Giáo án ngữ văn 11 tuần 27: Người trong bao
lượt xem 54
download
Mục tiêu bài học: Qua hình tượng Bêlicốp - người trong bao, thấy rõ sự phê phán, đả kích lối sống mòn mỏi, han rỉ, đầy lo âu, sợ sệt... lúc nào cũng ẩn mình trong cái bao. Con người sống không tự do, không khát vọng, buồn tẻ...khiến nhân phẩm ngày một thoái hóa, biến chất trong " cái bao xã hội chuyên chế Nga cuối thế kỉ XIX".
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án ngữ văn 11 tuần 27: Người trong bao
- GIÁO ÁN NGỮ VĂN LỚP 11 NGƯỜI TRONG BAO - A.P. SÊ KHỐP - A, Mục tiêu bài học: Giúp học sinh: - Qua hình tượng Bêlicốp - người trong bao, thấy rõ sự phê phán, đả kích lối sống mòn mỏi, han rỉ, đầy lo âu, sợ sệt... lúc nào cũng ẩn mình trong cái bao. Con người sống không tự do, không khát vọng, buồn tẻ...khiến nhân phẩm ngày một thoái hóa, biến chất trong " cái bao xã hội chuyên chế Nga cuối thế kỉ XIX". Đó là ý nghĩa nhân đạo của tác phẩm. - Rút ra được ý nghĩa của truyện. Câu chuyện chỉ ra cái xấu, cái tẻ nhạt, vô nghĩa trong cuộc sống hàng ngày. Từ đó thúc giục người ta sống yêu đời, sống hết mình để thay đổi cuộc sống, làm cho cuộc sống có ý nghĩa. - Qua câu truyện, rút ra được đặc trưng truyện ngắn Sêkhốp ( chủ đề, nhân vật, kết cấu, giọng điệu...) và thấy được tài năng bậc thầy truyện ngắn Sêkhốp. - Giúp học sinh củng cố kĩ năng phân tích nhân vật, phân tích tác phẩm, lựa chọn, bình giảng, sắp xếp chi tiết... B, Phương tiện dạy học - Giáo viên: SGK, SGV, giáo án, thiết kế giáo án.... - Học sinh: SGK, vở C, Cách thức tiến hành
- - Sử dụng phương pháp: Đàm thoại, phát vấn, bình giảng, thuyết trình D, Tiến trình dạy học 1, Ổn định tổ chức lớp: 2, Kiểm tra bài cũ: 3, Bài mới: Lời vào bài: (3'): Các em đã được biết đến nhà văn Trung Quốc nổi tiếng Lỗ Tấn - người đã từ bỏ nghề y vì nhận thấy chữa bệnh tinh thần cho con người còn quan trọng hơn chữa bệnh thể xác. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng làm quen với một nhà văn Nga kiệt xuất, người cũng có cách làm như Lỗ Tấn, đó là Sêkhốp. Sêkhốp và Lỗ Tấn cùng có một mục đích và phương tiện là dùng văn chương để chỉ ra quan niệm, cuộc sống lạc hậu, ấu trĩ, vô vị và không ý nghĩa...của người dân nhằm tác động đến tư tưởng, lối sống làm cho họ thức tỉnh, để sống có ý nghĩa hơn. Sêkhốp viết rất nhiều truyện ngắn, trong khuôn khổ của chương trình, cô sẽ giới thiệu cho các em một trong những truyện ngắn tiêu biểu, đặc sắc của Sêkhốp đó là " Người trong bao" Trước khi vào tìm hiểu tác phẩm, chúng ta sẽ tìm hiểu đôi nét về nhà văn Sêkhốp tg Họat động của thầy Hoạt động của trò Yêu cầu cần đạt 15 - Gọi học sinh đọc phần I, Tác giả tiểu dẫn - SGK - Tên: Antôn Pavlôvit Sêkhốp ( - Em hãy trình bày hiểu - Tên đầy đủ là Antôn Pavlôvit 1860 - 1904) biết của em về cuốc đời Sêkhốp ( 1860 - 1904) - Sự nghiệp văn chương:
