Giáo án mầm non: Con Đà Điểu - Thế giới động vật
lượt xem 1
download
Giáo án mầm non "Con Đà Điểu - Thế giới động vật" giúp Trẻ biết tên, đặc điểm, đặc trưng của con Đà Điểu; Trẻ biết nơi sống, thức ăn và lợi ích của con Đà Điểu; Trẻ hiểu thực hiện được các yêu cầu của cô; Trẻ trả lời được câu hỏi của cô về con Đà Điểu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án mầm non: Con Đà Điểu - Thế giới động vật
- Dự án ngày: Con Đà Điểu Chủ đề: Thế giới động vật Độ tuổi: Mẫu giáo lớn (5-6 tuổi) I. Mục tiêu 1. Phát triển nhận thức - Trẻ biết tên,đặc điểm , đặc trưng của con Đà Điểu. - Trẻ biết nơi sống, thức ăn và lợi ích của con Đà Điểu. 2. Phát triển ngôn ngữ - Trẻ hiểu thực hiện được các yêu cầu của cô. - Trẻ trả lời được câu hỏi của cô về con Đà Điểu. 3. Phát triển thể chất - Trẻ thực hiện các vận động cơ bản đi theo hiệu lệnh... - Đi vệ sinh, bỏ rác đúng nơi quy định 4. Phát triển thẩm mĩ: Trẻ biết sắp xếp con Đà Điểu từ hột hạt, biết làm tranh con Đà Điểu từ lá cây. 5. Phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội - Trẻ mạnh dạn khi tham gia vào các hoạt động, mạnh dạn khi trả lời câu hỏi. - Trẻ biết yêu quý , bảo vệ các loài động vật quý hiếm. II. Mạng nội dung
- STEAM-5E : Tìm Làm ổ trứng cho - Góc xây EDP : Làm tranh con - Trưng hiểu về con Đà Điểu Đà Điểu bằng các dựng : Xây Đà Điểu từ lá cây bày tranh nguyên liệu tự vườn bách con Đà nhiên ( Rơm, thú. Điểu làm cỏ,lá,..) từ lá cây. - Biểu diễn các bài hát về động vật - Trẻ biết - Góc phân yêu vai: bán thức quý,bảo vệ ăn giành cho và giữ gìn Đà Điểu: Rau, các loài cỏ voi,rơm,… động vật quý hiếm. - Góc nghệ thuật: + Tạo hình: Xếp con Đà Điểu bằng hột hạt: hạt ngô, hạt đỗ, … + Âm nhạc: Biểu diễn bài hát: “Thế giới động vật”. STEAM- 5E Chủ đề : Động vật Chủ đề nhánh: Con Đà Điểu Tên bài dạy: Tìm hiểu về con Đà Điểu Lứa tuổi: MGL( 5-6 tuổi)
- I. Mục đích yêu cầu 1. Các thành tố đạt được - Khoa học (S): + Trẻ biết tên gọi, đặc điểm đặc trưng của con Đà Điểu: Đà Điểu là loài chim to lớn, không biết bay,chạy nhanh, 2 chân dài,cổ dài, đầu nhỏ. Chiều cao trung bình của Đà Điểu khoảng từ 1,75- 2,75 m, cân nặng khoảng từ 95- 145kg. Màu sắc: Đà Điểu có lông màu xám,đen phối với trắng. + Trẻ biết MT sống của Đà Điểu: Thường sống ở những cao nguyên có thảm cỏ, ở Việt Nam Đà Điểu được nuôi trong vườn bách thú. + Thức ăn của Đà Điểu: Đà Điểu là loài ăn tạp ăn 1 số loại rau , cỏ như : Cỏ voi, cỏ tự nhiên, rau,.... - Công nghệ (T): + Trẻ biết sử dụng điện thoại để tìm hiểu về con Đà Điểu. + Trẻ biết sử dụng điện thoại để chụp ảnh tư liệu đã học. - Kỹ thuật (E): - Nghệ thuật(A): Trẻ biết vẽ con Đà Điểu đẹp và cân đối khổ giấy. - Toán(M): Màu sắc, so sánh dài-ngắn, to-nhỏ. 2. Kỹ năng - Kỹ năng quan sát, ghi nhớ có chủ đích, kỹ năng tư duy. - Kỹ năng giao tiếp,hợp tác làm việc nhóm. 3. Thái độ - Trẻ hào hứng tham gia vào các hoạt động. - Giáo dục trẻ biết yêu quý, bảo vệ các loài động vật quý hiếm. II. Chuẩn bị 1. Địa điểm: Trong lớp học 2. Đồ dùng - Đồ dùng của cô:
