intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO ÁN SINH 7_Bài 54: VỆ SINH HỆ THẦN KINH

Chia sẻ: Nguyễn Minh Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

134
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. MỤC TIÊU. 1. Về kiến thức Khi học xong bài này, HS: - Hiểu rõ ý nghĩa sinh học của giấc ngủ đối với sức khoẻ. - Phân tích ý nghĩa của lao động và nghỉ ngơi hợp lí, tránh ảnh hưởng xấu tới hệ thần kinh. - Nêu được tác hại của ma tuý và các chất gây nghiện đối với sức khoẻ và hệ thần kinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN SINH 7_Bài 54: VỆ SINH HỆ THẦN KINH

  1. Bài 54 VỆ SINH HỆ THẦN KINH I. MỤC TIÊU. 1. Về kiến thức Khi học xong bài này, HS: - Hiểu rõ ý nghĩa sinh học của giấc ngủ đối với sức khoẻ. - Phân tích ý nghĩa của lao động và nghỉ ngơi hợp lí, tránh ảnh hưởng xấu tới hệ thần kinh. - Nêu được tác hại của ma tuý và các chất gây nghiện đối với sức khoẻ và hệ thần kinh. 2. Về kĩ năng - Rèn luyện kĩ năng tư duy, liên hệ thực tế. 3. Về thái độ - Có ý thức vệ sinh, giữ gìn sức khoẻ, tránh xa ma tuý. Xây dựng cho bản thân một kế hoạch học tập và nghỉ ngơi hợp lí, đảm bảo sức khoẻ. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Soạn giáo án, sưu tầm tư liệu - Tranh ảnh thông tin tuyên truyền về tác hại của các chất gây nghiện: rượi, thuốc lá, ma tuý - Bảng phụ ghi nội dung bảng 54. 2. Học sinh Học bài cũ, đọc trước bài mới III. TIẾN TRÌNH GIỜ GIẢNG 1. Ổn định tổ chức
  2. 2. Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra câu 1, 2 (SGK – Tr 171). 3. Bài mới VB: Trong cuộc sống hàng ngày, nhiều công việc đôi khi làm ta mệt mỏi. Sự mệt mỏi này bắt nguồn từ hệ thần kinh sau đó tới các cơ quan khác. Vậy để có hệ thần kinh khoẻ mạnh, hoạt động của cơ thể hợp lí chúng ta cần làm gì? Đó là nội dung của bài học hôm nay. HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS ND - GV cung cấp thông tin: chó có I. ý nghĩa của giấc ngủ đối với thể nhịn ăn 20 ngày vẫn có thể sức khoẻ nuôi béo trở lại nhưng mất ngủ Ngủ là một nhu cầu sinh lí của 10 – 12 ngày là chết. cơ thể. - Đặt câu hỏi cho HS thảo luận: - Bảng chất của giấc ngủ là quá - Vì sao nói ngủ là 1 nhu cầu trình ức chế tự nhiên. Khi ngủ sinh lí của cơ thể? các cơ quan giảm hoạt động, có - Cá nhân HS tự thu nhận thông tác dụng phục hồi hoạt động tin, dựa vào hiểu biết của bản của hệ thần kinh và các hệ cơ thân, thảo luận nhóm và nêu quan khác. được: - Để đảm bảo giấc ngủ tốt cần: + Ngủ là 1 đòi hỏi tự nhiên của + Ngủ đúng giờ. cơ thể, cần hơn ăn. + Chỗ ngủ thuận lợi. - Ngủ là gì? Khi ngủ sự hoạt + Không dùng chất kích thích: độngcủa các cơ quan như thế cà phê, chè đặc, thuốc lá. nào? Nó có ý nghĩa như thế nào + Không ăn quá no, hạn chế đối với sức khoẻ kích thích ảnh hưởng tới vỏ não HS: Ngủ là nhu cầu sinh lý của gây hưng phấn. cơ thể là kết quả của một quá trình ức chế tự nhiên có tác
  3. dụng bảo vệ, phục hồi khả năng làm việc của hệ thần kinh HS liên hệ thực tế, thảo luận thống nhất câu trả lời, cho VD cụ thể. - GV đưa ra số liệu về nhu cầu II. Lao động và nghỉ ngơi hợp ngủ ở các lứa tuổi khác nhau. lí - Muốn có giấc ngủ tốt cần - Lao động và nghỉ ngơi hợp lí những điều kiện gì? Nêu những để giữ gìn và bảo vệ hệ thần yếu tố ảnh hưởng trực tiếp, giánkinh. tiếp đến giấc ngủ? - Để bảo vệ hệ thần kinh cần: HS: muốn có một giấc ngủ tốt + Đảm bảo giấc ngủ hàng ngày. cần đảm bảo có một không gian + Giữ cho tâm hồn thanh thản. yên tĩnh, không sử dụng các + Xây dựng chế độ làm việc và chất kích thích - GV m ở rộng: không chỉ ngủ nghỉ ngơi hợp lí. mới phục hồi sức làm việc của hệ thần kinh mà còn phải lao động, học tập xen kẽ nghỉ ngơi hoạp lí tránh căng thẳng, mệt III. Tránh lạm dụng các chất kích thích, ức chế đối với hệ mỏi cho hệ thần kinh. Tại sao không nên làm việc quá thần kinh ND trong bảng tiểu kết sức, thức quá khuya? Để tránh căng thẳng và mệt mỏi cho hệ thần kinh. - Lao động và nghỉ ngơi như thế nào là hợp lí? Lao động , học tập xen kẽ với nghỉ ngơi, tránh đơn điệu dễ nhàm chán.
  4. - GV cho HS liên hệ: quy định thời gian làm việc, nghỉ ngơi đối với những người làm công việc khác nhau. Với HS: xây dựng thời gian biểu hợp lí. - Muốn bảo vệ hệ thần kinh ta phải làm gì? Từ các kiến thức trên cùng với thông tin SGK, HS trả lời câu hỏi. - GV cho HS quan sát tranh hậu quả của nghiện ma tuý, nghiện rượu, thuốc lá... - Yêu cầu HS thảo luận nhóm hoàn thành bài tập bảng 54 SGK. HS quan sát, thảo luận nhóm. thống nhất ý kiến và hoàn thành bảng 54. - GV yêu cầu HS lên bảng chữa bài tập. - Đại diện nhóm lên bảng trình bày - GV nhận xét, đưa ra kết quả nếu cần. Tiểu kết: Loại chất Tên chất Tác hại kích - Rượu - Hoạt độngnão bị rối loạn, trí nhớ kém. Chất - Nước chè đặc, cà - Kích thích hệ thần kinh, gây mất ngủ. thích
  5. phê gây - Thuốc lá - Cơ thể suy yếu, dễ mắc bệnh ung thư. Chất - Suy yếu nòi giống, cạn kiệt kinh tế, lây - Ma tuý nghiện nhiễm HIV, mất nhân cách... 4. Kiểm tra- đánh giá ? Muốn đảm bảo giấc ngủ tốt, cần những điều kiện gì? ? Trong vệ sinh đối với hệ thần kinh cần quan tâm tới những vấn đề gì? Vì sao? 5. Hướng dẫn về nhà - Học bài và trả lời các câu hỏi SGK. - Xây dựng cho mình thời gian biểu hợp lí vào vở bài tập và thực hiện nghiêm túc theo thời gian biểu đó. - Đọc trước bài 55: Giới thiệu chung hệ nội tiết. IV. RÚT KINH NGHIỆM
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2