intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án mầm non: Con Đà Điểu - Thế giới động vật

Chia sẻ: Hà Dung | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:15

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án mầm non "Con Đà Điểu - Thế giới động vật" giúp Trẻ biết tên, đặc điểm, đặc trưng của con Đà Điểu; Trẻ biết nơi sống, thức ăn và lợi ích của con Đà Điểu; Trẻ hiểu thực hiện được các yêu cầu của cô; Trẻ trả lời được câu hỏi của cô về con Đà Điểu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án mầm non: Con Đà Điểu - Thế giới động vật

  1. Dự án ngày: Con Đà Điểu Chủ đề: Thế giới động vật Độ tuổi: Mẫu giáo lớn (5-6 tuổi) I. Mục tiêu 1. Phát triển nhận thức - Trẻ biết tên,đặc điểm , đặc trưng của con Đà Điểu. - Trẻ biết nơi sống, thức ăn và lợi ích của con Đà Điểu. 2. Phát triển ngôn ngữ - Trẻ hiểu thực hiện được các yêu cầu của cô. - Trẻ trả lời được câu hỏi của cô về con Đà Điểu. 3. Phát triển thể chất - Trẻ thực hiện các vận động cơ bản đi theo hiệu lệnh... - Đi vệ sinh, bỏ rác đúng nơi quy định 4. Phát triển thẩm mĩ: Trẻ biết sắp xếp con Đà Điểu từ hột hạt, biết làm tranh con Đà Điểu từ lá cây. 5. Phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội - Trẻ mạnh dạn khi tham gia vào các hoạt động, mạnh dạn khi trả lời câu hỏi. - Trẻ biết yêu quý , bảo vệ các loài động vật quý hiếm. II. Mạng nội dung
  2. STEAM-5E : Tìm Làm ổ trứng cho - Góc xây EDP : Làm tranh con - Trưng hiểu về con Đà Điểu Đà Điểu bằng các dựng : Xây Đà Điểu từ lá cây bày tranh nguyên liệu tự vườn bách con Đà nhiên ( Rơm, thú. Điểu làm cỏ,lá,..) từ lá cây. - Biểu diễn các bài hát về động vật - Trẻ biết - Góc phân yêu vai: bán thức quý,bảo vệ ăn giành cho và giữ gìn Đà Điểu: Rau, các loài cỏ voi,rơm,… động vật quý hiếm. - Góc nghệ thuật: + Tạo hình: Xếp con Đà Điểu bằng hột hạt: hạt ngô, hạt đỗ, … + Âm nhạc: Biểu diễn bài hát: “Thế giới động vật”. STEAM- 5E Chủ đề : Động vật Chủ đề nhánh: Con Đà Điểu Tên bài dạy: Tìm hiểu về con Đà Điểu Lứa tuổi: MGL( 5-6 tuổi)
  3. I. Mục đích yêu cầu 1. Các thành tố đạt được - Khoa học (S): + Trẻ biết tên gọi, đặc điểm đặc trưng của con Đà Điểu: Đà Điểu là loài chim to lớn, không biết bay,chạy nhanh, 2 chân dài,cổ dài, đầu nhỏ. Chiều cao trung bình của Đà Điểu khoảng từ 1,75- 2,75 m, cân nặng khoảng từ 95- 145kg. Màu sắc: Đà Điểu có lông màu xám,đen phối với trắng. + Trẻ biết MT sống của Đà Điểu: Thường sống ở những cao nguyên có thảm cỏ, ở Việt Nam Đà Điểu được nuôi trong vườn bách thú. + Thức ăn của Đà Điểu: Đà Điểu là loài ăn tạp ăn 1 số loại rau , cỏ như : Cỏ voi, cỏ tự nhiên, rau,.... - Công nghệ (T): + Trẻ biết sử dụng điện thoại để tìm hiểu về con Đà Điểu. + Trẻ biết sử dụng điện thoại để chụp ảnh tư liệu đã học. - Kỹ thuật (E): - Nghệ thuật(A): Trẻ biết vẽ con Đà Điểu đẹp và cân đối khổ giấy. - Toán(M): Màu sắc, so sánh dài-ngắn, to-nhỏ. 2. Kỹ năng - Kỹ năng quan sát, ghi nhớ có chủ đích, kỹ năng tư duy. - Kỹ năng giao tiếp,hợp tác làm việc nhóm. 3. Thái độ - Trẻ hào hứng tham gia vào các hoạt động. - Giáo dục trẻ biết yêu quý, bảo vệ các loài động vật quý hiếm. II. Chuẩn bị 1. Địa điểm: Trong lớp học 2. Đồ dùng - Đồ dùng của cô:
  4. + Trang phục của cô và trẻ gọn gàng , thoải mái . + Máy tính, máy chiếu, loa , giáo án. + Video ngắn về con Đà Điểu, bài hát :" Thế giới động vật". - Đồ dùng của trẻ: Điện thoại, bút chì,tẩy, giấy A4,sách, tranh về con Đà Điểu. III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của Hoạt động của trẻ cô
  5. 1.HĐ 1: Gắn kết - Xúm xít,xúm xít - Trẻ lắng nghe - Trước khi vào bài học ngày hôm nay cô có 1 câu đố rất thú vị cho lớp chúng mình. Các con hãy chú ý lắng nghe câu đố của cô nhé! + Chim gì to nhất? + Là chim lại chẳng biết bay, sống thì to nhất trong bầy chim,sa mạc sinh sống thành đàn, Châu Phi có nó người dân tự hào? Là con gì? => Đáp án: Con Đà Điểu - Hỏi trẻ: - Trẻ trả lời + Các con đã nhìn thấy con Đà Điểu bao giờ chưa? Thấy ở đâu? + Có bạn nào biết gì về con Đà Điểu không ? Hãy kể cho cô và các bạn cùng nghe nào! - Trẻ trả lời + Chúng mình có muốn tìm hiểu thêm nhiều điều hơn nữa về Con Đà Điểu không? + Bây giờ cô mời các con hãy nhẹ nhàng về nhóm của mình để tìm hiểu nhé! 2. HĐ2 : Tìm hiểu về con Đà Điểu - Trẻ lên lấy đồ dùng - Chia lớp làm 3 nhóm. Cô mời nhóm trưởng lên lấy đồ dùng về khám phá. - Cô hỗ trợ trẻ phân công nhiệm vụ để trẻ tìm hiểu. - Cho trẻ tìm hiểu về con Đà Điểu bằng cách: Sử dụng điện thoại tìm hiểu thông tin trên google, youtube,..Sử
  6. dụng sách, tranh về con Đà Điểu,... - Để lưu lại những khoảnh khắc trong quá trình tìm hiểu chúng mình sẽ làm như thế nào? - Cô đi từng nhóm bao quát và hỗ trợ trẻ: + Con đang làm gì? - Trẻ tìm hiểu + Con sẽ tìm hiểu về con Đà Điểu bằng cách nào? + Con muốn biết gì về con Đà Điểu? + Con làm như thế nào để biết được điều đó? - Trẻ trả lời + Con có gặp khó khăn gì trong việc tìm hiểu không? - Trẻ trả lời + Bạn nào có thể giúp bạn? 3. Chia sẻ, giải thích - Trẻ chia sẻ những điều trẻ tìm hiểu được: Tên gọi, đặc điểm đặc trưng của con Đà Điểu: Không biết bay,chạy nhanh, chân dài,.... - Trẻ chia sẻ về những gì tìm hiểu được. - Trong quá trình tìm hiểu con cảm thấy như thế nào? - Chúng mình đã sử dụng những cách nào để tìm hiểu? - Cô tổng hợp kiến thức cho trẻ thông qua video ngắn về con Đà Điểu. - Trẻ trả lời => Giáo dục trẻ: + Các con có yêu quý các loài động vật không? + Nếu yêu quý chúng mình phải làm gì để bảo vệ các loài động vật thoát khỏi nguy cơ tuyệt chủng nhỉ? - Trẻ trả lời 4. Áp dụng, củng cố và mở rộng - Chúng mình vừa được tìm hiểu về con Đà Điểu rồi. Bây giờ các con có muốn vẽ nhưng con Đà Điểu thật đẹp không? - Cho trẻ vẽ con Đà Điểu
  7. - Trong quá trình trẻ thực hiện cô bao quát trẻ. - Trẻ vẽ con Đà Điểu - Sau khi trẻ hoàn thiện cho trẻ để tranh vào góc nghệ thuật để trưng bày. 5. Đánh giá - Vừa rồi chúng mình đã tìm hiểu được gì nhỉ? - Buổi học hôm nay các con cảm thấy như thế nào? - Các con đã tìm hiểu được điều gì và chưa được điều gì về con Đà Điểu nhỉ? - Trẻ trả lời - Buổi học ngày hôm sau nếu tìm hiểu về Đà Điểu chúng mình muốn tìm hiểu thêm điều gì? - Cô và trẻ cùng hát và vận động theo bài hát : "Thế giới động vật". - Cô cho trẻ cất dọn đồ dùng, và kết thúc tiết học. - Trẻ hát và vận động theo bài hát. STEAM-EDP Chủ đề : Động vật Chủ đề nhánh: Con Đà Điểu Tên bài dạy: Làm tranh con Đà Điểu từ lá cây Lứa tuổi: MGL( 5-6 tuổi) I. Mục đích yêu cầu 1. Các thành tố đạt được - Khoa học(S):
  8. + Trẻ biết làm tranh con Đà Điểu từ lá cây. + Trẻ biết tên 1 số loại lá cây,màu sắc của lá cây để làm tranh con Đà Điểu, biết tên các dụng cụ để làm ra được tranh con Đà Điểu. - Công nghệ(T): Biết sử dụng các nguyên vật liệu cô đã chuẩn bị: lá cây,giấy, keo dán, kéo, súng bắn keo,... - Kĩ thuật(E): Trẻ biết cách cắt,xé dán các loại lá cây,biết cách dán dùng súng bắn keo để làm con Đà Điểu. - Nghệ thuật(A): Trẻ sử dụng nguyên liệu từ thiên nhiên góp phần bảo vệ môi trường, không độc hại. - Toán(M): Kích thướt của tranh, số lượng lá cây để tạo ra bức tranh. 2. Kỹ năng - Kĩ năng quan sát - Kỹ năng hợp tác, làm việc nhóm - Kỹ năng giao tiếp 3. Thái độ. - Trẻ tự tin trao đổi, biết giúp đỡ nhau trong quá trình làm việc. - Trẻ hứng thú tham gia hoạt động, đoàn kết trong nhóm. => Đưa ra tiêu chí của sản phẩm: Tranh đẹp, lá được gắn chắc chắn không bị rơi ra, bố cục tranh cân đối. II. Chuẩn bị 1. Địa điểm: Trong lớp học 2. Đồ dùng 2.1. Đồ dùng của cô - Thiết bị giảng dạy: Máy tính, loa - Trang phục: Cô và trẻ gọn gàng 2.2. Đồ dùng của trẻ (3 nhóm)
  9. - Nguyên vật liệu, dụng cụ: 1 số loại lá cây: lá ...,khung tranh, kéo,keo,súng bắn keo,..... III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của Hoạt động của trẻ cô
  10. 1.HĐ 1: Hỏi - Cho trẻ đi tham quan triển lãm tranh về con Đà Điểu, -Trẻ tham quan triển các bức tranh được làm từ các nguyên liệu khác nhau : lãm tranh Vẽ, xé dán, sơn dầu, giấy,... - Đàm thoại: + Các con thấy những bức tranh này như thế nào? - Trẻ trả lời + Các bức tranh này được làm bằng nguyên vật liệu gì? - Trời trả lời + Ngoài những nguyên vật liệu này chúng mình còn có thể làm tranh Đà Điểu bằng những nguyên vật liệu nào khác? + Chúng mình có ý tưởng gì không? - Trẻ nêu ý tưởng - Cô thấy chúng mình có rất nhiều ý tưởng làm tranh từ các nguyên liệu khác nhau. Qua tổng hợp ý kiến của các con chúng ta sẽ làm tranh Đà Điểu từ lá cây nhé! - Cho trẻ về nhóm 2. Tưởng tượng - Cô mời đại diện nhóm trưởng của các nhóm lên lấy - Nhóm trưởng lên đồ dùng về nhóm của mình nào. lấy đồ - Từ những nguyên vật liệu này các con có ý tưởng làm tranh Đà Điểu của nhóm mình như thế nào? - Trẻ trả lời - Các con sẽ sử dụng những đồ dùng gì làm tranh? - Trẻ cùng nhau lựa chọn thống nhất sẽ làm tranh như - Trẻ trả lời thế nào và bằng nguyên liệu gì. - Cô chúc các con sẽ tạo ra những bức tranh thật đẹp nhé! 3. Chế tạo - Ai là nhóm trưởng? Trong nhóm phân công nhiệm vụ như thế nào? (Cô chú ý quan sát , bao quát, giúp đỡ trẻ nếu gặp khó khăn, xử lí tình huống). - Trẻ cắt, xé,dán,lá cây để tạo thành 1 bức tranh - Trẻ thực hiện - Các con chú ý khi cầm kéo chúng mình phải thật cẩn
