intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tin học 6 bài 13: Làm quen với soạn thảo văn bản - GV. Nguyễn Thị Thu Hằng

Chia sẻ: Nguyen Thi Thu Hang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

115
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của bài dạy nhằm: Giúp học sinh bước đầu làm quen với văn bản và phần mềm soạn thảo văn bản (Word), biết cách khởi động phần mềm soạn thảo văn bản Word, biết được một số thành phần có trên cửa sổ Word; biết cách mở một văn bản mới, mở tệp văn bản đã có trên máy, lưu văn bản hiện thời, đóng văn bản hoặc thoát khỏi Word; nhận biết được các thành phần trên cửa sổ của Word; thực hiện được một số thao tác cơ bản của Word. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tin học 6 bài 13: Làm quen với soạn thảo văn bản - GV. Nguyễn Thị Thu Hằng

  1. TRƯỜNG TIỂU HỌC, THCS VÀ THPT VICTORY GV: Nguyễn Thị Thu Hằng Ngày soạn: ……/……/…….. Tuần:……..    Tiết PPCT: ………. Lớp 6A1 6A3 6A4 6A6 6A11 6A13 Ngày dạy …./…. …./…. …./…. …./…. …./…. …./…. Tiết dạy ……………. ……………. ……………. ……………. ……………. ……………. Chương III –SOẠN THẢO VĂN BẢN Bài 13 – LÀM QUEN VỚI SOẠN THẢO VĂN BẢN I. MỤC TIÊU:    1. Kiến thức ­ Giup HS b ́ ước đầu làm quen với văn bản và phần mềm soạn thảo văn bản (Word). ­ Biết cách khởi động phần mềm soạn thảo văn bản Word. ­ Biết được một số thành phần có trên cửa sổ Word. ­ Biết cách mở một văn bản mới, mở tệp văn bản đã có trên máy, lưu văn bản hiện   thời, đóng văn bản hoặc thoát khỏi Word    2. Kỹ năng ­ Nhận biết được các thành phần trên cửa sổ của Word. ­ Thực hiện được một số thao tác cơ bản của Word. 3. Thái độ ­ Tích cực tham gia xây dựng bài. ­ Rèn luyện tinh thần tự giác và ý thức học tập tốt. 4. Định hướng PT NLHS ­ Năng lực chung: Hiểu được cách thao tác với phần mềm microsoft word ­ Năng lực chuyên biệt: Nắm được các thành phần trong giao diện của phần mềm  microsoft word. II­ PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC       1. Phương pháp ­ Thuyết trình, vấn đáp, trực quan và hướng dẫn.      2. Phương tiện ­ GV: Giáo án, SGK, SGV, sách bài tập. ­ HS: SGK, vở, đồ dùng học tập. III­ NỘI DUNG DẠY HỌC 1. Ổn định lớp + kiểm tra sỉ số (2 phút)     2. Tiến trình bài mới. Hoạt động của GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC Hoạt động 1: Văn bản và phần mềm soạn thảo văn bản (..........p) ­ Giới thiệu các loại: sách, vở, bài báo,… Đọc SGK GV: Các loại vừa giới thiệu có phải là văn  bản không 1
  2. TRƯỜNG TIỂU HỌC, THCS VÀ THPT VICTORY GV: Nguyễn Thị Thu Hằng HS: Sách, vở, bài báo,… là văn bản. GV: Vậy theo em văn bản là gì HS: Văn bản nói chung là một loại phương   tiện ghi tin và truyền đạt thông tin bằng ngôn  ngữ (hay một loại kí hiệu) nhất định. Văn bản  là  sản  phẩm của  hoạt  động  giao  tiếp  bằng  ngôn ngữ ở dạng viết. Văn bản thường là tập  hợp của các câu có tính trọn vẹn về nội dung   hoàn chỉnh về hình thức, có tính liên kết chặt  chẽ và hướng tới một mục tiêu giao tiếp nhất  định.   Văn   bản   được   hình   thành   trong   nhiều  lĩnh vực của đời sống xã hội. Tùy theo từng  lĩnh vực cụ  thể  của đời sống xã hội và quản  lý nhà nước mà văn bản có những nội và hình  thức thể hiện khác nhau. GV:   Vậy  các   em  có  thể   tự   tạo   ra   văn   bản   được không? Nếu được thì bằng cách nào HS: Chúng ta có thể  tự  tạo ra văn bản theo  cách truyền thống bằng bút và viết trên giấy. GV: Ngoài ra các em còn biết có cách nào khác  không? HS:   Sử   dụng   máy   tính   và   phần   mềm   soạn   thảo văn bản. GV: Qua đọc bài trước em hiểu thế  nào về  phần mềm soạn thảo văn bản? HS:  Phần mềm soạn thảo văn bản là  phần  mềm được thiết kế để soạn thảo các văn bản  điện   tử   với   một   số   chức   năng   chính   như:  Hiển thị, chỉnh sửa nội dung văn bản, lưu văn  bản, in ấn,… GV: Giới thiệu một số phần mềm soạn thảo   văn bản: Microsoft Word, Notepad... GV:   Giới   thiệu   sơ   lược   về   phần   mềm   Microsoft   Word:   Microsoft   Word   (Word)   là  phần mềm soạn thảo văn bản do hãng phần  mềm   Microsoft   phát   hành.   Word   có   nhiều  phiên bản khác nhau nhưng những tính năng  2
