BIỂU THỨC CÓ CHỨA MỘT CHỮ

I/ Mục đích, yêu cầu

Giúp HS ôn tập về :

- Bước đầu nhận biết biểu thức có chứa một chữ.

- Biết cách tính giá trị của biểu thức khi thay chữ bằng số cụ thể

II/ Đồ dùng dạy - học :

- Bảng phụ ghi sẵn phần ví dụ của SKG

III/ Các hoạt động dạy – học:

Hoạt động của GV Hoạt động của HS

1/ Bài cũ :

- HS giải cột b bài 2 và bài 5

2/ Bài mới :

- 1.Giới thiệu bài : Nêu mục tiêu

- Giới thiệu biểu thức có chứa một

chữ

- GV nêu ví dụ ( viết lên bảng)

- Mở bảng phụ phần ghi sẵn V/D SGK

- GV đặt vấn đề, đưa ra tình huống nêu

trong ví dụ, đi dần dần các trường hợp cụ - HS theo dõi và nghe Gv đặt

thể đến biểu thức vấn đề, đưa ra tình huống.

+ GV đưa ra bảng sau

Có 3 3 3 … 3 Thêm 1 2 3 … a

Có tất cả 3 + 1 3 + 2 3 + 3 …. 3 + a - HS có thể cho các ví dụ các số

khác nhau ở cột “thêm”

- GV giới thiệu 3 + a là biểu thức có chứa

1 chữ, chữ ở đây là chữ a

Giá trị của biểu thức có chứa một chữ

GV yêu cầu HS tính :

Nếu a = 1 thì 3 + a = ……..+……… =

GV nêu : 4 là một giá trị của biểu thức 3 + HS trả lời : Nếu a= 1 thì 3+a = 3

a + 1 = 4

- GV gọi HS tính trường hợp a = 2, a= 3 - HS nhắc lại

- GV nhận xét : Mỗi lần thay chữ a bằng

số ta tính được một giá trị của biểu thức 3 - Vài HS nhắc lại

+ a

2) Thực hành :

Bài 1 : GV cho HS làm chung phần a

Thống nhất cách làm và kết quả

a) 6 – b, với b =4

Nếu b=4 thì 6 – b = 6 – 4 = 2 1 HS làm bảng lớn. cả lớp làm

+ Sau đó cho HS tự làm các bài còn lại vào vở.

b) 115 – c , với c = 7

c) a + 180 , với a =15

Bài 2 : Gv kẻ sẵn và ghi các phép tính

trên bảng phụ. Hướng dẫn cách làm theo

mẫu - HS làm vào vở. Sau đó thống

+ Gọi 2 HS lên bảng. Cả lớp làm vào vở nhất kết quả, tự chấm bài bằng

- GV chấm vở 7-10 em bút chì.

- GV nhận xét và yêu cầu HS tự chấm bài

bằng bút chì

- Thay chữ bằng số 3. Củng cố, dặn dò :

- Muốn tính được giá trị một biểu thức có

chứa một chữ ta làm thế nào ?

+ Bài về nhà : Bài 3/ 6

* Bài sau : Luyện tập/ 7