intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tin học 6 bài 20: Thêm Hình Ảnh Để Minh Họa - GV. Nguyễn Thị Thu Hằng

Chia sẻ: Nguyen Thi Thu Hang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

82
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của bài học nhằm giúp các em học sinh: Biết tác dụng minh họa của hình ảnh trên văn bản; biết cách thực hiện chèn hình ảnh vào văn bản, chỉnh sửa vị trí của hình ảnh trên văn bản; thực hiện được các thao tác chèn hình ảnh vào văn bản và chỉnh sửa vị trí của những hình ảnh trên văn bản. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tin học 6 bài 20: Thêm Hình Ảnh Để Minh Họa - GV. Nguyễn Thị Thu Hằng

  1. TRƯỜNG TIỂU HỌC, THCS VÀ THPT VICTORY GV: Nguyễn Thị Thu Hằng Ngày soạn: ……/……/…….. Tuần:……..    Tiết PPCT: ………. Lớp 6A1 6A3 6A4 6A6 6A11 6A13 Ngày dạy …./…. …./…. …./…. …./…. …./…. …./…. GIÁO ÁN THAO GIẢNG HỌC KỲ II Chương III –SOẠN THẢO VĂN BẢN Bài 20 – THÊM HÌNH ẢNH ĐỂ MINH HỌA I. MỤC TIÊU:    1. Kiến thức ­ Biết tác dụng minh họa của hình ảnh trên văn bản. ­ Biết cách thực hiện chèn hình ảnh vào văn bản, chỉnh sửa vị trí của hình ảnh trên văn  bản.    2. Kỹ năng Thực hiện được các thao tác chèn hình  ảnh vào văn bản và chỉnh sửa vị  trí của những  hình ảnh trên văn bản. 3. Thái độ ­ Tích cực tham gia xây dựng bài. ­ Nghiêm túc, có ý thức, thói quen suy nghĩ và làm việc hợp lý, khoa học. 4. Định hướng PT NLHS ­ Năng lực chung: Hiểu được cách thực hiện chèn thêm hình ảnh để minh họa cho  văn bản. ­ Năng lực chuyên biệt: Biết được cách thực hiện chèn thêm hình ảnh để minh họa  cho văn bản. II­ PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC       1. Phương pháp ­ Thuyết trình, vấn đáp, trực quan và hướng dẫn.      2. Phương tiện ­ GV: Giáo án, SGK, SGV, sách bài tập. ­ HS: SGK, vở, đồ dùng học tập. III­ NỘI DUNG DẠY HỌC 1. Ổn định lớp + kiểm tra sỉ số (2 phút) 2. Kiểm tra bài cũ (4 phút) Câu 1: Lên bảng thực hành thao tác tìm cụm từ "tai nạn giao thông" trong bài báo văn hóa ứng xử  giao thông. Câu 2: Thực hiện lệnh thay thế cụm từ "tai nạn giao thông" thành TNGT 1
  2. TRƯỜNG TIỂU HỌC, THCS VÀ THPT VICTORY GV: Nguyễn Thị Thu Hằng     3. Tiến trình bài mới. Hoạt động của GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC Hoạt động 1: Chèn hình ảnh vào văn bản. (36 phút) ĐVĐ:  GV cho HS quan sát hai văn bản trên  1. Chèn hình ảnh vào văn bản. máy   chiếu,   một   văn   bản   có   chèn   hình   ảnh,  một văn bản không có hình ảnh. ­ Thêm hình  ảnh minh họa trong văn bản  GV:  Ở hai văn bản trên các em thấy có điểm  làm cho nội dung của văn bản trực quan,   gì khác nhau? sinh động hơn, dễ hiểu hơn và đẹp hơn. HS: Trả lời câu hỏi. GV: Nhận xét ­   Hình   ảnh   thường   được   tạo   ra   bằng  GV:  Vậy em nào cho thầy biết việc chèn  phần mềm đồ  họa hay  ảnh được chụp,   hình