- + Trang phục của cô và trẻ gọn gàng , thoải mái . + Máy tính, máy chiếu, loa , giáo án. + Video ngắn về con Đà Điểu, bài hát :" Thế giới động vật". - Đồ dùng của trẻ: Điện thoại, bút chì,tẩy, giấy A4,sách, tranh về con Đà Điểu. III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của Hoạt động của trẻ cô
- 1.HĐ 1: Gắn kết - Xúm xít,xúm xít - Trẻ lắng nghe - Trước khi vào bài học ngày hôm nay cô có 1 câu đố rất thú vị cho lớp chúng mình. Các con hãy chú ý lắng nghe câu đố của cô nhé! + Chim gì to nhất? + Là chim lại chẳng biết bay, sống thì to nhất trong bầy chim,sa mạc sinh sống thành đàn, Châu Phi có nó người dân tự hào? Là con gì? => Đáp án: Con Đà Điểu - Hỏi trẻ: - Trẻ trả lời + Các con đã nhìn thấy con Đà Điểu bao giờ chưa? Thấy ở đâu? + Có bạn nào biết gì về con Đà Điểu không ? Hãy kể cho cô và các bạn cùng nghe nào! - Trẻ trả lời + Chúng mình có muốn tìm hiểu thêm nhiều điều hơn nữa về Con Đà Điểu không? + Bây giờ cô mời các con hãy nhẹ nhàng về nhóm của mình để tìm hiểu nhé! 2. HĐ2 : Tìm hiểu về con Đà Điểu - Trẻ lên lấy đồ dùng - Chia lớp làm 3 nhóm. Cô mời nhóm trưởng lên lấy đồ dùng về khám phá. - Cô hỗ trợ trẻ phân công nhiệm vụ để trẻ tìm hiểu. - Cho trẻ tìm hiểu về con Đà Điểu bằng cách: Sử dụng điện thoại tìm hiểu thông tin trên google, youtube,..Sử
- dụng sách, tranh về con Đà Điểu,... - Để lưu lại những khoảnh khắc trong quá trình tìm hiểu chúng mình sẽ làm như thế nào? - Cô đi từng nhóm bao quát và hỗ trợ trẻ: + Con đang làm gì? - Trẻ tìm hiểu + Con sẽ tìm hiểu về con Đà Điểu bằng cách nào? + Con muốn biết gì về con Đà Điểu? + Con làm như thế nào để biết được điều đó? - Trẻ trả lời + Con có gặp khó khăn gì trong việc tìm hiểu không? - Trẻ trả lời + Bạn nào có thể giúp bạn? 3. Chia sẻ, giải thích - Trẻ chia sẻ những điều trẻ tìm hiểu được: Tên gọi, đặc điểm đặc trưng của con Đà Điểu: Không biết bay,chạy nhanh, chân dài,.... - Trẻ chia sẻ về những gì tìm hiểu được. - Trong quá trình tìm hiểu con cảm thấy như thế nào? - Chúng mình đã sử dụng những cách nào để tìm hiểu? - Cô tổng hợp kiến thức cho trẻ thông qua video ngắn về con Đà Điểu. - Trẻ trả lời => Giáo dục trẻ: + Các con có yêu quý các loài động vật không? + Nếu yêu quý chúng mình phải làm gì để bảo vệ các loài động vật thoát khỏi nguy cơ tuyệt chủng nhỉ? - Trẻ trả lời 4. Áp dụng, củng cố và mở rộng - Chúng mình vừa được tìm hiểu về con Đà Điểu rồi. Bây giờ các con có muốn vẽ nhưng con Đà Điểu thật đẹp không? - Cho trẻ vẽ con Đà Điểu