  11. thận, không được đùa nghịch không sẽ rất nguy hiểm đấy. - Các con đang làm gì? Con làm tranh thế nào? Trang trí bằng nguyên liệu nào? 4. Thử nghiệm - Cho trẻ cầm tranh lên - Mời đại diện các nhóm lên thuyết trình về sản phẩm của nhóm. - Cho trẻ thử nghiệm sản phẩm (trẻ cầm, rung, lắc nhẹ - Trẻ trả lời xem các nguyên vật liệu đã được dính chắc chắn chưa) - Các con có muốn thay đổi gì không? - Nếu thay đổi con sẽ thay đổi điều gì? - Trẻ thử nghiệm sản => Các con ạ, từ những nguyên liệu đơn giản, gần gũi , phẩm dễ sử dụng cô thấy chúng mình đã tạo ra được 1 bức tranh về Đà Điểu rất đẹp, rất chắc chắn và vô cùng sáng tạo. - Trẻ trả lời - Hôm nay các con học có vui không? - Cô hẹn chúng mình vào những buổi học sau cô con - Trẻ trả lời mình cùng nhau tạo ra nhiều sản phẩm đẹp từ lá cây nhé! HOẠT ĐỘNG GÓC S Tên góc Mục tiêu Chuẩn bị Hướng dẫn t t
  12. 1 - Góc - Trẻ biết sử dụng các Đồ dùng đồ 1. Hoạt động 1: Trò phân vai: đồ chơi ở góc chơi chơi để chơi chuyện, thỏa thuận Bán thức đúng mục đích. bán hàng: Rau, chơi ăn của Đà cỏ voi, cỏ tự Điểu : - Trẻ tự biết phân vai nhiên, rơm, - Cô cùng cả lớp hát Rau, cỏ chơi, sử dụng các khối, tiền, kệ đựng bài " Hai con thằn lằn voi, rơm, nút nhựa để xây hàng,rổ,.... con" cỏ tự vườn bách thú. Sắp xếp nhiên,... bố cục hợp lý, giới - Bài hát nói về điều thiệu được công trình gì? của mình. - 2 chú thằn lằn trong - Trẻ biết cách xếp hột bài hát đã ngoan chưa? hạt thành hình con Đà - Vậy khi đến lớp các con phải chơi như thế
  13. Điểu. nào? - Trẻ biết biểu diễn - Ở chủ đề này giờ bài hát " Thế giới động chơi hôm nay các con vật". sẽ chơi gì? - Biết thể hiện tình - Chơi ở những góc cảm của mình qua bài chơi nào? hát. - Các con đã biết hết các góc chơi chưa? - Trước khi chơi các con lấy cái gì về góc của mình? - Khi chúng mình chơi ở các góc thì phải chơi như thế nào? - Chơi xong các con phải làm gì? 2. Hoạt động 2: Quá trình chơi - Cô cho trẻ về các góc chơi như đã thoả thuận - Trong quá trình trẻ chơi cô quan sát bổ sung đồ chơi khicần, chú ý động viên khuyến khích trẻ. Nhắc trẻ chơi đoàn kết. 3. Hoạt động 3: Nhận xét sau khi chơi - Cô nhận xét từng góc chơi,gợi ý trẻ tự n hận xét về quá trình chơi của mình và của bạn. - Cô hướng trẻ tham quan góc xây dựng.
  14. - Cho trẻ giới thiệu công trình của mình. - Cô nhận xét chung quá trình chơi của cả lớp. * Kết thúc: Cho trẻ hát “Hết giờ chơi” và thu dọn đồ chơi. 2 - Góc Các loại khối, nút Xây phục vụ cho dựng: việc xây dựng xây vườn bách thú. vườn bách thú 3 Góc Các loại hạt: nghệ Ngô, thuật: đỗ,lạc,..phách Xếp tre,trống,.. con Đà Điểu từ hột hạt: hạt ngô, hạt đỗ,… Biểu diễn bài hát” thế giới động vật”.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2