+ Ôn thi học sinh giỏi tỉnh, học sinh giỏi khu vực, học sinh giỏi Quốc gia và
thi THPT quốc gia.
2. Nội dung
a. Giải pháp cũ thường làm
* Chi tiết giải pháp cũ:
+ Trong quá trình giảng bài mới, có thể đã áp dụng công nghệ thông tin để cung cấp những
hình ảnh sinh động… nhưng giáo viên chủ yếu dành thời gian cho thông báo, miêu tả, giải
thích, ghi bảng hoặc đọc cho học sinh chép bài. Nếu có phát huy trí lực học sinh, gây sự
chú ý các em, giáo viên cũng chỉ nêu câu hỏi đơn giản: Ví dụ, khi dạy chuyên đề “Cách
mạng Tháng Mười Nga năm 1917”, giáo viên thường hỏi học sinh: “Tại sao trước cách
mạng Tháng Mười, nước Nga được coi là khâu yếu nhất trong sợi dây chuyền chủ nghĩa đế
quốc?”,“Trình bày hoàn cảnh, diễn biến, ý nghĩa của cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga
năm 1917”, “Phân tích ý nghĩa của cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và cho biết
công lao của Lê Nin đối với cuộc cách mạng này?” V…v…
+ Cuối giờ học, giáo viên căn dặn học sinh về nhà học bài và trả lời những câu hỏi trong
sách giáo khoa.
*Ưu điểm, nhược điểm và những tồn tại cần khắc phục:
+ Ưu điểm: đảm bảo đựợc tiến độ thời gian, chương trình, giáo viên không mất
nhiều thời gian, công sức cho việc soạn bài và giảng dạy.
+ Nhược điểm: không gây được hứng thú, không kích thích được khả năng tư duy,
sáng tạo của học sinh. Hơn nữa, bên cạnh việc lĩnh hội kiến thức thì học sinh còn rất
cần được rèn luyện về khả năng độc lập làm việc, tinh thần và ý chí quyết tâm đạt
kết quả cao trong học tập.
b. Giải pháp mới cải tiến:
* Mô tả bản chất của giải pháp mới:
- Tìm hiểu về chương trình giáo dục phổ thông 2018, chúng tôi biết:
+ Trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, môn Lịch sử cấp THPT được
xây dựng theo hệ thống các chủ đề và chuyên đề học tập về những vấn đề cơ bản
của Lịch sử thế giới, khu vực Đông Nam Á và Việt Nam, nhằm nâng cao và mở
rộng kiến thức thông sử mà HS đã được học ở cấp THCS.
Bên cạnh các nội dung cốt lõi được cấu trúc theo các chủ đề, những HS có
thiên hướng khoa học xã hội và nhân văn được chọn học một số chuyên đề với mục
tiêu: Mở rộng, nâng cao kiến thức và NL sử học đáp ứng yêu cầu phân hoá sâu ở
cấp THPT; Giúp các em hiểu sâu hơn vai trò của sử học trong đời sống thực tế,
cũng như có đủ NL cơ bản để giải quyết những vấn đề có liên quan đến lịch sử và
tiếp tục tự học lịch sử suốt đời; Tăng cường HĐTN thực tế để HS phát triển tình
yêu, sự say mê, ham thích tìm hiểu lịch sử dân tộc Việt Nam, lịch sử thế giới.
+ Hiện nay, việc phát triển NL VDKTKN cho HS trong DHLS đã và đang
được nhiều nhà giáo dục và GV quan tâm. Tuy nhiên, thực tế DHLS ở các trường