DỰ ÁN NGÀY : CÂY KHẾ
CHỦ ĐỀ:Thế giới thực vật
ĐỘ TUỔI:5-6 tuổi MGL
I.MỤC TIÊU
1. Phát triển nhận thức
-Trẻ biết tên gọi, đặc điểm đặc trưng về cây khế ( hoa khế , quả khế có vị chua
và vị ngọt )
-Có cây khế to và cây khế nhỏ (cây chưa có quả và cây có hoa và quả…)
-Trẻ biết đếm, so sánh thêm bớt đối tượng trong phạm vi 7 nhận biết số 7
2. Phát triển ngôn ngữ
-Trẻ hiểu, thực hiện được các yêu cầu của cô
-Trẻ trả lời được câu hỏi của cô về cây khế
-Trẻ biết giới thiệu tranh vẽ, sản phẩm của mình.....
-Trẻ được làm quen với tiếng anh từ “quả khế” starfruit
3. Phát triển thể chất
VĐCB: Bật xa 50cm
TC: bật qua chướng ngại vật để hái quả khế về cho bác nông dân
4. Phát triển thẩm mĩ
-Trang trí cây khế từ vật liệu tái chế
-Hát: quả
5. Phát triển tình cảm - KNXH
-Mạnh dạn tham gia vào các hoạt động, mạnh dạn khi trả lời câu hỏi.
-Cố gắng thực hiện công việc đơn giản khi được giao
-Chăm sóc cây khế
II. MẠNG NỘI DUNG
t
5E: Tìm
hiểu về
cây khế
(AD-TN
làm khế
dầm)
Hoạt động
ngoài trời:
Hoạt động
STEAM:
Trồng cây
khế
-Góc phân vai:
Bán khế
-Góc tạo hình:
Trang trí cây khế
bằng nguyên liệu
tái chế
-Góc âm nhạc:
Biểu diễn bài hát:
Lý cây khế
-Góc xây dựng:
xây khu vườn
trồng khế
Kể chuyện
“Cây khế”
-Trưng bày tranh
vẽ và cây khế các
bạn đã trang trí
-Biểu diễn các
bài hát về
cây…….
-Trẻ biết yêu quý
thiên nhiên,biết
bảo vệ môi
trường
GIÁO ÁN STEAM – 5E
Chủ đề: Thực vật
Chủ đề nhánh:
Tên bài dạy: Tìm hiểu về cây khế
I. Mục đích – yêu cầu
1. Các thành tố đạt được
1.1. Khoa học:
-Trẻ biết tên, đặc điểm, công dụng của cây khế ( khế ngọt để tráng miệng
còn khế chua để nấu canh…)
-Trẻ biết ý nghĩa, lợi ích của cây khế : để làm cảnh , để làm bóng mát, ăn quả ,
lá cây còn trị rôm sẩy…
-Trẻ biết yêu quý, giữ gìn, bảo vệ cây
1.2. Công nghệ: Trẻ biết cách sử dụng điện thoại tìm kiếm, chụp ảnh tư liệu đã học.
1.3. Kỹ thuật: Trẻ khám phá và biết đúng tên cây khế , biết sử dụng dao gọt quả khế
và biết cách dầm khế , vò , dã lá khế để trị ngứa còn biết dùng hoa khế để trang trí…
1.4. Nghệ thuật: Trẻ biết trang trí hoa khế và quả khế theo các nguyên vật liệu tự
nhiên ( hột hạt...) theo trí tưởng tượng của trẻ.
1.5. Toán: Trẻ đếm được số lượng bông hoa khế và quả khế hình dạng của quả khế …
2. Kỹ năng
- Kỹ năng làm việc nhóm, chia sẻ
- Kỹ năng quan sát, lắng nghe, giải thích
- Kỹ năng phản biện, trình bày
3. Thái độ
- Trẻ hứng thú với các hoạt động khám phá
- Yêu quý và bảo vệ chăm sóc cây khế
II. Chuẩn bị
1 .Địa điểm: Lớp học
2. Đồ dùng của cô
-Máy tính, loa
-Trang phục: cô và trẻ gọn gàng
3. Đồ dùng của trẻ
-Tranh ảnh cây khế
-Hoa khế , lá khế , quả khế …
-Dao , muối , thớt , đường, chày, cối , đĩa , bát , dĩa …
III. Tiến hành hoạt động
Hoạt động của
Hoạt động của trẻ
1.HĐ 1: Gắn kết
- Lắng nghe, lắng nghe
- Hôm nay cô mời chúng mình cùng đi tham quan
vườn cây trong trường nhé! Chúng mình đã sẵn sàng
chưa?
