Thực hành
Lắp mạch điện hai công tắc ba cực điều
khiển một đèn (t2)
I./ Mục tiêu: Sau bài học này HS phải:
- Biết được quy trình lắp mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một
đèn.
- Lắp được mạch đèn đúng quy trình và yêu cầu kĩ thuật.
- Rèn luyện ý thức cẩn thận chính xác và làm việc theo quy trình.
II./ Chuẩn bị:
- GV: + Hồ sơ giảng dạy, đồ dùng dạy học.
+ Phòng thực hành và các thiết bị cần thiết.
HS: + Dụng cụ, vật liệu thiết bị theo SGK hướng dẫn (phần I SGK).
III./ Tiến trình lên lớp.
1./ ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số (1ph)
- 2./ Kiểm tra bài cũ: 5ph Hãy vẽ sơ đồ mạch điện : sơ đồ nguyên
lý mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn. ?
- 3./ Bài mới.
ND kiến thức cơ bản Hoạt động của GV Hoạt động của HS
A. HD mở đầu HĐ1: HD mở đầu . HĐ1: TH kiến thức lý thuyết liên
( 15phút ). quan.
- GV nêu mục tiêu của bài - HS chú ý theo dõi GV nêu MT I./ Muc tiêu :
(- Phần mục tiêu của bài học để hs nắm được các để nắm được các nội dung KT
nội dung kiến thức và kĩ và KN cần đạt được sau giờ học)
năng cần đạt được sau giờ thực hành này.
thực hành này.
- Báo cáo với Gv về sự chuẩn bị II./ Chuẩn bị:
Dụng cụ, vật liệu, thiết - Kiểm tra sự chuẩn bị của của mình.
bị theo nội dung phần I học sinh.
SGK
III./ Nội dung và trình
tự thực hành
- HS đọc và tìm hiểu quy trình lắp 3./ Lắp đặt mạch điện
- Gv yêu cầu HS đọc quy mạch đèn ống huỳnh quang SGK đèn .
*./ Quy trình: trình lắp mạch điện đèn - Nhắc lại được các bước theo quy
- Bước 1: vạch dấu. ống huỳnh quang. trình.
- Bước 2: Khoan lỗ. - GV gọi 1 HS nêu các
- Bước 3: Lắp thiết bị bước theo quy trình và
điện của bảng điện. GV treo bảng phụ quy
trình lắp đặt lên bảng sau
đó GV phân tích từng - Báo cáo về sự chuẩn bị ở nhà
bước.
- - Theo dõi Gv hướng dẫn thực
- Khi hd Gv chú cho HS hành - Các Nhóm nhận nhiệm vụ.
những sai hỏng thường - ổn định tổ chức nhóm. - Phân nhóm, định
gặp khi lắp đặt. mức công việc và thời
- GV phân nhóm và giao gian hoàn thành. HĐ2: Thực hành.
định mức công việc. B. HD thường xuyên.
(20 phút ) - Thảo luận và làm bài tập thực HĐ2: HD thường xuyên.
- Các nhóm HS thực hành theo quy trình trên.
hành theo quy trình - GV Theo dõi quan sát học -
trên sinh thực hành.
- Giúp đỡ nhóm học sinh
yếu.
- Giải đáp một số thắc mắc
của hs.
- Thường xuyên hướng dẫn
đến từng HS, điều chỉnh HĐ 3: Giai đoạn kết thúc:
các sai sót trong khi thực
hành - Theo dõi và nhận xét đánh giá C. Kết thúc.
(10 phút ) KQ thực hành, rút kinh nghiệm HĐ 3: HD kết thúc:
- Báo cáo kết quả TH. - GV yêu cầu học sinh cho giờ TH sau
- Nhận xét đánh giá của ngừng luyện tập.
hs và gv. - Giáo viên cho HS tự kiểm
tra và kiểm tra chéo về công
việc thực hành.
- Giáo viên tổng kết chung,
nhận xét ưu khuyết điểm
và lưu ý những sai sót để
tránh cho bài học sau.
4. Dặn dò: Tìm hiểu tiếp phần còn lại của quy trình.