- - Trong quá trình trẻ thực hiện cô bao quát trẻ. - Trẻ vẽ con Đà Điểu - Sau khi trẻ hoàn thiện cho trẻ để tranh vào góc nghệ thuật để trưng bày. 5. Đánh giá - Vừa rồi chúng mình đã tìm hiểu được gì nhỉ? - Buổi học hôm nay các con cảm thấy như thế nào? - Các con đã tìm hiểu được điều gì và chưa được điều gì về con Đà Điểu nhỉ? - Trẻ trả lời - Buổi học ngày hôm sau nếu tìm hiểu về Đà Điểu chúng mình muốn tìm hiểu thêm điều gì? - Cô và trẻ cùng hát và vận động theo bài hát : "Thế giới động vật". - Cô cho trẻ cất dọn đồ dùng, và kết thúc tiết học. - Trẻ hát và vận động theo bài hát. STEAM-EDP Chủ đề : Động vật Chủ đề nhánh: Con Đà Điểu Tên bài dạy: Làm tranh con Đà Điểu từ lá cây Lứa tuổi: MGL( 5-6 tuổi) I. Mục đích yêu cầu 1. Các thành tố đạt được - Khoa học(S):
- + Trẻ biết làm tranh con Đà Điểu từ lá cây. + Trẻ biết tên 1 số loại lá cây,màu sắc của lá cây để làm tranh con Đà Điểu, biết tên các dụng cụ để làm ra được tranh con Đà Điểu. - Công nghệ(T): Biết sử dụng các nguyên vật liệu cô đã chuẩn bị: lá cây,giấy, keo dán, kéo, súng bắn keo,... - Kĩ thuật(E): Trẻ biết cách cắt,xé dán các loại lá cây,biết cách dán dùng súng bắn keo để làm con Đà Điểu. - Nghệ thuật(A): Trẻ sử dụng nguyên liệu từ thiên nhiên góp phần bảo vệ môi trường, không độc hại. - Toán(M): Kích thướt của tranh, số lượng lá cây để tạo ra bức tranh. 2. Kỹ năng - Kĩ năng quan sát - Kỹ năng hợp tác, làm việc nhóm - Kỹ năng giao tiếp 3. Thái độ. - Trẻ tự tin trao đổi, biết giúp đỡ nhau trong quá trình làm việc. - Trẻ hứng thú tham gia hoạt động, đoàn kết trong nhóm. => Đưa ra tiêu chí của sản phẩm: Tranh đẹp, lá được gắn chắc chắn không bị rơi ra, bố cục tranh cân đối. II. Chuẩn bị 1. Địa điểm: Trong lớp học 2. Đồ dùng 2.1. Đồ dùng của cô - Thiết bị giảng dạy: Máy tính, loa - Trang phục: Cô và trẻ gọn gàng 2.2. Đồ dùng của trẻ (3 nhóm)
- - Nguyên vật liệu, dụng cụ: 1 số loại lá cây: lá ...,khung tranh, kéo,keo,súng bắn keo,..... III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của Hoạt động của trẻ cô
- 1.HĐ 1: Hỏi - Cho trẻ đi tham quan triển lãm tranh về con Đà Điểu, -Trẻ tham quan triển các bức tranh được làm từ các nguyên liệu khác nhau : lãm tranh Vẽ, xé dán, sơn dầu, giấy,... - Đàm thoại: + Các con thấy những bức tranh này như thế nào? - Trẻ trả lời + Các bức tranh này được làm bằng nguyên vật liệu gì? - Trời trả lời + Ngoài những nguyên vật liệu này chúng mình còn có thể làm tranh Đà Điểu bằng những nguyên vật liệu nào khác? + Chúng mình có ý tưởng gì không? - Trẻ nêu ý tưởng - Cô thấy chúng mình có rất nhiều ý tưởng làm tranh từ các nguyên liệu khác nhau. Qua tổng hợp ý kiến của các con chúng ta sẽ làm tranh Đà Điểu từ lá cây nhé! - Cho trẻ về nhóm 2. Tưởng tượng - Cô mời đại diện nhóm trưởng của các nhóm lên lấy - Nhóm trưởng lên đồ dùng về nhóm của mình nào. lấy đồ - Từ những nguyên vật liệu này các con có ý tưởng làm