YOMEDIA
ADSENSE
Giáo án mầm non: Cây khế - Thế giới thực vật
2
lượt xem 1
download
lượt xem 1
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Giáo án mầm non: Cây khế - Thế giới thực vật Trẻ biết tên gọi, đặc điểm đặc trưng về cây khế ( hoa khế, quả khế có vị chua và vị ngọt); Có cây khế to và cây khế nhỏ (cây chưa có quả và cây có hoa và quả…); Trẻ biết đếm, so sánh thêm bớt đối tượng trong phạm vi 7 nhận biết số 7.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án mầm non: Cây khế - Thế giới thực vật
- DỰ ÁN NGÀY : CÂY KHẾ CHỦ ĐỀ:Thế giới thực vật ĐỘ TUỔI:5-6 tuổi MGL I. MỤC TIÊU 1. Phát triển nhận thức - Trẻ biết tên gọi, đặc điểm đặc trưng về cây khế ( hoa khế , quả khế có vị chua và vị ngọt ) - Có cây khế to và cây khế nhỏ (cây chưa có quả và cây có hoa và quả…) - Trẻ biết đếm, so sánh thêm bớt đối tượng trong phạm vi 7 nhận biết số 7 2. Phát triển ngôn ngữ - Trẻ hiểu, thực hiện được các yêu cầu của cô - Trẻ trả lời được câu hỏi của cô về cây khế - Trẻ biết giới thiệu tranh vẽ, sản phẩm của mình..... - Trẻ được làm quen với tiếng anh từ “quả khế” starfruit 3. Phát triển thể chất VĐCB: Bật xa 50cm TC: bật qua chướng ngại vật để hái quả khế về cho bác nông dân 4. Phát triển thẩm mĩ - Trang trí cây khế từ vật liệu tái chế - Hát: quả 5. Phát triển tình cảm - KNXH - Mạnh dạn tham gia vào các hoạt động, mạnh dạn khi trả lời câu hỏi. - Cố gắng thực hiện công việc đơn giản khi được giao - Chăm sóc cây khế II. MẠNG NỘI DUNG t 5E: Tìm Hoạt động -Góc phân vai: Kể chuyện -Trưng bày tranh hiểu về ngoài trời: Bán khế “Cây khế” vẽ và cây khế các cây khế Hoạt động bạn đã trang trí (AD-TN STEAM: -Góc tạo hình: làm khế Trồng cây Trang trí cây khế dầm) khế bằng nguyên liệu tái chế -Góc âm nhạc: Biểu diễn bài hát: Lý cây khế -Biểu diễn các bài hát về cây……. -Trẻ biết yêu quý thiên nhiên,biết bảo vệ môi trường -Góc xây dựng: xây khu vườn trồng khế
- GIÁO ÁN STEAM – 5E Chủ đề: Thực vật Chủ đề nhánh: Tên bài dạy: Tìm hiểu về cây khế I. Mục đích – yêu cầu 1. Các thành tố đạt được 1.1. Khoa học: - Trẻ biết tên, đặc điểm, công dụng của cây khế ( khế ngọt để tráng miệng còn khế chua để nấu canh…) - Trẻ biết ý nghĩa, lợi ích của cây khế : để làm cảnh , để làm bóng mát, ăn quả , lá cây còn trị rôm sẩy… - Trẻ biết yêu quý, giữ gìn, bảo vệ cây 1.2. Công nghệ: Trẻ biết cách sử dụng điện thoại tìm kiếm, chụp ảnh tư liệu đã học. 1.3. Kỹ thuật: Trẻ khám phá và biết đúng tên cây khế , biết sử dụng dao gọt quả khế và biết cách dầm khế , vò , dã lá khế để trị ngứa còn biết dùng hoa khế để trang trí… 1.4. Nghệ thuật: Trẻ biết trang trí hoa khế và quả khế theo các nguyên vật liệu tự nhiên ( hột hạt...) theo trí tưởng tượng của trẻ. 1.5. Toán: Trẻ đếm được số lượng bông hoa khế và quả khế hình dạng của quả khế … 2. Kỹ năng - Kỹ năng làm việc nhóm, chia sẻ - Kỹ năng quan sát, lắng nghe, giải thích - Kỹ năng phản biện, trình bày
- 3. Thái độ - Trẻ hứng thú với các hoạt động khám phá - Yêu quý và bảo vệ chăm sóc cây khế II. Chuẩn bị 1 .Địa điểm: Lớp học 2. Đồ dùng của cô - Máy tính, loa - Trang phục: cô và trẻ gọn gàng 3. Đồ dùng của trẻ - Tranh ảnh cây khế - Hoa khế , lá khế , quả khế … - Dao , muối , thớt , đường, chày, cối , đĩa , bát , dĩa … III. Tiến hành hoạt động Hoạt động của Hoạt động của trẻ cô
