ISSN: 2354 -1091 Journal of Science Tay Bac University (JTBU) https://sj.utb.edu.vn
119
THIT K S DNG PHIU HC TP TRONG DY HC
CH ĐỀ MT S NỀN VĂN MINH TRÊN ĐẤT NƢỚC VIT NAM
(TRƢỚC NĂM 1858), SÁCH GIÁO KHOA LỊCH S 10 - B CÁNH DIU
Lê Th Dung
Trường Đại hc Tây Bc
THÔNG TIN BÀI BÁO
TÓM TẮT
Ngày nhn bài: 5/7/2023
Ngày nhận đăng: 15/8/2023
T khoá: Phiếu hc tập,văn minh
Văn Lang - Âu Lạc, văn minh Đại
Vit.
Chương trình giáo dục ph thông tng th đã công b mc tiêu
giáo dc hc sinh ph thông để rèn luyn tt 5 phm cht 10
năng lực. Do đó, chương trình các môn hc sách giáo khoa,
phương pháp ging dy khi triển khai đều hướng ti mc tiêu
này. Phiếu hc tp mt trong những phương tiện dy hc hu
ích h tr cho c giáo viên học sinh đạt được mục tiêu đó.
Thông qua tìm hiu các vấn đ lun ca phiếu hc tp, trong
bài báo này, chúng tôi tp trung nghiên cu mt s bin pháp
thiết kế s dng phiếu hc tp trong dy hc ch đề “Mt s
nền văn minh trên đất nước Việt Nam (trước năm 1858)”, sách
giáo khoa lch s lp 10 - b Cánh Diu. Kết qu nghiên cu cho
thy phiếu hc tp giúp giáo viên linh hot trong vic thiết kế bài
ging, giúp hc sinh ch đng tiếp cn kiến thc, phát triển năng
lc gii quyết vấn đề và sáng to.
1. Đặt vấn đề
Trong dy hc nói chung dy hc lch s
nói riêng, giáo viên không ch đơn thun
người có kiến thc chuyên n sâu rng
n phi là ngưi năng dy hc vng
ng mi th truyn đạt kiến thc, go
dục tư tưng, phát trin tư duy thc nh
cho hc sinh. Để làm đưc điều đó, ngưi
thy n nhng công c h tr cho hc
sinh trong quá trình hc tp giúp các em phát
huy đưc ng lc ng to ca nh. Phiếu
hc tp là mt ng c giúp giáo viên đt
đưc mc đích đó.
S dng phiếu hc tp trong dy hc có
vai trò, ý nghĩa quan trng. vy, trong thi
gian gn đây, vic thiết kế s dng phiếu
hc tp đã đưc go viên nói chung và giáo
viên dy lch s i riêng rt chú trng nhưng
kết qu thu được t vic s dng phiếu hc
tp còn hn chế, chưa phát huy hết vai t ca
phiếu hc tp, hc sinh đa phn chưa hng
thú vi công c h tr này. Mt trong nhng
nguyên nhân ca vấn đ y do giáo viên
chưa có nhiu kinh nghim trong thiết kế và
s dng phiếu hc tp sao cho hiu qu.
Trong bài viết dưới đây, tác gi tp trung
nghiên cu tìm hiu mt s bin pháp thiết
kế s dng phiếu hc tp trong dy hc
ch đề Mt s nền văn minh trên đất nước
Việt Nam (trước năm 1858)”, ch giáo khoa
lch s lp 10 - b Cánh Diu.
2. Kết quả nghiên cứu
2.1. Quan nim v phiếu hc tp
nhiu quan nim khác nhau v phiếu
hc tp. Theo T đin Tiếng Vit”, Hng
Phê định nghĩa: Phiếu t giy ri c
nhất đnh, ghi cp nhng ni dung nht đnh
nhm đ phân loi, sp xếp theo mt h thng
o đó, ghi nhn mt quyn li ca ngưi s
dng [5, tr.7801]. Hc tp hc luyn tp
để hiu biết, đ có ng [39, tr.454]. Kết
hp ch gii nga t phiếu t hc tp, ta
th ki quát: Phiếu hc tp là nhng t
giy ri in sn nhng ni dung, nhim v hc
tp.
c gi Đu Th Hoà định nghĩa khác v
phiếu hc tp: Phiếu hc tp nhng t
giy ri, in sn nhng thông tin, s liu,
s kin cn thiết nhưng không trong sách
giáo khoa đ yêu cu hc sinh phân ch, khai
thác kiến thc phc v cho bài hc hoc
ghi sn nhng nhim v hc tp dưi dng
c vn đ, các u hi, các i tập để u
cu hc sinh gii quyết [4].
