intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tin học 6 bài 16: Định dạng văn bản - GV. Nguyễn Thị Thu Hằng

Chia sẻ: Nguyen Thi Thu Hang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

85
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của bài học nhằm giúp học sinh nắm được định dạng văn bản là gì, gồm mấy loại; hướng dẫn hs cách định dạng các kí tự trong văn bản bằng nút lệnh và bằng bảng chọn và thực hiện các thao tác định dạng văn bản đơn giản. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tin học 6 bài 16: Định dạng văn bản - GV. Nguyễn Thị Thu Hằng

  1. TRƯỜNG TIỂU HỌC, THCS VÀ THPT VICTORY GV: Nguyễn Thị Thu Hằng Ngày soạn: ……/……/…….. Tuần:……..    Tiết PPCT: ………. Lớp 6A1 6A3 6A4 6A6 6A11 6A13 Ngày dạy …./…. …./…. …./…. …./…. …./…. …./…. Chương III –SOẠN THẢO VĂN BẢN Bài 16 – ĐỊNH DẠNG VĂN BẢN I. MỤC TIÊU:    1. Kiến thức ­ Hs nắm được định dạng văn bản là gì, gồm mấy loại. ­ Hướng dẫn hs cách định dạng các kí tự trong văn bản bằng nút lệnh và bằng bảng  chọn. 2. Kỹ năng ­ Thực hiện các thao tác định dạng văn bản đơn giản.   3. Thái độ ­ Nghiêm túc trong giờ học, phát huy tinh thần xung phong phát biểu. 4. Định hướng PT NLHS ­ Năng lực chung: Biết cách di chuyển con trỏ soạn thảo để chỉnh sửa văn bản trong  microsoft word. ­ Năng lực chuyên biệt: Biết cách vận dụng các phím delete và backspace để chỉnh  sửa văn bản trong microsoft word II­ PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC       1. Phương pháp ­ Thuyết trình, vấn đáp, trực quan và hướng dẫn.      2. Phương tiện ­ GV: Giáo án, SGK, SGV, sách bài tập. ­ HS: SGK, vở, đồ dùng học tập. III­ NỘI DUNG DẠY HỌC 1. Ổn định lớp + kiểm tra sỉ số (2 phút) 2. Kiểm tra bài cũ (......... phút) Câu 1: Nêu sự  giống nhau và khác nhau về  chức năng của phím  Delete  và   phím  Backspace trong soạn thảo văn bản. Câu 2: Em có thể khôi phục (Undo) được bao nhiêu thao tác trước đó: 1
  2. TRƯỜNG TIỂU HỌC, THCS VÀ THPT VICTORY GV: Nguyễn Thị Thu Hằng 3. Tiến trình bài mới Hoạt động của GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC Hoạt động 1: Định dạng văn bản. GV: Trước khi vào bài học đưa ra 2  văn bản giống nhau nhưng cách trình  bày và màu sắc khác nhau và cho học  sinh so sánh. HS: So sánh sự  khác nhau của 2 văn  bản đó.  GV: Vậy theo em định dạng văn bản  ­ Định dạng văn bản là thay đổi kiểu dáng, vị  trí  là gì? của các kí tự  (con chữ, số, kí hiệu), các đoạn văn  bàn và các đối tượng khác trên trang.  HS: trả lời. ­ Định dạng văn bản nhằm mục đích để  văn bản  dễ đọc, trang văn bản có bố cục đẹp và người đọc   dễ ghi nhớ các nội dung cần thiết GV: Mục đích của định dạng văn bản  VD: Phần ghi nhớ trong sách giáo khoa luôn có màu  là gì? sắc khác với phần nội dung, thường được in đậm  hơn. HS trả lời. => Gây chú ý cho người học. GV:   Định   dạng   văn   bản   gồm   mấy  loại, đó là những loại nào? ­ Định dạng văn bản gồm 2 loại: Định dạng kí tự  và định dạng đoạn văn bản ­ HS trả lời. Hoạt động 2: Định dạng kí tự GV: Định dạng kí tự là gì? ­ Định dạng kí tự là thay đổi dáng vẻ của một hay   một nhóm kí tự. HS trả lời. ­ Các tính chất phổ biến gồm:  GV: Chúng có những tính chất nào?  +Phông chữ:  : Thủ đô   THỦ ĐÔ  Thủ đô HS trả lời. +Cỡ chữ:    Thủ đô  Thủ đô   Thủ đô GV: Để  định dạng kí tự  ta làm theo  mấy bước, đó là những bước nào? +Kiểu chữ: Thủ đô  Thủ đô       Thủ đô  Thủ đô   HS trả lời.  Thủ đô +Màu sắc: Thủ đô  Thủ đô   Thủ đô  GV: Cho hs quan sát các nút lệnh định  dạng kí tự  trên thanh công cụ định  a. Sử dụng các nút lệnh.  dạng. Để thực hiện định dạng kí tự, em làm theo hai  2