- của tác giả? - Sự nghiệp văn chương: Sêkhốp là nhà văn vĩ đại không + Sêkhốp là nhà văn vĩ đại không chỉ của nước Nga, của Châu chỉ của nước Nga, của Châu Âu mà Âu mà còn của cả thế giới. còn của cả thế giới. Tác phẩm của ông từ lâu đã vượt biên giới nước Nga đi khắp các nước trên thế giới trong đó có Việt Nam + Sêkhốp là người đại diện vĩ đại nhất cho chủ nghĩa hiện thực Nga + Sêkhốp là người đại diện vĩ về truyện ngắn và kịch. Đến nay đại nhất cho chủ nghĩa hiện người ta vẫn gọi ông là "nhà văn thực Nga về truyện ngắn và làm ta muôn thủa say mê". Điều đó kịch. thể hiện sức hấp dẫn, sức sống của truyện ngắn Sêkhốp. + Sêkhốp là nhà văn nhân đạo, nhà văn nhân văn chủ nghĩa lớn của Nga + Sêkhốp là nhà văn nhân đạo, và thế giới. nhà văn nhân văn chủ nghĩa + Nội dung văn chương của lớn của Nga và thế giới. Sêkhốp: Văn chương lột tả sâu sắc, - Nội dung văn chương của chân thật cuộc sống, tư tưởng tình Sêkhốp: Văn chương lột tả sâu cảm của mọi tầng lớp nhân dân Nga sắc, chân thật cuộc sống, tư " trong buổi hoàng hôn", nhưng - Văn chương Sêkhôp tưởng tình cảm của mọi tầng cuộc sống nhỏ nhen, ti tiện, vô thường phản ánh nội lớp nhân dân Nga " trong buổi nghĩa, những thói hư tật xấu của con dung gì? hoàng hôn", nhưng cuộc sống người, để thức tỉnh con người sống nhỏ nhen, ti tiện, vô nghĩa,
- tốt đẹp hơn. Sêkhốp thường nói đến những thói hư tật xấu của con những câu chuyện bình thường, nhỏ người, để thức tỉnh con người bé của cuộc sống hằng ngày nhưng sống tốt đẹp hơn. ý nghĩa rút ra từ truyện mang tính khái quát , tính thời sự, là vấn đề triết lí nhân sinh... Đó chính là tài năng kiệt xuất của Sêkhốp + Số lượng tác phẩm: Với 24 năm lao động cần mẫn, đi nhiều nơi, ghi chép nhiều vấn đề. Sêkhốp đã để lại + Số lượng tác phẩm: Sêkhốp di sản văn chương đồ sộ, phong đã để lại di sản văn chương đồ phú, độc đáo: toàn tập Sêkhốp 30 sộ, phong phú, độc đáo: toàn tập trong đó có 15 tập truyện ngắn, tập Sêkhốp 30 tập trong đó có 3 tập kịch, 12 tập thư từ, ghi chép, 15 tập truyện ngắn, 3 tập kịch, nghiên cứu... 12 tập thư từ, ghi chép, nghiên cứu... II, Tác phẩm " Người trong - Tóm tắt:Câu chuyện kể về một giáo bao" viên dạy tiếng Hilạp. Điểm đặc biệt 1, Tóm tắt là cuộc sống của anh ta cái gì cũng ở - Tác phẩm xuất bản năm: 1898 trong bao, từ ăn, ngủ, đồ dùng, ngay cả ý nghĩ anh ta cũng dấu trong bao. Lúc nào anh ta cũng sống trong lo âu, sợ hãi thấy cái gì cũng mờ ám và
