THỰC HÀNH
CHẾ TẠO NAM CHÂM VĨNH CỬU
NGHIỆM LẠI TỪ TÍNH CỦA ỐNG DÂY CÓ DÒNG ĐIỆN
I – MỤC TIÊU BÀI DẠY:
.Chế tạo được một đoạn dây thép thành nam châm, biết cách nhận biết một
vật có phải là nam châm hay không.
.Biết dùng kim nam châm để xác định tên từ cực của ống dây có dòng điện
chạy qua và chiều dòng điện chạy trong ống dây.
.Biết làm việc tự lực để tiến hành có kết quả công việc thực hành, biết xử lí và
báo cáo kết quả thực hành theo mẫu, có tinh thần hợp tác với các bạn trong
nhóm.
II – CHUẨN BỊ
Đối với mỗi nhóm học sinh
1 nguồn điện 3V, 1nguồn điện 6V. Hai đoạn dây dẫn, một bằng thép, một bằng đồng
dài 3,5cm, đường kính 0,4mm. Ống dây A khoảng 200 vòng, dây có đường kính 0,2mm,
quấn sẳn trên ống nhựa có đường kính 1cm. Ống dây B khoảng 300 vòng, dây có đường
kính 0,2mm, quấn sẳn trên ống nhựa có đường kính 5cm. Trên ống có khoét một lổ tròn,
đường kính 2mm. 2 hhoạn dây chỉ nilon mảnh, mỗi đoạn dài 15cm. 1 công tắc. 1 giá thí
nghiệm. 1 bút dạ để đánh dấu.
Đối với mỗi học sinh
Hoạt động 1: Chuẩn bị thực
hành 5ph I.CHUẨN BỊ
Kiểm tra mẫu báo cáo HS
đã chuẩn bị, Trả lời các câu hỏi
yêu cầu HS trả loèi các câu hỏi trong mẫu báo cáo thực hành.
trong mẫu báo cáo. Nhận dụng cụ thực
Nêu tóm tắt yêu cầu của hành theo nhóm.
tiết thực hành, nhắc nhở thái độ
học tập.
Làm việc cá nhân,
nghiên cứu SGK để nắm II.NỘI DUNG
vững nội dung thực hành. Hoạt động 2: Thực hành chế THỰC HÀNH
Làm việc nhóm: tạo nam châm vĩnh cửu 14ph 1.Chế tạo nam
Yêu cầu HS nêu tóm tắt Mắc mạch điện vào châm vĩnh cửu
nhiệm vụ thực hành phần 1. ống dây A, tiến hành chế tạo Nối hai đầu
Đến các nhóm, theo dõi, nam châm từ hai đ0oạn dây ống dây A với nguồn
uốn nắn hoạt động của HS. thép và đồng. điện 3V.
Thử từ tính để xem Thử nam
đoạn kim loại nào trở thành châm.
nam châm. Dùng bút dạ
Xác định tên từ cực đánh dấu tên cực từ
của nam châm vừa được chế của nam châm vừa
tạo. được chế tạo.
Ghi chép kết quả thực
hành, viết vào bảng 1 của báo
cáo những số liệu và kết luận
thu được.
Làm việc cá nhân, Hoạt động 3: Nghiệm lại từ tính 2.Nghiệm lại từ tính
nghiên cứu SGK để nắm của ống dây có dòng điện15ph của ống dây có dòng
Yêu cầu một HS nêu tóm vững nội dung phần thực điện chạy qua
tắt nhiệm vụ thực hành phần 2. hành 2. Mắc ống dây
Đến các nhóm, theo dõi Làm việc theo nhóm, B đã có nam châm
uốn nắn hoạt động của HS. Chú ý tiến hành các bước của phần bên trong vào nguồn
hướng dẫn cách treo kim nam 2 trong tiến trình thực hành. 6V.
châm. Từng HS ghi chép kết Đóng mạch điện.
Theo dõi, kiểm tra việc HS quả thực hành, viết vào bảng Đổi cực của nguồn
tự lực viết báo cáo thực hành. 2 của báo cáo những số liệu điên.
và kết luận thu được.
Hoạt động 4: Tổng kết tiết thực
HS thu dọn dụng cụ, hành 5ph III. BÁO CÁO
Kiểm tra dụng cụ của các hoàn chỉnh và nộp báo cáo
nhóm, nhận xét, đánh giá sơ bộ thực hành.
kết quả và thái độ học tập của
HS.