Thực hành
Lắp mạch điện một công tắc ba cực điều
khiển hai đèn (Tiết 1)
I./ Mục tiêu: Sau bài học này HS phải:
- Biết được quy trình lắp mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai
đèn.
- Lắp được mạch đèn huỳnh quang đúng quy trình và yêu cầu kĩ thuật.
- Rèn luyện ý thức cẩn thận chính xác và làm việc theo quy trình.
II./ Chuẩn bị:
- GV: + Hồ sơ giảng dạy, đồ dùng dạy học.
+ Phòng thực hành và các thiết bị cần thiết.
HS: + Dụng cụ, vật liệu thiết bị theo SGK hướng dẫn (phần I SGK).
III./ Tiến trình lên lớp.
1./ ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số (1ph)
- 2./ Kiểm tra bài cũ: Không
3./ Bài mới.
ND kiến thức cơ bản Hoạt động của GV Hoạt động của HS
A. HD mở đầu HĐ1: HD mở đầu . HĐ1: TH kiến thức lý thuyết
( 15phút ). liên quan.
- GV nêu mục tiêu của bài - HS chú ý theo dõi GV nêu I./ Muc tiêu :
(- Phần mục tiêu của bài học để hs nắm được các nội MT để nắm được các nội
học) dung kiến thức và kĩ năng dung KT và KN cần đạt
cần đạt được sau giờ thực được sau giờ thực hành này.
hành này.
- Báo cáo với Gv về sự chuẩn II./ Chuẩn bị:
Dụng cụ, vật liệu, thiết bị - Kiểm tra sự chuẩn bị của bị của mình.
theo nội dung phần I học sinh.
SGK/37
III./ Nội dung và trình
tự thực hành
1./ Vẽ sơ đồ lắp đặt.
a) Tìm hiểu sơ đồ
- Quan sát và vẽ sơ đồ nguyên nguyên lý mạch điện.
Hình 10-1 SGK/43 - GV yêu cầu HS quan sát và lí vào vở
vẽ sơ đồ nguyên lí vào vở
- Thảo luận để tìm hiểu sơ đồ
- Hai bóng đèn mắc với - Yêu cầu HS đọc, thảo luận nguyên lí theo các câu hỏi
nhau như thế nào ? và trả lời các câu hỏi SGK/43 SGK.
- Cầu chì, công tắc mắc - GV yêu cầu 1 HS đứng tại
vào dây pha hay dây chỗ trả lời. - Đại diện nhóm phát biểu ý
trung hòa ? - Sau đó GV nhận xét và chốt kiến, các HS khác theo dõi để
- Phương án lắp đặt các chuẩn kiến thức. nhận xét, bổ xung.
thiết bị đóng cắt, bảo vệ - Từ sơ đồ nguyên lí GV yêu
và phương án đi dây. cầu HS vẽ sơ đồ lắp đặt.
- GV gọi 1 HS lên bảng vẽ. - Dự kiến phương án lắp đặt và
- Gọi HS khác nhận xét sau đó đi dây. b) Vẽ sơ đồ lắp đặt
GV nhận xét, đánh giá. - Vẽ sơ đồ lắp đặt. mạch điện.
- GV hướng dẫn HS lập bảng - Theo dõi GV HD để lập bảng 2./ Lập bảng dự trù
dự trù vật liệu, thiết bị, dụng cụ dự trù vật liệu, thiết bị, dụng cụ dụng cụ, vật liệu, thiết
theo mẫu theo mẫu bị.
- Phân nhóm, định mức
- GV phân nhóm và giao định - Các Nhóm nhận nhiệm vụ. công việc và thời gian
mức công việc. - ổn định tổ chức nhóm. hoàn thành.
B. HD thường xuyên. HĐ2: HD thường xuyên. HĐ2: Thực hành.
(20 phút )
- Các nhóm HS thực - GV Theo dõi quan sát học - Thảo luận và làm bài tập
hành theo quy trình sinh thực hành. thực hành theo quy trình
trên - Giúp đỡ nhóm học sinh yếu. trên.
- Giải đáp một số thắc mắc -
của hs.
- Thường xuyên hướng dẫn
đến từng HS, điều chỉnh các
sai sót trong khi thực hành C. Kết thúc.
(10 phút ) HĐ 3: HD kết thúc: HĐ 3: Giai đoạn kết thúc:
- Báo cáo kết quả TH. - GV yêu cầu học sinh ngừng
- Nhận xét đánh giá của luyện tập. - Theo dõi và nhận xét đánh giá
hs và gv. - Giáo viên cho HS tự kiểm tra KQ thực hành, rút kinh nghiệm
và kiểm tra chéo về công việc cho giờ TH sau
thực hành.
- Giáo viên tổng kết chung,
nhận xét ưu khuyết điểm và
lưu ý những sai sót để tránh
cho bài học sau.
1. Dặn dò:(1ph) tìm hiểu quy trình lắp đặt mục 3 SGK/44 và hoàn thiện
bảng 10.1 SGK/45