- - Gọi học sinh tóm tắt chỉ sợ "nhỡ xảy ra chuyện gì" 5 tác phẩm? Bằng cái vẻ lo âu, ủ rũ...anh ta gây sức ép với đồng nghiệp và khiến mọi người ai cũng sợ hắn. Mọi người gán ghép anh ta với cô Varenka - chị gái một giáo viên lịch sử mới chuyển về trường. Mọi chuyện chưa đi đến đâu vì Bêlicôp không dám ngỏ lời cầu hôn vì " nhỡ xảy ra chuyện gì". Một lần, cả trường nhận được bức họa châm biếm Bêlicốp và cô Varenka khiến Bêlicốp rất xấu hổ, day dứt và quyết định không lấy vợ nữa. Anh đến nhà Varenka để nói vài điều nhưng chỉ gặp người em. Giữa hai người xảy ra tranh cãi, gây lộn. Bêlicốp về nhà, ốm 1tháng rồi chết. Ai cũng thấy vẻ mặt hắn trong quan tài rất hiền lành dễ chịu, tươi tỉnh như vui mừng cuối cùng hắn đã được chui vào một cái bao và không bao giờ phải trở ra nữa. Mọi người âm thầm vui vẻ vì không cho rằng từ nay họ sẽ thoát khỏi sự giám sát của Bêlicốp. Nhưng chỉ được vài tuần sau cuộc sống của họ
- lại trở về như cũ khi Bêlicốp còn sống. Cuộc sống nặng nề, vô vị, mệt nhọc, chẳng tự do tốt đẹp gì bởi họ cũng là những người trong bao và còn nhiều người như thế nữa. - Nhân vật Bêlicốp là nhân vật chính vì cả câu chuyện xoay quanh lối sống của anh ta - một lối sống đặc biệt: cái gì cũng ở trong bao. Là nhân vật chính, Bêlicốp là sự thể hiện cho tư tưởng của nhà văn. - Nhân vật này cái gì cũng để trong 2, Tìm hiểu tác phẩm bao: bao dao, bao kính, luôn mặc áo ấm, cổ áo cao...ý nghĩ cũng ở trong bao: + Nhân vật này luôn sống trong lo âu, sợ sệt "nhỡ xẩy ra chuyện gì" + Hắn luôn giám sát mọi người khiến - Truyện có nhân vật nào ai cũng sợ hắn
- là nhân vật chính? Vì -> Điểm nổi bật của hình tượng sao? Bêlicôp là cái gì cũng ở trong bao. 2.1, Hình tượng nhân vật Anh ta luôn mang tâm lí lo âu, sợ Bêlicôp - người trong bao hãi, lo xa hão huyền nên chẳng dám làm việc gì. Ở đây, có cả cái bao nhìn thấy được và cả những cái bao vô hình chỉ có trong tinh thân. Để - Em có nhận xét gì về hiểu rõ hơn nhân vật, chúng ta sẽ đi đặc điểm nổi bật của tìm hiểu ở hai phương diện này. Bêlicôp? 15 - Bêlicốp hiện lên qua lời kể của Burkin - bạn đồng nghiệp của Bêlicốp. Trong cuộc sống, nhân vật cố gắng thu mình vào trong bao thể hiện: + Ngày đẹp trời vẫn đi giày cao su, mặc áo ấm, cầm ô, dấu mặt vào cổ áo bẻ đứng lên. + Ô, đồng hồ, dao gọt bút chì....đều ở trong bao. + Đeo kính râm, lỗ tai nhét bông a, Bêlicôp và những cái bao hữu hình + Đi xe ngựa bao giờ cũng cho kéo
- mui lên + Ở nhà: Giường chật như một cái hộp, móc màn, kéo chăn chùm kín, - Trong cuộc sống, nhân vật cố trong buồng nóng bức ngột ngạt. gắng thu mình vào trong bao -> Bêlicốp lúc nào cũng có khát vọng - Em hiểu thế nào là cái mãnh liệt được thu mình vào một cái bao hữu hình? Nó thể + Ngày đẹp trời vẫn đi giày cao vỏ, tạo cho mình một thứ bao có thể hiện ở nhân vật Bêlicôp su, mặc áo ấm, cầm ô, dấu mặt ngăn cách, bảo vệ hắn khỏi ảnh như thế nào? vào cổ áo bẻ đứng lên. hưởng của bên ngoài. Bêlicốp có thái độ nhút nhát, ghê tởm đối với thực + Ô, đồng hồ, dao gọt bút tại, luôn lo âu sợ hãi cuộc sống. chì....