
2. Khám phá, khảo sát.
- Bây giờ cô sẽ chia lớp mình thành ba nhóm và
phát cho mỗi nhóm một chiếc điện thoại để chúng
mình sẽ tìm hiểu về mưa và bút chì, giấy A4 để
chúng mình ghi chép lại những phát hiện của nhóm
mình nhé. Và lưu ý là mỗi nhóm chúng ta chỉ được
tìm hiểu trong thời gian là 15’, cô sẽ đặt báo thức để
tính thời gian, khi nào báo thức kêu thì thời gian
nghiên cứu kết thúc vậy nên chúng mình phải tìm
hiểu thật nhanh và chính xác nhé.
- Bây giờ chúng ta có 3 vấn đề cần nghiên cứu đó
là:
+ Đầu tiên: Nghiên cứu về các tính chất của nước
mưa so với nước dùng hàng ngày ( màu, sắc, mùi,
vị của nước thường với nước mưa, sự tan trong
nước của các vật trong nước thường và nước
mưa…)
+ Thứ hai là: các loại mưa, khi nào thì cầu vồng
xuất hiện, biểu hiện của bầu trời khi trời sắp có
mưa…
+ Thứ 3 là: Sự bốc hơi của nước, ghi chép kết quả
và
tìm hiểu về sự tuần hoàn của nước.
- Cô dắt trẻ ra khu vực để đồ thí nghiệm giới
thiệu rồi cho trẻ về nhóm thực hiện tự tìm hiểu,
nghiên cứu vấn đề của nhóm mình.
- Cô quan sát, hỗ trợ trẻ khi trẻ có yêu cầu.
3. Giải thích, chia sẻ.
- Cô cho trẻ chia sẻ thành quả nghiên cứu của
nhóm mình.
- Cô giáo tổng hợp lại những gì trẻ nghiên cứu
được và giáo dục trẻ: Vậy là chúng mình đã biết
được khi nào trời sắp có mưa rồi vậy nên khi nào
mà chúng mình ra khỏi nhà mà thấy trời có hiện
tượng sắp mưa thì chúng mình nhớ mang ô nhé, và
nước mưa cung không thể uống chực tiếp mà phải
uống nước lọc đun sôi để nguội nhé.
- Vừa rồi chúng mình đã tìm hiểu về mưa rồi,
bây giờ các nhóm hãy tham gia làm những nhiếp
ảnh gia nhí tự trang trí góc chụp ảnh của nhóm mình
và chụp những bức ảnh thật đẹp và trình chiếu lên
cho cả lớp cùng thưởng thức nhé.
- Cô cho trẻ chụp ảnh rồi trình chiếu hình ảnh
của
nhóm mình.