- 1.HĐ 1: Gắn kết - Lắng nghe, lắng nghe -Nghe gì,nghe gì - Hôm nay cô mời chúng mình cùng đi tham quan vườn cây trong trường nhé! Chúng mình đã sẵn sàng chưa? - Thăm dò: + Trong vườn cây trường có những loại cây nào? + Trong cuộc sống các con đã nhìn thấy những loại cây này chưa + Con biết những loại cây này qua đâu? -Trẻ trả lời + Bây giờ cô có một bất ngờ muốn đem đến cho chúng ta đó ! Trời tối, trời tối Trời sáng, trời sáng - Các con nhìn xem trên đây cô có hình ảnh gì đây? - Có bạn nào biết gì về cây này chưa? - Bạn nào giỏi nói cho cô và các bạn cây này tên là gì nào ? - Các con muốn thêm điều gì về cây khế này không -Trẻ về nhóm - Các con muốn khám phá cây khế này như thế nào? - Bây giờ để biết thêm nhiều điều hơn về cây khế này, cô mời chúng mình về nhóm của mình để khám phá nhé. 2. HĐ 2: Khám phá, khảo sát. - Gợi ý cho trẻ khám phá bằng các giác quan khác nhau: tay sờ nắm, mũi ngửi, mắt nhìn, dã.... - Cho trẻ thực hành khám phá với các cách khác nhau: vò lá khế, dã lá kế , bổ quả khế, trang trí hoa khế -Bây giờ cô mời các nhóm lên lấy đồ để khám phá nha. - Đến các nhóm và hỏi trẻ: + Con đang làm gì đây ?
- + Con khám phá lá khế bằng cách nào? -Trẻ thực hiện + Con dùng gì để dã lá khế ? + Với những quả khế này con định khám phá bằng cách nào? + khi dùng dao con phải như thế nào? + Con đang làm gì với bông hoa khế này? + Con làm vậy để làm gì? + Con muốn biết về điều gì? + Con có gặp khó khăn gì không? + Ai trong nhóm có thể giúp bạn được không? -Chú ý động viên, khích lệ, tạo sự tự tin cho đứa trẻ. 3. HĐ 3: Giải thích và chia sẻ -Trẻ trả lời - Cho từng nhóm trẻ lên chia sẻ về những điều mà trẻ đã khám phá được. - Bây giờ các con có thể sử dụng điện thoại, sách báo để làm rõ hơn về cây khế để xemcác bạn đã tìm hiểu đúng về cây khế chưa nhé! - Giáo viên giúp trẻ tổng hợp kiến thức thông qua các câu hỏi: + Con đã làm gì? Và làm như thế nào? + Con đã khám phá được điều gì? +Lần sau con có muốn thử cách khác không? + Con cảm thấy như thế nào khi mình đã khám phá được điều đó? -Trẻ trả lời 4. HĐ 4: Áp dụng và củng cố mở rộng - Chúng mình đã vừa được khám phá tìm hiểu về tên, đặc điểm của cây khế rồi và biết được lợi ích của cây khế : Để làm đẹp, bóng mát , lá khế còn để trị rôm sẩy và mẩn ngứa nữa đó còn quả khế chua thì chúng ta dùng để nấu canh chua , khế ngọt thì có thể làm món tráng miệng nữa đó -Chúng mình có muốn làm 1 vài trải nghiệm thực tế về cây khế không? - Các con có ý tưởng gì không? - Cô thấy ý tưởng của các con đều rất hay và thú vị. Chúng mình hãy cùng thống nhất chọn ra 2 trải -Trẻ trả lời nghiệm để thực hiện nhé! - Qua tổng hợp ý của các con chúng mình sẽ cùng nhau thực hiện trải nghiệm đó là :làm món khế dầm nhé ! - Trước khi làm món khế dầm thì con cần có những dụng cụ nào? -Trẻ thực hiện - Bây giờ cô mời nhóm trưởng các nhóm lên lấy đồ dùng dụng cụ của nhóm mình và cùng nhau thực hiện nhé ! 5. HĐ 5 : Đánh giá - Hôm nay chúng ta đã khám phá được những gì? Và
- chưa được những gì? - Cô nhận xét chung về buổi học : + Cô thấy các con học rất là sôi động bạn nào cũng giỏi cô khen tất cả các con. -Trẻ trả lời - Buổi học hôm nay các con thấy thú vị CHƠI, HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI Trải nghiệm: Trồng cây khế I. Mục đích - yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ nói được tên cây khế , hiểu và thực hiện được các bước trồng cây cùng cô - Trẻ biết được tên dụng cụ trồng cây 2. Kỹ năng - Trẻ có kĩ năng trồng cây khế:( cầm xẻng , đặt cây, tưới cây…) 3. Thái độ - Trẻ hứng thú tham gia cùng cô II. Chuẩn bị - Đồ dùng: xẻng xúc đất, cây khế bé , bình tưới cây, chậu nhựa … III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
- 1. Hoạt động 1: Trải nghiệm. Trồng cây khế - Xúm xít, xúm xít - Các con hãy nhìn ra ngoài bầu trời xem bầu trời hôm nay như thế nào? -Trẻ trả lời - Trời hôm nay rất là đẹp phải không nào? - Chúng mình có muốn ra ngoài sân trường chơi với cô không nào ? - Các con nhìn xem cô có gì đây? - Có bạn nào đã biết những dụng cụ này chưa nhỉ ? - Con thấy những dụng cụ này ở đâu? - Thế bây giờ các con có muốn cùng cô thực hiện một trải nghiệm thú vị với những gì cô đã chuẩn bị ở đây không? - Hôm nay cô và các con sẽ cùng nhau trồng cây khế vào chậu cây nhé! - Vậy để trồng được cây khế các con cần dùng đến đồ dùng dụng cụ gì? Khi thực hiện các con phải như thế nào? -Trẻ trả lời - Bây giờ cô sẽ hướng dẫn các con các bước trồng cây khế nhé ! + Đầu tiên chúng ta lấy 1cái chậu cây và lấy xẻng xúc lượng đất vừa đủ sau đó chúng ta lấy cây khế để lên chậu cây và xúc đất lên đầy bề mặt chậu là
- được - Các con ơi sau khi chúng ta trồng cây xong thì chúng ta phải làm gì để cây tươi tốt nhỉ ? - Thế bây giờ các con có muốn trồng cây với cô không nào? - Cô mời các con về nhóm của mình để thực hiện trải nghiệm trồng cây nào? -Trẻ trả lời - Cô mời các nhóm lên lấy đồ dùng dụng cụ cho nhóm mình nhé ! - Các con chú ý khi xúc đất không được xúc vào mặt nhau các con nhớ chưa -Cô đi từng nhóm hỏi trẻ : + Con đang làm gì đây? + con dùng gì để xúc đất? + con trồng cây bằng cách nào? -Trẻ trả lời + Con gặp khó khăn gì không? + Con hãy nhờ sự trợ giúp của nhóm mình nào ? - Các con đã trồng xong cây khế chưa? - Bây giờ các con hãy giúp cô cất đồ dùng dụng cụ vào vị trí ban đầu nhé ! - Hôm nay các con được trải nghiệm gì vậy các con? - Cô thấy các bạn hoạt động rất là sôi nổi và trồng cây khế rất là giỏi còn một số bạn chưa hoàn thiện được thì buổi trải nghiệm sau chúng ta cùng nhau cố gắng lên nhé! -Trẻ lắng nghe 2. Hoạt động 2 : kết thúc. - Buổi trải nghiệm của chúng ta kết thúc rồi giờ sau cô và các con cùng nhau trải nghiệm tiếp nhé! - Các con hãy cất những chậu cây khế mà mình trồng được để vào vườn hoa và xem sự phát triển của cây khế như thế nào nhé! - Bây giờ chúng ta cùng nhau đi rửa tay và vào lớp học nào. HOẠT ĐỘNG GÓC S Tên góc Mục tiêu Chuẩn bị Hướng dẫn t t 1 - Góc - Trẻ biết sử dụng đồ - Đồ dùng đồ 1. Hoạt động 1: phân dùng đồ chơi đúng chơi để chơi Trò chuyện, thỏa vai: Cửa mục bán hàng: thuận hàng đích. Quả khế , rổ , chơi
