


M C L CỤ Ụ
A. M ĐUỞ Ầ ...................................................................................1
1. Lý do ch n đ tàiọ ề ........................................................................1
2. M c đích nghiên c u..................................................................2ụ ứ
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ ...............................................................2
4. Ph m vi nghiên c u ạ ứ ..................................................................2
5. Ph ng pháp nghiên c u ươ ứ ..........................................................2
B. N I DUNGỘ................................................................................3
1. C s lý lu n ơ ở ậ .............................................................................3
2. C s th c ti n ơ ở ự ễ .........................................................................4
3. N i dung v n đ ộ ấ ề .......................................................................5
4. Hi u qu c a SKKN đi v i ho t đng giáo d c, b n thân và ệ ả ủ ố ớ ạ ộ ụ ả
h c sinh........................................................................................13ọ
C. K T LU N Ế Ậ ..........................................................................15
1. K t lu nế ậ ....................................................................................15
2. Ki n nghế ị..................................................................................15
TÀI LI U THAM KH OỆ Ả ............................................................16

A. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1) Lí do ch n đ tàiọ ề :
Trong nh ng năm g n đây n i c m lên hi n t ng tâm lí “s ” mônữ ầ ổ ộ ệ ượ ợ
L ch s , chính đi u này làm cho các em h c sinh c m th y chán n n, khôngị ử ề ọ ả ấ ả
mu n h c, ho c n u h c ch là h c đi phó, “h c v t”, ki n th c không thố ọ ặ ế ọ ỉ ọ ố ọ ẹ ế ứ ể
kh c sâu ho c “h c xong l i tr cho th y”. C nh th , tâm lí đó theo các emắ ặ ọ ạ ả ầ ứ ư ế
đn h t l p 12. K t qu là đi m thi qua các kì thi c a môn L ch s th ng r tế ế ớ ế ả ể ủ ị ử ườ ấ
th p.ấ
Làm th nào đ các em không còn “s ” môn L ch s , thích môn L chế ể ợ ị ử ị
s h n, qua đó nâng cao ch t l ng d y và h c môn L ch s ? Đó là v n đử ơ ấ ượ ạ ọ ị ử ấ ề
không ch là c a ng i th y, ng i trò mà còn là v n đ c a toàn ngành vàỉ ủ ườ ầ ườ ấ ề ủ
toàn xã h i.ộ
T i b t kì đt n c nào, nh ng đi m i giáo d c ph thông mangạ ấ ấ ướ ữ ổ ớ ụ ở ổ
tính c i cách giáo d c đu b t đu t vi c xem xét, đi u ch nh m c tiêu giáoả ụ ề ắ ầ ừ ệ ề ỉ ụ
d c v i nh ng kì v ng m i v m u ng i h c sinh có đc sau quá trìnhụ ớ ữ ọ ớ ề ẫ ườ ọ ượ