đều ở trong bao. + Đeo kính râm, lỗ tai nhét bông + Đi xe ngựa bao giờ cũng cho kéo mui lên + Ở nhà: Giường chật như một - Để bào chữa cho thái độ nhút nhát, cái hộp, móc màn, kéo chăn ghê tởm hiện tại của mình, hắn luôn chùm kín, trong buồng nóng bức ca ngợi quá khứ, ca ngợi những điều ngột ngạt. không có thực, say mê tiếng Hilạp cổ. Con người Bêlicốp không thể -> Bêlicốp lúc nào cũng có khát chung sống, dung hòa với thực tại. vọng mãnh liệt được thu mình Cách trốn tránh thực tại của Bêlicốp vào một cái vỏ, tạo cho mình gần giống với chủ nghĩa lãng mạn một thứ bao có thể ngăn cách, tiêu cực. Khi không bằng lòng với bảo vệ hắn khỏi ảnh hưởng của thực tại thì xa lánh thực tại, tìm về bên ngoài. Bêlicốp có thái độ quá khứ và sống cô đơn. Bêlicốp lại nhút nhát, ghê tởm đối với thực
- lựa chọn cho mình những cái bao để tại, luôn lo âu sợ hãi cuộc sống. cách li với cuộc sống thực tại. Hàng động của con người đều xuất phát từ suy nghĩ, tư tưởng, quan niệm để suy xét tại sao làm thế này mà không phải thế kia.... Bêlicốp - Hắn luôn ca ngợi quá khứ, ca cũng vậy, cách sống với cái bao hữu ngợi những điều không có hình như vậy là xuất phát từ cái bao thực, say mê tiếng Hilạp cổ. tinh thần, cái bao quan niệm của Con người Bêlicốp không thể - Trong khi lo âu chán chung sống, dung hòa với thực mình ghét cuộc sống, Bêlicôp tại yêu gì và ca ngợi gì? Điều đó gợi cho em suy nghĩ gì? - Bêlicốp có kiểu suy nghĩ, quan niệm khá kì quặc và buồn cười, lựa chọn những chi tiết gây cười, điển hình để phê phán. Bằng nụ cười -> Bêlicốp lại lựa chọn cho hóm hỉnh, Sêkhốp đã lên án, đả kích mình những cái bao để cách li cái bao tinh thần của Bêlicốp. Điều với cuộc sống thực tại. Sêkhốp muốn chỉ ra là ảnh hưởng của tư tưởng trong bao này khiến con người lo âu sợ sệt không dám làm gì khiến cuộc sống trở nên nhàm chán, vô nghĩa. - Cái bao tinh thần đó thể hiện: + Bêlicốp luôn cảm thấy điều gì đó
- mờ ám, khó nói, đáng ngờ trong điều này điều nọ. Chỉ có chỉ thị, thông tư...mới là những điều rõ b, Bêlicôp và cái bao tinh thần ràng. + Luôn sợ " nhỡ xảy ra chuyện gì" + Có những quan niệm, phê phán khắc nghiệt trước hành động của người khác, bắt họ thế này mà không được làm thế kia, không được sống theo những điều mình thích. ( chuyện đuổi hai học sinh, - Em hiểu thế nào là cái chuyện bà giáo đi chơi với viên sĩ bao tinh thần? Nó biểu quan, chuyện ăn mỡ bò với cá rô....) hiện ở Bêlicôp như thế 5 -> Cách sống, cách nghĩ của nào? Bêlicốp làm cho anh ta nhuẽng tính cách bệnh hoạn, cuộc sống bị kìm hãm, con người bị bóp nghẹt trong lối sống nhà tù, không được tự do thoải mái sống theo nhu cầu nhân sinh. Quan niệm và cách sống đó - Cái bao tinh thần đó thể hiện: như nhà tù giam hãm ước mơ, khát + Bêlicốp luôn cảm thấy điều vọng. Cuộc sống vô nghĩa, mòn mỏi gì đó mờ ám, khó nói, đáng dần dần giết chết con người. ngờ trong điều này điều nọ. Chỉ Ông tha thiết mong con người đấu có chỉ thị, thông tư...mới là tranh. Đây là chủ đề xuyên suốt những điều rõ ràng.