  3. TRƯỜNG TIỂU HỌC, THCS VÀ THPT VICTORY GV: Nguyễn Thị Thu Hằng cơ  bản của chúng là như  nhau: Word 2003,   Word 2007, Word 2010,…  Hoạt động 2: Khởi động Word (..........p) GV:   Gọi   HS   nhắc   lại   cách   khởi   động   một  ­ Có nhiều cách để khởi động phần mềm   phần mềm trong Windows (đã được học trong  Word: bài 12. Hệ điều hành Windows của học kì 1)      + Cách 1: Nháy đúp chuột vào biểu   HS: Trả lời câu hỏi GV: Em hãy nêu các cách khởi động Word mà  tượng Microsoft Word   trên màn hình   em biết? nền.    + Cách 2: Nháy nút Start, trỏ chuột vào   HS: Trả lời câu hỏi GV: Nhận xét và thực hiện các thao tác cho  All Programs và chọn Microsoft Word.  ­  học sinh quan sát. Có nhiều cách để  khởi động phần mềm   Word: Hoạt động 3: Có gì trên cửa sổ của Word? (..........p) GV: Cho HS quan sát cửa sổ Word 3. Có gì trên cửa sổ của Word? GV: Các em hãy cho cô biết qua quan sát các  em   thấy   được   trên   cửa   sổ   Word   có   những  phần nào? HS: Trả lời câu hỏi. GV:  Nhận  xét  câu trả   lời  và  giới   thiệu  các  thành phần trên cửa sổ Word a) Bảng chọn (Thanh thực đơn) a) Bảng chọn (SGK) GV: Giới thiệu các bảng chọn, cách mở bảng  chọn và cách thực hiện một lệnh trong bảng  chọn. ­ Cho HS quan sát Ghi chú: Giới thiệu cho HS office 2007 b) Nút lệnh b) Nút lệnh (SGK) ­ Giới thiệu các nút lệnh nằm trên thanh công  cụ. ­ Cho HS quan sát các nút lệnh trên tivi. Hoạt động 4: Mở văn bản (........p) GV: Để  tạo tệp văn bản mới, ta làm như  thế  ­ Để tạo tệp văn bản mới, ta thực hiện: nào?    + Cách 1: Nháy chuột vào nút lệnh New   HS: Trả lời câu hỏi  trên thanh công cụ. GV: nhận xét câu trả lời.      + Cách 2: Nháy chuột vào bảng chọn   File và chọn lệnh New. 3
  4. TRƯỜNG TIỂU HỌC, THCS VÀ THPT VICTORY GV: Nguyễn Thị Thu Hằng    + Cách 3: Nhấn tổ hợp phím Ctrl + N GV: Để  mở  tệp văn bản đã có trên máy tính,  ­ Để mở tệp văn bản đã có trên máy tính,   ta làm như thế nào? ta thực hiện: HS: Trả lời câu hỏi.       +   Cách  1:  Nháy   chuột  vào   nút   lệnh   Open   trên thanh công cụ và thực hiện       theo các bước sau:     B1: Nháy chọn tên tệp.     B2: Nháy nút Open để mở.      + Cách 2: Nháy chuột vào bảng chọn   File và chọn lệnh Open, sau đó thực hiện   theo các bước tương tự cách 1.    + Cách 3: Nhấn tổ hợp phím Ctrl + O,   sau đó thực hiện theo các bước tương tự   cách 1. * Lưu ý: Tên tệp văn bản trong Word có  phần mở rộng ngầm định là .doc Hoạt động 5: Lưu văn bản (.......p) GV: Theo em văn bản được lưu lại làm gì? HS: Ta cần lưu văn bản vì để có thể dùng lại  về sau (thêm nội dung, chỉnh sửa hoặc in). GV: Để  lưu văn bản trong máy tinh, ta làm  như thế nào các me hãy tìm hiểu trong sách và  ­ Để lưu văn bản, ta thực hiện: cho cô biết?      +   Cách   1:   Nháy   chuột   vào  nút   lệnh    HS: Trả lời câu hỏi Save     trên thanh công cụ  và thực hiện   theo các bước:        B1: Gõ tên tệp văn bản vào ô File   name     B2: Nháy nút Save để lưu.      + Cách 2: Nháy chuột vào bảng chọn   File và chọn lệnh Save.    + Cách 3: Nhấn tổ hợp phím Ctrl + S * Lưu ý: Nếu tệp văn bản đó đã được lưu  ít nhất một lần thì cửa sổ Save As không   xuất hiện, mọi thay đổi sẽ  được lưu trên  4
  5. TRƯỜNG TIỂU HỌC, THCS VÀ THPT VICTORY GV: Nguyễn Thị Thu Hằng chính tệp văn bản đã có. Hoạt động 6: Kết thúc (........p) GV: Nhớ  lại bài học số  8   bài "Quan sát trái  đất và các vì sao trong hệ  mặt trời" các em  ­ Để thoát khỏi Word, ta thực hiện: hãy nhắc  lại cho cô các cách để  thoát khỏi  phần mềm?      + Cách 1: Nháy chuột vào nút     HS: xem lại và trả lời trên thanh tiêu đề. GV: Cũng như  vậy thì với phần mềm Word       + Cách 2: Nháy chuột vào bảng chọn   File và chọn lệnh Exit. chúng ta cũng có các cách thoát như vậy.    + Cách 3: Nhấn tổ hợp phím Alt + F4. GV: Các em hãy quan sát thao tác đóng văn  bản, kết thúc soạn thảo. 4. Củng cố dặn dò (1 phút) a) Củng cố ­ Các tổ hợp phím tắt dùng trong bài. ­ Cách thực hiện tạo mới, lưu bài. b)  Dặn dò ­ Về nhà nhớ học bài cũ để thực hành trên máy cho tốt. Buôn Ma Thuột,  ngày……..tháng……năm 2016 Phụ trách chuyên môn Giáo viên soạn 5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1