
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài :
“VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
KẾT HỢP ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DẠY HỌC
CHỦ ĐỀ: MỘT SỐ NỀN VĂN MINH TRÊN ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM
(TRƯỚC NĂM 1858)- LỊCH SỬ LỚP 10”
Lĩnh vực: Lịch sử
Năm học: 2023 – 2024

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG 1
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài :
“VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
KẾT HỢP ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DẠY HỌC
CHỦ ĐỀ: MỘT SỐ NỀN VĂN MINH TRÊN ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM
(TRƯỚC NĂM 1858)- LỊCH SỬ LỚP 10”
Người thực hiện: 1. Nguyễn Thị Thủy – SĐT : 0822157022
2. Lê Thị Thúy Hằng – SĐT: 0972163205
Tổ: Khoa học xã hội - Trường THPT Đô Lương 1
Thuộc lĩnh vực: Lịch sử
Năm học: 2023 - 2024

MỤC LỤC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................... 2
1. Lý do chọn đề tài .......................................................................................... 2
2. Tính mới, đóng góp của đề tài: ................................................................... 3
3. Đối tượng nghiên cứu ................................................................................... 3
4. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................. 3
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .......................................................... 4
Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về vận dụng phương pháp tổ chức hoạt
động trải nghiệm kết hợp ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học chủ
đề: Một số nền văn minh trên đất nước Việt Nam (Trước năm 1858) - Lịch
sử lớp 10 ............................................................................................................. 4
1. Cơ sở lý luận ................................................................................................. 4
1.1. Một số khái niệm. ....................................................................................... 4
1.1.1. Trải nghiệm sáng tạo ............................................................................ 4
1.1.2. Ứng dụng công nghệ thông tin .............................................................. 4
1.2. Vai trò, ý nghĩa của việc vận dụng phương pháp tổ chức hoạt động trải
nghiệm kết hợp ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Lịch sử.
.................................................................................................................. 5
1.2.1. Vai trò, ý nghĩa của hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học
Lịch sử .............................................................................................................. 5
1. 2.2. Vai trò, ý nghĩa của ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Lịch
sử ...................................................................................................................... 7
1.3. Các hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học
Lịch sử. .................................................................................................... 8
2. Cơ sở thực tiễn .............................................................................................. 9
2.1. Thực trạng vận dụng phương pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm kết
hợp ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Lịch sử lớp 10 ở
Trường THPT. ......................................................................................... 9
2.2. Nguyên nhân của thực trạng. .................................................................... 9
Chương 2: Vận dụng phương pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm kết hợp
ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học chủ đề: Một số nền văn minh
trên đất nước Việt Nam (Trước năm 1858)" - Lịch sử lớp 10 ................... 10
1. Nguyên tắc vận dụng phương pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm kết
hợp ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Lịch sử lớp 10 ...... 10
2. Những yêu cầu khi tổ chức hoạt động vận dụng phương pháp tổ chức
hoạt động trải nghiệm kết hợp ứng dụng công nghệ thông tin trong
dạy học Lịch sử lớp 10 ............................................................................ 11
3. Những thuận lợi, khó khăn của học sinh và giáo viên trong vận dụng

phương pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm kết hợp ứng dụng công
nghệ thông tin trong dạy học Lịch sử lớp 10 ........................................ 12
3.1. Thuận lợi................................................................................................... 12
3.2. Khó khăn. .................................................................................................. 12
4. “Vận dụng phương pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm kết hợp ứng
dụng công nghệ thông tin trong dạy học chủ đề: Một số nền văn minh
trên đất nước Việt Nam (Trước năm 1858)" - Lịch sử lớp 10” tại
trường THPT Đô Lương ......................................................................... 13
4.1. Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo bằng hình thức đóng vai .... 13
4.2. Tổ chức hoạt động học tập trải nghiệm bằng hình thức tạo tình huống.
................................................................................................................ 16
4.3. Tổ chức hoạt động học tập trải nghiệm bằng phương pháp triển lãm
thông qua việc ứng dụng thiết kế phòng tranh 3D .............................. 18
5. Kế hoạch bài dạy thực nghiệm .................................................................. 22
Chương 3: Thực nghiệm sư phạm ................................................................ 32
1. Mục đích thực nghiệm. .............................................................................. 32
2. Đối tượng thực nghiệm .............................................................................. 32
3. Phương pháp thực nghiệm ........................................................................ 32
4. Kết quả thực nghiệm .................................................................................. 32
5. Bài học kinh nghiệm rút ra khi tiến hành thực nghiệm. ........................ 34
KHẢO SÁT SỰ CẤP THIẾT VÀ TÍNH KHẢ THI CỦA CÁC GIẢI
PHÁP ĐỀ XUẤT TRONG ĐỀ TÀI .............................................................. 36
1. Mục đích khảo sát ...................................................................................... 36
2. Nội dung và phương pháp khảo sát .......................................................... 36
2.1. Nội dung khảo sát ..................................................................................... 36
2.2. Phương pháp khảo sát và thang đánh giá ............................................... 36
3. Đối tượng khảo sát ..................................................................................... 37
4. Kết quả khảo sát. ........................................................................................ 37
PHẦN III: KẾT LUẬN .................................................................................. 41
1. Kết luận sau khi thực nghiệm sư phạm ................................................... 41
2. Một số đề xuất, kiến nghị ........................................................................... 41

DANH MỤC CHỮ CÁI VIẾT TẮT
Chữ cái viết tắt/Ký hiệu Cụm từ đầy đủ
GV Giáo viên
HS Học sinh
CNTT Công nghệ thông tin
THPT Trung học phổ thông
PPDH Phương pháp dạy học
TNST Trải nghiệm sáng tạo
DH Dạy học
DHLS Dạy học Lịch sử
SGK Sách giáo khoa
SGV Sách giáo viên
GDPT Giáo dục phổ thông
HĐTNST Hoạt động trải nghiệm sáng tạo
ĐKTN Điều kiện tự nhiên
TK Thế kỉ
Sở GD & ĐT Sở giáo dục và đào tạo