ảnh vào văn bản có tác dụng như thế  ảnh vẽ tay hoặc ảnh tải từ internet…  nào? ­ Hình  ảnh được lưu dưới dạng các tệp  HS: trả lời câu hỏi GV: Nhận xét câu trả lời của học sinh hình ảnh (tệp đồ họa). GV: Hình  ảnh minh họa thường được sử  * Các bước thực hiện dụng trong văn bản và làm cho nội dung  văn bản trực quan, sinh động hơn. Không  Cách 1: những thế  trong rất nhiều trường hợp nội   dung văn bản sẽ  rất khó hiểu nếu thiếu  B1: Đưa con trỏ  soạn thảo vào vị  trí cần  hình ảnh minh họa. chèn ảnh. HS: Nghe giảng GV: Vậy hình ảnh từ đâu có? B2: Chọn lệnh Insert  àPicture  à  From  HS: Trả lời câu hỏi File, xuất hiện hộp thoại insert picture. GV: Nhận xét và chốt lại cho học sinh B3: Nháy chọn hình ảnh cần chèn GV: Các em hãy theo dõi cách thực hiện chèn  hình ảnh từ máy tính vào văn bản. B4: Nháy vào nút  Insert trên hộp thoại HS: Quan sát cách thực hiện Cách 2: Insert  à  Picture  à  Clip Art (Chọn  ảnh  trong thư viện) Cách 3: GV: Các em nhắc lại lệnh copy? Có   thể   dùng   thao   tác   sao   chép   để   chèn  2
  3. TRƯỜNG TIỂU HỌC, THCS VÀ THPT VICTORY GV: Nguyễn Thị Thu Hằng HS: Trả lời câu hỏi. hình ảnh. GV: Vậy theo các em thao tác copy văn bản có   thể áp dụng với hình ảnh không? Lưu ý:  Có thể  chèn nhiều hình  ảnh vào  HS: Trả lời câu hỏi văn bản. hình  ảnh có thể  được sao chép,  GV: Nhận xét. di chuyển hay xóa… bằng các nút lệnh  Cut, Delete, Copy, Paster đã học. ­  Ta có thể  tăng giảm kích cỡ   ảnh được  chèn vào văn bản. 4. Củng cố dặn dò (3 phút) a) Củng cố ­ Hệ thống bái tập trắc nghiệm Củng cố Câu 1: Hình ảnh được chèn vào trong văn bản  với mục đích gì? A Minh họa cho nội dung văn bản B Làm cho văn bản đẹp và rõ ràng hơn C Làm cho nội dung văn bản có thể dễ hiểu hơn D Tất cả các phương án trên 3
  4. TRƯỜNG TIỂU HỌC, THCS VÀ THPT VICTORY GV: Nguyễn Thị Thu Hằng Củng cố Câu 2: Máy tính không thể thực hiện được điều  nào dưới đây?  A Có thể tự động soạn thảo nội dung văn bản B Có thể chèn thêm hình ảnh C Có thể tìm kiếm từ hoặc cụm từ trong văn bản Có thể sao chép một đoạn văn thành nhiều đoạn  D văn bản giống nhau Củng cố Câu 3: Thao tác nào dùng để thêm hình  minh  họa từ máy tính. A Vào Picture ­­> From file ­­> Insert Picture. B Vào thư mục chứa ảnh và chọn Insert picture. C Vào File ­­> Insert Clip Art. D Vào Insert ­­> Picture ­­> From file. ­ Cách thực hiện thêm hình ảnh để minh họa. b)  Dặn dò  ­ Xem lại phần lý thuyết. Buôn Ma Thuột,  ngày……..tháng……năm 2017 Phụ trách chuyên môn Giáo viên soạn Đinh Tấn Truyền Nguyễn Thị Thu Hằng 4