giáo d c. Đi m i d y h c nói chung và đi m i d y h c L ch s nói riêng làụ ổ ớ ạ ọ ổ ớ ạ ọ ị ử
m t quá trình đc th c hi n th ng xuyên và kiên trì, trong đó có nhi u y uộ ượ ự ệ ườ ề ế
t quan h ch t ch v i nhau.ố ệ ặ ẽ ớ
D y nh th nào, h c nh th nào đ đt đc hi u qu h c t p t tạ ư ế ọ ư ế ể ạ ượ ệ ả ọ ậ ố
nh t là đi u mong mu n c a t t c th y cô giáo chúng ta. Mu n th ph i điấ ề ố ủ ấ ả ầ ố ế ả ổ
m i ph ng pháp, bi n pháp d y và h c. Ng i giáo viên ph i t ch c m tớ ươ ệ ạ ọ ườ ả ổ ứ ộ
cách linh ho t các ho t đng c a h c sinh t khâu đu tiên đn khâu k t thúcạ ạ ộ ủ ọ ừ ầ ế ế
gi h c, t cách n đnh l p, ki m tra bài cũ đn cách h c bài m i, c ng c ,ờ ọ ừ ổ ị ớ ể ế ọ ớ ủ ố
d n dò. Nh ng ho t đng đó giúp h c sinh lĩnh h i ki n th c m t cách tặ ữ ạ ộ ọ ộ ế ứ ộ ự
giác, ch đng, tích c c, sáng t o và ngày càng yêu thích, say mê môn h c.ủ ộ ự ạ ọ
V y làm th nào đ tăng c ng s h ng thú, tính tò mò c a h c sinhậ ế ể ườ ự ứ ủ ọ
trong ho t đng t h c môn l ch s ? Có r t nhi u bi n pháp, ví nh : Ph ngạ ộ ự ọ ị ử ấ ề ệ ư ươ
pháp s d ng t duy 5W1H trong d y h c l ch s , s d ng hình nh minh h aử ụ ư ạ ọ ị ử ử ụ ả ọ
đ khai thác n i dung l ch s có liên quan, d y h c tích h p ,liên môn, kể ộ ị ử ạ ọ ợ ể
chuy n trong d y h c l ch s nói chung,ti n hành công tác ngo i khoá... làệ ạ ọ ị ử ế ạ
m t trong nh ng bi n pháp r t quan tr ng, r t có u th đ phát tri n t duyộ ữ ệ ấ ọ ấ ư ế ể ể ư
c a h c sinh. Quá trình ho t đng chung, th ng nh t gi a th y và trò nh pủ ọ ạ ộ ố ấ ữ ầ ị
nhàng s làm cho h c sinh n m v ng h n nh ng tri th c, hình thành kĩ năng,ẽ ọ ắ ữ ơ ữ ứ
kĩ x o và b i d ng ph m ch t đo đc, hình thành nhân cách cho các em,ả ồ ưỡ ẩ ấ ạ ứ
khuy n khích các em t mày mò, t tìm hi u l ch s , yêu thích l ch s ...ế ự ự ể ị ử ị ử
Toynbee- m t s gia ng i Anh t ng nói: “ ộ ử ườ ừ T i sao chúng ta ph iạ ả
nghiên c u môn l ch s ? Ch c ch n loài ng i s đi đn ch t di t vongứ ị ử ắ ắ ườ ẽ ế ỗ ự ệ
n u chúng ta không t o đc m t c ng đòng gi ng nh m t đi gia đình. Vìế ạ ượ ộ ộ ố ư ộ ạ
th chúng ta c n ph i h c cách hi u l n nhau. Có nghĩa là h c đ hi u l chế ầ ả ọ ể ẫ ọ ể ể ị
s c a chính dân t c mình và nh ng dân t c khác. B i vì con ng i khôngử ủ ộ ữ ộ ở ườ
ch s ng v i hi n t i mà còn s ng trong m t th dòng ch y th i gian c a tinhỉ ố ớ ệ ạ ố ộ ứ ả ờ ủ
th n , nh l i quá kh và nhìn v t ng lai phía tr c v i ni m hy v ngầ ớ ạ ứ ề ươ ở ướ ớ ề ọ
ho c n i lo âuặ ỗ ”.
3

M t khác nh m gi m b t s l ng h c sinh y u kém trong nhà tr ngặ ằ ả ớ ố ượ ọ ế ườ
và phát huy h t năng l c c a các em khá gi i n m ch c đc ki n th c bàiế ự ủ ỏ ắ ắ ượ ế ứ
h c và hi u sâu h n các s ki n, hi n t ng, nhân v t l ch s ...ọ ể ơ ự ệ ệ ượ ậ ị ử
