Thực hành
NHẬN BIẾT ÁNH SÁNG ĐƠN SẮC VÀ ÁNH SÁNG KHÔNG ĐƠN SẮC
BẰNG ĐĨA CD
I – MỤC TIÊU BÀI DẠY:
1.Trả lời được câu hỏi, thế nào là ánh sáng đơn sắc và thế nào là ánh sáng
không đơn sắc.
2.Biết cách dùng đĩa CD để nhận biết ánh sáng đơn sắc và ánh sáng không đơn
sắc.
II – CHUẨN BỊ
Đối với mỗi nhóm học sinh
1 đèn phát ánh sáng trắng.
Các tấm lọc màu đỏ, vàng, lục, lam. Nếu không có các tấm lọc màu có thể dùng
các tờ giấy bóng kính có màu.
1 đĩa CD.
1 số nguồn sáng đơn sắc như các đèn LED đỏ, lục, vàng, bút laze.
Đối với cả lớp:
Dụng cụ dùng để che tối ( thùng các tông )
III – TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:
Đọc tài liệu để Hoạt động 1: Tìm hiểu I.CHUẨN BỊ
lĩnh hội các khái niệm khái niệm ánh sáng đơn sắc, 1.Dụng cụ
mới và các câu hỏi của ánh sáng không đơn sắc, các 2.Lí thuyết
GV. dụng cụ TN và cách tiến hành 3.Chuẩn bị sẳn báo
Tìm hiểu mục TN.(10 phút) cáo thực hành theo mẫu đã
đích TN. cho ở cuối bài.
Yêu cầu HS đọc các phần Tìm hiểu các dụng
I và II SGK. cụ TN.
Đặt một số câu hỏi để: Tìm hiểu cách làm
Kiểm tra sự lĩnh hội khái TN và quan sát thử
niệm mới của HS. nhiều lần để thu thập
Kiểm tra việc nắm được kinh nghiệm.
mục đích TN.
Kiểm tra sự lĩnh hội kĩ Dùng đĩa CD để
năng tiến hành TN của HS. phân tích ánh sáng màu
do những nguồn sáng
khác nhau phát ra. Hoạt động 2: Làm TN phân II.NỘI DUNG THỰC
Những nguồn sáng này tích ánh sáng màu do một số HÀNH
do nhà trường cung cấp. nguồn sáng màu phát ra.(20 1.Lắp ráp thí nghiệm
Quan sát màu sắc phút) 2.Phân tích kết quả
của ánh sáng thu được
Hướng dẫn HS quan sát. và ghi lại chính xác
Hướng dẫn HS nhận xét những nhân xét của
và ghi lại nhận xét. mình.
Ghi các câu trả lời
vào báo cáo.
Gh các kết quả Hoạt động 3: Làm báo III.MẪU BÁO CÁO
quan sát được vào bảng cáo thực hành(8 phút)
1 SGK.
Đôn đốc và hướng dẫn Ghi kết luận
HS làm báo cáo, đánh giá kết chung về kết quả TN.
quả. Chẳng hạn ánh
sáng màu cho bởi các
tấm lọc màu có là ánh
sáng đơn sắc hay không?
Anh sáng của đèn LED
có là ánh sáng đơn sắc
hay không?
4 – Dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học tiếp theo: (1 phút)
Khi học bài cần xem lại các thí nghiệm và liên hệ với thực tế.
Giao bài tập về nhà.