SỞ GD&ÐT NGH AN
TRƯỜNG THPT ANH SƠN 3
---------- % ----------
SÁNG KIN
Tên đềi:
THIT K CÔNG C KIM TRA, ĐÁNH GIÁ THƯỜNG XUYÊN
MÔN LCH S 10 THEO HƯỚNG PHÁT TRIN NĂNG LC
PHM CHT HC SINH BNG PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ
QUA SN PHM HC TP
Tác gi: Nguyn Th Thu
nh vc: Lch s
T: 0912507327
Ngh An, tháng 4 năm 2024
SÁNG KIN
Tên đềi:
THIT K CÔNG C KIM TRA, ĐÁNH GIÁ THƯỜNG XUYÊN
MÔN LCH S 10 THEO HƯỚNG PHÁT TRIN NĂNG LC
PHM CHT HC SINH BNG PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ
QUA SN PHM HC TP
Ngh An, tháng 4 năm 2024
DANH MC CÁC CH VIT TT
TT Ch viết tt Chữ đầy đ
1
CNTT Công ngh thông tin
2
GV Giáo viên
3
HS Học sinh
4
ĐGĐánh giá
5
KTĐG Kim tra đánh giá
6
ĐGTX Đánh giá thường xuyên
7 KTĐGTX Kim tra đánh giá thường xuyên
8 NXB Nhà xut bn
9 SGK Sách giáo khoa
10 THPT Trung hc ph thông
11 PPDH Phương pháp dy hc
MC LC
PHN I. ĐT VN ĐỀ ............................................................................................................. 1
1. do chn đề tài .................................................................................................................. 1
2. Mc đích và nhim v nghiên cu ....................................................................................... 2
3. Đi tưng nghiên cu .......................................................................................................... 2
4. Phm vi nghiên cu ............................................................................................................. 2
5. Phương pháp nghiên cu ..................................................................................................... 3
6. Đóng góp mi ca đề tài ...................................................................................................... 3
PHN II. NI DUNG ................................................................................................................ 3
Chương I. CƠ S LUN .................................................................................................... 3
Chương II. CƠ S THC TIN ........................................................................................... 18
Chương III. THIT K MT S CÔNG C KIM TRA, ĐÁNH GIÁ THƯỜNG XUYÊN
MÔN LCH S 10 THEO HƯỚNG PHÁT TRIN NĂNG LC PHM CHT HC SINH
BẰNG PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ QUA SN PHM HC TP .................................... 23
Chương IV. THC NGHIM SƯ PHM ............................................................................. 60
Chương V. KHO SÁT S CP THITTÍNH KH THI CA CÁC GII PHÁP ĐỀ
XUT TRONG ĐỀ TÀI NGHIÊN CU .............................................................................. 65
PHN III: KT LUN ............................................................................................................. 71
TÀI LIU THAM KHO ......................................................................................................... 74
1
PHN I. ĐẶT VN ĐỀ
1. Lí do chn đề tài
Chương trình giáo dc ph thông mi vi ch trương đổi mi căn bn toàn
din giáo dc, chú trng hình thành và phát trin các phm cht năng lc người
học. Cùng vi vic đổi mi chương trình sách giáo khoa, đổi mi phương pháp dy
học theo hướng phát trin năng lc phm cht thì vn đề đổi mi trong kim tra
đánh giá là khâu hết sc quan trng trong quá trình ging dy và hc tp.
ng lc phm cht ca HS được hình thành, rèn luyn và phát trin trong sut
quá trình dy hc môn hc. Do vy để xác định mc độ năng lc phm cht ca HS
không th ch thc hin qua mti kim tra kết thúc môn hc tính thi đim
mà phi được tiến hành thường xuyên trong quá trình đó. Vic kim tra đánh giá
cần đượcch hp cht ch vi vic dy hc, coi đánh giá nhưng c hc tp
nhm hình thành và phát trin năng lc cho HS.
Theo quan đim phát trin năng lc, đánh giá kết qu hc tp không ly vic
kim tra kh năng tái hin kiến thc đã hc làm trungm ca vic đánh giá. Đánh
giá kết qu hc tp theo hướng phát trin năng lc cn chú trng kh năng vn
dụng ng to tri thc trong nhng tình hung ng dng khác nhau. Đánh giá năng
lực không hoàn toàn phi da vào chương trình giáo dc môn hc như đánh giá
kiến thc kĩ năng bi năng lc tng hòa kết tinh ca kiến thc kĩ năng thái độ
tình cm giá tr chun mc đạo đức... được hình thành t nhiu lĩnh vc hc tp
từ s phát trin t nhiên v mt hi ca mt con người. Khi đánh giá cn kết
hợp đánh giá kết qu vi đánh giá quá trình. C trng đánh giá quá trình bng
cách s dng nhiu hình thc đánh giá khác nhau.
Vic kim tra đánh giá thường xuyên hin nay th được tiến hành bng
nhiu phương pháp khác nhau như: kim tra viết, quan sát, hi đáp, đánh giá qua
hồ sơ sn phm hc tp...Trong đó, KTĐG thường xuyên qua sn phm hc tp
mt phương pháp kim tra giúp HS th hin được vai trò làm trung tâm. Phương
pháp này giúp HS phát trin kiến thc các kĩ năng liên quan thông qua nhng
nhim v mang tính m; khuyến kch HS tìm tòi, hin thc hoá nhng kiến thc
đã hc trong quá trình thc hin và to ra nhng sn phm ca chính mình. Phương
pháp này lôi cun được mi đối tượng HS mà không ph thuc vào cách hc ca
các em đồng thi giúp các em phát huy được s trường năng khiếu và hng thú ca
bản thân. Trong quá trình HS thc hin to ra sn phm, GV th vn dng nhiu
cách đánh giá khác nhau cho các em cơ hi to ra nhng sn phm cht lượng.
Chương trình giáo dc ph thông môn Lch s mi đặc bit coi trng ni dung
thc hành lch s, kết ni lch s vi thc tin cuc sng. vy kim tra đánh giá
cần thay đổi để đáp ng u cu đổi mi hưng ti phát trin năng lc phm cht
học sinh. m hc 2023-2024 là năm th hai thc hin chương trình mi cp
THPT lp 10 năm đầu tiên vi lp 11, vic đổi mi phương pháp dy hc
phương pháp kim tra đánh giá cn được tiếp tc nghiên cu và c trng lên hàng
đầu.