tranh Đà Điểu của nhóm mình như thế nào? - Trẻ trả lời - Các con sẽ sử dụng những đồ dùng gì làm tranh? - Trẻ cùng nhau lựa chọn thống nhất sẽ làm tranh như - Trẻ trả lời thế nào và bằng nguyên liệu gì. - Cô chúc các con sẽ tạo ra những bức tranh thật đẹp nhé! 3. Chế tạo - Ai là nhóm trưởng? Trong nhóm phân công nhiệm vụ như thế nào? (Cô chú ý quan sát , bao quát, giúp đỡ trẻ nếu gặp khó khăn, xử lí tình huống). - Trẻ cắt, xé,dán,lá cây để tạo thành 1 bức tranh - Trẻ thực hiện - Các con chú ý khi cầm kéo chúng mình phải thật cẩn
- thận, không được đùa nghịch không sẽ rất nguy hiểm đấy. - Các con đang làm gì? Con làm tranh thế nào? Trang trí bằng nguyên liệu nào? 4. Thử nghiệm - Cho trẻ cầm tranh lên - Mời đại diện các nhóm lên thuyết trình về sản phẩm của nhóm. - Cho trẻ thử nghiệm sản phẩm (trẻ cầm, rung, lắc nhẹ - Trẻ trả lời xem các nguyên vật liệu đã được dính chắc chắn chưa) - Các con có muốn thay đổi gì không? - Nếu thay đổi con sẽ thay đổi điều gì? - Trẻ thử nghiệm sản => Các con ạ, từ những nguyên liệu đơn giản, gần gũi , phẩm dễ sử dụng cô thấy chúng mình đã tạo ra được 1 bức tranh về Đà Điểu rất đẹp, rất chắc chắn và vô cùng sáng tạo. - Trẻ trả lời - Hôm nay các con học có vui không? - Cô hẹn chúng mình vào những buổi học sau cô con - Trẻ trả lời mình cùng nhau tạo ra nhiều sản phẩm đẹp từ lá cây nhé! HOẠT ĐỘNG GÓC S Tên góc Mục tiêu Chuẩn bị Hướng dẫn t t
- 1 - Góc - Trẻ biết sử dụng các Đồ dùng đồ 1. Hoạt động 1: Trò phân vai: đồ chơi ở góc chơi chơi để chơi chuyện, thỏa thuận Bán thức đúng mục đích. bán hàng: Rau, chơi ăn của Đà cỏ voi, cỏ tự Điểu : - Trẻ tự biết phân vai nhiên, rơm, - Cô cùng cả lớp hát Rau, cỏ chơi, sử dụng các khối, tiền, kệ đựng bài " Hai con thằn lằn voi, rơm, nút nhựa để xây hàng,rổ,.... con" cỏ tự vườn bách thú. Sắp xếp nhiên,... bố cục hợp lý, giới - Bài hát nói về điều thiệu được công trình gì? của mình. - 2 chú thằn lằn trong - Trẻ biết cách xếp hột bài hát đã ngoan chưa? hạt thành hình con Đà - Vậy khi đến lớp các con phải chơi như thế
- Điểu. nào? - Trẻ biết biểu diễn - Ở chủ đề này giờ bài hát " Thế giới động chơi hôm nay các con vật". sẽ chơi gì? - Biết thể hiện tình - Chơi ở những góc cảm của mình qua bài chơi nào? hát. - Các con đã biết hết các góc chơi chưa? - Trước khi chơi các con lấy cái gì về góc của mình? - Khi chúng mình chơi ở các góc thì phải chơi như thế nào? - Chơi xong các con phải làm gì? 2. Hoạt động 2: Quá trình chơi - Cô cho trẻ về các góc chơi như đã thoả thuận - Trong quá trình trẻ chơi cô quan sát bổ sung đồ chơi khicần, chú ý động viên khuyến khích trẻ. Nhắc trẻ chơi đoàn kết. 3. Hoạt động 3: Nhận xét sau khi chơi - Cô nhận xét từng góc chơi,gợi ý trẻ tự n hận xét về quá trình chơi của mình và của bạn. - Cô hướng trẻ tham quan góc xây dựng.
