
i
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
“HƢỚNG DẪN HỌC SINH THIẾT KẾ BẢO TÀNG ẢO 3D ĐỂ DẠY HỌC VỀ:
“VĂN MINH TRUNG HOA THỜI KÌ CỔ - TRUNG ĐẠI” LỊCH SỬ 10
NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH”
MÔN: LỊCH SỬ
Năm học: 2023 - 2024

ii
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƢỜNG THPT HÀ HUY TẬP
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
“HƢỚNG DẪN HỌC SINH THIẾT KẾ BẢO TÀNG ẢO 3D ĐỂ DẠY HỌC VỀ:
“VĂN MINH TRUNG HOA THỜI KÌ CỔ - TRUNG ĐẠI” LỊCH SỬ 10
NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH”
MÔN: LỊCH SỬ
Tác giả: Phạm Thị Hồng Thắm
Số điện thoại: 094 345 0888
Năm học: 2023 - 2024

iii
MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ...................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài ............................................................................................. 1
2. Mục đích nghiên cứu ...................................................................................... 2
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ............................................................... 2
4. Nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu .................................................................. 2
4.1. Nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................................... 2
4.2. hạm vi nghi n cứu ................................................................................. 3
5. hương pháp nghi n cứu................................................................................ 3
6. Đóng góp mới của đề tài ................................................................................ 3
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .............................................................. 4
CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN .......................................... 4
1. Cơ sở lý luận ................................................................................................. 4
1.1. Các nguyên tắc dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực ...... 4
1.2. Định hướng về phương pháp và kĩ thuật dạy học phát triển phẩm chất,
năng lực cho học sinh trong môn Lịch sử. ...................................................... 5
1.3. Năng lực tự học ........................................................................................ 6
1.4. Bảo tàng ảo 3D ......................................................................................... 9
2. Cơ sở thực tiễn ............................................................................................ 10
2.1. Thực trạng việc thiết kế bảo tàng ảo 3D trong dạy học Lịch sử ở trường
THPT ............................................................................................................. 10
2.2. Nguyên nhân thực trạng ......................................................................... 12
CHƢƠNG II: HƢỚNG DẪN HỌC SINH THIẾT KẾ BẢO TÀNG ẢO 3D
ĐỂ DẠY HỌC VỀ: “VĂN MINH TRUNG HOA THỜI KÌ CỔ- TRUNG
ĐẠI” LỊCH SỬ 10 NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC............ 13
1. Giải pháp hƣớng dẫn học sinh sử dụng CNTT để thiết kế bảo tàng ảo
3D dạy học môn Lịch sử. ............................................................................... 13
1.1. Hướng dẫn cài đặt và thiết kế bảo tàng ảo 3D. ..................................... 13
1.2. Một số nguyên tắc cơ bản khi thiết kế bảo tàng ảo 3D trong dạy học
Lịch sử ........................................................................................................... 17
1.3. Thiết kế bảo tàng ảo 3D trong dạy học Lịch Sử. ................................... 18

iv
2. Giải pháp hƣớng dẫn học sinh sƣu tầm tƣ liệu lịch sử để thiết kế bảo
tàng ảo 3D về “Văn minh Trung Hoa thời kì Cổ - Trung đại”. ................ 19
2.1. Các bước hướng dẫn học sinh thiết kế bảo tàng ảo 3D về “Văn minh
Trung Hoa thời kì Cổ-Trung đại”. ................................................................ 19
2.2. Hướng dẫn học sinh sưu tầm tư liệu lịch sử để thiết kế bảo tàng ảo 3D
về “Văn minh Trung Hoa thời kì Cổ-Trung đại” .......................................... 20
3. Sử dụng Bảo tàng ảo 3D để dạy học về “Văn minh Trung Hoa thời kì
cổ - trung đại”. ................................................................................................. ..25
CHƢƠNG III: THỰC NGHIỆM VÀ KHẢO SÁT........................................ 34
1. Thực nghiệm sƣ phạm ............................................................................... 34
1.1. Mục đích thực nghiệm ............................................................................ 34
1.2. Nhiệm vụ của thực nghiệm ..................................................................... 34
1.3. Tiến hành thực nghiệm ........................................................................... 34
1.4. Kết quả thực nghiệm .............................................................................. 34
2. Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đề xuất ........... 38
2.1. Mục đích khảo sát .................................................................................. 38
2.2. Nội dung và phương pháp khảo sát ....................................................... 38
3. Tính hiệu quả đề tài. .................................................................................. 42
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ....................................................... 43
1. Kết Luận. .................................................................................................... 43
2. Kiến nghị. .................................................................................................... 44

v
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
GV: Giáo viên
HS: Học sinh
NL: Năng lực
THPT: Trung học phổ thông
TNPT: Tốt nghiệp phổ thông
CNTT: Công nghệ thông tin
KNTT: Kết nối tri thức
PPDH: hương pháp dạy học
HĐGD: Hoạt động giáo dục
KTĐG: Kiểm tra đánh giá
SGK: Sách giáo khoa
NXB: Nhà xuất bản
GD VÀ ĐT: Giáo dục và đào tạo