1
DANH MC CÁC CHỮ CÁI VIT TẮT
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VĨNH PHÚC
TRƯỜNG PHỔ THÔNG DTNT CẤP 2-3 TỈNH VĨNH PHÚC
=====***=====
BÁO CÁO KẾT QUẢ
NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN
Tên sáng kiến: Tích cực hóa hoạt động nhận thức của học
sinh thông qua đồ hóa, bảng biểu nhằm nâng cao hiệu quả bài
học lịch sử chương trình Lịch sử lớp 10.
Tác giả sáng kiến: Vũ Thị Trâm
Mã sang kiến: 04.57.02
Vĩnh Phúc, năm 2021
2
DANH MỤC CÁC CHỮ CÁI VIẾT TẮT
GV: Giáo viên
HS: Học sinh
THPT: Trung học phổ thông
GDTX: Giáo dục thường xuyên
PT DTNT: Phổ thông dân tộc nội trú
PPDH: Phương pháp dạy học
THPTQG: Trung học phổ thông quốc gia
SGK: Sách giáo khoa
QHSXPK: Quan hệ sản xuất phong kiến
QHSXTBCN: Quan hệ sản xuất tư bản
TBCN: Tư bản chủ nghĩa
NN: Nông nghiệp
TCN: Thủ công nghiệp
TN: Thương nghiệp
3
BÁO CÁO KẾT QUẢ
NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN
1. Lời giới thiệu:
Trong giai đoạn hiện nay, để nâng cao chất lượng bộ môn Lịch sử theo tinh thần đổi
mới giáo dục, việc đổi mới phương pháp dạy học ( PPDH) ý nghĩa quan trọng nhằm
đáp ứng yêu cầu đào tạo con người của xã hội. Vậy bản chất của quá trình đổi mới PPDH
lịch sử ở trường THPT là gì?
Quan niệm dạy học phát huy tính tích cực, chủ động ng tạo của HS nêu vai trò tổ
chức, hướng dẫn điều khiển của GV trong quá trình nhận thức của HS. Còn HS nhân
vật trung tâm trong quá trình dạy học, được phát huy c ng lực, phẩm chất nhận thức
để chiếm lĩnh lấy kiến thức. Tất nhiên, việc nhận thức của HS trong quá trình học tập
khác với việc nghiên cứu của các nhà khoa học. Các em tiếp nhận những kiến thức mới
đã được xác định, không phải đi tìm kiến thức mới như các nhà khoa học.
Việc học tập chdiễn ra trong một thời gian quy định bao giờ cũng phải có sự ớng
dẫn, giảng dạy của GV. vậy, phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của HS không
nghĩa xem nhẹ vai trò của GV. Vậy thực chất của việc phát huy tính tích cực, chủ
động sang tạo của HS trong quá trình dạy học là gì?
Các nhà giáo dục đã khẳng định rằng, quá trình nhận thức của HS quá trình trong
đó, HS với cách chủ thể phản ánh thế giới khách quan vào ý thức của mình, nắm
được bản chất quy luật của vận dụng vào các quy luật này để làm biến đổi nó,
cải tạo nó. Đó chính quá trình nhận thức từ cảm tính sang tính từ nhận thức lý
tính trở về với thực tiễn. Qúa trình này chỉ thể hoàn thành khi HS các phẩm chất
nhất định như tự giác, tích cực, độc lập,… Học tập, không chỉ nắm kiến thức mà còn hình
thành năng lực của bản thân. Điều này được thực hiện trong việc tự giác học tập.
Tự giác theo nghĩa chung: “tự hiểu, tự biết mình làm, không chờ nhắc nhở, thúc ép”.
Tự giác nhận thức HS ý thức được đầy đủ mục đích, nhiệm vụ học tập; đồng thời ý
thức lĩnh hội tri thức, rèn luyện kĩ năng, xảo bộ môn, gigìn, lưu giữ những thông tin
đã thu được, vận dụng kiến thức đã học và tự kiểm tra đánh giá quá trình học tập của bản
thân….
“ Tích cực hóa là tập hợp các hoạt động nhằm làm chuyển biến vị trí của người học từ thụ
động sang chủ động, từ đối tượng tiếp nhận tri thức sang chủ thể tìm kiếm tri thức để
nâng cao hiệu quả học tập”.
4
Trên các cơ sở đó, việc sử dụng hệ thống sơ đồ hóa, bảng biểu trong quá trình dạy học bộ
môn Lịch sử trường THPT sẽ đáp ứng được yêu cầu đổi mới PPDH phát huy tính
tích cực, chủ động sáng tạo của HS trong quá trình học tập. Hệ thống đồ hóa, bảng
biểu một loại bài hoặc một dạng bài tập nhận thức lịch sử tác dụng cùng quan
trọng đối với việc tăng cường hoạt động nhận thức, nâng cao tính tích cực, chủ động sang
tạo của HS được thể hiện trên những mặt sau:
- Giúp học sinh nắm vững những kiến thức cơ bản, trọng tâm đã học.
- phương tiện để phát triển duy lịch sử cho học sinh, nâng cao các mức độ
nhận thức trong quá trình lĩnh hội kiến thức
- Rèn luyện các năng, xảo bộ môn như khả năng khái quát hóa, so sánh,
phân tích, tổng hợp,….
