i
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
“HƢỚNG DN HC SINH THIT K BO TÀNG ẢO 3D Đ DY HC V:
“VĂN MINH TRUNG HOA THỜI KÌ C - TRUNG ĐẠI” LCH S 10
NHM PHÁT TRIỂN NĂNG LC T HC CHO HỌC SINH
MÔN: LCH S
Năm học: 2023 - 2024
ii
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƢỜNG THPT HÀ HUY TP
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
“HƢỚNG DN HC SINH THIT K BO TÀNG ẢO 3D Đ DY HC V:
“VĂN MINH TRUNG HOA THỜI KÌ C - TRUNG ĐẠI” LỊCH S 10
NHM PHÁT TRIỂN NĂNG LC T HC CHO HỌC SINH
MÔN: LCH S
Tác gi: Phm Th Hng Thm
S đin thoi: 094 345 0888
Năm học: 2023 - 2024
iii
MC LC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ...................................................................................... 1
1. Lí do chọn đềi ............................................................................................. 1
2. Mục đích nghiên cu ...................................................................................... 2
3. Khách th và đối tượng nghiên cu ............................................................... 2
4. Nhim v và phm vi nghiên cu .................................................................. 2
4.1. Nhim v nghiên cu ............................................................................... 2
4.2. hạm vi nghi n cứu ................................................................................. 3
5. hương pháp nghi n cứu................................................................................ 3
6. Đóng góp mi của đề tài ................................................................................ 3
PHN II. NI DUNG NGHIÊN CU .............................................................. 4
CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUN VÀ THC TIN .......................................... 4
1. Cơ sở lý lun ................................................................................................. 4
1.1. Các nguyên tc dy hc và giáo dc phát trin phm chất, năng lực ...... 4
1.2. Định hướng v phương pháp và kĩ thuật dy hc phát trin phm cht,
năng lực cho hc sinh trong môn Lch s. ...................................................... 5
1.3. Năng lực t hc ........................................................................................ 6
1.4. Bo tàng o 3D ......................................................................................... 9
2. Cơ sở thc tin ............................................................................................ 10
2.1. Thc trng vic thiết kế bo tàng o 3D trong dy hc Lch s trường
THPT ............................................................................................................. 10
2.2. Nguyên nhân thc trng ......................................................................... 12
CHƢƠNG II: HƢỚNG DẪN HỌC SINH THIẾT KẾ BẢO TÀNG ẢO 3D
ĐỂ DẠY HỌC VỀ: “VĂN MINH TRUNG HOA THỜI KÌ C- TRUNG
ĐẠI” LỊCH SỬ 10 NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC............ 13
1. Giải pháp hƣớng dn hc sinh s dng CNTT để thiết kế bo tàng o
3D dy hc môn Lch s. ............................................................................... 13
1.1. Hướng dẫn cài đặt và thiết kế bo tàng o 3D. ..................................... 13
1.2. Mt s nguyên tắc cơ bản khi thiết kế bo tàng o 3D trong dy hc
Lch s ........................................................................................................... 17
1.3. Thiết kế bo tàng o 3D trong dy hc Lch S. ................................... 18
iv
2. Giải pháp hƣớng dn học sinh sƣu tầm tƣ liệu lch s để thiết kế bo
tàng o 3D v “Văn minh Trung Hoa thời kì C - Trung đại”. ................ 19
2.1. Các bước hướng dn hc sinh thiết kế bo tàng o 3D v “Văn minh
Trung Hoa thi kì C-Trung đại”. ................................................................ 19
2.2. Hướng dn học sinh sưu tầm tư liệu lch s để thiết kế bo tàng o 3D
v Văn minh Trung Hoa thời kì C-Trung đại” .......................................... 20
3. S dng Bo tàng ảo 3D để dy hc v “Văn minh Trung Hoa thời kì
c - trung đại”. ................................................................................................. ..25
CHƢƠNG III: THỰC NGHIỆM VÀ KHẢO SÁT........................................ 34
1. Thc nghiệm sƣ phm ............................................................................... 34
1.1. Mục đích thực nghim ............................................................................ 34
1.2. Nhim v ca thc nghim ..................................................................... 34
1.3. Tiến hành thc nghim ........................................................................... 34
1.4. Kết qu thc nghim .............................................................................. 34
2. Kho sát s cp thiết và tính kh thi ca các giải pháp đề xut ........... 38
2.1. Mục đích khảo sát .................................................................................. 38
2.2. Nội dung và phương pháp khảo sát ....................................................... 38
3. Tính hiu qu đề i. .................................................................................. 42
PHN III. KT LUN VÀ KIN NGH ....................................................... 43
1. Kết Lun. .................................................................................................... 43
2. Kiến ngh. .................................................................................................... 44
v
DANH MC CÁC T VIT TT
GV: Giáo viên
HS: Hc sinh
NL: Năng lực
THPT: Trung hc ph thông
TNPT: Tt nghip ph thông
CNTT: Công ngh thông tin
KNTT: Kết ni tri thc
PPDH: hương pháp dạy hc
HĐGD: Hoạt động giáo dc
KTĐG: Kim tra đánh giá
SGK: Sách giáo khoa
NXB: Nhà xut bn
GD VÀ ĐT: Giáo dục và đào tạo