Giáo án Tin học 6 bài 20: Thêm Hình Ảnh Để Minh Họa - GV. Nguyễn Thị Thu Hằng
lượt xem 8
download
Mục tiêu của bài học nhằm giúp các em học sinh: Biết tác dụng minh họa của hình ảnh trên văn bản; biết cách thực hiện chèn hình ảnh vào văn bản, chỉnh sửa vị trí của hình ảnh trên văn bản; thực hiện được các thao tác chèn hình ảnh vào văn bản và chỉnh sửa vị trí của những hình ảnh trên văn bản. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Tin học 6 bài 20: Thêm Hình Ảnh Để Minh Họa - GV. Nguyễn Thị Thu Hằng
- TRƯỜNG TIỂU HỌC, THCS VÀ THPT VICTORY GV: Nguyễn Thị Thu Hằng Ngày soạn: ……/……/…….. Tuần:…….. Tiết PPCT: ………. Lớp 6A1 6A3 6A4 6A6 6A11 6A13 Ngày dạy …./…. …./…. …./…. …./…. …./…. …./…. GIÁO ÁN THAO GIẢNG HỌC KỲ II Chương III –SOẠN THẢO VĂN BẢN Bài 20 – THÊM HÌNH ẢNH ĐỂ MINH HỌA I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức Biết tác dụng minh họa của hình ảnh trên văn bản. Biết cách thực hiện chèn hình ảnh vào văn bản, chỉnh sửa vị trí của hình ảnh trên văn bản. 2. Kỹ năng Thực hiện được các thao tác chèn hình ảnh vào văn bản và chỉnh sửa vị trí của những hình ảnh trên văn bản. 3. Thái độ Tích cực tham gia xây dựng bài. Nghiêm túc, có ý thức, thói quen suy nghĩ và làm việc hợp lý, khoa học. 4. Định hướng PT NLHS Năng lực chung: Hiểu được cách thực hiện chèn thêm hình ảnh để minh họa cho văn bản. Năng lực chuyên biệt: Biết được cách thực hiện chèn thêm hình ảnh để minh họa cho văn bản. II PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Phương pháp Thuyết trình, vấn đáp, trực quan và hướng dẫn. 2. Phương tiện GV: Giáo án, SGK, SGV, sách bài tập. HS: SGK, vở, đồ dùng học tập. III NỘI DUNG DẠY HỌC 1. Ổn định lớp + kiểm tra sỉ số (2 phút) 2. Kiểm tra bài cũ (4 phút) Câu 1: Lên bảng thực hành thao tác tìm cụm từ "tai nạn giao thông" trong bài báo văn hóa ứng xử giao thông. Câu 2: Thực hiện lệnh thay thế cụm từ "tai nạn giao thông" thành TNGT 1
- TRƯỜNG TIỂU HỌC, THCS VÀ THPT VICTORY GV: Nguyễn Thị Thu Hằng 3. Tiến trình bài mới. Hoạt động của GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC Hoạt động 1: Chèn hình ảnh vào văn bản. (36 phút) ĐVĐ: GV cho HS quan sát hai văn bản trên 1. Chèn hình ảnh vào văn bản. máy chiếu, một văn bản có chèn hình ảnh, một văn bản không có hình ảnh. Thêm hình ảnh minh họa trong văn bản GV: Ở hai văn bản trên các em thấy có điểm làm cho nội dung của văn bản trực quan, gì khác nhau? sinh động hơn, dễ hiểu hơn và đẹp hơn. HS: Trả lời câu hỏi. GV: Nhận xét Hình ảnh thường được tạo ra bằng GV: Vậy em nào cho thầy biết việc chèn phần mềm đồ họa hay ảnh được chụp, hình ảnh vào văn bản có tác dụng như thế ảnh vẽ tay hoặc ảnh tải từ internet… nào? Hình ảnh được lưu dưới dạng các tệp HS: trả lời câu hỏi GV: Nhận xét câu trả lời của học sinh hình ảnh (tệp đồ họa). GV: Hình ảnh minh họa thường được sử * Các bước thực hiện dụng trong văn bản và làm cho nội dung văn bản trực quan, sinh động hơn. Không Cách 1: những thế trong rất nhiều trường hợp nội dung văn bản sẽ rất khó hiểu nếu thiếu B1: Đưa con trỏ soạn thảo vào vị trí cần hình ảnh minh họa. chèn ảnh. HS: Nghe giảng GV: Vậy hình