intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý 8 bài 24: Công thức tính nhiệt lượng

Chia sẻ: Trần Văn Thành | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

653
lượt xem
45
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bao gồm 10 giáo án về Công thức tính nhiệt lượng môn Vật lý 8 là bộ sưu tập chúng tôi đã chọn lọc để phục vụ cho quá trình học tập và giảng dạy của các bạn. Mục tiêu của bộ sưu tập này giúp cho các bạn học sinh biết được công thức tính nhiệt lượng, kể được tên, đơn vị các đại lượng có mặt trong công thức. Đồng thời giúp cho quý thầy cô có thêm tư liệu tham khảo đầy đủ nhất, chất lượng nhất để hoàn thiện giáo án của mình giảng dạy ngày một hiệu quả hơn. Chúc các bạn luôn thành công!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý 8 bài 24: Công thức tính nhiệt lượng

Bài 24:  CÔNG THỨC TÍNH NHIỆT LƯỢNG

I. MỤC TIÊU.

1.Kiến thức:

- Nêu được ví dụ chứng tỏ nhiệt lượng trao đổi phụ thuộc vào khối lượng, độ tăng giảm nhiệt độ và chất cấu tạo nên vật.

- Viết được công thức tính nhiệt lượng thu vào hay tỏa ra trong quá trình truyền nhiệt.

2. Kĩ năng: Vận dụng công thức Q = m.c.∆t

II. CHUẨN BỊ.

GV:     Dụng cụ cần thiết để minh họa các thí nghiệm trong bài.

            Vẽ phóng to ba bảng kết quả TN của ba TN trên.

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP.

CÂU HỎI- BÀI TẬP

ĐÁP ÁN- BIỂU ĐIỂM

HS1

a). H: Nêu các hình thức truyền nhiệt chủ yếu ở các chất: rắn, lỏng, khí.Cho ví dụ đối với mỗi chất

b). Sửa BTVN 23.2/tr 30-SBT

HS1.

a)

  • Có hai hình thức truyền nhiệt chủ yếu ở chất rắn là dẫn nhiệt; ở chất lỏng và chất khí là đối lưu. (4 điểm)

  • Tự cho ba ví dụ cho ba chất. ( 3 điểm)

b). Sửa  BTVN 23.2/tr 30-SBT

       Chọn C (3 điểm)

  1.  

 

 

 

 

 

 

 

 

 

1. Kiểm tra bài cũ:  (HOẠT ĐỘNG 1).

Bài mới
* Nêu vấn đề:

“Các em đã biết nhiệt lượng là phần nhiệt năng vật nhận thêm được hoặc mất bớt đi, nhưng không có một dụng cụ nào có thể đo trực tiếp nhiệt lượng. Vậy làm thế nào để tính nhiệt lượng toả ra hay thu vào của một vật?” → Bài mới.

HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS

NỘI DUNG

HOẠT ĐỘNG 2 . Thông báo các yếu tố ảnh hưởng đến nhiệt lượng.

  • GV: Gọi 1 HS đọc thông tin SGK.

  • HS: Đọc thông tin SGK.

  • GV: Nhiệt lượng của một vật phụ thuộc vào những yếu tố nào? Cho HS ghi bài.

  • HS: Xung phong trả lời – Ghi bài.

  • GV: Mở rộng: Nhiệt lượng toả ra của một vật cũng phụ thuộc vào 3 yếu tố này.

HOẠT ĐỘNG  3. Quan hệ giữa nhiệt lượng và khối lượng.

  GV: Gọi 1 HS mô tả thí nghiệm kiểm tra.

  HS: Mô tả thí nghiệm.

  GV: Mô tả rõ lại thí nghiệm. ? Trong thí nghiệm này yếu tố nào ở 2 cốc được giữ giống nhau, yếu tố nào thay đổi.

  HS: Trả lời, HS khác nhận xét bổ sung.

  GV: Hướng dẫn HS quan sát bảng kết quả thí nghiệm.

