Bài22: các phương pháp nhân giống vật nuôi và thuỷ sản
I. Mục tiêu:
- Hiểu được thế nào nhân giống thuần chủng, mục đích của nhân
giống thuần chủng.
- Hiểu được khái niệm, mục đích của lai giống và biết được một số
phương pháp lai thường sử dụng trong chăn nuôi và thuỷ sản.
- Hình thành tư duy định hướng về sử dụng các biện pháp nhân
giống phục vụ mục đích cụ thể để phát triển giống vật nuôi.
II. Chuẩn bị phương tiện dạy học
Vẽ phóng to cá hình 25.2, 25.3, 25.4, 25.5 trong SGK.
- Phiếu bài tập củng cố.
- Tài liệu tham khảo: Giáo trình giống vật nuôi của Trường Đi học
Sư phạm.
III.Tiến trình bài giảng:
1. Đặt vấn đề vào bài:
2. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA
GV
HOẠT ĐỘNG
CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Giới thiệu phương pháp nhân giống vật nuôi thuần
chủng
- Cho HS lấy một ví dụ
về nhân giống vật nuôi.
Trong scác dụ đó,
trường hợp nào nhân
giống vật nuôi thuần
chủng ? Từ đó cho biết
thế nào nhân giống
thuần chủng ? Mục đích
của phương pháp này
gì ?
- GV nhận xét, bổ sung.
- HS nh lại kiến
thức đã được học
lớp 7, suy nghĩ và
trả lời.
- HS nghiên cứu
I. Nhân giống thuần
chủng
1. Khái niệm
SGK
2. Mục đích : H25.1
SGK
Hỏi: Nhân giống thuần
chủng nhằm mục đích
gì ?
- Hỏi: Nhân giống
thuần chủng được ứng
dụng trong trường hợp
nào?
- GV gi ý, bổ sung để
HS nêu được ứng dụng.
H25.1 SGK tr
lời.
- HS suy nghĩ, thảo
luận và trả lời.
SGK
Hoạt động 2: Tìm hiểu về phương pháp nhân giống tạp giao
- Hỏi : Nhân giống tạp
giao ? Mục đích
của nhân giống tạp
giao?
So sánh nhân giống
HS suy nghĩ và tr
lời.
HS thảo luận và tr
II. Lai giống
1. Khái niệm
SGK
thuần chủng.
- GV nhận xét, bổ sung.
Hỏi: Lai giống nhằm
mục đích gì?
- Cho HS quan t
H25.2, 25.3 giải thích
đồ và hi tại sao
không dùng con lai F1
để làm giống?
- Yêu cầu HS lấy một
s VD về lai kinh tế
địa phương.
GV b sung, lưu ý HS
trong thực tế, người ta
lời
HS suy nghĩ, trả lời
HS suy nghĩ, thảo
luận, vận dụng kiến
thức thực tế để trả
lời.
2. Mục đích: SGK
3. Một số phương
pháp lai
a, Lai kinh tế: Cho
lai giữa các thể
khác giống để tạo ra
con lai sức sản
xuất cao hơn. Tất cả
con lai đều sử dụng
để nuôi lấy sản
phẩm, không dùng để
làm giống.
không dùng con lai F1
làm giống thì đời F2
s xuất hiện những
th mang những tính
trạng xấu (nguyên nhân
gây ra hiện tượng đó
HS s được học trong
chương trình Sinh học
lớp 11).
- Dựa trên các đồ
trang 75, nêu khái niệm
v lai kinh tế đơn giản
và lai kinh tế phức tạp?
GV gii thiệu phương
pháp lai gây thành (lai
thợp) phương pháp
lai nhằm tạo ra giống
- HS quan t
đồ, trả lời.
b, Lai gây thành (lai
tổ hợp):
- Là phương pháp lai
hai hay nhiều giống,
sau đó chọn lọc các
đời lai tốt để nhân
lên tạo thành giống