Bài tập thực hành
Nối dây dẫn điện (tt)
I./ Mục tiêu: Sau bài học này HS phải:
- Biết được quy trình nối dây dẫn bọc đơn lõi nhiều sợi.
- Nối được các mối nối đảm bảo đúng yêu cầu kĩ thuật.
- Đảm bảo an toàn điện, có hứng thú học tập và tuân thủ quy trình thực
hiện.
II./ Chuẩn bị:
- GV: + Hồ sơ giảng dạy, đồ dùng dạy học.
+ Bảng phụ: Quy trình chung nối dây dẫn điện; Hình 5-5; 5-7.
+ Kìm, dây dẫn bọc đơn lõi nhiều sợi (3m)
- HS: + SGK, vở ghi, đọc trước bài 5: Thực hành nối dây dẫn điện.
+ Kìm, dây dẫn bọc đơn lõi 1 sợi.
III./ Tiến trình lên lớp.
1./ ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số (1ph)
2./ Kiểm tra bài cũ: Không
3./ Bài mới.
ND kiến thức cơ bản Hoạt động của GV Hoạt động của HS
A. HD mở đầu HĐ1: TH kiến thức lý thuyết
( 15phút ). liên quan.
- GV nêu mục tiêu của bài - HS chú ý theo dõi GV nêu I./ Muc tiêu :
(- Phần mục tiêu của học để hs nắm được các nội MT để nắm được các nội
bài học) dung kiến thức và kĩ năng dung KT và KN cần đạt được
cần đạt được sau giờ thực sau giờ thực hành này.
hành này. - Báo cáo với Gv về sự chuẩn
- Kiểm tra các dung cụ học bị của mình. II./ Chuẩn bị:
Kìm, dây dẫn bọc đơn tập của học sinh.
lõi nhiều sợi.
III./ Nội dung và
trình tự thực hành
Bước 3: Nối dây:
c) Nối thẳng dây dẫn - Gv yêu cầu HS đọc và quan
lõi nhiều sợi. sát hình 5-6 và 5-8 để tìm hiểu - Hoạt động theo HD của Gv để
(hình 5-6) cách nối thẳng và nối phân tìm hiểu cách nối thẳng và nối
d) Nối phân nhánh dây nhánh dây dẫn lõi nhiều sợi. phân nhánh dây dẫn lõi một sợi.
dẫn lõi nhiều sợi. - GV treo bảng phụ và gọi 1 HS
Hình 5-8 SGK nêu các bước thực hiện khi nối - Biết được một số chú ý khi
thẳng và nối phân nhánh dây thực hành
dẫn lõi nhiều sợi, HS khác nhận
xét.
- Sau đó GV nêu một số sai
hỏng thường gặp:
( Mối nối không chặt, các
vòng quấn không đều, không
khít, Gọt vỏ dây dẫn quá dài,
đứt các sợi nhỏ của lõi).
- Các Nhóm nhận dụng cụ và - Gv có thể làm mẫu (nếu cần
thiết bị. thiết).
- GV phân nhóm và phát - ổn định tổ chức nhóm.
dụng cụ, thiết bị cho các - Phân nhóm và phát
nhóm. dụng cụ, vật liệu cho
các nhóm. HĐ2: Thực hành.
B. HD thường xuyên.
(20 phút ) - GV Theo dõi quan sát học - Thảo luận và làm bài tập thực
- Các nhóm HS thực sinh thực hành. hành theo các bước tiến hành
hành theo quy trình - Giúp đỡ nhóm học sinh yếu. (theo hướng dẫn ở trên).
trên - Giải đáp một số thắc mắc - Chú ý đến an toàn trong quá
của hs. trình thực hiện.
- Thường xuyên hướng dẫn
đến từng HS, điều chỉnh các
sai sót trong khi làm bài. C. Kết thúc.
(10 phút ) -
- Báo cáo kết quả TH. - GV yêu cầu học sinh ngừng HĐ 3: Giai đoạn kết thúc:
- Nhận xét đánh giá luyện tập.
của hs và gv. - Giáo viên cho HS tự kiểm tra - Theo dõi và nhận xét đánh giá
và kiểm tra chéo về công việc KQ thực hành, rút kinh nghiệm
thực hành. cho giờ TH sau
- Giáo viên tổng kết chung,
nhận xét ưu khuyết điểm và
lưu ý những sai sót để tránh
cho bài học sau.
1. Dặn dò:(1ph) luyện tập thêm ở nhà
*************************************************************
**************************************