  5. TRƯỜNG TIỂU HỌC, THCS VÀ THPT VICTORY GV: Nguyễn Thị Thu Hằng Ngày soạn: ……/……/…….. Tuần:……..    Tiết PPCT: ………. Lớp 6A1 6A3 6A4 6A6 6A11 6A13 Ngày dạy …./…. …./…. …./…. …./…. …./…. …./…. Chương III –SOẠN THẢO VĂN BẢN Bài 20 – THÊM HÌNH ẢNH ĐỂ MINH HỌA (TT) I. MỤC TIÊU:    1. Kiến thức ­ Biết tác dụng minh họa của hình ảnh trên văn bản. ­ Biết cách thực hiện chèn hình ảnh vào văn bản, chỉnh sửa vị trí của hình ảnh trên văn  bản.    2. Kỹ năng Thực hiện được các thao tác chèn hình  ảnh vào văn bản và chỉnh sửa vị  trí của những  hình ảnh trên văn bản. 3. Thái độ ­ Tích cực tham gia xây dựng bài. ­ Nghiêm túc, có ý thức, thói quen suy nghĩ và làm việc hợp lý, khoa học. 4. Định hướng PT NLHS ­ Năng lực chung: Hiểu được cách thực hiện chèn thêm hình ảnh để minh họa cho  văn bản. ­ Năng lực chuyên biệt: Biết được cách thực hiện chèn thêm hình ảnh để minh họa  cho văn bản. II­ PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC       1. Phương pháp ­ Thuyết trình, vấn đáp, trực quan và hướng dẫn.      2. Phương tiện ­ GV: Giáo án, SGK, SGV, sách bài tập. ­ HS: SGK, vở, đồ dùng học tập. III­ NỘI DUNG DẠY HỌC 3. Ổn định lớp + kiểm tra sỉ số (2 phút) 4. Kiểm tra bài cũ Câu 1:  5
  6. TRƯỜNG TIỂU HỌC, THCS VÀ THPT VICTORY GV: Nguyễn Thị Thu Hằng     3. Tiến trình bài mới. Hoạt động của GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC Hoạt động 1: Thay đổi bố trí hình ảnh trên trang văn bản GV: Cho học sinh quan sát 2 văn bản với 2  cách đặt ảnh khác nhau.  GV: Các em thấy có nhận xét gì về cách chèn  hình ở 2 văn bản trên? HS: Trả lời câu hỏi GV: Nhận xét câu trả lời của học sinh GV: Giảng bài 2. Thay đối bố  trí hình  ảnh trên trang  văn bản. ­  Ở  văn bản đầu tiên, các em nhận thấy hình   a. Trong dòng văn bản nằm   riêng   và   các   dòng   văn   bản   không   bao  quanh, cách chèn hình này người ta còn gọi là  Hình ảnh được xem là một kí tự đặc biệt  chèn  ảnh trên dòng văn bản (Hình  ảnh như  một kí tự đặc biệt) chèn ngay tại vị trí con trỏ soạn thảo b. Trên nền văn bản ­  Ở  văn bản thứ  hai, các em thấy các dòng   chữ  có thể  bao quanh, cách chèn hình này là  Hình  ảnh được xem như  một khung chữ  bố trí văn bản trên nền trang văn bản. nhật được  bao  quanh bởi  các  dòng chữ  GV: Vậy cách thực hiện ra sao các em cùng  quan sát thao tác và nghe hướng dẫn trong văn bản. Cách thực hiện HS: Nghe giảng và quan sát thao tác B1: Nháy chuột lên hình để chọn B2: Vào Format ­­> Picture ... xuất hiện  hộp thoại Format picture B3: Chọn trang Layout GV: Cho các em lên thực hành B4:  Tại   Wrapping  style   chọn  kiểu   chèn  hình mà em muốn rồi nháy OK B5: Ra lại trang văn bản và dùng chuột   để  di chuyển hình bằng thao tác kéo thả  6
  7. TRƯỜNG TIỂU HỌC, THCS VÀ THPT VICTORY GV: Nguyễn Thị Thu Hằng chuột. 4. Củng cố dặn dò (1 phút) c) Củng cố ­ Cách thực hiện thêm hình ảnh để minh họa. ­ Các bước thực hiện thu, phóng hình ảnh trong văn bản. d)  Dặn dò  ­ Xem lại lý thuyết. Buôn Ma Thuột,  ngày……..tháng……năm 2016 Phụ trách chuyên môn Giáo viên soạn Đinh Tấn Truyền Nguyễn Thị Thu Hằng 7
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2