- quả bán - Trẻ tự biết phân vai khế, túi - Cô cùng cả lớp hát quả chơi, sử dụng các bóng, bài “Em đi mẫu giáo” khế . khối, nút nhựa để cân… - Bài hát nói về xây vườn khế . Sắp điều gì? xếp bố cục hợp lý, - Hàng ngày tới lớp giới thiệu được công cô giáo dạy các con trình của mình. những gì? - Trẻ biết cách trang - Vậy khi tới lớp các trí cây khế từ nguyên con phải như thế nào? vật liệu tái chế - Ở chủ đề này giờ - Trẻ biết dùng bút chơi hôm nay các con màu, đất nặn để vẽ, sẽ chơi gì? nặn cây khế - Chơi ở những góc - Biết thể hiện tình chơi nào? cảm của mình qua - Các con đã biết hết bài hát. các góc chơi chưa? - Trẻ biết chăm sóc - Trước khi chơi cây xanh bằng cách các múc nước để tưới con lấy cái gì về góc cây . của mình? - Khi chúng mình chơi ở các góc thì phải chơi như thế nào? - Chơi xong các con phải làm gì? 2. Hoạt động 2: Quá trình chơi - Cô cho trẻ về các góc chơi như đã thoả thuận - Trong quá trình trẻ chơi cô quan sát bổ sung đồ chơi khicần, chú ý động viên khuyến khích trẻ. Nhắc trẻ chơi đoàn kết. 3. Hoạt động 3: Nhận xét sau khi chơi - Cô nhận xét từng góc chơi,gợi ý trẻ tự n hận xét về quá trình chơi của mình và của bạn. - Cô hướng trẻ tham quan góc
- xây dựng. - Cho trẻ giới thiệu công trình của mình. - Cô nhận xét chung quá trình chơi của cả lớp. * Kết thúc: Cho trẻ hát “Hết giờ chơi” và thu
- dọn đồ chơi. 2 - Góc - Các loại khối, Xây nút nhựa, cây dựng: .................... xây phục khu vụ cho trò chơi vườn xây dựng. trồng khế HOẠT ĐỘNG CHIỀU GIÁO ÁN: LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGŨ Chủ đề: Thế giới thực vật Tên bài dạy : Truyện cây khế Nội dung kết hợp Âm nhạc: Lý cây khế Trò chơi : Chiếc túi kì diệu Đối tượng: Thời gian: Ngày soạn: Ngày dạy: Người soạn – Người dạy: I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ biết tên truyện, tên nhân vật trong truyện, hiểu nội dung câu truyện và bước đầu biết kể chuyện cùng cô. Biết đánh giá đúng tính cách của các nhân vật qua lời nói và hành động, hiểu tình cảm của hai anh em qua cách đối xử. - Hiểu và cảm nhận ngôn ngữ văn học, trả lời đầy đủ các câu hỏi của cô, nhớ lời đàm thoại, hành động của các nhân vật. - Hiểu và thể hiện tình cảm, yêu ghét, phù hợp với tính cách nhân vật. Giáo dục lòng yêu thương đùm bọc chia sẻ lẫn nhau 2. Kỹ năng - Rèn khả năng chú ý, ghi nhớ có chủ định. - Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ: rèn trẻ nói rõ ràng, đủ câu. - Rèn kỹ năng kể chuyện cho trẻ. 3. Giáo dục - Thông qua nội dung câu chuyện trẻ biết được bạn bè phải biết yêu thương giúp đỡ nhau để làm công việc có ích , không được tham lam ích kỷ. II. Chuẩn bị - Trong lớp học sạch sẽ thoáng mát. - Cô và trẻ ăn mặc gọn gàng phù hợp với thời tiết - Sa hình câu truyện “Cây khế” - Que chỉ. III. Tổ chức hoạt động
- Hoạt động của Hoạt động của trẻ cô 1.Hoạt động 1: Gây hứng thú - Xúm xít , xúm xít - Quanh cô , quanh cô - Các con hãy nhìn ra ngoài trời xem hôm nay thời tiết như - Đẹp ạ thế