T nhng quan nim trên, theo chúng i
th hiu phiếu hc tp là một phương tin
dy hc đưc giáo viên chun b sn khi son
i chun b cho tiết hc. Phiếu hc tập đưc
thiết kế trên t giy ri hoc trên y vi nh,
trên đó ghi c u hi, bài tp, nhim v hc
tp... kèm theo các gi ý, hưng dn ca giáo
Lê Th Dung (2024) - (35): 119 - 125
ISSN: 2354 -1091 Journal of Science Tay Bac University (JTBU) https://sj.utb.edu.vn
120
viên, t đó người hc thc hin, hoc ghi các
thông tin cn thiết để lĩnh hội hoc cng c
kiến thc.
2.2. Vai trò, ý nghĩa của phiếu hc tp
* Vai trò ca phiếu hc tp
Phiếu hc tp vai trò rt quan trng
trong dy hc nói chung dy hc lch s
i riêng:
Phiếu hc tp là pơng tin đ khám phá,
y dng kiến thc lch s. Hot đng cnh
phương thc để chiếm lĩnh kiến thc.
Phiếu hc tp đề ra nhim v hc tp c th
buc hc sinh phi thc hin trong tiến trình
i hc, thông qua đó giáo vn hc sinh s
công c đ khai tc, km phá lĩnh hi
kiến thc mi.
Phiếu hc tập pơng tiện ch thích
duy ca hc sinh. Trong dy hc lch s,
phiếu hc tập đặt ra nhim v hc tp và c
th a thành các vn đề, các i tp, c câu
hi ng vi s gi ý v ch thc thc hin
ca giáo viên. S dng phiếu hc tp khơi gi
cho các em s hng thú, sôi ni, giúp người
hc ch đng trong các hot đng tìm tòi,
khám phá tri thc, qua đó n luyn và pt
triển duy ng to cho hc sinh.
Phiếu hc tp là công c đ đánh giá kết
qu dy hc trong môn Lch s. Phiếu hc tp
mt trong nhng cơ s để giáo viên theo
i và đánh giá kết qu hc tp ca hc sinh.
Bi khi hoạt động hc tp ca hc sinh
đưc th a thì s đánh giá kh ng,
trình đ ca hc sinh s chuẩn xác hơn. Qua
vic hc sinh hoàn thành phiếu hc tp, giáo
viên nhn ra mc đ tiếp thu kiến thc ca
hc sinh trong gi hc, ch nào hiu đúng
vấn đề, ch o các em còn hiu sai vn đề,
đánh giá mức độ hiu bài hay l hng kiến
thc. Nh đó giáo viên có th đưa ra
phương pháp dy hc ch cc.
* Ý nghĩa ca phiếu hc tp
Phiếu hc tp mt trong những pơng
tin dy hc hu ích h tr cho c giáo viên
hc sinh trong quá trình dy hc. Vì vy,
thiết kế s dng phiếu hc tp trong dy
hc lch s có ý nga trên c ba pơng din
nh thành phát trin kiến thc, năng lực
và phm cht ca ngưi hc.
V kiến thc: Phiếu hc tp ch ra c
nhim v c th ca tng đơn vị kiến thc mà
hc sinh phi đạt đưc. Da o ni dung và
nhim v đưc u ra trong phiếu hc tp,
hc sinh biết mình nên m và m như thế
o đ chiếm lĩnh đưc kiến thc ca bài hc.
V năng lc: Vic hoàn thành các phiếu
hc tp không ch giúp hc sinh hình thành và
phát trin nhóm ng lc chung (t ch t
hc, giao tiếp và hp tác, gii quyết vn đề và
ng to) còn p phn quan trng trong
vic phát trin ng lc b n (tìm hiu lch
s, nhn thc lch s, vn dng lch s).
Những năng lc y đưc nh tnh trong
tng loi phiếu ph thuc vào mc đích ca
giáo viên khi thiết kế. Nếu giáo viên mun
ớng đến nhng kĩ ng như lp bng thng
, bng niên biu, to timeline t nhim v
ca phiếu hc tp s tương ứng n vy; nếu
phiếu hc tp mun hướng đến ng rèn
luyện các thao tác tư duy như so nh, phân
ch, đánh giá… thì nhim v ni dung
ng tương ng vi mc đích đó.