ảnh từ đâu có? B2: Chọn lệnh Insert àPicture à From HS: Trả lời câu hỏi File, xuất hiện hộp thoại insert picture. GV: Nhận xét và chốt lại cho học sinh B3: Nháy chọn hình ảnh cần chèn GV: Các em hãy theo dõi cách thực hiện chèn hình ảnh từ máy tính vào văn bản. B4: Nháy vào nút Insert trên hộp thoại HS: Quan sát cách thực hiện Cách 2: Insert à Picture à Clip Art (Chọn ảnh trong thư viện) Cách 3: GV: Các em nhắc lại lệnh copy? Có thể dùng thao tác sao chép để chèn 2
- TRƯỜNG TIỂU HỌC, THCS VÀ THPT VICTORY GV: Nguyễn Thị Thu Hằng HS: Trả lời câu hỏi. hình ảnh. GV: Vậy theo các em thao tác copy văn bản có thể áp dụng với hình ảnh không? Lưu ý: Có thể chèn nhiều hình ảnh vào HS: Trả lời câu hỏi văn bản. hình ảnh có thể được sao chép, GV: Nhận xét. di chuyển hay xóa… bằng các nút lệnh Cut, Delete, Copy, Paster đã học. Ta có thể tăng giảm kích cỡ ảnh được chèn vào văn bản. 4. Củng cố dặn dò (3 phút) a) Củng cố Hệ thống bái tập trắc nghiệm Củng cố Câu 1: Hình ảnh được chèn vào trong văn bản với mục đích gì? A Minh họa cho nội dung văn bản B Làm cho văn bản đẹp và rõ ràng hơn C Làm cho nội dung văn bản có thể dễ hiểu hơn D Tất cả các phương án trên 3
- TRƯỜNG TIỂU HỌC, THCS VÀ THPT VICTORY GV: Nguyễn Thị Thu Hằng Củng cố Câu 2: Máy tính không thể thực hiện được điều nào dưới đây? A Có thể tự động soạn thảo nội dung văn bản B Có thể chèn thêm hình ảnh C Có thể tìm kiếm từ hoặc cụm từ trong văn bản Có thể sao chép một đoạn văn thành nhiều đoạn D văn bản giống nhau Củng cố Câu 3: Thao tác nào dùng để thêm hình minh họa từ máy tính. A Vào Picture > From file > Insert Picture. B Vào thư mục chứa ảnh và chọn Insert picture. C Vào File > Insert Clip Art. D Vào Insert > Picture > From file. Cách thực hiện thêm hình ảnh để minh họa. b) Dặn dò Xem lại phần lý thuyết. Buôn Ma Thuột, ngày……..tháng……năm 2017 Phụ trách chuyên môn Giáo viên soạn Đinh Tấn Truyền Nguyễn Thị Thu Hằng 4
- TRƯỜNG TIỂU HỌC, THCS VÀ THPT VICTORY GV: Nguyễn Thị Thu Hằng Ngày soạn: ……/……/…….. Tuần:…….. Tiết PPCT: ………. Lớp 6A1 6A3 6A4 6A6 6A11 6A13 Ngày dạy …./…. …./…. …./…. …./…. …./…. …./…. Chương III –SOẠN THẢO VĂN BẢN Bài 20 – THÊM HÌNH ẢNH ĐỂ MINH HỌA (TT) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức Biết tác dụng minh họa của hình ảnh trên văn bản. Biết cách thực hiện chèn hình ảnh vào văn bản, chỉnh sửa vị trí của hình ảnh trên văn bản. 2. Kỹ năng Thực hiện được các thao tác chèn hình ảnh vào văn bản và chỉnh sửa vị trí của những hình ảnh trên văn bản. 3. Thái độ Tích cực tham gia xây dựng bài. Nghiêm túc, có ý thức, thói quen suy nghĩ và làm việc hợp lý, khoa học. 4. Định hướng PT NLHS Năng lực chung: Hiểu được cách thực hiện chèn thêm hình ảnh để minh họa cho văn bản. Năng lực chuyên biệt: Biết được cách thực hiện chèn thêm hình ảnh để minh họa cho văn bản. II PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Phương pháp Thuyết trình, vấn đáp, trực quan và hướng dẫn. 2. Phương tiện GV: Giáo án, SGK, SGV, sách bài tập. HS: SGK, vở, đồ dùng học tập. III NỘI DUNG DẠY HỌC 3. Ổn định lớp + kiểm tra sỉ số (2 phút) 4. Kiểm tra bài cũ Câu 1: 5
