vào
sự phát triển toàn diện của trẻ.
Luật giáo dục m 2019 xác định mục tiêu giáo dục mầm non: phát triển
toàn diện trẻ em về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành yếu tố đầu tiên của
nhân cách, chuẩn bị cho trẻ emo học lớp một”. Về phương pp giáo dục mầm non
đề cập: “Giáo dục mẫu giáo phải tạo điều kiện cho trẻ em được vui chơi, trải nghiệm, tìm
tòi, khám phá môi trường xung quanh bằng nhiều hình thức, đáp ứng nhu cầu, hứng thú
của trẻ em”. Để trẻ phát triển cân đối, khỏe mạnh ngay từ những năm tháng đầu đời cần
phải có một chế độ dinh dưỡng hợp lý.
5
Nghị quyết 29-NQ/TW vđổi mới căn bản toàn diện giáo dục đã chỉ rõ: giáo dục
con người Việt Nam phát triển toàn diện và phát huy tốt mọi tiềm năng. Thời gian hoạt
động ăn, ngủ của trở trường mm non chiếm tỷ lệ khá lớn so với thời gian trong ngày.
vậy, ng với gia đình, trường mầm non vai tquan trọng trong việc chăm c
dinh dưỡng sức khỏe cho trẻ. Điều đó đòi hỏi mỗi cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên,
nhân viên nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ trong các sở giáo dục mầm non cần những
kiến thức cơ bản về dinh dưỡng và sức khỏe của trẻ lứa tuổi mầm non.
Dinh dưỡng là một phần quan trọng thể nói bậc nhất trong cuộc sống của
mỗi con người. Tuy nhiên vấn đề này lại quá thông dụng đến mức hầu như người ta
không còn chú ý lắm đến đến vai trò của nó. Điều này có thể tạm chấp nhận trong thời
gian trước đây, khi cuộc sng còn qkhó khăn, nhu cầu về dinh dưỡng của con
người chỉ gói gọn trong tiêu chuẩn là có đủ thức ăn cần thiết cho duy trì sự sống và làm
việc. Còn trong điều kiện hiện nay, với tình hình kinh tế ngày càng phát triển, người ta
điều kiện hơn để tiếp tục với cuộc sống mới, trong đó việc ăn uống trở thành nhu cầu
thiết yếu và việc trang bị những kiến thức về dinh dưỡng để có thể lựa chọn và áp dụng
cho bản thân hoặc gia đình mình một chế độ ăn uống hợp lý, đảm bảo sức khỏe, đang
trở nên ngày càng thân thiết.
Giai đoạn lứa tuổi mầm non là cơ thể trẻ phát triển rất nhanh, các cơ quan của cơ
thể đang trên đà hoàn thiện. Đây cũng giai đoạn hình thành các thói quen, tập quán
ăn uống và nhân cách trẻ. Sức khỏe liên quan mật thiết với sự phát triển con người, sức
khỏe tốt tạo điều kiện cho con người phát triển thể chất, học tập và lao động.
Nuôi dưỡng tốt phải cách để đảm bảo cho thể đủ chất dinh dưỡng,
cách tốt nhất là phải đảm bảo bữa ăn hợp lý, đủ lượng, đủ chất. Chính vì vậy hoạt động
chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục sức khỏe trẻ trong trường mầm non luôn được đặt lên
hang đầu.
Ở trường mầm non việc tuyên truyền để các bậc phụ huynh cùng thấu hiểu công
tác chăm sóc giáo dục về sức khỏe, dinh dưỡng phù hợp cho trẻ mm non để cùng phối