
SỞ GD&ÐT NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT ANH SƠN 3
----------– % —----------
SÁNG KIẾN
Tên đề tài:
THIẾT KẾ CÔNG CỤ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ THƯỜNG XUYÊN
MÔN LỊCH SỬ 10 THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC
PHẨM CHẤT HỌC SINH BẰNG PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ
QUA SẢN PHẨM HỌC TẬP
Tác giả: Nguyễn Thị Thu
Lĩnh vực: Lịch sử
SĐT: 0912507327
Nghệ An, tháng 4 năm 2024

SÁNG KIẾN
Tên đề tài:
THIẾT KẾ CÔNG CỤ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ THƯỜNG XUYÊN
MÔN LỊCH SỬ 10 THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC
PHẨM CHẤT HỌC SINH BẰNG PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ
QUA SẢN PHẨM HỌC TẬP
Nghệ An, tháng 4 năm 2024

DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
TT Chữ viết tắt Chữ đầy đủ
1
CNTT Công nghệ thông tin
2
GV Giáo viên
3
HS Học sinh
4
ĐGĐánh giá
5
KTĐG Kiểm tra đánh giá
6
ĐGTX Đánh giá thường xuyên
7 KTĐGTX Kiểm tra đánh giá thường xuyên
8 NXB Nhà xuất bản
9 SGK Sách giáo khoa
10 THPT Trung học phổ thông
11 PPDH Phương pháp dạy học

MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ............................................................................................................. 1
1. Lí do chọn đề tài .................................................................................................................. 1
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ....................................................................................... 2
3. Đối tượng nghiên cứu .......................................................................................................... 2
4. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................................. 2
5. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................................... 3
6. Đóng góp mới của đề tài ...................................................................................................... 3
PHẦN II. NỘI DUNG ................................................................................................................ 3
Chương I. CƠ SỞ LÍ LUẬN .................................................................................................... 3
Chương II. CƠ SỞ THỰC TIỄN ........................................................................................... 18
Chương III. THIẾT KẾ MỘT SỐ CÔNG CỤ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ THƯỜNG XUYÊN
MÔN LỊCH SỬ 10 THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC PHẨM CHẤT HỌC SINH
BẰNG PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ QUA SẢN PHẨM HỌC TẬP .................................... 23
Chương IV. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ............................................................................. 60
Chương V. KHẢO SÁT SỰ CẤP THIẾT VÀ TÍNH KHẢ THI CỦA CÁC GIẢI PHÁP ĐỀ
XUẤT TRONG ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU .............................................................................. 65
PHẦN III: KẾT LUẬN ............................................................................................................. 71
TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................................... 74

1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Chương trình giáo dục phổ thông mới với chủ trương đổi mới căn bản toàn
diện giáo dục, chú trọng hình thành và phát triển các phẩm chất năng lực người
học. Cùng với việc đổi mới chương trình sách giáo khoa, đổi mới phương pháp dạy
học theo hướng phát triển năng lực phẩm chất thì vấn đề đổi mới trong kiểm tra
đánh giá là khâu hết sức quan trọng trong quá trình giảng dạy và học tập.
Năng lực phẩm chất của HS được hình thành, rèn luyện và phát triển trong suốt
quá trình dạy học môn học. Do vậy để xác định mức độ năng lực phẩm chất của HS
không thể chỉ thực hiện qua một bài kiểm tra kết thúc môn học có tính thời điểm
mà phải được tiến hành thường xuyên trong quá trình đó. Việc kiểm tra đánh giá
cần được tích hợp chặt chẽ với việc dạy học, coi đánh giá như là công cụ học tập
nhằm hình thành và phát triển năng lực cho HS.
Theo quan điểm phát triển năng lực, đánh giá kết quả học tập không lấy việc
kiểm tra khả năng tái hiện kiến thức đã học làm trung tâm của việc đánh giá. Đánh
giá kết quả học tập theo hướng phát triển năng lực cần chú trọng khả năng vận
dụng sáng tạo tri thức trong những tình huống ứng dụng khác nhau. Đánh giá năng
lực không hoàn toàn phải dựa vào chương trình giáo dục môn học như đánh giá
kiến thức kĩ năng bởi năng lực là tổng hòa kết tinh của kiến thức kĩ năng thái độ
tình cảm giá trị chuẩn mực đạo đức... được hình thành từ nhiều lĩnh vực học tập và
từ sự phát triển tự nhiên về mặt xã hội của một con người. Khi đánh giá cần kết
hợp đánh giá kết quả với đánh giá quá trình. Chú trọng đánh giá quá trình bằng
cách sử dụng nhiều hình thức đánh giá khác nhau.
Việc kiểm tra đánh giá thường xuyên hiện nay có thể được tiến hành bằng
nhiều phương pháp khác nhau như: kiểm tra viết, quan sát, hỏi đáp, đánh giá qua
hồ sơ và sản phẩm học tập...Trong đó, KTĐG thường xuyên qua sản phẩm học tập
là một phương pháp kiểm tra giúp HS thể hiện được vai trò làm trung tâm. Phương
pháp này giúp HS phát triển kiến thức và các kĩ năng liên quan thông qua những
nhiệm vụ mang tính mở; khuyến khích HS tìm tòi, hiện thực hoá những kiến thức
đã học trong quá trình thực hiện và tạo ra những sản phẩm của chính mình. Phương
pháp này lôi cuốn được mọi đối tượng HS mà không phụ thuộc vào cách học của
các em đồng thời giúp các em phát huy được sở trường năng khiếu và hứng thú của
bản thân. Trong quá trình HS thực hiện tạo ra sản phẩm, GV có thể vận dụng nhiều
cách đánh giá khác nhau cho các em cơ hội tạo ra những sản phẩm có chất lượng.
Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử mới đặc biệt coi trọng nội dung
thực hành lịch sử, kết nối lịch sử với thực tiễn cuộc sống. Vì vậy kiểm tra đánh giá
cần thay đổi để đáp ứng yêu cầu đổi mới hướng tới phát triển năng lực phẩm chất
học sinh. Năm học 2023-2024 là năm thứ hai thực hiện chương trình mới ở cấp
THPT lớp 10 và năm đầu tiên với lớp 11, việc đổi mới phương pháp dạy học và
phương pháp kiểm tra đánh giá cần được tiếp tục nghiên cứu và chú trọng lên hàng
đầu.