1
SỞ GIÁO DỤC- ĐÀO TẠO HÀ TĨNH
MỘT SỐ GIẢI PHÁP GÓP PHẦN NÂNG CAO
CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC MÔN LỊCH SỬ LỚP 10
THEO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018
Môn Lịch sử
số 09
Hà Tĩnh, tháng 12 năm 2022
2
MỤC LỤC
A. ĐẶT VẤN ĐỀ .................................................................................................. 3
I. Bối cảnh chọn đề tài ............................................................................................. 3
II.Lý do chọn đề tài ................................................................................................. 3
III. Đối tượng nghiên cứu ....................................................................................... 4
IV. Mục đích nghiên cứu ......................................................................................... 5
V. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu ................................................................... 5
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ .................................................................................. 5
I. Cơ sở lí luận…………………………………………………………………….5
II. Thực trạng của đề tài .......................................................................................... 6
III. Một số giải pháp để góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện Chương trình giáo dục
phổ thông 2018
1. Đổi mới sinh hoạt TCM ....................................................................................... 7
2. Đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học ........................................................ 9
3.Tăng cưng ng dng công ngh thông tin trong dy hc…………………….12
4.Khai thác hiu qu các ngun hc liu ………………………………………..13
5.Chú trng dy thc hành lch sử”…………………………………………….15
6. Chú trng rèn luyn cho HS tính tích cc, ch động; phương pháp tự hc, t nghiên
cu tài liu……………………………………………………………………………17
IV. Hiệu quả mang lại của sáng kiến .................................................................... 18
1. Mục tiêu nhiệm vụ thực nghiệm ....................................................................... 18
2. Tổ chức tiến hành thực nghiệm ........................................................................ 18
3. Kết quả thực nghiệm......................................................................................... 18
V. Khả năng ứng dụng và triển khai sáng kiến .................................................... 21
VI. Ý nghĩa của sáng kiến .................................................................................... 21
C. PHẦN KẾT LUẬN ........................................................................................ 21
1. Những bài học kinh nghiệm .............................................................................. 21
2. Kiến nghị ........................................................................................................... 22
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................... 23
PHỤ LỤC ............................................................................................................. 24
3
A.ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Bi cnh chn đ tài
Năm học 2022-2023 B Giáo dc thc hin l trình Chương trình giáo dục ph thông
2018 đối vi bc THPTc th là lp 10. Đim hoàn toàn mới trong chương trình là lần
đầu tiên, ngành giáo dục đưa ra được hình sn phẩm” ơng lai của mình đó phát
trin phm chất năng lực người hc vi 5 phm cht ch yếu gồm: yêu nước, nhân ái, chăm
ch, trung thc, trách nhim; 10 năng lực ct lõi, có 3 năng lực chung được hình thành, phát
trin thông qua tt c các môn hc và hoạt động giáo dục: năng lực t ch và t học, năng
lc giao tiếp hợp tác, năng lực gii quyết vấn đề sáng to. 7 năng lực đặc thù
được hình thành, phát trin ch yếu thông qua mt s môn hc hoạt động giáo dc: năng
lc ngôn ngữ, năng lực tính toán, năng lực khoa học, năng lực công nghệ, năng lực tin hc,
năng lực thẩm mĩ, năng lực th cht. Bên cnh vic hình thành, phát triển các năng lực ct
lõi, chương trình giáo dục ph thông còn góp phn phát hin, bi ỡng năng khiếu ca
hc sinh (HS).
Thc hin yêu cầu đổi mi giáo dục, trên địa bàn tỉnh Tĩnh nhiều trường đã nhanh
chóng chuyn biến tim cn dn với phương pháp dạy học năng lực để thc hin Chương
trình giáo dc ph thng 2018. Giáo viên (GV) đã thực hin y dng kế hoch dy hc
phát triển năng lực theo công văn 5512, đó một bước đi kịp thời đúng đắn. ch t
chc dy hc của GV theo hướng tích cc hiện đại yếu t tiên quyết để nâng cao cht
ng dy hc b môn Lch s phát huy hết vai trò v thế quan trng ca môn hc
trong s nghiệp đào tạo con người mi XHCN trong thời đại 4.0 (tích cc, ch động và yêu
nước, yêu chế đ XHCN). Đồng thi khc phc chất lượng điểm thi tt nghip THPT
xây dng tình yêu ca HS vi b môn Lch s.
II.Lý do chọn đ tài
Nhân tố quan trọng nhất để thực hiện Chương trình giáo dục 2018 nói chung và chương
trình bộ môn Lịch sử nói riêng đó chính chất lượng đội ngũ nhà giáo. Để phát triển các
phẩm chất năng lực của HS theo yêu cầu của chương trình và bộ môn đòi hỏi người GV
phải có một duy, phương pháp mới đổi mới thực sự, đa dạng hóa các hình thức tổ chức
4
dạy học, đảm bảo phát triển đầy đủ các phẩm chất và năng lực cho HS. GV phải chuyển từ
dạy kiến thức thuần túy sang dạy cách tiếp cận kiến thức, cách khai thác, sử dụng và cách
đưa kiến thức gắn với thực tiễn. GV là người tổ chức các hoạt động giáo dục, HS chủ động
tìm tòi, phát hiện kiến thức để phát triển phẩm chất và năng lực.
