Thc hành
NHN BIT ÁNH SÁNG ĐƠN SẮC VÀ ÁNH SÁNG KHÔNG ĐƠN SC
BẰNG ĐĨA CD
I MC TIÊU BÀI DY:
1.Tr lời được câu hi, thế nào là ánh sáng đơn sắc và thế nào là ánh sáng
không đơn sắc.
2.Biết cách dùng đĩa CD để nhn biết ánh sáng đơn sắc và ánh sáng không đơn
sc.
II – CHUN B
Đối vi mi nhóm hc sinh
1 đèn phát ánh sáng trắng.
Các tm lọc màu đỏ, vàng, lc, lam. Nếu không các tm lc màu có th dùng
các t giy bóng kính có màu.
1 đĩa CD.
1 s nguồn sáng đơn sắc như các đèn LED đỏ, lc, vàng, bút laze.
Đối vi c lp:
Dng cụ dùng đ che ti ( thùng các tông )
III
TI
N TRÌNH TI
T D
Hoạt động 1: Tìm hiu
khái niệm ánh sáng đơn sc,
ánh sáng không đơn sắc, các
dng c TN cách tiến nh
TN.(10 phút)
Yêu cầu HS đọc các phn
I và II SGK.
Đặt mt s câu hỏi để:
Kim tra s lĩnh hội khái
nim mi ca HS.
Kim tra vic nm được
mục đích TN.
Kim tra s lĩnh hội kĩ
năng tiến hành TN ca HS.
Hoạt động 2: Làm TN phân
tích ánh ng màu do mt s
Đọc i liệu để
lĩnh hi các khái nim
mi và các câu hi ca
GV.
Tìm hiu mc
đích TN.
Tìm hiu các dng
c TN.
Tìm hiu cách làm
TN và quan sát th
nhiu lần để thu thp
kinh nghim.
Dùng đĩa CD đ
phân tích ánh sáng màu
do nhng ngun sáng
khác nhau phát ra.
Nhng ngun sáng y
I.CHUN B
1.Dng c
2.Lí thuyết
3.Chun b sn báo
cáo thc nh theo mẫu đã
cho cui bài.
II.NI DUNG THC
HÀNH
ngun sáng màu phát ra.(20
phút)
Hướng dn HS quan sát.
Hướng dn HS nhn xét
ghi li nhn xét.
Hoạt động 3: Làm báo
cáo thc hành(8 phút)
Đôn đốc ng dn
HS làm báo cáo, đánh giá kết
qu.
do nhà trường cung cp.
Quan sát màu sc
của ánh sáng thu đưc
và ghi li chính c
nhng nhân xét ca
mình.
Ghi các câu tr li
vào báo cáo.
Gh các kết qu
quan t được vào bng
1 SGK.
Ghi kết lun
chung v kết qu TN.
Chng hn ánh
sáng màu cho bi c
tm lc màu có ánh
sáng đơn sắc hay không?
Anh sáng của đèn LED
1.Lp ráp thí nghim
2.Phân tích kết qu
III.MU BÁO CÁO
ánh sáng đơn sắc
hay không?
4 – Dn dò hc sinh chun b cho tiết hc tiếp theo: (1 phút)
Khi hc bài cn xem li các thí nghim và liên h vi thc tế.
Giao bài tp v nhà.