Bài tập thực hành

Nối dây dẫn điện (Tiết 1)

I./ Mục tiêu: Sau bài học này HS phải:

- Biết được quy trình nối dây dẫn bọc đơn lõi 1 sợi.

- Nối được các mối nối đảm bảo đúng yêu cầu kĩ thuật.

- Đảm bảo an toàn điện, có hứng thú học tập và tuân thủ quy trình thực

hiện.

II./ Chuẩn bị:

- GV: + Hồ sơ giảng dạy, đồ dùng dạy học.

+ Bảng phụ: Quy trình chung nối dây dẫn điện; Hình 5-5; 5-7.

+ Kìm, dây dẫn bọc đơn lõi 1 sợi (3m)

- HS: + SGK, vở ghi, đọc trước bài 5: Thực hành nối dây dẫn điện.

+ Kìm, dây dẫn bọc đơn lõi 1 sợi.

III./ Tiến trình lên lớp.

1./ ổn định tổ chức: .(1ph)

2./ Kiểm tra bài cũ: Không

3./ Bài mới.

ND kiến thức cơ bản Hoạt động của GV Hoạt động của HS

A. HD mở đầu HĐ1: TH kiến thức lý

( 15phút ). thuyết liên quan.

- GV nêu mục tiêu của bài học - HS chú ý theo dõi GV nêu I./ Muc tiêu :

(- Phần mục tiêu của để hs nắm được các nội dung - MT để nắm được các nội

bài học) kiến thức và kĩ năng cần đạt - dung KT và KN cần đạt

được sau giờ thực hành này. - được sau giờ thực hành này.

- Kiểm tra các dung cụ học tập - Báo cáo với Gv về sự chuẩn

của học sinh. - bị của mình. II./ Chuẩn bị:

Kìm, dây dẫn bọc đơn

lõi 1 sợi.

III./ Nội dung và trình

tự thực hành

1) Một số kiến thức hỗ

GV đặt vấn đề: ở công nghệ lớp trợ:

a./ Các loại mối nối dây 8 các em đã được thực hành nối - HS tái hiện lại kiến thức và

dẫn điện: dây dẫn điện vậy: - trả lời câu hỏi.

- Mối nối thẳng. ?em hãy kể tên các loại mối

- Mối nối phân nhánh. nối dây dẫn điện.

- Mối nối dùng phụ

kiện.

b./ Yêu cầu của mối ? sau khi nối dây dẫn điện, mối

nối: nối phải đảm bảo những yêu

- Dẫn điện tốt. cầu gì ?

- Độ bền cơ học cao.

- Cách điện tốt. - GV chuyển ý và đặt câu hỏi:

- Đảm bảo về mặt mĩ

thuật. ? Quy trình nối dây dẫn điện

chúng ta phải thực hiện những - HS theo dõi GV hướng dẫn 2./ Quy trình chung

bước nào ? - tìm hiểu quy trình thực hành. nối dây dẫn điện:

*./ Sơ đồ quy trình - Gv yêu cầu HS thảo luận và - Thảo luận và nhận biết

chung nối dây dẫn kết hợp thông tin SGK để tìm - quy trình chung

điện: SGK/24. hiểu quy trình chung, sau đó gọi

1 HS lên bảng dùng bảng phụ - Sắp xếp được các bước

để sắp xếp các bước thực hiện

theo 1 quy trình. - theo đúng quy trình.

- Yêu cầu HS khác nhận xét sau

đó GV kết luận.

? Có những cách nào để bóc vỏ

Bước 1: Bóc vỏ cách cách điện và khi bóc vở cách

điện. điện cần chú ý những gì ? - Đọc, quan sát và tìm hiểu cụ

? Làm sạch lõi bằng cách nào - thể từng bước theo hướng

và vì sao ? - dẫn của GV.

Bước 2: làm sạch lõi.

- Gv yêu cầu HS đọc và quan

Bước 3: Nối dây: sát hình 5-5 và 5-7 để tìm hiểu

cách nối thẳng và nối phân

a) Nối thẳng dây dẫn nhánh dây dẫn lõi một sợi.

lõi một sợi. - GV treo bảng phụ và gọi 1 HS

b) Nối phân nhánh dây nêu các bước thực hiện khi nối

dẫn lõi một sợi. thẳng và nối phân nhánh dây - Hoạt động theo HD của Gv

dẫn lõi một sợi, HS khác nhận để tìm hiểu cách nối thẳng và

xét. nối phân nhánh dây dẫn lõi

- Sau đó GV nêu một số sai một sợi.

hỏng thường gặp:

- Biết được một số chú ý khi ( Mối nối không chặt, các vòng

- thực hành quấn không đều, không khít,

Gọt vỏ dây dẫn quá dài).

- Gv có thể làm mẫu (nếu cần

thiết).

- GV phân nhóm và phát dụng - Các Nhóm nhận dụng cụ và

cụ, thiết bị cho các nhóm. - thiết bị.

- ổn định tổ chức nhóm.

- Phân nhóm và phát HĐ2: Thực hành.

- GV Theo dõi quan sát học dụng cụ, vật liệu cho

các nhóm. sinh thực hành. - Thảo luận và làm bài tập

- Giúp đỡ nhóm học sinh yếu. - thực hành theo các bước B. HD thường xuyên.

(20 phút ) - Giải đáp một số thắc mắc - tiến hành (theo hướng dẫn

- Các nhóm HS thực của hs. - ở trên).

hành theo quy trình - Thường xuyên hướng dẫn - Chú ý đến an toàn trong

trên đến từng HS, điều chỉnh các - quá trình thực hiện.

sai sót trong khi làm bài.

- GV yêu cầu học sinh ngừng

luyện tập. HĐ 3: Giai đoạn kết thúc:

- Giáo viên cho HS tự kiểm tra

và kiểm tra chéo về công việc - Theo dõi và nhận xét đánh

thực hành. giá KQ thực hành, rút

- Giáo viên tổng kết chung, kinh nghiệm cho giờ TH sau C. Kết thúc.

(10 phút ) nhận xét ưu khuyết điểm và

- Báo cáo kết quả TH. lưu ý những sai sót để tránh

- Nhận xét đánh giá của cho bài học sau.

hs và gv.

4. Dặn dò:(1ph) tìm hiểu trước cách nối thẳng và nối phân nhánh dây dẫn

lõi nhiều sợi.

- Kiểm tra đánh giá kết quả thực hành của học sinh.

+ Đánh giá mức độ đạt yêu cầu kĩ thuật của sản phẩm, sự sáng tạo của

HV .

+ Đánh giá sự chuẩn bị của HV cho bài thực hành theo yêu cầu của giáo viên.

+ Đánh giá việc thực hiện quy trình công nghệ.

+ Đánh giá tinh thần thái độ học tập.