- trong nhiều tác phẩm của Sêkhốp + Luôn sợ " nhỡ xảy ra chuyện gì" + Có những quan niệm, phê phán khắc nghiệt trước hành động của người khác, bắt họ thế này mà không được làm thế kia, không được sống theo - Cuộc sống trong bao của Bêlicốp những điều mình thích. ( thật đáng sợ nhưng đáng sợ hơn đó chuyện đuổi hai học sinh, là cuộc sống ấy làm ảnh hưởng và chuyện bà giáo đi chơi với viên tác động lớn đến lối sống của mọi sĩ quan, chuyện ăn mỡ bò với người xung quanh. cá rô....) - Biểu hiện của ảnh hưởng: -> Cách sống, cách nghĩ của Bêlicốp làm cho anh ta nhuẽng + Bằng tiếng thở dài, than vãn với tính cách bệnh hoạn, cuộc sống cặp kính đen trên gương mặt nhỏ bé bị kìm hãm, con người bị bóp hắn đã lấn át tất cả chung tôi và nghẹt trong lối sống nhà tù, chúng tôi phải nhượng bộ hắn bớt không được tự do thoải mái điểm hạnh kiểm và đuổi hai học sống theo nhu cầu nhân sinh. sinh Quan niệm và cách sống đó + Bêlicốp đến nhà từng người ngồi như nhà tù giam hãm ước mơ, và không trò chuyện gì. Gọi đó là khát vọng. Cuộc sống vô nghĩa, giữ gìn các mối quan hệ. mòn mỏi dần dần giết chết con -> Tất cả giáo viên, hiệu trưởng đều người. sợ hắn và bị hắn khống chế suốt 15 c, Ảnh hưởng của Bêlicôp tới năm trời
- + Các bà các cô không dám tổ chức những người xung quanh diễn kịch tại nhà, giới tu hành không dám ăn thịt và đánh bàn khi - Cuộc sống trong bao của có mặt hắn. Bêlicốp thật đáng sợ nhưng + Trong vòng 10 - 15 năm dưới ảnh đáng sợ hơn đó là cuộc sống ấy hưởng của Bêlicốp dân chúng trong làm ảnh hưởng và tác động lớn thành phố đâm ra sợ tất cả: sợ nói đến lối sống của mọi người to, sợ gửi thư, làm quen, đọc sách, xung quanh. giúp người nghèo dạy học chữ... Mọi người dù có học thức vẫn chịu - Những hành động và im lặng, quy phục... quan niệm của Bêlicôp -> ảnh hưởng lối sống trong bao của ảnh hưởng đến mọi Bêlicốp khiến con người sống nhàm người như thế nào? Điều chán, vô vị. Họ luôn sổng trong đó có tốt không? kimd nén, lo âu, sợ sệt khiến cuộc sống không còn ý nghĩa. Cách sống trong bao ấy bao phủ từ trường lên 10 mọi người dân khiến cuộc sống nhân bản của con người bị mài mòn. Sêkhốp chỉ ra tác hại của lối sống -> Tất cả giáo viên, hiệu trưởng ấy làm cho người nghèo nàn nhân đều sợ hắn và bị hắn khống chế tính, nhân bản. Lối sống ấy thật suốt 15 năm trời đáng phê phán và cần được thay đổi.
- - Sau khi cãi lộn với em trai Varenka, Bêlicốp ra khỏi nhà và bị + Trong vòng 10 - 15 năm dưới vấp ngã ở cầu thang, Varenka cười. ảnh hưởng của Bêlicốp dân Tiếng cười ấy đã kết thúc những gì chúng trong thành phố đâm ra còn lại trong Bêlicốp. Anh ta trở về sợ tất cả: sợ nói to, sợ gửi thư, nhà ốm và chết. làm quen, đọc sách, giúp người - Chi tiết tiếng cười của Varenka ở nghèo dạy học chữ... Mọi đây điển hình cho tài năng lựa chọn người dù có học thức vẫn chịu chi tiết đắt giá của Sêkhốp. Có ý im lặng, quy phục... kiến cho rằng tiếng cười đó đã giết -> Cách sống trong bao ấy bao chết Bêlicốp. Nói như vậy có vẻ phủ từ trường lên mọi người cường điệu hóa. Cái chết của dân khiến cuộc sống nhân bản Bêlicốp không phải bắt nguồn từ của con người bị mài mòn. nguyên nhân trực tiếp đơn giản như Sêkhốp chỉ ra tác hại của lối vậy. Mà sâu xa hơn, đó là sự xung sống ấy làm cho người nghèo đột của hai lối sống trái ngược nhau, nàn nhân tính, nhân bản. Lối sự xung đột của lối sống trong bao sống ấy thật đáng phê phán và khi tiếp cận với thực tại cần được thay đổi. - Bêlicốp được đặt trong thế đối sánh với Varenka để làm nổi bật cái lối sống đáng phê phán của hắn. Varenka và cậu em có lối sống trái ngược hoàn toàn với Bêlicốp và d, Cái chết của Bêlicôp người dân ở đây. Họ vui vẻ, nói chuyện cười to, đọc sách, đi xe đạp.