Lưu ý HS so sánh yếu tố từng yếu tố giữa 2 cốc.

  HS: Quan sát bảng kết quả thí nghiệm.

  GV: Yêu cầu HS thảo luận nhóm . Lưu ý HS: Nhiệt lượng nhận được của nước tỉ lệ thuận với thời gian đun.

  HS: Thảo luận  → Trả lời.

  GV: Chốt, cho HS trả lời cá nhân

  HS: Trả lời ; HS khác nhận xét; bổ sung.

HOẠT ĐỘNG  4. Quan hệ giữa nhiệt lượng và độ tăng nhiệt độ.

  • GV: Nhắc lại cách tiến hành thí nghiệm trước, nhấn mạnh sự thay đổi khối lượng giữa 2 cốc; yêu cầu HS thảo luận cách làm thí nghiệm này (C3, C4)

  • HS: Dựa vào C3,C4 để thảo luận.

  • GV: Chốt, yêu cầu HS khảo sát bảng kết quả thí nghiệm, trả lời C5

  • HS: Khảo sát thí nghiệm, trả lời C5

  • GV: Gợi ý: ? ∆t1 = ? ∆t2?   t1 = ? t2? → Q1 =? Q2

HOẠT ĐỘNG  5. Quan hệ giữa nhiệt lượng và chất làm vật.

  1. GV: Gọi 1 HS đọc cách tiến hành thí nghiệm.

  2. HS: Nêu cách làm thí nghiệm.

  3. GV: Yêu cầu HS khảo sát bảng kết quả thí nghiệm; trả lời C6, C7

  4. HS: Thảo luận, khảo sát bảng kết quả thí nghiệm trả lời C6, C7

  5. GV: Chốt.

I/. Nhiệt lượng một vật thu vào để nóng lên phụ thuộc vào những yếu tố nào?

- Những yếu tố ảnh hưởng đến nhiệt lượng thu vào để nóng lên của một vật:

+ Khối lượng vật.

+ Độ thay đổi nhiệt độ của vật.

+ Chất cấu tạo nên vật.

1). Quan hệ giữa nhiệt lượng vật cần thu vào để nóng lên và khối lượng của vật.

C1: Chỉ khối lượng nước bị thay đổi nhằm loại bỏ tác động của 2 yếu tố chất và độ tăng nhiệt độ, chứng minh ảnh hưởng của khối lượng đến nhiệt lượng.

C2: Nhiệt lượng tỉ lệ thuận với khối lượng vật.

2). Quan hệ giữa nhiệt lượng thu vào để nóng lên và độ tăng nhiệt độ của vật.

C3: Chất và khối lượng không đổi. Hai cốc đựng cùng khối lượng nước.

C4: Thay đổi độ tăng nhiệt độ. Thời gian đun của 2 cốc khác nhau.

C5: Nhiệt lượng thu vào của một vật tỉ lệ thuận với độ tăng nhiệt độ của vật.

3). Quan hệ giữa nhiệt lượng và chất làm vật.

C6: Chất thay đổi, khối lượng và độ tăng nhiệt độ được thay đổi.

C7: Nhiệt lượng thu vào của vật phụ thuộc vào chất làm vật.

 

 

 

Trên đây là trích đoạn một phần nội dung trong giáo án Công thức tính nhiệt lượng. Để nắm bắt toàn bộ nội dung còn lại và các giáo án tiếp theo, mời quý thầy cô vui lòng đăng nhập để tải tài liệu về máy.

Ngoài ra, nhằm hỗ trợ các Thầy cô trong quá trình xây dựng bài 24 với nhiều phương pháp soạn bài hay, nội dung chi tiết và được trình bày khoa học, quý thầy cô có thể tham khảo ở Bài giảng Vật lý 8- Bài 24: Công thức tính nhiệt lượng

Thầy cô quan tâm có thể xem thêm các tài liệu được biên soạn cùng chuyên mục:

>>  Giáo án tiếp theo: Giáo án Vật lý 8 Bài 25: Phương trình cân bằng nhiệt

ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1