- Thăm dò:
+ Trong vườn cây trường có những loại cây nào?
+ Trong cuộc sống các con đã nhìn thấy những loại
cây này chưa
+ Con biết những loại cây này qua đâu?
+ Bây giờ cô có một bất ngờ muốn đem đến cho
chúng ta đó !
Trời tối, trời tối
Trời sáng, trời
sáng
- Các con nhìn xem trên đây cô có hình ảnh gì
đây?
- Có bạn nào biết gì về cây này chưa?
- Bạn nào giỏi nói cho cô và các bạn cây này tên là
gì nào ?
- Các con muốn thêm điều gì về cây khế này
không
- Các con muốn khám phá cây khế này như thế
nào?
- Bây giờ để biết thêm nhiều điều hơn về cây khế
này, cô mời chúng mình về nhóm của mình để khám
phá nhé.
2. HĐ 2: Khám phá, khảo sát.
- Gợi ý cho trẻ khám phá bằng các giác quan khác
nhau: tay sờ nắm, mũi ngửi, mắt nhìn, dã....
- Cho trẻ thực hành khám phá với các cách khác
nhau: vò lá khế, dã lá kế , bổ quả khế, trang trí hoa
khế
-Bây giờ cô mời các nhóm lên lấy đồ để khám phá nha.
- Đến các nhóm và hỏi trẻ:
+ Con đang làm gì đây ?
-Nghe gì,nghe gì
-Trẻ trả lời
-Trẻ về nhóm
+ Con khám phá lá khế bằng cách nào?
+ Con dùng gì để dã lá khế ?
+ Với những quả khế này con định khám phá bằng
cách nào?
+ khi dùng dao con phải như thế nào?
+ Con đang làm gì với bông hoa khế này?
+ Con làm vậy để làm gì?
+ Con muốn biết về điều gì?
+ Con có gặp khó khăn gì không?
+ Ai trong nhóm có thể giúp bạn được không?
-Chú ý động viên, khích lệ, tạo sự tự tin cho đứa trẻ.
3. HĐ 3: Giải thích và chia sẻ
- Cho từng nhóm trẻ lên chia sẻ về những điều mà trẻ
đã khám phá được.
- Bây giờ các con có thể sử dụng điện thoại, sách báo
để làm rõ hơn về cây khế để xemcác bạn đã tìm hiểu
đúng về cây khế chưa nhé!
- Giáo viên giúp trẻ tổng hợp kiến thức thông qua
các câu hỏi:
+ Con đã làm gì? Và làm như thế nào?
+ Con đã khám phá được điều gì?
+Lần sau con có muốn thử cách khác không?
+ Con cảm thấy như thế nào khi mình đã khám
phá được điều đó?
4. HĐ 4: Áp dụng và củng cố mở rộng
- Chúng mình đã vừa được khám phá tìm hiểu về tên,
đặc điểm của cây khế rồi và biết được lợi ích của cây
khế : Để làm đẹp, bóng mát , lá khế còn để trị rôm sẩy
và mẩn ngứa nữa đó còn quả khế chua thì chúng ta
dùng để nấu canh chua , khế ngọt thì có thể làm món
tráng miệng nữa đó
-Chúng mình có muốn làm 1 vài trải nghiệm thực tế
về cây khế không?
- Các con có ý tưởng gì không?
- Cô thấy ý tưởng của các con đều rất hay và thú vị.
Chúng mình hãy cùng thống nhất chọn ra 2 trải
nghiệm để thực hiện nhé!
- Qua tổng hợp ý của các con chúng mình sẽ cùng
nhau thực hiện trải nghiệm đó là :làm món khế dầm
nhé !
- Tớc khi làm món khế dầm thì con cần có
những dụng cụ nào?
- Bây giờ cô mời nhóm trưởng các nhóm lên lấy đồ
dùng dụng cụ của nhóm mình và cùng nhau thực
hiện nhé !
5. HĐ 5 : Đánh giá
- Hôm nay chúng ta đã khám phá được những gì? Và
-Trẻ thực hiện
-Trẻ trả lời
-Trẻ trả lời
-Trẻ trả lời
-Trẻ thực hiện