GIÁO ÁN STEAM- EDP
Tên bài dạy: LÀM THIỆP TẶNG MẸ 20/10
Chủ đề: Gia đình
Nhánh: Các thành viên trong gia đình
Đối tượng: 4- 5 tuổi.
Thời gian: 40- 45’.
Số lượng:
Ngày soạn:
Ngày dạy:
I. Mục đích- Yêu cầu.
1. Thành tố đạt được.
- Khoa học (S): Trẻ biết một số loại thiệp chúc mừng 20/10 khác nhau
về hình dáng, nguyên vật liệu, màu sắc….
- Trẻ biết làm thiệp từ các nguyên vật liệu khác nhau để tặng mẹ , trẻ hiểu ý
nghĩa của ngày 20/10 là ngày phụ nữ Việt Nam…
-................................Công nghệ (T): Cách sử dụng các dụng cụ: bìa, keo ,kéo,bút
chì, thước, giấy màu các loại, bông hoa, lá, dây sử dụng điện thoại chụp lại sản
phẩm của nhóm.
- Kĩ thuật (E): Bản vẽ thiết kế thiệp của nhóm, trẻ biết thực hiện theo
quy trình thiết kế kĩ thuật.
- Nghệ thuật (A): Trang trí làm đẹp tấm thiệp, sử dụng nguyên vật liệu có
sẵn để sáng tạo làm thiệp …
- Toán (M): kích thước to, nhỏ của tấm thiệp . Nhận biết, phân biệt màu sắc
đa dạng, sắp xếp theo quy tắc, sáng tạo. Hình dạng của tấm thiệp, đếm số lượng thiệp
nhóm làm được.
2. Kỹ năng (4C).
- Trẻ trao đổi, thảo luận nhóm cùng nhau làm thiệp tặng mẹ 20/10
- Trẻ cùng nhau hợp tác để trang trí tấm thiệp về phần hình dáng, họa
tiết, nội dung tấm thiệp
- Trẻ nhận xét, đặt câu hỏi, nêu ý kiến bản thân với các nhóm khác và cô giáo.
- Trẻ biết cắt đường thẳng , gọn gàng đẹp, biết sử dụng các nguyên liệu
trang trí phù hợp.
3. Thái độ: Trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động.
II. Chuẩn bị.
1. Đồ dùng của cô.
Máy tính, máy chiếu
Loa
Trang phục cô và trẻ phù hợp, thoải mái.
2. Đồ dùng của trẻ.
- Các vật liệu cho trẻ trang trí tấm thiệp.
- Giấy A4, bút màu, thước kẻ, kéo, keo, băng dính…
- 3 Chiếc điện thoại
III. Phương pháp tiến hành.
HĐ của
HĐ của trẻ
1. Hỏi
Cách vào bài thứ 1
- chào cả lớp. Trong tháng 10 này sẽ 1 ngày rất đặc biệt
ý nghĩa dành riêng phụ nữ đấy đố cả lớp chúng mình biết
ngày đó là ngày gì? (ngày 20/10)
- con biết gì về ngày 20/10?
- Ngày 20/10 một ngày rất ý nghĩa đối với những người phụ
nữ của đất nước mình phải không và mẹ chúng mình cũng là một
người phụ nữ còn một người phụ nữ quan trọng nhất trong
gia đình có phải không?
- Vì vậy hôm nay chúng mình sẽ tự tay làm một món quà thật ý
nghĩa để tặng đến mẹ của chúng mình nhé.
- Các con dự định sẽ làm món quà để tặng mẹ mình
chưa?
- Ý tưởng của các con đều rất hay, chúng mình cùng thống nhất
sẽ làm những tấm thiệp thật đẹp, thật sáng tạo để tặng mẹ nhé.
Cách vào bài thứ 2
Cho trẻ xem video “tình yêu của
mẹ” Các con có yêu mẹ của mình
không?
Các con thể hiện tình yêu với mẹ như thế
nào? Sắp tới là ngày gì không……
Cách vào bài thứ 3
Cho trẻ xem video truyện kể “Trái tim của mẹ”
Các con vừa xem video kể về câu chuyện
gì? câu chuyện kể về ai?
Các con có yêu mẹ của mình không?.....
Cách vào bài thứ 4
Cô cho trẻ hát và vận động theo bài hát “múa cho mẹ
xem” Sắp tới là ngày gì không……
Các con thể hiện tình yêu với mẹ như thế nào?