- TRƯỜNG TIỂU HỌC, THCS VÀ THPT VICTORY GV: Nguyễn Thị Thu Hằng 3. Tiến trình bài mới. Hoạt động của GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC Hoạt động 1: Thay đổi bố trí hình ảnh trên trang văn bản GV: Cho học sinh quan sát 2 văn bản với 2 cách đặt ảnh khác nhau. GV: Các em thấy có nhận xét gì về cách chèn hình ở 2 văn bản trên? HS: Trả lời câu hỏi GV: Nhận xét câu trả lời của học sinh GV: Giảng bài 2. Thay đối bố trí hình ảnh trên trang văn bản. Ở văn bản đầu tiên, các em nhận thấy hình a. Trong dòng văn bản nằm riêng và các dòng văn bản không bao quanh, cách chèn hình này người ta còn gọi là Hình ảnh được xem là một kí tự đặc biệt chèn ảnh trên dòng văn bản (Hình ảnh như một kí tự đặc biệt) chèn ngay tại vị trí con trỏ soạn thảo b. Trên nền văn bản Ở văn bản thứ hai, các em thấy các dòng chữ có thể bao quanh, cách chèn hình này là Hình ảnh được xem như một khung chữ bố trí văn bản trên nền trang văn bản. nhật được bao quanh bởi các dòng chữ GV: Vậy cách thực hiện ra sao các em cùng quan sát thao tác và nghe hướng dẫn trong văn bản. Cách thực hiện HS: Nghe giảng và quan sát thao tác B1: Nháy chuột lên hình để chọn B2: Vào Format > Picture ... xuất hiện hộp thoại Format picture B3: Chọn trang Layout GV: Cho các em lên thực hành B4: Tại Wrapping style chọn kiểu chèn hình mà em muốn rồi nháy OK B5: Ra lại trang văn bản và dùng chuột để di chuyển hình bằng thao tác kéo thả 6
- TRƯỜNG TIỂU HỌC, THCS VÀ THPT VICTORY GV: Nguyễn Thị Thu Hằng chuột. 4. Củng cố dặn dò (1 phút) c) Củng cố Cách thực hiện thêm hình ảnh để minh họa. Các bước thực hiện thu, phóng hình ảnh trong văn bản. d) Dặn dò Xem lại lý thuyết. Buôn Ma Thuột, ngày……..tháng……năm 2016 Phụ trách chuyên môn Giáo viên soạn Đinh Tấn Truyền Nguyễn Thị Thu Hằng 7
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Tin học 6 bài 21: Trình bày cô đọng bằng bảng
24 p | 355 | 64
-
Giáo án Tin học 6 bài 20: Thêm hình ảnh để minh hoạ
13 p | 325 | 53
-
Giáo án Tin học 6 bài 12: Hệ điều hành Windows
34 p | 447 | 52
-
Giáo án Tin học 6 cả năm 2013
130 p | 180 | 49
-
Giáo án Tin học 6 bài 15: Chỉnh sửa văn bản
12 p | 451 | 47
-
Giáo án Tin học 6 bài 17: Định dạng đoạn văn bản
13 p | 552 | 46
-
Giáo án Tin học 6 bài 18: Trình bày trang văn bản và in
8 p | 358 | 38
-
Giáo án Tin học 6 bài 19: Tìm kiếm và thay thế
6 p | 307 | 37
-
Giáo án Tin học 6 bài 13: Làm quen với soạn thảo văn bản
7 p | 365 | 35
-
Giáo án Tin học 6 bài 11: Tổ chức thông tin trong máy tính
8 p | 394 | 30
-
Giáo án Tin học 6 bài 10: Hệ điều hành làm những việc gì
7 p | 307 | 28
-
Giáo án Tin học 6 bài 9: Vì sao cần có hệ điều hành
6 p | 297 | 27
-
Giáo án Tin học 6 bài 4: Máy tính và phần mềm máy tính
15 p | 489 | 24
-
Giáo án Tin học 6 bài 5: Luyện tập chuột
9 p | 363 | 23
-
Giáo án Tin học 6 bài 16: Định dạng văn bản
5 p | 304 | 17
-
Giáo án Tin học 6 bài 6: Học gõ mười ngón
8 p | 216 | 15
-
Giáo án Tin học 6 bài 7: Sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ phím
7 p | 214 | 14
-
Giáo án Tin học 6 bài 3: Em có thể làm được gì nhờ máy tính
6 p | 251 | 11
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn