ẢNH HƯỞNG CỦA MÔI TRƯỜNG ĐẾN SỰ BIỂU HIỆN CỦA

GEN.

I / MỤC TIÊU :

Kiến thức:  Phân tích được mối quan hệ giữa kiểu gen, môi

trường và kiểu hình.

 Nêu được khái niệm và những tính chất của thường

biến.

 Nêu được khái niệm mức phản ứng, vai trò của kiểu

gen và môi trường đối với năng suất vật nuôi, cây trồng.

Kĩ năng: Phát triển được khả năng quan sát và phân tích kênh

hình.

 Phát triển được khả năng vận dụng lí thuyết vào thực

tiễn sản xuất.

Nội dung trọng tâm: Mối quan hệ giữa kiểu gen, môi trường

và kiểu hình.

II / CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :

Sách GK, sách GV, tài liệu, … Phiếu học tập.

III / PHƯƠNG PHÁP :

Phương pháp vấn đáp gợi mở, vấn đáp đan xen hoạt động

nhóm thông qua các hoạt động điều khiển tư duy.

IV / TIẾN TRÌNH BÀI HỌC VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG :

ỔN ĐỊNH LỚP

KIỂM TRA BÀI CŨ :

1. Nêu cách thức phát hiện sự di truyền tế bào chất? Tại sao

nói di truyền tế bào chất thuộc dạng di truyền theo dòng

mẹ?

2. Nêu sự khác nhau gưuã ADN NST với ADN ti thể và lạp

thể? Chức năng bộ gen ti thể và lạp thể?

3. Nêu những điểm khác nhau giữa di truyền NST và di

truyền tế bào chất?

TIẾN TRÌNH BÀI MỚI :

Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung

GV có thể nêu mối quan hệ giữa kiểu

gen và tính trạng hay giữa kiểu gen với

kiểu hình còn chịu ảnh hưởng của môi

trường theo sơ đồ sau:

Môitruong

Kiểu gen

 Kiểu hình

I.Mối quan hệ giữa kiểu

Hoạt động 1: gen, môi trường và kiểu

GV yêu cầu HS xem và phân tích kên hình:

hình để trả lời câu hỏi lệnh. Thí nghiệm.

Sau đó, GV đưa ra câu hỏi để HS tái Nhận xét.

hiện lại kiến thức cũ: Thế nào là tính Kết luận.

trạng chất lượng hay số lượng?

Từ đó khắc sâu mối quan hệ lệ thuộc

của các loại tính trạng trên với kiểu gen

và môi trường, đặc biệt là tính trạng số II/.Thường biến:

lượng. Khái niệm:

Đặc điểm. Hoạt động 2:

GV yêu cầu HS tự nghiên cứu sách Ý nghĩa.

giáo khoa để nêu khái niệm, đặc điểm và III/.Mức phản ứng:

ý nghĩa. Khái niệm:

HS còn có thể so sánh với đột biến Đặc điểm.

Ý nghĩa. Hoạt động 3:

HS tự nghiên cứu còn GV chỉ khác sâu

kiến thức cho HS.

CỦNG CỐ : GV cho HS đọc tóm tắt bài trong phần đóng khung.

Trả lời các câu hỏi cuối bài.

Kết luận và nhấn mạnh trọng tâm.

DẶN DÒ :

 Viết phần tổng kết vào vở.

 Trả lời câu hỏi cuối bài.

 Chuẩn bị bài mới.