V phm cht: Tng qua nhng nhim v
trong phiếu hc tp s p phn rèn luyn cho
c em tinh thần lao đng cần cù, chăm ch,
t ch và trách nhim, đng thi to hng thú
trong quá trình hc môn lch s. Gi hc lch
s gi đây kng ch đơn điu vi hot đng
thầy đc - trò chép mà i s ng dn ca
giáo viên, hc sinh th tiếp nhn kiến thc
theo ý hiu ca mình. Giáo viên khuyến khích
hc sinh làm nhng ng vic nh u
thích, như thế s to cho các em tâm lý thoi
i, hng t, gi hc lch s s tr n sinh
động và gn i n.
2.3. Quy trình thiết kế phiếu hc tp
Mun thiết kế mt loi phiếu o đó cũng
cn phi bám sát vào mục đích, ni dung và
đối ng ca . Do vy, quy trình thiết kế
phiếu hc tp trong dy hc, phi tri qua
những c sau đây, nh 1.
Trong các bước nêu trên, dựa vào điu tra,
kho sát t phía giáo viên cho thy phn ln
các giáo viên gp nhiều khó khăn trong việc
xây dng các ni dung, viết t chi tiết thiết
kế phiếu hc tp. T thc trạng đó, bài báo đi
vào tp trung gi ý cho giáo viên mt s bin
pháp thiết kế s dng phiếu hc tp trong
dy hc ch đề “Mt s nền văn minh trên đất
nước Việt Nam (trước năm 1858)”, sách giáo
khoa lch s lp 10 - b Cánh Diu.
Hình 1. Sơ đồ các bước thiết kế phiếu hc tp
ISSN: 2354 -1091 Journal of Science Tay Bac University (JTBU) https://sj.utb.edu.vn
121
2.4. Mt s bin pháp thiết kế s dng
phiếu hc tp trong dy hc ch đề Mt s
nền văn minh trên đất nước Việt Nam (trước
năm 1858)”
2.4.1. Mt s bin pháp thiết kế phiếu hc
* S dụng tư liệu lch s
Mt trong nhng biện pháp để nâng cao hiu
qu dy hc giáo viên s dụng liệu lch s
để thiết kế các phiếu hc tp.
liu lch s nhng du tích ca con
người trong quá khứ, được lưu li ti ngày nay
dưới nhiu dng thc khác nhau. Xét v hình
thc tn ti, chúng ta th phân chia liệu
lch s thành bn loi: liệu hin vật, liệu
ch viết, liệu truyn miệng liệu gc.
Căn cứ vào mc tiêu, ni dung bài hc, giáo
viên la chn loại liệu phù hợp để thiết kế
phiếu hc tp.
Mục đích của vic s dụng liu lch s để
thiết kế phiếu hc tp giúp cho hc sinh
thêm ngun tài liu tham khảo để tìm hiu ni
dung kiến thc lch s, bên cnh nhng kiến
thức đã sẵn trong sách giáo khoa. T đó,
phát triển năng lực khai thác liệu, t hc, t
nghiên cu.
Chng hn, khi dy hc bài 10: Văn minh
Văn Lang - Âu Lc, để tìm hiu v đời sng vt
cht của dân Văn Lang - Âu Lc, rt
nhiu các loại liệu lch s khác nhau. Có loi
tư liệu hin vt (trống đồng Ngọc - Hà Nam,
thạp đồng Đào Thịnh - Yên Bái...), liệu ch
viết (Lĩnh Nam chích quái ca Trn Thế Pháp),
hay liệu truyn ming (S tích Bánh chưng,
bánh dày)... Do đó, giáo viên phải la chn loi
liệu giá tr nht, phù hp nht biến các
liệu đó thành các phiếu hc tp. C th như
sau:
Phiếu hc tp
ĐỜI SNG VT CHT CỦA CƢ DÂN VĂN LANG, ÂU LẠC
Hãy dựa vào các tư liệu sau để cho biết v cuc sng của cư dân Văn Lang, Âu Lạc
Tư liu 1:
“Mt m, Tiết Liêu nm mng thy v Thần đến bo:
“Này con, vt trong Trời Đất không quý bng go, go
thức ăn nuôi sống con người. Con hãy nên ly go nếp làm
bánh hình tròn hình vuông, để ng hình Trời Đất. Hãy
ly bọc ngoài, đặt nhân trong ruột bánh, để ng hình cha
m sinh thành.”
(Trích Chưng bính truyện, Lĩnh Nam chích quái)
T liệu 1, y cho biết ngun
thức ăn chính của dân Văn Lang,
Âu Lc là gì?
..........................................................
...
..........................................................
...
..........................................................
...
Tư liệu 2: Hoa văn trên trống đồng Đông Sơn
liệu 3: phng nhà sàn, hoa
văn trên trống đồng Ngc Lũ
Da vào liu 2 3, hãy cho biết, phương tiện đi li của n Văn Lang, Âu Lc?
..................................................................................................................................................................................
Nhà ca ni Vit c có hình dng như thế o? Lí gii vì sao ngưi Vit c có tc nhà n?
..................................................................................................................................................................................
Hình 2. S dụng tư liệu lch s để thiết kế phiếu hc tp v đời sng vt cht
của cư dân Văn Lang, Âu Lc
Như vậy, vic s dụng tư liệu lch s để thiết
kế phiếu hc tập như trên giúp học sinh ch
động lĩnh hội kiến thc mới, thêm sở để
nm vng bn cht các s kin, hình thành khái
nim, hiu nhng quy lut, bài hc quan
trng ca lch s, rèn luyn cho hc sinh thói
quen nghiên cu khoa hc, phát triển duy
lch s.
* S dụng đồ dùng trc quan
Do đặc điểm ca vic hc tp lch s -
không trc tiếp quan sát các s kin, hiện tượng
ISSN: 2354 -1091 Journal of Science Tay Bac University (JTBU) https://sj.utb.edu.vn
122
lch s nên phương pháp trực có ý nghĩa hết sc
quan trng. nhiu loại đồ dùng trc quan
khác nhau, song v bản các nhà khoa hc
giáo dc lch s đều thng nhất chia đồ dùng
trc quan thành ba nhóm lớn: Nhóm đồ dùng
trc quan hin vt (bao gm di tích lch s, di
tích cách mng, di vt kho c di vt thuc
các thời đại lch sử); nhóm đồ dùng trc quan
to hình (bao gm các loi hình, phc chế,
sa bàn, tranh nh, video lch sử); nhóm đồ dùng
trực quan quy ước (gm các loại đồ, đồ th,
niên biu, bản đồ, lược đồ lch s...). Trong gii
hn của bài báo, chúng tôi đi sâu tp trung
nghiên cu vic s dng tranh, nh, video lch
s để thiết kế phiếu hc tp.
Tranh, ảnh, video những đồ dùng trực
quan thường xuyên được khai thác sử dụng
trong môn lịch sử. Việc sử dụng tranh ảnh,
video đthiết kế phiếu học tập sẽ làm tăng s
sinh động, thẩm của phiếu học tập đồng
thời cũng nâng cao hứng thú của học sinh trong
quá trình học tập.
dụ, khi dạy học bài 10: Văn minh Văn
Lang - Âu Lạc, giáo viên sử dụng tranh, ảnh
lịch sử để thiết kế phiếu học tập như sau:
Phiếu hc tp
THÀNH TU HOẠT ĐỘNG KINH T: SN XUT NÔNG NGHIP
Tư liệu 1:
Tranh v da trên hin vt của văn hóa
Đông Sơn
1. Quan sát k tên các hoạt động kinh tế ca
cư dân Văn Lang xuất hin trong bc tranh?
....................................................................
....................................................................
....................................................................
....................................................................
........................................................................
Tư liệu 2:
Tư liệu 3:
Hình 3. S dụng đồ dùng trực quan để thiết kế phiếu hc tp v thành tu hoạt động kinh tế
ca nền văn minh Văn Lang - Âu Lc
Vic s sng tranh, nh, video lch s để
thiết kế phiếu hc tp s góp phn c th hoá
ni dung s kin, nhân vt lch s giúp hc
sinh nhn thức được ni dung khái quát lch s.
