
BÀI 21: TRÌNH BÀY CÔ ĐỌNG BẰNG BẢNG
I. Mục tiêu:
Sau bài này HS cần hiểu được:
- Biết được khi nào thì thông tin nên tổ chức dưới dạng bảng.
- Tạo được bảng đơn giản và thực hiện được một số thao tác cơ bản nhất
với bảng.
II. Chuẩn bị:
- Nội dung: Nghiên cứu tài liệu SGK, SGV bài 21
- ĐDDH: Tranh ảnh SGK, bảng phụ, phòng máy.
III. Kiểm tra bài cũ:
- GV đặt câu hỏi kiểm tra học sinh:
?1: Em hãy nêu các bước cơ bản để chèn hình ảnh từ một tệp đồ họa vào
văn bản?
- 1 – 2 HS trả lời và làm bài tập. GV nhận xét, cho điểm
IV. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh

* Hoạt động 1: Giới thiệu bài học
GV giới thiệu bài:
Nhiều nội dung văn bản, nếu được diễn đạt bằng từ ngữ sẽ rất dài dòng, đặc
biệt là rất khó so sánh. Khi đó bảng sẽ là hình thức trình bày cô đọng, dễ hiểu và
dễ so sánh hơn. Các em quan sát hai phần văn bản trên hình SGK để thấy được ưu
điểm đó. Để trình bày được cô đọng bằng bảng chúng ta cùng tìm hiểu bài học
này: Trình bày cô đọng bằng bảng.
* Hoạt động 2: Tạo bảng
- GV yêu cầu HS đọc và tìm
hiểu TT SGK.
?H: Em tạo bảng theo các
bước nào?
- GV làm thao tác mẫu để HS
quan sát.
- HS đọc và tìm hiểu TT SGK
- HS tìm hiểu, trả lời:
Em tạo bảng theo các bước sau đây:
+ Đưa trỏ soạn thảo nơi cần tạo
bảng.
+ Chọn nút lệnh Insert Table trên
thanh công cụ chuẩn.
+ Nhấn giữ nút trái chuột và kéo thả
để chọn số hàng, số cột cho bảng rồi thả
nút chuột.

- GV lưu ý HS:
Em làm việc với nội dung văn
bản trong các ô giống như với văn
bản trên một trang riêng biệt, tức là
em có thể thêm nội dung, chỉnh sửa
văn bản và sử dụng các công cụ đã
biết để định dạng.
+ Cách di chuyển con trỏ
trong bảng cũng tương tự đối với
văn bản bình thường. Dùng các fím
mũi tên, fím tab…
- GV làm thao tác mẫu để HS
quan sát.
- HS chú ý.
- HS chú ý và làm thực hành để
quan sát và tìm hiểu.
* Hoạt động 3: Thay đổi kích thước của cột hay hàng
- Yêu cầu HS tìm hiểu SGK.
?H: Để chỉnh sửa độ rộng cột
hay độ cao hàng ta làm thế nào?
- HS tìm hiểu SGK
- HS trả lời:
Để thay đổi độ rộng của cột hay độ
cao của hàng ta làm như sau:

- GV yêu cầu HS quan sát
tranh vẽ SGK hoặc làm thao tác mẫu
trên máy tính để HS quan sát và tìm
hiểu.
- Yêu cầu HS tìm hiểu và
thực hành thêm.
Đưa con trỏ đến đường kẻ phân
cách giữa các cột hoặc hàng biến thành dấu
+ có mũi tên. Sau đó nhấn và giữ trái chuột
di chuyển sang trái hoặc phải (để thay đổi
động rộng của cột), di chuyển lên trên hoặc
xuống dưới (để thay đổi chiều cao của
hàng).
- HS chú ý và tìm hiểu, thực hành.
- HS thực hành
* Hoạt động 4: Tổng kết giờ học
- Hướng dẫn HS làm một vài bài tập 1 và 2 trong SGK để tóm tắt nội dung
của phần 1,2 cho HS hiểu.
- Yêu cầu HS hệ thống và tìm hiểu kiến thức đã học trong tiết này.
- Dặn dò HS về nhà đọc và tìm hiểu trước phần sau để tiết sau học tiếp nội dung
bài này phần 3, 4.

Ngày soạn: 14/03/2011
Tiết 62: BÀI 21: TRÌNH BÀY CÔ ĐỌNG BẰNG BẢNG
I. Mục tiêu:
Sau bài này HS cần hiểu được:
- Biết được khi nào thì thông tin nên tổ chức dưới dạng bảng.
- Tạo được bảng đơn giản và thực hiện được một số thao tác cơ bản nhất
với bảng.
II. Chuẩn bị:
- Nội dung: Nghiên cứu tài liệu SGK, SGV bài 21
- ĐDDH: Tranh ảnh SGK, bảng phụ, phòng máy.
III. Kiểm tra bài cũ:
- GV đặt câu hỏi kiểm tra học sinh: