SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài :
“VN DỤNG PHƯƠNG PHÁP TỔ CHC HOT ĐỘNG TRẢI NGHIM
KẾT HP NG DNG CÔNG NGH THÔNG TIN TRONG DẠY HC
CH ĐỀ: MỘT S NỀN VĂN MINH TRÊN ĐT NƯC VIT NAM
(TRƯỚC NĂM 1858)- LCH S LP 10”
Lĩnh vực: Lịch sử
Năm học: 2023 2024
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG 1
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài :
“VN DỤNG PHƯƠNG PHÁP TỔ CHC HOT ĐỘNG TRI NGHIM
KẾT HP NG DNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DẠY HC
CH ĐỀ: MỘT S NỀN VĂN MINH TRÊN ĐT NƯC VIT NAM
(TRƯỚC NĂM 1858)- LCH S LP 10”
Người thực hiện: 1. Nguyn Th Thủy SĐT : 0822157022
2. Lê Th Thúy Hng SĐT: 0972163205
Tổ: Khoa học hội - Trường THPT Đô Lương 1
Thuộc lĩnh vực: Lịch sử
Năm học: 2023 - 2024
MỤC LỤC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................... 2
1. Lý do chọn đề tài .......................................................................................... 2
2. Tính mới, đóng góp của đề tài: ................................................................... 3
3. Đối tượng nghiên cứu ................................................................................... 3
4. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................. 3
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .......................................................... 4
Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về vận dụng phương pháp tổ chức hoạt
động trải nghiệm kết hợp ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học chủ
đề: Một số nền văn minh trên đất nước Việt Nam (Trước năm 1858) - Lịch
sử lớp 10 ............................................................................................................. 4
1. Cơ sở lý luận ................................................................................................. 4
1.1. Một số khái niệm. ....................................................................................... 4
1.1.1. Tri nghim sáng to ............................................................................ 4
1.1.2. ng dng công ngh thông tin .............................................................. 4
1.2. Vai trò, ý nghĩa của việc vận dụng phương pháp tổ chức hoạt động trải
nghiệm kết hợp ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Lịch sử.
.................................................................................................................. 5
1.2.1. Vai trò, ý nghĩa ca hot động tri nghim sáng to trong dy hc
Lch s .............................................................................................................. 5
1. 2.2. Vai trò, ý nghĩa ca ng dng công ngh thông tin trong dy hc Lch
s ...................................................................................................................... 7
1.3. Các hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học
Lịch sử. .................................................................................................... 8
2. Cơ sở thực tiễn .............................................................................................. 9
2.1. Thực trạng vận dụng phương pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm kết
hợp ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Lịch sử lớp 10 ở
Trường THPT. ......................................................................................... 9
2.2. Nguyên nhân của thực trạng. .................................................................... 9
Chương 2: Vận dụng phương pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm kết hợp
ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học chủ đề: Một số nền văn minh
trên đất nước Việt Nam (Trước năm 1858)" - Lịch sử lớp 10 ................... 10
1. Nguyên tắc vận dụng phương pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm kết
hợp ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Lịch sử lớp 10 ...... 10
2. Những yêu cầu khi tổ chức hoạt động vận dụng phương pháp tổ chức
hoạt động trải nghiệm kết hợp ứng dụng công nghệ thông tin trong
dạy học Lịch sử lớp 10 ............................................................................ 11
3. Những thuận lợi, khó khăn của học sinh và giáo viên trong vận dụng
phương pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm kết hợp ứng dụng công
nghệ thông tin trong dạy học Lịch sử lớp 10 ........................................ 12
3.1. Thuận lợi................................................................................................... 12
3.2. Khó khăn. .................................................................................................. 12
4. “Vận dụng phương pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm kết hợp ứng
dụng công nghệ thông tin trong dạy học chủ đề: Một số nền văn minh
trên đất nước Việt Nam (Trước năm 1858)" - Lịch sử lớp 10” tại
trường THPT Đô Lương ......................................................................... 13
4.1. Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo bằng hình thức đóng vai .... 13
4.2. Tổ chức hoạt động học tập trải nghiệm bằng hình thức tạo tình huống.
................................................................................................................ 16
4.3. Tổ chức hoạt động học tập trải nghiệm bằng phương pháp triển lãm
thông qua việc ứng dụng thiết kế phòng tranh 3D .............................. 18
5. Kế hoạch bài dạy thực nghiệm .................................................................. 22
Chương 3: Thc nghim sư phạm ................................................................ 32
1. Mc đích thc nghiệm. .............................................................................. 32
2. Đi tưng thc nghiệm .............................................................................. 32
3. Phương pháp thc nghiệm ........................................................................ 32
4. Kết qu thực nghiệm .................................................................................. 32
5. Bài hc kinh nghim rút ra khi tiến hành thc nghim. ........................ 34
KHẢO SÁT S CẤP THIT VÀ TÍNH KH THI CA CÁC GII
PHÁP Đ XUT TRONG Đ TÀI .............................................................. 36
1. Mc đích kho sát ...................................................................................... 36
2. Ni dung và phương pháp kho sát .......................................................... 36
2.1. Nội dung khảo sát ..................................................................................... 36
2.2. Phương pháp khảo sát thang đánh giá ............................................... 36
3. Đi tưng kho sát ..................................................................................... 37
4. Kết qu kho sát. ........................................................................................ 37
PHN III: KT LUẬN .................................................................................. 41
1. Kết lun sau khi thc nghim sư phạm ................................................... 41
2. Mt s đề xut, kiến ngh ........................................................................... 41
DANH MỤC CH CÁI VIẾT TẮT
Ch cái viết tắt/hiệu Cụm từ đầy đ
GV Giáo viên
HS Học sinh
CNTT Công ngh thông tin
THPT Trung hc ph thông
PPDH Phương pháp dy hc
TNST Tri nghim sáng tạo
DH Dạy hc
DHLS Dạy hc Lch s
SGK Sách giáo khoa
SGV Sách giáo viên
GDPT Giáo dc ph thông
HĐTNST Hot đng tri nghimng tạo
ĐKTN Điu kin t nhiên
TK Thế k
S GD & ĐT S giáo dc và đào tạo