Bên cnh đó, tranh, ảnh, video đem li cho hc
sinh nhng biểu ng n ngoài v s kin lch
s, nó n giúp hc sinh có th hiu sâu sc bn
cht ca s kiện, phương tin rt hiu qu đ
hình thành khái nim, biểu ng, to điu kin
cho hc sinh nm vng quy lut phát trin ca xã
hi. Đồng thi, vic s dng tranh, nh, video lch
s đ thiết kế phiếu hc tp s gp hc sinh phát
trin kh năng quan t, trí ởng ợng, tư duy,
ngôn ng và năng lc thc nh b môn lch s.
* Tăng cường phiếu hc tp thc hành lch s
Chương trình giáo dục ph thông n Lch s
(2018) đặc bit coi trng nội dung “thực hành lch
s, kết ni lch s vi thc tin cuc sng.
Chương trình coi thc nh mt ni dung quan
trng và ng c thiết thc, hiu qu để phát
trin ng lực hc sinh. Vì vy, nht thiết phi n
luyn cho hc sinh c kĩ năng cơ bản, đc bit
kĩ ng thc nh, p phn đào tạo nhng con
ngưi lao đng mi va nm vng lí thuyết va có
kh năng vận dng linh hot những điều đã học
vào gii quyết các vn đ ca cuc sng.
Xut phát t đặc tng b n Lch s, trình đ
ca hc sinh và điu kin dy hc ca n trường,
thc hành lch s trưng ph tng bao gm
nhng ni dung như làm các loi đ dùng trc
ISSN: 2354 -1091 Journal of Science Tay Bac University (JTBU) https://sj.utb.edu.vn
123
quan n vẽ bn đồ, đin c ni dung n thiếu
trên bn đm, lp c bng thng kê, niên biu,
v sơ đồ, biu đồ, đ th...; hoc vn dng nhng
kiến thc đã hc vào quá trình hình thành kiến
thc mi, vn dng nhng điều đã hc o gii
quyết nhng vn đ ny sinh trong thc tin.
T nhng ni dung phân tích nêu trên, trong
dy hc hin nay nói chung dy hc môn
Lch s nói riêng, vic thiết kế các phiếu hc
tập để rèn luyện kĩ năng thực hành b môn có ý
nghĩa quan trọng. dụ, để rèn luyện năng
lp bng niên biu, v đồ t chc b máy
nhà nước, khi dy hc bài 13: Mt s thành tu
của văn minh Đại Vit, đ hc sinh biết đưc t
chc b máy nhà nưc Đi Vit dưi thi Lê sơ, giáo
viên thiết kế phiếu hc tp sau:
Hình 4. Phiếu học tập thực hành vẽ sơ đồ tổ chức bộ máy nhà nước thời vua Lê Thánh Tông
Thông qua việc hoàn thiện phiếu học tập nêu
trên, học sinh không chỉ được rèn luyện năng
khai thác sách giáo khoa, vđồ tổ chức bộ
máy nhà nước, các em còn giải được thời
bộ máy nhà nước quân chđạt đến đỉnh
cao và hoàn chỉnh.
2.4.2. Mt s bin pháp s dng phiếu hc
tp
* S dng phiếu hc tp h tr hoạt động
khởi động
Hoạt động khởi động đóng vai trò quan
trng trong gi hc. hoạt động đầu tiên
nên tác động đến cm xúc, trí tu ca hc
sinh trong toàn tiết học. Do đó, giáo viên phi
linh hot, sáng to, trong vic t chc hot
động khởi động bài hc.
Trên thc tế, hình thc t chc hoạt động
khởi đng ph biến nht hin nay t chc
dưới dạng trò chơi như: Đuổi hình bt ch, Gii
ô ch, Ngôi sao may mn, Vòng quay
diệu…, hay giáo viên s dng tranh nh, video
liên quan đến bài học để phn khởi động
thêm sinh động, hp dn... Ngoài nhng hình
thc khởi động nêu trên, giáo viên th đa
dng hoá các hình thc ca hoạt động khi
động bng vic s dng các phiếu hc tp.
Mục đích của bin pháp này giúp giáo
viên đánh giá được hc sinh đã kiến thc
nn tảng gì để la chn nội dung và định hướng
cho hc sinh m rng thêm ni dung bài hc.
Đồng thời các em cũng th t đánh giá bản
thân hc hi t bn bè. T đó phát huy sự
tham gia tích cc ca hc sinh vào quá trình
dy hc, ch thích duy, sự sáng to s
cng tác làm vic ca hc sinh.