Đ góp ph n vào vi c đi m i ph ng pháp d y h c nói chung, d y h c l chể ầ ệ ổ ớ ươ ạ ọ ạ ọ ị
s nói riêng, b n thân tôi m c dù là giáo viên tr ch a có nhi u kinh nghi mử ả ặ ẻ ư ề ệ
trong gi ng d y cũng xin m nh d n trình bày m t s v n đ v : ả ạ ạ ạ ộ ố ấ ề ề M T SỘ Ố
PH NG PHÁP NH M TĂNG C NG S H NG THÚ, TÒ MÒ C AƯƠ Ằ ƯỜ Ự Ứ Ủ
H C SINH TRONG VI C T CH C HO T ĐNG T H C QUA MÔNỌ Ệ Ổ Ứ Ạ Ộ Ự Ọ
L CH S L P 10.Ị Ử Ớ
V i vi c nghiên c u đ tài này, tôi mong mu n s góp ph n giúp giáoớ ệ ứ ề ố ẽ ầ
viên ti n hành m t gi d y h c hi u qu t t h n, h c sinh tích c c ch đngế ộ ờ ạ ọ ệ ả ố ơ ọ ự ủ ộ
trong vi c ti p thu lĩnh h i ki n th c c a bài h c. Đây cũng là lí do tôi ch nệ ế ộ ế ứ ủ ọ ọ
đ tài này.ề
2) M c đích nghiên c u:ụ ứ
Đ tài nghiên c u nh m tìm đn nh ng bi n pháp phù h p có th mang l iề ứ ằ ế ữ ệ ợ ể ạ
hi u s h ng thú, tò mò t h c, t tìm hi u l ch s c a h c sinh, đem l i hi uể ự ứ ự ọ ự ể ị ử ủ ọ ạ ệ
qu cao nh t trong quá trình d y h c. Qua đó góp ph n nâng cao hi u quả ấ ạ ọ ầ ệ ả
d y và h c. Nh t là trong b i c nhxã h i hi n nay, vi c h c l ch s đang d nạ ọ ấ ố ả ộ ệ ệ ọ ị ử ầ
b sao nhãng,h c sinh ch h c đi phó, h c v t...ị ọ ỉ ọ ố ọ ẹ
3) Đi t ng nghiên c uố ượ ứ :
Bi n pháp tăng c ng s h ng thú, tò mò c a h c sinh trong ho t đngệ ườ ự ứ ủ ọ ạ ộ
t h c b môn L ch s qua Sách giáo khoa L ch s 10.ự ọ ộ ị ử ị ử
4) Ph m vi nghiên c u:ạ ứ
- H c sinh kh i l p 10 c a tr ng THPT Yên Đnh 3.ọ ố ớ ủ ườ ị
5) Ph ng pháp nghiên c uươ ứ :
Đ ti n hành làm đ tài này tôi s d ng các ph ng pháp nghiên c u sau:ể ế ề ử ụ ươ ứ
+ Ph ng pháp nghiên c u tài li u b trươ ứ ệ ổ .ợ
+ Ph ng pháp ph ng v n.ươ ỏ ấ
+ Ph ng pháp so sánh, đi chi u.ươ ố ế
+ Thao gi ng, d gi , trao đi ý ki n v i các đng nghi p trong quáả ự ờ ổ ế ớ ồ ệ
trình d y.ạ
+ Áp d ng kinh nghi m, ph ng pháp m i trên l p h c.ụ ệ ươ ớ ớ ọ
+ Đánh giá k t qu ban đu và đi u ch nh b sung.ế ả ầ ề ỉ ổ
+ Ki m tra đánh giá cu i cùng và hoàn ch nh công vi c.ể ố ỉ ệ
4

B- N I DUNG:Ộ
1) C s lí lu nơ ở ậ :
L ch s có văn hoá, văn hoá g n li n v i các s ki n l ch s , trong cácị ử ắ ề ớ ự ệ ị ử
s ki n l ch s th ng xu t hi n các câu chuy n l ch s . Ngày tr c, khi vôự ệ ị ử ườ ấ ệ ệ ị ử ướ
tuy n truy n hình, phim truy n ch a nhi u nh bây gi thì các tích truy n,ế ề ệ ư ề ư ờ ệ
nhân v t l ch s trong các tri u đi phong ki n, nh ng nhà cách m ng qua haiậ ị ử ề ạ ế ữ ạ
cu c kháng chi n ch ng Pháp và ch ng M đc đông đo m i ng i bi tộ ế ồ ố ỹ ượ ả ọ ườ ế
đn t chính nh ng b phim, v k ch, chèo, c i l ng ít i đó. Nh ng ngàyế ừ ữ ộ ở ị ả ươ ỏ ư
nay công chúng hi u bi t v l ch s nhân lo i cũng nh l ch s dân t c ítể ế ề ị ử ạ ư ị ử ộ
nhi u có gi m đi, đi u này ph i chăng dân chúng không yêu l ch s n a?ề ả ề ả ị ử ữ