- Giúp học sinh tự lực vận dụng những kiến cơ bản, trọng tâm để thể làm các
bài tập nhận thức lịch sử một cách độc lập, chủ động sáng tạo.
Ngoài ra, việc sử dụng hệ thống đồ hóa, bảng biểu trong quá trình dạy học lịch sử
cũng giúp học sinh hiểu bài có thể trình bày lại nội dung bài học, mối liên hệ giữa các
kiến thức cũ và mới, tính hthống của kiến thức trong một bài hoặc một chương…Đồng
thời giúp giáo viên kiểm tra, đánh giá mức độ nhận thức cũng như khả năng trình bày, lập
luận và diễn đạt của học sinh để thể điều chỉnh tìm ra những biện pháp tối ưu
hữu hiệu trong phương pháp giảng dạy của mình đgiúp cho học sinh thể hiểu bài
trình bày các vấn đề liên quan một cách tốt nhất. Hơn nữa, trong tình hình hiện nay
chúng ta đang thực hiện chủ trương đổi mới PPDH của Bộ Giáo dục đào tạo nhằm
phát huy tính tích cực của học sinh thì việc sử dụng hệ thống đồ hóa, bảng biểu trong
trong c giờ học lịch sử lại càng cần thiết hơn. Bởi chính trong việc nghiên cứu bài dạy
để xây dựng thiết kế sơ đồ, bảng biểu, hướng dẫn học sinh cách khai thác sử dụng
để giải quyết các bài tập nhận thức hoặc các vấn đề liên quan đến nội dung bài học.
Trong giờ học, thầy giáo thông qua các thao tác phạm của mình sẽ thực sự trở thành
người hướng dẫn học sinh tự học, tự nhận thức và các em sẽ trở thành trung tâm của hoạt
động dạy và học.
Như vậy, với những tác dụng nêu trên thì việc xây dựng, thiết kế sử dụng hệ thống
đồ, bảng biểu trong dạy học lịch sử nhằm phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo
của học sinh một việc làm cần thiết của người giáo viên trong qtrình giảng dạy đối
với bộ môn.
Hơn nữa xét về sở thực tiễn hiện nay thì hthống đồ hóa, bảng biểu được xem
là một dạng bài tập trong bài tập nhận thức lịch sử, do đó việc sử dụng và tác dụng của nó
5
trong quá trình dạy học cũng như học tập của giáo viên và học sinh là điều không thể phủ
nhận. Tuy nhiên trên thực tế, các trường phổ thông số giáo viên sử dụng đồ hóa,
bảng biểu trong quá trình dạy học không nhiều, vì có nhiều nguyên nhân:
- Giáo trình, tài liệu đề cập đến vấn đề này hầu như không có. đồ hóa, bảng biểu là
gì? xây dựng thiết kế như thế nào?, vận dụng như thế nào trong quá trình dạy học, hướng
dẫn học sinh khai thác và vận dụng ra sao?
Trên thực tế, để thể thiết kế xây dựng được hệ thống sơ đồ, bảng biểu để phục vụ
cho công tác giảng dạy không phải một điều dễ dàng. Người giáo viên phải trải qua
một quá trình đầu công sức, tìm tòi, trải nghiệm qua các tiết dạy từ năm này qua năm
khác, phải khả năng về chuyên môn, nghiệp vụ phạm. Giáo viên phải đủ phẩm
chất và năng lực để tiến hành thiết kế, tổ chức, điều khiển quá trình hoạt động học tập của
học sinh. Đây là những vấn đề mà không phải bất cứ người giáo viên nào cũng làm được.
- Về nội dung thi cử, kiểm tra - đánh giá vẫn chưa sự đổi mới, chỉ dừng lại nhớ,
thuộc sự kiện chính, việc vận dụng kiến thức đề cập nhưng rất hạn chế, chưa
phát huy tính độc lập, sáng tạo của học sinh trong quá trình làm bài.
Đây cũng chính một trở lực lớn cần phải giải quyết để thực hiện nhiệm vụ cải tiến
đổi mới phương pháp dạy học lịch sử. Vì vậy, cần phải xây dựng và vận dụng sơ đồ, bảng
biểu trong quá trình dạy học bộ môn lịch sử ở trường THPT hiện nay.
2. Tên sáng kiến:
Tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh thông qua sơ đồ hóa, bảng biểu
nhằm nâng cao hiệu quả bài học lịch sử chương trình Lịch sử lớp 10.
3. Tác giả sáng kiến:
- Họ và tên: Vũ Thị Trâm
- Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường PT DTNT cấp 2-3 Tỉnh Vĩnh Phúc.
- Số điện thoại: 0963121356 Email: vutram.dtnt@gmail.com
4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Vũ Thị Trâm
5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:
Trước hết, sáng kiến được áp dụng trực tiếp lĩnh vực giáo dục, đào tạo học
sinh, giúp học sinh hình thành các năng lực, ch cực, hứng thú trong quá trình nghiên
cứu, tìm hiểu bài học lịch sử. Sử dụng sơ đồ hóa, bảng biểu nhằm tích cực hóa hoạt động
nhận thức, phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh để nâng cao hiệu quả
bài học lịch sử, từ đó phát triển năng lực người học phù hợp với đề án đổi mới chương
trình sách giáo khoa đổi mới phương pháp dạy học Bộ GD&ĐT đang tiến hành.