THỰC HÀNH

CHẾ TẠO NAM CHÂM VĨNH CỬU

NGHIỆM LẠI TỪ TÍNH CỦA ỐNG DÂY CÓ DÒNG ĐIỆN

I – MỤC TIÊU BÀI DẠY:

 .Chế tạo được một đoạn dây thép thành nam châm, biết cách nhận biết một

vật có phải là nam châm hay không.

 .Biết dùng kim nam châm để xác định tên từ cực của ống dây có dòng điện

chạy qua và chiều dòng điện chạy trong ống dây.

 .Biết làm việc tự lực để tiến hành có kết quả công việc thực hành, biết xử lí và

báo cáo kết quả thực hành theo mẫu, có tinh thần hợp tác với các bạn trong

nhóm.

II – CHUẨN BỊ

Đối với mỗi nhóm học sinh

1 nguồn điện 3V, 1nguồn điện 6V. Hai đoạn dây dẫn, một bằng thép, một bằng đồng

dài 3,5cm, đường kính 0,4mm. Ống dây A khoảng 200 vòng, dây có đường kính 0,2mm,

quấn sẳn trên ống nhựa có đường kính 1cm. Ống dây B khoảng 300 vòng, dây có đường

kính 0,2mm, quấn sẳn trên ống nhựa có đường kính 5cm. Trên ống có khoét một lổ tròn,

đường kính 2mm. 2 hhoạn dây chỉ nilon mảnh, mỗi đoạn dài 15cm. 1 công tắc. 1 giá thí

nghiệm. 1 bút dạ để đánh dấu.

Đối với mỗi học sinh

Hoạt động 1: Chuẩn bị thực

hành 5ph I.CHUẨN BỊ

Kiểm tra mẫu báo cáo HS

đã chuẩn bị, Trả lời các câu hỏi

yêu cầu HS trả loèi các câu hỏi trong mẫu báo cáo thực hành.

trong mẫu báo cáo. Nhận dụng cụ thực

Nêu tóm tắt yêu cầu của hành theo nhóm.

tiết thực hành, nhắc nhở thái độ

học tập.

Làm việc cá nhân,

nghiên cứu SGK để nắm II.NỘI DUNG

vững nội dung thực hành. Hoạt động 2: Thực hành chế THỰC HÀNH

Làm việc nhóm: tạo nam châm vĩnh cửu 14ph 1.Chế tạo nam

Yêu cầu HS nêu tóm tắt Mắc mạch điện vào châm vĩnh cửu

nhiệm vụ thực hành phần 1. ống dây A, tiến hành chế tạo Nối hai đầu

Đến các nhóm, theo dõi, nam châm từ hai đ0oạn dây ống dây A với nguồn

uốn nắn hoạt động của HS. thép và đồng. điện 3V.

Thử từ tính để xem Thử nam

đoạn kim loại nào trở thành châm.

nam châm. Dùng bút dạ

Xác định tên từ cực đánh dấu tên cực từ

của nam châm vừa được chế của nam châm vừa

tạo. được chế tạo.

Ghi chép kết quả thực

hành, viết vào bảng 1 của báo

cáo những số liệu và kết luận

thu được.

Làm việc cá nhân, Hoạt động 3: Nghiệm lại từ tính 2.Nghiệm lại từ tính

nghiên cứu SGK để nắm của ống dây có dòng điện15ph của ống dây có dòng

Yêu cầu một HS nêu tóm vững nội dung phần thực điện chạy qua

tắt nhiệm vụ thực hành phần 2. hành 2. Mắc ống dây

Đến các nhóm, theo dõi Làm việc theo nhóm, B đã có nam châm

uốn nắn hoạt động của HS. Chú ý tiến hành các bước của phần bên trong vào nguồn

hướng dẫn cách treo kim nam 2 trong tiến trình thực hành. 6V.

châm. Từng HS ghi chép kết Đóng mạch điện.

Theo dõi, kiểm tra việc HS quả thực hành, viết vào bảng Đổi cực của nguồn

tự lực viết báo cáo thực hành. 2 của báo cáo những số liệu điên.

và kết luận thu được.

Hoạt động 4: Tổng kết tiết thực

HS thu dọn dụng cụ, hành 5ph III. BÁO CÁO

Kiểm tra dụng cụ của các hoàn chỉnh và nộp báo cáo

nhóm, nhận xét, đánh giá sơ bộ thực hành.

kết quả và thái độ học tập của

HS.