Thực hành
Lắp mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn
I./ Mục tiêu: Sau bài học này HS phải:
- Hiểu được sơ đồ nguyên lý, vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc
3 cực điều khiển 1 đèn.
- Lập được bảng dự trù dụng cụ, vật liệu, thiết bị.
II./ Chuẩn bị:
- GV: + Hồ sơ giảng dạy, đồ dùng dạy học.
+ Phòng thực hành và các thiết bị cần thiết.
HS: + Dụng cụ, vật liệu thiết bị theo SGK hướng dẫn (phần I SGK).
III./ Tiến trình lên lớp.
1./ ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số .(1ph)
- 2./ Kiểm tra bài cũ: Không
3./ Bài mới.
ND kiến thức cơ bản Hoạt động của GV Hoạt động của HS
A. HD mở đầu HĐ1: HD mở đầu . HĐ1: TH kiến thức lý thuyết
( 15phút ). liên quan.
- GV nêu mục tiêu của bài - HS chú ý theo dõi GV nêu I./ Muc tiêu :
(- Phần mục tiêu của bài học để hs nắm được các MT để nắm được các nội
học) nội dung kiến thức và kĩ dung KT và KN cần đạt được
năng cần đạt được sau giờ sau giờ thực hành này.
thực hành này.
- Báo cáo với Gv về sự chuẩn II./ Chuẩn bị:
Dụng cụ, vật liệu, thiết - Kiểm tra sự chuẩn bị của bị của mình.
bị theo nội dung phần I học sinh.
SGK/40
III./ Nội dung và trình
tự thực hành
1./ Vẽ sơ đồ lắp đặt.
a) Tìm hiểu sơ đồ
- Quan sát và vẽ sơ đồ nguyên lí nguyên lý mạch điện.
Hình 9-1 SGK/41 - GV yêu cầu HS quan sát và vào vở
vẽ sơ đồ nguyên lí vào vở
- Thảo luận để tìm hiểu sơ đồ
- Hai công tắc mắc với - Yêu cầu HS đọc, thảo luận nguyên lí theo các câu hỏi SGK.
nhau như thế nào ? và trả lời các câu hỏi phần 1.a
- Cầu chì, công tắc mắc SGK/41 - Đại diện nhóm phát biểu ý kiến,
vào dây pha hay dây - GV yêu cầu 1 HS đứng tại các HS khác theo dõi để nhận
trung hòa ? chỗ trả lời. xét, bổ xung.
- Phương án lắp đặt các - Sau đó GV nhận xét và chốt
thiết bị đóng cắt, bảo vệ chuẩn kiến thức.
và phương án đi dây. - Từ sơ đồ nguyên lí GV yêu - Dự kiến phương án lắp đặt và đi
cầu HS vẽ sơ đồ lắp đặt. dây. b) Vẽ sơ đồ lắp đặt
- GV gọi 1 HS lên bảng vẽ. - Vẽ sơ đồ lắp đặt. mạch điện.
- Gọi HS khác nhận xét sau - Theo dõi GV HD để lập bảng 2./ Lập bảng dự trù
đó GV nhận xét, đánh giá. dự trù vật liệu, thiết bị, dụng cụ dụng cụ, vật liệu, thiết
- GV hướng dẫn HS lập bảng theo mẫu bị.
dự trù vật liệu, thiết bị, dụng
cụ theo mẫu - Các Nhóm nhận nhiệm vụ.
- ổn định tổ chức nhóm.
- GV phân nhóm và giao B. HD thường xuyên. HĐ2: Thực hành.
(20 phút ) định mức công việc.
- Các nhóm HS thực - Thảo luận và làm bài tập thực HĐ2: HD thường xuyên.
hành theo quy trình hành theo quy trình trên.
trên - GV Theo dõi quan sát học -
sinh thực hành.
- Giúp đỡ nhóm học sinh
yếu.
- Giải đáp một số thắc mắc
của hs.
- Thường xuyên hướng dẫn
đến từng HS, điều chỉnh HĐ 3: Giai đoạn kết thúc:
các sai sót trong khi thực C. Kết thúc.
(10 phút ) hành - Theo dõi và nhận xét đánh giá
- Báo cáo kết quả TH. KQ thực hành, rút kinh nghiệm HĐ 3: HD kết thúc:
- Nhận xét đánh giá của - GV yêu cầu học sinh cho giờ TH sau
hs và gv. ngừng luyện tập.
- Giáo viên cho HS tự kiểm
tra và kiểm tra chéo về công
việc thực hành.
- Giáo viên tổng kết chung,
nhận xét ưu khuyết điểm
và lưu ý những sai sót để
tránh cho bài học sau.
4. Dặn dò:(1ph) Tìm hiểu quy trình lắp đặt mạch điện Phần 3 SGK/42