Thực hành

NHẬN BIẾT ÁNH SÁNG ĐƠN SẮC VÀ ÁNH SÁNG KHÔNG ĐƠN SẮC

BẰNG ĐĨA CD

I – MỤC TIÊU BÀI DẠY:

1.Trả lời được câu hỏi, thế nào là ánh sáng đơn sắc và thế nào là ánh sáng

không đơn sắc.

2.Biết cách dùng đĩa CD để nhận biết ánh sáng đơn sắc và ánh sáng không đơn

sắc.

II – CHUẨN BỊ

Đối với mỗi nhóm học sinh

1 đèn phát ánh sáng trắng.

Các tấm lọc màu đỏ, vàng, lục, lam. Nếu không có các tấm lọc màu có thể dùng

các tờ giấy bóng kính có màu.

1 đĩa CD.

1 số nguồn sáng đơn sắc như các đèn LED đỏ, lục, vàng, bút laze.

Đối với cả lớp:

Dụng cụ dùng để che tối ( thùng các tông )

III – TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:

Đọc tài liệu để Hoạt động 1: Tìm hiểu I.CHUẨN BỊ

lĩnh hội các khái niệm khái niệm ánh sáng đơn sắc, 1.Dụng cụ

mới và các câu hỏi của ánh sáng không đơn sắc, các 2.Lí thuyết

GV. dụng cụ TN và cách tiến hành 3.Chuẩn bị sẳn báo

Tìm hiểu mục TN.(10 phút) cáo thực hành theo mẫu đã

đích TN. cho ở cuối bài.

Yêu cầu HS đọc các phần Tìm hiểu các dụng

I và II SGK. cụ TN.

Đặt một số câu hỏi để: Tìm hiểu cách làm

Kiểm tra sự lĩnh hội khái TN và quan sát thử

niệm mới của HS. nhiều lần để thu thập

Kiểm tra việc nắm được kinh nghiệm.

mục đích TN.

Kiểm tra sự lĩnh hội kĩ Dùng đĩa CD để

năng tiến hành TN của HS. phân tích ánh sáng màu

do những nguồn sáng

khác nhau phát ra. Hoạt động 2: Làm TN phân II.NỘI DUNG THỰC

Những nguồn sáng này tích ánh sáng màu do một số HÀNH

do nhà trường cung cấp. nguồn sáng màu phát ra.(20 1.Lắp ráp thí nghiệm

Quan sát màu sắc phút) 2.Phân tích kết quả

của ánh sáng thu được

Hướng dẫn HS quan sát. và ghi lại chính xác

Hướng dẫn HS nhận xét những nhân xét của

và ghi lại nhận xét. mình.

Ghi các câu trả lời

vào báo cáo.

Gh các kết quả Hoạt động 3: Làm báo III.MẪU BÁO CÁO

quan sát được vào bảng cáo thực hành(8 phút)

1 SGK.

Đôn đốc và hướng dẫn Ghi kết luận

HS làm báo cáo, đánh giá kết chung về kết quả TN.

quả. Chẳng hạn ánh

sáng màu cho bởi các

tấm lọc màu có là ánh

sáng đơn sắc hay không?

Anh sáng của đèn LED

có là ánh sáng đơn sắc

hay không?

4 – Dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học tiếp theo: (1 phút)

Khi học bài cần xem lại các thí nghiệm và liên hệ với thực tế.

Giao bài tập về nhà.