
GIÁO ÁN MƯA- 5E
Chủ đề: Nước hiện tượng tự nhiên.
Tên bài dạy: Tìm hiểu về mưa.
Đối tượng: 4- 5 tuổi.
Thời gian: 40- 45’.
Số lượng:

Ngày soạn:
Ngày dạy:
Người soạn: Nhóm 6 ( Mai, Sinh, Đồng Lan, Hạnh).
I. Mục đích- Yêu cầu.
1. Các thành tố đạt được.
- Khoa học: Trẻ nghiên cứu khám phá về mưa( Tại sao lại có mưa, các hiện
tượng xuất hiện trước khi có mưa, các loại mưa,…)
- Công nghệ: Trẻ sử dụng các thiết bị công nghệ ( Điện thoại…) để nghiên cứu về
mưa; chụp ảnh, quay video cảnh trời mưa…
- Nghệ thuật: Biết chọn góc độ để chụp ảnh sao cho đẹp.
- Kỹ thuật: Trẻ biết sử dụng điện thoại để tìm kiếm thông tin cần thiết và chụp ảnh.
- Toán học: Trẻ biết về sơ đồ của sự tuần hoàn của nước.
2. Kỹ năng( 4C).
- Trẻ trao đổi, thảo luận với nhau về mưa.
- Trẻ thảo luận, hợp tác với nhau để làm các thí nghiệm về nước mưa vào
nước sinh hoạt,…
- Trẻ nhận xét, đặt câu hỏi , nêu ý kiến bản thân với các nhóm khác và cô giáo.
- Trẻ biết tạo phong cảnh trang trí để chụp ảnh về mưa sao cho đẹp.
3. Thái độ.
- Trẻ tích cực tham gia các hoạt động của lớp và của nhóm.
- Trẻ biết giữ gìn đồ dùng học tập.
II. Chuẩn bị.
1. Đồ dùng của cô.
- 4 ĐT, Đồ dùng để trang trí góc chụp ảnh, đồ dùng để làm thí nghiệm.
2. Đồ dùng của trẻ.
- Trang phục phù hợp, áo mưa.
III. Phương pháp tiến hành.
HĐ của
cô
HĐ của trẻ

1. Gắn kết.
- Các con ơi! Lại đây với cô nào.
- Bây giờ chúng mình cùng nhau nhắm mắt lại và
lắng nghe xem chúng mình nghe được những âm
thanh gì nhé. ( Cô cho trẻ nhắm mắt lắng nghe trong
một phút).
- Rồi, giờ chúng mình cùng nhau mở mắt ra và kể
cho cô và các bạn nghe chúng mình đã nghe
được
ngững gì nào. ( Cô cho trẻ tự do nêu ý kiến
của
mình).
- Vì bây giờ ngoài trời đang mưa nên chúng ta có
thể nghe được rất rõ tiếng nước mưa rơi phải không
nào.
- Vậy các con có biết được điều gì vè mưa
không? ( Cô cho trẻ tự do nói hiểu biết của mình về
mưa).
- Các con có biết tại sao lại có mưa không?
- Tại sao có những cơn mưa kéo dài nhưng cũng
có những con mưa nhanh hết?
- Tại sao sau khi mưa thường hay xuất hiện
cầu vồng?
- Tại sao cùng một đoạn đường ngắn lại có chỗ
mưa, chỗ không?
- Tại sao trời nắng mà vẫn có mưa?
- Con có thể uống nước mưa không?
- Nước mưa với nước chúng ta hay dùng hàng
ngày có gì khác nhau không?
- À để biết được chúng mình đã trả lời đúng chưa
thì
chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu và thí nghiệm
về mưa và nước mưa nhé.

2. Khám phá, khảo sát.
- Bây giờ cô sẽ chia lớp mình thành ba nhóm và
phát cho mỗi nhóm một chiếc điện thoại để chúng
mình sẽ tìm hiểu về mưa và bút chì, giấy A4 để
chúng mình ghi chép lại những phát hiện của nhóm
mình nhé. Và lưu ý là mỗi nhóm chúng ta chỉ được
tìm hiểu trong thời gian là 15’, cô sẽ đặt báo thức để
tính thời gian, khi nào báo thức kêu thì thời gian
nghiên cứu kết thúc vậy nên chúng mình phải tìm
hiểu thật nhanh và chính xác nhé.
- Bây giờ chúng ta có 3 vấn đề cần nghiên cứu đó
là:
+ Đầu tiên: Nghiên cứu về các tính chất của nước
mưa so với nước dùng hàng ngày ( màu, sắc, mùi,
vị của nước thường với nước mưa, sự tan trong
nước của các vật trong nước thường và nước
mưa…)
+ Thứ hai là: các loại mưa, khi nào thì cầu vồng
xuất hiện, biểu hiện của bầu trời khi trời sắp có
mưa…
+ Thứ 3 là: Sự bốc hơi của nước, ghi chép kết quả
và
tìm hiểu về sự tuần hoàn của nước.
- Cô dắt trẻ ra khu vực để đồ thí nghiệm giới
thiệu rồi cho trẻ về nhóm thực hiện tự tìm hiểu,
nghiên cứu vấn đề của nhóm mình.
- Cô quan sát, hỗ trợ trẻ khi trẻ có yêu cầu.
3. Giải thích, chia sẻ.
- Cô cho trẻ chia sẻ thành quả nghiên cứu của
nhóm mình.
- Cô giáo tổng hợp lại những gì trẻ nghiên cứu
được và giáo dục trẻ: Vậy là chúng mình đã biết
được khi nào trời sắp có mưa rồi vậy nên khi nào
mà chúng mình ra khỏi nhà mà thấy trời có hiện
tượng sắp mưa thì chúng mình nhớ mang ô nhé, và
nước mưa cung không thể uống chực tiếp mà phải
uống nước lọc đun sôi để nguội nhé.
- Vừa rồi chúng mình đã tìm hiểu về mưa rồi,
bây giờ các nhóm hãy tham gia làm những nhiếp
ảnh gia nhí tự trang trí góc chụp ảnh của nhóm mình
và chụp những bức ảnh thật đẹp và trình chiếu lên
cho cả lớp cùng thưởng thức nhé.
- Cô cho trẻ chụp ảnh rồi trình chiếu hình ảnh
của
nhóm mình.

4. Áp dụng.
- Cô cho trẻ mặc áo mưa rồi đi ra ngoài trời để cảm
nhận.
- Mở rộng: (Cô cho trẻ vào lớp) Các con ạ, ngoài
những điều mà chúng mình vừa nghiên cứu được về
mưa thì vẫn còn rất nhiều điều mà chúng ta vẫn
chưa khám phá hết được đấy ví dụ như là độ ẩm
không khi trước và sau khi trời mưa này… và
còn rất nhiều điều kì diệu nữa, vì vầy về nhà
chúng mình hãy tìm
hiểu thêm nhé.
5. Đánh giá.
- Cô cho trẻ đánh giá về những gì các nhóm khác
và nhóm mình đã làm được trong buổi học hôm nay,
đánh giá các bạn trong nhóm mình.
- Nếu giờ học sau lại học về mưa nữa các con
muốn
nghiên cứu về diều gì?
- Cô đánh giá lại và cho trẻ thu dọn đồ dùng
để chuyển sang hoạt động tiếp theo.