… Cách vào bài thứ 5
Xem các slide ảnh về công việc của mẹ hàng ngày sau đó hỏi
trẻ: Hàng ngày mẹ làm công việc gì? ( đôi tay của mẹ).
Công việc của mẹ có vất vả không? Các con có yêu mẹ
không? Sắp tới là ngày gì không……
Các con thể hiện tình yêu với mẹ như thế nào?
… Cách vào bài thứ 5
Cô cho trẻ đọc bài thơ “mẹ của em” tác giả Nhược
Thủy Các con vừa đọc bài thơ gì?
Bài thơ nói về ai?
Công việc của mẹ có vất vả không?
……
2. Tưởng tượng
chia trẻ vthành 3 nhóm cùng lên ý tưởng thỏa thuận
về những cái thiệp mà mình sẽ làm.
- Các con đã làm thiệp bao giờ chưa?
- thiệp của nhóm con sẽ làm bằng nguyên vật liệu gì?
- Con sẽ làm thiệp như thế nào? thiệp của con sẽ có dạng
hình gì?
- con muốn làm thiệp màu gì? Con muốn viết thêm
vào thiệp không ? Con sẽ viết gì để tặng mẹ?
- vừa rồi chúng ta vừa bàn bạc, thống nhất làm thiệp như thế
nào
rồi, bây giờ các nhóm sẽ bắt đầu vào thực hiện làm thiệp nhé.
3. Thiết kế
- Vừa rồi, chúng ta đã bàn bạc, thống nhất làm thiệp tặng mẹ
như thế nào rồi, bây giờ các con sẽ cùng ngồi lại với nhau và vẽ
bản thiết kế của nhóm mình nhé.
- Các con vẽ xong hết bản thiết kế của mình chưa nào ? Bây
giờ các nhóm hãy cùng nhau chọn ra 1 bản thiết kế đẹp nhất
nhé !
- Cho trẻ chọn bản thiết kế của nhóm mình, treo lên giá đặt
cạnh
bàn của trẻ.
4. Chế tạo.
các con lưu ý khi chúng mình làm thiệp sử dụng vật sắc nhọn
như kéo, dao rọc giấy cẩn thận không được đẩy nhau, chúng
mình phải đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau.
- Cô bấm giờ báo thức để trẻ làm thiệp trong thời gian quy định
(18’)
- trong c trẻ thực hiện cô quan sát giúp đnếu trẻ yêu
cầu.
- Trẻ thực hiện cắt, đo, n, vẽ trang trí hoa, , viết chữ lên
thiệp sao cho đẹp
- khi trẻ thực hiện cô đi từng nhóm quan sát và xử lý tình huống:
+ Các con đang làm gì?
+ Tiếp theo các con sẽ làm gì?
+ Con sẽ làm như thế nào?
+ Con trang trí như thế nào?
+ Con trang trí bằng những nguyên liệu gì?
5. Đánh giá, thử nghiệm.
- nhóm nào đã làm xong thiệp 20/10 của nhóm mình rồi! Vậy
con hãy mang thiệp của nhóm mình lên trưng bày trên bàn của
nhóm
(có cả bản vẽ thiết kế) để các nhóm khác cùng quan sát nha!
- Trẻ cầm thiệp tặng mẹ của nhóm mình lên trưng bày và thuyết
trình ý tưởng làm thiệp của nhóm mình.
- mời c nhóm cùng lên quan sát các tấm thiệp của nhóm
mình và của nhóm bạn.
- Cô hỏi trẻ:
+ Vậy chúng mình đã được nghe phần thuyết trình quan
sát thiệp mừng của từng nhóm rồi các con thấy tấm thiệp nào
tấm thiệp làm mình ấn tượng nhất?
+ Vì sao tấm thiệp này làm con ấn tượng nhất?
+ Các con có bạn nào còn ý tưởng khác để làm thiệp không?
+ Các con ý kiến góp ý chỉnh sửa nào cho thiệp của nhóm
bạn khác không?
+ Các con nhận xét về các bạn trong nhóm mình hôm nay
như thế nào không?
- Hoạt động trải nghiệm "Làm thiệp tặng mẹ" ᴄủa ᴄáᴄ con đã
khéo léo làm ra được những tấm thiệp tặng mẹ rất đẹp ý
nghĩa, những bạn còn làm thêm được cả thiệp tặng nữa
đấy, đâу ᴄhắᴄ ᴄhắn ѕẽ một món quà ᴠô ᴄùng ý nghĩa dành
tặng ᴄho mẹ
ᴠà bà nhân ngàу 20/10 của chúng mình.