VIẾT SỐ TỰ NHIÊN TRONG HỆ THẬP PHÂN

I. Mục tiêu

+Giúp HShệ thống hoá một số hiểu biết ban đầu về :

-Đặc điểm của hệ thập phân

-Sử dụng 10kí hiẹu (chử số )để viết số trong hệ thập phân

- Giá trị của chữ số phụ thuộc vào vị trí của chữ số đó trong một số

cụ thể

II Chuẩn bị : Bảng con

III Hoat động dạy học

Hoạt động của thầy Hoạt động của trò

2 HS lên bảng 1 Kiểm tra bài cũ

2HS Viết số thích hợp vào chổ trống

- Nhận xét a) 110, 120, _-, , ,

b) 10987, , 10989, , ,

2 Bài mới : Giới thiệu

Giờ học hôm nay , các em sẽ nhận biết

được một só đặc điểm đơn gản của hệ

thập phân

GV ghi đề lên bảng +HS nối tiếp nhau nhắc lại

a) Đặc điểm của hệ thập phân

GV viết lên bảng và yêu cầu HS làm + HS lên bảng làm - lớp làm bảng con

10 đơn vị = chục 10 đơn vị = 1chục

10 chục = trăm 10 chục = 1 trăm

10 trăm = nghìn 10 trăm = 1 nghìn

.. ..nghìn = một chục nghìn 10 nghìn = 1 chục nghìn

10 chục nghìn =.. .. .. trăm nghìn 10 chục nghìn = 1trăm nghìn

GV hỏi : Qua bài tập trên em nào cho - Trong hệ thập phân cứ 10 đơn vị ở 1

cô biết trong hệ thập phân cứ 10đơn vị hàng tạo thành 1 đơn vị ở hàng trên

ở một hàng thì tạo thành mấy đơn vị ở liền tiếp nó

hàng trên liền tiếp nó ?

GV chốt lại : Chính vì thế ta gọi đây - HS nhắc lại : ta gọi hệ thập phân vì

là số thập phân cứ 10 đơn vị ở một hàng hợp lại

thành một đơn vị ở hàng trên liền

b)Cách viết số trong hệ thâp phân : tiếp no

GV hỏi : Hệ thập phân có bao nhiêu

chữ só đó là những chữ số nào ? + Hệ thập phân có 10 chữ số đó là các

- Em hãy dùng các chữ số trên chữ số 0, 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9,

để viết các chữ số sau +1 HS lên bbảng viết cả lớp viết bảng

Chín trăm chín mươi chín con .

Hai nghìn không trăm linh măm + 999,

Sáu trăm tám mươi lăm triệu bốn + 2005,

trăm linh hai nghìn bảy trăm chín mươi + 685 402 793 .

ba

GV : Như vậy với mười chữ số ta có

thể viết được mọi số tự nhiên

+ Hãy nêu giá trị của các chữ số HS : Giá trị của chữ số 9 ở hàng đơn

trong số 999 vị, số 9 ở hàng chục là 9 chục , ở hàng

trăm là 9 trăm

GV chốt : cùng là chữ số 9nhưng ỏ HS nhắc lại kết luận của GV

những vi trí khác nhau nên giá trị khác

nhau . Vậy có thể nói giá trị của mổi

chữ số phụ thuộc vào vị trí của nó

trong số đó

c) Luyện tập :

Bài 1: Yêu cầu HS đoc bài mẫu sau + HS làm vào vở

đó tự làm

Yêu cầu HS đổi vở nhau để kiểm tra + HS đổi vở

Gọi 1 HS đọc bài làm của mình cho

lớp nghe

GV nhận xét ghi điểm

Bài 2: GV viết số 387 lên bảng và + 1 HS lên bảng viết

yêu cầu HS viết thành tổng 387 = 300 + 80 +7

GV nêu cách viết đúng và học sinh tự +1 HS lên bảng làm ,lớp làm vào vở

làm bài

GV nhận xét ghi điểm

Bài 3 : HS đọc 1 HS đọc

Đề bài yêu cầu gì ? + Ghi giá tri của chữ số 5 trong mỗi

Giá trị của mổi chữ í số phụ thuộc vào số sau

điều gì ? Giá trị của mỗi chữ số phụ thuộc vào

GV viết số 45 và hỏi : Nêu giá trị của vị trí của nó trong số đó

chữ số 5? Trong số 45 giá trị của chữ số 5 là5

đơn vị vì chữ số 5 thuộc hàng đơn vị

Yêu cầu HS tựü làm lớp đơn vị

Nhận xét ghi điểm

1 HS lên bảng làm cả lớp làm vào vở 3 Củng cố dặn dò

Nhận xét