intTypePromotion=1

Giáo án Sinh học 6 bài 49: Bảo vệ sự đa dạng của thực vật

Chia sẻ: Nguyễn Thị Tú | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

0
454
lượt xem
41
download

Giáo án Sinh học 6 bài 49: Bảo vệ sự đa dạng của thực vật

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Sinh học 6 bài 49: Bảo vệ sự đa dạng của thực vật để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Sinh học 6 bài 49: Bảo vệ sự đa dạng của thực vật được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 6 bài 49: Bảo vệ sự đa dạng của thực vật

  1. Giáo án Sinh học 6 Bài 49: BẢO VỆ SỰ ĐA DẠNG CỦA THỰC VẬT I/ MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - HS phát biểu được tính đa dạng của TV là gì? - Thế nào là TV quý hiếm và kể tên được một vài loài TV quý hiếm của địa phương, của nước ta… - Hậu quả của việc tàn phá rừng khai thác bừa bãi tài nguyên TV đối với tính đa dạng của TV. - Kể được các biện pháp chính để bảo vệ tính đa dạng của TV. - Tự xác định xem bản thân có thể tham gia được gì trong việc tuyên truy ền bảo vệ TV ở địa phương. 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng quan sát, so sánh, nhận biết. - Kỹ năng làm việc độc lập, hoạt động nhóm. - Rèn luyện kỹ năng thực hành, quan sát, yêu và bảo vệ thiên nhiên. 3. Thái độ - Giáo dục ý thức bảo vệ và chăm sóc thực vật - Giáo dục ý thức yêu thích bộ môn II/ CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Tranh vẽ một số loài cây quý hiếm. - Một số mẫu tin tranh, ảnh về các nội dung tàn phá rừng khai thác gỗ, củi hay các lâm sản khác. 2. Học Sinh: - Sưu tầm một số mẫu tin trên báo hoặc ảnh về sự tàn phá rừng, khai thác rừng và các lâm sản khác.
  2. Giáo án Sinh học 6 III/ PHƯƠNG PHÁP: * Phương pháp trực quan. * Phương pháp vấn đáp. * Phương pháp thực hành. * Phương pháp thuyết trình. Diễn giải. IV/ CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: 1/ Ổn định lớp: 2/ Kiểm tra bài cũ: - Thực vật có vai trò như thế nào đối với đòi sống con người? - Tại sao nói nếu không có TV thì cũng không có loài người? - Hãy kể một số cây hạt kín có giá trị kinh tế? Hãy nêu tác hại của việc hút thuốc lá ? 3/ Bài mới: Chúng ta đã biết rằng trong giới TV có rất nhiều loài, mỗi loài có những nét đặc trưng về hình dạng, cấu tạo, kích thước, nơi sống… Như vậy nếu tập hợp tất cả các loài TV với các nét đặc trưng của chúng sẽ tạo thành sư đa dạng của giới TV. Và hiện nay có một thực trạng là tính đa dạng của TV bị suy giảm do tác động của con người. Vì vậy cần phải bảo vệ tính đa dạng của TV. Hoạt Động Của GV Hoạt Động Của HS Nội dung Hoạt Động 1: Tìm hiểu về tính đa dạng I. Đa dạng của TV là của TV ở Việt Nam gì? Tìm hiểu về tính đa dạng của TV ở Việt Nam Hình thành khái niệm - Tính đa dạng của về sự đa dạng của TV. TV là: sự phong phú về GV: Hình thành khái GV nêu vấn đề các loài, các cá thể của niệm về sự đa dạng của loài và môi trường sống TV. GV nêu vấn đề Chuyển ý. Số lượng của chúng. các loài TV có mạch ? Hãy nhận xét xem TV
  3. Giáo án Sinh học 6 ở địa phương em hay (Quyết, hạt trần, hạt xung quanh trường em có kín… ) có tới trên 10.000 như thế nào? loài. Tảo và rêu có tới 1500 loài. Rất nhiều loài ? Các em hãy cho biết có giá trị kinh tế và giá trị các loài TV này sống ở khoa học. những nơi nào? (HS trao đổi trả lời) ( HS trao đổi trả lời) ? Tính đa dạng của TV biểu hiện ở những mặt Thực vật ở Việt Nam nào? có tính đa dạng cao thể GV: Thực vật ở Việt hiện ở số lượng loài, Nam có tính đa dạng cao môi trường sống của thể hiện ở số lượng loài, chúng. Tuy nhiên hiện môi trường sống của nay do nhiều tác động chúng. Tuy nhiên hiện nay của con người đã làm suy do nhiều tác động của con giảm tính đa dạng này người đã làm suy giảm ( HS trao đổi, thảo tính đa dạng này. luận kể một vài nguyên ? Em hãy kể một số nhân, HS bổ sung thêm). nguyên nhân làm suy giảm sự đa dạng của TV? Từ những nguyên nhân đó Hoàn chỉnh y và giải dẫn những hậu quả gì? thích cho HS thế nào là TV quý hiếm ? Hãy kể một số loài cây quý hiếm? (giáng ? Hãy kể một số loài cây hương cẩm lai, quế rừng, quý hiếm? (giáng hương sa nhân… ) cẩm lai, quế rừng, sa
  4. Giáo án Sinh học 6 GV: Giới thiệu thêm nhân… ) vài VD về TV Quý hiếm GV: Giới thiệu thêm vài ở SGK VD về TV Quý hiếm ở Hoạt động 2: SGK GV: Đặt vấn đề: Vì sao chúng ta phải bảo vệ? (HS giải thích) - Vậy theo các em chúng II. Tình hình đa dạng ta cần có những biện pháp Tìm hiểu các biện pháp của TV ở Việt Nam gì? về sự đa dạng của TV 1.Việt Nam có tính đa ( HS trao đổi, thảo luận dạng về TV: tìm ra các biện pháp GV: Đặt vấn đề: Vì sao - Số lượng các loài chính) chúng ta phải bảo vệ? TV rất lớn. Nhiều loài có (HS giải thích) giá trị kinh tế cao GV: Hoàn chỉnh ý - Môi trường sống GV: Hoàn chỉnh ý của các loài TV rất phong phú:dưới nước, ? Là HS các em sẽ làm gì trên cạn (từ bờ biển đến để góp phần gì bảo vệ sự Là HS các em sẽ làm gì vùng núi cao). đa dạng của TV? (HS trả để góp phần gì bảo vệ lời ) 2. Sự Suy Giảm Tính sự đa dạng của TV? (HS Đa Dạng của TV Ở Việt trả lời ) Nam: GV: Yêu cầu HS đọc - Ngăn chặn phá
  5. Giáo án Sinh học 6 phần “ em có biết” HS đọc phần “ em có rừng để bảo vệ môi biết” trường sống của TV - Hạn chế veic65 khai thác bừa bãi các loài quý hiếm để bảo vệ số lượng - Xây dựng các vườn TV, vườn quốc gia… để bảo vệ các loài TV - Cấm buôn bán và xuất khẩu các loài hiếm. Giáo dục tuyên truyền nhân dân, cùng tham gia bảo vệ rừng. 4. Cũng cố: - Tính đa dạng của TV là gì? - Nguyên nhân gì làm cho đa dạng TV ở Việt Nam bị giảm sút? - Thế nào là TV quý hiếm? - Cần phải làm gì để bảo vệ đa dạng TV ở Việt Nam? 5. Dặn dò: - Hãy kể một số loài cây quý hiếm - Xem trước bài “ Vi Khuẩn” SGK/160 VI. RÚT KINH NGHIỆM:
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2