Không đúng b i đông đo m i ng i v n yêu l ch s dân t c v i nh ng b nở ả ọ ườ ẫ ị ử ộ ớ ữ ả
hùng ca d ng n c và gi n c, nh ng cái khó đây là n u tr c kia tu ng,ự ướ ữ ướ ư ở ế ướ ồ
chèo, phim nh, đn v i công chúng v a ít l i ph n nhi u là theo các tích cả ế ớ ừ ạ ầ ề ổ
truy n th ng, do v y ki n th c v l ch s c a h nhi u h n, còn ngày nayề ố ậ ế ứ ề ị ử ủ ọ ề ơ
ngu n thông tin đa chi u, trong khi đó các tác ph m ngh thu t l y đ tài l chồ ề ẩ ệ ậ ấ ề ị
s l i không thành công, không lôi cu n đc ng i xem đn v i mình, t đóử ạ ố ượ ườ ế ớ ừ
d n t i m t ch tr ng qua kênh thông tin đó. ẫ ớ ộ ỗ ố
Và có l đi m thi môn L ch s c a h c sinh ph thông trong th i gianẽ ể ị ử ủ ọ ổ ờ
v a qua quá th p, đã là h i chuông c nh t nh cho c xã h i và nh ng ng iừ ấ ồ ả ỉ ả ộ ữ ườ
làm giáo d c. Có nhi u ý ki n đ l i do ch ng trình, sách giáo khoa l ch sụ ề ế ổ ỗ ươ ị ử
ch a đc hoàn ch nh. Sách còn đ c p t i quá nhi u v n đ nh ng th i gianư ượ ỉ ề ậ ớ ề ấ ề ư ờ
trong m t ti t h c 45 phút không đ đ truy n t i... Và nh ng ki n th c trongộ ế ọ ủ ể ề ả ữ ế ứ
sách giáo khoa đc xem là ph n c ng c a giáo trình, giáo viên không đcượ ầ ứ ủ ượ
tùy ti n s a đi, đi u này cũng khi n giáo viên th đng hoàn toàn khi lênệ ử ổ ề ế ụ ộ
l p.ớ
Bên c nh đó, đi ngũ giáo viên đng l p b c ph thông v n cònạ ộ ứ ớ ở ậ ổ ẫ
nhi u h n ch . Th c t hi n nay cho th y, giáo viên b c h c ph thôngề ạ ế ự ế ệ ấ ở ậ ọ ổ
h u h t đã đc đào t o chu n đi h c, nh ng tâm huy t v i quá trình gi ngầ ế ượ ạ ẩ ạ ọ ư ế ớ ả
d y và s đu t cho b môn nh th nào là đi u c n ph i xét l i. Nh ng lýạ ự ầ ư ộ ư ế ề ầ ả ạ ữ
do trên ph n nào lý gi i vì sao gi lên l p môn L ch s c a giáo viên đnầ ả ờ ớ ị ử ủ ơ
đi u, thi u h p d n. Nhi u ng i cho r ng, do th i gian, đi u ki n và cũng làệ ế ấ ẫ ề ườ ằ ờ ề ệ
yêu c u c a n i dung bài gi ng nên h ch có th truy n đt l i cho h c sinhầ ủ ộ ả ọ ỉ ể ề ạ ạ ọ
nh ng n i dung c b n c a sách là đ. ữ ộ ơ ả ủ ủ
M t trong nh ng nguyên nhân c a vi c d y và h c L ch s kém hi uộ ữ ủ ệ ạ ọ ị ử ệ
qu n a là h c sinh không ham mê môn h c này là do vi c h c c a h c sinhả ữ ọ ọ ệ ọ ủ ọ
lâu nay là h c chay và d y chay. Ch đn c nh vi c cho h c sinh xem phimọ ạ ỉ ơ ử ư ệ ọ
v l ch s cũng là r t h n ch ch ch a nói đn vi c đi th c t các đa danhề ị ử ấ ạ ế ứ ư ế ệ ự ế ị
l ch s . Lên l p giáo viên cũng khuy n khích h c sinh đi tho i, nh ng tị ử ớ ế ọ ố ạ ư ư
li u tham kh o thì l i quá thi u, th nên dù mu n, h c sinh cũng khó có thệ ả ạ ế ế ố ọ ể
tìm đc và th o lu n theo yêu c u c a giáo viên. Bên c nh đó, nhi u h c sinhọ ả ậ ầ ủ ạ ề ọ
và ph huynh v n coi l ch s là môn ph nên r t xem th ng.ụ ẫ ị ử ụ ấ ườ
5