  3. TRƯỜNG TIỂU HỌC, THCS VÀ THPT VICTORY GV: Nguyễn Thị Thu Hằng HS: quan sát. bước: 1.  Chọn phần văn bản cần định dạng 2.  Sử dụng các nút lệnh trên thanh công cụ định  dạng. GV: Để  chọn phông chữ  ta làm thế  nào? HS trả lời. Chọn phông chữ Chọn  Chọn màu chữ cỡ  Chữ  Chữ  GV: Tương tự  như  vậy với cỡ  chữ,  đậm Chữ  gạch  chữ nghiêng chân kiểu chữ và màu sắc. Các nút lệnh định dạng kí tự trên thanh công cụ  định dạng GV: Thực hành bài Biển đẹp cho hs  quan sát.  Các nút lệnh gồm: HS: quan sát. * Phông chữ: Nháy nút   ở bên phải hộp Font  GV: Mời 2 hs lên thực hành lại.           (Phông) và chọn phông thích  HS: Lên thực hành.  hợp. * Cỡ chữ: Nháy nút    ở bên phải hộp Font Size  GV:   Để   định   dạng   kí   tự   bằng   hộp    (Cỡ chữ) và chọn cỡ chữ cần thiết.    thoại Font ta làm theo mấy bước, đó  là những bước nào? * Kiểu chữ: Nháy nút Bold        (Chữ đậm), Italic    (Chữ  HS trả lời. nghiêng)  hoặc Underline        (Chữ gạch chân).  GV:  Cho  hs   quan  sát  và   hướng  dẫn  * Màu sắc: Nháy nút   ở bên phải hộp Font  các em sử dụng hộp thoại Font: HS quan sát. Color   (Màu chữ)  GV: Thực hành bài Biển đẹp cho hs   quan sát. và chọn màu thích hợp. GV: Mời 2 hs lên thực hành lại. b. Sử dụng hộp thoại Font Để định dạng kí tự ta làm như sau: 3
  4. TRƯỜNG TIỂU HỌC, THCS VÀ THPT VICTORY GV: Nguyễn Thị Thu Hằng ­ Cách 1: GV: Trên hộp thoại Font có các lựa  1. Chọn phần văn bản muốn định dạng. chọn   định   dạng   kí   tự   tương   đương  2. Mở bảng chọn Format, chọn lệnh Font và sử  với  các   nút lệnh  trên  thanh công cụ  dụng hộp thoại Font. định dạng không ?  ­ Cách 2: HS trà lời.   1. Chọn phần văn bản muốn định dạng.   2. Dùng tổ hợp phím tắt Ctrl+D. GV:   Vậy   tại   sao   chúng   ta   nên   định  dạng  văn   bản   sau   khi   đã   soạn  thảo  xong toàn bộ  phần nội dung của văn  bản? Chọn kiểu chữ HS trả lời. Chọn phông chữ Chọn cỡ chữ Chọn màu chữ Hiển thị kết quả định dạng chữ Nhấn vào OK để kết thúc định dạng HỘP THOẠI FONT ­ Các lựa chọn định dạng kí tự  tương đương với  các nút lệnh trên thanh công cụ định dạng ­ Chú ý: +  Nếu không chọn trước phần văn bản nào thì các  thao tác định dạng trên sẽ được áp dụng cho các kí  tự sẽ được gõ vào sau đó.  + Nên định dạng văn bản sau khi đã soạn thảo xong  toàn bộ phần nội dung của văn bản. ­ Lí do:       Thứ nhất, để tiết kiệm thời gian.    Thứ hai, sẽ giúp cho văn bản có một định dạng  thống nhất, hợp lí, không phải chỉnh sửa lại nhiều  lần. 4. Củng cố dặn dò (1 phút) a) Củng cố 4
  5. TRƯỜNG TIỂU HỌC, THCS VÀ THPT VICTORY GV: Nguyễn Thị Thu Hằng ­ Các chức năng của các nút lệnh được học trong bài. ­ Thực hành thao tác định dạng kí tự. b)  Dặn dò ­ Về nhà nhớ học bài cũ để thực hành trên máy cho tốt. Buôn Ma Thuột,  ngày……..tháng……năm 2017 Phụ trách chuyên môn Giáo viên soạn 5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1