Tuy nhiên đối với bộ môn Lịch sử các trường THPT còn nhiều khó khăn vướng
mắc từ khâu xây dựng phân phối chương trình đến việc xây dựng kế hoạch bài học, tổ chức
dạy học, đội ngũ GV chưa thực sự đảm bảo cả về số lượng. Đa số HS chưa thực sự chủ
động, tích cực trọng học tập. Qua thực tiễn giảng dạy, tôi đã tìm tòi, nghiên cứu, thể nghiệm
các phương pháp, giải pháp để thực hiện hiệu quả chương trình; ng như mong muốn sẽ
chia kinh nghiệm cùng các đồng nghiệp những biện pháp để nâng cao hiệu quả giảng dạy
bộ môn Lịch sử trong trường phổ thông nhất là đối với lớp 10 đang thực hiện Chương trình
GDPT 2018. Với những lý do trên, tôi quyết định chọn đề tài “Một số giải pháp góp phần
nâng cao chất lượng dạy học môn Lịch sử lớp 10 theo Chương trình giáo dục phổ thông
2018” làm đề tài nghiên cứu.
Trong phạm vi đề tài này tôi xin phép trình bày những ý kiến kinh nghiệm nhân
cương vị một người m công tác quản chuyên môn ơng vị của một giáo viên trực
tiếp giảng dạy môn Lịch sử 10. Đề tài đã quá trình nghiên cứu triển khai thực nghiệm
tại đơn vị và đạt kết quả tốt. Đề tài cũng được các đồng nghiệp và tổ bộ môn đánh giá cao
về tính thời sự, tính thực tiễn và hiệu quả. Các giải pháp đã được các đồng chí GV trong tổ
bộ môn triển khai vận dụng.
III.Đối tượng nghiên cứu
- Phạm vi: môn Lịch sử lớp 10 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
- Đối tượng: Xuất phát từ thực tiễn của công tác giảng dạy, đtài tập trung nghiên cứu
các vấn đề về hoạt động của tổ chuyên môn đổi mới phương pháp giảng dạy của GV.
Cụ thể đề tài tập trung nghiên cứu các giải pháp để nâng cao chất lượng dạy học môn Lịch
sử lớp 10 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Từ đó đưa ra ý kiến đề xuất với các
cấp quản giáo dục về các chủ trương, biện pháp để thực hiện hiệu quả Chương trình giáo
dục phổ thông 2018.
5
IV.Mục đích nghiên cứu
Đề tài được thực hiện với mục đích sau:
- Gắn kết, đối chiếu luận giáo dục với thực tiễn giảng dạy để ứng dụng trong giảng
dạy, nâng cao chất lượng dạy học bộ môn Lịch sử. Tđó định hướng chỉ đạo hoạt động
giáo dục, giảng dạy một cách hiệu quả.
- Đề xuất một số giải pháp, kinh nghiệm trong công tác quản để nâng cao hiệu quả
hoạt động của Tổ Chuyên môn (TCM).
- Đề xuất ý kiến về phương pháp giảng dạy đphát triển phẩm chất, năng lực HS một
cách toàn diện.
V. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu
Đề tài kết quả của quá trình nghiên cứu, khảo nghiệm của bản thân tôi qua thực tiễn
giảng dạy. Đóng góp của đề tài là chỉ ra những điểm mới, khác của Chương trình giáo dục
phổ thông 2018 môn Lịch sử; những khó khăn vướng mắc của GV khi thực hiện chương
trình…Từ đó đề tài cung cấp các phương pháp, giải pháp để nâng cao chất lượng giảng dạy
bộ môn Lịch sử lớp 10 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Cụ thể đó là giải pháp
nâng cao chất lượng sinh hoạt TCM đặc biệt là sinh hoạt chuyên môn (SHCM) theo hướng
nghiên cứu bài học (NCBH); đa dạng hóa c nh thức tổ chức dạy học nhằm phát triển
các phẩm chất, năng lực HS; ứng dụng ng nghệ thông tin; phương pháp khai thác các
dạng học liệu trong các bộ sách Lịch sử lớp 10; phương pháp tổ chức các tiết dạy thực hành
Lịch sử…Nội dung nghiên cứu của đề tài là một vấn đề hoàn toàn mới, đến thời điểm hiện
nay chưa có đề tài nào nghiên cứu.
B.GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. Cơ sở lí luận
Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới
căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo đã khẳng định: Đối với giáo dục phổ thông, tập
trung phát triển trí tuệ, thể chất, hình thành phẩm chất, năng lực công dân, phát hiện và bồi
dưỡng năng khiếu, định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Nâng cao chất ợng giáo dục
toàn diện, chú trọng giáo dục lý tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống, ngoại ngữ, tin học,