- Họ có lối sống tự nhiên, hồn nhiên, - Sau khi cãi lộn với em trai chan hòa với tất cả. Lối sống ấy trái Varenka, Bêlicốp ra khỏi nhà ngược hoàn toàn với Bêlicốp. Bởi và bị vấp ngã ở cầu thang, vậy hai đối cực không thể dung hòa, Varenka cười. Tiếng cười ấy đã khi chạm trán với nó Bêlicốp đã kết thúc những gì còn lại trong không thể tồn tại được. Bêlicốp. Anh ta trở về nhà ốm -> Sêkhốp đã đưa ra hai lối sống và chết. khác nhau. Một lối sống tiêu cực và - Chi tiết tiếng cười của một lối sống tích cực. Điều ông Varenka muốn nói là lối sống của Bêlicốp không thể tồn tại được trong hiện thực bởi những hạn chế của nó. - Vì sao Bêlicôp lại chết? Có phải tiếng cười đó đã - Vì hắn đã đạt được mục đích của giết chết Bêlicôp? cuộc đời " khi nằm trong quan tài, vẻ mặt của hắn trông hiền lành, dễ chịu thậm chí còn có vẻ tươi tỉnh nữa. Cứ hệt như hắn mừng rằng 10 cuối cùng hắn đã được chui vào một cái bao mà từ đó không bao giờ hắn phải thoát ra nữa" - Lối sống trong bao của Bêlicốp khi chết vẫn còn được thể hiện. Đó là điều đáng phê phán. Bản tính
- thích cô độc, không bạn bè, gia đình, khát vọng đã được thỏa mãn khi nằm trong bao. Cái chết qua đó cũng cho ta thấy cuộc sống " vô vi tù túng" không tự do, không ý nghĩa của Bêlicốp và bao người khác. Vẻ mặt của hắn còn thể hiện một ý nghĩa khác Bêlicốp sẽ vĩnh viễn xa rời xã hội mà hắn luôn sống trong lo âu, sợ sệt, ghê tởm, luôn mong ước một thế giới khác, ca ngợi thế giới -> Sêkhốp đã đưa ra hai lối khác, ý nghĩa phê phán xã hội Nga sống khác nhau. Một lối sống chuyên chế, phê phán cái bao xã hội tiêu cực và một lối sống tích Nga tù túng giam hãm con người, cực. Điều ông muốn nói là lối sản sinh ra biết bao con người như sống của Bêlicốp không thể tồn Bêlicốp. tại được trong hiện thực bởi những hạn chế của nó. - Khi Bêlicốp chết mọi người vui mừng vì từ nay sẽ được sống tự do thoải mái sau bao năm bị Bêlicốp soi mói, kìm nén. " Ôi tự do, tự do. Chỉ cần thoáng nghĩ đến nó, chỉ cần mong manh đến khái niệm có thể có của nó là đủ làm cho chúng ta như
- được chắp thêm đôi cánh" - Tự do phá tan những cái bao kìm hãm là điều Sêkhốp muốn đề cập. Ông muốn chỉ ra cuộc sống ngột - Lối sống trong bao của ngạt trong khuôn khổ mà có thể Bêlicốp khi chết vẫn còn được những người đang sống trong nó thể hiện. Đó là điều đáng phê không nhận ra. Cần có người chỉ ra phán. Bản tính thích cô độc, cái đáng phê phán của lối sống ấy không bạn bè, gia đình, khát để con người thay đổi nó đi. Cần - Vẻ mặt của Bêlicôp vọng đã được thỏa mãn khi phải thay đổi cách sống, có ý nghĩa, được miêu tả như thế nằm trong bao. có tự do, sống theo những nhu cầu nào? Tại sao lại như nhân bản của con người. Bởi vậy? Sêkhốp cho rằng con người sẽ thay đổi khi có người chỉ cho họ như thể nào? - Nhưng chưa đầy 1 tuần, cuộc sống lại trở về như khi Bêlicốp còn sống. Mọi người đều hiểu ra rằng chính trong mỗi người đã có một cái bao và tương lai sẽ còn nhiều cái bao như vậy. Bởi con người, cuộc sống còn nhiều xấu xa, bon chen, phù
- phiếm hoặc vô nghĩa như cuộc sống của Bêlicốp. + Sự xuất hiện của những người đi - Khi Bêlicốp chết mọi người giày và mang ô trong đám tang vui mừng vì từ nay sẽ được Bêlicôp - Sự tiếp tục của những sống tự do thoải mái sau bao người trong bao. năm bị Bêlicốp soi mói, kìm + Bà Karra - vợ ông trưởng xóm và nén. rất nhiều người khác có lối sống trong bao. -> Cái chết của Bêlicốp là sự tố cáo gay gắt nhất xã hội Nga chuyên chế, phê phán những lối sống, nếp sống đơn độc, náu mình trong bao, không tự do, không khát vọng, không làm gì để cuộc sống có ý nghĩa. Tư tưởng này của Sêkhốp thển hiện quan niệm nhân văn của ông, luôn - Khi Bêlicôp chết, mọi vì quyền sống của con người. người có vui mừng không? Vì sao? Sau đó thì thế nào? Em có nhận - Hình tượng nhân vật được xây xét gì về điều này? dựng theo ý đồ tư tưởng của tác giả. Hình tượng là con đẻ của nhà văn, thể hiện quan niệm, tư tưởng của tác giả về cuộc sống,về con ngườ. - Xây dựng hình tượng Bêlicốp, tác
- giả muốn phê phán lối sống tù hãm,vô vị, nhàm chán, tẻ nhạt vô nghĩa, suốt ngày thu mình vào trong cái bao đơn độc. - Qua tiếng cười bông đùa nhẹ nhàng với những câu chuyện thường ngày giúp người đọc qua - Nhưng chưa đầy 1 tuần, cuộc hình tượng đó nhận thức lại cuộc sống lại trở về như khi Bêlicốp sống của mình và xung quang mình còn sống. Mọi người đều hiểu để thay đổi cho tốt đẹp hơn, trong ra rằng chính trong mỗi người sạch hơn, ý nghĩa hơn đã có một cái bao và tương lai - Bêlicốp là nhân vật điển hình cho sẽ còn nhiều cái bao như vậy nhân loại của Sêkhôp Các nhân vật của Sêkhôp thường có cuộc sống thường ngày gần như tẻ nhạt. Họ không quan tâm đến chuyện lớn lao mà hình như chỉ loay hoay với cuộc sống thường nhật. Đằng sau cuộc sống xô bồ hay thầm lặng, cuộc đời các nhân vật của Sêkhôp không vì thế mà kém phần - Sự xuất hiện của ai bi thảm. Sự tình nhiều khi người ta trong câu truyện dự báo phải bật cười nhưng đằng sau tiếng -> Cái chết của Bêlicốp là sự tố còn nhiều Bêlicôp. Qua cười đó là giọt nước mắt đắng cay. cáo gay gắt nhất xã hội Nga đó, tác giả muốn nói gì? điều đáng nói ở đây không phải chuyên chế, phê phán những từng tình thế riêng lẻ mà là kiếp lối sống, nếp sống đơn độc, náu
- người nói chung, nó bi đát, vô vọng, mình trong bao, không tự do, thế mới đáng sợ. Hình tượng không khát vọng, không làm gì Bêlicốp thể hiện quan điểm nhân để cuộc sống có ý nghĩa. Tư sinh, nhân đạo, đậm chất nhân bản. tưởng này của Sêkhốp thển hiện quan niệm nhân văn của ông, luôn vì quyền sống của con người - Xây dựng hình tượng nhân vật phụ e. Ý nghĩa hình tượng Bêlicôp thuộc tài năng của nhà văn. Tư tưởng lớn cần có tài năng lớn để biến tư tưởng ấy trở thành hiện thực. - Hình tượng Bêlicôp được xây dựng bằng ngòi bút trào phúng châm biếm nhẹ nhàng, với nụ cười hài hước hóm hỉnh. - Xây dựng hình tượng Bêlicốp, tác giả muốn phê phán - Sử dụng các chi tiết nghệ thuật, lối sống tù hãm,vô vị, nhàm các tình huống có vấn đề. chán, tẻ nhạt vô nghĩa, suốt - Sử dụng lối trần thuật gián tiếp: ngày thu mình vào trong cái Bêlicôp được kể qua nhân vật bao đơn độc. Burkin. Đưa nhân vật vào tình - Qua tiếng cười bông đùa nhẹ huống có vấn đề: cuộc hôn nhân với nhàng với những câu chuyện cô Varenka, tình huống chạm trán, thường ngày giúp người đọc bị ngã và tiếng cười của cô ở cuối qua hình tượng đó nhận thức truyện... lại cuộc sống của mình và xung