- - Cho trẻ giới thiệu công trình của mình. - Cô nhận xét chung quá trình chơi của cả lớp. * Kết thúc: Cho trẻ hát “Hết giờ chơi” và thu dọn đồ chơi. 2 - Góc Các loại khối, nút Xây phục vụ cho dựng: việc xây dựng xây vườn bách thú. vườn bách thú 3 Góc Các loại hạt: nghệ Ngô, thuật: đỗ,lạc,..phách Xếp tre,trống,.. con Đà Điểu từ hột hạt: hạt ngô, hạt đỗ,… Biểu diễn bài hát” thế giới động vật”.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Một số kinh nghiệm giúp cháu sớm thích nghi với trường, lớp mầm non
6 p | 426 | 129
-
MỘT VÀI KINH NGHIỆM DẠY TRẺ LÀM QUEN VĂN HỌC Ở TRƯỜNG MẪU GIÁO
9 p | 431 | 125
-
Sáng kiến kinh nghiệm mầm non
9 p | 893 | 123
-
Một số thủ thuật gây hứng thú cho trẻ em 5 – 6 tuổi nhằm nâng cao chất lượng môn học : “ làm quen với môi trường xung quanh ”
16 p | 616 | 114
-
Giáo án mầm non chương trình đổi mới: Đề tài: Thơ: "Em yêu nhà em" Lớp: Lá
5 p | 2116 | 109
-
Hãy mang dân ca đến gần hơn với trẻ mẫu giáo
21 p | 291 | 77
-
Giáo án mầm non chương trình đổi mới: Chủ đề : Đề tài : HOA- QUẢ
8 p | 522 | 61
-
Câu đố dành cho trẻ mầm non
7 p | 407 | 48
-
12 điều ngạc nhiên về giáo dục mầm non Nhật Bản phần 1
8 p | 205 | 48
-
BIỆN PHÁP THỰC HIỆN CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN TRONG TRƯỜNG MẦM NON
14 p | 441 | 42
-
Giáo án mầm non chương trình đổi mới: Chủ đề : Vòng tròn bè bạn
9 p | 172 | 25
-
Giáo án mầm non chương trình đổi mới: CHỦ ĐIỂM: THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT ĐỀ TÀI : ÔN CÁC NHÓM CHỮ ĐÃ HỌC
9 p | 184 | 17
-
Giáo án mầm non chương trình đổi mới: ÔN CÁC NHÓM CHỮ ĐÃ HỌC
8 p | 115 | 12
-
Giáo án mầm non chương trình đổi mới: HẾ GIỚI ĐỘNG VẬT - Đề tài : ÔN CÁC NHÓM CHỮ ĐÃ HỌC
9 p | 103 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi Đông Thành, trường Mầm non Quảng An
26 p | 52 | 6
-
Giáo án Mầm non – Thế giới động vật: Một số con vật nuôi trong gia đình
4 p | 42 | 4
-
Giáo án Mầm non – Thế giới động vật: Một số vật sống ở trong rừng
4 p | 27 | 3
-
Giáo án Mầm non – Lớp mầm: Bé biết gì về con ếch
2 p | 43 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn