Bài tập thực hành
Nối dây dẫn điện (Tiết 1)
I./ Mục tiêu: Sau bài học này HS phải:
- Biết được quy trình nối dây dẫn bọc đơn lõi 1 sợi.
- Nối được các mối nối đảm bảo đúng yêu cầu kĩ thuật.
- Đảm bảo an toàn điện, có hứng thú học tập và tuân thủ quy trình thực
hiện.
II./ Chuẩn bị:
- GV: + Hồ sơ giảng dạy, đồ dùng dạy học.
+ Bảng phụ: Quy trình chung nối dây dẫn điện; Hình 5-5; 5-7.
+ Kìm, dây dẫn bọc đơn lõi 1 sợi (3m)
- HS: + SGK, vở ghi, đọc trước bài 5: Thực hành nối dây dẫn điện.
+ Kìm, dây dẫn bọc đơn lõi 1 sợi.
III./ Tiến trình lên lớp.
1./ ổn định tổ chức: .(1ph)
2./ Kiểm tra bài cũ: Không
3./ Bài mới.
ND kiến thức cơ bản Hoạt động của GV Hoạt động của HS
A. HD mở đầu HĐ1: TH kiến thức lý
( 15phút ). thuyết liên quan.
- GV nêu mục tiêu của bài học - HS chú ý theo dõi GV nêu I./ Muc tiêu :
(- Phần mục tiêu của để hs nắm được các nội dung - MT để nắm được các nội
bài học) kiến thức và kĩ năng cần đạt - dung KT và KN cần đạt
được sau giờ thực hành này. - được sau giờ thực hành này.
- Kiểm tra các dung cụ học tập - Báo cáo với Gv về sự chuẩn
của học sinh. - bị của mình. II./ Chuẩn bị:
Kìm, dây dẫn bọc đơn
lõi 1 sợi.
III./ Nội dung và trình
tự thực hành
1) Một số kiến thức hỗ
GV đặt vấn đề: ở công nghệ lớp trợ:
a./ Các loại mối nối dây 8 các em đã được thực hành nối - HS tái hiện lại kiến thức và
dẫn điện: dây dẫn điện vậy: - trả lời câu hỏi.
- Mối nối thẳng. ?em hãy kể tên các loại mối
- Mối nối phân nhánh. nối dây dẫn điện.
- Mối nối dùng phụ
kiện.
b./ Yêu cầu của mối ? sau khi nối dây dẫn điện, mối
nối: nối phải đảm bảo những yêu
- Dẫn điện tốt. cầu gì ?
- Độ bền cơ học cao.
- Cách điện tốt. - GV chuyển ý và đặt câu hỏi:
- Đảm bảo về mặt mĩ
thuật. ? Quy trình nối dây dẫn điện
chúng ta phải thực hiện những - HS theo dõi GV hướng dẫn 2./ Quy trình chung
bước nào ? - tìm hiểu quy trình thực hành. nối dây dẫn điện:
*./ Sơ đồ quy trình - Gv yêu cầu HS thảo luận và - Thảo luận và nhận biết
chung nối dây dẫn kết hợp thông tin SGK để tìm - quy trình chung
điện: SGK/24. hiểu quy trình chung, sau đó gọi
1 HS lên bảng dùng bảng phụ - Sắp xếp được các bước
để sắp xếp các bước thực hiện
theo 1 quy trình. - theo đúng quy trình.
- Yêu cầu HS khác nhận xét sau
đó GV kết luận.
? Có những cách nào để bóc vỏ
Bước 1: Bóc vỏ cách cách điện và khi bóc vở cách
điện. điện cần chú ý những gì ? - Đọc, quan sát và tìm hiểu cụ
? Làm sạch lõi bằng cách nào - thể từng bước theo hướng
và vì sao ? - dẫn của GV.
Bước 2: làm sạch lõi.
- Gv yêu cầu HS đọc và quan
Bước 3: Nối dây: sát hình 5-5 và 5-7 để tìm hiểu
cách nối thẳng và nối phân
a) Nối thẳng dây dẫn nhánh dây dẫn lõi một sợi.
lõi một sợi. - GV treo bảng phụ và gọi 1 HS
b) Nối phân nhánh dây nêu các bước thực hiện khi nối
dẫn lõi một sợi. thẳng và nối phân nhánh dây - Hoạt động theo HD của Gv
dẫn lõi một sợi, HS khác nhận để tìm hiểu cách nối thẳng và
xét. nối phân nhánh dây dẫn lõi
- Sau đó GV nêu một số sai một sợi.
hỏng thường gặp:
- Biết được một số chú ý khi ( Mối nối không chặt, các vòng
- thực hành quấn không đều, không khít,
Gọt vỏ dây dẫn quá dài).
- Gv có thể làm mẫu (nếu cần
thiết).
- GV phân nhóm và phát dụng - Các Nhóm nhận dụng cụ và
cụ, thiết bị cho các nhóm. - thiết bị.
- ổn định tổ chức nhóm.
- Phân nhóm và phát HĐ2: Thực hành.
- GV Theo dõi quan sát học dụng cụ, vật liệu cho
các nhóm. sinh thực hành. - Thảo luận và làm bài tập
- Giúp đỡ nhóm học sinh yếu. - thực hành theo các bước B. HD thường xuyên.
(20 phút ) - Giải đáp một số thắc mắc - tiến hành (theo hướng dẫn
- Các nhóm HS thực của hs. - ở trên).
hành theo quy trình - Thường xuyên hướng dẫn - Chú ý đến an toàn trong
trên đến từng HS, điều chỉnh các - quá trình thực hiện.
sai sót trong khi làm bài.
- GV yêu cầu học sinh ngừng
luyện tập. HĐ 3: Giai đoạn kết thúc:
- Giáo viên cho HS tự kiểm tra
và kiểm tra chéo về công việc - Theo dõi và nhận xét đánh
thực hành. giá KQ thực hành, rút
- Giáo viên tổng kết chung, kinh nghiệm cho giờ TH sau C. Kết thúc.
(10 phút ) nhận xét ưu khuyết điểm và
- Báo cáo kết quả TH. lưu ý những sai sót để tránh
- Nhận xét đánh giá của cho bài học sau.
hs và gv.
4. Dặn dò:(1ph) tìm hiểu trước cách nối thẳng và nối phân nhánh dây dẫn
lõi nhiều sợi.
- Kiểm tra đánh giá kết quả thực hành của học sinh.
+ Đánh giá mức độ đạt yêu cầu kĩ thuật của sản phẩm, sự sáng tạo của
HV .
+ Đánh giá sự chuẩn bị của HV cho bài thực hành theo yêu cầu của giáo viên.
+ Đánh giá việc thực hiện quy trình công nghệ.
+ Đánh giá tinh thần thái độ học tập.