Giới thiệu tài liệu
Tài liệu này giới thiệu về Chủ đề 3: Công nghệ giống cây trồng, tập trung vào Bài 9: Giống cây trồng. Mục tiêu chính là giúp học sinh nắm vững khái niệm, vai trò của giống cây trồng, đồng thời phát triển năng lực tìm hiểu, vận dụng kiến thức và phẩm chất trách nhiệm trong việc bảo tồn giống cây trồng quý.
Đối tượng sử dụng
Tài liệu này được biên soạn nhằm mục đích hướng dẫn giảng dạy và học tập về giống cây trồng trong môn Công nghệ/Nông nghiệp, dành cho giáo viên và học sinh trung học cơ sở hoặc tương đương.
Nội dung tóm tắt
Tài liệu là một hướng dẫn giảng dạy chi tiết cho Bài 9: Giống cây trồng, thuộc Chủ đề 3: Công nghệ giống cây trồng. Bài học được thiết kế với ba hoạt động chính nhằm đạt được các mục tiêu về kiến thức, năng lực và phẩm chất cho học sinh. Hoạt động 1: Mở đầu, nhằm tạo hứng thú và kiểm tra kiến thức nền tảng của học sinh thông qua việc quan sát hình ảnh cây lúa khỏe mạnh và bị bệnh, thảo luận về câu tục ngữ "Tốt giống, tốt má, tốt mạ, tốt lúa" để khơi gợi sự tò mò về tầm quan trọng của giống cây trồng. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới, được chia thành hai nội dung. Nội dung thứ nhất tập trung vào việc tìm hiểu khái niệm giống cây trồng. Học sinh sẽ phân tích sự khác biệt về hình thái và đặc điểm của các loại cây trồng (ngô, lúa, bí đỏ) thông qua phiếu học tập, từ đó rút ra định nghĩa về giống cây trồng và các yếu tố ảnh hưởng đến việc tạo ra giống mới. Nội dung thứ hai khám phá vai trò của giống cây trồng trong sản xuất nông nghiệp, bao gồm ảnh hưởng đến năng suất, khả năng kháng sâu bệnh, chịu hạn và các đặc điểm phù hợp cho cơ giới hóa. Học sinh sẽ làm việc cá nhân và nhóm, sử dụng phiếu học tập để phân tích dữ liệu và hình ảnh liên quan đến năng suất lúa và hàm lượng vitamin C trong cam. Hoạt động 3: Luyện tập, giúp củng cố và hệ thống hóa kiến thức đã học thông qua các câu hỏi trắc nghiệm và thảo luận, tập trung vào các đặc điểm của một giống cây trồng tốt, các yếu tố cần tác động để tạo ra giống mới và những giống cây trồng phù hợp với thu hoạch bằng máy. Tài liệu nhấn mạnh phương pháp học tập tích cực, khuyến khích học sinh tự tìm hiểu, hợp tác nhóm và vận dụng kiến thức vào thực tiễn, đồng thời phát triển ý thức bảo tồn các giống cây trồng quý.