
A.ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Bối cảnh chọn đề tài
Năm học 2022-2023 Bộ Giáo dục thực hiện lộ trình Chương trình giáo dục phổ thông
2018 đối với bậc THPT mà cụ thể là lớp 10. Điểm hoàn toàn mới trong chương trình là lần
đầu tiên, ngành giáo dục đưa ra được mô hình “sản phẩm” tương lai của mình đó là phát
triển phẩm chất năng lực người học với 5 phẩm chất chủ yếu gồm: yêu nước, nhân ái, chăm
chỉ, trung thực, trách nhiệm; 10 năng lực cốt lõi, có 3 năng lực chung được hình thành, phát
triển thông qua tất cả các môn học và hoạt động giáo dục: năng lực tự chủ và tự học, năng
lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. Có 7 năng lực đặc thù
được hình thành, phát triển chủ yếu thông qua một số môn học và hoạt động giáo dục: năng
lực ngôn ngữ, năng lực tính toán, năng lực khoa học, năng lực công nghệ, năng lực tin học,
năng lực thẩm mĩ, năng lực thể chất. Bên cạnh việc hình thành, phát triển các năng lực cốt
lõi, chương trình giáo dục phổ thông còn góp phần phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu của
học sinh (HS).
Thực hiện yêu cầu đổi mới giáo dục, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh nhiều trường đã nhanh
chóng chuyển biến tiệm cận dần với phương pháp dạy học năng lực để thực hiện Chương
trình giáo dục phổ thống 2018. Giáo viên (GV) đã thực hiện xây dựng kế hoạch dạy học
phát triển năng lực theo công văn 5512, đó là một bước đi kịp thời và đúng đắn. Cách tổ
chức dạy học của GV theo hướng tích cực hiện đại là yếu tố tiên quyết để nâng cao chất
lượng dạy học bộ môn Lịch sử và phát huy hết vai trò và vị thế quan trọng của môn học
trong sự nghiệp đào tạo con người mới XHCN trong thời đại 4.0 (tích cực, chủ động và yêu
nước, yêu chế độ XHCN). Đồng thời khắc phục chất lượng điểm thi tốt nghiệp THPT và
xây dựng tình yêu của HS với bộ môn Lịch sử.
II.Lý do chọn đề tài
Nhân tố quan trọng nhất để thực hiện Chương trình giáo dục 2018 nói chung và chương
trình bộ môn Lịch sử nói riêng đó chính là chất lượng đội ngũ nhà giáo. Để phát triển các
phẩm chất năng lực của HS theo yêu cầu của chương trình và bộ môn đòi hỏi người GV
phải có một tư duy, phương pháp mới đổi mới thực sự, đa dạng hóa các hình thức tổ chức