- quang mình để thay đổi cho tốt - Cái bao - hình tượng theo suốt đẹp hơn, trong sạch hơn, ý - Hình tượng Bêlicôp có nhân vật Bêlicôp làm nổi bật độc nghĩa hơn ý nghĩa gì? đáo của nhân vật này. - Bêlicốp là nhân vật điển hình Người ta quen nói bao dao, bao kính cho nhân loại của Sêkhôp chứ chưa ai nghĩ đến bao người. Ở đây Sêkhôp đưa ra một hình tượng mới: cái bao người . Sêkhốp phát hiện cái bao ấy đủ mọi kiểu: từ cặp kính, ô, cái xe buông mui đến căn phòng, trang ấp đời sống tình cảm, tư tưởng, nghề nghiệp, lối sống, mơ 10 ước. Người đọc thấy ngạt thở khi bị ấn vào bao. Cần phải vươn ra không gian bao la để thở, tự do thấy được đất trời. - Cái bao tượng trưng cho cuộc sống tù túng, giam hãm con người trong khuôn khổ nhà tù. Đó là cuộc sống vô vị, nhạt nhẽo, không ý nghĩa không mục đích, khát vọng, ước mơ. Đó là cuộc sống dung tục, nhơ nhớt, mòn mỏi, han gỉ đầy lo âu sợ sệt...Khiến con người sống không f, Nghệ thuật xây dựng hình thật sự là con người. Con người tượng nhân vật không giữ được nhân phẩm hoặc
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 11: Chữ người tử tù
10 p | 1100 | 92
-
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 3: Thương vợ
6 p | 1515 | 54
-
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 2: Phân tích đề, lập dàn ý bài văn nghị luận
7 p | 955 | 46
-
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 2: Tự tình (bài II)
6 p | 2323 | 44
-
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 7: Chiếu cầu hiền (Cầu hiền chiếu)
7 p | 1016 | 42
-
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 7: Thực hành về nghĩa của từ trong sử dụng
6 p | 527 | 38
-
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 10: Ngữ cảnh
9 p | 598 | 35
-
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 6: Thực hành về thành ngữ, điển cố
6 p | 1018 | 35
-
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 2: Câu cá mùa thu (Thu điếu)
5 p | 922 | 35
-
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 11: Luyện tập thao tác lập luận so sánh
5 p | 413 | 32
-
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 3: Đọc thêm: Khóc Dương Khuê
5 p | 816 | 30
-
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 11: Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận phân tích và so sánh
4 p | 736 | 28
-
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 1: Từ ngôn ngữ chung đến lời nói cá nhân
5 p | 758 | 26
-
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 1: Vào phủ chúa Trịnh (Trích Thượng kinh kí sự)
9 p | 1231 | 23
-
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 3: Từ ngôn ngữ chung đến lời nói cá nhân (tiếp)
5 p | 455 | 23
-
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 2: Thao tác lập luận phân tích
5 p | 614 | 22
-
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 13: Phong cách ngôn ngữ báo chí (tiếp theo)
5 p | 351 | 17
-
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 12: Phong cách ngôn ngữ báo chí
5 p | 193 | 12
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn