1
BÁO CÁO KT QU
NGHIÊN CU, NG DNG SÁNG KIN
1. Li gii thiu.
S nghip công nghip hóa, hiện đại hóa trong bi cnh hi nhp quc tế
đòi hỏi làm thế nào để hc sinh có th làm ch kiến thc, vn dng kiến thc k
năng để th gii quyết được nhng vấn đề ny sinh trong cuc sng xung quanh
? La chn ni dung kiến thức, thông tin như thế nào đ đáp ứng được điều đó?
khi đã la chọn được nhng ni dung cn dy tlàm th nào đ t chc tt
nhng hoạt động hc tp để cho người hc tích cc, t lc chiếm lĩnh kiến thcv
các nội dung đó.
Trong Hi ngh ln th 8 Ban chấp hành Trung ương Đng Cng sn Vit
Nam (khóa XI) đã thông qua Nghị quyết v đổi mới căn bản, toàn din giáo dc
đào tạo đápng yêu cu công nghip hóa, hiện đại hóa trong điều kin kinh tế th
trường định hướng hi ch nghĩa hội nhp quc tế đã c định Phát trin
giáo dục đào tạo nâng cao dân trí, đào to nhân lc, bồi dưỡng nhân tài.
Chuyn mnh quá trình giáo dc t ch yếu trang b kiến thc sang phát trin toàn
diện năng lực phm chất người họ. “Tiếp tục đổi mi mnh m đồng b các
yếu t bn ca giáo dục, đào tạo theo ng coi trng phát trin phm cht,
năng lc của người học”; “Đổi mi giáo dc t tiếp cn ni dung sang tiếp cn
năng lực”, qua đó góp phần đổi mi căn bản, toàn din giáo dục và đào tạo.
Theo đó, việc đi mi phương pháp dạy hc (PPDH) theo định hướng phát
triển năng lực người hc mt trong nhng nhim v cn thiết quan trng
trong công cuộc đổi mi giáo dc hin nay. Để hc sinh hc tp tích cc, ch
động lĩnh hi kiến thc trong gi học thì đòi hỏi phi s tp trung và hng thú.
Đối tượng hc sinh THPT ngày nay, vi s bùng n thông tin truyn thông, tâm
lí la tui, vic tp trung gp rt nhiều khó khăn.
Mt trong nhng cách giúp hc sinh la tui này tp trung tham gia
tích cc, ch động trong các gi hc là cho hc sinh tham gia vào các hoạt động
hc tập, các tchơi, đc biệt các trò chơi phổ biến trên truyn hình. Các t
chơi có s lng ghép kiến thức liên quan đến môn hc s có tác dng tt cho hc
sinh trong vic tích cc hc tp, từ đó thúc đẩy học sinh hành động áp dụng kiến
2
thức vào trong thực tiễn. Đặc biệt trong độ tui hc sinh trung hc ph thông này
các em luôn mun đưc th hin s hiu biết của mình trước bn bè, thy
gia đình.
Thc hiện văn bản s 3892/ BGDĐT- GDTrH v việc hướng dn nhim v
giáo dc trung học năm học 2019-2020 v vic nâng cao chất lượng giáo dc toàn
din; Tiếp tc triển khai công văn số 4612/ BGD ĐT- DGTrH hướng dn thc
hiện chương trình giáo dc ph thổng theo định hướng phát triển năng lc
phm cht học sinh. Đổi mới phương pháp, hình thức dy hc được chú trng;
Xây dng kế hoch bài học theo hướng tăng ng phát huy tính ch động, tích
cc, t hc ca hc sinh thông qua thiết kế tiến trình dy hc thành các hoạt động
để thc hin c trên lp ngoài lp hc; Chú trng rèn luyn cho hc sinh
phương pháp tự hc, t nghiên cứu để tiếp nhn kiến thc mi thông qua gii
quyết nhim v hc tập đặt ra trong bài hc; dành nhiu thi gian trên lp cho hc
sinh trình bày, tho lun, luyn tp, thc hành, bo v kết qu hc tp ca mình;
giáo viên tp hp nhận xét đánh giá.
Vi môn Lch S n khoa hc thc nghim rt nhiu ng dng
nhưng đa số hc sinh coi môn ph ít được hc sinh chú trọng; Đc bit trong
tiết ôn tập thường đem lại cm giác bun chán cho c cô và trò. Vì vy tôi quyết
định chọn đề tài Thiết kế b trò chơi trong giảng dy môn lch s 10 nhm phát
huy phm chất năng lc hc sinh.
Qua sáng kiến này, tôi mong mun không ch trang b v kiến thc cho hc
sinh mà hc sinh còn có nhiều cơ hội phát triển năng lực phm cht góp phn
vào vic hình thành phát trin nhân cách hc sinh, to tin đ để học sinh được
vng c vào cuc sng, tr thành công dân toàn cầu trong tương lai.
2. Tên sáng kiến:
Thiết kế b trò chơi trong ging dy môn lch s 10 nhm phát huy phm cht
năng lực hc sinh.
3. Tác gi sáng kiến:
- H và tên: Nguyn Th Mai Hiên.
- Địa ch: Trường THPT Kim Ngc
- S đin thoi: 0976030247
- Email: hnmaihiendtnt@gmail.com
3
4. Ch đầu tư to ra sáng kiến.
Nguyn Th Mai Hiên
5. Lĩnh vực áp dng sáng kiến:
Sáng kiến được s dng trong ging dy, ngoi khóa, sinh hoạt chuyên đề.
6. Ngày sáng kiến được áp dng lần đu:
Tháng 12 năm 2022
7. Mô t bn cht ca sáng kiến:
7.1. Ni dung ca sáng kiến:
4
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUN .
1.1. Dy hc tích cc.
1.1.1 Khái nim .
Dy hc tích cc mt thut ng rút gọn, được dùng nhiều nước để ch
những phương pháp giáo dc, dy hc theo ng phát huy tính tích cc, ch
động, sáng to của người học. Phương pháp dạy hc tích cực hưng ti vic hot
động hóa, tích cc a hoạt động nhn thc của người hc, tức để phát huy tính
tích cc của người hc ch không phải để phát huy tính tích cc của người dy.
1.1.2. Phương pháp dạy hc tích cc.
tp trung vào phát huy tính tích cc của người hc ch không phi tp
trung vào phát huy tính tích cc của người dy.
Đặc trưng của phương pháp dạy hc tích cc:
Da hc thông qua t chc các hoạt động hc tp ca hc sinh;
Dy hc thông qua chú trọng các phương pháp tự hc;
Tăng cường hc tp cá th phi hp vi hc tp hp tác;
Kết hợp đánhgiá của thy với đánh giá của trò.
1.2. Phương pháp trò chơi học tp.
1.2.1. Khái nim.
Trò chơi là mt loi hình hoạt đng rt quen thuc, gn gi vi mọi người.
nhiu góc độ khác nhau trò chơi được định nghĩa riêng, có th trò chơi là mt
hoạt động t nhiên cn thiết tho mãn nhu cu gii trí của con người hay là mt
phương pháp thc hành hiu nghiệm đối vi vic hình thành nhân cách và trí lc
của HS. Theo quan đim ca Hà Nhật Thăng trong cuốn “Tổ chc hoạt động vui
chơi, nhm phát trin tâm lc trí tu, th lc cho học sinh”, t chơi là mt hot
động vui chơi mang một ch đề, ni dung nhất đnh và có những quy đnh mà
ngưi tham gia phi tuân th”.
Trò chơi học tập được hiu mt cách đơn gin là các trò chơi ni dung
gn vi các hoạt đng ca HS nhm giúp HS hc tp trên lớp được hng thú vui
v hơn. Nội dung ca trò chơi y là s thi đấu v hoạt động trí tu nào đó như sự
chú , s nhanh trí, s ởng tượng, sáng to.
Theo F.l.Frratkina cho rng “Hành động chơi luôn là hành đng gi định.
Hành động chơi mang nh khái quát, không b gii hn bi cu to ca đồ vật”
5
vui chơi hoạt động cn thiết, góp phn phát trin nhân cách con ngưi mi
la tui.
Trò chơi học tập trò chơi lut nhng nội dung cho trước, là tchơi
ca s nhn thức, hướng đến s m rng, chính xác hoá, h thng hóa các biu
ợng đã có nhm phát triển các năng lực trí tu, giáo dc lòng ham hiu biết ca
hc sinh - trong đó nội dung hc tp kết hp vi hình thức chơi.
1.2.2. Bn cht.
ngun gc t nhiên và hi; thông qua vic t chc hoạt động cho hc
sinh dưới s ng dn ca giáo viên, học sinh được hoạt đng bng cách t chơi
trò chơi, trong đó mục đích của trò chơi truyền ti mc tiêu ca bài hc. Lut chơi
(cách chơi) thể hin nội dung phương pháp học đc biệt phương pháp hc
tp có s hp tác và t đánh giá.
1.2.3. Phân loại trò chơi học tp.
Có nhiu cách phân loại trò chơi học tp.
- Phân loi theo mc tiêu dy học thì có: trò chơi hình thành kiến thc, trò
chơi hình thành thái độ, trò chơi hình thành hành vi, thói quen
- Phân loi theo tiến trình bài học thì có: trò chơi khởi động, trò chơi hình
thành kiến thức và rèn kĩ năng, trò chơi ôn tập cng c.
- Phân loi theo hình thc t chức thì có: trò chơi tập th, trò chơi cá nhân,
trò chơi trong lớp, trò chơi ngoài lớp…
Theo Nguyn Th Bích Hng (tp trí Khoa học ĐH SPTP Hồ Chí Minh):
Trò chơi gồm ba loi: loi khởi động, loi kích thích hc tp và loi khám phá tri
thức; Trong đó loại khám phá tri thc tác dng cao trong vic kích thích tính
tích cc của người hc thc chất phương pháp dy hc nêu vấn đề hoc to tình
hung có vấn đề nhm kích thích hoạt đng hc tp ca hc sinh.
1.2.4. Quy trình thc hin một trò chơi.
Để thc hin mt trò chơi, người dy cn phi thc hin theo mt qui trình
c th như sau:
- c 1: Xây dng th l trò chơi. Th l th da trên nguyên tc đã
nêu, cng có thể b bt hay b sung thêm tùy điều kin thc tế.