Trang 1/2
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TÂY NINH
KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI THPT CP TNH
NĂM HỌC 2024-2025
Ngày thi: 25 tháng 9 năm 2024
Môn thi: LỊCH SỬ
Thời gian lm bi: 180 phút (không kể thời gian giao đề)
-------------------------------------------------------------------
ĐỀ THI CHNH THC
(Đề thi gồm có 02 trang, thí sinh không phải chép đề vào giấy thi)
Câu 1: (2,5 điểm)
Tại sao nói các cuộc cách mạng công nghiệp thời hiện đại đã đang đưa loài
người chuyển sang nền văn minh mới? Thế htrẻ Việt Nam cn phải làm để đưa trình
độ khoa học - kĩ thuật của đất nước ngày càng phát triển hơn?
Câu 2: (2,5 điểm)
Nét mới trong phong trào đấu tranh giành độc lập Đông Nam Á giữa hai cuộc
chiến tranh thế giới (1918-1939) là gì? Chính sách cai trị của chủ nghĩa thực dân đã gây ra
những hệ quả gì cho các nước Đông Nam Á?
Câu 3: (3,0 điểm)
Với hiểu biết và kiến thức đã học về lịch sử thế gii tm 1945 đến nay, anh/chhãy:
a) Giải thích nguyên nhân Nhật Bản điều chỉnh chính sách đối ngoại từ năm 1977.
b) Làm về nhân tố hàng đu gây căng thẳng trong quan hệ giữa Việt Nam
ASEAN trong những năm 1979-1991.
c) Xác định những thách thức các nước đang phát triển phải đối mặt trong bối
cảnh toàn cu hóa và hội nhập quốc tế hiện nay.
Câu 4: (3,0 điểm)
Đọc đoạn tư liệu sau:
“Với ba lần đánh thắng quân Mông Nguyên xâm lược, Quân và dân nhà Trần đã
làm nên những mốc son chói lọi trong lịch sử dựng nước giữ nước hào hùng của dân
tộc. Thắng lợi đó minh chứng hùng hồn, khẳng định sự chỉ đạo sáng suốt, tài tình của
vương triều Trần cùng tinh thần tự lực, tự cường, ý chí cố kết cộng đồng và quyết tâm bảo
vệ non sông, bờ cõi của quân, dân Đại Việt”.
(Hà Thành, Sự chỉ đạo chiến lược - yếu tố quyết định thắng lợi trong ba cuộc
kháng chiến chống Mông Nguyên, Tạp chí quốc phòng toàn dân ngày 30/11/2021)
Từ tư liệu, hiểu biết về Cuộc kháng chiến chống ng Nguyên của nhà Trn ở thế
kỉ XIII cùng Cuộc kng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mĩ xâm lược (1945-1975)
anh/chịy:
a) Làm “sự chỉ đạo sáng suốt, tài tình của vương triều Trần ng tinh thần tự
lực, tự cường, ý chí cố kết cộng đồng và quyết tâm bảo vệ non sông, bờ cõi của quân, dân
Đại Việt” trong cuộc kháng chiến chống Mông Nguyên thế kỉ XIII.
b) Bài học trên được thực hiện ra sao trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp
và đế quốc Mĩ (1945-1975)?
c) Rút ra những đặc điểm của truyền thống đánh giặc giữ ớc của dân tc Việt Nam.
Trang 2/2
Câu 5: (3,0 điểm)
Phân tích những ưu điểm, hạn chế trong nội dung cải cách của Hồ Quý Ly triều
Hồ. Từ đó, rút ra nguyên nhân thất bại của cuộc cải cách. Cuộc cải cách này đã để lại i
học kinh nghiệm gì cho công cuộc đổi mới của Việt Nam hiện nay?
Câu 6: (3,0 điểm)
Đọc đoạn thông tin sau:
Ngày 21-7-1973, Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình Việt
Nam được chính thức kết tại Thủ đô Paris, Cộng hòa Pháp. Đây kết quả của quá
trình đấu tranh gay go, quyết liệt và phức tạp trên c2 mặt trận chính trị, quân sự đỉnh
cao của nghệ thuật kết hợp "vừa đánh vừa đàm". Hiệp định văn bản pháp đầu tiên
công nhận các quyền dân tộc bản của n tộc Việt Nam. đã chính thức khép lại
cuộc kháng chiến chống cứu nước, tạo điều kiện thuận lợi cho cách mạng miền Nam
hoàn thành nhiệm vụ “đánh cho ngụy nhào”.
a) Tìm các lỗi sai trong đoạn thông tin trên và sửa lại cho đúng.
b) Rút ra và nhn xét quyn dân tc cơ bn ca Vit Nam đưc ghi nhn trong Hip đnh Pari.
c) Hiện nay, Việt Nam cn phải làm gì để bảo vệ các quyền dân tộc cơ bản đó?
Câu 7: (3,0 điểm)
Đọc 2 đoạn tư liệu sau:
Tư liệu 1: Điếu văn của Ban Chấp hành Trung ương Đảng do Tổng Bí thư Lê Duẩn
đọc tại Lễ truy điệu trọng thể Hồ Chủ tịch, ngày 9 tháng 9 m 1969 đã khẳng định:
“…Dân tộc ta, nhân dân ta, non sông đất nước ta đã sinh ra Hồ Chủ tịch người anh hùng
dân tộc đại, chính Người đã làm rạng rỡ dân tộc ta, nhân dân ta và non sông đất
nước ta…”.
liệu 2: Năm 1987, Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, Khoa học Văn hóa của
Liên hợp quốc (UNESCO) đã ra Nghị quyết số 24C/18.65 về kỷ niệm 100 năm Ngày sinh
của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nghị quyết khẳng định Người “một biểu tượng kiệt xuất về
quyết tâm của cả một dân tộc, đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân
tộc của nhân dân Việt Nam, góp phần vào cuộc đấu tranh chung của các dân tộc hòa
bình, độc lập, dân chủ tiến bộ xã hội”, đồng thời “là hiện thân khát vọng của các dân
tộc trong việc khẳng định bản sắc dân tộc của mình và tiêu biểu cho việc thúc đẩy sự hiểu
biết lẫn nhau”.
Ttư liệu và hiểu biết v cuộc đời hoạt động của Chtịch H C Minh anh/chị hãy:
a) Khái quát những công lao to lớn của Người đối với lịch sử dân tộc Việt Nam.
b) Rút ra những phẩm chất tiêu biểu của anh hùng dân tộc Hồ Chí Minh.
c) Nêu hành động cụ thể anh/chị thể thực hiện để tiếp tục “…làm rạng rỡ
dân tộc ta, nhân dân ta và non sông đất nước ta…”.
---HẾT---