- nào - vâng ạ. - Thời tiết rất là đẹp phải không nào ? - Thế bây giờ các con có muốn đi thăm quan vườn cây - Trẻ chú ý trong vườn trường không nào? - Các nhìn xem trong vườn trường có những cây gì đây -Cây khế ? - Các con ơi ! Các con có biết đây là cây gì không? - Vì sao con biết ? Con đã thấy cây khế ở đâu ? - Các con trả lời rất là giỏi Cô khen tất cả các con - Có ạ - Hôm nay cô có câu truyện rất là hay và thú vị nói về cây khế đó ! - Các bạn có muốn khám phá câu truyện cùng cô không ? - Trẻ chú ý lắng - Thế bây giờ chúng ta cùng nhau về lớp và khám phá nghe câu truyện cùng cô nhé ! 2. Hoạt động 2: Cô kể chuyện - Lần 1: Cô kể không cần tranh minh hoạ - Lần 2: Cô kể kết hợp tranh minh hoạ. 3. Hoạt động 3: Tổ chức đàm thoại. - Trẻ trả lời - Cô vừa kể câu chuyện có tựa đề là gì? - Trong câu chuyện có những nhân vật nào? - Người anh đã phân chia tài sản do cha mẹ để lại như thế nào? - Người em thì được chia những gì? - Nhưng điều gì đã xảy ra với cây khế của người em. - Thấy chim ăn khế, người em đã nói gì với chim? Ai nhắc lại lời của người em nào? - Chim Phượng Hoàng đã nói gì với người em? - Điều đó thể hiện người em là người như thế nào? - Nghe tin người em giàu có người anh đã làm gì? - Vì tham lam nên người anh đã bị trừng phạt như thế -Trẻ lắng nghe nào? - Trong câu chuyện này con học tập ai? Vì sao? =>Giáo dục trẻ: Trong câu chuyện Cây khế, người anh vì -Trẻ kể truyện cùng cô tham độc ác nên đã bị con chim hất xuống biển. Còn người em thật thà nên được giúp đỡ và có cuộc sống sung sướng hạnh phúc. - Chúng ta sống phải biết yêu thương nhau, nhất là anh em trong gia đình chúng ta phải biết yêu thương, nhường nhịn, giúp đỡ nhau. - Bây giờ các con có muốn kể truyện cùng cô không? + Kể lần 3: Trẻ kể chuyện cùng cô -Trẻ thực hiện 4. Hoạt động 4: Xếp tranh theo trình tự câu truyện - vừa rồi các con đã cùng cô kể câu truyện “cây khế” rồi đó ! Bây giờ cô có một hoạt động rất là thú vị mang đến cho chúng ta đấy! - Hoạt động mang tên :Xếp tranh theo trình tự câu truyện - Trên đây cô có rất là nhiều bộ tranh xếp chưa theo trình tự . Nhiệm vụ của các nhóm là giúp cô xép đúng trình tự bộ
- tranh truyện “ cây khế” - Bây giờ cô chia lớp mình ra thành 4 nhóm nhé !
- - Các con đã nhớ nhiệm vụ của mình chưa? Chúng ta cùng nhau đi thực hiện nhé ! - Cô cho trẻ quan sát và nhận xét. - Cô nhận xét và tuyên dương trẻ . 5. Hoạt động 5: Tổ chức cho trẻ chơi chiếc túi kỳ diệu - Các con vừa xếp rất là giỏi và bây giờ cô sẽ thưởng cho các con 1 trò chơi các con có thích không nào ? - Trò chơi mang tên : chiếc túi kì diệu + Cách chơi : Cô có một chiếc túi kì diệu ở bên trong có rất là nhiều điều thú vị về câu truyện “ cây khế”. Nhiệm vụ của các con là tìm trong chiếc túi kì diệu một vật bất kì và dơ lên cho cả lớp xem và khi dơ phải một bức tranh hay nhân vật nào trong câu truyện thì các con phải kể lại được lời thoại của nhân vật đó. + Luật chơi : bạn nào chưa kể đúng thì sẽ hát tặng cả lớp 1 bài hát + Cô bao quát trẻ và hướng dẫn trẻ chơi + Cô nhận xét tuyên dương trẻ *Kết thúc: - Hôm nay chúng ta được học về câu truyện gì vậy các -Trẻ chơi con? - Về nhà chúng ta hãy kể lại truyện “cây khế” cho ông bà bố mẹ nghe nhé - Hôm nay chúng ta học rất là ngoan và giỏi cô khen tất cả các con . - Giờ học của chúng ta kết thúc rồi giờ sau cô và các bạn cùng nhau kể lại câu truyện nhé! - Bây giờ chúng ta cùng nhau hát bài hát “lý cây khế” và ra sân chơi nhé! -Trẻ trả lời
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn